ตามติดชีวิตอันตราย แท้จริงแล้ว 'โจรสลัด' เป็นแบบนี้หรอ?


 

ตามติดชีวิตอันตราย แท้จริงแล้ว
"โจรสลัด" เป็นแบบนี้กันเหรอ?


 

สวัสดีค่ะน้องๆ ชาวเด็กดีที่น่ารักทุกคน เชื่อว่าใครหลายคนคงชื่นชอบนิยายแฟนตาซีผจญภัย โดยเฉพาะเรื่องราวของโจรสลัด หลายคนอาจจะเป็นแฟนคลับ Pirates of the Caribbean หลายคนอาจเป็นติ่งวันพีซ หลายคนพอได้อ่านก็เริ่มจินตนาการว่าตัวเองเป็นโจรสลัดบ้างอะไรบ้างเพราะชื่นชอบในชีวิตสุดแอดเวนเจอร์ที่คว้าดาบ สวมบู๊ต ไว้หนวดเครา ล่องเรือตามล่าหาสมบัติแบบในหนังสือหรือภาพยนตร์

ถ้าใครที่กำลังเป็นแบบที่พี่น้ำผึ้งพูดถึงอยู่นี้ ขอแสดงความยินดีด้วยค่ะ เพราะวันนี้พี่ชวนน้องๆ มาตามติดชีวิตโจรสลัดกัน มาดูกันว่าในหนึ่งวันของพวกเขาเป็นยังไงบ้าง เหมือนกับที่เราจินตนาการกันไว้บ้างมั้ย ยิ่งถ้าใครที่กำลังเขียนนิยายแฟนตาซี บอกเลยว่าได้แรงบันดาลใจเพิ่มขึ้นแน่นอน

เอาล่ะคะ ถ้าพร้อมแล้วตามมาดูกันเลยดีกว่าจ้า ^^

 


กัปตันแจ็ค สแปร์โรว์
(via : ภาพยนตร์)


 

โจรสลัดมาจากไหน?

ขึ้นชื่อว่า “โจรสลัด” ก็รู้แล้วแหละว่าคือโจร อาชญากร วายร้ายตัวเอ้ เพียงแต่ไม่ได้ปล้นคนบนพื้นดินก็เท่านั้น เพราะพวกเขาปล้นเรือต่างหากล่ะค่ะ

แต่ถ้าถามถึงต้นกำเนิดของโจรสลัดแล้วนั้น... ขอบอกว่าตอบยาก เนื่องจากยังไม่มีหลักฐานแน่ชัดว่าโจรสลัดมาจากที่ไหน เพราะตั้งแต่โลกของเรามีทะเล มีเรือ มีบ้านเมือง มีสังคม คนก็ต้องทำงานเพื่อความอยู่รอดของตัวเอง พี่เลยขอแอบเดาว่ากลุ่มคนแรกๆ ที่ผันตัวมาเป็นโจรสลัดน่าจะเห็นลู่ทางหารายได้ที่มากกว่าการเสียเหงื่อทำงาน จึงผันตัวมาเป็นโจรปล้นเรือนั่นเองค่ะ

ถ้าให้พูดกันตามจริง มีการพูดถึงโจรสลัดเป็นครั้งแรกจากแถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียนในช่วงศตวรรษที่ 14 พวกเขาเรียกตัวเองว่าเป็น “มนุษย์ทะเล (Sea People)และคิดว่าตัวเองมาจากแถบทะเลอีเจียน แต่นักประวัติศาสตร์บางคนได้เหมารวมว่าพวกที่อยู่แถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียนเป็นโจรสลัด รวมไปถึงชาวกรีกโบราณด้วยค่ะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น กลุ่มโจรสลัดแถบเมดิเตอร์เรเนียนกลุ่มนี้ไม่ใช่โจรสลัดยุคแรกนะคะ
 

 

พบโจรสลัดได้ที่ไหน?

เชื่อหรือไม่คะว่าชื่อเสียงของโจรสลัดนั้นดังกระฉ่อนไปทั่วทุกมุมโลก เราสามารถพบโจรสลัดได้ไม่เพียงแค่ในแถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียนเท่านั้น แต่ยังมีโจรสลัดในทวีปเอเชีย ยุโรป แอฟริกา หรือแม้กระทั่งอเมริกาเช่น ชาวไวกิ้งจากแถบสแกนดิเนเวีย, โจรสลัดเมืองจีน รวมทั้งโจรสลัดมุสลิมบาร์บารีที่มีต้นกำเนิดมาจากตอนเหนือของแอฟริกาค่ะ นอกจากนี้ในช่วงยุคทองของโจรสลัด (Golden Age of Piracy) กลุ่มโจรสลัดอาณานิคมที่อาศัยอยู่แถบตอนเหนือของอเมริกาเองก็ได้บุกตามหาสมบัติในทะเลแคริบเบียนด้วย เห็นมั้ยคะว่าโจรสลัดมีอยู่ทั่วทุกมุมโลกจริงๆ

 


กัปตันเคราดำ
(via : The Pirates of Assassin's Creed IV game)


 

กลายเป็นโจรสลัดได้อย่างไร?

หลายคนอาจสงสัยว่าอะไรชักนำให้พวกเขาผันตัวมาเป็นโจรสลัดได้ ส่วนมากแล้วโจรสลัดมักเริ่มต้นจากการเป็นลูกเรือหนุ่ม (ไม่ใช่สจ๊วตนะคะ ^^”) ที่เรียนรู้ว่าการขโมยเป็นวิธีที่ง่ายและได้เงินอย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องเสียเหงื่อ ซึ่งข้อสันนิษฐานนี้ไม่ได้มามั่วๆ นะคะ แต่มีหลักฐานจากสองโจรสลัดผู้ยิ่งใหญ่ย่านสหราชอาณาจักร เคราดำ (Blackbeard) และคาลิโก แจ็ค (Calico Jack) ซึ่งเคยเป็นลูกเรือมาก่อนค่ะ

นอกจากจะเป็นลูกเรือมาก่อนแล้ว ยังมีโจรสลัดที่เป็นโดยไม่เต็มใจค่ะ กล่าวคือเมื่อเกิดการต่อสู้หรือสงคราม คนพวกนี้มักจะเป็นจำเลยที่ถูกบังคับให้มาทำงานเป็นทาสรับใช้บนเรือโจรสลัด ขณะที่บางคนพอโดนกลุ่มโจรสลัดตีเรือจนแตก กลัวตายเลยขอแปรพรรคสมัครพวกมาเป็นโจรสลัดค่ะ

นอกจากนี้การขอเข้าร่วมเรือของเพื่อนที่ขึ้นสังกัดเป็นโจรสลัดเองก็เป็นวิธียอดฮิตไม่แพ้กัน ส่วนผู้หญิงที่อยากเป็นโจรสลัดก็มักจะแต่งงานกับโจรสลัดค่ะ (ซึ่งโจรสลัดแอนน์ บอนน์นี่เองก็เข้าข่ายเคสนะคะ)

แต่สิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัดเลยก็คือ โจรสลัดส่วนมากมักยากจน น้อยนักที่เราจะเจอคนร่ำรวยผันตัวมาเป็นโจรค่ะ

 

โจรสลัดกินอะไรเป็นอาหาร?

หลายคนคงเคยจินตนาการว่าโจรสลัดต้องกินอาหารทุกอย่างที่ขวางหน้า อยากกินอะไรต้องได้กินใช่มั้ยคะ ก็แหม... เป็นโจรก็ต้องรวยนี่นา แต่ความจริงแล้วชีวิตโจรสลัดก็ไม่ได้วิเศษอย่างที่คิดหรอกนะ บ่อยครั้งที่พวกเขาล่องเรือเป็นเดือนๆ อาหารเหลือน้อยจึงเป็นเรื่องธรรมดา แล้วยิ่งถ้าพวกเขาไม่รู้จักถนอมอาหารหรือไม่ได้แช่แข็งอาหารแล้วนั้น บอกเลยว่าอาหารเน่าและราขึ้นแน่นอนค่ะ เพราะงั้นอาหารของโจรสลัดส่วนใหญ่มักจะเป็นเนื้อหมักและผักดองค่ะ มีบ้างที่พกอาหารจำพวก ขนมปังกรอบ กะหล่ำปลีเปรี้ยว (Sauerkraut) และซุปกระดูกขึ้นไปบนเรือด้วย

โจรสลัดบางคนฉลาดหน่อย เวลาไปปล้นตามที่ต่างๆ ก็จะขโมยสัตว์ขึ้นเรือ บางทีถึงขั้นเลี้ยงปศุสัตว์กกันเลยทีเดียว ตัวอย่างเช่น พวกเขาเลือกที่จะเลี้ยง (หรือขโมย) วัวหรือแพะไว้บนเรือเพราะมันให้นม หรือเลือกที่จะเลี้ยงไก่เพราะได้ไข่ เมื่อใดก็ตามที่อาหารเน่าเสียก็กินสัตว์เล นอกจากนี้อาหารทะเลยเองก็เป็นอาหารยอดฮิตของกลุ่มโจรสลัดเช่นกันค่ะ พวกเขามักจะตกปลาตลอดทั้งวันเพื่อให้ได้อาหาร ก็แหม... อยู่กลางทะเลนี่เนาะ

ไงล่ะ ผิดคาดจากที่คิดใช่มั้ย ที่พีคกว่าคือถ้าได้ปล้นเรือเมื่อไหร่เป็นต้องขนอาหารติดไม้ติดมือมาด้วยจ้า

 


แจ็ค สแปร์โรว์ชื่นชอบเหล้ารัมมากๆ
(via : ภาพยนตร์)


 

โจรสลัดชอบดื่มอะไร?

แน่นอนเลยว่าโจรสลัดเป็นติ่งเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยเฉพาะโจรสลัดแถบแคริบเบียนที่ชอบดื่มเหล้ารัมที่ทำมาจากอ้อยควั่นมากๆ เพราะว่าที่แคริบเบียนนั้นเต็มไปด้วยฟาร์มอ้อยค่ะ เบียร์และเอล (ale) เองก็เป็นเครื่องดื่มโปรดของพวกเขาเช่นกันค่ะ และก็มีบ่อยครั้งที่พวกเขาขโมยเครื่องดื่มหรูหราจากเรือที่บุกโจมตี เช่นเหล้าน้ำผึ้ง บรั่นดี และไวน์ค่ะ เพราะงั้นเวลาปล้นเรือ นอกจากเงินทองของมีค่าแล้ว เป้าหมายหลักๆ ของพวกโจรสลัดก็คือการขโมยเหล้านั่นเอง!!

 

โจรสลัดนอนที่ไหน?

อืม... เป็นคำถามที่น่าสนใจนะคะ หลายคนคงเคยเห็นในภาพยนตร์แล้วแหละว่ากัปตันจะมีห้องส่วนตัว ซึ่งนั่นถูกต้องแล้วค่ะ ส่วนลูกเรือคนอื่นๆ จะนอนรวมกับลูกเรืออีกสิบกว่าคนในห้องเล็กๆ ก็เบียดๆ กันไปเนอะ นอกจากนี้พวกลูกเรือยังรักการนอนเปลญวนด้วยค่ะ เหตุผลหลักๆ เลยก็คือมันจะแกว่งไปตามเรือที่โคลงเคลง ซึ่งนั่นช่วยให้พวกเขาหลับง่ายขึ้นค่ะ

 

โจรสลัดอาบน้ำบ้างมั้ย?

เอาเข้าจริงๆ โจรสลัดจัดว่าเป็นพวกหนุ่มขี้เมานะคะน้องๆ เขาไม่สนหรอกว่าใครจะตัวเหม็นหรือหอม สนอย่างเดียวคือปล้นกับดื่มพอ! พราะงั้นน้ำเปล่าบนเรื่อมีไว้เพื่อดื่มเท่านั้นจ้า ไม่มีการเอามาอาบเนื้อล้างตัวหรอก นอกจากนี้ยังมีเอกสารบางฉบับระบุว่าพวกโจรสลัดหนุ่มๆ มักชอบกระโดดลงทะเล แต่ไม่ใช่เพื่ออาบน้ำหรอกนะ เพื่อสร้างความเย็นให้แก่ร่างกายตัวเองต่างหากค่ะ

โอ้โห... เล่นไม่อาบน้ำกันแบบนี้ แถมบนเรือไม่มีสารดับกลิ่นตัวด้วย พี่น้ำผึ้งค่อนข้างแน่ใจว่าพวกเขาไม่ได้แปรงฟัน... หรือแม้แต่สระผม! #ร้องไห้หนักมาก

 


โจรสลัดในประเทศเวเนซูเอล่า
(via : nbcnews.com)


 

วันๆ โจรสลัดทำอะไรบ้าง?

ก่อนอื่นอยากให้น้องๆ สมมติว่าตัวเองเป็นโจรสลัดที่อยู่ในช่วงยุคทองของโจรสลัด น้องๆ จะทำอะไรเอ่ย? ปิ๊งป่อง คำตอบง่ายๆ เลยก็คือปล้นค่ะ ปล้นอย่างเดียว ปล้นรัวๆ ขนมาให้หมดทั้งเงินทั้งทอง (รู้นะว่าคิดอย่างนี้) บางทีอาจจะปล้นอาหารไปเป็นเสบียงด้วย ถ้าปล้นเรือจนไม่มีเรือจะให้ปล้นแล้ว พวกเขาไม่มีปัญหาหรอกนะถ้าจะลงบกไปปล้นสะดมหมู่บ้านสักหมู่บ้านหรือสถานที่ใดสถานที่หนึ่ง ตรงกันข้าม พวกเขากลับมองว่านั่นเป็นเรื่องที่สนุกเลยล่ะ

นอกจากนี้โจรสลัดยังเป็นพวกรักการกิน เสพติดการดื่ม แล้วก็ร่าเริงมากๆ ด้วยค่ะ พวกเขาชอบเฉลิมฉลอง จัดปาร์ตี้ และดื่มด่ำไปกับสิ่งบันเทิงเมื่อมีโอกาส นั่นเป็นเพราะว่าเมื่อใดก็ตามที่พวกเขาลงเรือไปแล้ว ไม่มีใครรู้เลยว่าจะได้ขึ้นบกเมื่อไหร่ จะได้โอกาสเอนจอยไลฟ์แบบนี้อีกมั้ย พวกเขารู้แค่ว่าตัวเองจะได้กินแค่ขนมปังเน่าๆ กับน้ำหนึ่งขวด ก็แหม... โจรสลัดส่วนใหญ่เป็นพวกติดเหล้านี่คะ! แบบนี้ขอ Enjoy their lives ก่อนลงทะเลเลยละกัน ให้เขาหน่อยเนอะ ฮ่าๆ

แน่นอนว่าหลังจากการผจญภัยตามล่าหาขุมทรัพย์ การปล้นสะดมตามเรือต่างๆ และอิ่มหนำสำราญไปกับอาหารชั้นเลิศแล้ว สิ่งสำคัญที่เหล่าโจรสลัดต้องทำคือ “การทำความสะอาดและซ่อมแซมเรือ” ทั้งนี้ก็เพื่อให้เรือสามารถแล่นไปในทะเลอื่นได้ค่ะ เรียกได้ว่าเป็นโมเมนต์หมดเวลาสนุกแล้วสิรัวๆ

 

โจรสลัดป่วยบ้างมั้ย?

โอ้โห อย่าได้ถามเลยว่าพวกพี่ๆ เขาป่วยบ้างมั้ย บอกเลยว่ามีป่วยประจำค่ะ! ทั้งนี้เป็นเพราะปัจจัยหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น การอยู่ในสถานที่ที่ไม่มีสุขอนามัย การสัมผัสและใกล้ชิดกับคนป่วย การได้รับบาดเจ็บแต่ไม่ได้รับการรักษาที่ดีพอ การอดข้าวอดน้ำ เป็นต้นค่ะ โรคหลักๆ ที่มักจะเป็นมีดังนี้
 

โรคลักปิดลักเปิด

โจรสลัดมักอยู่ในทะเลเป็นเวลายาวนาน แล้วสมัยนั้นก็ยังไม่มีตู้เย็น ดังนั้นอาหารที่อยู่บนเรือจึงเป็นแค่พวกบิสกิต เนื้อหมัก ผักดอง น้ำเก่าๆ เป็นต้น แต่กลับไม่มีผักผลไม้เลยสักนิด!!! นี่แหละที่เป็นสาเหตุให้พวกเขาเป็นโรคลักปิดลักเปิด ทั้งนี้เป็นเพราะเขาขาดวิตามินซีนั่นเองค่ะ!!! 

ยิ่งเมื่อขาดวิตามินซีต่อไปเรื่อยๆ กล้ามเนื้อก็จะยิ่งหมดกำลัง เหงือกจะบวมและแตกเป็นแผล ขอบเหงือกกับไรฟันจะมีเลือดออกปรากฏเห็นลิ่มเลือดชัดเจน และถ้ายังคงดื้อดึงไม่ทานผักผลไม้ต่อไปก็ทำให้เสียชีวิตได้เลยค่ะ
 

ภาวะติดเชื้อ

อย่างที่รู้กันดีว่าการแพทย์ในช่วงยุคทองของโจรสลัดนั้นยังไม่เจริญเมื่อเทียบกับยุคปัจจุบัน ไม่มีใครรู้ว่าเชื้อโรคทำให้เกิดการติดเชื้อ ไม่มีใครรู้วิธีง่ายๆ ในการรักษาบาดแผลก่อนที่มันจะเกิดอาการติดเชื้อ ดังนั้นโจรสลัดจำนวนมากจึงมักเสียชีวิตจากการเสียเลือดมากเกินไปหลังจากได้รับการบาดเจ็บ

นอกจากนี้โจรสลัดยังต้องอยู่อย่างแออัด มันจึงเป็นเรื่องที่ง่ายมากเวลาใครคนใดคนหนึ่งป่วยแล้วคนอื่นๆ จะป่วยตาม โรคติดต่อยอดฮิตของโจรสลัดมักจะเป็นโรคไข้หวัด โรคท้องร่วงและโรคติดต่ออื่นๆ บนเรือค่ะ
 

โรคผิวหนัง

ถ้าให้พูดกันตามจริงก็คือโจรสลัดเป็นพวกรักความสกปรก น้ำท่าไม่อาบ ผมเผ้าไม่สระ เสื้อผ้าไม่เปลี่ยน ดังนั้นจึงไม่แปลกใจเลยถ้าพวกเขาจะมีกลากเกลื้อน เป็นโรคผิวหนัง หรือแม้แต่มีเหาเห็บเกาะตามลำตัวหรือผม


ทำไมโจรสลัดถึงตาย?

ส่วนมากพี่โจรสลัดมักจะอายุไม่ค่อยยืนนักหรอกค่ะ พี่ๆ มักถูกฆ่าตายระหว่างการปล้นสะดมและการสู้รบ ในบางครั้งพี่ที่รอดชีวิตก็ได้รับบาดเจ็บจากการต่อสู้ เช่น ถูกยิงหรือถูกฟันแทง จนทำให้มีบาดแผลเหวอะหวะ เมื่อไม่ได้รับการรักษาด้วยวิธีที่ถูกต้อง บาดแผลเหล่านี้อาจส่งผลร้ายแรงจนนำมาสู่การเสียชีวิตของโจรสลัดด้วยค่ะ

นอกจานี้ด้วยไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างจากคนปกติทั่วไป พี่โจรสลัดเลยมีโอกาสตายเพราะโรคภัยที่รุมเร้าด้วย และอีกสาเหตุการตายที่ยอดฮิตไม่แพ้กันก็คือ ในช่วงเวลาที่เรือชนโขดหิน โจรสลัดที่ซุ่มซ่ามมักพลัดตกจากเรือและจมน้ำตายค่ะ น่าเศร้าจริงๆ

 


(via :  ภาพยนตร์)
 

เป็นอย่างไรบ้างคะกับเรื่องราวของโจรสลัดที่พี่น้ำผึ้งนำมาฝากในวันนี้ โอ้โห ชีวิตจริงของโจรสลัดนี่ไม่เหมือนในการ์ตูนหรือหนังเลยเนอะ มันอาจจะแอดเวนเจอร์ก็จริงแต่ก็ต้องแลกด้วยความเสี่ยงมากมาย ทั้งเรื่องสุขภาพและสุขลักษณะ งานนี้สายชอบอาบน้ำอย่างพี่ไม่สามารถทนได้แน่นอน แล้วน้องๆ ล่ะคะ ชีวิตโจรสลัดใช่สิ่งที่น้องๆ ตามหาหรือเปล่า อย่าลืมเล่าให้พี่น้ำผึ้งฟังด้วยนะคะ ส่วนครั้งหน้าจะเป็นเรื่องอะไรนั้น รอติดตามได้เลยค่ะ 

 




พี่น้ำผึ้ง :)

 

ขอบคุณ

http://www.cindyvallar.com
http://www.post-gazette.com
https://owlcation.com
http://www.thewayofthepirates.com

Deep Sound แสดงความรู้สึก

พี่น้ำผึ้ง
พี่น้ำผึ้ง - Columnist นักเขียนที่ชอบส่งต่อพลังบวกให้ทุกคน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

3 ความคิดเห็น

Member 26 ก.ย. 60 23:31 น. 1

ยังไงก็ได้ เเต่ภาค5เเจ๊ควัยเด็กหล่อมากค่ะ เหมือนต้องคำสาปเลยตอนที่เดินควงเข็มทิศมา ต้องตาเป็นมันพอๆกับซาร์ลาซาร์เลยค่ะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด