​6 เรื่องลับๆ ของ โรบิน ฮู้ด ที่คุณอาจไม่เคยรู้


6 เรื่องลับๆ ของ โรบิน ฮู้ด ที่คุณอาจไม่เคยรู้ 
 
สวัสดีค่ะชาวนักเขียนนักอ่านเด็กดี ครั้งนี้ แอดมินมาพร้อมพระเอกนอกกฎหมาย หนึ่งในตัวละครที่ได้ชื่อว่าเป็น “ฮีโร่ตลอดกาล” ใครๆ ก็รัก ใครๆ ก็ประทับใจ และใครๆ ก็ศรัทธา ใช่แล้วค่ะ แอดมินกำลังพูดถึง โรบิน ฮู้ด คนนอกกฎหมายแห่งอังกฤษ โจรหนุ่มที่มีชื่อเสียงเรื่องปล้นคนรวย เอาเงินไปให้คนจน คนที่ใครๆ ต่างยกให้เป็นฮีโร่และเป็นสัญลักษณ์ของกบฎ เรื่องเล่าของโรบิน ฮู้ดนั้น ไม่ต่างจากตำนาน เหมือนเป็นเรื่องที่แต่งขึ้นเพื่อให้ผู้คนที่กำลังเดือดร้อนใจในช่วงเวลานั้นได้มีความหวังในชีวิต และไม่ว่าโรบิน ฮู้ดจะมีตัวตนจริงหรือไม่ เรื่องของเขาจะเป็นแค่เรื่องที่แต่งขึ้นหรือเป็นเรื่องจริง แอดมินก็คิดว่า เขาคนนี้ เป็นวีรบุรุษที่น่าสนใจและน่าศึกษาค่ะ
 
ขอชวนทุกคนไปอ่าน 6 เรื่องลับๆ ของโรบิน ฮู้ดเป็นเพื่อนกัน ระหว่างที่อ่าน อย่าลืมจินตนาการถึงชายหนุ่มร่างสูง รูปร่างปราดเปรียว สวมเสื้อผ้าและหมวกสีเขียว และพกคันธนูเป็นอาวุธด้วยนะคะ 
 
จินตนาการภาพโรบินฮู้ด ชายใส่ชุดเขียว ยิงธนูแม่นยำเหมือนจับวาง
 
1 โรบิน ฮู้ด น่าจะมีตัวตนจริง
ชื่อจริงของโรบิน ฮู้ด คือโรเบิร์ต ฮู้ด (บ้างก็เรียกว่า โรเบิร์ต ฮอด) ชื่อโรบิน ฮู้ด เปรียบเสมือนนามแฝงที่ทุกคนเรียกกัน โดยพ้องกับคำว่า “Robbing” หรือปล้นสะดมนั่นเอง บางคนก็ว่า คำว่า Hood แผลงมาจาก Wood ที่แปลว่าป่าไม้ เพราะโรบิน ฮู้ด อาศัยอยู่ในป่าที่ชื่อว่าป่าเชอร์วู้ด นักประวัติศาสตร์สันนิษฐานว่า โรบิน ฮู้ด มีชีวิตอยู่ในช่วงศตวรรษที่ 13 อย่างไรก็ตาม ไม่มีใครสามารถยืนยันหรือระบุตัวตนที่ชัดเจนของเขาได้ เพราะในสมัยนั้นมีคนชื่อโรเบิร์ตอยู่หลายคน และคนเหล่านั้นก็ใช้ชีวิตไม่แตกต่างจากโรบิน ฮู้ด นั่นคือ อยู่ในป่า และคอยปล้นสะดมคนร่ำรวยเพื่อนำเงินทองไปเลี้ยงดูคนยากจน สิ่งเดียวที่นักประวัติศาสตร์ระบุได้คือ โรบิน ฮู้ด เป็นนามแฝง ไม่ใช่ชื่อจริง 
 
มีข้อสันนิษฐานที่ยังไม่อาจฟันธงได้ แต่หลายคนเชื่อว่า โรบิน ฮู้ดน่าจะเป็นชนชั้นสูง มีตำแหน่งเป็นถึงท่านเอิร์ล และคนที่ใกล้เคียงมากที่สุดก็คือ เอิร์ลแห่งฮันติงตัน ดังนั้น นิสัยของโรบิน ฮู้ดจึงเป็นนิสัยของชนชั้นสูง คือมีศักดิ์ศรี ทะนงตน และไม่ทำร้ายผู้หญิงกับคนชรา 
 
2 โรบิน ฮู้ด น่าจะใช้ชีวิตอยู่ในช่วงเวลาของพระเจ้าริชาร์ด ใจสิงห์ 
ถ้าใครเคยอ่านประวัติของโรบิน ฮู้ดมาบ้าง จะนึกภาพออกทันที เพราะโรบิน ฮู้ด นั้นตั้งตัวเป็นปรปักษ์กับ เจ้าชายจอห์นแห่งอังกฤษ ผู้ซึ่งแย่งชิงบัลลังก์ของพระเจ้าริชาร์ดใจสิงห์ พี่ชายของพระองค์ไป ในขณะที่พระเจ้าริชาร์ดได้รับการยอมรับ และทรงเป็นวีรบุรุษ เจ้าชายจอห์นกลับตรงกันข้าม พระองค์ได้ฉายาว่า จอห์นผู้เสียแผ่นดิน และเป็นที่จงชังของราษฎร เรื่องราวเหล่านี้ ถูกเขียนขึ้นเป็นครั้งแรกในช่วงศตวรรษที่ 16 โดยนักเขียนชาวทิวดอร์ผู้หนึ่ง ซึ่งเชื่อมั่นว่า คนทั้งสามใช้ชีวิตอยู่ในช่วงเวลาเดียวกัน   
 
3 โรบิน ฮู้ด ปล้นสะดมเงินจากคนรวยไปแจกจ่ายให้กับคนจน 
นักประวัติศาสตร์ชาวสก็อตแลนด์ จอห์น เมเยอร์ เป็นผู้ตั้งข้อสังเกตนี้ และเขียนข้อมูลเพิ่มเติมว่า โรบิน ฮู้ดไม่ทำร้ายผู้หญิง ไม่ปล้นสะดมคนจน แต่จะช่วยพวกเขาและมอบสมบัติที่แย่งชิงมาจากคนรวยให้ด้วย และจากบันทึกในประวัติศาสตร์ ก็มีการเล่าถึงเรื่องของโรบิน ฮู้ด ผ่านบทกวีที่ชื่อว่า The Lyttle Geste of Robyn Hode (เขียนในช่วง ค.ศ. 1492-1510) ข้อความทั้งหมดสรุปได้ว่า โรบิน ฮู้ด ทำดีต่อคนจน อย่างไรก็ตาม แม้จะมีข้อมูลที่ระบุว่า โรบิน ฮู้ดกับพวก ปล้นสะดมคนรวย แย่งชิงสมบัติของคนเหล่านั้นเพื่อนำไปมอบให้คนจน แต่ในทางตรงกันข้าม มันก็แปลได้ว่า... โรบิน กับพวก ทำร้ายคนอยู่นั่นเอง หลายครั้งพวกเขาทำร้ายและฆ่าคนรวยเหล่านั้นด้วย
 
4 โรบิน ฮู้ด แต่งงานกับแมเรียนที่โบสถ์เซ็นต์แมรี่ใน Edwinstowe
ถ้าพูดถึงคนรักของโรบิน ฮู้ด ก็ต้องพูดถึง แมเรียน เธอคือคนเดียวที่เขาบูชา อย่างไรก็ตาม จากประวัติศาสตร์เชื่อว่า โรบิน แค่หลงรักแมเรียน แต่ไม่ได้แต่งงานกัน เพราะเธอเป็นธิดาของขุนนางผู้มั่งคั่ง ส่วนเขาใช้ชีวิตลำบากยากเย็นในป่า และจากหลักฐานก็ไม่ปรากฎว่าโรบินมีลูกหรือภรรยา แต่ในหนังสือประวัติของโรบิน ฮู้ดช่วงทศวรรษที่ 16 ได้มีการระบุการแต่งงานของคนทั้งคู่ไว้ด้วย นักประวัติศาสตร์หลายคนเชื่อว่าเป็นเรื่องแต่งเพื่อให้ความรักของทั้งคู่สมบูรณ์ แต่ก็นั่นแหละ ทั้งคู่อาจได้แต่งงานกันก็ได้ จริงไหม 
 
5 หลุมศพของโรบิน ฮู้ด อยู่ที่ Kirklees Priory ในยอร์คไชร์ 
จากเอกสารหลายๆ ฉบับ ระบุว่า เมื่ออายุมากเข้า โรบิน ฮู้ดล้มป่วย และต้องไปรักษาตัวที่ Kirklees Priory แต่ด้วยวัยที่ชราและร่างกายที่อ่อนแอ ทำให้เขาไม่อาจต้านทานโรคร้ายได้ และเสียชีวิตลง ก่อนตาย โรบิน ได้หยิบคันธนูขึ้นมาและยิงออกไป จากนั้นก็บอกลิตเติ้ลจอห์นว่า ให้ฝังศพเขาไว้ยังที่ที่ลูกธนูตกอยู่ ดังนั้น จึงไม่มีใครรู้ตำแหน่งที่ร่างของเขาฝังอยู่ 
 
อย่างไรก็ตาม จากหนังสือของริชาร์ด กราฟตัน ได้ระบุตำแหน่งแห่งที่ที่ร่างของโรบิน ฮู้ดฝังอยู่อย่างชัดเจน นั่นคือ Kirklees Priory ในยอร์คไชร์ กราฟตันยังบอกด้วยว่า... มีก้อนหินวางเรียงกันอยู่ และที่นั่นเองคือหลุมศพของโรบิน ฮู้ด ที่คุณสามารถสังเกตเห็นได้ 
 
6 เพื่อนๆ ของโรบิน ฮู้ด ล้วนเป็นบุคคลที่มีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์ 
ไม่ว่าจะเป็น ลิตเติ้ล จอห์น, วิลล์ สการ์เล็ตต์, บาทหลวงทัค, อลัน อาเดล ฯลฯ ล้วนแต่เป็นบุคคลที่มีตัวตนจริงทั้งสิ้น สำหรับลิตเติ้ล จอห์น ข้อมูลอาจจะน้อยกว่าเพื่อน แต่ก็มีเอกสารหลักฐานที่ชัดเจนว่าเขาเป็นใคร และยังมีหลักฐานตำแหน่งหลุมศพของเขาใน เดอร์บี้ไชร์อีกด้วย บนแผ่นหินเขียนด้วยตัวอักษร L และ I (หรือจริงๆ อาจหมายถึง J) มองเห็นได้ชัดเจน คนอื่นๆ ก็เช่นกัน ด้วยเหตุผลดังกล่าว ที่ว่าเพื่อนๆ ของโรบิน ฮู้ด มีตัวตนจริง นักประวัติศาสตร์จึงค่อนข้างโน้มเอียงไปทางความเชื่อที่ว่า โรบิน ฮู้ดเองก็น่าจะมีตัวตนจริงๆ ด้วย เพียงแต่ด้วยตำแหน่งผู้นำ และด้วยลักษณะความเป็นฮีโร่ ทำให้ข้อมูลหลายๆ อย่างของเขาถูกปกปิดและบิดเบือนเพื่อความปลอดภัย แต่ก็นั่นแหละ ไม่ว่าโรบิน ฮู้ดจะมีตัวตนจริงหรือไม่จริง ก็ต้องยอมรับว่า เขาคนนี้มีอิทธิพลสำคัญต่อความคิดของผู้คนมากทีเดียว และตัวตนของเขาก็น่าศรัทธาอย่างแท้จริง 
 
ทีมงานนักเขียนเด็กดี
 
ขอบคุณข้อมูลจาก  
http://www.historyextra.com/article/feature/7-myths-about-robin-hood
http://www.mythencyclopedia.com/Pr-Sa/Robin-Hood.html
http://www.history.com/topics/british-history/robin-hood 
http://myths.e2bn.org/mythsandlegends/story13478-the-legend-of-robin-hood.html
 
 
ทีมงาน writer

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

Reaper093 Member 14 ก.ย. 60 00:14 น. 1

ถ้าผมจะขออนุญาตแสดงความคิดเห็นของตัวเองเกี่ยวกับเรื่องของ โรบิน ฮู้ด หน่อยนะครับ


แน่นอนครับ ประโยคที่ว่า 'ปล้นคนรวย ช่วยคนจน' เนี่ย ออกจะเป็นคติที่คนใช้เรียกขานการกระทำของโรบิน ฮู้ดเลย ทุกคนในสมัยนั้นสรรเสริญ ชื่นชอบ และศรัทธาในตัวเขา


แต่เป็นไปได้มั้ยว่า ทั้งหมดนั้น...เป็นแค่ 'การสร้างภาพ'


...


เรามาลองจิตนาการสถานการณ์ง่ายๆไปพร้อมกัน 


สมมุติคุณผู้อ่านเป็นประชาชนชั้นรากหญ้าในสมัยนั้นที่ทั้งยากจนลำบาก หาเช้ากินค่ำ ในขณะที่มองไปเห็นคฤหาสน์หลังใหญ่ของขุนนาง เจ้าของที่ดินซึ่งคุณอาศัยอยู่ 

เขาเป็นคนมีฐานะกว่า ก็มีความเป็นอยู่อย่างสุขสบายกว่า และเงินทองส่วนหนึ่งที่ขุนนางมีกินใช้นั้น...ก็มาจากการเรียกเก็บภาษีต่างๆในพื้นที่ปกครองของเขา หรือก็คือ เงินของคุณ


คุณจะรู้สึกถูกเอารัดเอาเปรียบรึเปล่า ว่าเงินที่คุณลำบากหามาต้องนำไปจ่ายเลี้ยงดูให้กับคนที่วันไม่เห็นต้องทำอะไรเลย เพียงแค่ว่าเขามียศมีศักดิ์สูงกว่า แต่คุณจะมีทางเลือกอะไรนอกจากยอมจ่ายเพื่อจะให้ตัวเองได้มีแผ่นดินทำกินต่อไป


และนั่น...คือตอนที่โรบิน ฮู้ดเข้ามา


โรบิน ฮู้ด วางแผนปล้นขุนนางคนดังกล่าว โดยที่ความจริงพวกเราก็ไม่รู้ว่า ขุนนางคนนั้นเป็นคนชั่วร้ายแบบที่ในภาพยนตร์บอกเรารึเปล่า เงินเหล่านั้นอาจไม่ใช่เงินจากการรีดไถ่ แต่อาจจะเป็นส่วนแบ่งที่ขุนนางคนนั้นควรได้จากการเก็บภาษี ซึ่งได้บัญญัติในข้อกฏหมายไว้แล้วก็ได้ เขาอาจจะช่วยเหลือคนด้วยวิธีการต่างๆมากมายก็อาจเป็นได้


แต่กระนั้น โรบิน ฮู้ดก็ปล้นและฆ่าเขาไปเสียแล้ว...


ทีนี้เมื่อปล้นแล้วจะหนีไปไหนล่ะ จะหนีเข้าป่าเหรอ?...อาจจะโดนพวกพราน หรือนักแกะรอยสะกดรอยตามมาจับก็ได้ ในขณะเดียวกันการปะปนไปกับชาวบ้านน่าจะเป็นจุดที่ไม่มีใครสังเกตมากกว่า ทำตัวเหมือนคนทั่วไป หาเช้ากินค่ำแบบปกติ ในขณะที่เมื่อตกค่ำก็กลายร่างเป็นจอมโจรอีกครั้ง (เหมือนกับที่ทหารเวียดกงทำกับกองทัพสหรัฐฯในสงครามเวียดนาม)


แต่กระนั้น...โรบิน ฮู้ดจะแน่ใจได้ยังไงว่าเพื่อนบ้านของเขาจะไม่ปากโป้งไปบอกทางการว่า 'จู่ๆเพื่อนบ้านของผม ก็มีเงินทองร่ำรวยขึ้นมาผิดหูผิดตาเลย' ดังนั้นเขาจึงเลือกวิธีซื้อใจชาวบ้านพวกนั้น ด้วยส่วนแบ่งที่พวกเขาปล้นมาได้


(ว่ากันตามตรง ที่บอกว่า 'ปล้นคนรวย ช่วยคนจน' นั้น...ไม่เคยมีใครพูดนะครับว่าทรัพย์สินทั้งหมดที่ โรบิน ฮู้ด ปล้นมาได้ จะนำแจกจ่ายให้ชาวบ้านทั้งหมด อย่างน้อยก็ต้องมีสำหรับแบ่งกันกับเพื่อนร่วมขบวนการของตัวเองบ้าง คงไม่มีใครที่จะบ้าไปร่วมกันปล้น หาเรื่องโดนทางการมาจับ โดยไม่ได้ผลประโยชน์อะไรหรอก ดังนั้น...ชาวบ้านอาจจะได้รับส่วนแบ่งเพียงแค่เสี้ยวเดียวจากของที่ปล้นมาทั้งหมดก็ได้)


ทีนี้พอชาวบ้านได้เงินทองมา พวกเขาก็เริ่มมีกินมีใช้ มีชีวิตที่สบายขึ้น สุดท้ายก็ไม่มีชาวบ้านคนไหนปากโป้งพูดเรื่องเขาออกไปให้ทางการรู้ และเมื่อโรบิน ฮู้ดทำอย่างนี้อยู่เรื่อยๆ มันก็ไม่ใช่แค่การปิดปาก แต่เป็นการ 'ซื้อความปลอดภัย' ให้เขาและพรรคพวกเองด้วย เพราะชาวบ้านที่จู่ๆก็ได้เงินมาโดยไม่ต้องทำอะไร...ใครบ้างล่ะจะไม่ชอบ ยิ่งกับชาวบ้านสมัยนั้นที่ลำบากยากเข็ญอยู่แล้วด้วย


'เจ้าชาวไร่ เจ้าเคยเห็นโรบิน ฮู้ดกับพรรคพวกผ่านมาแถวนี้มั้ย?'

'จะไปเห็นได้ยังไงเล่า ท่านผู้ตรวจการณ์...หมอนั่นเป็นโจร มันคงโผล่มาให้ใครเขาเห็นตามถนนหรอก...ไม่เป็นไรหรอกท่าน ถ้าพวกมันผ่านมา เดี๋ยวพวกข้าก็ไปแจ้งท่านเอง เพราะใครๆก็อยากได้ค่าหัวเจ้าโจรนั่นอยู่แล้ว' (แต่ในบ้านมีทองส่วนแบ่งซ่อนอยู่)


...


เพราะฉะนั้น หากวิเคราะห์จากในแง่มุมที่ผมเห็น...โรบิน ฮู้ด อาจจะไม่ใช่นักบุญอย่างที่เราคิดหรือที่หลายคนศรัทธากันก็ได้ เขาอาจจะเป็นแค่โจรที่หาวิธีปกป้องตนเองไม่ให้ถูกจับโดยการหลอกลวงซื้อใจคนท้องถิ่นเพื่อมาใช้เป็นเบี้ยให้ตัวเองก็เป็นได้


แต่จุดหนึ่งที่จะต้องยอมรับคือ ไม่ว่าเขาจะเป็นคนดีหรือไม่ก็ตาม...เขาเป็นคนที่เก่งด้านจิตวิทยามากครับเลยล่ะครับ


ก็ขอแสดงความเห็นไว้เพียงเท่านี้ หากผิดพลาดประการใด ผมก็ต้องขออภัยด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

1
Lannister 8 ธ.ค. 61 10:41 น. 1-1

มีหลักฐานอะไรที่บ่งบอกว่าโรบินฮู้ดทำแบบที่พูดมาจริงคับ สังคมสมัยก่อนมันก็โหดร้ายแบบนี้แหละ

0
กำลังโหลด
UMBREL Member 21 ก.ย. 60 22:29 น. 2

ตอนเด็กๆชอบมากคะโรบิน ฮุ้ด ฟังดูเป็นฮีโร่มากเขาช่วยเหลือคนจน

แต่พอโตแล้วลืมเรื่องของโรบิน ฮูด ไป กลับมาอ่านอีกที อ้าว นี่โจรป่านี่นา ทำไมตอนเด็กๆถึงชอบเค้าน่ะ งงตัวเอง 55555+


สังคมไทยเรายอมรับโจร และวรรณกรรมต่างๆที่เผยแพร่อยู่ในสังคมก็สอนให้เรายอมรับวิถีโจร ว่าเป็นฮีโร่ แต่แท้ที่จริงโจรก็คือโจร ถึงจะบอกว่าปล้นคนรวยเอามาช่วยคนจน แล้วคนรวยที่ถูกปล้น ถูกฆ่า คนรวยที่ต้องสูญเสียคนที่รัก ทรัพย์สินที่หามา เก็บรักษา ดูแล คนเหล่านั้นเขาไมไ่มีหัวใจเหรอ เขาก็มีคงามรู้สึกมั้ย?

ทำไมต้องทำเหมือนคนรวยเป็นคนผิด...?


ในนิยายไม่ได้บอกว่านั่นอาจเป็นเรื่องราวในยุคที่สังคมเป็นแบบไหน คนรวยเหล่านั้นเป็นยังไง แต่ที่เรารู้จักและได้ยินกันอย่างแพร่หลายคือ ฮีโรโรบิ้น ปล้นคนรวย ช่วยคนจน


แล้วคนทั่วไปก็เลยสรุปง่ายๆว่า ถ้าเรารวย เราผิด เราเป็นจำเลยสังคม... เหมือนที่สังคมไทยกำลังทำกับคนรวยของสังคมอยุ่ในตอนนี้

(ความคิดเห็นส่วนตัวคะๆม่ด่าเค้าน่ะ ด่าก็อย่าแรงน่ะ แฟนนิยายเด็กดีเหมือนกัน <ยิ้มหวาน>)

0
กำลังโหลด

2 ความคิดเห็น

Reaper093 Member 14 ก.ย. 60 00:14 น. 1

ถ้าผมจะขออนุญาตแสดงความคิดเห็นของตัวเองเกี่ยวกับเรื่องของ โรบิน ฮู้ด หน่อยนะครับ


แน่นอนครับ ประโยคที่ว่า 'ปล้นคนรวย ช่วยคนจน' เนี่ย ออกจะเป็นคติที่คนใช้เรียกขานการกระทำของโรบิน ฮู้ดเลย ทุกคนในสมัยนั้นสรรเสริญ ชื่นชอบ และศรัทธาในตัวเขา


แต่เป็นไปได้มั้ยว่า ทั้งหมดนั้น...เป็นแค่ 'การสร้างภาพ'


...


เรามาลองจิตนาการสถานการณ์ง่ายๆไปพร้อมกัน 


สมมุติคุณผู้อ่านเป็นประชาชนชั้นรากหญ้าในสมัยนั้นที่ทั้งยากจนลำบาก หาเช้ากินค่ำ ในขณะที่มองไปเห็นคฤหาสน์หลังใหญ่ของขุนนาง เจ้าของที่ดินซึ่งคุณอาศัยอยู่ 

เขาเป็นคนมีฐานะกว่า ก็มีความเป็นอยู่อย่างสุขสบายกว่า และเงินทองส่วนหนึ่งที่ขุนนางมีกินใช้นั้น...ก็มาจากการเรียกเก็บภาษีต่างๆในพื้นที่ปกครองของเขา หรือก็คือ เงินของคุณ


คุณจะรู้สึกถูกเอารัดเอาเปรียบรึเปล่า ว่าเงินที่คุณลำบากหามาต้องนำไปจ่ายเลี้ยงดูให้กับคนที่วันไม่เห็นต้องทำอะไรเลย เพียงแค่ว่าเขามียศมีศักดิ์สูงกว่า แต่คุณจะมีทางเลือกอะไรนอกจากยอมจ่ายเพื่อจะให้ตัวเองได้มีแผ่นดินทำกินต่อไป


และนั่น...คือตอนที่โรบิน ฮู้ดเข้ามา


โรบิน ฮู้ด วางแผนปล้นขุนนางคนดังกล่าว โดยที่ความจริงพวกเราก็ไม่รู้ว่า ขุนนางคนนั้นเป็นคนชั่วร้ายแบบที่ในภาพยนตร์บอกเรารึเปล่า เงินเหล่านั้นอาจไม่ใช่เงินจากการรีดไถ่ แต่อาจจะเป็นส่วนแบ่งที่ขุนนางคนนั้นควรได้จากการเก็บภาษี ซึ่งได้บัญญัติในข้อกฏหมายไว้แล้วก็ได้ เขาอาจจะช่วยเหลือคนด้วยวิธีการต่างๆมากมายก็อาจเป็นได้


แต่กระนั้น โรบิน ฮู้ดก็ปล้นและฆ่าเขาไปเสียแล้ว...


ทีนี้เมื่อปล้นแล้วจะหนีไปไหนล่ะ จะหนีเข้าป่าเหรอ?...อาจจะโดนพวกพราน หรือนักแกะรอยสะกดรอยตามมาจับก็ได้ ในขณะเดียวกันการปะปนไปกับชาวบ้านน่าจะเป็นจุดที่ไม่มีใครสังเกตมากกว่า ทำตัวเหมือนคนทั่วไป หาเช้ากินค่ำแบบปกติ ในขณะที่เมื่อตกค่ำก็กลายร่างเป็นจอมโจรอีกครั้ง (เหมือนกับที่ทหารเวียดกงทำกับกองทัพสหรัฐฯในสงครามเวียดนาม)


แต่กระนั้น...โรบิน ฮู้ดจะแน่ใจได้ยังไงว่าเพื่อนบ้านของเขาจะไม่ปากโป้งไปบอกทางการว่า 'จู่ๆเพื่อนบ้านของผม ก็มีเงินทองร่ำรวยขึ้นมาผิดหูผิดตาเลย' ดังนั้นเขาจึงเลือกวิธีซื้อใจชาวบ้านพวกนั้น ด้วยส่วนแบ่งที่พวกเขาปล้นมาได้


(ว่ากันตามตรง ที่บอกว่า 'ปล้นคนรวย ช่วยคนจน' นั้น...ไม่เคยมีใครพูดนะครับว่าทรัพย์สินทั้งหมดที่ โรบิน ฮู้ด ปล้นมาได้ จะนำแจกจ่ายให้ชาวบ้านทั้งหมด อย่างน้อยก็ต้องมีสำหรับแบ่งกันกับเพื่อนร่วมขบวนการของตัวเองบ้าง คงไม่มีใครที่จะบ้าไปร่วมกันปล้น หาเรื่องโดนทางการมาจับ โดยไม่ได้ผลประโยชน์อะไรหรอก ดังนั้น...ชาวบ้านอาจจะได้รับส่วนแบ่งเพียงแค่เสี้ยวเดียวจากของที่ปล้นมาทั้งหมดก็ได้)


ทีนี้พอชาวบ้านได้เงินทองมา พวกเขาก็เริ่มมีกินมีใช้ มีชีวิตที่สบายขึ้น สุดท้ายก็ไม่มีชาวบ้านคนไหนปากโป้งพูดเรื่องเขาออกไปให้ทางการรู้ และเมื่อโรบิน ฮู้ดทำอย่างนี้อยู่เรื่อยๆ มันก็ไม่ใช่แค่การปิดปาก แต่เป็นการ 'ซื้อความปลอดภัย' ให้เขาและพรรคพวกเองด้วย เพราะชาวบ้านที่จู่ๆก็ได้เงินมาโดยไม่ต้องทำอะไร...ใครบ้างล่ะจะไม่ชอบ ยิ่งกับชาวบ้านสมัยนั้นที่ลำบากยากเข็ญอยู่แล้วด้วย


'เจ้าชาวไร่ เจ้าเคยเห็นโรบิน ฮู้ดกับพรรคพวกผ่านมาแถวนี้มั้ย?'

'จะไปเห็นได้ยังไงเล่า ท่านผู้ตรวจการณ์...หมอนั่นเป็นโจร มันคงโผล่มาให้ใครเขาเห็นตามถนนหรอก...ไม่เป็นไรหรอกท่าน ถ้าพวกมันผ่านมา เดี๋ยวพวกข้าก็ไปแจ้งท่านเอง เพราะใครๆก็อยากได้ค่าหัวเจ้าโจรนั่นอยู่แล้ว' (แต่ในบ้านมีทองส่วนแบ่งซ่อนอยู่)


...


เพราะฉะนั้น หากวิเคราะห์จากในแง่มุมที่ผมเห็น...โรบิน ฮู้ด อาจจะไม่ใช่นักบุญอย่างที่เราคิดหรือที่หลายคนศรัทธากันก็ได้ เขาอาจจะเป็นแค่โจรที่หาวิธีปกป้องตนเองไม่ให้ถูกจับโดยการหลอกลวงซื้อใจคนท้องถิ่นเพื่อมาใช้เป็นเบี้ยให้ตัวเองก็เป็นได้


แต่จุดหนึ่งที่จะต้องยอมรับคือ ไม่ว่าเขาจะเป็นคนดีหรือไม่ก็ตาม...เขาเป็นคนที่เก่งด้านจิตวิทยามากครับเลยล่ะครับ


ก็ขอแสดงความเห็นไว้เพียงเท่านี้ หากผิดพลาดประการใด ผมก็ต้องขออภัยด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

1
Lannister 8 ธ.ค. 61 10:41 น. 1-1

มีหลักฐานอะไรที่บ่งบอกว่าโรบินฮู้ดทำแบบที่พูดมาจริงคับ สังคมสมัยก่อนมันก็โหดร้ายแบบนี้แหละ

0
กำลังโหลด
UMBREL Member 21 ก.ย. 60 22:29 น. 2

ตอนเด็กๆชอบมากคะโรบิน ฮุ้ด ฟังดูเป็นฮีโร่มากเขาช่วยเหลือคนจน

แต่พอโตแล้วลืมเรื่องของโรบิน ฮูด ไป กลับมาอ่านอีกที อ้าว นี่โจรป่านี่นา ทำไมตอนเด็กๆถึงชอบเค้าน่ะ งงตัวเอง 55555+


สังคมไทยเรายอมรับโจร และวรรณกรรมต่างๆที่เผยแพร่อยู่ในสังคมก็สอนให้เรายอมรับวิถีโจร ว่าเป็นฮีโร่ แต่แท้ที่จริงโจรก็คือโจร ถึงจะบอกว่าปล้นคนรวยเอามาช่วยคนจน แล้วคนรวยที่ถูกปล้น ถูกฆ่า คนรวยที่ต้องสูญเสียคนที่รัก ทรัพย์สินที่หามา เก็บรักษา ดูแล คนเหล่านั้นเขาไมไ่มีหัวใจเหรอ เขาก็มีคงามรู้สึกมั้ย?

ทำไมต้องทำเหมือนคนรวยเป็นคนผิด...?


ในนิยายไม่ได้บอกว่านั่นอาจเป็นเรื่องราวในยุคที่สังคมเป็นแบบไหน คนรวยเหล่านั้นเป็นยังไง แต่ที่เรารู้จักและได้ยินกันอย่างแพร่หลายคือ ฮีโรโรบิ้น ปล้นคนรวย ช่วยคนจน


แล้วคนทั่วไปก็เลยสรุปง่ายๆว่า ถ้าเรารวย เราผิด เราเป็นจำเลยสังคม... เหมือนที่สังคมไทยกำลังทำกับคนรวยของสังคมอยุ่ในตอนนี้

(ความคิดเห็นส่วนตัวคะๆม่ด่าเค้าน่ะ ด่าก็อย่าแรงน่ะ แฟนนิยายเด็กดีเหมือนกัน <ยิ้มหวาน>)

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด