เขียนให้เข้าใจง่าย และเขียนให้มีพลัง, ท้องฟ้า

เขียนให้เข้าใจง่าย และเขียนให้มีพลังเท่านั้น, ท้องฟ้า

 

สวัสดีน้องๆ ชาวไรเตอร์ทุกคนค่ะ กลับมาพบกับพี่น้ำผึ้งอีกแล้วนะคะ วันนี้พี่ก็มาพร้อมกับนักเขียนหน้าใหม่ แต่ฝีมือเขียนไม่ใหม่เลยนะคะ เขาคือ "ท้องฟ้า" เจ้าของผลงานเรื่อง "ศาสตร์ลับหลอมวิญญาณ LAS Alquimistal" นิยายแนวแฟนตาซีที่ใครๆ ก็ร้องอ๋อ เพราะนอกจากจะติดท๊อปในหมวดแล้ว นิยายเรื่องนี้ยังได้รับเลือกให้เป็นนิยายเด็กดีน่าอ่าน : ธันวาคม 2558/2 ด้วยค่ะ

ด้วยความพยายามเขียนอย่างไม่ย่อท้อ ในที่สุดท้องฟ้าก็มีวันนี้ค่ะ วันที่นิยายของเขาได้ตีพิมพ์กลายเป็นเล่ม พี่น้ำผึ้งก็เลยอดไม่ได้ที่จะชวนเขามาพบปะพูดคุยกับน้องๆ ชาวเด็กดีค่ะ เอาเป็นว่าถ้าพร้อมแล้ว เลื่อนลงมาเลยดีกว่า :D

 

ท้องฟ้า เจ้าของผลงานเรื่อง "ศาสตร์ลับหลอมวิญญาณ LAS Alquimista "

 

สวัสดีจ้า ทักทายคนอ่านและเพื่อนๆ นักเขียนหน่อยค่ะ

ท้องฟ้า: สวัสดีครับ ชื่อจริง ปรัชญ์ ชื่อเล่น โต้ง สั้นทั้งสองชื่อ นามปากกา ท้องฟ้า ยังยาวกว่าเลย... ส่วนเรื่องงานขอปกปิดเป็นความลับต่อไปน่าจะดีกว่า ให้นักอ่านรู้ว่าเป็นคนที่อยากทำงานด้านงานเขียนก็พอแล้วครับ ^^
 

นามปากกานี้ได้แต่ใดมาคะ

ท้องฟ้า: จะตั้งชื่อเล่นเกมครับ แต่ไม่รู้จะตั้งว่าอะไร มองออกนอกหน้าต่างไปเห็น “ท้องฟ้า” แล้วก็ใช้มาตลอดเป็นเวลารวม ๆ สิบกว่าปีได้ (ช่วงหลังนี่เล่นเกมไม่ใช้ชื่อท้องฟ้าแล้วครับ เดี๋ยวคนอ่านมาเจอจะรู้ว่าแอบอู้เล่นเกมอยู่)
 

เล่าเรื่องย่อๆ หน่อยค่ะ มีกี่เล่มจบคะ

ท้องฟ้า: เรื่อง LAS alquimista ศาสตร์ลับหลอมวิญญาณ นี่... ผมมองว่าเป็นเรื่องที่พล็อตเรียบง่ายมากนะ... มันคือเรื่องราวการเติบโตของศิษย์อาจารย์นักแปรธาตุคู่หนึ่ง ผู้มาพานพบกันด้วยความบังเอิญ และพลิกชีวิตของทั้งคู่ให้เหมือนได้เกิดใหม่อีกครั้ง เลือกใช้ศาสตร์จากอดีตนำพามาซึ่งความสุขของผู้คน กลายเป็นนิยายอบอุ่น ๆ เรื่องหนึ่ง จะมีทั้งหมด 4 ภาค 4 เล่มจบ ได้แก่

  • ผู้รังสรรค์แห่งอดีต
  • ผู้พิชิตแห่งแดนยา
  • บัลลังก์ตราบาป
  • วิญญาณจอมราชันย์
     

ชื่อเรื่องเป็นภาษาอะไร แล้วอ่านว่ายังไงกันแน่คะ?

ท้องฟ้า: อ่านว่า “ลาส อัลกิมิสต้า” เป็นภาษาสเปน alquimista ผมเชื่อว่าหลายคนคงเดาออกอยู่แล้วว่ามันคือ “นักเล่นแร่แปรธาตุ” หรือ “alchemist” นั่นเอง คำว่า LAS บอกตรง ๆ ว่าคือชื่อตัวละคร แต่คนที่รู้ภาษาสเปนจะเห็นว่าผมพยายามเขียนคำว่า “the alchemist” ซึ่งมีความหมายเจาะจงถึง “นักแปรธาตุคนนั้นแหละ” (ถ้าจะมองลงลึกไปอีกว่า las = the ในแง่ไวยากรณ์ เขียนผิดนะขอบอก...) หรือว่าใครเอาไปอิงภาษาอังกฤษ ก็อาจมองว่ามีความหมายแฝงถึง last alchemist หรือนักแปรธาตุคนสุดท้าย (ก็ว่ากันไป พอจะโยงกับเนื้อเรื่องได้ไหมครับ ^^)
 

ลึกซึ้งมากเลยค่ะ ว่าแต่ทำไมต้องเป็นภาษาสเปนด้วยล่ะคะ?

ท้องฟ้า: คนใช้ภาษาอังกฤษกันเยอะแล้วครับ ประกอบกับผมพอรู้ภาษาสเปนอยู่บ้าง เนื่องจากเคยเรียนมาและเคยไปอยู่มาราว ๆ 2-3 เดือนตอนเด็ก เป็นสถานที่ที่ค่อนข้างประทับใจ... ที่สำคัญธีมและฉากของเรื่องส่วนหนึ่งก็มีรากมาจากสเปนด้วยเช่นกัน (ในแง่สัญลักษณ์ สเปนเป็นประเทศแห่งไฟครับ)

 


ภาพปกของนิยายเรื่องนี้เองค่ะ ดูละมุนมากๆ เลยนะคะว่ามั้ย?

 

ได้แรงบันดาลใจมาจากไหนคะ?

ท้องฟ้า: การ์ตูนเรื่อง... Full metal alchemist (แขนกลคนแปรธาตุ), Hikaru no go และนิยายเชิงปรัชญาเรื่อง The Alchemist ของ Paulo Coelho โดยส่วนตัวผมชอบงานเขียนที่อบอุ่นนะ อ่านแล้วมันรู้สึกเติมเต็มชีวิต ความรู้สึกแปลกใจ สะใจ มันก็แค่อารมณ์ชั่ววูบ กลับกันความประทับใจต่างหากคือความรู้สึกที่อยู่นานกว่า แถมช่วงนั้นนิยาย/การ์ตูนมาธีมดาร์ค เข่นฆ่ากันเอาสะใจเต็มไปหมด จึงอยากเขียนอะไรที่มาคานกับอารมณ์ด้านลบพวกนั้นบ้าง
 

ตอนที่ลงเด็กดีครั้งแรกรู้สึกยังไงบ้างคะ?

ท้องฟ้า: จะไปรอดมั้ย... คือเป็นนิยายที่สวนกระแสตลาดโดยสิ้นเชิง (ทำตัวไม่สมกับจบโทการตลาดมาเลย) ผลตอบรับเริ่มต้นก็ไม่ดีเท่าไหร่ เทียบกับเรื่องอื่นที่ลงไว้ดูเชิงจัดว่าแย่ แต่สุดท้ายก็เลิกฟุ้งซ่าน เป็นช่วงที่ไม่อ่านอะไรเลยครับ เขียนอย่างเดียว (ฮา ๆ)
 

น้องๆ เด็กดีบางคนท้อใจเวลาอัพแล้วไม่มีคนเมนต์ ทำยังไงดีคะ

ท้องฟ้า: อย่าไปท้อครับ (พูดง่ายเนอะ) มานั่งคิดดีกว่าว่าเขียนอย่างไรให้คนอ่านอยากพูดอยากคุย มองย้อนกลับในฐานะคนอ่านดูสิครับ ถ้าเป็นเราอ่านเจอถ้อยคำแบบไหนถึงอยากคุยกันต่อ สำหรับเรื่อง LAS นี่ในแต่ละตอนผมจะใส่จุดชวนคันปากไปไม่ต่ำกว่าตอนละ 3 จุดนะ (แน่นอนว่ามันอาจจะแป้กหมด หรืออาจบูมหมดก็ได้ทั้งนั้น อันนี้เราตอบไม่ได้) แต่มันก็น่าสนุกกว่านั่งจมอยู่กับตัวเอง แถมงานก็ยังเดินหน้าต่อไปได้ด้วยครับ :D
 

เขียนนิยายไปด้วย ทำงานไปด้วยแบบนี้ แบ่งเวลายังไงคะ?

ท้องฟ้า: งานหลักต้องมาก่อนครับ ส่วนงานอดิเรกอย่างงานเขียน มีเวลาว่างค่อยมาลง ถ้าอยากเขียนจริง ๆ ก็ต้องยอมสละเวลานอนกันบ้าง... (ไม่แนะนำอย่างแรงขอบอก)

 


ถ้าอยากเขียนจริงๆ ก็ต้องยอมสละเวลานอนกันบ้าง...

 

คิดว่าอะไรคืออุปสรรคในการเขียนนิยายคะ

ท้องฟ้า: สมาธิครับ หลายคนอาจจะรู้สึกว่าเวลาคือสิ่งสำคัญที่สุด แต่สำหรับผมคิดว่าเวลาน่ะมีเยอะอยู่แล้วหากบริหารดี ๆ แต่ถึงมีเวลา บางทีนั่งหน้าเวิร์ดตั้งนานก็เขียนไม่ได้ นักเขียนส่วนใหญ่จะเป็นอย่างนั้นนะ การสลับโหมดทำงานนู้นที ทำงานนี้ที ทำให้ต่องานเขียนตัวเองไม่ติด ดังนั้นหากรู้จักการคุมสมาธิของตัวเองได้ดีแล้ว นอกจากงานจะพัฒนาแล้ว ยังสามารถเขียนได้เร็วขึ้นด้วย (อย่างตอนผมเขียนจริง ๆ จะปิดเน็ต ไม่ดูไลน์ ไม่สนเฟซบุค โยนโทรศัพท์ทิ้ง ไม่ให้อะไรมากวนอีกเลย)
 

ภาษาสวยมาก มีเทคนิคอะไรคะ

ท้องฟ้า: ..จะเป็นอะไรมั้ยถ้าจะตอบว่าไม่มีครับ ฝึก ฝึก ฝึก แล้วก็ฝึก นิยายเรื่องแรก ๆ ผมเขียนภาษาแย่มากนะ เด็กสมัยนี้พื้นฐานดีกว่าผมในตอนแรกเยอะเลยล่ะ มีอยู่ช่วงนึงที่ผมก็พยายามศึกษาเรื่องเทคนิคการเขียนมากมาย พยายามทำโครงเรื่องให้ซับซ้อนจนคนอ่านเดาไม่ถูก การใส่อะไรเยอะแยะนั่น พอมาถึงจุดนี้ผมมองว่าบางทีมันก็เยอะไป ปัจจุบันผมเน้นแค่... เขียนให้เข้าใจง่าย และเขียนให้มีพลังเท่านั้น 
 

ที่ว่าเขียนให้มีพลังนั้น ทำอย่างไรถึงมีพลังคะ?

ท้องฟ้า: ผมมองว่างานเขียนเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์นะ เรียกว่าเป็นงานที่มีทั้งเหตุผลและอารมณ์ซ้อนกันอยู่ในเนื้องาน และมันคือความยากของงานเขียนด้วยครับ

เปรียบกับเพลงต่าง ๆ น่าจะเข้าใจง่ายสุด เพราะเรื่องราวของเรามันจะมีลำดับขั้นตอนของมัน ซึ่งเราก็ต้องค่อย ๆ เร้าอารมณ์ของคนอ่านขึ้นไปเรื่อย ๆ จนถึงจังหวะที่จะสร้างอิมแพคให้คนอ่านได้ เรื่องบางเรื่องต้องเร้าขึ้นมาด้วยตรรกะเหตุผล ใช้ความจำเป็นชักจูงอารมณ์ เรื่องบางเรื่องก็ต้องเร้าขึ้นมาด้วยความรู้สึก น้ำหนักก็ย่อมแตกต่างกันไป ซึ่งเป็นหน้าที่ของนักเขียนที่จะร้อยเรียงมันขึ้นมาตามจินตนาการ ไม่ได้มีกฎตายตัวหรอกครับ
 

ถ้าเลือกไปรับประทานอาหารเย็นกับตัวละครในเรื่อง อยากไปกับใครคะ

ท้องฟ้า: ...โฮคานอสล่ะมั้ง อยากจะถามว่ากระบองเพชรอร่อยมั้ย (แต่ผมจะรอดชีวิตกลับมาเขียนต่อหรือเปล่าไม่รู้นะ)
 

เคยตันมั้ยคะ ถ้าเคยมีวิธีแก้ตันยังไงคะ?

ท้องฟ้า: โดยส่วนตัวผมเป็นพวกที่วางโครงหลักเอาไว้ก่อนเสมอ โดยโครงนั้นค่อนข้างยืดหยุ่นไม่ตายตัว ดังนั้นการตันด้วยเนื้อเรื่องจึงไม่ค่อยเกิดขึ้น แต่ปัญหาที่ทำให้เขียนช้าคือไม่พอใจในงานที่เขียนขึ้นมามากกว่า เหมือนอารมณ์มันตัน ๆ เร้าได้ไม่เต็มที่ ทางแก้คือลบทิ้ง... แล้วเปลี่ยนมุมมองการเขียนใหม่จนกว่าจะพอใจครับ... (เหมือนตัวเองเป็นนักอ่านคนแรกแหละ ตัดตอนกันดื้อ ๆ)
 

สุดท้ายแล้ว มีอะไรอยากฝากถึงน้องๆ ชาวเด็กดีมั้ยคะ?

ท้องฟ้า: สนุกกับงานเขียนของตัวเองให้ได้ก่อนครับ แล้วมันจะดีเอง

 



 

จบไปแล้วนะคะกับบทสัมภาษณ์ดีๆ จากท้องฟ้า เจ้าของนิยายแฟนตาซีที่ใครๆ ก็พูดถึง แอบกระซิบเลยว่านิยายเรื่องนี้สนุกมากกกกกกก พี่น้ำผึ้งชอบมากเลยคะ รู้สึกว่านี่เป็นนิยายแฟนตาซีที่อบอุ่น ฟีลกู๊ด อ่านแล้วไม่เครียด ที่สำคัญสอดแทรกข้อคิดด้วยค่ะ ใครที่ยังไม่เคยอ่าน สามารถลองอ่านได้ที่ ศาสตร์ลับหลอมวิญญาณ LAS Alquimistal เลยค่ะ แล้วพี่ก็หวังว่าบทสัมภาษณ์นี้จะเป็นกำลังใจให้น้องๆ ฮึดสู้ต่อไปและไม่ท้อแท้ในเส้นทางนักเขียนนะคะ สู้ๆ ค่ะ


 

พี่น้ำผึ้ง :)
 
Deep Sound แสดงความรู้สึก
          
พี่น้ำผึ้ง
พี่น้ำผึ้ง - Columnist นักเขียนที่ชอบส่งต่อพลังบวกให้ทุกคน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
กำลังโหลด
Dame_SD Member 17 เม.ย. 60 07:28 น. 3

ชอบพี่ท้องฟ้ามาเลยค่ะ นิยายที่เขียนดีมาก เรื่องนี้เป็นเรื่องที่อ่านกี่รอบก็ไม่เบื่อ

และที่สำคัญ อยากไปกินข้าวกับโฮคานอส เหมือนกันค่ะ 5555

0
กำลังโหลด
A-Gil Member 17 เม.ย. 60 13:10 น. 5

งื้อออ เพิ่งเห็นว่านักเขียนค่อนข้างโต(จะบอกว่ามีอายุก็ยังไงๆ) ถึงว่างานดีมากค่ะ ( บางคนจะติดเขียนเด็กๆหน่อย มันบอกไม่ถูก ) อ่านมาก็หลายเรื่อง ซื้อมาก็พอสมควร(ส่วนใหญ่จะผิดหวังกับตอนจบ 5555+) มีเรื่องนี้แหละที่อ่านแล้วยังไม่รู้สึกดรอปเลยจะตามต่อไป แล้วจะอุดหนุนต่อไป~


ปล. ขอโปรโมชั่นแถมของสมน้ำหน้าคุณ บ็อก+หนังสือแบบปกแข็ง 4 ภาคนะ นี่เอาปกอ่อนมาอย่างเดียวปกแข็งรอซื้อหลังออกครบ



1
กำลังโหลด
กำลังโหลด

7 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
กำลังโหลด
Dame_SD Member 17 เม.ย. 60 07:28 น. 3

ชอบพี่ท้องฟ้ามาเลยค่ะ นิยายที่เขียนดีมาก เรื่องนี้เป็นเรื่องที่อ่านกี่รอบก็ไม่เบื่อ

และที่สำคัญ อยากไปกินข้าวกับโฮคานอส เหมือนกันค่ะ 5555

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
A-Gil Member 17 เม.ย. 60 13:10 น. 5

งื้อออ เพิ่งเห็นว่านักเขียนค่อนข้างโต(จะบอกว่ามีอายุก็ยังไงๆ) ถึงว่างานดีมากค่ะ ( บางคนจะติดเขียนเด็กๆหน่อย มันบอกไม่ถูก ) อ่านมาก็หลายเรื่อง ซื้อมาก็พอสมควร(ส่วนใหญ่จะผิดหวังกับตอนจบ 5555+) มีเรื่องนี้แหละที่อ่านแล้วยังไม่รู้สึกดรอปเลยจะตามต่อไป แล้วจะอุดหนุนต่อไป~


ปล. ขอโปรโมชั่นแถมของสมน้ำหน้าคุณ บ็อก+หนังสือแบบปกแข็ง 4 ภาคนะ นี่เอาปกอ่อนมาอย่างเดียวปกแข็งรอซื้อหลังออกครบ



1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
AisyaHumaira Member 30 เม.ย. 60 16:47 น. 7

อยากเขียนเรื่องยาวได้บ้างจัง ฝากเรื่องนี้ให้ลองอ่านเเละติชมได้นะคะ จะพยายามฝึกปรือฝีมือ https://writer.dek-d.com/AisyaHumaira/story/view.php?id=1584973

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด