โตไปอยากเป็นนักเขียนสายไหน


 

โตไปอยากเป็นนักเขียนสายไหน

 

แอดมินเป็นคนหนึ่งที่เริ่มต้นจากการเป็นนักเขียนนิยาย แต่ต่อมา เมื่อโตขึ้นเรื่อยๆ ก็มีโอกาสได้เขียนงานอื่นๆ หลากหลายมากขึ้น ตั้งแต่เขียนบทความทั้งออนไลน์และออฟไลน์ เขียนสคริปต์ เขียนบทละคร เขียนเรื่องสั้น ฯลฯ จึงอยากบอกน้องๆ ทุกคนที่อยากเป็นนักเขียนว่า ความจริงแล้ว การเป็นนักเขียน ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ “นักเขียนนิยาย” เท่านั้น “นักเขียนหนึ่งคน” สามารถเขียนงานได้หลายสาย หลายรูปแบบ ยิ่งทำได้หลายสาย ก็จะยิ่งเพิ่มประสบการณ์ให้เรา และทำให้เราเขียนได้ดีขึ้น แต่ก่อนอื่น แอดมินขอสรุปมาให้คร่าวๆ ว่านักเขียนมีประมาณกี่สาย และเป็นแนวไหนบ้าง เผื่อใครสนใจจะเก็บเอาไปคิดดูว่า ฉันเหมาะกับการเป็นนักเขียนสายไหน

 

นักเขียนสายวิชาการ (Academic writers)

หลักๆ นักเขียนสายนี้คือ นักวิชาการนั่นเอง พวกเขาเขียนพวกบทความเผยแพร่ความรู้เป็นหลัก จุดเด่นคือ ไม่ได้เขียนเพื่อเงิน แต่เขียนเป็นสร้างประโยชน์ให้สังคม เพื่อเป็นเกียรติให้กับตัวเอง เขียนเพื่อเผยแพร่ความรู้ที่ตัวเองศึกษามา ส่วนใหญ่นักเขียนสายนี้ มักจะเป็นครู อาจารย์ นักวิทยาศาสตร์ นักวิชาการ เป็นต้น ถ้าใครชอบเขียนเผยแพร่ความรู้ ก็มาเป็นนักเขียนสายนี้ได้ อ่านแล้วแอดมินนึกถึง คุณเชษฐา พงศ์ศรณ์ ภูมิวัฒน์ (น้องชายของพัณณิดา ภูมิวัฒน์)  

 

นักเขียนสายบทความ (Article writers)

ระยะหลังๆ นี้ เราเห็นนักเขียนสายบทความเพิ่มมากขึ้น เพราะมีเพจที่นำเสนอบทความต่างๆ เพิ่มมากขึ้น นักเขียนสายนี้ ยังสามารถแยกออกเป็นประเภทต่างๆ ได้ด้วย เช่น นักเขียนท่องเที่ยว นักเขียนอาหาร นักเขียนสุขภาพ บางคนก็เป็นฟรีแลนซ์ บางคนก็ทำงานประจำ แล้วแต่ว่าจะเลือกแบบไหน ตลาดสำหรับนักเขียนสายนี้ยังเปิดกว้างมาก และกำลังอยู่ในช่วงขยายพื้นที่ ข้อสำคัญคือ เราต้องมีจุดเด่น เขียนได้กระชับและวิเคราะห์ได้ตรงจุด ข้อมูลแน่น ถ้าหากว่าทำได้ รับรองว่ามีคนรุมจ้างแน่นอน

 

คอลัมนิสต์ (Columnists)

อีกหนึ่งตำแหน่งที่ใครหลายๆ คนใฝ่ฝัน งานของคอลัมนิสต์ส่วนใหญ่จะเขียนงานตามกระแส ตามเทรนด์ในตอนนั้น นำมาประยุกต์กับอารมณ์ความรู้สึกหรือความรู้ที่ตัวเองมี ยิ่งเก่งกาจเท่าไหร่ ก็จะยิ่งเขียนได้อิน และน่าสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ คอลัมนิสต์หลายคนมีจุดเด่น เขียนแล้วคนชอบอ่าน ก็จะได้รับเกียรติร่วมงานกับเว็บไซต์ต่างๆ หนังสือพิมพ์ หรือนิตยสาร เป็นต้น ยกตัวอย่างก็ได้แก่ พลอย จริยะเวช นักเขียนสายท่องเที่ยวที่เขียนทีไร คนก็ชอบทุกที  

 

ก็อปปี้ไรเตอร์ (Copywriters)

เชื่อกันว่าก็อปปี้ไรเตอร์น่าจะเป็นกลุ่มที่ทำรายได้สูงที่สุด งานหลักๆ ของก็อปปี้ไรเตอร์คือ เขียนงานเพื่อการตลาด เขียนอย่างไรก็ได้ ให้สินค้าชิ้นนั้นๆ ขายดีขึ้น และนั่นคือเหตุผลที่ก็อปปี้ไรเตอร์ได้เงินค่อนข้างสูง เพราะต้องอาศัยทักษะต่างๆ หลากหลาย เมื่อผลิตภัณฑ์ไหนสนใจ ก็จะมอบหมายสินค้าให้ และก็อปปี้ไรเตอร์ต้องทำการบ้าน หาข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อให้สิ่งที่เขียนออกมานั้นสมจริงและมีประโยชน์สูงสุด แอดมินมีเพื่อนทำงานนี้อยู่ เงินเดือนดีทีเดียวค่ะ

 

นักเขียนสายเกม (Game Writers)

อันนี้เป็นอาชีพที่เฉพาะเจาะจงมากหน่อย หน้าที่ของนักเขียนสายนี้คือ เขียนพล็อต สร้างตัวละคร อธิบายบรรยายสภาพแวดล้อมต่างๆ ที่จะปรากฏในเกม ตลอดจนบทสนทนาต่างๆ นักเขียนสายเกมจะแตกต่างจากนักเขียนสายอื่นๆ เพราะพวกเขาต้องทำงานร่วมกับคนอื่นๆ เช่น โปรแกรมเมอร์หรือผู้สร้างเกม จะได้รู้ว่าเกมนั้นๆ มีรูปแบบอย่างไร เป็นอย่างไร แล้วเขียนออกมาให้น่าสนใจมากที่สุด แน่นอนคุณสมบัติหลักๆ ของนักเขียนสายนี้คือต้องเข้าใจธรรมชาติของเกม และต้องเขียนพล็อตได้น่าสนุก ตรงตามความต้องการของตลาด เป็นอาชีพที่รายได้ดีทีเดียว ในไทยอาจยังไม่แพร่หลายมาก แต่ในต่างประเทศ อาชีพนี้ได้รับความนิยมมากพอสมควร   

 

โกสต์ไรเตอร์ (Ghostwriters)

แอดมินเคยได้โอกาสไปทำอยู่สองสามครั้ง โกสต์ไรเตอร์นี้ จะเหมือนกับคนทำงานเบื้องหลัง นั่นคือ เราเขียนงานชิ้นหนึ่งจากคำบอกเล่าของใครบางคน ส่วนใหญ่จะเป็นพวกคนดังที่ไม่ถนัดเขียนหนังสือหรือไม่มีเวลามาเขียนเอง แต่อยากทำหนังสือ เขาก็จะบอกเรื่องราวให้เราฟังคร่าวๆ แล้วก็ให้เราร่างโครง ร่างพล็อตให้ แล้วมาตัดสินใจร่วมกัน ถ้าหากว่าชอบ ก็จะไปถึงขั้นสัมภาษณ์เพิ่มเติม และเราก็จะนำข้อมูลทั้งหมดมาเขียนเป็นเรื่องๆ คุณสมบัติของโกสต์ไรเตอร์คือ ต้องอดทนและใจเย็น เพราะเราทำตามความต้องการของลูกค้าอีกที นอกจากนี้ เราต้องศึกษาลักษณะนิสัยหรือตัวตนของคนที่เราเขียนงานให้ด้วย เพื่อจะได้เขียนให้เป็นตัวเขามากที่สุดเท่าที่จะมากได้

 

นักข่าว (Journalists)

นักข่าวก็เป็นอาชีพที่แอดมินเคยจับผลัดจับผลูได้ไปทำอยู่พักหนึ่ง นักข่าวมีหลายแบบ ทั้งนักข่าวหนังสือพิมพ์ นิตยสาร และตอนนี้ก็มีนักข่าวออนไลน์ด้วย อาชีพนักข่าวก็อธิบายได้ง่ายๆ ว่า ทำข่าว เมื่อมีเรื่องอะไรเกิดขึ้นที่ไหน นักข่าวจะต้องรีบรายงานให้ทันเหตุการณ์ ปัจจุบัน อาชีพนี้ไม่จำเป็นต้องทำประจำก็ได้ มีนักข่าวฟรีแลนซ์มากมาย งานเขียนส่วนใหญ่ไม่ใส่อารมณ์ แต่เป็นรายงานข้อเท็จจริง เพื่อให้ผู้รับสารได้รับข้อมูลที่ถูกต้องที่สุดในช่วงเวลานั้นๆ

 

นักเขียนนอนฟิคชั่น (Nonfiction book writers)

ปัจจุบันเราเห็นนักเขียนแนวนี้ได้เยอะขึ้น ได้แก่ พวกรวมบทความ หนังสือรวมคำคม หรือบรรดาฮาวทูทั้งหลาย นักเขียนสายนี้มักจะใช้ทักษะเฉพาะตัวหรือความรู้ที่มีมาเขียนเป็นเล่ม ได้รับความนิยมอย่างสูง แนะนำงานของคุณบิ๊ก ภูมิชาย บุญสินสุข สนพ. อะบุ๊ก เป็นนักเขียนนอนฟิคชั่นที่แอดมินว่าเขียนงานได้ดีที่สุดคนหนึ่งของไทยตอนนี้   

 

นักกลอน กวี (Poetry writers (poets))

ในไทยตอนนี้ น่าจะหานักกลอนอาชีพได้ยากหน่อย เท่าที่แอดมินคิดว่าเหมาะจะนำมาแนะนำก็เห็นจะเป็นอาจารย์เนาวรัตน์ พงศ์ไพบูลย์ นักกลอนส่วนใหญ่เขียนงานประกวดเป็นหลัก หรือไม่ก็ส่งไปตีพิมพ์ลงในนิตยสารหรือหน้าหนังสือพิมพ์ต่างๆ รายได้ของนักกลอนอาจไม่เยอะ แต่มันคือความสุข ของการได้ถ่ายทอดข้อคิด ประสบการณ์ เรื่องราวดีๆ ให้คนได้อ่านกัน ว่าแต่แถวนี้มีใครอยากเป็นนักกลอนบ้างไหม...?

 

นักรีวิว (Reviewers)

นักรีวิวก็แบ่งออกเป็นหลายรูปแบบ ที่แอดมินรู้จักและใกล้ชิดมากที่สุดคือ นักรีวิวหนังสือ (ก็แอดมินชอบอ่านหนังสือ) นอกจากนี้ก็มีนักรีวิวอาหาร ท่องเที่ยว เกม เครื่องสำอาง หนัง ฯลฯ นักรีวิวในปัจจุบันจะมีความใกล้เคียงกับคำว่า บล็อกเกอร์ หรือไม่ก็เป็น เจ้าของเพจ ส่วนใหญ่ก็จะวิจารณ์สินค้าที่ตัวเองได้ลองใช้ นักรีวิวมีหลายแบบ บางคนก็ได้รับสินค้าจากเจ้าของ บางคนก็ซื้อมาเอง ซึ่งแอดมินคิดว่าพวกซื้อมาเองนี่น่าเชื่อถือดีนะ คือดูไม่มีผลประโยชน์ดี ยังไงเวลาอ่านรีวิว เราในฐานะผู้อ่านก็อย่าลืมพิจารณาให้ดีๆ ด้วย อย่าเชื่อทันที ไม่ดีหรอก

 

นักเขียนบทละคร (Screenwriters)

เป็นอาชีพที่เชื่อกันว่า หาคนทำงานยากที่สุด ณ ตอนนี้ เพราะเห็นรับสมัคร + ตามหากันเป็นประจำ งานหลักๆ ของนักเขียนบทละครคือ นำนิยายที่จะทำเป็นละครมาเขียนใหม่ เนื่องจากนิยายกับละครนั้น มีธรรมชาติที่แตกต่างกัน นักเขียนบทละครจึงต้องแปลงตัวหนังสือให้กลายเป็นภาพให้ได้ เพื่อให้คนดูหรือผู้รับสารมีความเข้าใจ ขณะเดียวกัน ก็ควรรักษาจิตวิญญาณของบทประพันธ์เรื่องนั้นๆ ไว้ด้วย เพื่อเป็นเกียรติแก่นักเขียนเจ้าของเรื่อง แว่วๆ มาว่า อาชีพนี้เงินดีพอสมควร แต่ก็งานหนักและเหนื่อยเอาเรื่อง ใครสนใจก็ลองไปศึกษาต่อดู

 

นักแต่งเพลง (Songwriters)

ไม่รู้ว่ามีน้องๆ แถวนี้สนใจงานนี้ไหม งานเขียนเพลงนี่แอดมินว่าเป็นเรื่องยากทีเดียว หานักแต่งเพลงที่ประสบความสำเร็จยากมาก ที่แอดมินรู้จักคงเป็นพี่ดี้ นิติพงษ์ ห่อนาค นอกจากนี้ก็นึกชื่อยังไม่ค่อยออก นักแต่งเพลงนี่ต้องทำงานร่วมกับนักร้องและค่ายเพลง หลักๆ ต้องมีทักษะเรื่องภาษาและต้องสนใจเหตุการณ์ปัจจุบัน ต้องเขียนอะไรให้ทันเหตุการณ์ ให้เข้ากับสถานการณ์ด้วย ถ้าเขียนได้แบบนั้น ก็จะทำเงินได้ดี เพลงก็จะติดหู คนก็จะชอบ

 

นักเขียนนิยาย (Novelists)

และแล้วในที่สุด ก็มาถึงอาชีพของพวกเขาชาวนักเขียนเด็กดี นักเขียนนิยายจะมีคุณสมบัติคล้ายๆ กับช่างฝีมือ เราจะนำเอาเรื่องราวต่างๆ มาร้อยเรียงเข้าด้วยกัน สร้างตัวละคร สร้างพล็อตเรื่อง แล้วค่อยๆ เขียนให้ทุกอย่างเป็นไปตามที่เราต้องการ บางคนก็ทำอาชีพหลักเป็นนักเขียนสายอื่นๆ เช่น นักเขียนสายอาชีพ นักข่าว คอลัมนิสต์ ก็อปปี้ไรเตอร์ ฯลฯ แล้วเขียนนิยายเป็นงานรองก็มี คุณสมบัติของนักเขียนนิยายคือ ต้องมีความอดทนและมีวินัย เพราะกว่าจะเขียนให้จบเรื่องได้ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ต้องผ่านกระบวนการมากมาย นักเขียนนิยายนี้มีทั้งแบบเขียนเป็นเล่มและเป็นนักเขียนนิยายออนไลน์

 

ทีมงานนักเขียนเด็กดี  

  

 

 

 

 

 

 

 

 

 

   

ทีมงาน writer

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

15 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
เด็กน้อยในวันฤดูใบไม้ร่วง Member 29 มี.ค. 60 18:46 น. 2

เราอยากเป็นนักเขียน คอลัมน์นิส และก็เนักเขียนรีวิว/บทความนะ เป็นสามอย่างที่อยากทำมาก ๆ และก็ทำอยู่แค่อย่างเดียว ณ ตอนนี้ ก็ดีนะ แต่ยังไม่ดีจนน่าพ่อใจมาก ๆ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Thamonwan2125 Member 31 มี.ค. 60 18:25 น. 8

นักเขียนนิยายสามารถนำไปประกอบอาชีพในอนาคตได้หรอค่ะ ถ้าจะเป็นนักเขียนนิยายก็ต้องเรียนสูงๆ แล้วหาสังกัดอยู่หรอค่ะถึงจะสามารถประกอบอาชีพเขียนนิยายได้อย่างเต็มตัว มีค่าจ้าง ไช่อย่างที่คิดรึเปล่าค่ะ อยากประกอบอาชีพนี้มาก และคิดว่าน่าจะไม่มีทางลัด

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
stima Member 4 เม.ย. 60 18:55 น. 11

มีอีกอย่างหนึ่งค่ะ ที่ในนี้ไม่มี คือ เขียนบทวิทยุค่ะ

เมื่อก่อนทำรายการสารคดีทางวิทยุ เป็นสารคดีที่ต้องมีการสัมภาษณ์ ใส่ดนตรี ใส่เสียงประกอบ

ซึ่งตอนนี้สาบสูญแล้วมั้ง ไม่มีใครทำแล้ว (แต่งานแบบนี้ของบีบีซี เหมือนจะยังมีอยู่)

เคยเขียนแบบนั้นมาก่อนค่ะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
delaiwoccer Member 7 พ.ค. 60 23:40 น. 13

นักเขียนสายเกม นักเขียนบทละคร นักเขียนนิยาย หลักๆสามอย่างง่ายสุดคือสิ่งที่พยายามทำอยู่(แม้จะไม่ได้ทำในเว็บนี้ก็ตาม(ฮา))

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
กำลังโหลด