นิยายเด็กดีน่าอ่าน : สิงหาคม 3 / รักในรั้วโรงเรียน (ภาค 2)

 

นิยายเด็กดีน่าอ่าน
สิงหาคม / 3 รักในรั้วโรงเรียน (ภาค 2)

สวัสดีชาวเด็กดีทุกคนค่ะ ในวันนี้พี่ซูมก็มาตามสัญญาเช่นเคย กับนิยายสนุกๆ ทั้งห้าเรื่องที่เขียนโดยชาวเด็กดีของเรา และในครั้งนี้เรายังคงอยู่กันในธีม “รักในรั้วโรงเรียน” เหมือนเดิม เพิ่มเติมคือบวกกลิ่นอายวายๆ เข้าไปด้วย รับรองเลยว่าแต่ละเรื่องที่พี่หยิบมาฝากน้องๆ นั้น ฟินจิกหมอนไม่แพ้ภาคแรกอย่างแน่นอน >W< b พร้อมแล้ว อย่าได้รอช้าค่ะ มาดูกันดีกว่าว่าเป็นเรื่องอะไรบ้าง เลื่อนลงมาได้เลย

 

นิยายเด็กดีน่าอ่าน ประจำสัปดาห์ที่ 3 เดือนสิงหาคม 2560 ได้แก่

Translate to love แปลสองหัวใจให้กลายเป็นคำว่ารัก

Oxygen ออกซิเจน

Nitrogen ไนโตรเจน

-THAT SMILE- #ยิ้มหวานของหมอ

Introduction to love

"เมื่อมิตรภาพระหว่างเพื่อนแปรเปลี่ยนเป็นความรัก" 

Translate to love แปลสองหัวใจให้กลายเป็นคำว่ารัก

ผู้แต่ง : SevenCats

เรื่องย่อ / คำโปรย : เพราะโปรเจคระดับชาติ ทำให้คนสองคนที่ไม่เคยแม้แต่จะออกไปเหยียบคณะของทั้งคู่ได้มาเจอกัน และเรื่องราวน่ารัก ๆ ของทั้งสองคนก็ได้เริ่มต้น ณ จุด ๆ นั้น

น่าสนใจตรงไหน : ประเด็นเด่นๆ ของเรื่อง "Translate to love แปลสองหัวใจให้กลายเป็นคำว่ารัก" คือความแตกต่างของพระเอกและนายเอกของเรา ผู้เขียนทำได้ดีมากในเรื่องการปูความสัมพันธ์ของตัวละครระหว่าง “กันต์” หนุ่มน้อยคณะศิลปศาสตร์เอกญี่ปุ่น กับ “แซม” หนุ่มหล่อจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ อ่านแล้วพี่ซูมสัมผัสได้ถึงมิตรภาพที่แท้จริงระหว่างคนทั้งคู่ โดยเฉพาะเวลากันต์ไม่สบายใจ แซมจะคอยเป็นผู้รับฟังที่ดีและพร้อมอยู่เคียงข้างให้กำลังใจเสมอ เป็นความรักที่ค่อยเป็นค่อยไป ไม่ใช่มาถึงก็หลงใหลในรูปร่างหน้าตาของอีกฝ่าย แล้วรักกันทันที ได้เห็นพล็อตนิยายแนวนี้ ทำให้คนอ่านอย่างเราประทับใจมากค่ะ ถ้าใครชอบแนวรักอบอุ่นหรือรักระหว่างเพื่อน ลองเรื่องนี้ดู แนะนำค่ะ 

คลิกอ่านที่สมุดได้เลยจ้า


"ความรักที่ผมมีต่อเขา เป็นยิ่งกว่าอากาศที่ใช้หายใจ"

Oxygen ออกซิเจน

ผู้แต่ง : Chesshire

เรื่องย่อ / คำโปรย : เรื่องรักเรื่อยเปื่อยของเด็กวิศวะปีสี่จนๆ ที่ทำงานพิเศษในร้านกาแฟ กับเด็กดุริยางค์ปีหนึ่งหน้านิ่งที่ต้องเข้ามาขอนมร้อนดื่มทุกคืนไม่อย่างนั้นจะนอนไม่หลับ

น่าสนใจตรงไหน : ตอนอ่านบทนำ พี่ก็แอบคิดไปว่า นิยายเรื่องนี้มีความเป็นวิทยาศาสตร์อยู่นิดๆ (ก็มีคำว่าออกซิเจนนี่นะ) แต่พออ่านไปเรื่อยๆ ก็เลยได้รู้ว่ามันไม่ใช่แค่นั้น แต่ "ออกซิเจน" ยังมีความหมายแฝงที่น่ารักมากๆ เรียกว่าเปรียบเทียบได้เห็นภาพมากๆ ค่ะ สำหรับเรื่องพล็อต ก็ไม่ได้แปลกใหม่อะไร ตัวละครหลักคือ หนุ่มวิศวะฐานะยากจน แต่หล่อเหลาเอาการ (เป็นถึงอดีตเดือนมหาวิทยาลัย) นามว่า กีล์ หรือ กีตาร์ วันหนึ่ง เขาได้พบกับ โซโล่ หนุ่มน้อยคณะดุริยางค์ปีหนึ่ง โซโล่มาซื้อกาแฟ แต่กีล์ กลับให้นมร้อนมาแทน แถมยังแอบกวนใส่ว่า ดื่มกาแฟทำไมไม่ดีหรอก ดื่มนมดีกว่าหลับสบายกว่าซะงั้น และนั่นคือจุดเริ่มต้นความรักของคนทั้งคู่ หลังจากนั้น โซโล่ก็แวะเวียนมาซื้อนมร้อนๆ จากกีล์เพื่อดื่มก่อนนอนทุกวัน 

อ่านมาถึงตรงนี้ คิดว่าผู้อ่านน่าจะพอจับประเด็นได้แล้วว่า จุดเด่นของเรื่องนี้คืออะไร ใช่แล้วค่ะ มันคือ "การเติมเต็มซึ่งกันและกัน" ของสองหนุ่มนั่นเอง กีตาร์เป็นผู้ชายที่แม้จะยากจนแต่ก็มีความสุขและมีชีวิตที่สบายๆ ไม่ต้องคิดมาก แต่โซโล่กลับตรงกันข้าม เขามีฐานะร่ำรวยแต่กลับขาดความสุข และสิ่งนั้นคือส่วนผสมที่ลงตัว และดึงดูดคนทั้งคู่ให้มารักกันได้ อย่างที่บอกไปข้างต้นค่ะ นิยายเรื่องนี้ มีความลึกซึ้งและแฝงความหมายหลายอย่าง... อ่านแล้วได้อะไรดีๆ กลับมามากมายจริงๆ ค่ะ 

 

คลิกอ่านที่สมุดได้เลยจ้า

"ไม่เคยคิดว่าสำคัญ ไม่เคยคิดว่าต้องการ แต่ก็ขาดไปไม่ได้เช่นกัน" 

Nitrogen ไนโตรเจน

ผู้แต่ง : Chesshire

เรื่องย่อ / คำโปรย : เรื่องรักน่าอนาถของเด็กดุริยางค์ปีสองที่เก่งทุกอย่างยกเว้นเรื่องตัวเอง กับเด็กบริหารปีสี่หน้าดุที่โดนคนไม่ปกติตามตื๊อขอความรักทุกวัน

น่าสนใจตรงไหน : เห็นชื่อเรื่องมาแนวเดียวกับเรื่องก่อนหน้าไม่ต้องแปลกใจไปค่ะNitrogen ไนโตรเจน” เป็นเรื่องแยกของ Oxygen ออกซิเจน” นั่นเอง พี่ซูมแนะนำให้อ่านทั้งสองเรื่องควบคู่กันไปเลย จะดีมากค่ะ เต็มอิ่มแน่นอน 

จุดเด่นของเรื่องนี้ คล้ายกับเรื่องออกซิเจนค่ะ  นักเขียนเปรียบเทียบความรักระหว่าง พี่ภู หนุ่มคณะบริหารขี้รำคาญ และ น้องเก้า คุณชายหนุ่มน้อยผู้สมบูรณ์แบบ แห่งคณะดุริยางค์ เป็นเหมือน "ก๊าซไนโตรเจน" กว่าพี่ภูจะรู้ตัวว่าน้องเก้านั้น เป็นเหมือน "ไนโตรเจน" สำหรับเขา (ก๊าซไนโตรเจนแม้ไม่สำคัญเท่าออกซิเจน แต่ก็ขาดไม่ได้ เพราะคนเราจำเป็นต้องใช้ไนโตรเจนมาลดความเข้มข้นของออกซิเจน ไม่อย่างนั้นจะไม่สามารถหายใจได้) ก็ต้องผ่านอุปสรรคนานัปการ ขอบอกล่วงหน้าไว้ก่อนเลยว่า... บุคลิกของตัวละครทั้งสอง เป็นผู้ใหญ่มากค่ะ มีหลายจุดที่อ่านไปแล้ว ทำให้พี่ซูมแอบปวดหนึบๆ ในหัวใจ ความรักต้องเสียสละขนาดนี้เลยหรือ แอบเห็นใจน้องเก้าของเรามากๆ ค่ะ คนเคยแอบรักอ่านเรื่องนี้น่าจะอินมากทีเดียว อยากให้เขาคนนั้นหันมามองเราจังนะ... T____T ว่าแล้วใครอยากดราม่า ก็เข้ามาอ่านไปพร้อมๆ กันเลยค่ะ  

คลิกอ่านที่สมุดได้เลยจ้า

 

"ยิ้มของหนุ่มคณะสถาปัตย์หวานจนแม้แต่แพทย์หนุ่มยังมิอาจต้านทาน" 

-THAT SMILE-  #ยิ้มหวานของหมอ

ผู้แต่ง : kipuu

เรื่องย่อ / คำโปรย : suddenly all the love songs were about you

น่าสนใจตรงไหน : นิยายที่แค่อ่านชื่อก็อดอมยิ้มไม่ได้เสียแล้ว เรื่องราวของว่าที่คุณหมอหนุ่มสุดเถื่อนที่เผลอใจไปปิ๊งรักหนุ่มคณะสถาปัตย์หน้าตาน่ารัก เมื่อไม่รู้จักชื่อ เจ้าตัวก็แอบตั้งโค้ดเนมให้เรียบร้อยว่า “ยิ้มหวาน” จากนั้นก็ดำเนินการรุกเต็มขั้นเพื่อพิชิตใจหนุ่มน้อยให้ได้ วิธีของคุณหมอไม่ธรรมดาเลยค่ะ เพราะเขาลงทุนไปนั่งร้านกาแฟเดิม เวลาเดิมทุกอาทิตย์ เพื่อหวังจะได้เจอยิ้มหวาน จนกระทั่งวันหนึ่ง โชคก็เข้าข้าง เพราะร้านกาแฟคนแน่น ทั้งคู่เลยมีโอกาสได้นั่งโต๊ะเดียวกัน และได้สานสัมพันธ์ต่อกัน  

ถ้าให้พูดถึง จุดเด่นของเรื่องนี้ ก็คือการเล่าผ่านสรรพนามบุรุษที่ 1 นักเขียนของเราใช้กลยุทธ์เก็บชื่อตัวละครไว้เป็นความลับ ไม่ยอมบอกให้คนอ่านอย่างเรารู้ว่า... ใครเป็นใคร สิ่งเดียวที่เรารู้คือโค้ดเนมยิ้มหวานนี่แหละค่ะ และนั่นแหละ ทำให้นิยายมีเสน่ห์น่าอ่านมาก ยิ่งอ่านก็ยิ่งอยากรู้ แล้วมุกของคุณหมอก็น่ารักสุดๆ อ่านไปพี่ซูมอมยิ้มไม่หยุด ใครอยากอมยิ้มตาม ก็มาอ่านด้วยกันเลยค่ะ
 

คลิกอ่านที่สมุดได้เลยจ้า

"เมื่อโชคชะตาเล่นตลกให้เจ้าชายสุดป๊อปกับหุ่นลองเสื้อสุดเฉื่อยชาต้องโคจรมาพบกัน" 

Introduction to love 

ผู้แต่ง : kaonashi/Darkuril

เรื่องย่อ / คำโปรย : “ระหว่างที่คบกัน ถ้านายทำให้ฉันต้องพูดคำว่า ไม่ ออกมาจนครบสิบครั้ง ถือว่าเราเลิกกัน” ในวันหนึ่งที่อากาศหนาว เขา...คิริชิมะ ยูโตะ ฉายาเจ้าชายประจำห้อง ได้รับจดหมายรักจาก คุโรอิจิ ซึคาสะ เพื่อนร่วมชั้นผู้มืดมน เจ้าของฉายาลับว่าหุ่นลองเสื้อ...จากนั้น สิ่งมีชีวิตคนละขั้วอย่างพวกเขาก็ต้องมาเกี่ยวพันกันด้วยกติกาเกมบ้าๆ...เพียงเพื่อที่จะได้เรียนรู้จักกับสิ่งที่เรียกว่า...ความรัก

น่าสนใจตรงไหน : มาถึงเรื่องสุดท้ายกันแล้วนะคะ ขอบอกเลยว่าถ้าใครเป็นสายอ่านนิยายใสๆ นิยมชมชอบการ์ตูนผู้หญิงของญี่ปุ่น รับรองว่าอ่านเรื่องนี้ไม่ผิดหวังค่ะ

ทุกอย่างเริ่มต้นขึ้นเมื่อ "เจ้าชาย" ของโรงเรียนอย่าง "คิริชิมะ ยูโตะ" ได้รับจดหมายบอกรัก เจ้าตัวคงจะไม่รู้สึกแปลกใจอะไรเลย ถ้าจดหมายฉบับนั้นไม่ได้มาจากบุคคลเพื่อนทุกคนในห้องต่างตั้งฉายาให้ว่า “หุ่นลองเสื้อ” ชื่อ "คุโระอิจิ ซึคาสะ" ผู้มีนิสัยซึมกะทือ ตายด้าน และไม่แสดงออกทางอารมณ์ แถมจดหมายนั้นจะเป็นจดหมายอะไรไม่ได้เลยนอกจาก "จดหมายสารภาพรัก!" 
 

ความน่าสนใจของ "Introduction to love" อยู่ที่ว่า นิยายเรื่องนี้ใช้ตัวละครเป็นภาพเปรียบเทียบระหว่างพวกเพอร์เฟ็คท์เช่น ยูโตะ และพวกไร้ความสำคัญในสายตาเพื่อนเช่น ซึคาสะ นอกจากนี้นักเขียนยังให้ตัวละครสองตัวสลับบทบาทกัน ทั้งคู่ต้องเรียนรู้และทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน จากคนที่เคยเป็นฝ่ายได้รับความรักกลับต้องปรับตัวเมื่อเขาต้องกลายมาเป็นฝ่ายขอความรักแทน ที่สำคัญ รูปแบบเกมความรักชวนให้ลุ้นหัวใจสุดๆ เพราะยูโตะตั้งกฏว่าจะเลิกกับซึคาสะ ถ้าซึคาสะทำให้เขาพูดคำว่า “ไม่” ครบสิบครั้ง งานนี้คงต้องมาเอาใจช่วยนายหุ่นลองเสื้อแล้วสิว่าจะทำให้เจ้าชายจอมเอาแต่ใจพูดคำว่า “ไม่” ครบสิบครั้งรึเปล่า หรือเจ้าชายของเราจะศิโรราบให้เจ้าหุ่นลองเสื้อหรือไม่ ถ้าชอบแนวๆ นี้ มาอ่านไปพร้อมๆ กันได้เลยค่ะ 

คลิกอ่านที่สมุดได้เลยจ้า

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับนิยาย 5 เรื่อง ในภาคจบของธีม “รักในรั้วโรงเรียน” ที่พี่เลือกมาให้ชาวเด็กดีได้อ่านกัน หลายคนอาจคิดว่าจุดเด่นของนิยายรักหวานแหววคือ ความสนุกสนานน่ารักมุ้งมิ้ง แต่จากที่พี่ได้ลองสำรวจและอ่านนิยายเพื่อคัดเลือกมาฝากทุกคน ก็พบว่า นิยายหลายเรื่องในเว็บเด็กดีของเรา มีพัฒนาการที่น่าสนใจมากๆ ค่ะ หลายเรื่องนำเสนอความรักในมุมมองแปลกใหม่แตกต่าง และมันทำให้เราสัมผัสได้ว่า นิยายเหล่านี้ ไม่ใช่แค่นิยายรัก แต่ยังมีเรื่องราวดีๆ ซ่อนอยู่ด้วย อ่านแล้วก็ได้ข้อคิดดีๆ ไม่น้อยเลยค่ะ 

สำหรับใครที่มีนิยายเรื่องอื่นอยากแนะนำกันเพิ่มเติม ก็แปะลิงก์มาได้นะคะ พี่ซูมจะได้ตามเข้าไปอ่านค่ะ วันนี้ขอบคุณมากนะคะ สวัสดีค่ะ 

ด้วยรักและห่วงใย

       พี่ซูม  

พี่ซูม

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น