​12 เจ้าหญิงเริงระบำ : หรือแท้จริงแล้ว อาณาจักรใต้ดินคือ ‘เมืองผี’


12 เจ้าหญิงเริงระบำ : หรือแท้จริงแล้ว อาณาจักรใต้ดินคือ ‘เมืองผี’
 
สวัสดีชาวนักอ่านนักเขียนเด็กดีผู้มีใจรักเทพนิยายทุกท่านค่ะ แอดมินเจ้าเก่ากลับมาแล้ว พกเทพนิยายเรื่องใหม่มาเล่าให้ฟังกันด้วย สำหรับเรื่องนี้ อาจไม่ใช่เทพนิยายที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายสักเท่าไหร่ แต่ตัวแอดมินเองชอบมาก คิดว่าเป็นเทพนิยายที่มีความแฟนตาซีอยู่ในตัว โดยเฉพาะฉากที่เจ้าหญิงทั้ง 12 สามารถเปิดเตียงนอน วาร์ปลงอุโมงค์ และล่องเรือเดินทางไปยังวังของเจ้าชายทั้ง 12 ได้ แค่ฟังก็ตื่นเต้นแล้วใช่ไหมคะ ยังกับใช้ประตูไปที่ไหนก็ได้ของโดราเอม่อนเลยทีเดียว ใช่แล้วค่ะ เรากำลังพูดถึงเทพนิยายเรื่อง 12 เจ้าหญิงเริงระบำ นั่นเอง 
 
เจ้าหญิงทั้ง 12 ในงานเต้นรำในอาณาจักรใต้ดินที่จัดขึ้นทุกค่ำคืน
 
12 เจ้าหญิงเริงระบำ หรือ The Twelve Dancing Princesses เป็นผลงานการรวบรวมของพี่น้องกริมม์ ตีพิมพ์ครั้งแรกในปี ค.ศ. 1812 เรื่องย่อๆ ก็คือ ทุกๆ ค่ำคืน เจ้าหญิงทั้ง 12 จะหายตัวไปพร้อมรองเท้าคู่โปรด พระราชาแปลกใจมาก เพราะพระองค์เป็นคนล็อกประตูห้องนอนด้วยตัวเอง และในห้องก็ไม่มีประตูหรือหน้าต่างบานอื่นอีก จึงได้รับอาสาสมัครมาไขปริศนานี้ โดยจะมอบรางวัลเป็นได้อภิเษกสมรสกับเจ้าหญิงและอาณาจักรครึ่งหนึ่ง อาสาสมัครหลายคนต่างก็พ่ายแพ้ต่อกลยุทธ์การผสมยานอนหลับลงในเหล้าองุ่น และเผลอนอนหลับไป จึงไม่เห็นว่าเจ้าหญิงหายไปไหน แน่นอนว่าทุกคนที่ล้มเหลวถูกประหารชีวิต จนกระทั่งอาสาสมัครคนสุดท้าย เป็นเพียงชายธรรมดาหน้าตาไม่หล่อเหลาและยังเป็นทหารผ่านศึกร่างกายไม่สมประกอบ แต่มีไหวพริบและมีของวิเศษเป็นผ้าคลุมล่องหน เขาเอาฟองน้ำผูกไว้ที่ปลายคางและเทเหล้าองุ่นที่เจ้าหญิงให้ดื่มลงไปในนั้น จากนั้นก็ติดตามเจ้าหญิงทั้ง 12 ไป ความจริงก็คือ เจ้าหญิงทั้ง 12 ซ่อนประตูลับไว้ใต้เตียงนอน พอเข้าห้องพัก พวกเธอก็แต่งตัวอย่างเร่งรีบ และรีบลงทางลัดใต้ดินไปนั่งเรือลำเล็กๆ เพื่อจะเดินทางไปยังอาณาจักรของเจ้าชายทั้ง 12 ซึ่งเป็นคนรักของพวกเธอ ชายอาสาสมัครใช้ผ้าคลุมล่องหนคลุมตัวไป จึงเห็นเหตุการณ์ทั้งหมด และเขายังนำเอาข้าวของต่างๆ ในอาณาจักรกลับมาเป็นหลักฐานอีกด้วย เมื่อความจริงปรากฏ พระราชาทำลายหนทางไปสู่อาณาจักรใต้ดิน และบังคับให้เจ้าหญิงองค์โตอภิเษกกับทหารพิการ รวมถึงแบ่งอาณาจักรให้เขาครึ่งหนึ่งด้วย 
 
เจ้าหญิงลงเรือเพื่อเดินทางไปยังอาณาจักรใต้ดิน
 
ทำไมคนเราไม่กล้าพูดความจริง...? 
สิ่งที่ต้องถามก่อนในเรื่องนี้เลยคือ... ทำไมเจ้าหญิงทั้ง 12 จะต้องปิดบังทุกอย่างไว้เป็นความลับ ทำไมพวกเธอไม่กล้าที่จะพูดความจริงกับพระราชาว่า พวกเธอมีคนรักแล้ว เพราะในเรื่องก็บอกชัดว่าคนรักของพวกเธอเป็นเจ้าชาย และรู้จักกันมานานแล้ว บางทีเจ้าหญิงทั้ง 12 อาจจะเหมือนเด็กสาววัยรุ่นก็เป็นได้ ที่ไม่กล้าบอกความจริงต่อพ่อของตัวเอง หรือไม่พวกเธอก็อาจจะตื่นเต้นสุดๆ กับการได้ทำอะไรแปลกใหม่ หลบๆ ซ่อนๆ การได้ขัดคำสั่งของพ่อ ได้ทำอะไรเบื้องหลังประตูบานที่ล็อกอยู่ ถ้าหากว่าเปิดเผยไปแล้ว ทุกอย่างก็จะกลายเป็นเรื่องน่าเบื่อไป แต่ที่น่ากลัวที่สุดก็คือ เจ้าหญิงทั้ง 12 ดูจะไม่แยแสกับการที่มีผู้ชายจำนวนมากต้องตายเพราะการกระทำปิดๆ บังๆ ของพวกเธอ แต่กลับเห็นเป็นเรื่องสนุกสนาน และปล่อยให้มันเป็นไปเรื่อยๆ กว่าจะถึงคิวของทหารพิการ ที่จะมาจับผิดพวกเธอได้ ก็น่าจะมีคนตายไปแล้วเป็นจำนวนมาก จะเห็นได้ว่าคาแร็คเตอร์ตัวละครในเทพนิยายของพี่น้องกริมม์นั้นค่อนข้างเลือดเย็นและไร้ความรู้สึก แทบไม่มีใครสนใจเลยว่า... อีกฝ่ายจะรู้สึกอย่างไรหรือต้องเดือดร้อนอย่างไร ส่วนใหญ่แล้วก็จะทำตามที่ตัวเองต้องการให้ได้ ใครจะเป็นอย่างไรก็ไม่ใช่เรื่องที่เราจะต้องสนใจ ประเด็นที่น่าสนใจอีกเรื่องก็คือ... จะเป็นไปได้ไหมว่า การมีชีวิตแบบเจ้าหญิงนั้นเคร่งเครียดมากเกินไป ถูกควบคุมมากเกินไป ก็เลยทำให้พวกเธอต้องการระบายออกด้วยอะไรบางอย่าง   
 
ระหว่างทาง เจ้าหญิงต้องเดินผ่านต้นไม้เงิน, ทองและเพชร
 
รักแท้ของทหารพิการ 
ในเทพนิยายเรื่องนี้ มีจุดเล็กๆ น้อยๆ ที่แสดงความรักให้คนอ่านอย่างเราได้แปลกใจกันอยู่ไม่น้อย ระหว่างที่เดินทางไปยังอาณาจักรลึกลับ ทหารพิการเลือกที่จะโดยสารเรือของเจ้าหญิงองค์เล็ก เขาสังเกตว่าเธอสวยงามน่ารัก และมีเสน่ห์นักหนา เอาจริงๆ แล้ว เขาตกหลุมรักเธอเลยล่ะ ทว่า เมื่อพระราชาประกาศว่า... เขาสามารถเลือกคนที่จะแต่งงานด้วยได้ เขากลับเลือกเจ้าหญิงองค์โต เพราะบอกว่าเขาอายุมากแล้ว ไม่เหมาะสมกับเด็กๆ สิ่งนี้อธิบายอะไรได้บ้าง...? ตอนเด็กๆ ที่อ่าน ยอมรับว่าแอดมินแปลกใจและรู้สึกสับสนว่า ทำไมล่ะ ทำไมไม่เลือกคนที่ตัวเองชอบ แต่พอโตขึ้นมา ก็พบว่า... เออ มันเป็นการเสียสละ ไม่ทำตามความรู้สึกของตัวเอง แต่เปิดโอกาสให้คนที่เรารักได้พบคนที่ดีกว่า (ทหารพิการมองว่าตัวเองแก่และพิการ ก็เลยตัดสินใจเลือกเจ้าหญิงองค์โต ซึ่งอายุมากที่สุด) และเป็นความรักในอีกรูปแบบหนึ่งเหมือนกันนะ เพราะส่วนใหญ่แล้ว ในเทพนิยาย มักจะจบลงง่ายๆ เจ้าชายชอบใครก็หาทางอภิเษกกับคนนั้น หาทางครอบครอง แต่ในเรื่องนี้ ทหารพิการที่ไม่ใช่เจ้าชาย กลับเลือกที่จะตัดใจจากความรักของตัวเอง แต่ก็นั่นแหละ เราลืมถามความรู้สึกของเจ้าหญิงองค์โตไปว่าเธอรู้สึกอย่างไรที่ต้องมาแต่งงานกับทหารพิการ ที่เธอเองก็ไม่ได้รัก...? และด้วยนิสัยเป็นผู้นำ พาน้องๆ ไปท่องราตรีตลอดมา จะทำให้เธอกล้าที่ลุกมากบฎ ปฏิเสธทหารพิการหรือไม่ ไม่มีใครเขียนถึงตรงนี้ไว้ แต่เราเองที่อ่านแล้วสงสัยเอง... 
 
ทหารพิการนั้นเป็นตัวแทนของคนเยอรมันโดยแท้ (พี่น้องกริมม์เป็นชาวเยอรมัน) เขาเป็นคนมีเหตุมีผล และมีความระมัดระวังรอบคอบ เราจะสังเกตได้ว่าเขาพบความจริงตั้งแต่คืนแรกแล้ว และรู้แล้วว่าเจ้าหญิงทั้ง 12 เดินทางไปที่ไหน แต่เขาก็เลือกที่จะไม่บอกความจริงให้พระราชาฟัง แต่รอจังหวะไปหาหลักฐานมาให้ชัดๆ ก่อน หลักฐานนั้นก็คือกิ่งไม้เงิน, ทอง และเพชร ที่อยู่ระหว่างทางไปอาณาจักร (เรื่องกิ่งไม้เงิน, ทองและเพชรนี้ พ้องกับกิลกาเมซ วรรณกรรมระดับโลกอีกเรื่องด้วย) จะเห็นได้ว่าทหารพิการเป็นคนฉลาด อดทนและซื่อสัตย์ เรียบง่าย ลักษณะพิการของทหารยังแสดงถึงสงครามนโปเลียนในยุคนั้นด้วย... (เทพนิยายหลายเรื่องเกิดในช่วงสงครามนโปเลียน) ในช่วงนั้น มีเจ้าชายมากมายต้องเสียชีวิต และหนึ่งในราชวงศ์ที่ดูใกล้เคียงที่สุดเห็นจะไม่พ้นพระเจ้าจอร์จที่ 3 ผู้มีพระราชโอรสและพระราชธิดารวม 15 พระองค์ (พระราชธิดา 6 พระองค์) จนทำให้เราอดจินตนาการไม่ได้ว่า จะเป็นไปได้ไหมว่า เจ้าหญิงทั้ง 12 จะมาจากพระราชธิดาทั้ง 6 ของพระเจ้าจอร์จที่ 3 และเจ้าชายแห่งอาณาจักรใต้ดินก็เช่นเดียวกัน  
 
เจ้าหญิงทั้ง 12 กำลังเดินทาง
 (มุมขวาสุด ทหารพิการกำลังหักกิ่งไม้ภายใต้ผ้าคลุมล่องหน
และเจ้าหญิงองค์สุดท้องสังเกตเห็นพอดี)

 
12 เจ้าหญิงเริงระบำเวอร์ชั่นต่างๆ 
พี่น้องกริมม์เป็นผู้รวบรวมเทพนิยายเรื่องนี้จากตำนานพื้นบ้านของที่นั่นที่นี่ 12 เจ้าหญิงเริงระบำมีเวอร์ชั่นต่างๆ มากมาย บ้างก็ว่ามีเจ้าหญิงเพียง 3 พระองค์ บ้างก็ว่ามีเจ้าหญิงเพียงองค์เดียว แต่สวมรองเท้าถึง 12 คู่ต่อคืน เพราะต้องเต้นรำตลอดคืน บางเวอร์ชั่นก็ว่าเจ้าหญิงไปสมทบรวมตัวกันที่อาณาจักรแห่งนั้นจนครบ 12 พระองค์ เทพนิยายเรื่องนี้ยังมีเวอร์ชั่นฝรั่งเศสอีกด้วย ชื่อเรื่องคือ Contes du Roi Cambinus (Tales of King Cambinus) มีเจ้าหญิง 12 พระองค์เหมือนกัน โดยเจ้าหญิงองค์โตทรงเป็นผู้นำทัพให้กับน้องๆ ทุกคน แต่ว่า... ผู้เขียน ชาร์ลส์ เดอแรง (Charles Deulin) ได้ใส่ความโรแมนติกลงในเทพนิยายด้วย นั่นคือ เขียนให้ทหารพิการกลายเป็นทหารหน้าตาหล่อเหลา และเขากับเจ้าหญิงองค์เล็กตกหลุมรักกันและกัน สุดท้ายแล้ว ความรักของทั้งคู่ก็ทำให้ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไป ก็เลยกลายเป็นเรื่องที่จบแบบแฮปปี้เอนดิ้ง 
 
อย่างไรก็ตาม สิ่งหนึ่งที่น่าสงสัยและสร้างคำถามให้กับนักอ่านทั่วโลกก็คือ แท้จริงแล้วอาณาจักรใต้ดินที่บรรดาเจ้าหญิงทั้ง 12 ไปเยือนคืออะไรกันแน่ ด้วยการเดินทางที่ต้องนั่งเรือข้ามแม่น้ำไป ด้วยความที่อาณาจักรอยู่ใต้โลก ด้วยความที่เจ้าชายทั้ง 12 ไม่เคยปรากฎตัวบนโลก ก็เลยทำให้นักอ่านมากมายเชื่อมโยงอาณาจักรนี้เข้ากับ ‘เมืองผี’ และเชื่อว่า เจ้าหญิงทั้ง 12 อาจถูกล่อลวงหรือทำเสน่ห์ และทหารพิการคือหมอผีที่มาช่วยไขปริศนาทุกอย่าง และทำให้เจ้าหญิงทั้งหมดพ้นจากมนต์ดำ
 
ถ้าหากเป็นแบบที่สรุปมา ก็จะพีคแล้วพีคอีก ว่าไหม 
  
ทีมงานนักเขียนเด็กดี
 
ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
https://en.wikipedia.org/wiki/The_Twelve_Dancing_Princesses
http://www.eastoftheweb.com/short-stories/UBooks/TwelDanc.shtml
http://12dancingprincessesfilm.com/
http://etc.usf.edu/lit2go/175/grimms-fairy-tales/3061/the-twelve-dancing-princesses/
https://www.tor.com/2017/06/15/enchantment-death-and-footwear-the-twelve-dancing-princesses/
http://www.pitt.edu/~dash/grimm133.html 
http://www.digregor.com/FairyTales/12princesses.html 
 
 
ทีมงาน writer

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

6 ความคิดเห็น

LaLuna Howsand Member 24 ก.พ. 61 00:42 น. 1

อ้าว นึกว่าพี่จะบอกที่มาเมืองผีสะอีก

กลายเป็นอ้างอิงประวัติ/ความรู้แทน

*จินตนาการพี่สร้างสรรค์เว้อร์

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ดอกเมจิก Member 31 พ.ค. 61 12:35 น. 3

รู้สึกว่า 12 เจ้าหญิงเริงระบำ บาร์บี้ก็เอามาทำนะคะ มีชื่อว่า บาร์บี้เจ้าหญิง 12 พระองค์ เนื้อเรื่องนั้นจะต่างจากพี่น้องกริมม์อย่างสิ้นเชิงเลยค่ะ แต่มีความคล้ายกันคือ จะมีทางเข้าลับ ซึ่งพาไปเกาะกลางของทะเลสาป ของฉบับบาร์บี้ ไม่มีเจ้าชาย12พระองค์ แต่มีรูปปั้นเจ้าชาย

0
กำลังโหลด
Valentiara Raphaelle Member 14 ต.ค. 61 17:43 น. 4

รู้สึกคาแรกเตอร์ตัวละครในเทพนิยายส่วนใหญ่ก็ตรงตามนิสัยคนจริงๆในสมัยนั้นอะ พวกชนชั้นสูงยุคนั้นไม่ได้สนใจชีวิตคนที่ศักดิ์ต่ำกว่าตัวเองอยู่แล้ว ยิ่งเป็นราชวงศ์ยิ่งเห็นได้ชัด

จะว่าเลือดเย็นก็ใช่ แต่มันเป็นค่านิยม เพราะช่องว่างระหว่างชนชั้นสูงกับสามัญชนมันกว้างมาก เรียกได้ว่าบางเหตุการณ์นี่สามัญชนขัดใจชนชั้นสูงไม่พอใจแค่เรื่องเล็กน้อยชีวิตดับกันง่ายๆ ถ้าไทยแลนด์ดูอย่างโกษาปาน แค่พูดไม่เข้าหู โดนโบย

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ePe 17 ธ.ค. 63 07:42 น. 6

เคยดูการ์ตูนกริมม์เวอร์ชั่นญี่ปุ่น มีเจ้าหญิง 3 องค์ และเมืองไต้ดินที่เข้าหญิงไปอ่ะเป็นเมืองปีศาจ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด