“สุริยัน จันทรา โลกา สิเน่หาแห่งดวงดารา” การ์ตูนมาแรงสุดในขณะนี้, Ancienttear C. Zanael

"สุริยัน จันทรา โลกา สิเน่หาแห่งดวงดารา" การ์ตูนที่มาแรงสุดในขณะนี้

Ancienttear C. Zanael


สวัสดีชาวไรเตอร์ทุกคนค่ะ มาพบกับพี่น้ำผึ้งอีกแล้วนะคะ อย่าประหลาดใจที่วันนี้พี่น้ำผึ้งไม่ได้มาพร้อมกับนักเขียน แต่มาพร้อมกับนักวาดต่างหากล่ะ! แล้วนักวาดคนนั้นจะเป็นใครไม่ได้เลยนอกจากจาก "Ancienttear C. Zanael" เจ้าของผลงานการ์ตูนยอดฮิตในเว็บตูนอย่างเรื่อง "สุริยัน จันทรา โลกา สิเน่หาแห่งดวงดารา" ที่ทำให้นักอ่านทั้งหลายติดกันงอมแงม แถมยังสามารถเปลี่ยนเรื่องราวของดาราศาสตร์ยากๆ ให้กลายเป็นเรื่องง่ายๆ ได้อีกต่างหากค่ะ ซึ่งช่วยให้การเรียนวิทยาศาสตร์สนุกขึ้นมาทันทีเลย :D  

นอกจากนี้ Ancienttear C. Zanael ยังเป็นนักวาดปกนิยายด้วยอีกต่างหาก พี่น้ำผึ้งก็เลยไม่รอช้ารีบขอสัมภาษณ์ค่ะ เพื่อที่น้องๆ จะได้แรงบันดาลใจบนเส้นทางนักวาดเพิ่มขึ้นไปอีก เอาล่ะ ถ้าพร้อมแล้ว ตามมาพบกับพี่ Ancienttear C. Zanael กันเลยดีกว่าค่ะ
 


 
รูปตัวแทนของ Ancienttear C. Zanael
 

สวัสดีค่ะ แนะนำตัวให้ชาวเด็กดีรู้จักหน่อยได้ไหมคะว่าเป็นใคร 

Ancienttear C. Zanael: ชื่อจริงและอายุขอสงวนไว้นะคะ ฮ่าๆๆๆ ส่วนนามปากกาคือ Ancienttear C. Zanael ค่ะ แต่ส่วนใหญ่คนจะอ่านกันไม่ออก แล้วก็เรียกสั้นๆว่าซานาเอล หรือว่าแกะค่ะ ปัจจุบันทำงานเป็นฟรีแลนซ์ รับวาดภาพประกอบต่างๆ ทำปกนิยาย แล้วก็เขียนการ์ตูนเป็นงานหลักค่ะ
 

นามปากกานี้ได้แต่ใดมาคะ?

Ancienttear C. Zanael: ตอนนั้นอยากได้ชื่อที่ดูหรูๆมาเป็นชื่อน่ะค่ะ แล้วก็ตอนที่ตั้งชื่อนี่ มีเพื่อนในกลุ่มที่เขาชอบการ์ตูนเหมือนกัน ตั้งชื่อลงท้ายว่า el เราก็เลยตั้งชื่อให้มีคำว่าel ลงท้ายจะได้ดูเป็นกลุ่มเดียวกันค่ะ
 

พี่แกะเป็นเจ้าของผลงานเรื่องใดบ้างคะ?

Ancienttear C. Zanael: ผลงานเขียนที่เคยผ่านมา มีทั้งจบแล้วและยังไม่จบค่ะ (แต่ส่วนใหญ่ยังไม่จบ แหะๆ) เอางานอย่างเป็นทางการของ งานของสยามอินเตอร์คอมิคส์ เป็นการ์ตูนเรื่องยาวเกี่ยวกับความเชื่อทางล้านนา ภูตผีปีศาจ ชื่อเรื่อง บันทึกครึ่งยมทูตค่ะ ตอนนี้ออกมา 6 เล่มแล้ว

ส่วนงานอื่นๆเรามักจะลงในอินเตอร์เน็ทและรวมเล่มขายเอง มีเรื่อง สุริยัน จันทรา สิเน่หาแห่งดวงดารา, เหน่งธนูซีรี่ย์ และล่าสุดที่กำลังเขียนอยู่คือ เรื่องที่ปลายทางแห่งโชคชะตาค่ะ
 

ออกงานกับทางสยามตั้งแต่เมื่อไรคะพี่แกะ?

Ancienttear C. Zanael: ออกงานกับทางสยามเมื่อซักประมาณ3-4ปีที่แล้วน่ะค่ะ
 

เล่าจุดเริ่มต้นของการเดินบนเส้นทางนักวาดให้น้องๆ ชาวเด็กดีฟังหน่อยค่ะว่าเป็นยังไง

Ancienttear C. Zanael: ครั้งแรกที่เราเริ่มต้นวาดรูป มีพี่เลี้ยงเป็นคนสอนวาดให้ค่ะ จนเราเริ่มสนใจการวาด แล้วตอนที่เรียนอยู่ซักชั้นอนุบาล คุณแม่ก็ซื้อแมกกาซีนที่เกี่ยวกับการ์ตูนมาให้อ่าน ก็เลยเริ่มวาดตามตัวการ์ตูนในนั้น จนกระทั่งพอขึ้นชั้น ป.1 เราก็ได้เจอกับเพื่อนคนนึงที่วาดรูปเซเลอร์มูนได้เหมือนมาก จนรู้สึกอยากวาดให้เหมือนมั่งแล้วแข่งกับเพื่อนคนนั้น แต่สุดท้ายก็วาดไม่เหมือนเท่าหรอกนะคะ ตอนนี้เพื่อนคนนั้นก็ไม่รู้หายไปไหนแล้วเหมือนกัน
 
แรกๆ ที่เริ่มวาดจริงๆ วาดด้วยปากกาแลนเซอร์เนี่ยแหละค่ะ แต่วันเกิดเราปีนึง มีเพื่อนซื้อชุดเครื่องเขียนแบบจริงจังมาให้ ตั้งแต่วันนั้น ชุดเครื่องเขียนชิ้นนั้นก็กลายเป็นอุปกรณ์ที่ทำให้เราเริ่มต้นวาดการ์ตูนอย่างจริงจังจนมาถึงทุกวันนี้แหละค่ะ (แต่เครื่องมือชุดนั้นเสียไปแล้วนะคะ)
 

พี่แกะแจ้งเกิดในวงการนักวาดจากที่ไหนคะ ช่วยเล่าให้น้องๆ ชาวเด็กดีฟังหน่อยค่ะ

Ancienttear C. Zanael: จริงๆ เราไม่ค่อยมั่นใจเหมือนกันค่ะ เพราะเราก็เขียนมาเรื่อยๆ ออกโดจินชิมาตั้งแต่อยู่มัธยม เหมือนสะสมฐานแฟนคลับมาเรื่อยๆ แล้วก็ได้มาออกงานกับทางสยาม ตอนนั้นที่เริ่มมีคนรูจักเพิ่มขึ้น น่าจะเริ่มจากเรื่องเหน่งธนูที่เขียนเล่นอยู่ในกรุ๊ปขุนศึกษาค่ะ หลังจากนั้นก็มามีเรื่องสุริยันจันทราที่ทำให้คนรู้จักเพิ่มมากขึ้นจริงๆค่ะ
 

ผลงานการ์ตูนเรื่องแรกที่พี่ได้วาดคือเรื่องอะไรคะ มันเป็นยังไงบ้าง?

Ancienttear C. Zanael: ผลงานเรื่องแรกที่วาดจริงๆ เขียนตอนอยู่ประถมค่ะ คือวาดเล่นในสมุดด้วยปากกาลูกลื่นนั่นแหละ เนื้อเรื่องคร่าวๆ ที่จำได้ประมาณว่าเป็นเด็กผู้หญิงที่มีสองบุคลิกแล้วก็มีเรื่องวุ่นวายเกิดขึ้นรอบๆ ตัวเธอค่ะ แต่ถ้าเอาผลงานที่ได้รับการยอมรับจริงๆเรื่องแรกคือเรื่อง Wolf ค่ะ ได้ลงในนิตยสาร Ckids เป็นเรื่องเกี่ยวกับเมืองของมนุษย์หมาป่า และมนุษย์ค่ะ
 

นาทีนี้คงหนีไม่พ้นการ์ตูนเรื่อง “สุริยัน จันทรา สิเน่หาแห่งดวงดารา” ที่กำลังฮิตอยู่ในเว็บตูน อะไรคือแรงบันดาลใจที่ทำให้เกิดเรื่องนี้ขึ้นคะ?

Ancienttear C. Zanael: ในหมู่วิชาหมวดวิทยาศาสตร์ เรื่องที่เราชอบที่สุดคือเรื่องเกี่ยวกับดาราศาสตร์ค่ะ อาจจะเป็นเพราะมันมีเรื่องเกี่ยวกับพวกเทพกรีกมารวมอยู่ด้วย เลยทำให้เราสนใจเป็นพิเศษ หลังจากนั้นมันคือการมโนของเราค่ะ ว่าความสัมพันธ์ของแต่ละดวงมันเป็นยังไง :D

 

หนังสือการ์ตูนเรื่องสุริยัน จันทรา โลกา สิเน่หาแห่งดวงดารา
 

นอกจากนี้ ได้ยินมาว่ายังมีอีกเรื่องที่ลงเว็บตูนอย่าง “ที่ปลายทางแห่งโชคชะตา” แถมยังมีเรทติ้งดีไม่แพ้กับเรื่องสุริยันจันทราอีกด้วย แอบเล่าเรื่องย่อคร่าวๆ ให้ฟังหน่อยได้ไหมคะ

Ancienttear C. Zanael: ที่ปลายทางแห่งโชคชะตาเป็นเรื่องของชายหนุ่มที่สูญเสียการมองเห็นแบบมนุษย์ธรรมดาทั่วไป แต่ดวงตาของเขาสามารถมองเห็นอดีตอันดำมืดของแต่ละคนได้ เขาออกเดินทางเพื่อหาทางรักษาดวงตาขอตัวเองให้กลับมาดังเดิม และระหว่างทางก็ได้เจอกับงูสาวที่สามารถแปลงร่างเป็นคนได้ และเมื่องูสาวได้ฟังเรื่องของชายหนุ่มก็เกิดความสงสารเลยจะช่วยนำทางชายหนุ่มไปยังเมืองงูที่อาจจะช่วยรักษาดวงตาของชายหนุ่มได้ พวกเขาจึงได้เริ่มออกเดินทางไปด้วยกันค่ะ
 

ความคาดหวังตอนลงการ์ตูนลงบนเว็บไซต์ครั้งแรกเป็นยังไงคะ ตกใจบ้างไหมที่มีแฟนๆ ตามเยอะขนาดนี้

Ancienttear C. Zanael: ตอนแรกที่ลงในเฟสก็ไม่ได้คิดว่าจะมีคนตามมากขนาดนี้ค่ะ ตกใจอยู่เหมือนกัน แล้วตื่นเต้นด้วยที่มีคนใสใจมากขนาดนี้ ดีใจที่ทุกคนชอบนะคะ หลังจากนี้ก็จะพยายามเขียนเรื่องให้ดียิ่งขึ้นอีกค่ะ
 

แล้วกับเรื่อง “เหน่งธนูซีรีส์” ที่ลงในเพจส่วนตัวของพี่ละคะ เป็นยังไง?

Ancienttear C. Zanael: ต้องขออธิบายก่อนว่าเหน่งธนูเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจากการเล่มคอมมูนิตี้บนเฟสบุ๊คที่ชื่อ "ขุนศึกษา" ค่ะ เป็นคอมมูนิตี้ที่ให้หลายๆคนออกแบบนักรบในชุดนักเรียน แล้วก็มาวาดรูปเล่นด้วยกัน เริ่มแรกคือเราถูกใจตัวละครตัวนึงที่ชื่อ ธนู ของ Becassine หลังจากนั้นเราก็เลยวาดคอมิคแทนการจีบมาเรื่อยๆ จนกระทั่งยาวเป็นซีรี่ย์แบบนี้ล่ะค่ะ

ส่วนเรื่องย่อก็คือ เด็กสาวม.ต้นที่หลงรักผู้ชายคนนึง แต่เขาคนนั้นกลับมีคนที่ชอบอยู่แล้วแต่เธอก็ยังไม่ยอมตัดใจ และพยายามทำหลายๆ อย่างเพื่อให้เขาหันมาสนใจค่ะ


 


เหน่งธนูซีรีส์ค่ะ

 

ตอนเขียนการ์ตูนเคยท้อบ้างไหมคะ มีวิธีจัดการกับความรู้สึกนั้นยังไง

Ancienttear C. Zanael: ก็มีบ้างค่ะ เวลาถูกว่าหรือมีคนเอาผลงานเราไปนินทา แต่ก็คิดอยู่ว่ามัวท้อมันไม่ได้อะไร สุดท้ายก็จับปากกามาวาดรูปเหมือนเดิมน่ะค่ะ แต่บางทีถ้าวาดรูปไม่ออกก็จะไปหาการ์ตูน หรือดูหนัง ออกไปหาแรงบันดาลใจใหม่ๆ แรงถีบใหม่ๆน่ะค่ะ การมองภาพของคนที่เขาทำได้ดีกว่าเราแล้วคิดว่าเราอยากทำให้ได้แบบนี้บ้าง มันก็เป็นแรงถีบที่ดีนะคะ (แต่คิดแล้วต้องทำด้วยนะคะ ไม่ใช่คิดเฉยๆ!!)
 

ได้ยินมาว่ารับงานวาดปกด้วย ยากมากไหมคะในการวาดปก มีเทคนิคยังไงบ้าง?

Ancienttear C. Zanael: งานวาดปกคืองานที่เราต้องตีโจทย์ของลูกค้าให้แตก ว่าเขาอยากได้ตัวละครแบบไหน ฉากแบบไหน เราต้องอ่านโจทย์ที่ลูกค้าให้มาแล้วก็วาดออกมาให้ตรงกับที่เขาจินตนาการที่สุดน่ะค่ะ สำหรับเรางานไม่ได้ยากเท่าไหร่ เพราะส่วนใหญ่ลูกค้าเป็นคนที่ชอบงานของเราอยู่เลย เลยไม่ค่อยได้แก้เยอะเท่าไหร่
 

ระหว่างวาดปก วาดเป็นเรื่องราว แล้วก็วาดคาแร็คเตอร์ค่ะ... ความแตกต่างของสามอย่างนี้เป็นยังไงคะ แล้วแบบไหนที่พี่คิดว่าวาดยากที่สุด  

Ancienttear C. Zanael: วาดปกเหมือนเราวาดตามคำบอก เลยไม่ต้องคิดมากค่ะ แต่สองอย่างหลังนี่คือเราต้องคิดเองทั้งหมด ทำให้ยากขึ้น ทั้งการสร้างเรื่องวาดเป็นเรื่องและออกแบบคาแร็คเตอร์ก็ยากทั้งคู่ค่ะ เพราะเราต้องออกแบบให้มันมีความน่าสนใจ แตกต่างจากเรื่องอื่นๆ เพื่อให้เป็นที่สังเกต หรือจดจำได้ (ก็สมัยนี้การ์ตูนก็ออกมาเป็นพันๆเรื่อง มันก็มีเรื่องที่พล็อตคล้ายกันอยู่หลายอัน เราก็ต้องสร้างอะไรที่มันโดดๆ ออกมาเพื่อให้คนจำได้ด้วย)
 

มีเคล็ดลับการวาดยังไงบ้างคะ?

Ancienttear C. Zanael: เคล็ดลับในการวาดไม่มีค่ะ มีแค่ฝึกวาดให้เยอะๆ เท่านั้นเองค่า (แต่ถ้าเรื่องวาด ตอนนี้เรายังเป็นนักเขียนที่วาดการ์ตูนบนกระดาษอยู่ ซึ่งจริงๆ เราคิดว่าเป็นส่วนน้อย เพราะคนส่วนใหญ่ตอนนี้ ไม่ว่าจะเป็นเด็กที่เริ่มใหม่ ก็เริ่มฝึกวาดกันในคอมแล้ว)
 

พี่แกะมีคำแนะนำสำหรับน้องๆ ที่อยากเป็นนักวาดบ้างมั้ยคะ?

Ancienttear C. Zanael: สำหรับน้องๆ ที่อยากเดินทางอาชีพในสายนักวาดจริงๆ แนะนำให้หาคอนเน็คชั่นหรือเริ่มโปรโมทตัวเองให้เร็วที่สุดค่ะพราะงานวาดมันไม่เหมือนกับการเรียนในมหาวิทยาลัย บางอย่างในมหาวิทยาลัยก็สอนเราไม่ได้ และสายงานที่รับงานด้านนี้จริงๆมีค่อนข้างน้อย และรายได้ไม่ได้ดีมาก ดังนั้นสิ่งที่เราทำได้และควรรีบทำคือสร้างชื่อเสียงให้ตัวเอง สร้างฐานแฟนเอาไว้ตั้งแต่ตอนที่เราเรียน พอจบออกมาก็จะทำงานสบายขึ้นค่ะ (เพราะบางทีงานเดี๋ยวนี้เขาก็เลือกคนทำจากจำนวนไลค์บนเพจเหมือนกัน)
 



การ์ตูนเรื่อง Soulless บันทึกครึ่งยมทูต
 

ว้าว เยี่ยมไปเลยค่ะ แล้วอย่างนี้ในบรรดาผลงานที่พี่แกะเขียนการ์ตูนมาเนี่ย พี่ชอบเรื่องไหนมากที่สุดคะ 

Ancienttear C. Zanael: ให้เลือกชอบที่สุดคงเป็นเรื่อง Soulless บันทึกครึ่งยมทูต ที่ตีพิมพ์กับสยามอินเตอร์คอมิกส์ค่ะ เพราะว่าสถานที่ดำเนินเรื่องงนอกจากจะเป็นแถวบ้านเกิดของเราเองแล้ว ยังมีพวกเรื่องความเชื่อหรือความลึกลับเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ซึ่งเราเป็นคนชอบเรื่องลึกลับที่สุดเลยค่ะ (คือชอบอ่านพวกเรื่องสัตว์ในเทพนิยาย หรือสัตว์ลึกลับ แล้วก็พวกแม่มดพ่อมด มาตั้งแต่เด็กแล้วค่ะ)
 

มีการ์ตูนแนวไหนที่ไม่เคยเขียนแล้วอยากลองเขียนดูไหมคะ?

Ancienttear C. Zanael: ตอนนี้มีแต่แนวที่ไม่เคยเขียนและไม่คิดจะลองเขียนน่ะค่ะ เป็นแนวไซไฟ เพราะเราไม่ค่อยถนัดออกแบบพวกของใช้เทคโนโลยีเท่าไหร่ แต่จะชอบออกไปในแนวพีเรียดย้อนยุคมากกว่า (ที่ผ่านมาตอนนี้ก็ได้ลองเขียนไปหลายแนวแล้วค่ะ สยองขวัญ ดราม่า แฟนตาซี ชีวิตวัยเรียน ตลก มีแนวโชเน็นที่ไม่แน่ใจว่าโซลเลสนี่จะเรียกได้มั้ย)
 

คิดว่าเขียนการ์ตูนกับเขียนนิยายมีความแตกต่างกันยังไงคะ 

Ancienttear C. Zanael: ต่างกันที่การสื่อน่ะค่ะ การ์ตูนสื่อออกมาทางภาพ แต่นิยายสื่อออกมาทางตัวอักษร ซึ่งเราคิดว่า การสื่อออกมาด้วยตัวอักษรเนี่ย มันทำให้เราได้จินตนาการเยอะกว่าค่ะ เพราะมันมีอิสระของคนอ่านที่จะสามารถตีความหมายในงานเขียนออกมาได้หลายทาง ไม่เหมือนกับการ์ตูนที่มีการกำหนดหน้าตาตัวละครออกมาอย่างชัดเจนรวมถึงมุมมองภาพ
 



ตัวอย่างการ์ตูนที่พี่แกะวาดไว้ค่ะ
 

ถ้าพี่แกะมีโอกาสได้ไปเที่ยวกับตัวการ์ตูนหนึ่งตัวในงานการ์ตูนของพี่ พี่อยากไปกับใครคะ เพราะอะไรล่ะ 

Ancienttear C. Zanael: ให้เลือกไปหนึ่งตัวนี่ไม่ค่อยอยากกับใครเลยค่ะ เพราะตัวละครหลายตัวของเราส่วนใหญ่เรียกดราม่าดูมีปัญหากันทั้งนั้น ฮ่าๆๆๆๆ แต่ถ้าให้เลือกเป็นคู่ อยากเลือกไปกับพระศุกร์และอังคารค่ะ อยากแกล้งอังคารค่ะ (?)
 

ถ้าอยากได้ผลงานพี่แกะมาไว้ครอบครอง ต้องไปหาซื้อได้ที่ไหนคะ

Ancienttear C. Zanael: สำหรับหนังสือผลงานของเราสามารถสั่งซื้อได้ที่ http://zanael.lnwshop.com/ ค่ะ ส่วนการติดตามความคืบหน้าทางด้านผลงานหรือสินค้าต่างๆก็ตามได้ที่เพจ Ancienttear C. Zanael ค่ะ ^^
 

มีอะไรอยากฝากเพื่อนๆ ชาวเด็กดีบ้างมั้ย

Ancienttear C. Zanael: ขอบคุณทุกคนที่อ่านกันมาจนถึงตรงนี้ค่ะ!! คนที่ฝันอยากเป็นนักวาดก็อยากให้พยายามอย่าท้อแท้ สู้ๆค่ะ!! สุดท้ายนี้ฝากผลงานใหม่น้องงู หรือที่ปลายทางแห่งโชคชะตาไว้ด้วยนะคะ >w(เนียนเฉยเลย)
 


ที่ปลายทางแห่งโชคชะตา ผลงานล่าสุดของ Ancienttear C. Zanael

 

จบไปแล้วนะคะกับบทสัมภาษณ์สุด Exclusive จากพี่แกะ Ancienttear C. Zanael เจ้าของผลงานการ์ตูนชื่อดังที่ครองใจใครหลายๆ คน พี่เองก็ชื่นชอบงานวาดของพี่แกะมากๆ เลยนะคะ โดยเฉพาะการ์ตูนเรื่องสุริยัน จันทรา โลกา สิเน่หาแห่งดวงดารา ใครที่สนใจอยากติดตามผลงานดีๆ จากพี่แกะก็อย่าลืมเข้าไปกดไลค์เพจ Ancienttear C. Zanael จิ้ม เลยค่ะน้องๆ ส่วนครั้งหน้าพี่จะพาใครมานั้น รอติดตามค่ะ ^__^


 
พี่น้ำผึ้ง :)
 
Deep Sound แสดงความรู้สึก
          
พี่น้ำผึ้ง
พี่น้ำผึ้ง - Columnist นักเขียนที่ชอบส่งต่อพลังบวกให้ทุกคน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

R Rainy Member 27 ส.ค. 59 22:22 น. 2

รักเลย

ไม่รู้นะว่าคนที่อ่านookbeeเยอะหรือเปล่าแต่เราอ่านนะ! การ์ตูนที่นั่นสนุกๆเยอะแยะเลย

ก่อนที่คุณแกะจะมาลงเว็บตูนก็ลงอยู่อุ๊คบีนี่แหละ

ยังจำได้ตอนม.1 อย่างติดเหน่งธนู รอมันอัพทุกอาทิตย์ ตอนนั้นคือโคตรรักวันเสาร์อ่ะ5555

ตอนแรกเห็นผ่านๆลายเส้นสวยดี น่าอ่าน ไปๆมาๆติดคุณแกะงอมแงม กลายเป็นนักเขียนคนโปรดกับไอดอลไปเลยล่ะ รักมาคนนี้ <3

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด

7 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
R Rainy Member 27 ส.ค. 59 22:22 น. 2

รักเลย

ไม่รู้นะว่าคนที่อ่านookbeeเยอะหรือเปล่าแต่เราอ่านนะ! การ์ตูนที่นั่นสนุกๆเยอะแยะเลย

ก่อนที่คุณแกะจะมาลงเว็บตูนก็ลงอยู่อุ๊คบีนี่แหละ

ยังจำได้ตอนม.1 อย่างติดเหน่งธนู รอมันอัพทุกอาทิตย์ ตอนนั้นคือโคตรรักวันเสาร์อ่ะ5555

ตอนแรกเห็นผ่านๆลายเส้นสวยดี น่าอ่าน ไปๆมาๆติดคุณแกะงอมแงม กลายเป็นนักเขียนคนโปรดกับไอดอลไปเลยล่ะ รักมาคนนี้ <3

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
HaNa_U Member 28 ส.ค. 59 21:19 น. 5

รักการ์ตูนของพี่เขามากกกกก วันไหนเปิดเจอว่าอัพแล้วจะละทิ้งทุกอย่างเพื่ออ่านค่ะ (หนังสือสอบก็ช่างหัวมันค่ะ 555) รักเลย

0
กำลังโหลด
Devilinlove. Member 29 ส.ค. 59 09:46 น. 6

ชอบสิเน่หาดวงดารามากค่ะ =w= และทุกๆ เรื่องที่เห็นลายเส้นสวยมาก! โดยเฉพาะที่ไม่ได้ลงสี(รึเป็นแค่เรา?) เห็นมีคนเอาไปพากย์ด้วย(ร้องไห้เลย) ประทับใจมาก >< ค่อนข้างชอบพระศุกร์และพลูโตมากค่ะ! #ไอดอลเลยคนนี้

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด