นิยายสนุกได้ ถ้าตัวละครมีเสน่ห์, Hideko_Sunshine


นิยายสนุกได้ ถ้าตัวละครมีเสน่ห์
, Hideko_Sunshine


สวัสดีชาวไรเตอร์ทุกคนค่ะ มาพบกับพี่น้ำผึ้งอีกแล้วนะคะ ในวันนี้พี่ก็มาพร้อมกับนักเขียนสาวคนดังแห่งยุคอย่าง Hideko_Sunshineหรืออีกนามปากกานึงก็คือ ‘ฉัตรฉาย’ ซึ่งงานหนังสือรอบนี้เธอก็ได้คลอดผลงานออกมาให้แฟนๆ ได้อ่านกันถึง 2 เรื่อง 2 แนวอย่าง ‘กรงกฤษณา’  และ ‘Security Love ยามหล่อบอกต่อว่ารัก’ 

หากใครที่เป็นแฟนคลับของนักเขียนสาวคนนี้ก็คงเห็นว่าพักหลังๆ เธอมักจะคลอดแต่งานเขีนแนว LOVE ให้แฟนๆ ได้อ่าน จนหลายคนแอบสงสัยว่า พี่โอ๋มีวิธีการสร้างพล็อตยังไง ก็ในเมื่อ JLS กับ LOVE นั้นต่างกันมากเลย พี่ก็เลยถือโอกาชวน Hideko_Sunshine มาไขข้อสงสัยค่ะ ถ้าหากน้องๆ พร้อมแล้วก็ตามมาเลย ^^

 

Hideko_Sunshine นักเขียนที่สวยและเก่งมากๆ

 

สวัสดีค่ะพี่โอ๋ งานหนังสือรอบนี้มีหนังสือออกมาทั้งแนว LOVE ทั้งแนว JLS ซึ่งวิธีการวางพล็อตของสองอย่างนี้ค่อนข้างต่างกัน เพราะกลุ่มนักอ่านต่างกัน อยากทราบว่าพี่โอ๋มีวิธีการวางพล็อตของทั้งสองแนวอย่างไร มีวิธีการเขียนยังไง เขียนคู่กันเลยหรือเขียนเสร็จอีกแนวค่อยเขียนใหม่ แบบนี้ไม่สับสนเหรอคะ มีวิธีจัดการยังไง ช่วยเล่าให้ฟังหน่อยค่ะ

Hideko_Sunshine: การวางพล็อตเรื่องแต่ละแนวนั้นจะต้องคำนึกถึงกลุ่มนักอ่านด้วยค่ะ เพราะแนว LOVE กับแนว JLS นั้นจะเขียนแนวรุนแรง ดราม่า หรือเข้มข้นหนักเบาได้ไม่เท่ากัน ถ้าเป็นแนว JLS ซึ่งนักอ่านกลุ่มเป้าหมายหลักเป็นวัยรุ่นวัยเรียน เนื้อหาก็จะสามารถแรง ดาร์ก หรือดราม่าได้แค่ในระดับหนึ่ง แต่ต้องมีความกุ๊กกิ๊ก น่ารัก และความฟิน อีกทั้งวัยของตัวละครหลักก็ควรจะอยู่ในวัยเดียวกันหรือใกล้เคียงกับนักอ่านกลุ่มเป้าหมายหลัก (ส่วนใหญ่จะไม่เกิน 30 ปีนะคะ)
 

ส่วนแนว LOVE จะมีนักอ่านกลุ่มเป้าหมายหลักเป็นวัยผู้ใหญ่ตั้งแต่วัยอุดมศึกษาขึ้นไป พล็อตเรื่องสามารถเติมความเข้มข้น ดาร์ก รุนแรง และความดราม่าได้สูงขึ้น แต่ด้วยความที่เป็นนิยายรักก็จะแทรกความโรแมนติกเข้าไปด้วยซึ่งเราต้องดูด้วยว่าควรจะใส่ในจังหวะไหน ไม่ใช่ปุบปับใส่ลงไปเลย ไม่อย่างนั้นเรื่องก็อาจจะสะดุดได้ค่ะ 
 

ส่วนการเขียนนั้นโอ๋จะเขียนทีละเรื่องนะคะ เคยจะลองเขียนทีละ 2 เรื่องไปพร้อมกันเพราะคิดว่ามันเป็น 2 แนวที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ไม่น่าจะสับสนหรอก แต่พอเอาเข้าจริงก็ไม่ไหวค่ะ ตัวละครตีกันมั่วไปหมด 555+ มึนเกินไป สลับสวิตซ์ตัวเองไม่ทัน เลยแต่งไปทีเรื่องดีกว่า เราจะได้ทุ่มเท อินกับเนื้อหา และโฟกัสกับเรื่องนั้นๆ ได้อย่างเต็มที่ แต่ที่บางช่วงเห็นอัพนิยายทีละ 2 เรื่องนั้นความจริงคือโอ๋แต่งจบแล้วค่อยมาทยอยอัพค่ะ
 

ระหว่าง LOVE กับ JLS แบบไหนที่ยากง่ายกว่ากัน แล้วสำหรับพี่โอ๋ชอบแบบไหนคะ
Hideko_Sunshine: แนว LOVE น่าจะยากกว่านะคะ เพราะโอ๋เพิ่งเพิ่งเขียนแนวนี้ได้ไม่นาน ยังถือว่าเพิ่งเริ่มต้น ส่วนแนว JLS เขียนมาหลายปีก็จะคล่องพอสมควรแล้ว อีกอย่างคือแนว LOVE เนื้อเรื่องจะเข้มข้นกว่า อารมณ์ตัวละครก็จะซับซ้อนกว่า และตัวละครจะมีอาชีพที่แตกต่างกันไปซึ่งเราต้องหาข้อมูลตรงนี้ด้วยเพื่อความสมจริง ในขณะที่แนว JLS ตัวละครส่วนใหญ่มักจะเป็นนักเรียนหรือนักศึกษาซึ่งเราผ่านตรงนั้นมาแล้วก็พอจะมีข้อมูลและประสบการณ์อยู่พอสมควร
 

เมื่อก่อนพี่โอ๋เขียนพระเอกสายดาร์ก ตบ-จูบ แต่ช่วงหลังๆ พระเอกละมุนขึ้น? 

Hideko_Sunshine: ความจริงพระเอกร้ายๆ สายดาร์กก็ยังเขียนอยู่นะคะ 555+ เรียกว่าเขียนสลับกันดีกว่า มีพระเอกหลากหลายแบบเพื่อเพิ่มความหลากหลายให้กับนักอ่านและตัวเราเองก็จะได้ไม่รู้สึกจำเจกับการเขียนแค่แบบเดิมๆ ด้วยค่ะ อีกอย่างคือเราโตขึ้น ตัวละครและเนื้อหานิยายมันก็โตขึ้นตามวัยของเรา ถึงพระเอกจะร้ายแต่เราก็ต้องใส่มิติอื่นๆ ให้กับเขาด้วย เช่น เหตุผลว่าทำไมเขาถึงร้าย เขามีด้านดีบ้างมั้ย เขาทำอะไรถึงทำให้นางเอกประทับใจ ฯลฯ เพราะการที่ผู้หญิงคนหนึ่งจะรักผู้ชายคนหนึ่งจนถึงขั้นฝากผีฝากไข้ได้ก็คงไม่ใช่เพราะเขามาร้ายหรือตามราวีอย่างเดียวใช่มั้ยล่ะ 555+ มันก็ต้องมีด้านดีๆ และมุมอ่อนโยนของเขาด้วย นางเอกกับพระเอกในนิยายก็เช่นเดียวกันค่ะ
 

แล้วชอบแบบไหนมากกว่ากันคะ 
Hideko_Sunshine: ชอบทั้งสองแบบเลยค่ะ เพราะพระเอกแต่ละคนก็จะมีเสน่ห์ไปคนละแบบ #มีความโลภ 555+
 

มีพระเอกแนวไหนที่ยังไม่เคยเขียน แล้วอยากเขียนบ้างไหมคะ
Hideko_Sunshine: ความจริงโอ๋เขียนนิยายมาหกสิบกว่าเรื่องก็รังสรรค์พระเอกมาหลายบุคลิกมากๆ แล้วนะคะ แต่ที่ยังไม่เคยเขียนน่าจะเป็นพระเอกสายแบ๊วค่ะ ที่ผ่านมาอาจจะเคยเขียนพระเอกขี้อ้อนหรือเด็กกว่านางเอกมาบ้าง แต่สายแบ๊วยังไม่เคยเลย

 

มีวิธีการสร้างตัวละครยังไงให้นักอ่านตกหลุมรักคะ
Hideko_Sunshine: ตัวละครต้องมีเสน่ห์ค่ะ และการดึงเสน่ห์ของตัวละครออกมามันไม่ใช่แค่การบอกว่าตัวละครนี้มีเสน่ห์นะ แต่เราต้องทำให้นักอ่านรู้สึกได้จากการกระทำของตัวละครว่าเขาเป็นคนมีเสน่ห์จริงๆ ซึ่งการทำให้ตัวละคร กลม หรือ มีมิติ ก็ช่วยให้เขามีเสน่ห์มากขึ้นค่ะ เช่น อย่างที่บอกไปข้างต้นว่าถ้าเขียนพระเอกร้ายๆ ก็ต้องใส่มิติให้เขาด้วยว่าเขามีด้านดีบ้างมั้ย ทำไมถึงต้องร้าย และเวลาที่คนร้ายๆ อย่างเขาอ่อนโยน เขาจะอ่อนโยนยังไง ฯลฯ รายละเอียดเหล่านี้เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยเสริมให้ตัวละครมีเสน่ห์ค่ะ และเมื่อตัวละครของเรามีเสน่ห์แล้ว นักอ่านก็ตกหลุมรักได้ไม่ยากเลย

 


Security Love ยามหล่อบอกต่อว่ารัก
ผลงานเรื่องใหม่นี้เพิ่งจะวางแผนในงานสัปดาห์หนังสือ

 

อย่างนิยายเล่มล่าสุดที่กำลังจะวางแผนในงานหนังสือนี้Security Love ยามหล่อบอกต่อว่ารัก ทำไมถึงสร้างคาแรกเตอร์ให้พระเอกเป็นยามล่ะคะ แล้วได้อะไรคือแรงบันดาลใจในการเขียนเรื่องนี้ 
Hideko_Sunshine: ตอนที่แต่งเรื่องนี้น่าจะเป็นช่วงที่ซีรี่ส์พี่สิบทิศ UPrince Series กำลังออนแอร์อยู่ ก็เลยอยากเขียนพระเอกที่เป็นด้านตรงกันข้ามกับพี่สิบทิศบ้างค่ะ อย่างพี่สิบทิศ Handsome Cowboy จะหล่อ รวย เจ้าชู้ และแบดบอย แต่พี่ไฟในเรื่อง Security Love จะหล่อ จน รักเดียวใจเดียว และเป็นคนดีมากกก มีอย่างเดียวที่สองคนนี้เหมือนกันคือหล่อ! 555+ ส่วนทำไมถึงทำอาชีพยาม เพราะอยากให้พระเอกทำอาชีพแปลกๆ บ้าง ยามก็เป็นพระเอกได้นะ และรู้สึกว่ายามเป็นอาชีพที่ใกล้ชิดกับนักอ่านดีค่ะ ในหมู่บ้าน โรงเรียน ห้างฯ หรือหอพัก...ทุกที่ต้องมียามอยู่แล้ว น่าจะทำให้นักอ่านอินได้ง่าย
 

สำหรับแนว LOVE ที่ออกล่าสุดอย่าง “กรงกฤษณา” อยากให้เล่าเรื่องย่อๆ ชวนเพื่อนๆ มาอ่านหน่อยค่ะ
Hideko_Sunshine: เป็นแนวพารานอมอลผสมโรมานซ์และมีกลิ่นอายของแนวสืบสวนสอบสวนค่ะ เป็นเรื่องของ มนภาส หนุ่มหล่อที่มีเสน่ห์เหลือล้นแต่เย็นชาจนเข้าถึงยาก เขาจากเมืองไทยไปถึง 26 ปีหลังจากที่แม่หย่ากับพ่อ แต่เมื่อวันหนึ่งแม่เสียชีวิต เขาจึงกลับเมืองไทยอีกครั้งเพื่อมอบบทเรียนให้กับคนที่เป็นต้นเหตุให้แม่เขาต้องตรอมใจจนถึงแก่ความตาย
 

ฟังพล็อตอาจจะเหมือนแนวพระเอกกลับมาแก้แค้นทั่วๆ ไป แต่เนื้อเรื่องจะแทรกความลับและปริศนาต่างๆ เอาไว้ รวมทั้งความฟินของพระเอกกับนางเอกด้วยค่ะ แต่ต้องไปลุ้นกันต่อในเรื่องนะว่าจะเข้มข้นแค่ไหน
 

ถ้าไม่ได้อ่านเซ็ต Charming Creatures แล้วมาอ่านกรงกฤษณาจะงงไหมคะ

Hideko_Sunshine: ไม่งงค่ะ เพราะแต่ละเรื่องสามารถอ่านแยกเล่มกันได้ แต่ถ้าอ่านทุกเรื่องก็จะสนุกคูณสี่เลย นักเขียนแต่ละคนรังสรรค์เรื่องราวได้สนุกทุกเรื่องเลยค่ะ ฝากกรงกฤษณา, อสุราร่ายรัก, ใจภักดิ์นิรันทร์ และพันธนาน้ำผึ้ง ด้วยนะคะ
 


กรงกฤษณา ผลงานแนวเลิฟฉบับฉัตรฉาย
 

ตอนที่เขียนลงเว็บเด็กดี กระแสตอบรับของทั้ง 2 เรื่องนี้เป็นยังบ้างคะ

Hideko_Sunshine: ในความรู้สึกโอ๋ก็คิดว่ากระแสโอเคทั้งสองเรื่องนะคะ เพราะหมุนเวียนอยู่ในท็อปนิยายรักหวานแหววทั้งคู่เลย โดยเฉพาะกรงกฤษณา อาจเพราะเรื่องนี้เป็นพารานอมอลเรื่องแรกของโอ๋และเป็นแนวเข้มข้นด้วยค่ะ
 

เรื่องต่อไปที่กำลังซุ่มเขียนอยู่เป็นเรื่องแนวไหนคะ จะเป็นหนุ่มสายละมุนอีกหรือเปล่า

Hideko_Sunshine: งั้นขอพูดถึงเป็นเรื่องที่แต่งจบแล้วและเพิ่งส่งต้นฉบับให้พี่บก.ไปสดๆ ร้อนๆ อย่างเรื่อง Love and Lie ก็แล้วกันนะคะ เรื่องนี้พระเอกเป็นลูกผสมค่ะ เวลาร้ายก็ร้ายกาจได้ใจ แต่เวลาอ่อนโยนก็ชวนให้ใจหลอมละลายมากๆ ใครอยากลองชิมก่อนหนังสือจะออกในเดือนธันวาคมนี้ก็สามารถแวะมาชิมกันได้ที่นี่นะคะ จิ้ม #มีความขายของไปอี๊กกก 555+ 
 

เขียนนิยายเยอะแบบนี้ พี่โอ๋มีวิธีแบ่งเวลายังไงบ้างคะ

Hideko_Sunshine: ความจริงไม่ได้มีการแบ่งเวลาที่ซับซ้อนอะไรเลยค่ะ เพราะโอ๋เรียนจบแล้ว ไม่ได้ทำงานประจำ และไม่ได้ทำงานอย่างอื่นด้วย...โอ๋ยึดการเขียนนิยายเป็นอาชีพหลักค่ะ ดังนั้นชีวิตในพาร์ทการทำงานก็จะโฟกัสที่การเขียนนิยายอย่างเดียว เลยมีเวลาทุ่มเทให้การเขียนนิยายอย่างเต็มที่ เขียนนิยายจนเหมือนเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตไปแล้ว 555+
 

แต่ถึงอย่างนั้นโอ๋ก็ให้เวลาสำหรับการพักผ่อน เที่ยว เพื่อน และครอบครัวด้วยค่ะ ไม่อย่างนั้นชีวิตจะขาดสีสันเกินไปอ่าเนอะ 555+ ถ้าเป็นเมื่อครั้งที่ยังเรียนอยู่ โอ๋ก็จะให้เวลาสำหรับไปเรียน ว่างๆ ก็ไปเที่ยว ไปดูหนัง กินข้าวกับเพื่อนตามประสาวัยรุ่นบ้าง แต่ถ้ากลับห้องจะรีบเคลียร์การบ้านให้เสร็จ แล้วก่อนนอนก็จะเขียนนิยายค่ะ จะไม่ทิ้ง ไม่อย่างนั้นเราจะทิ้งช่วงไปนานจนลืมเขียนไปเลย คือ ถ้าไม่มีเวลาจริงๆ อย่างน้อยได้สักครึ่งหน้าก็ยังดี
 

ให้ฝากผลงานไว้หน่อยนึง

Hideko_Sunshine: ฝากติดตามผลงานของ Hideko_Sunshine และ ฉัตรฉายด้วยนะคะ ถ้าไม่รู้จะเริ่มที่เรื่องไหนก็ประเดิมกับ Security Love ยามหล่อบอกต่อว่ารัก” และ “กรงกฤษณา ชุด Charming Creatures ซึ่งเป็นสองผลงานล่าสุดของโอ๋เลยก็ได้ค่ะ สามารถเข้ามาพูดคุยและติดตามข่าวสารนิยายได้ที่แฟนเพจ หรือทวิตเตอร์นะคะ
 

สุดท้ายแล้วมีอะไรอยากฝากน้องๆ ชาวเด็กดีบ้างไหมคะ

Hideko_Sunshine: โอ๋มักพูดอยู่เสมอว่าถ้าอยากเป็นนักเขียน ก้าวแรกที่สำคัญคือ การเริ่มลงมือเขียน เพราะถ้าคุณไม่เริ่มคุณก็จะไม่สามารถรู้ได้เลยว่าก้าวต่อไปคุณจะเดินไปทางไหน อย่ากลัวที่จะลงมือทำ ไม่ต้องกลัวว่าเราจะทำไม่ได้ ถ้าอยากเขียนให้ลงมือเขียนเลยค่ะ แล้วฝึกฝนฝีมือไปเรื่อยๆ ก้าวแรกอาจจะไม่สวยงามเท่าไหร่ อาจจะมีบ้างที่รู้สึกว่ามันยังไม่ดีพอ แต่ขอให้เข้มแข็งและเดินหน้าต่อไปเรื่อยๆ แล้วสักวันจะมีวันที่เป็นของเรา เป็นกำลังใจให้ทุกคนนะคะ ^_^
 

จบไปแล้วนะคะกับบทสัมภาษณ์ดีๆ จาก Hideko_Sunshine พี่น้ำผึ้งก็หวังว่าจะช่วยคลายข้อสงสัยให้น้องๆ ใครอยากเขียนนิยายเก่งๆ แบบพี่โอ๋ก็อย่าลืมเอาเทคนิคไปใช้ได้นะคะ พี่โอ๋ไม่หวงห้ามเลย :D ส่วนครั้งหน้าจะเป็นใครนั้นที่มาพบปะพูดคุยกับน้องๆ รอติดตามค่ะ


 
พี่น้ำผึ้ง :)
 
Deep Sound แสดงความรู้สึก
          
พี่น้ำผึ้ง
พี่น้ำผึ้ง - Columnist นักเขียนที่ชอบส่งต่อพลังบวกให้ทุกคน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด