เมืองไทยมีพี่ตูนวิ่งเพื่อชาติ อเมริกามีวิ่งเพื่อแฮร์รี่ พอตเตอร์!

เมืองไทยมีพี่ตูนวิ่งช่วยชาติ
อเมริกามีวิ่งเพื่อแฮร์รี่ พอตเตอร์!


สวัสดีค่ะน้องๆ ชาวเด็กดีทุกคน ถ้าให้พูดถึงกระแสที่มาแรงสุดๆ ในบ้านเราช่วงนี้คงหนีไม่พ้น โครงการก้าวคนละก้าวที่นักร้องชื่อดังอย่าง “พี่ตูน บอดี้สแลม” วิ่งเพื่อหาเงินช่วยเหลือ 11 โรงพยาบาลในประเทศไทย บอกเลยว่านอกจากพี่ตูนจะจิตใจดีแล้ว ยังได้สุขภาพดีๆ ด้วย

น้องๆ รู้มั้ยคะว่าการวิ่งของพี่ตูนเนี่ยทำให้พี่น้ำผึ้งนึกถึง “นิโคเล็ตตา ริชาร์ดสัน (Nicoletta Richardson) ผู้หญิงธรรมดาๆ คนหนึ่งที่ไม่เคยวิ่งมาราธอนมาก่อน แต่สุดท้ายเธอก็เอาชนะความกลัวของเธอได้ด้วยหนังสือ “แฮร์รี่ พอตเตอร์” โอ้โห อะไรจะเก๋ไก๋เบอร์นี้ ฟังดูน่าสนใจปนสงสัย เหตุใดแฮร์รี่ พอตเตอร์ถึงได้มีอิทธิพลขนาดนี้? วันนี้พี่น้ำผึ้งเลยขอหยิบยกเรื่องราวของเธอจากนิตยาสาร Womens Health มาฝากน้องๆ ค่ะ 

 



 

ตอนที่ริชาร์ดสันเป็นนักเรียน เพื่อนๆ ของเธอมักมีความสุขและตื่นเต้นเมื่อได้อ่านหนังสือแฮร์รี่ พอตเตอร์ พูดถึงกริฟฟินดอร์ มัลฟอย และแฮกริด ถึงแม้เธอจะอยากรู้เหตุผลว่าเหตุใดผู้คนถึงคลั่งไคล้หนังสือชุดนี้ขนาดนั้น แต่มันไม่มากพอที่จะทำให้เธอหยิบมันมาอ่าน

จนกระทั่งภาพยนตร์แฮร์รี่ พอตเตอร์เข้าฉาย ริชาร์ดสันเองก็เหมือนคนอื่นๆ เธอดูหนังทุกภาค แถมยังไปเที่ยว Universal Studios Wizarding World of Harry Potter และไปทัวร์สตูดิโอของ Warner Bros. ในลอนดอนตอนที่เรียนมหาวิทยาลัยอีกด้วย แต่นั่นก็ไม่ทำให้เธอกลายเป็นแฟนคลับของแฮร์รี่ พอตเตอร์ เธอบอกว่าเป็นเพราะเธอไม่ได้อ่านมันจึงทำให้ไม่อิน ซึ่งเธอก็รู้สึกโอเคกับเรื่องนี้นะ มันไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร ใช่ว่าคนทั้งโลกจะเป็นแฟนคลับแฮร์รี่ พอตเตอร์สักหน่อย แม้ว่าเธอจะตั้งคำถามกับตัวเองว่าเธอกำลังพลาดอะไรบางอย่างอยู่หรือเปล่าก็ตาม

 


นิโคเล็ตต้า ริชาร์ดสัน
 

กระทั่งเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เธอเข้าร่วมกิจกรรมการวิ่งมาราธอน TCS NYC 2017 มันเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นเร้าใจและน่ากลัวในเวลาเดียวกัน เพราะเธอทุ่มเททั้งเงินและเวลาเพื่อฝึกฝนตัวเองให้วิ่งให้ได้ระยะทาง 26.2 ไมล์ แต่เธอรู้ว่านี่เป็นโอกาสครั้งหนึ่งในชีวิต เธอรู้ว่าเธอต้องการอะไรที่มากกว่าเพลงเพื่อทำให้เธอไม่รู้สึกเบื่อในการฝึกฝน (และการวิ่งด้วย!) ดังนั้นเธอจึงถามความเห็นเพื่อนร่วมงาน

เมื่อเพื่อนของเธอรู้ว่าเธอไม่เคยอ่านแฮร์รี่ พอตเตอร์มาก่อน บางคนถึงขั้นอุทานออกมาเลยว่า “พระเจ้า นี่เธอยังมีวัยเด็กอยู่มั้ย!? ส่วนบางคนก็ได้แนะนำให้ดาวน์โหลดหนังสือเสียง Harry Potter ที่เล่าโดย Jim Dale มาฟัง ตอนแรกเธอรู้สึกลังเลใจเล็กน้อยและสงสัยว่าการฟังเรื่องของเด็กชายชาวอังกฤษมันจะช่วยเธอได้อย่างไร แต่ก็นั่นแหละ เมื่อคิดได้ว่าเธอไม่เคยอ่านแฮร์รี่ พอตเตอร์มาก่อน เธอจึงตัดสินใจฟังมันระหว่างการวิ่งของเธอ

 


หนังสือเสียงแฮร์รี่ พอตเตอร์ภาค 4


วันแรกที่เธอฟังแฮร์รี่ พอตเตอร์กับศิลาอาถรรพ์เป็นวันที่เธอสามารถวิ่งได้ถึง 12 ไมล์ นับว่าเป็นเวลาที่ยาวนานที่สุดที่เธอทำได้ตลอดช่วงเวลาการฝึกซ้อม เธอกดเล่นและเพิ่มเสียง จากนั้นดนตรีก็ดังขึ้น ตามมาด้วยเสียงสงบของ Jim Dale และฉากเปิดที่เวอร์นอน เดอร์สลี่ย์ ลุงของแฮร์รี่ พอตเตอร์เผชิญกับเหตุการณ์แปลกๆ ในช่วงเช้าของเขา ตอนนั้นเธอคิดเลยว่า "นี่มันไม่ได้เกิดขึ้นในหนัง... " และในเวลาเพียงไม่กี่นาทีต่อมา สิ่งที่เธอคิดไม่ถึงก็เกิดขึ้น เธอเสพติดนิยายเรื่องนี้ซะแล้ว...

ริชาร์ดสันไม่เคยคิดว่าเวลาสองชั่วโมงจะผ่านไปได้เร็วในช่วงที่เธอวิ่ง แต่แฮร์รี่ พอตเตอร์ช่วยให้เธอเพลิดเพลินในการวิ่งและลืมเหนื่อย เธอบอกว่าทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นในหนังสือมันแตกต่างจากเวอร์ชั่นภาพยนตร์โดยสิ้นเชิง บ่อยครั้งที่เธอเห็นภาพเดเนียล แร็ดคลิฟฟ์เป็นแฮร์รี่ พอตเตอร์ และเห็นเอ็มม่า วัตสันเป็นเฮอร์ไมโอนี่ เกรนเจอร์ แต่สำหรับตัวละครใหม่ที่โผล่มาซึ่งเธอไม่รู้จัก ริชาร์ดสันได้จินตนาการตามจนมันทำให้เธอลืมไปว่ากำลังวิ่ง

 




ดังนั้นทุกๆ วันอาทิตย์ของริชาร์ดสันที่เธอต้องวิ่งให้ได้อย่างน้อย 2 ไมล์ เธอได้ค้นพบโลกมหัศจรรย์ของแฮร์รี่ พอตเตอร์ มันทำให้เธอวิ่งได้ 14 ไมล์, 16 ไมล์, 18 ไมล์และในที่สุดเธอก็สามารถวิ่งได้ถึง 20 ไมล์ ซึ่งเป็นเป้าหมายของเธอสำหรับการวิ่งมาราธอนในครั้งนี้! ริชาร์ดสันแทบไม่เชื่อเลยว่าเธอสามารถทำได้เพราะนี่คือการวิ่งมาราธอนครั้งแรกของเธอ แถมเธอยังตัดสินใจล่วงหน้าแล้วว่าจะไม่แข่งมัน แต่แฮร์รี่ พอตเตอร์และเพื่อนของเขาช่วยให้เธอก้าวผ่านอุปสรรคและความกลัวนี้

ริชาร์ดคิดว่าการวิ่งมาราธอนก็เหมือนกับการไล่จับโกลเด้นสนิชและชนะเกมควิดดิช ส่วนการฟังหนังสือเสียงก็มีประโยชน์มาก มันทำให้เธอเลิกคิดถึงการเคลื่อนไหวของร่างกายทุกครั้งที่วิ่งและหันมาจดจ่ออยู่ที่การฟัง นั่นจึงทำให้เกิดสิ่งอัศจรรย์ขึ้นกับตัวเธอ เพราะเธอสามารถวิ่งได้ถึง 20 ไมล์!!

ในที่สุดเวลาวิ่งมาราธอนก็มาถึงแล้ว ริชาร์ดสันมีหนังสือเสียงที่ดีที่สุดซึ่งเป็นทั้งเพื่อนและความทรงจำวัยเด็กของใครหลายๆ คนอย่างเช่นหนังสือ “แฮร์รี่ พอตเตอร์กับถ้วยอัคนี” อยู่กับเธอ ถ้าให้พูดกันตามจริง ในช่วงเช้าของการแข่งขัน ริชาร์ดสันบอกเพื่อนนักวิ่งว่าเธอวางแผนจะฟังแฮร์รี่ พอตเตอร์ตลอดการวิ่ง ใบหน้าของพวกเขาดูกระตือรือร้น บางคนน้ำตาคลอเบ้า ขณะที่บางคนรีบเล่าความทรงจำในวัยเด็กเกี่ยวกับหนังสือแฮร์รี่ พอตเตอร์ให้เธอฟัง นั่นทำให้ริชาร์ดสันรู้สึกมั่นใจขึ้นกว่าเดิมว่าเธอได้เลือกสิ่งที่ถูกแล้ว

 



 

ระหว่างที่ริชาร์ดสันวิ่งมาราธอน มันค่อนข้างเป็นเรื่องยากที่เธอจะจดจ่ออยู่กับหนังสือเสียงเพียงอย่างเดียว เนื่องจากว่ารอบตัวเธอมีแต่บรรดานักวิ่งที่แสนกระตือรือร้น เพราะงั้นตลอดระยะทาง 14 ไมล์แรก เธอจึงฟังหนังสือเสียงเป็นระยะๆ จากนั้นจึงเพิ่มเสียงให้ดังไปจนถึงไมล์ที่ 20

แต่แล้วในช่วงระยะทาง 20 ถึง 26 ไมล์ ร่างกายของริชาร์ดสันเหนื่อยล้ามากและเธอรู้ว่าเธอต้องการพัก เธอจึงตัดสินใจจดจ่ออยู่กับการฟังเสียงของ Jim Dale ที่กำลังอธิบายจุดตั้งแคมป์ในการแข่งขันควิดดิชเวิลด์คัพ และนั่นคือช็อตที่แฮร์รี่ พอตเตอร์ได้เข้ามาช่วยเหลือ มันทำให้เธอสามารถวิ่งต่อไปได้และเข้าสู่เส้นชัยในที่สุด! ริชาร์ดสันถึงขั้นขอบคุณเพื่อนร่วมงาน, Jim Dale และเจ.เค.โรว์ลิ่งเลยทีเดียว

 




นอกจากนี้ยังมีสิ่งหนึ่งที่ริชาร์ดสันไม่วันลืมเกี่ยวกับประสบการณ์ของแฮร์รี่ พอตเตอร์และการวิ่งมาราธอนครั้งนี้ นั่นคือ ตอนที่เธอวิ่งไปได้ประมาณ 23 ไมล์ เธอได้วิ่งผ่านผู้หญิงคนหนึ่งที่สวมเสื้อเชิ้ตลายฮอกวอตส์ เธอคนนั้นดูวิ่งช้าและมีสีหน้าอ่อนล้า เหมือนกับว่าหมดพลัง ริชาร์ดสันจึงตัดสินใจถอดหูฟังออกพร้อมกับชูนิ้วโป้งและบอกว่า “ฉันกำลังฟังแฮร์รี่ พอตเตอร์อยู่ตอนนี้! ผู้หญิงคนนั้นมองเธอด้วยความสับสนก่อนจะดูกระตือรือร้นขึ้นเล็กน้อย จากนั้นจึงวิ่งให้เร็วขึ้น ริชาร์ดสันหวังว่าการคิดถึงแฮร์รี่ พอตเตอร์จะช่วยกระตุ้นให้ผู้หญิงคนนั้นสามารถวิ่งไปจนถึงเส้นชัยได้ เช่นเดียวกับเธอ

นับว่าเป็นเรื่องราวที่น่าประทับใจมากๆ เลยค่ะ ไม่เพียงแต่แฮร์รี่ พอตเตอร์จะเป็นความทรงจำสุดวิเศษในวัยเด็กของใครหลายๆ คน แต่แฮร์รี่ยังทำให้คนหันมารักสุขภาพ ที่สำคัญยังผลักดันให้นิโคเล็ตต้าเอาชนะอุปสรรคของตัวเองจนวิ่งเข้าถึงเส้นชัย แล้วน้องๆ ล่ะคะ เคยมีประสบการณ์แบบริชาร์ดสันบ้างหรือเปล่า อย่าลืมเล่าให้พี่น้ำผึ้งฟังด้วยนะคะ รอฟังเรื่องราวของน้องๆ อยู่จ้า ^o^

 พี่น้ำผึ้ง :)

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก
www.womenshealthmag.com
 

 

Deep Sound แสดงความรู้สึก

พี่น้ำผึ้ง
พี่น้ำผึ้ง - Columnist นักเขียนที่ชอบส่งต่อพลังบวกให้ทุกคน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด

3 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
Harumaka1214 Member 2 ม.ค. 61 00:07 น. 3

แฮร์รี่ พอตเตอร์ สอนอะไรเราหลายๆอย่างทั้งมิตรภาพ ความรัก สิ่งลึกลับ และความสุข

ไม่แปลกที่ใครๆก็ชอบนิยายเรื่องนี้

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด