ร้านน้ำชาจ้าวยุทธจักร : มาร่วมท่องโลกจอมยุทธ์ไปกับเถ้าแก่ร้านน้ำชากันเถอะ!




นิยายเด็กดีน่าอ่าน Special :
ร้านน้ำชาจ้าวยุทธจักร

ร่วมท่องโลกจอมยุทธ์ไปกับเถ้าแก่ร้านน้ำชากันเถอะ!


สวัสดีค่ะ ชาวเด็กดีทุกคน เจอกันในวันหยุดสุดสัปดาห์แบบนี้ แน่นอนว่าพี่หญิงต้องมาพร้อมกับนิยายดีๆ ที่จะมาแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักกันใน คอลัมน์นิยายเด็กดีน่าอ่าน Special นั่นเอง... บอกเลยว่าถ้าใครคลั่งไคล้การอ่านนิยายแนวจีน (แบบพี่หญิง) แล้วล่ะก็... มาถูกที่แล้วค่ะ เพราะวันนี้นิยายที่หยิบยกมาแนะนำก็คือเรื่อง “ร้านน้ำชาจ้าวยุทธจักร” นิยายแนวจีนกำลังภายในที่นักเขียนออกตัวชัดเจนว่า ไม่ฮาเร็ม และไม่วาย!

สำหรับพี่หญิงแล้ว เบื้องต้นคงต้องบอกว่าประทับใจภาพแชร์ที่นักเขียนนำมาลง เพราะสื่ออารมณ์ของตัวละครได้ดีมากๆ นอกจากนี้ เนื้อเรื่องก็สนุกและโดนใจ แต่จะสนุกแบบไหนอย่างไร ขออนุญาตเล่าละเอียดในบทความข้างล่างค่ะ เลื่อนลงไปอ่านกันได้เลย 





ร้านน้ำชาจ้าวยุทธจักร

ผู้เขียน : แมวขนยุ่ง

หมวด : ฟรีสไตล์/กำลังภายใน

จำนวน : 77 ตอน


เรื่องย่อ / คำโปรย

หนึ่งบุรุษไร้ซึ่งลมปราณ จะทะยานขึ้นเหนือผู้คน ธรรมะ อธรรม มารเล็ก มารใหญ่ ล้วนต้องสยบแทบเท้า...ทว่าความฝักใฝ่ของเขามีเพียงครอบครัวและร้านน้ำชาอันเรียบง่ายร้านหนึ่งเท่านั้น...



แนะนำนิยาย

ก่อนอื่นเลยต้องเริ่มเล่าก่อนว่า นิยายเรื่องนี้เป็นนิยายที่พี่หญิงหลงเข้าไปอ่านมา ...ใช่แล้วค่ะ คือหลงเข้าไปอ่านจริงๆ ก็แหม... เวลาเบื่อๆ เราก็ต้องหาอะไรทำแก้เบื่อใช่ไหมล่ะคะ และวิธีแก้ที่ดีที่สุดของพี่หญิงก็คือการอ่านนิยายในเว็บเด็กดีของเรานี่แหละค่ะ (ฮา) แล้วหวยก็ออกมาเป็นนิยายเรื่องนี้ “ร้านน้ำชาจ้าวยุทธจักร” ซึ่งบอกตรงๆ ว่าอ่านแรกๆ พี่หญิงก็ไม่ได้คาดหวังอะไรมากมายเท่าไหร่ เข้ามาอ่านก็เพราะชื่อเรื่องน่าสนใจดี แต่พอได้อ่านไปเรื่อยๆ เท่านั้น จากไม่คาดหวังก็เริ่มที่จะคาดหวังขึ้นเรื่อยๆ จากคิดว่าแค่อ่านแก้เบื่อ ก็กลับกลายเป็นติดงอมแงม (อ่านยาวไม่หลับไม่นอนเลย) เมื่อค้นพบนิยายดีๆ แบบนี้พี่หญิงก็ไม่รอช้าค่ะ ตัดสินใจหยิบยกนิยายเรื่องนี้มาแนะนำให้ทุกคนรู้จักกันอย่างรวดเร็ว โดยผ่าน 3 ประเด็นสำคัญ ที่ทุกคนควรรู้ก่อนเริ่มอ่านนิยายเรื่องนี้กัน...


3 ข้อควรรู้ก่อนอ่านนิยายเรื่อง “ร้านน้ำชาจ้าวยุทธจักร”


นิยายกำลังภายในที่ตัวเอกไม่มีกำลังภายใน

สำหรับใครที่เห็นว่านิยายเรื่องนี้เป็นแนวกำลังภายใน แล้วคาดหวังฉากบู๊อลังการที่ใช้กำลังภายในต่อสู้จากพระเอก เรื่องราวการฝึกสุดยอดเคล็ดวิชาลมปราณ หรือเรื่องราวของหมอเทวดาสามารถรักษาต่อแขน ต่อขาคนได้นั้น บอกเลยว่าไม่มีเลยค่ะ เพราะพระเอกนิยายของเรา “เทียนหมิงชู” เขาเป็นเด็กกำพร้าบิดามารดา และมีเส้นลมปราณพิการแต่กำเนิด จึงทำให้ไม่สามารถฝึกพลังยุทธใดๆ ได้ แต่! จะให้อับเฉาขนาดนั้นคงไม่ได้ ด้วยความที่เทพแห่งโชคชะตายังเอ็นดูอยู่บ้างจึงนำพาให้หมิงชูได้พบกับสัตว์อสูรกระต่ายพฤกษา สัตว์เลี้ยงผู้เปิดทางให้พระเอกของเราก้าวสู่ขอบเขตพลังใหม่ที่ไม่ใช่พลังลมปราณ แต่เป็นการใช้พลังวิญญาณจากธรรมชาติมาเป็นกำลังให้ตนเอง... อ่านถึงตรงนี้แล้ว ใครที่กลัวว่าเรื่องนี้จะไม่มีฉากต่อสู้หรือฉากอภินิหารอันน่าตื่นตาตื่นใจแล้วล่ะก็ อย่าเพิ่งคิดมาก พี่หญิงรีบออกตัวก่อนว่ามีอยู่นะ เพราะถึงพระเอกเราไม่ค่อยอยากจะไปหาเรื่องคนอื่น แต่เรื่องกลับวิ่งเข้ามาหาตลอดเวลาซะงั้นตามประสาชาวยุทธนั่นเอง (ฮา) (แหมๆๆ ชื่อเรื่องก็บอกอยู่จ้าวยุทธจักร จะขาดเสน่ห์สำคัญอย่างการต่อสู้ของชาวยุทธไปได้อย่างไรกันล่ะ)


นิยายที่เปรียบเสมือนสารคดีชีวิตตัวเอกของเรื่อง!

เห็นประเด็นที่สองแล้ว หลายคนอาจจะสงสัยว่า เอ๊ะ... เรื่องนี้ไม่ใช่นิยายกำลังภายในเหรอ สารคดีชีวิตนี่มันยังไงกันแน่!? พี่หญิงบอกเลยว่าอย่าเพิ่งตกใจกันไป นิยายเรื่องนี้ยังเป็นนิยายกำลังภายในเต็มขั้นอยู่จ้า เพียงแต่การดำเนินเรื่องราวของร้านน้ำชาจ้าวยุทธจักรนั้น เข้าขั้นสารคดีชีวิตสุดๆ เลยน่ะสิ ก็แหม เริ่มต้นเดินเรื่องกันตั้งแต่พระเอก เทียนหมิงชู เป็นเด็กน้อยอายุ 5 ขวบ จากนั้นก็ค่อยๆ เล่าเรื่องราวการใช้ชีวิตของหมิงชูเรื่อยมาจนกระทั่งเติบโต ดังนั้นใครที่หวังจะเห็นการเล่าข้ามเวลาไปทีเป็นสิบปีเหมือนเรื่องอื่นบอกเลย เสียใจไม่มีค่ะ และข้อดีของการดำเนินเรื่องแบบนี้ ก็คือทำให้ผู้อ่านได้เห็นถึงพัฒนาการ ความคิด การเจริญเติบโตในแต่ละขั้นของตัวเอกได้อย่างชัดเจนมากๆ ส่งผลทำให้ผู้อ่าน (อย่างพี่หญิง) สามารถอินและร่วมลุ้นไปกับเรื่องราวที่ผู้เขียนต้องการนำเสนอออกมาได้จนถึงขีดสุดจริงๆ
 

ชื่อเรื่อง “ร้านน้ำชาจ้าวยุทธจักร” แต่กว่าจะถึงเรื่องราวเกี่ยวกับร้านน้ำชาจริงๆ ก็ปาเข้าไปเกือบท้ายเรื่อง!

ก็อย่างที่พี่หญิงแอบเกริ่นๆ ไปแล้ว ในสองประเด็นข้างบนว่าเรื่องนี้เขาเริ่มดำเนินเรื่องราวกันตั้งแต่ พระเอกของเรายังเป็นเด็กน้อยแถมเทียนหมิงชูยังเป็นแค่เด็กกำพร้าที่ถูกชาวบ้านธรรมดาๆ เก็บมาเลี้ยง การที่จะให้เปิดมาพระเอกมีร้านน้ำชาเป็นของตัวเองเลยคงเป็นไปได้ยากใช่ไหมล่ะคะ (บอกเลยค่ะ ว่างานนี้ยังอีกยาวไกลกว่าพระเอกของเราจะเปิดร้านได้) พี่หญิงจึงขอแบ่งเนื้อหาของนิยายเรื่องนี้ออกเป็น สี่ภาคใหญ่ๆ ตามการแบ่งเป็นเล่มของผู้เขียนแล้วกันนะคะ ได้แก่

เล่ม 1 ช่วงชีวิตตอนเด็ก เป็นเรื่องราวการใช้ชีวิตวัยเด็กของเทียนหมิงชู การเรียนรู้วิชา การพบเจอยอดฝีมือต่างๆ และการพบเจอผู้มาเป็นอาจารย์ จะอยู่ในส่วนนี้ล้วนๆ เลยค่ะ การดำเนินเรื่องในส่วนนี้จะพาเราไปรู้จักกับความเจ้าเล่ห์เหลือร้ายตั้งแต่เด็กของพระเอก แค่ 5 ขวบ ก็สามารถหลอกล่อหาผลประโยชน์จากจอมมารแห่งยุทธภพได้แล้วถือว่าไม่ธรรมดาเลยจริงๆ 

เล่ม 2 สงครามระหว่างอาณาจักร เรื่องราวในส่วนนี้จะเป็นเนื้อหาการเข้าร่วมสงครามตามหมายเรียกทางการของเทียนหมิงชู ซึ่งในตอนแรกๆ นั้น หมิงชูก็เข้าไปเป็นเพียงนายทหารธรรมดาๆ แต่ด้วยความโดดเด่น เก่งกาจ ฉลาด แถมยังมีผู้สนับสนุนดีสุดๆ หมิงชูก็ได้ก้าวสู่เส้นทางกุนซือคนสำคัญที่ทำให้ทหารฝ่ายตรงข้ามหวั่นเกรง... พี่หญิงบอกเลยว่าถ้าใครชอบอ่านเรื่องราวแนวการวางแผนรบ การต่อสู้กันในสงครามโดยใช้เล่ห์เหลี่ยมและกลยุทธ์ต่างๆ แล้วล่ะก็... เนื้อหาในภาคนี้จะตอบโจทย์ความต้องการได้เป็นพิเศษเลยค่ะ


เล่ม 3 ก่อตั้งร้านน้ำชา เมื่อสงครามในส่วนที่พระเอกรับผิดชอบจบลง หมิงชู ผู้ยึดมั่นในอุดมการณ์ไม่ต้องการเป็นจุดเด่น หรือรับรางวัลใดๆ จากราชสำนัก จึงออกเดินทางหวังใช้ชีวิตสงบสุขกับครอบครัวต่อไป แต่ไหนเลยจะง่ายแบบนั้น สงครามที่ลุกลามไปทั่วทุกแห่งหน ได้สร้างบาดแผลใหญ่ในจิตใจให้กับเขา แถมน้องสาวสุดที่รักยังแต่งงานออกไป โดยที่เขาไม่รู้ตัวเลยแม้แต่น้อย... การดำเนินเรื่องในส่วนนี้จึงเป็นเรื่องราวการกลับไปเยี่ยมน้องสาวของเทียนหมิงชู แต่เมื่อไปถึงกลับพบว่าน้องสาวที่รักถูกป้ายสีจากแผนร้ายของคนในจวนสามีนาง เขาจึงช่วยนางออกมาและหาวิธีเอาคืนผู้วางแผนร้ายอย่างสาสม และหมิงชูก็ได้เริ่มการก่อตั้งร้านน้ำชานับแต่นั้นมา (จุดประสงค์ไม่มีอะไรนอกจากอยากสร้างอาชีพและดูแลน้องสาวล้วนๆ)

เล่ม 4 นิรนามเลื่องลือ ภาคนี้เป็นส่วนล่าสุดที่ผู้เขียนกำลังเริ่มลงให้อ่านเลยจ้า เป็นเรื่องราวหลังจาก ‘หมิงชู’ เปิดร้านน้ำชาไปแล้ว 3 ปี ซึ่งตลอดสามปี แทนที่จะได้ทำร้านน้ำชาชิวๆ แบบคนปกติ ก็ไม่ใช่นะคะ เพราะร้านน้ำชาร้านนี้ ทั้งได้ตอนรับบุคคลสำคัญต่อยุทธภพหลากหลายคน (ผู้อาวุโสพรรคธรรมะบ้าง พรรคอธรรมบ้าง หรรษากันสุดๆ เลยค่ะ) ทั้งบริการพิเศษประจำร้าน บวกกับเรื่องราวในอนาคตที่กำลังจะเกิดขึ้นเป็นอันดับต่อไป... จุดนี้ทำให้พี่หญิงมองเห็นภาพรางๆ เลยว่าร้านน้ำชาอันแสนธรรมดาที่พระเอกหวังไว้ มันคงห่างไกลทิ้งจุดประสงค์การก่อตั้งแบบเดิมไปไม่เห็นฝุ่นเลยล่ะค่ะ ซึ่งจริงๆ แล้วเรื่องราวส่วนนี้จะเป็นอย่างไร บทสรุปสุดท้ายจะไปจบลงที่ตรงไหน ต้องไปติดตามกันในเรื่องเลยค่ะ





 

โดยรวมแล้วพี่หญิงชอบการดำเนินเรื่องของนิยายเรื่องนี้นะคะ จากการแบ่งภาคข้างต้นน้องๆ คงจะเห็นได้อย่างชัดเจนแล้วว่า ผู้เขียนมีการวางโครงเรื่อง จัดวางลำดับขั้นตอนการเดินเรื่องเป็นอย่างดี ซึ่งการวางแผนมาอย่างดีแบบนี้นอกจากจะไม่ทำให้เนื้อหาออกทะเลแล้ว มันยังทำให้ลำดับการเดินเรื่องไม่สับสน ส่งผลให้เวลาผู้อ่านมาติดตามก็จะเข้าใจเรื่องราวได้อย่างง่ายดาย ทำให้อินและสนุกไปกับเรื่องราวได้ถึงขีดสุดเลย


สุดท้ายนี้พี่หญิงต้องขอลาไปก่อน เจอกันใหม่ครั้งหน้า


วันนี้สวัสดีค่ะ

 


พี่หญิง

 

พี่หญิง
พี่หญิง - Columnist มนุษย์บ้านิยายที่สิงอยู่แถวๆ คลังนิยายเด็กดีเป็นประจำ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด