‘Peecee’ จากเวทีแข่งขัน Enter Books Writer สู่นักเขียนตีพิมพ์


'Peecee' จากเวทีแข่งขัน Enter Books Writer สู่นักเขียนตีพิมพ์


 
สวัสดีชาวเด็กดีทุกคนค่ะ เชื่อว่ามีนักอ่านชาวเด็กดีไม่น้อยเลยนะคะที่ชื่นชอบนิยายแนวแฟนตาซี พี่น้ำผึ้งเองก็เป็นหนึ่งในนั้นเหมือนกันค่ะ ยิ่งถ้ามีกลิ่นของนิยายสืบสวนปนมาแล้วด้วยนั้น บอกเลยว่าปลื้มปริ่มมากๆ จ้า วันนี้พี่เลยชวนน้องๆ มารู้จักนักเขียนแนวแฟนตาซี-สืบสวนในเว็บไซต์ Dek-D.com ที่พี่แอบติดตามแบบเงียบๆ (?) อย่าง "Peecee"
 
พูดเลยว่างานเขียนของ Peecee ปังจริงอะไรจริง นอกจากจะเป็นแฟนตาซีแปลกใหม่ สำนวนภาษายังดีงามมาก อ่านไหลลื่น ทำให้อินได้ง่ายๆ ที่สำคัญเจ้าตัวยังเคยได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 จากเวทีการประกวดนิยายแฟนตาซีอย่าง Enter Books Writer Episode 5 อีกด้วยจ้า โอ้โห โปรไฟล์เริดหรูอลังการแบบนี้ ไม่รู้จักไม่ได้แล้ว ว่าแล้วก็ตามมาดูดีกว่าว่าเขาเป็นยังไงบ้าง เลื่อนมาเลยจ้า ^___^

 

นักเขียน Peecee กับมาดสุดคูล


 
สวัสดีค่ะ ช่วยแนะนำตัวให้น้องๆ ชาวเด็กดีรู้จักหน่อยค่ะว่าเป็นใครมาจากไหนเอ่ย
Peecee: สวัสดีครับ ชื่อเล่นชื่อ พี  ชื่อจริง สุกฤษฏิ์ ธีระปัญญารัตน์ ครับ เป็นนักเขียนอิสระ และเจ้าของร้านหนังสือเปเปอร์ ยาร์ด ครับ ปัจจุบันเรียนอยู่ สถาปัตกรรมศาตร์ พระจอมเกล้าฯ ลาดกระบัง ปี 5 ครับ

 
นามปากกานี้ได้แต่ใดมาคะ ชอบหรือมีความหมายอะไรสำหรับเราเป็นพิเศษมั้ยเอ่ย
Peecee: ไม่มีเลยครับ 555 ใช้มาตั้งแต่เริ่มแต่งนิยายครั้งแรก เพราะมีชื่อเล่นว่า “พี” เลยคิดว่าอะไรที่มันคล้องจองกันกับชื่อ ก็เคยใช้คำว่า “พีซี” คนจะค่อนข้างคุ้นหู ส่วน “สกฤณ” เป็นนามปากกาที่ใช้กับหนังสือทำมือ ก็แปลงมาจากชื่อจริงที่ชื่อ สุกฤษฏิ์ นี่แหละครับ (ดูเล่นง่ายไปไหม 55)

 
อะไรเป็นแรงบันดาลใจให้เรามาเริ่มเขียนนิยายคะ
Peecee: ก็แน่นอนครับว่า ต้องเริ่มมาจากการชอบอ่านหนังสือเหมือนหลาย ๆ คนนั่นแหละ ก็เลยเริ่มเขียนมาตั้งแต่ปิดเทอมใหญ่ ป.6 แล้วก็เริ่มเขียนมาเรื่อย ๆ จนเป็นหนึ่งในงานอดิเรกที่ชอบทำ (ทุกอย่างเกี่ยวกับหนังสือชอบหมด)

 
ตอนนี้เขียนนิยายและพิมพ์หนังสือไปกี่เรื่องแล้วคะ  อัพเดตสถานการณ์ให้ฟังกันหน่อย 
Peecee: ก็มีผลงานตีพิมพ์มาแล้ว 3 เล่มครับ เรื่องแรกชื่อเรื่องSARMAL คำเรียกขานในมายา” ออกได้ภาคเดียว (จากทั้งหมด 5 ภาค) เพราะสำนักพิมพ์เจ๊งไปเสียก่อน 55  สองเล่มล่าสุดเป็นหนังสือทำมือ ถ้าใครคุ้นตาอาจจะรู้จัก นิยายเรื่อง “ปิแอร์ เดอ มัสแตง” ครับ   และล่าสุดที่กำลังจะออกเดือนตุลาคมนี้ก็เรื่อง  “หลุยส์ เลตเทรต์” นี่แหละครับ
 

 

หนังสือทำมือเรื่องปิแอร์ เดอ มัสแตง

 
มาพูดถึงนิยายเรื่องล่าสุดที่วางแผงอย่างLUIS LETTRE หลุยส์ เลตเทรต์ กับ สมุดบันทึกความทรงจำโลก” เรื่องนี้มีที่มาที่ไปอย่างไรกันคะ
Peecee: ต้องย้อนไปตั้งแต่ตอนเขียนนิยายเรื่อง “ปิแอร์ เดอ มัสแตง” จบครับ เรื่องนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับ “เด็กส่งหนังสือพิมพ์” ที่หนังสือพิมพ์ที่เขาส่งจะลงข่าวหรือสิ่งที่จะเกิดขึ้นในวันนี้ เป็นแนวสืบสวนแฟนตาซีในบริบทโลกจริง เป็นฝรั่งเศส ศตวรรษที่ 19 พอเขียนจบ ก็รู้สึกว่าชอบแนวนี้ ก็เลยคิดหาอาชีพสักอาชีพ ตอนนั้นก็นึกถึงอาชีพ “บุรุษไปรษณีย์” ขึ้นมาได้ ก็เลยเอามาแต่งเป็นเรื่อง บุรุษไปรษณีย์สองหน้า ที่เบื้องหลังแอบเป็นนักสืบลับ ๆ โดยใช้วิธีการแอบเปิดจดหมายชาวบ้าน (ที่ตัวเองส่ง) นี่แหละเป็นการสืบคดี​

 
สปอยล์เรื่องคร่าวๆ ของเรื่องนี้ให้ฟังกันหน่อยค่ะ ขอไม่ยาว แต่ครอบคลุม!
Peecee: ก็อย่างที่กล่าวไปในตอนต้น เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับ บุรุษไปรษณีย์คนนึงที่เบื้องหน้าส่งจดหมาย แต่เบื้องหลังแอบเป็นนักสืบ โดยสืบคดีด้วยการแอบอ่านจดหมายชาวบ้าน ทีนี้รูปแบบการนำเสนอของเรื่องจะเป็นคดี ๆ ไปจบใน 1-2 เล่ม เหมือนเชอร์ล็อก โฮล์ม หรือนิยายของอกาธาร์ คริสตี้  โดยในเล่มที่กำลังจะวางจำหน่ายนี้ เป็นคดีเกี่ยวกับ สมุดบันทึกที่สามารถเผยความลับของใครก็ตามที่แตะมันเข้า ก็จะมีผู้ร้ายที่ต้องการสมุดเล่มนี้ กับฝั่งพระเอกที่จะต้องขัดขวาง

 
คาแรคเตอร์ตัวเอกของเรื่อง “หลุยส์” มีความโดดเด่นมากๆ ช่วยกล่าวถึงตัวละครนี้หน่อยค่ะ มีที่มายังไง ทำไมถึงสร้างเขามาแบบนั้น
Peecee: พักหลัง งานของผมมักจะเขียนให้ตัวเอกเป็นเด็กกำพร้า (ไม่รู้ทำไม)  อันที่จริงผมพยายามทำให้ตัวเอกมี character base ที่ธรรมดาที่สุด ให้รู้สึกว่าเหมือนคนทั่วไป คนอ่านจะเข้าถึงได้ง่าย ทีนี้สิ่งที่จะทำให้ตัวเอกแสนธรรมดาของเราโดดเด่นนั้น ก็คือ ตัวประกอบโดยรอบ สถานที่ สิ่งแวดล้อม เหตุการณ์ ที่เราจัดให้มันมาโฟกัสที่ตัวเอกของเราคนเดียว

 

หน้าปกสวยมากๆ เลยจ้า

 
เรื่องนี้มีนางเอกมั้ยคะ
Peecee: มีครับ แต่ในความหมายที่ว่า นางเอก = ตัวละครเอกที่เป็นผู้หญิงนะ ไม่ได้เล่นเรื่องความรัก อาจจะมีมิตรภาพระหว่างเพื่อน ตัวละคร อย่างในเรื่องจะมีหลุยส์ กับตัวละครอีกตัวที่ชื่อ ดอว์น เป็นนักสืบตำรวจ ที่เป็นคู่กัดกัน ก็มีนักอ่านบางคนเอาไปจิ้นวายก็มี (แต่ไม่วายนะ)

 
คิดว่าอะไรคือจุดเด่นของเรื่องคะ
Peecee: แก่นเรื่อง ครับ คือ การหยิบจับสิ่งธรรมดาในชีวิตประจำวัน ซึ่งในที่นี้คืออาชีพ ไม่ว่าจะเป็น “เด็กส่งหนังสือพิมพ์” ที่หนังสือพิมพ์ไม่ธรรมดา หรือ “บุรุษไปรษณีย์” ที่มีตัวตนและพฤติกรรมผิดแปลกจากบุรุษไปรษณีย์ทั่วไป   ดังนั้นอาจเรียกได้ว่า จุดเด่นของนิยายเรื่องนี้คือ การหยิบความธรรมดามาทำให้ไม่ธรรมดาแบบคาดไม่ถึงลงไป

 
แข่ง Enter Books Writer Episode 5 ด้วย ยากมั้ยคะ เล่าประสบการณ์ให้น้องๆ ฟังหน่อยค่ะ
Peecee: ถามว่ายากไหม มันก็พูดไม่ถูกเหมือนกัน เรื่องที่ผมประกวดก็คือเรื่อง “LUIS LETTRE หลุยส์ เลตเทรต์” นี่แหละครับ ดองมา 2-3 ปี พอมีงานประกวด ก็ลองส่งเรื่องที่ดองไว้ดู (เพราะแต่งใหม่ไม่ทัน)
 
แน่นอนว่างานประกวดต้องอาศัยฝีมือในระดับหนึ่ง แต่ในรอบ 20 เรื่องสุดท้าย มันมีการเปิดโหวตด้วย ดังนั้นใครที่มีญาติสนิทมิตรสหายเยอะ แฟนคลับเยอะก็จะค่อนข้างได้เปรียบ  แต่ใช่ว่ามีแฟนคลับเยอะแล้วจะเขียนยังไงก็ได้นะ เพราะสุดท้ายต้องผ่านการคัดสรรจากคณะกรรมการเพื่อเข้ารอบ 6 เรื่องสุดท้ายอยู่ดี
 
แต่สิ่งหนึ่งที่คิดว่า การแข่งขันนี้มีประโยชน์มาก ๆ เลยก็คือ “วินัย” เพราะเราต้องเขียนนิยายตอนใหม่ลงทุกสัปดาห์ เป็นเวลา 4 สัปดาห์ จึงครบ 5 ตอน (รวมกับตอนแรกที่ส่งประกวด)  ทีนี้พอเรื่อง “LUIS LETTRE หลุยส์ เลตเทรต์” ได้รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 ถึงแม้จะไม่ได้ตีพิมพ์ แต่ก็มีสิทธิ์ลุ้น โดยคนที่ได้รางวัลชนะเลิศจะต้องส่งต้นฉบับภายใน 2 เดือน  ซึ่งเราก็ไม่ได้รางวัลชนะเลิศหรอก แต่ก็พยายามเขียนตามเดดไลน์นี้ ภายใน 2 เดือน ก็ทำได้

 

นักเขียนวัยรุ่น Peecee 

 
โดยส่วนตัวแล้ว คิดอย่างไรกับการเขียนนิยายแบบออนไลน์คะ
Peecee: คิดว่าเป็นช่องทางหนึ่ง และอาจจะเป็นช่องทางหลักในการกระจายผลงานของเราไป นอกจากการวางแผงในร้านหนังสือ หรือไปฝากขายในงานหนังสือ เพราะโดยส่วนตัวก็ทำร้านหนังสือออนไลน์เช่นกัน

 
คิดว่าอะไรคือความแตกต่างของการอ่านนิยายเป็นเล่มกับอ่านออนไลน์คะ
Peecee: เรื่องอารมณ์ความรู้สึกเป็นหลักเลยครับ คือ เราต้องยอมรับว่าการอ่านหนังสือเล่มจริง ๆ ให้ความรู้สึกที่ดีกว่า กลิ่นกระดาษ การพลิกหน้า ฯลฯ  ในขณะที่การอ่านออนไลน์ให้ความสะดวก แต่ก็ไม่สามารถมาทดแทนความรู้สึกเหล่านี้ได้

 
คติประจำใจในการเขียนนิยายของ Peecee คืออะไรคะ
Peecee: คำถามนี้ยากที่สุด เอาเป็นว่า “อยากทำอะไรก็ลงมือทำ อย่ารอให้ตัวเองพร้อม คิดจะเขียนก็เริ่มเขียน”

 
ถ้าต้องไปเที่ยวกับตัวละครในนิยายของเรา อยากไปกับใครและที่ไหนคะ
Peecee: ไม่อยากไปกับใครเลยครับ ตัวละครของผมไปที่ไหนมีเรื่องตลอด

 


 
มีหนังสืออะไรอยากแนะนำให้เพื่อนๆ ชาวเด็กดีอ่านมั้ยคะ
Peecee: อาจจะหาอ่านยากหน่อย ก็มีเรื่อง “เซนจูรี่” ของปิแอร์ โดโมนิโค บักคาราลิโอ ซึ่งทำให้แนวทางการเขียนนิยายของผมเปลี่ยนไป จุดเด่นคือเรื่องการรีเสิร์ช ความสมจริง อีกเรื่องนึงคือ “บิเบลีย บันทึกไขปริศนาแห่งร้านหนังสือ” เป็นนิยายที่คนรักหนังสืออ่านแล้วจะฟินมาก

 
มีอะไรอยากฝากถึงแฟนๆ ที่ติดตามมั้ยคะ
Peecee: ก็จะมีผลงานให้ติดตามอยู่เรื่อย ๆ ครับ สามารถทักมาพูดคุยในเฟซบุ๊คได้ที่เพจ fb.me/peeceewriter

 
สุดท้ายนี้ก่อนจากกันไป บอกลาชาวเด็กดีและฝากผลงานกันหน่อยเร็วจ้า
Peecee: ก็นิยายของผมอาจจะไม่ใช่นิยายที่ในตลาดนิยมอ่าน แต่ผมเชื่อว่าใครก็ตามที่ได้อ่าน ไม่ว่าจะเคยอ่านแนวนี้มาก่อนหรือไม่ จะสามารถสนุกกับมันได้อย่างแน่นอน ก็ขอฝาก “LUIS LETTRE หลุยส์ เลตเทรต์ กับ สมุดบันทึกความทรงจำโลก” ด้วยนะครับ (ในรูปเล่มมีภาพประกอบที่ผมจัดทำกว่า 15 ภาพด้วยล่ะ)

 
เป็นอย่างไรบ้างคะกับบทสัมภาษณ์ของ Peecee ในวันนี้ เป็นนักเขียนที่บอร์นทูบีแนวสืบสวน-แฟนตาซีโดยแท้ทรู หวังว่าน้องๆ คงได้แรงบันดาลใจดีๆ ไปไว้ใช้ในการเขียนนิยายของตัวเองนะคะ ส่วนใครที่อยากอ่าน "LUIS LETTRE หลุยส์ เลตเทรต์ กับ สมุดบันทึกความทรงจำโลก" สามารถตามไปจับจองได้แล้ว หรือถ้าใครอยากทดลองอ่าน ทาง Peecee ก็อัพลงเด็กดีด้วยค่ะ ตามไปอ่านได้เลยที่นี่ จิ้ม การันตีโดยพี่น้ำผึ้งเลยว่านิยายดีจริงอะไรจริง ส่วนครั้งหน้าพี่จะพาใครมาพบปะพูดคุยกับน้องๆ นั้น รอติดตามเลยจ้า

 
พี่น้ำผึ้ง :)

 
Deep Sound แสดงความรู้สึก
          
พี่น้ำผึ้ง
พี่น้ำผึ้ง - Columnist นักเขียนที่ชอบส่งต่อพลังบวกให้ทุกคน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น