Dream Catcher ฝันลวงโลก : นิยายแนวไซไฟ ดิสโทเปียที่ชวนให้คุณสงสัยในคำว่าศีลธรรม!


Dream Catcher ฝันลวงโลก
นิยายแนวไซไฟ ดิสโทเปีย
ที่ชวนให้คุณตั้งคำถามกับศีลธรรมของมนุษย์ไปตลอดทั้งเรื่อง!



 
สวัสดีค่ะ ชาวเด็กดีทุกคน
        ปลายสัปดาห์แบบนี้ก็มาเจอกับพี่หญิงในคอลัมน์ นิยายเด็กดีน่าอ่าน Special อีกเช่นเคย ซึ่งหลังจากที่พี่หญิงพาทุกคนไปดื่มด่ำอยู่ในนิยายหมวดนิยายแนวจีนกันอยู่พักใหญ่ วันนี้ก็ขอวนกลับมาสู่หมวดนิยายแฟนตาซีกัน กับนิยายเรื่อง “Dream Catcher ฝันลวงโลก” นิยายแฟนตาซีกลิ่นอายตะวันตกรุนแรงที่อ่านแล้วชวนให้คิดถึงนิยายสุดฮอตในแนวเดียวกันกันอย่าง Hunger games , Allegiant หรือ The Maze Runner ค่ะ อ่านมาถึงตรงนี้เชื่อว่าแฟนๆ ของนิยายแนวนี้คงอยากรู้กันแล้วว่าเนื้อเรื่องจะเป็นอย่างไร มาค่ะ พี่หญิงจะเล่าเรื่องย่อให้ฟังคร่าวๆ ก่อน
ผู้เขียน : ม่านมู่ลี่
หมวด : ฟรีสไตล์ / แฟนตาซี
จำนวน : 45 ตอน




 

...คำโปรย...

โลกเปลี่ยนไปแล้วเมื่อผ่านสงครามโลกครั้งที่สาม

เขตปกครองอเมริกาก่อตั้งดรีมแคชเชอร์

โคลนนิ่งกลายเป็นเรื่องถูกกฎหมาย

จำนวนโคลนเถื่อนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

ดรีมแคชเชอร์ปราบพวกกบฏจนสิ้นซาก

แล้วอนาคตของมนุษยชาติจะเป็นอย่างไร






 




“เธอไม่คิดว่ารัฐบาลจะทำเรื่องแบบนี้ใช่ไหม...
เธอนี่ทำตัวเหมือนมนุษย์ชะมัด”



 



...แนะนำเรื่อง...

        อย่างที่กล่าวไปตั้งแต่เริ่มต้นเลยนะคะ ว่านิยายเรื่องนี้มีกลิ่นอายแฟนตาซีตะวันตกที่รุนแรงมากๆ เพราะเป็นนิยายแนวไซไฟผสมกับดิสโทเปียที่แฝงเรื่องการเมืองเอาไว้อย่างเข้มข้นสุดๆ ดังนั้นใครที่ชอบแฟนตาซีแบบหนักๆ หน่วงๆ ดราม่าๆ การดำเนินเรื่องเข้มข้นๆ บอกเลยว่าเรื่องนี้ตอบสนองความต้องการได้แน่ๆ (อย่างที่บอกไปว่าเรื่องนี้กลิ่นอายคล้ายๆ กับเรื่อง Hunger games หรือไม่ก็ Allegiant มากๆ คือเป็นแนวโลกใหม่ วิทยาศาสตร์หนักๆ การเมืองเน้นๆ ถ้าชอบแนวนี้ พี่หญิงแนะนำแรงๆ จัดเลยค่ะ) 

        “Dream Catcher” เป็นเรื่องราวของ “ทีน่า” สาวน้อยโคลนนิ่งเถื่อนที่ถูกเลี้ยงดูมาแบบมนุษย์ธรรมดาทั่วไป แต่ด้วยสถานะที่แตกต่างทำให้เธอไม่เคยได้รับความรักจากคนที่เลี้ยงดู เธอต้องหาวิธีการเอาตัวรอด มีชีวิตอยู่ด้วยตัวเองทั้งหมด แต่ชะตาชีวิตเธอก็ต้องพลิกผัน เมื่อเธอต้องเข้ารับการทดสอบเพื่อเข้าสู่การเป็นส่วนหนึ่งของดรีมแคชเชอร์ สถานที่ที่เป็นมากกว่าโรงเรียน มากกว่ารายการวาไรตี้ มากกว่าพื้นที่สร้างทหารกล้าเข้าสู่สงคราม แต่เป็นความหวังและความฝันของประชาชนทั่วไป... และที่สำคัญยังเป็นสถานที่ที่สงวนไว้เฉพาะมนุษย์แท้จริงโดยกำเนิดอีกด้วย!



 

         พี่หญิงชอบแนวความคิดของผู้เขียนที่พยายามส่งผ่านออกมาตลอดการดำเนินเรื่องเลยนะคะ คือตอนแรกผู้เขียนเปิดด้วยประเด็นทางวิทยาศาสตร์ สร้างโลกในจินตนาการขึ้นมาว่าถ้าวันหนึ่งการโคลนนิ่งกลายเป็นสิ่งที่ถูกกฎหมายขึ้นมาโลก สังคมในขณะนั้นจะเป็นอย่างไร มาใช้ในการปูเรื่องราว เสริมด้วยประเด็นการแบ่งแยกในสังคมระหว่างมนุษย์ที่เกิดมาตามวิถีธรรมชาติกับร่างที่ถูกโคลน สร้างค่านิยม ทัศนคติว่าร่างโคลนเป็นเพียงแค่อะไหล่ สิ่งของอย่างหนึ่งที่ถูกมนุษย์สร้างขึ้นมาเท่านั้น โดยใช้สถาบันดรีมแคชเชอร์จุดศูนย์กลางหลักของเรื่องเป็นสัญญะในการแบ่งแยกอย่างชัดเจน เพราะดรีมแคชเชอร์คือสถานที่สำหรับมนุษย์ที่เกิดโดยวิธีการธรรมชาติเท่านั้น ในนั้นโคลนนิ่งมีสถานะไม่ต่างกับตัวทดลอง เพื่อเป็นฐานให้สมาชิกดรีมแคชเชอร์แสดงศักยภาพ การตายของร่างโคลนเหล่านี้ไม่มีคุณค่าอะไรให้ต้องใส่ใจนอกจากสิ่งบันเทิงของผู้ที่ติดตามดูอยู่เท่านั้น... ผู้เขียนสร้างให้ทิน่าเป็นตัวละครที่อยู่ตรงกลางระหว่างความแตกต่างนี้ (คือเป็นโคลนที่ถูกเลี้ยงแบบมนุษย์ มีระบบความคิดเหมือนมนุษย์ ซึ่งแตกต่างจากร่างโคลนอื่นๆ) เล่นกับปมศีลธรรมในจิตใจมนุษย์ ความรู้สึกผิดบาปของการฆ่าสิ่งมีชีวิตที่ไม่ต่างกับตัวเองของทีน่า ความกดดันที่ทีน่าได้พบเจอ ตลอดจนความรุนแรงจากสงครามการเมืองการแบ่งแยกร่างโคลนที่เกิดขึ้น สิ่งเหล่านี้นี่เองพี่หญิงว่ามันทำให้นิยายเรื่องนี้แตกต่าง และดึงดูดความสนใจได้มากๆ เลย ยิ่งประกอบกับภาษาที่กระชับ การดำเนินเรื่องที่คาดเดาไม่ได้ การทิ้งปมเบื้องหลังให้ผู้อ่านได้คิดตาม และวลีเด็ดๆ ที่สอดแทรกเข้ามาได้อย่างถูกจังหวะของผู้เขียน มันทำให้นิยายเรื่องนี้เป็นอีกเรื่องเลยที่พี่หญิงอยากแนะนำให้ทุกคนได้ลองอ่านจริงๆ 




 




        เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับนิยายเรื่องนี้ Dream Catcher ฝันลวงโลก มีใครเคยไปเยี่ยมชมอ่านกันมาแล้วบ้างไหมเอ่ย คิดเห็นอย่างไรมาแชร์กันได้น้า... ส่วนใครที่ยังไม่เคยอ่านแล้วสนใจแวะเข้าไปพี่หญิงแอบสปอยล์นิดหนึ่งว่า อารมณ์ของเรื่องหนักหน่วงมากๆๆๆ แบบเปิดตอนแรกก็สัมผัสได้ถึงความบีบคั้นทันที พออ่านไปเรื่อยๆ ก็ยิ่งหน่วง ยิ่งหนัก มืดมนสุดๆ  (เรื่องนี้ขอบอกผู้เขียนใช้ตัวละครได้ทารุณสุดๆ หลังจากผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากก็เชือดทิ้งเป็นว่าเล่นเลย ใครมีปัญหาเรื่องการฆ่าตัวละครทิ้งอย่างไรดี ลองศึกษาจากเรื่องนี้กันได้) ใครที่อ่อนไหวง่าย อ่านฉากบีบคั้นอารมณ์แล้วน้ำตาปริ่ม พี่หญิงแนะนำเลยนะคะ เตรียมผ้าเช็ดหน้า ทิชชู่ ไว้ให้พร้อม เพราะจะต้องใช้งานกันอย่างแน่นอน... บอกเลย! 

พี่หญิง

 
พี่หญิง
พี่หญิง - Columnist มนุษย์บ้านิยายที่สิงอยู่แถวๆ คลังนิยายเด็กดีเป็นประจำ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด