๑๐ นิยายเทิดพระเกียรติในหลวง ที่นักเขียนเด็กดีทุกคนต้องอ่าน!


๑๐ นิยายเทิดพระเกียรติ
ที่นักเขียนเด็กดีทุกคนต้องอ่าน!



สวัสดีค่ะ ชาวเด็กดีไรเตอร์ทุกคนๆ ช่วงเวลาแห่งการสูญเสียและโศกเศร้าเช่นนี้ หลายๆ คงไม่มีจิตใจอะไรกันเลยใช่ไหมคะ พี่หญิงเองก็เป็นหนึ่งในนั้นเช่นกัน แต่หลังจากพิจารณาดูแล้ว พี่หญิงก็ตัดสินใจว่า โศกเศร้าเสียใจไปก็ไม่มีประโยชน์ ขอลุกขึ้นมาทำสิ่งดีๆ เพื่อชาวไรเตอร์ดีกว่าค่ะ นั่นก็คือ หานิยายดีๆ มาฝากทุกคนนั่นเอง 


ใช่แล้วค่ะ วันนี้พี่หญิงจะพาทุกคนมาน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙ ทรงทุ่มเทแรงกายแรงใจเพื่อชาวไทยทุกคน ผ่านตัวอักษรที่ถูกเรียงร้อยเป็นเรื่องราวอันน่าประทับใจของนักเขียนท็อปฟอร์มจากเว็บเด็กดีของเรา ซึ่งแต่ละเล่มที่พี่หญิงเลือกมาล้วนแต่สอดแทรกทั้งเรื่องราวการเสด็จดำเนินพระราชกรณียกิจ แนวความคิด บทเพลงพระราชนิพนธ์ และเหตุการณ์สำคัญในช่วงที่พระองค์ทรงครองราชสมบัติ ขอบอกว่าบทความนี้พี่หญิงตั้งใจทำมากๆ ค่ะ อยากให้ทุกคนได้อ่านกัน หนังสือดีทุกเล่มจริงๆ ค่ะ 


นวนิยายชุด ลูกไม้ของพ่อ


นวนิยายชุดลูกไม้ของพ่อ เป็นนิยายชุด ๕ เล่ม โดยนักเขียนคุณภาพ ๕ ท่าน นิยายชุดนี้เป็นการนำโครงการพระราชดำริ แนวพระราชดำริ รวมทั้งบทเพลงในพระราชนิพนธ์ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙ มาถ่ายทอดเป็นเรื่องราวความรักสุดโรแมนติก ที่แฝงแง่คิด ชวนซาบซึ้งไปกับเรื่องราวอันน่าประทับใจ


นวนิยายชุดลูกไม้ของพ่อ ประกอบด้วย



ในม่านเมฆ โดย ร่มแก้ว


เรื่องย่อ/คำโปรย

ด้วยความผิดใหญ่หลวงที่เคยก่อไว้ ทำให้ รวงข้าว ต้องจากบ้านเกิดและตาสุดที่รักไปเป็นสิบปี ถึงวันนี้เธอตัดสินใจกลับไปที่บ้านไอดิน เพื่อพิสูจน์ตัวเองแก้ไขความผิด เรื่องคงจะง่ายกว่านี้ ถ้าหากไม่ได้เจอกับ ทิวเมฆ ผู้ร่วมก่อวีรกรรมครั้งก่อน ที่ยังมาวนเวียนทำให้ใจสั่นหวั่นไหว ที่สำคัญเขากลายเป็นนักบินฝนหลวงที่เธอปลาบปลื้มชื่นชม รวงข้าวต้องร่วมมือกับเขากอบกู้บ้านไอดินอันแห้งแล้ง ขณะเดียวกัน ก็ต้องห้ามหัวใจตัวเองไม่ให้ตกหลุมรักเขาอีกครั้ง ภารกิจนี้จะสำเร็จหรือไม่? พบเรื่องราวความรักผ่านโครงการฝนหลวง และฝายชะลอน้ำ ตามแนวพระราชดำริ ซึ่งจะสร้างความชุ่มชื้นให้แผ่นดินแห้งแล้ง และความชื่นฉ่ำให้กับหัวใจทุกดวง? 


ในม่านเมฆ ถือว่าเป็นนิยายที่อ่านสนุก น่าติดตามเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ ยังเป็นนิยายที่สอดแทรกเรื่องราวของโครงการพระราชดำริ ฝนหลวง และการสร้างฝายชะลอน้ำ ซึ่งเป็นโครงการที่ในหลวงรัชกาล ๙ ท่านทรงคิดขึ้นเพื่อช่วยเหลือประชาชนและแก้ไขปัญหาภัยแล้งที่เกิดขึ้น ผ่านการดำเนินเรื่องของ รวงข้าว หญิงสาวที่กลับมาบ้านไอดินเพื่อชดใช้ความผิดในสิ่งที่ตัวเองก่อขึ้นหลังจากหลีกหนีไปเป็นสิบปี ด้วยการดำเนินเรื่องที่แฝงแง่คิด สอดแทรกความรู้ ผ่านการใช้ภาษาที่สวยงาม ทั้งนี้ นอกจากจะทำให้ผู้อ่านเข้าถึงอารมณ์ของเนื้อเรื่องได้เป็นอย่างดีแล้ว ยังทำให้ผู้อ่านได้เรียนรู้ถึงความอัจฉริยภาพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙ ไปพร้อมๆ กับตัวละคร ซึ่งเป็นประโยชน์และสร้างความซาบซึ้งตรึงใจให้แก่ผู่อ่านเป็นอย่างมาก
 


หัวใจใกล้รุ่ง โดย อิสย่าห์


เรื่องย่อ/คำโปรย

ถ้าเปรียบชีวิตแต่ละช่วงแต่ละตอนเป็นดังบทเพลงแต่ละเพลง ใกล้รุ่ง ครูสาวสอนอูคูเลเล่ก็เชื่อว่า สิงขร นักบินหนุ่มแห่งสำนักการบินอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ คงเป็นเสียงดนตรีที่ขาดไม่ได้ในบทเพลงชีวิตของเธอ ทว่าท่วงจังหวะทำนองที่ผิดพลาดเพียงครั้งเดียว ส่งผลให้บทเพลงรักของหนุ่มสาวคู่หนึ่งต้องผิดเพี้ยนไป จนเมื่อ นักบินหนุ่มผู้ทะนง เฉยชา และปากร้ายในบางครา มีนัยน์ตาชวนให้ใจสั่นหวั่นไหว กลับเข้ามาในชีวิตเธออีกครั้ง...และครั้งนี้ทั้งสองจะร่วมกันตามหาตัวโน้ตที่หายไปให้กลับคืนมาได้หรือไม่ 


หัวใจใกล้รุ่ง เป็นนิยายที่นำเอาบทเพลงพระราชนิพนธ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙ เพลง ใกล้รุ่ง มาเป็นแรงบันดาลใจในการถ่ายทอดผ่านเรื่องราวความรักของ ใกล้รุ่ง นางเอกของเรื่อง ความสัมพันธ์อันซับซ้อนของเพื่อนสนิทที่ต่างแอบรักกันและกันมาเป็นสิบปี แต่ก็ต่างไม่ยอมบอกออกไปสักที นิยายเรื่องนี้ นอกจากจะนำพาให้เราไปพบเรื่องราวความรักอันน่าซาบซึ้งใจ ยังทำให้เราเข้าใจถึงความหมายที่ในหลวงรัชกาลที่ ๙ ของเราต้องการจะสื่อผ่านบทเพลงพระราชนิพนธ์มากยิ่งขึ้นอีกด้วย ซึ่งในเรื่องผู้เขียนได้ให้ความหมายถึงคำว่า “ใกล้รุ่ง” มีความหมายว่า พระอาทิตย์กำลังจะขึ้น สื่อความหมายว่า ชีวิตยังมีความหวัง ซึ่งเป็นสิ่งที่ในหลวงทรงต้องการสื่อถึงประชาชนทุกคน



ใต้ร่มใบภักดิ์ โดย ชมจันท์


เรื่องย่อ/คำโปรย

ผู้ใหญ่ธม แห่งบ้านเขากะหมอก ผลิตน้ำมันไบโอดีเซลไว้ใช้ยามที่น้ำมันขาดแคลนโดยมีเพื่อนรักอย่าง เกริกเกียรติ ให้เงินสนับสนุน แต่เมื่อ จิรเมธ ลูกชายเกริกเกียรติทราบเรื่องจึงประกาศตัวเป็นเจ้าหนี้รายใหญ่ของคนในหมู่บ้านทันที ร้อนถึงลูกสาวผู้ใหญ่บ้านอย่างลัลนา ต้องมาปราบเซียนหนุ่มนักธุรกิจเขี้ยวลากดิน ให้เห็นคุณค่าของการใช้ภูมิปัญญาตามกระแสพระราชดำริ โดยให้ความอิ่มเอมใจมาแทนที่อำนาจเงิน เรื่องราวของความหวังและการรู้จักคำว่าพอ


แนวความคิดการใช้พลังงานทดแทน เป็นโครงการพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุยเดชฯ ซึ่งการผลิตน้ำมันไบโอดีเซล ก็เป็นหนึ่งในโครงการนั้นด้วย ซึ่งผู้เขียนได้นำเเรื่องราวความสำคัญในเรื่องนี้ออกมาถ่ายทอดได้เป็นอย่างดีผ่านเรื่องราวของ ลัลนา ลูกสาวของผู้ใหญ่บ้านที่ต้องการดำเนินโครงการตามพระราชดำริ และ จิรเมธ นักธุรกิจหนุ่มทุ่มเทการทำงานเพื่อผลกำไรและเชื่อในอำนาจของเงิน ที่น่าประทับใจที่สุดคือการนำเสนอถึงพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙ ผ่านมุมความคิดสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของผู้ใหม่ธมในเรื่อง ซึ่งเป็นผู้ตัดสินใจดำเนินโครงการรอยตามพระราชดำริ

 
“เราทำแล้วก็หมายความว่าเราไม่เดือดร้อนถึงเวลาเราอายุถึงร้อยสิบแปด ถ้าอย่างไรเราก็ใช้น้ำมันปาล์มของเราเอง คนอื่นอาจไม่ได้ คนอื่นอาจจะไม่มีแต่เรามี เพราะเราขวนขวายหาวิธีที่จะทำเชื้อเพลิงทดแทนได้ ถ้าไม่ได้ทำเชื้อเพลิงทดแทน เราก็เดือดร้อนเราก็เป็นห่วง ถ้าคนอื่นเข้าไม่ทำ เขาอาจไม่มีนำมันไบโอดีเซลใช้ แต่ว่าเรามี เราคือข้าพเจ้าทำเอง....”

พระราชดำรัสของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙



ลูกหนี้ที่รัก โดย ชาครียา


เรื่องย่อ/คำโปรย

ออมสิน เออีสาวบริษัทโฆษณาจำต้องหนีตายจากการไล่ล่าของแก๊งทวงหนี้ไปหลบภัยที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งในแม่ฮ่องสอน สาวนักช็อปไร้สติได้พบกับ "บอสเล็ก" หนุ่มผู้รักชีวิตอิสระและการถ่ายภาพ ลูกชายนายหญิงของออมสินที่มาพบเธอเพื่อเสนอแผนยุทธการปลดหนี้ การทำบัญชีครัวเรือน แผนมหัศจรรย์เลข ๓ เพื่อปลดหนี้สามแสนภายในสามเดือน เปิดบล็อกปลดหนี้ หยุดซื้อของแห่งปี ปลูกผักบนดาดฟ้า เขียนหนังสือ อิสรภาพของนักชอบไร้สติ เหล่านี้คือกลยุทธ์ที่จะพาออมสินให้หลุดพ้นจากบ่วงหนี้ เพื่อชีวิตพอเพียงตามแนวพระราชดำริ แต่ "เดอะชอปปิ้งมาเนีย" กิเลสหนาอย่างออมสินจะทำสำเร็จหรือ


นิยายเรื่องนี้ เป็นเรื่องราวที่สะท้อนปัญหาสังคมเรื่องหนี้สินได้เป็นอย่างดี ชี้ให้เห็นโทษของการใช้บัตรเครดิตที่เป็นสาเหตุให้คนไทยทุกวันนี้เป็นหนี้กันมากขึ้น โดยการเสนอผ่านเรื่องราวของ ออมสิน เออีสาวบริษัทโฆษณาที่หลงเชื่อโฆษณาชวนเชื่อ และติดอยู่ในค่านิยมการใช้เงินผ่านบัตรเครดิต การผ่อนจ่ายสินค้าต่างๆ ทำให้มีหนี้สินมากมาย ซึ่งพี่หญิงคิดว่า ตัวละครออมสิน เป็นตัวแทนรูปแบบของการใช้ชีวิตของหนุ่มสาวในปัจจุบันได้เป็นอย่างดี ในเรื่องผู้เขียนได้นำเสนอถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาหนี้สิน ด้วยการทำบัญชีครัวเรือน ซึ่งเป็นแนวทางนำไปสู่การใช้ชีวิตแบบพอเพียงตามแนวพระราชดำริ พี่หญิงคิดว่านี่เป็นสิ่งที่ทำให้เห็นว่าใช้ชีวิตแบบเศรษฐกิจตามแนวพระราชดำริไม่ใช่เรื่องยากแต่อยู่ที่จะเอามาปรับใช้กับชีวิตอย่างไรมากกว่า 



แสงดาวกลางใจ โดย รินท์ลภัส


เรื่องย่อ/คำโปรย

เมื่อหัวหน้าหน่วยพิทักษ์ป่า ตกหลุมรักสาวเจ้าของไร่สตรอว์เบอร์รี่ จึงแผลงศรรักใส่อกเธอไม่ยั้ง ทว่าเธอกลับเกลียดชังเขา เพราะเขากล่าวหาว่า บิดาของเธอเป็นพวกลักลอบตัดไม้ทำลายป่า นานวันเข้าหัวใจหญิงสาวก็หวั่นไหวแต่ความขัดแย้งระหว่างบิดากับเขายังคงค้างคา เธอจึงต้องเลือกระหว่างบุพการีกับผู้ชายมีรักแท้


เมื่ออ่านนิยายเรื่องนี้แล้ว ทำให้คนอ่านสัมผัสได้ถึงความใส่ใจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙ ที่ทรงมีต่อประชาชน ว่าท่านทรงทุ่มเททั้งความพยายาม แรงกายแรงใจหนักมากเพียงไร ในการช่วยเหลือพสกนิกรของท่าน ผ่านการรคิดริเริ่มพัฒนาโครงการต่างๆ ซึ่งโครงการที่ปรากฏในเรื่อง โครงการปลูกพืชเมืองหนาวก็เป็นหนึ่งในโครงการนั้น ปัจจุบันได้กลายเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญอย่างยิ่งของประเทศไทย 

 

นิยายชุด แผ่นดินแห่งรัก


นิยายชุดแผ่นดินแห่งรัก เป็นนิยายจาก สำนักพิมพ์มายดรีม ที่จัดทำขึ้นเพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในรัชกาลที่ ๙ โดยนักเขียน ๔ ท่าน นำเสอนผ่านเรื่องราวในห้วงเวลา พุทธศักราช ๒๔๘๙ – ๒๕๔๙ คือช่วงต้นแผ่นดินราชการที่ ๙ แห่งกรุงรัตนโกสินทร์  จวบจนวาระมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ทรงครองราชครบ ๖๐ ปี ร้อยเรียงกันไปตามลำดับเวลา ให้อารมณ์ครบรสอย่างนวนิยายรักแต่สอดแทรกทั้งพระราชกรณียกิจ พระอัจฉริยภาพ เสด็จออก ณ สีหบัญชร บรรยากาศการบ้านการเมือง เหตุการณ์สำคัญๆ ฯลฯ



 

"ดั่งต้องมนตร์รัก"  ช่วงเวลา พ.ศ. ๒๔๘๙ - ๒๕๐๔


เรื่องย่อ/คำโปรย

คำสอนของคุณหญิงยี่สุ่นผู้เป็นยาย ปลูกฝังให้ นายเเพทย์ภูริช มุ่งมั่นทำดีต่อเเผ่นดินโดยมิหวังผลตอบเเทน เเละมี ทับทิม ภรรยาสาวเป็นกำลังใจที่สำคัญ เเต่เเล้วโชคชะตาเล่นตลก เมื่อดวงวิญญาณอบเชย อดีตคนรักในชาติภพก่อนของเขา ซึ่งถูกพรากชีวิตด้วยเหตุจากการกีดกันความรักโดยหญิงผู้เป็นใหญ่เเห่งบ้านอรรถสุนทร จากรักกลายเป็นเเค้น เธอกลับมาทวงคืนความยุติธรรม หมายทำลายชีวิตอีกฝ่ายให้ย่อยยับ เป็นเหตุให้ดวงวิญญาณทั้งสี่ตนที่เวียนวนอยู่ในบ้านอรรถสุนทร ต้องยื่นมือเข้าช่วยเหลือ คลี่คลายสถานการณ์เพื่อชดใช้การกระทำในกาลก่อน เเละปลดเปลื้องตราบาปในใจ


ดั่งต้องมนตร์รัก เป็นนิยายที่นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับพระราชประวัติของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙ ในช่วงเวลาระหว่าง พ.ศ. ๒๔๘๙ – ๒๕๐๔ ที่สำคัญ เช่น การขึ้นครองราชย์พิธีบรมราชาภิเษก พระราชพิธีเปลี่ยนเครื่องทรงฤดูร้อน พระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร (พระแก้วมรกต) เป็นต้น โดยนำความประทับใจในฉากนั้นๆ ใส่ลงไป ไม่ได้ลงเนื้อหาในเชิงลึก ทำให้เป็นนิยายที่อ่านง่าย นอกจากนี้ นิยายเรื่องนี้ยังมีเนื้อหาสะท้อนให้เห็นถึงผลของการกระทำ ไม่ว่าจะอยู่ในสถานภาพใด ไม่มีผู้ใดหนีพ้นกฎแห่งกรรมและยังชี้ให้เห็นถึงความงดงามของความดี หากว่ามีความตั้งใจมั่นกับสิ่งใด  ก็จะทำให้ผ่านพ้นอุปสรรค  ซึ่งนักเขียนของเรื่องได้กล่าวเอาไว้ว่า


"พระเอกเรื่องนี้เป็นหมอ ช่วยเหลือคนไข้สุดความสามารถไปช่วยทุกที่ ซึ่งเขาได้ต้นแบบจากในหลวง ที่ทรงไปช่วยประชาชนในถิ่นทุรกันดาร พระเอกออกไปรักษาคนจนตามที่กันดารเพราะต้องการแบ่งเบาภาระในหลวง โชคดีที่เราเกิดทันในช่วงปีท้ายๆ ได้เอาความรู้สึกที่เราสัมผัสจริง ๆ มาใส่ในตัวละคร เช่น ตอนไปรับเสด็จเมื่อครั้งในหลวงเปลี่ยนเครื่องทรงฤดูร้อนพระแก้วมรกต ภูมิใจมากที่ได้เขียนเรื่องนี้ ถือว่าเป็นงานมาสเตอร์พีซของตัวเอง ทำเรื่องนี้สำเร็จได้ความภูมิใจ รู้สึกว่าเป็นเกียรติกับวงศ์ตระกูลถึงทำงานออกมาในรูปนิยาย แต่เราใส่ความรู้สึกความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณลงไปในนั้น "   

โมริสา 



 

"ในร่มเงารัก" ช่วงเวลา พ.ศ. ๒๕๐๕ – ๒๕๑๙


เรื่องย่อ / คำโปรย

สตรีผู้สูงศักดิ์ปรากฏตัวขึ้นในความฝันของ เดือนสิบ ทุกค่ำคืน แม้จะเป็นความฝันแปลกประหลาด น่าหวาดกลัว แต่เธอกลับคุ้นเคย ภาพเขียนสีน้ำมันในมูลนิธิสู่ศิลป์ ทำให้หัวใจของหญิงสาวกระตุกไหว เพราะอาคารสถาปัตยกรรมยุโรปที่ปรากฏในภาพ คืออาคารหลังเดียวกับในภาพฝันของเธอแล้วสตรีในความฝันต้องการจะบอกสิ่งใดกัน! การตามหาเจ้าของอักษรย่อ ข.ศ. ใต้ภาพ จึงนำไปสู่การค้นพบหัวใจของเธอเพราะ เขียนศิลป์ ชายผู้เป็นเจ้าของภาพ ทำให้หัวใจของหญิงสาวเต้นแรงยามเมื่อได้สบตากัน พรหมลิขิตนำเขาและเธอกลับมาพบกันอีกครั้ง คู่รักเก่าจะจดจำกันได้หรือไม่... ฤาจะพรากจากกันเหมือนอดีตหนหลังที่ผ่านมา 


นิยายเรื่องนี้ นักเขียนได้แรงบันดาลใจและอยากถ่ายทอดพระอัจริยภาพด้านทัศนศิลป์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙ พร้อมสอดแทรกเรื่องราวความรัก ความเกลียดชัง ความริษยา ไว้อย่างน่าติดตาม โดยนักเขียนได้กล่าวถึงนิยายเรื่องนี้ไว้ว่า


"เรื่องราวของผมจะดำเนินเรื่องอยู่ในปี พ.ศ. 2507 เป็นหลัก มีเรื่องประกวดนางสาวไทย ปีที่คุณอาภัสรา หงสกุล ได้ตำแหน่ง ก็เอามาเป็นฉาก เอาความสวยงามของชุดมาให้ตัวละครเราใส่ มีเหตุการณ์ที่ในหลวงทรงต่อเรือใบลำแรก เราแทรกเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย คนอ่านจะได้เห็นพระอัจฉริยภาพด้านศิลปะ เห็นภาพเขียนที่พระองค์ทรงวาดในช่วงนั้น เอาประเด็นตรงนี้มาผสมเป็นธีมหลัก ผสมกับการทำความดี คือการปิดทองหลังพระเอกเป็นจิตรกรนำภาพไปประมูลเพื่อช่วยเหลือสังคมโดยไม่เปิดเผยว่าใครวาด ก่อตั้งมูลนิธิแต่ก็มีคนไม่เห็นด้วย เรื่องนี้มีทั้งอารมณ์อาร์ตๆ ของพระนาง ดราม่า อารมณ์ เชือดเฉือน ความแค้นพยาบาท สมหวังมีครบในเรื่อง ในการเขียนเรื่องนี้ต้องค้นคว้าข้อมูลมาก แต่ยิ่งรู้ยิ่งเกิดความภาคภูมิใจที่จะเขียน ความยากงานนี้อยู่ที่ข้อมูลเพราะมี พ.ศ. ระบุเอาไว้ และการหาข้อมูลในปีที่เรายังไม้เกิดต้องหาค่อนข้างเยอะ แล้วมาเลือกว่าเราจะใช้อะไร ทั้งเรื่องการแต่งกาย ภาษา คำเฉพาะที่พูดกันในตอนนั้นที่ปัจจุบันไม่พูดกันแล้ว ระหว่างเขียนก็ยังหาข้อมูลไปด้วย"

พู่ไหม



"เพลงรักรอยฝัน" ช่วงเวลา พ.ศ. ๒๕๒๐ – ๒๕๓๔


เรื่องย่อ/คำโปรย

ภพพลอย นักข่าวสาวไฟแรงต้องเก็บงำความรักที่มีต่อ พันตรีรอยสยาม ไว้ในใจ เพราะนายทหารหนุ่มผู้ภักดีต่อแผ่นดินมอบหัวใจให้รตี ดาราสาวชื่อดังไปแล้ว แต่โชคชะตาก็ชักพาคนทั้งสองมาเกี่ยวพันกัน ณ บ้านอรรถสุนทร บ้านที่มีทั้งความรัก ความแค้น และดวงวิญญาณที่รอการแก้ไขสิ่งที่ผิดพลาดในอดีต คราใดที่มาเยือนบ้านอรรถสุนทร ภพพลอยมักเห็นภาพในอดีตของสามีภรรยาคู่หนึ่ง พันตรีหลวงสีหราชเดโช ผู้มีใจรักมั่นในภรรยาทุกขณะจิต กับ พุดซ้อน หญิงผู้หมางเมินความรักของสามีที่เธอไม่เต็มใจแต่งงานด้วย ด้วยความไม่เข้าใจ และแรง แค้นของคุณหญิงวาดจันทร์ที่พึงใจในตัวชายหนุ่ม สุดท้ายความรักจึงกลายเป็นโศกนาฏกรรมที่น่าเศร้าแห่งบ้านอรรถสุนทร ฤาปมรักรอยบาปจะวนเวียนไปทุกภพชาติ ไม่มีวันจบสิ้น


เพลงรักรอยฝัน เป็นเรื่องราวความรักสองชาติสองภพของพระเอก นางเอกที่พัวพันมาตั้งแต่ชาติปางก่อน พร้อมสอดแทรกเรื่องราวพระราชกรณียกิจของในหลวงที่ทรงทำเพื่อประชาชนของพระองค์ รวมถึงเหตุการณ์บ้านเมืองที่สำคัญ เช่น งานสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี ขบวนแห่พยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งสะท้อนภาพความงดงามของบ้านเมืองในอดีต และให้ความรู้ทางประวัติศาสตร์ โดยนักเขียนได้กล่าวถึงนิยายเรื่องนี้ว่า

 
"นวนิยายชุดนี้  เราไม่ได้เน้นพระราชกรณียกิจมากเหมือนนวนิยายชุดลูกไม้ของพ่อ แต่เปลี่ยนมาให้กลิ่นอายของการเป็นนิยายรักโรแมนติกแทรกการเทิดพระเกียรติในเล่มนี้จับเอาความสวยงามของประเทศในช่วงนั้นมาเล่น เช่น เจ้าฟ้าหญิงองค์เล็กทรงอภิเษกสมรสเมื่อครั้งสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี กรุงเทพฯ ตอนนั้นสวยงามเป็นเมืองวิมานประดับไฟสวยๆ

    
เตชิตาสร้างพระเอกเป็นช่างภาพ ตามเสด็จในหลวงไปทำสารคดี นางเอกเป็นนักข่าวที่ติดตามข่าวในพระราชสำนัก ดังนั้นสิ่งที่ส่งผ่านตัวละครหลัก 2 ตัว คือ สิ่งที่ในหลวงทรงทำเพื่อพสกนิกรชาวไทยในถิ่นทุรกันดารทั่วประเทศ ลุงเป็นนักบินของสมเด็จย่า ติดตามเสด็จไปที่ต่างๆ ได้เล่าให้เราฟัง ปลูกฝังความจงรักภักดีมาสู่ลูกหลาน เราก็นำมาใส่ในตัวละคร และมีเหตุการณ์หนึ่งที่เป็นตัวจุดประกายแนวความคิดพระเอก คืออ่านข่าวหมอก้อง (สรวิชญ์ สุบุญ) หมอก้องไปรักษาคนในถิ่นทุรกันดารเจอหนทางที่ลำบากก็บ่นเหนื่อย แต่มีเจ้าหน้าที่บอกว่า 20 ปีที่แล้วทางลำบากกว่านี้มาก แต่ในหลวงทรงเสด็จมา ท่านเหนื่อยและอดทนแค่ไหนกว่าจะไปช่วยพสกนิกรได้ แต่พระองค์ทรงปฏิบัติแบบนี้มาเป็นเวลาไม่รู้กี่ปีๆ แล้ว ในเรื่องเราจึงให้พระเอกชื่อรอยสยามตำเนินรอยตามและตอบแทนแผ่นดิน"

เตชิตา



"รอยรักในดวงใจ" ช่วงเวลา พ.ศ. ๒๕๓๕-๒๕๔๙


เรื่องย่อ/คำโปรย

พันดารา เกือบต้องสูญเสียเรือนราชพฤกษ์ ร้านอาหารตำรับชาววังไป เพราะหลงเชื่อ เควิน หนุ่มลูกครึ่งบูชาเงินที่แฝงตัวเข้ามาทำลายชื่อเสียง จนดวงวิญญาณคุณหญิงยี่สุ่นและบ่าวในบ้านอรรถสุนทรวิตกว่า ประวัติศาสตร์จะซ้ำรอยเช่นอดีตของเพทาย คุณยายของพันดารา ที่ต้องเจ็บช้ำเพราะรักคนเลว และสูญเสียคนรักจริงที่รอคอยหล่อนจนสิ้นลมหายใจ ภายหลังเขากลับใจเพราะพ่ายแพ้แก่ความดีและหัวใจที่งดงามของพันดารา ทั้งยังตระหนักคุณค่าแห่งความพอเพียงจากแนวพระราชดำริของในหลวง ทว่าเจ้ากรรมนายเวรในอดีตกลับตามมาราวีคนทั้งคู่ จนต้องบาดหมางกันร้าวลึก หนำซ้ำยังคิดทำลายเรือนราชพฤกษ์และบ้านอรรถสุนทรให้ย่อยยับ ฤารักที่พวกเขาเฝ้าคอย จะหลุดลอยไม่สมดังใจปรารถนา


รอยรักในดวงใจ เป็นเรื่องราวของ เควิน หนุ่มลูกครึ่งที่ไม่มีความผูกพันกับประเทศไทยเพราะเกิดและโตต่างแดน แต่มีเหตุจำเป็นให้ต้องย้ายกลับมาอยู่ประเทศไทยอันเป็นแผ่นดินเกิดของบิดา ซึ่งการกลับมาในครั้งนี้ ทำให้เขาได้เรียนรู้แง่มุมต่างๆ ในชีวิตจาก พันดารา หญิงสาวผู้เป็นเจ้าของร้านอาหารเล็กๆ อย่าง เรือนราชพฤกษ์ และยังเป็นเจ้าของพิพิธภัณฑ์อรรถสุนทร นอกจากนี้ นิยายเรื่องนี้ยังได้สะท้อนถึงความเป็นไทยผ่านทางการกระทำของตัวละคร ที่มีความรู้ในการทำอาหารไทย เย็บปักถักร้อย และอีกหลากหลายวิชา ทั้งยังชี้ให้เห็นคุณค่าของโครงการตามแนวพระราชดำริทฤษฎีใหม่ของในหลวง  ที่ทำให้พสกนิกรมีผลผลิตไว้กินใช้ตลอดปี และเน้นให้เห็นความสุขของการอยู่พอเพียง โดยนักเขียนได้กล่าวถึงนิยายเรื่องนี้ว่า


"การทำงานไม่ค่อยยากเท่าไหร่ เพราะอยู่ในยุคของเราแต่เขียนเป็นเล่มสุดท้ายดังนั้นเราต้องรู้โครงเรื่องของทุกคน ต้องเก็บรายละเอียดของทุกเล่มมาให้หมด เอามาใส่ในนิยายของเรา ให้กลมกลืนกัน ในช่วงปีนี้ในหลวงมีพระชนมายุมากขึ้น ไม่ค่อยได้เสด็จออกไปมาก จึงเลือกเขียนในมุมที่นางเอกได้รับการปลูกฝังจากพ่อแม่ในความจงรักภักดีเล่าให้ฟังว่าในหลวงทรงทำอะไรบ้าง แล้วเรื่องนี้ทำให้พระเอกเข้าใจถึงการใช้ชีวิตอย่างพอเพียง ความพอเพียงไม่ใช่ปลูกผักกิน แต่เราอยู่ได้โดยไม่ต้องเบียดเบียนคนอื่น ทำให้พระเอกตระหนักได้ว่าสิ่งที่เขาทำเขาอยากได้มันเบียดเบียนคนอื่น ทั้งๆ ที่เขาไม่ได้เดือดร้อน แต่เพราะความโลภความไม่พอ"

รมย์นลิน



อยู่กับก๋ง โดย หยก บูรพา


อยู่กับก๋ง เป็นการเล่าเรื่องราวย้อนเวลาการใช้ชีวิตของหยกและก๋ง โดยเล่าผ่านมุมมองของหยก หลานชายที่อายุ่ราว ๑๒-๑๓ ปี ในขณะนั้น ก๋งซึ่งเป็นคนจีนที่อพยพเข้ามาอยู่ในประเทศไทยตั้งแต่อายุสิบแปดปี ก๋งดำเนินชีวิตเหมือนคนธรรมดาทั่วไป ประกอบอาชีพเป็นช่างฝีมือที่เป็นวิชาติดตัวมาจากเมืองจีน ด้วยความมีเมตตาและความคิดอันกว้างไกล ทำให้ก๋งเป็นที่นับถือในแทบห้องเช่าที่อาศัยอยู่


นิยายเรื่องนี้ นอกจากแสดงให้เห็นคุณค่าของการทำความดีและแง่คิดต่างๆ ในการดำเนินชีวิตแล้ว ยัง สะท้อนให้เห็นพระมหากรุณาธิคุณที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙ ทรงมีต่อประชาชนทุกหมู่เหล่า ไม่เพียงแต่ความเมตตาที่มีให้ชาวไทยเท่านั้น ยังทรงเผื่อแผ่ไปยังชาวจีนที่มาตั้งถิ่นฐานในประเทศไทยอีกด้วย เห็นได้ชัดจากการที่ก๋งสำนึกบุญคุณแผ่นดินไทย และพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเป็นอย่างมาก ตั้งใจที่จะเป็นปฏิบัติตนเป็นข้าแผ่นดินที่ดี แม้ว่าก๋งจะไม่ได้เป็นคนไทยโดยกำเนิดก็ตาม


นิยายสิบเรื่องนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ยังมีนิยายอีกหลายสิบเล่มที่ผู้เขียนหลายๆท่านได้เขียนถึงเรื่องราว เนื้อหาที่สะท้อนถึงมหากรุณาธิคุณอันใหญ่หลวงที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่า อันเป็นสิ่งที่เห็นได้ว่าเพราะอะไรคนไทยถึงรักและเคารพท่านถึงเพียงนี้ ท่านไม่ได้เป็นเพียงแต่กษัตริย์ผู้ปกครองประเทศเท่านั้น แต่ท่านยังเป็นผู้ให้ความหวัง ให้ชีวิตแก่ชาวไทยทั้งประเทศอีกด้วย

  ธ สถิตในดวงใจปวงไทยชั่วนิรันดร์



ขอบคุณเครดิตภาพและข้อมูลจาก
https://i.ytimg.com/vi/2YdzdiWrEB0/maxresdefault.jpg
http://sereebook.mymarket.in.th/viewproduct_sereebook-00881


พี่หญิง

พี่หญิง
พี่หญิง - Columnist มนุษย์บ้านิยายที่สิงอยู่แถวๆ คลังนิยายเด็กดีเป็นประจำ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด

3 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
UnsleepChay Member 21 ต.ค. 59 22:33 น. 3

อยู่กับก๋ง

เฮ้ยยยช็อค 

เรื่องนี้เหมือนจะเคยอ่านบทหนึ่ง คุณครูให้อ่านแล้วเอามาสอบด้วย สนุกดีภาษาลื่นไหล

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด