5 เล่มนี้ต้องอ่าน ถ้าคุณชื่นชอบเพลงใหม่ของเทเลอร์ สวิฟต์! #LookWhatYouMadeMeDo


 

5 เล่มนี้ต้องอ่าน ถ้าคุณชื่นชอบ
เพลงใหม่ของเทเลอร์ สวิฟท์

#LookWhatYouMadeMeDo


 

สวัสดีค่ะน้องๆ ชาวเด็กดีที่น่ารักทุกคน นาทีนี้บอกได้เลยว่าไม่มีอะไรฮอตฮิตเท่ากับเพลงใหม่ล่าสุดของสาวเทย์เลอร์ สวิฟต์อย่าง "Look What You Made Me Do" อีกแล้ว พูดเลยว่าพี่น้ำผึ้งชอบเพลงของเทย์เลอร์มากๆ เลยค่ะ และก็เชื่อว่าใครหลายคนเองก็ชอบสาวเทย์เหมือนกัน เพราะงั้นวันนี้พี่น้ำผึ้งก็เลยได้โอกาสชวนน้องๆ มาอ่านหนังสือตามเพลงของสาวเทย์ค่ะ ใครชื่นชอบเพลงไหนอย่าลืมลองหยิบนิยายที่พี่แนะนำมาอ่านนะคะ รับรองเลยว่าอินพอๆ กับฟังเพลงเลย 
 

Clip

Taylor Swift - Love Story

เพลง Love Story

เล่มนี้ต้องอ่าน Romeo & Juliet
 


ไม่ต้องบอกก็รู้เลยว่าผลงานของวิลเลี่ยม เช็คสเปียร์อย่าง 'โรมิโอกับจูเลียต' เล่มนี้เป็นหนึ่งในแรงบันดาลใจของเทย์เลอร์ สวิฟต์ให้แต่งเพลง 'Love Story' ขึ้นมา จริงๆ แล้วสาวเทย์บอกว่านอกจากผลงานของเช็คสเปียร์ เธอยังรู้สึกเหมือนกับว่าตัวเองเป็นจูเลียตด้วยค่ะ เรื่องของเรื่องคือตอนม.ปลาย เธอเจอหน้าแฟนทุกวัน แต่อยู่ๆ ก็มีเหตุให้ไม่ได้เจอหน้ากันซะอย่างนั้น เหมือนกับที่จูเลียตที่ไม่ได้เจอโรมิโอ เธอเลยแต่งเพลงนี้ขึ้นมาเพราะคิดว่าเธอสามารถทำให้มันเกี่ยวโยงกับโรมิโอกับจูเลียตได้

เทย์เลอร์ได้แรงบันดาลใจจากเรื่องนี้เต็มเปี่ยม เว้นแต่เสียว่าเธอไม่ปลื้มตอนจบมากๆ เพราะงั้นเธอเลยขอเปลี่ยนเป็นความรักที่สมหวังละกัน เทย์เลอร์รู้สึกว่าทั้งโรมิโอและจูเลียตต่างหลงใหลซึ่งกันและกันมากๆ แล้วทำไมสองคนนี้จะมีชีวิตที่แฮปปี้ เอนดิ้งไม่ได้ล่ะ? นี่จึงเป็นที่มาว่าทำไมตอนท้ายของเพลงจึงเป็น

“And said: “Marry me Juliet
You’ll never have to be alone
I love you and that’s all I really know
I talked to your dad, go pick out a white dress
It’s a love story baby just say yes”


เอาล่ะค่ะน้องๆ คะ ถ้าใครชื่นชอบเพลง Love Story แล้วล่ะก็ บอกเลยว่าห้ามพลาดวรรณกรรมเรื่องโรมิโอกับจูเลียตเด็ดขาด เพราะนอกจากจะเป็นแรงบันดาลของสาวเทย์แล้ว น้องๆ ยังจะอินไปกับเพลง Love Story มากขึ้นด้วยค่ะ ถึงแม้ว่าตอนจบจะไม่เหมือนกันก็เถอะ!
 

Clip

Taylor Swift - You Belong With Me

เพลง You Belong With Me

เล่มนี้ต้องอ่าน Love, Rosie (Where Rainbows End)
 


 

เป็นหนังสือที่ควรคู่แก่การอ่านมากๆ สำหรับ รัก, เพื่อน (Love, Rosie)’ โดยซิซีเลีย อะเฮิร์นเล่มนี้ เพราะมันช่างเหมาะกับเพลง You Belong With Me เหลือเกิน เชื่อมั้ยคะว่าตอนที่พี่น้ำผึ้งฟังเพลงนี้ พี่รู้สึกว่ามันเป็นเพลงสไตล์แอบรักเพื่อน สัมผัสได้ถึงความรักอันยุ่งเหยิง คนที่แอบชอบนั่งหัวโด่อยู่ข้างๆ ทำไมไม่เคยรู้ตัว อยากสารภาพรักใจแทบขาดก็ทำไมได้เพราะเขามีแฟนอยู่แล้ว แถมแฟนเขายังสวยกว่าเราอีก เราเลยทำอะไรไม่ได้เลย ได้แต่รู้สึกว่า
 

Can’t you see that I’m the one who understands you?
Been here all along, so why can’t you see—you belong with me.” 


ซึ่งเพลงนี้มันตรงกับนิยายเรื่อง Love, Rosie มาก โรซี่กับอเล็กซ์เป็นเพื่อนข้างบ้านกัน ทั้งคู่สนิทกันมาก มีกัดกันบ้างนิดหน่อยตามประสาเพื่อน ความสัมพันธ์ของทั้งสองค่อนข้างคลุมเครือ บอกไม่ถูกว่าเป็นเพื่อนหรือคนรัก พอโตขึ้นมาหน่อยทั้งโรซี่กับอเล็กซ์ต่างก็เปิดใจหาคนอื่น ขณะเดียวกันก็แอบส่องชีวิตกันและกันด้วยโมเมนต์แบบ "เพื่อนสนิทคิดไม่ซื่อ" โรซี่มีการชวนอเล็กซ์มางานพรอมด้วยค่ะ เหมือนในเอ็มวีเพลง You Belong With Me เลย 

แต่แล้ววันหนึ่งอเล็กซ์ดันไปมีแฟนเป็นผู้หญิงสุดเพอร์เฟคท์ จึงเป็นเหตุให้โรซี่ว้าวุ่นใจ แน่นอนว่าเรื่องราวความรักที่บอกไม่ได้เพราะอีกฝ่ายเป็นเพื่อนสนิทเล่มนี้ทำให้เราลุ้นกันจนเหนื่อยเลยค่ะ อ่านจบแล้วคงต้องบอกได้คำเดียวว่า
 

“Have you ever thought just maybe… You belong with me?


ดังนั้นใครที่ชื่นชอบเพลง You Belong With Me ห้ามพลาดนิยายเรื่อง Love, Rosie เลยนะคะ รับรองว่าน้องๆ จะต้องอินไปกับความรู้สึกแอบรักเพื่อนพอๆ กับฟังเพลงนี้เลย

Clip

Taylor Swift - Blank Space

 

เพลง Blank Space

เล่มนี้ต้องอ่าน Gone with the Wind
 


 

พอฟังเพลง Blank Space แล้วชวนให้พี่นึกถึงนิยายอมตะระดับโลกอย่าง วิมานลอย (Gone with the Wind)’ โดยมาร์กาเร็ต มิตเชลล์เลยค่ะ อาจจะด้วยเพราะ MV เพลงเลยทำให้นึกถึงสกาเล็ต โอฮาร่า นางเอกของเรื่องที่เป็นสาวน้อยแสนสวย ลูกคนรวยที่ใครๆ ต่างก็หลงใหล แต่ชีวิตรักของเธอกลับไม่ได้เป็นอย่างที่เธอต้องการ แถมยังถูกคนมากมายนินทาอีกต่างหาก แต่คำพูดเหล่านั้นก็ไม่ได้ช่วยให้เธอหยุดการกระทำของเธอหรอกนะ ประมาณว่าอยากได้ก็ต้องได้ โนสนโนแคร์โนแยแสค่ะ ในเรื่องเราจะพบว่าสกาเล็ตพัวพันกับผู้ชายหลายคนมากๆ เพราะงั้นมันเลยค่อนข้างตรงกับเพลง Blank Space โดยเฉพาะท่อนที่ว่า

“Got a long list of ex-lovers
They’ll tell you I’m insane
But I’ve got a blank space, baby
And I’ll write your name”

 

ยิ่งไปกว่านั้นพี่น้ำผึ้งยังคิดว่าทั้งสกาเล็ตและเทย์เลอร์มีส่วนหนึ่งที่คล้ายกันด้วย ไม่ใช่เรื่องมีแฟนหลายคนนะคะ แต่เป็นเรื่องของความสวย อารมณ์ขัน ความฉลาดต่างหาก ที่สำคัญ... ทั้งสองต่างก็เป็นนักสู้ เพราะงั้นถ้าใครชอบเพลง Blank Space อย่าลืมลองหานิยายเรื่องวิมานลอยมาอ่านนะคะ ไม่แน่นะว่าน้องๆ อาจจะเห็นหน้าเทย์เลอร์ สวิฟต์ลอยมาเลยก็ได้
 

Clip

Taylor Swift - All You Had To Do Was Stay

เพลง All You Had To Do Was Stay

เล่มนี้ต้องอ่าน Me Before You
 


 

แค่เห็นชื่อเพลง ‘All You Had to Do Was Stay’ นิยายเรื่อง ‘Me Before You’ โดยโจโจ้ มอยส์ก็ลอยเข้ามาในหัวแล้วค่ะน้องๆ ทำไมน่ะเหรอ? เพราะถ้าได้อ่าน Me Before You จะรู้เลยว่าสองอย่างนี้มีส่วนที่เหมือนกัน มันคือเรื่องของโศกนาฏกรรมความรักนั่นเอง...

เรื่องราวความรักสุดซึ่งของ 'ลูอิซซ่า คลาร์ก' ที่มีต่อหนุ่มพิการ 'วิลล์ เทรย์เนอร์' ซึ่งพี่น้ำผึ้งไม่ขอสปอยล์นะคะ แต่แนะนำว่าถ้าใครชอบเพลงนี้ต้องอ่านเลยค่ะ หาวันว่างหยุดว่างๆ ไว้ นั่งอ่านยาวๆ ทั้งวัน อย่าลืมเตรียมทิชชู่ไว้ใกล้ๆ มือด้วยนะคะ น้ำตาไหลจะได้ซับทัน และจะดีมากๆ เลยถ้าหาใครสักคนมาไว้กอดด้วย พี่น้ำผึ้งขอบอกเลยว่าถ้าอ่านนิยายเรื่องนี้จบ น้องๆ จะเข้าใจความหมายของคำว่า ที่คุณต้องทำในตอนนั้น ก็แค่อยู่กับฉันเท่านั้นเอง (All you had to do was stay)” ถ่องแท้แน่นอน เหมือนอย่างที่ท่อนเพลงบอกไว้ว่า
 

“Let me remind you this was what you wanted
You ended it
You were all I wanted
But not like this
Oh, all you had to do was stay”


ลองไปหาอ่านดูนะคะ พี่น้ำผึ้งขอรับประกันเลยว่าน้องจะต้องตกหลุมรัก Me Before You เหมือนกับพี่แน่นอน ^^
 

Clip

Taylor Swift - Look What You Made Me Do

เพลง Look What Made You Do

เล่มนี้ต้องอ่าน Pretty Little Liars
 


 

ฟังกันแล้วใช่มั้ยคะสำหรับซิงเกิ้ลใหม่ล่าสุดอย่าง ‘Look What You Made Me Do’ บอกเลยว่าจิกกัดหนักมาก พอได้อ่านชื่อเพลงและดูเอ็มวีก็ชวนให้พี่นึกถึงนิยายเรื่อง เพื่อนสนิทคิดไม่ซื่อ (Pretty Little Liars)’ โดยซารา เชปเพิร์ดเลยค่ะ

อาลีสัน ดิลอเรนติส สาวสวยสุดแสบผู้โดดเด่นในโรงเรียนหายตัวไปอย่างลึกลับในช่วงปิดเทอมฤดูร้อนของเกรด 7 ทำให้สมาชิกในแก็งค์เพื่อนสาวอีก 4 คนได้แก่ สเปนเซอร์, ฮันนา, อาเรีย และเอมิลี่ช่วยกันออกตามหาแต่ไม่เจอ เมื่อเวลาผ่านไปทั้ง 4 ต่างก็แยกย้ายกันไปมีชีวิตใหม่ แต่แล้ววันหนึ่งชีวิตของพวกเขาก็ต้องเปลี่ยนไปเมื่อได้รับข้อความที่ว่า "ฉันยังอยู่ย่ะ พวกตัวแสบทั้งหลาย ฉันรู้ทุกอย่างที่พวกเธอทำ -A-" พร้อมตามมาด้วยเหตุการณ์มากมายที่ทำให้สาวๆ กลัว พวกเธอเชื่อว่า A ในที่นี้จะเป็นใครไปไม่ได้เลยนอกจากอาลีสันที่หายตัวไป ผู้ซึ่งรู้ “ความลับ” ของทุกคน!

ซึ่งการกลับมาของเทย์เลอร์ สวิฟต์ในครั้งนี้สร้างกระแสฮือฮาในโซเชี่ยลมีเดียมากๆ ไม่แพ้กับการที่สี่สาวฮือฮากับการคัมแบ็คเพื่อแก้แค้นของอาลีสัน แน่นอนว่าเนื้อหาในหนังสือนั้นตรงกับเพลง ‘Look What You Made Me Do’  โดยเฉพาะเนื้อเพลงท่อนด้านล่างที่ชวนให้นึกถึงอาลีสัน ดิลอเรนติส

“But I got smarter, I got harder in the nick of time
Honey, I rose up from the dead, I do it all the time
I've got a list of names and yours is in red, underlined
I check it once, then I check it twice, oh!


ใครที่ฟังเพลง Look What You Made Me Do แล้วอย่าลืมไปหา Pretty Little Liars มาอ่านนะคะ รับรองว่าติดหนึบแน่นอน แล้วน้องๆ จะรู้ว่า “ดูสิว่าเธอบังคับให้ฉันต้องทำอะไร (Look what you made me do)” ในความหมายของอาลีสันคืออะไร ;)

 


(ขอบคุณรูปภาพจาก youtube.com)
 

เป็นอย่างไรบ้างคะกับนิยายที่พี่นำมาฝากน้องๆ ในวันนี้ ใครชอบเพลงไหนของสาวเทย์เลอร์ สวิฟต์ก็อย่าลืมลองอ่านนะคะ ส่วนพี่น้ำผึ้งชอบนิยายเรื่อง Me Before You มากๆ เลยค่ะ ทั้งเวอร์ชั่นภาพยนตร์และหนังสือเลย พี่ว่ามันให้ข้อคิดดีมากๆ ส่วนเพลงของสาวเทย์ที่ฟังแล้วชอบสุดๆ คงหนีไม่พ้น Blank Space เพราะเป็นเพลงเเนวป๊อบเพลงแรกของเธอค่ะ (ถึงแม้ว่าตอนฟัง You Belong With Me แล้วจะให้ความรู้สึกป๊อบพอๆ กันก็เถอะ) แล้วน้องๆ ล่ะคะชอบเพลงไหน อย่าลืมเล่าให้พี่น้ำผึ้งฟังด้วยนะคะ ส่วนครั้งหน้าพี่น้ำผึ้งจะนำเรื่องอะไรมาฝากน้องๆ นั้น รอติดตามเลยจ้า ^^



พี่น้ำผึ้ง :)

 

ขอบคุณรูปภาพจาก Goodreads.com

 

Deep Sound แสดงความรู้สึก

พี่น้ำผึ้ง
พี่น้ำผึ้ง - Columnist นักเขียนที่ชอบส่งต่อพลังบวกให้ทุกคน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด