นักเขียนคือคนสร้างความฝัน, ณัฐณรา


นักเขียนคือคนสร้างความฝัน, ณัฐณรา 
สวัสดีค่ะ ชาวนักเขียนนักอ่านเด็กดีทุกคน วันนี้แอดมินมาพบกับทุกคนในคอลัมน์พบปะพูดคุย ซึ่งเป็นคอลัมน์ที่จะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับนักเขียนเด็กดีที่มีผลงานดีๆ ได้ตีพิมพ์กับสำนักพิมพ์ต่างๆ และในวันนี้ นักเขียนคนที่แอดมินชวนมาก็คือ ณัฐณรา นั่นเองค่ะ โดยนักเขียนคนนี้มีจุดเด่นที่ “นิยายรักคอมเมดี้” และนิยายของเธอก็ติดอันดับท็อปในเว็บเด็กดีของเราอยู่ตอนนี้ด้วย เรียกว่าฝีมือดีมากๆ 
 
ในเดือนธันวาคมนี้ ณัฐณรา จะมีนิยายตีพิมพ์สองเรื่องคือ “แผนรักการะบุหนิง” และ “กามเทพตั้งไข่” ซึ่งเป็นแนวโรแมนติกคอมเมดี้ อ่านแล้วอมยิ้มแน่นอนค่ะ 
 
และตอนนี้ เราก็ไปทำความรู้จักกับเธอเลยดีกว่า 
 
ปกแผนรักการะบุหนิง น่ารักมากมายค่ะ
 
ทักทายกันก่อนเลยค่ะ อยู่เด็กดีมากี่ปีแล้วคะ 
ณัฐณรา : สวัสดีค่ะ ชื่อกิ่งนะคะ ชลธิดา ยาโนยะค่ะ ยินดีที่ได้รู้จักนักอ่านเด็กดีทุกคนเลยนะคะ กิ่งเป็นนักเขียนนิยายค่ะ ขายความฝัน เรียกแบบนั้นได้ไหม ^^  เป็นคุณแม่ลูกสามที่เขียนนิยายอยู่กับบ้านค่ะ ตอนนี้ก็อาศัยอยู่ที่อำเภอเล็กๆ ชายแดน อ.แม่สอด จ.ตากค่ะ เดิมเป็นครูเด็กเล็ก แต่ลาออกมาตอนคลอดลูกชายคนเล็กนี่เอง ต้องบอกว่าเด็กดีนี่แหะที่เป็นแหล่งกำเนิดการเป็นนักเขียนมืออาชีพของกิ่งค่ะ พูดได้เต็มปากเต็มคำเลย เพราะเริ่มแรกที่เขียนนิยายก็เพราะว่านั่งเล่นคอมพิวเตอร์ไปเรื่อย จนเจอเว็บนี้เข้า ทีแรกงงว่าทำไมชื่อเว็บเด็กดี อ้าว... เราแก่แล้ว เราเข้าได้ไหม ปรากฏว่าเข้าได้ เลยเปิดดูเรื่อยๆ มาจ๊ะเอ๋กับส่วนที่ให้ลงนิยายค่ะ เลยสมัครไอดีไว้ แต่ก็ยังไม่ได้เริ่มเขียน จนตอนช่วงราวๆ  กลางปี 55 ก็เริ่มนึกอยากเขียนนิยายบ้าง เลยเปิดนิยายเรื่องแรก ชื่อเรื่อง ปั้นหยาที่รัก ค่ะ และตอนนั้นติดอันดับหนึ่งนิยายรักสีขาว กับนิยายรักซึ้งกินใจด้วยนะ ใช้เวลาตอนว่างจากงานมาแต่งแล้วตอนเย็นก็รีบกลับมาอัพลงเว็บ จำได้ว่าสนุกสนานมาก มีความสุขที่ได้อ่านคอมเม้นท์จากคนอ่าน ต่อมาสักเดือนตุลาคมได้ สำนักพิมพ์อินเลิฟก็ติดต่อมาว่าสนใจงานค่ะ เลยมีโอกาสได้ส่งงานให้กับทางสำนักพิมพ์และได้ตีพิมพ์วางแผงเป็นครั้งแรก โชคดีสองชั้นที่ตอนนั้นนิยายอีกเรื่องที่แต่งไว้ก็มีสำนักพิมพ์ติดต่อมาเหมือนกัน เดือนธันวาคม ปี 2556 เลยมีผลงานเป็นรูปเล่มพร้อมกันสองเล่ม คือ รักร้ายในกรุงโรม กับปั้นหยาที่รักค่ะ นับๆ มาก็สามปีแล้วค่ะ ที่เริ่มต้นเขียนนิยาย ตอนนี้มีผลงานทั้งหมดราวๆ 31 เรื่องนะคะถ้าจำไม่ผิด
 
นามปากกามาจากอะไรคะ ณัฐณรา ทำไมใช้นามปากกานี้ 
ณัฐณรา : ตอบตรงๆ เลย ตอนสมัครไอดีแล้วเขามีให้เติมนามปากกา ตอนนั้นคิดไม่ออก 555 เลยใช้ชื่อต้นของลูกสาวสองคนมารวมกันค่ะ ง่ายไปไหม ณัฐ มาจาก ณัฐธิดา ส่วนณรา มาจาก ณรธิดาค่ะ ก็ตัดมารวมกันเป็น ณัฐณรา
 
นิยายที่เพิ่งออกเรื่องนี้ “แผนรักการะบุหนิง” เล่าที่มาที่ไปให้ฟังหน่อยค่ะ   
ณัฐณรา : แผนรักการะบุหนิง มาจากความคิดถึงค่ะ คงเพราะว่าอายุมากแล้วด้วย เวลาไปรับลูกที่โรงเรียนจะเห็นเด็กนักเรียนหญิงตัวผอมๆ วิ่งเล่นไปมาอยู่ตรงสนาม ปีนป่ายต้นไม้เล่น กระโปรงนักเรียนต้องใส่กางเกงขาสั้นไว้ข้างใน มันทำให้นึกถึงตอนตัวเองยังเด็ก ชีวิตไม่ต้องรับผิดชอบอะไร มีความสุขกับการได้ไปโรงเรียน มานั่งคิดถึงตอนนี้ว่าสามารถจำชื่อเพื่อนในช่วงวัยนั้นได้หมดเลยนะ ก็เลยเกิดตัวละคร สาวกล้วย หรือ การะบุหนิงขึ้นมา พอมีสาวกล้วยอยู่ในหัว ก็เริ่มลงมือเขียนพล็อตเรื่องค่ะ อยากจะดึงความทรงจำในวัยเด็กของทุกคนออกมา ได้มีโอกาสคุยกับทางสำนักพิมพ์ปองรัก แล้วก็มีความคิดเห็นตรงกันว่าอย่ากระนั้นเลย เขียนขึ้นมาเลยดีกว่า กิ่งก็ลงมือเขียนแล้วก็ปรึกษากับทางกองบรรณาธิการจนกระทั่งเกิดแผนรักการะบุหนิง เป็นรูปเป็นร่างขึ้นเรื่อยๆ จนสำเร็จเป็นเรื่องราวของกล้วยกับช้าง สองพระนางขึ้นมาค่ะ
 
ทำไมใช้ชื่อ “การะบุหนิง” หมายถึงอะไรคะ   
ณัฐณรา : ใช้ชื่อการะบุหนิง เพราะว่าเป็นดอกไม้ที่ชอบมากค่ะ ดอกแก้วดอกเล็กๆสีขาว บอบบาง แล้วพอดีเกิดอยากสร้างตัวนางเอก ผู้หญิงสักคนหนึ่ง ที่คนอื่นมองว่าเธอบอบบางนะ แต่จริงๆ ไม่เลย เธอไม่ได้บอบบาง เธอเป็นผู้หญิงเข้มแข็ง ร่าเริง  อิมเมจของนางเอกคนนี้จะเด่นชัดมาก มีเอกลักษณ์ กิ่งให้เธอชื่อจริงว่าการะบุหนิง (ดอกแก้วที่ดูบอบบาง) แต่ให้ชื่อเล่นเธอว่ากล้วย (เพราะต้นกล้วยทนทานมาก อยู่ได้ทุกสภาพอากาศ และมีประโยชน์ทุกส่วนของต้น)  การะบุหนิงเป็นนางเอกสายแอ๊วไหม... คนอ่านไม่เคยเรียกเธอว่าการะบุหนิงเลยนะ ชอบเรียกไอ้กล้วยๆตลอด (หนักใจแทนนางเหมือนกัน) นิยายสายนางเอกแอ๊วไหม ก็น่าจะแอ๊วนิดหน่อยค่ะ แต่หนักไปทางนางเอกสายอึน อิ่ม และอึ่งมากกว่า เพราะนางเอกเป็นคนความรู้สึกช้า เน้นเรื่องกินให้อิ่มท้อง และโดนพระเอกว่าเรื่องกินจนอ้วนเหมือนอึ่งตลอด
 
ณัฐณราและฮานีฟ ลูกชายสุดที่รัก 
 
การเขียนนิยายให้อะไรกับเราบ้าง... 
ณัฐณรา : ความสุขค่ะ กิ่งชอบอ่านนิยายมาก มากจนไม่ยอมนอนถ้าอ่านไม่จบ โดนสั่งให้ปิดไฟนอน ไม่เป็นไร เปิดไฟฉายอ่านในผ้าห่มก็เอา พอได้เปลี่ยนมาเป็นคนเขียน มันเหมือนเราสามารถสร้างนิยายแบบที่เราชอบได้ อยากอ่านแบบไหนก็เขียนแบบนั้น มีความสุขมาก ยิ่งไปกว่านั้นคือกิ่งเขียนนิยายแล้ว สามารถใช้ชีวิตอยู่กับครอบครัวได้ด้วย ไม่ต้องไปทำงานแล้วทิ้งลูกไว้ให้พี่เลี้ยงดูแล แต่สามารถดูแลเขาอยู่กับบ้านได้ 
 
นิยามคำว่า “นักเขียน” ในแบบของณัฐณรา  
ณัฐณรา : นักเขียนในแบบของณัฐณรา ... ก็คือคนสร้างความฝันค่ะ เราสร้างความฝันขึ้นมาและแบ่งปันมันให้กับคนอ่าน เราสร้างเรื่องราว สร้างเสียงหัวเราะ สร้างความเขินอาย และความรู้สึกได้สารพัดผ่านนิยายของเรา แล้วส่งมอบมันให้คนอ่านค่ะ 
 
จุดเด่นในผลงานของ ณัฐณราคือ... ใช่สายคอมเมดี้ไหมคะ 
ณัฐณรา : เดิมเป็นนักเขียนสายโรมานซ์นะคะ แต่ตอนนี้เขียนทีไรคนอ่านบอกเป็นคอมเมดี้ทุกที ค่ะ ณัฐณราเป็นนักเขียนสายคอมเมดี้ค่ะ^^  จริงๆ อยากให้ผลงานเรา คนอ่านอ่านแล้วอมยิ้มได้ แล้วก็หยิบมาอ่านได้หลายๆรอบ อยากให้เขาสนุก มีความสุขหลังเครียดจากงานหยิบนิยายเรามาอ่านแล้วยิ้มออก เคยมีพี่นักอ่านบอกว่า นิยายของณัฐณรารับประกันได้เลยว่านางเอกไม่เคยธรรมดาสักคน อันนี้ก็ต้องไปตามพิสูจน์นะคะ 
 
สิ่งที่ยาก และเป็นอุปสรรคในการเขียน คืออะไร และมีเคล็ดลับอย่างไรเวลาเขียนไม่ออก อยากให้แนะนำรุ่นน้องสักนิด
ณัฐณรา : สิ่งที่ยาก คือการทำให้คนอ่านตรึงอารมณ์อยู่กับงานของเราได้ตั้งแต่ต้นจนจบเรื่องค่ะ คิดว่ายากมาก นิยายบางเรื่องตอนต้นสนุก แต่กลางเรื่องมันเบาไป คนอ่านก็วาง บางเรื่องตอนต้นไม่สนุก ไปสนุกตอนกลางจนจบ ปรากฏว่าคนอ่านวางไปแล้ว ไม่ทันอ่านก็มี กิ่งคิดว่ามันยากที่สุดคือสร้างเรื่องให้มันน่าติดตาม ทำให้คนอ่านอ่านแล้ววางลงไม่ได้ อุปสรรคในการเขียนของกิ่งเอง คือเวลาค่ะ กิ่งไม่ค่อยมีเวลาเพราะว่าอย่างที่บอก กิ่งเป็นคุณแม่ลูกสามด้วย บางทีระหว่างวันเรามีเรื่องให้เครียด แล้วพอถึงเวลาทำงานต้องมาเขียนนิยายให้คนอ่านเขาสนุก อะไรแบบนี้ มันทำไม่ได้เลยก็มีนะ เพราะฉะนั้นกิ่งจะไม่ทำงานเลยเวลาเครียด เรายังไม่มีความสุขแล้วจะสร้างความสุขในงานได้ยังไง ก็จะรอให้หายเครียดก่อน หนีไปเที่ยว หรือทำกิจกรรมกับครอบครัวแล้วค่อยมาทำงาน เคล็ดลับที่ทำเวลาเขียนงานไม่ออก คือไม่เขียนเลยค่ะ ดันทุรังไปมันก็ไม่ดี ต้องมานั่งลบทิ้งอยู่ดี เราไปคลายสมอง ไปโลกภายนอกออกจากหน้าคอมไป รอให้สมองปลอดโปร่งค่อยกลับมาทำงาน 
 
ฝากถึงคนอ่านของเรา 
ณัฐณรา : ฝากปากฝากท้องของคนเขียนด้วยนะคะ ^^ ล้อเล่นๆ ฝากนิยายของณัฐณราด้วยนะคะ นิยายรักอารมณ์ดี อ่านแล้วยิ้มออก  และที่อยากจะบอกเลย คือคำว่าขอบคุณมากๆ ขอบคุณที่ติดตามงานของกิ่งมาตลอด สามปีที่ผ่านมา ทุกคนเป็นกำลังใจตามสนับสนุนมาตลอด บางคนจากนักอ่านธรรมดาที่ตามคอมเม้นท์ในหน้านิยายเด็กดี ตอนนี้กลายเป็นพี่สาว น้องสาว เป็นเหมือนคนในครอบครัวไปเลยก็มีอย่างน้องอ้อม (ตอนนี้ก็เป็นนักเขียนนิยายไปแล้วด้วยแถมยังติดอันดับอีกต่างหาก) ขอบคุณนะคะ ขอบคุณมาก
 
ฝากถึงนักเขียนเด็กดีที่อยากเขียนนิยายบ้าง ควรทำอย่างไร  
ณัฐณรา : อยากเขียน จงลงมือเริ่มต้นเขียนค่ะ อย่าปล่อยให้มันเป็นแค่ความคิดความฝัน แต่ลงมือทำเลย  อย่ากลัวที่จะลงมือเขียนนิยาย อย่ากลัวว่าจะไม่มีคนอ่าน อย่าคิดว่าจะไม่สนุก อย่ากังวลกับยอดวิว เราเขียนให้มีความสุขค่ะ อย่าเอาแต่คิดว่า ต้องเขียนแบบไหนแล้วจะขายได้ สำนักพิมพ์จะมาซื้อ 
 
ในฐานะคนที่เคยส่งผลงานให้สนพ. และเคยทำมือเอง คิดว่าการทำงานสองแบบนี้ มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันอย่างไร 
ณัฐณรา : เพิ่งมีโอกาสทำมือเมื่อช่วงกลางปีที่ผ่านมา ทีแรกกังวลมากเพราะว่ากิ่งส่งงานให้ทางสำนักพิมพ์มาตลอด แล้วตอนนี้ก็รู้แล้ว ว่าถูกแล้วที่กังวล เพราะการทำมือมันยากจริงๆ เราส่งสำนักพิมพ์ เพียงแค่มอบต้นฉบับให้ ทุกอย่างทางสำนักพิมพ์ก็จัดการให้เอง แต่พอทำมือปุ๊บ เอาล่ะ เราต้องหาโรงพิมพ์ หาพิสูจน์อักษรมืออาชีพที่ไว้ใจได้ ติดต่อร้านค้า คนอ่าน ทุกอย่างต้องทำเองหมด ซึ่งขอชมตรงนี้เลยว่านักเขียนหลายท่านที่ทำมือและประสบความสำเร็จ ทำมือหลายเล่มแล้ว เก่งมากกกก  เก่งและมีความรับผิดชอบมาก กิ่งเองตอนทำมือ อหังการเหลือเกิน ทำเป็นเซ็ตสามเล่มพร้อมกัน โอ้... สายตัวแทบขาด แต่การตอบรับจากคนอ่านดีมาก เลยทำหายเหนื่อย ^ ^
 
ข้อดีของการทำมือ แน่นอนคือรายได้ทั้งหมดเราได้รับเพียงผู้เดียวค่ะ ทั้งในรูปแบบอีบุ๊คและเล่ม แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นงานของเราต้องมียอดจองจำนวนมากนะคะ  ส่วนข้อเสียคือ มันเหนื่อยจริงๆ และแบกรับความรับผิดชอบเยอะมาก ทั้งเรื่องการเสี่ยงต่อหนังสือมีปัญหาแล้วต้องตามแก้ไข และวิ่งติดต่อทุกอย่างเอง เหนื่อยจริงๆ 
 
ส่วนการส่งสำนักพิมพ์ ข้อดี คือทางสำนักพิมพ์จะรับผิดชอบในการทำรูปเล่มทุกอย่าง เราแค่ส่งงานและแก้ไขงานตรวจทานงานเท่านั้น ทุกอย่างมีกองบรรณาธิการรับผิดชอบ และสำนักพิมพ์มีการตลาดที่กว้างกว่าค่ะ มั่นคงกว่าและมีโอกาสกระจายผลงานได้ทั่วประเทศเลย ตามหน้าร้านหนังสือชั้นนำ การโฆษณาก็ดีกว่า ข้อดีคนละแบบนะคะ ส่วนตัวกิ่ง ตอนนี้ขอส่งสำนักพิมพ์ค่ะ  พักทำมือไว้ก่อน
 
วงการหนังสือตอนนี้ ค่อนข้างลำบาก คิดว่าคนที่อยากก้าวเข้ามาในวงการควรต้องจัดการตัวเองอย่างไร 
ณัฐณรา : ต้องเตือนตัวเองเสมอค่ะ อย่าคิดว่าตัวเองเจ๋ง ตัวเองแน่ หรือหยาบคายกับเพื่อนร่วมวงการ ดูถูกงานคนอื่น  นั่นแหละคุณไม่ได้แน่ ไม่ได้เจ๋งหรอก เพราะคนที่ดูถูกงานเขียนของคนอื่น ย่อมไม่มีวันเป็นนักเขียนที่ดีได้ค่ะ ช่วงนี้วงการหนังสือโดยเฉพาะนิยายลำบากจริงๆ บางคนเลือกสร้างจุดขาย จุดเด่นในตัวเอง แต่สร้างผิดแบบก็มี แทนที่จะเป็นจุดเด่นมันเป็นจุดด้อยไปเลย  วงการนี้เข้ามายากไหม ยากนะ แต่อยู่ให้นานยากยิ่งกว่าค่ะ 
 
บอกลาก่อนจากกันไป    
ณัฐณรา : ยังไงฝากติดตามผลงานด้วยนะคะ ตอนนี้ที่เตรียมจ่อจะลงวางแผงในอีกไม่กี่วัน คือ แผนรักการะบุหนิง สำนักพิมพ์ปองรัก กามเทพตั้งไข่ สำนักพิมพ์เขียนฝันในเครือของไลต์ ออฟ เลิฟ จะวางแผงเดือนธันวาคมนี้เช่นกันค่ะ ความรักของสาวน้อยเจ้าของวลี จีบได้ขายไข่เป็น รับรองว่าน่ารักมากๆแน่นอนค่ะ  ส่วน มาตาลดา เป็นนิยายรักอารมณ์ดีของคุณหมอปุริม และมาตาลดาสาวน้อยฉายาเจ้าแม่โบฮีมั่ว เอ๊ะ... อะไรยังไง ติดตามได้นะคะ ตีพิมพ์กับสำนักพิมพ์บางรักค่ะ
  
ขอบคุณนะคะที่ติดตามงานกันตลอดมา แอบหวังว่าจะติดตามงานกันตลอดไปนะคะ
 

 
ยังไงอ่านบทสัมภาษณ์กันจบแล้วอย่าลืมไปอุดหนุนผลงานกันนะคะ
แอดมินบอกเลยว่าชอบทั้งสามเล่มค่ะ อ่านในเด็กดีทุกเรื่องเลย
อ่านทีไรก็อมยิ้มได้ตลอด นิยายคอมเมดี้นี่เอาจริงๆ เขียนยากมากนะคะ
ถ้าหาได้สักเรื่องต้องรีบเสพเลย ^ ^ 
 
ทีมงานนักเขียนเด็กดี 
 
ทีมงาน writer

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

7 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
เอฟซีนะคะ 12 ธ.ค. 59 10:26 น. 2
อ่านงานของคุณณัฐณราหลายเรื่องแล้วค่ะ ยอมรับเลยว่าสนุกจริงๆ มันไม่ใช่ตลกตึ่งโป๊ะอะ มันละมุน มีมุกในคำพูดในเนื้อหาแบบ ละมุนๆ ชอบรักเลย อ่านตั้งแต่ยอมแล้วทูนหัวอยากให้คนข้างตัวเป็นคุณ เล่มต่อจากนั้นสองเรื่องก็ปังอ่ะ แผนรักเราโหลดอีบุคแล้วด้วย รออ่าน เย้ร้องไห้ว้าย
0
กำลังโหลด
panadda 12 ธ.ค. 59 13:57 น. 3
ชอบนิยายของณัฐณรามากๆค่ะ รู้จักจากเรื่องกับดักรักพันเล่ห์ เลยเริ่มติดตามผลงานค่ะ เริ่มตามหาเรื่องเก่าๆตอนนี้ได้มาหลายเรื่องเหมือนกัน ตั้งใจจะหาให้ครบ เพราะแต่ละเรื่องมีความสนุกน่ารักแตกต่างกันไป ไม่ซ้ำซากจำเจ ไม่เครียด กะระบุหนิงก็สั่งซื้อมาแล้ว ขอบคุณสำหรับความสุขที่มอบให้นักชอนอ่านนะคะ คุณนักชอบเขียนว้าย
0
กำลังโหลด
prinknoi 12 ธ.ค. 59 14:38 น. 4
ตามมาจากมายาบุหลัน สามแสบกับไร่กุหลาบ แล้วก็ไปไหนไม่ได้อีกแล้ว ปักหมุดร่างอ้วนๆอยู่ตรงนี้แหละ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
~{น้ำเน่า}~ Member 13 ธ.ค. 59 21:18 น. 6

ปั่นหยาที่รัก เคยได้ยินค่ะ เป็นหนังสือติดอันดับเลย อยากหามาอ่านค่ะ จะติดตามผลงานไปเรื่อยๆ นะค่ะ  เป็นคนที่ชอบอ่านมากกกก และชอบเขียน ความฝันสมัยที่ได้อ่านนิยายแรกๆ คือนักเขียน แต่พอตัวเองเริ่มโตเริ่มมีภาระและความรับผิดชอบ เลยไม่ได้เขียนอีกเลยค่ะ 

0
กำลังโหลด
rutkhonkaen Member 13 ธ.ค. 59 21:54 น. 7

ตามติดน้องมาตั้งแต่เริ่มอัพในเด็กดี ปั้นหยาที่รัก   เรื่องแรกของกิ่งที่อ่านแล้วทำให้ตามติดหนึบมา3ปี

ภาษาสละสลวย สร้างพล็อตเรื่องให้น่าติดตามตลอด  จนล่าสุดมาตลดา กะคุณหมอปุริม

เรื่องนี้ นางเอกโลกสวยมาก  น่ารักกะความคิดของนาง ว่าเออ มีคนที่มีความคิดด้านบวกๆๆ จิงๆ

สาวกล้วย  ทำให้คิดถึงวัยเด็ก  แต่ทำไมไม่มีหมอช้างในชีวิตวัยเด็กของเราแบบนี้บ้าง  แอบอิจฉานางเล็กๆ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด