ต้องวางโครงเรื่องให้ดีไม่อย่างนั้นจะเขียนไม่จบ ,แมวขนยุ่ง



ต้องวางโครงเรื่องให้ดี
ไม่อย่างนั้นจะเขียนไม่จบ


แมวขนยุ่ง



สวัสดีค่ะ ชาวเด็กดีทุกคน ก่อนอื่นพี่หญิงขอถามสักนิดนึงว่า แถวนี้มีใครเป็นแฟนนิยายกำลังภายใน หรือ ชอบสิงสถิตอยู่ในนิยายหมวดนี้ของเด็กดีบ้างไหมเอ่ย ถ้ามีพี่หญิงเชื่อเลยว่าทุกคนจะต้องคุ้นเคยกับนักเขียนเจ้าของนามปากกา “แมวขนยุ่ง” กันไม่มากก็น้อยแน่ๆ ก็แหมนิยายที่เจ้าตัวเขียนเรื่อง “ร้านน้ำชาจ้าวยุทธจักร” เคยติดท็อปนิยายเด็กดีของหมวดนี้นานมากๆ แถมตอนนี้ยังติดอันดับนิยายขายดีประจำเว็บไซต์อีกด้วย ซึ่งเห็นอย่างนี้ พี่หญิงก็ไม่พลาดไปเชิญตัวนักเขียนท่านนี้มาพูดคุยกับทุกคนแล้วจ้า






สวัสดีค่ะ ก่อนอื่นเลยมาทักทาย แนะนำตัวกับชาวเด็กดีกันหน่อย เป็นใคร อะไร ยังไง โปรดชี้แจ้งแถลงไขมาค่ะ 
แมวขนยุ่ง : สวัสดีค่ะ ชื่อ “หว้า” นะคะ เจ้าของนามปากกาแมวขนยุ่งเองค่ะ

นามปากกา “แมวขนยุ่ง” นี้ท่านได้แต่ใดมาคะ ชอบแมวเหรอ? ถึงได้เอามาตั้งเป็นนามปากกาของเรา
แมวขนยุ่ง :  ถามว่าชอบแมวไหมมันก็ใช่ค่ะ แต่ที่มาของนามปากกานี่เป็นเพราะความขี้เกียจคิดล้วนๆเลย 555+ เรื่องของเรื่องคือคิดนามปากกาไม่ออก แล้วพอดีตอนนั้นเลือกรูปแมวที่เคยวาดไว้มาใช้เป็นรูปประจำตัวพอดี มันเป็นรูปแมวขนยุ่งๆ ก็เลยเอามาตั้งเป็นนามปากกาค่ะ

เขียนมานานหรือยังคะ? แล้วเป็นไงมาไงถึงมาเริ่มเขียนนิยายได้
แมวขนยุ่ง : เขียนนิยายมานานแล้วค่ะ เริ่มเขียนจริงๆ คงตั้งแต่สมัยประถม สาเหตุที่เริ่มเขียนนิยายก็เพราะชอบอ่านหนังสือ ดูการ์ตูนมาตั้งแต่เล็กๆ พอดูพออ่านมากๆ เข้ามันก็เกิดความรู้สึกอยากแต่งเรื่องเองบ้าง ตั้งแต่ตอนนั้นหว้าก็ลองผิดลองถูกมาเรื่อยๆ จนถึงปัจจุบันนี่แหละค่ะ

แล้วการเขียนนิยายลงเว็บไซต์ มันให้อะไรกับเราบ้างคะ?
แมวขนยุ่ง : อย่างแรกเลยคือช่วยบำบัดความเครียดค่ะ เขียนนิยายแล้วมีความสุข ยิ่งเห็นยอดวิวขึ้น ยิ่งได้อ่านความเห็นของผู้อ่านก็ยิ่งมีความสุขค่ะ นอกจากนี้ยังช่วยให้เราพัฒนางานเขียนได้ด้วย เพราะมีหลายคนช่วยอ่านช่วยชี้แนะ

เห็นว่าก่อนจะมาเขียนกำลังภายใน เราเคยเขียนทั้งนิยายวาย และ แฟนตาซี มาก่อนด้วยใช่ไหมเอ่ย พอพูดให้ฟังหน่อยได้ไหมคะว่า ในความเห็นของเรา สามแนวนี้มันยากง่าย เหมือนแตกต่างกันอย่างไร แล้วเราชอบแนวไหนที่สุดคะ?
แมวขนยุ่ง : ที่จริงก็เคยลองเขียนมาแล้วเกือบทุกแนวนะคะ (พับเก็บไปก็หลายสิบเรื่องแล้ว 555+) สำหรับความยากง่ายในการแต่งนิยายแต่ละแนวนั้นหว้าว่ามันก็เหมือนกันหมดค่ะ  เพราะทุกแนวต่างก็ต้องให้ความสำคัญกับการวางโครงเรื่องและการหาข้อมูลที่ดีเหมือนกัน จะแตกต่างกันก็แค่ในเรื่องของรายละเอียดเท่านั้นเอง ส่วนที่ถามว่าชอบแนวไหนมากที่สุดนี่ตอบยากนะคะ หว้าชอบอ่านทุกแนวเลย แต่ตอนนี้รู้สึกว่าเขียนแนวกำลังภายในได้คล่องที่สุดแล้ว

มาพูดถึงนิยายที่ลงขายกับทางเด็กดีของเราบ้าง “ร้านน้ำชาจ้าวยุทธจักร” เรื่องนี้มีที่มาที่ไปอย่าไร ได้ไอเดียมาจากไหน เม้าท์หน่อยๆ
แมวขนยุ่ง : จุดเริ่มต้นของ “ร้านน้ำชาจ้าวยุทธจักร” หรอคะ? จริงๆ หว้าก็แค่อยากเขียนถึงโรงเตี๊ยมที่ชาวยุทธ์ไม่กล้าหือก็เท่านั้นเอง แบบว่าในหนังจีนหรือนิยายกำลังภายในจะต้องมีคนตีกันในโรงเตี๊ยมตลอด หว้าก็เลยอยากเปลี่ยนบรรยากาศบ้าง แต่วางโครงเรื่องไปๆ มาๆ กลายเป็นโรงน้ำชาเฉยเลย เนื้อเรื่องก็เปลี่ยนไปเยอะ แต่หว้าชอบเลยออกมาเป็น “ร้านน้ำชาจ้าวยุทธจักร” อย่างในปัจจุบันค่ะ

ในเรื่องฉากไหน เขียนยากที่สุดคะ
แมวขนยุ่ง : ฉากที่เขียนยากที่สุด?....คงจะเป็นฉากที่หมิงชูต้องจัดการกับความแค้นของตัวเองล่ะมั้งคะ มันเขียนยากทั้งในส่วนที่ต้องเขียนให้คนอ่านเข้าใจ และในส่วนที่ต้องเขียนให้สมจริงเมื่อมองจากมุมมองของตัวละครเองด้วย คือเรื่องของความโกรธและความแค้นนี่เป็นอะไรที่จัดการได้ยากมากๆ เลยนะคะ ตอนเขียนนี่ก็ลบๆ แก้ๆ หลายรอบเลยค่ะ

พูดถึง พระเอกของเรากันหน่อย “เทียนหมิงชู” เสน่ห์ของเขาอยู่ที่ตรงไหนคะ
แมวขนยุ่ง : อาหมิงเป็นผู้ชายอบอุ่นที่รักครอบครัวมากๆ ค่ะ ใครได้อ่านแล้วย่อมรู้ดีว่านี่แหละคือเสน่ห์ของอาหมิงล่ะ 

แล้วจุดเด่นของนิยายเรื่องนี้ล่ะ เราคิดว่าคืออะไร
แมวขนยุ่ง : คงเป็นความเรียบง่ายของเนื้อเรื่อง และความมักน้อยที่ไม่ค่อยสมหวังของตัวเอกอย่างหมิงชูมั้งคะ (เอาจริงๆ หว้าก็ไม่แน่ใจเท่าไหร่)

เรื่องนี้ยาวมากกกก 4 ภาค ร้อยกว่าตอน แชร์เคล็ดลับหน่อยได้ไหม ทำยังไงถึงเขียนได้ยาวเบอร์นี้ แถมไม่ออกทะเลอีกต่างหาก!
แมวขนยุ่ง : สำหรับเรื่องนี้หว้าเริ่มต้นด้วยการวางโครงเรื่องอย่างรัดกุมค่ะ ทั้งนี้ก็เป็นเพราะว่าได้บทเรียนจากเรื่องก่อนๆที่เคยเขียนว่าต้องวางโครงเรื่องให้ดีไม่อย่างนั้นจะเขียนไม่จบ หรือไม่ก็คงออกนอกประเด็นไปไกล แต่จริงๆ แล้วหว้าก็ไม่ได้วางโครงเรื่องละเอียดนักหรอกค่ะ แค่กำหนดหัวข้อกับเหตุการณ์หลักๆ เอาไว้เป็นแนวทางเท่านั้นเอง นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมตอนมันเยอะเหลือเกิน เพราะบางทีกว่าจะเขียนจบประเด็นที่ตั้งใจไว้ได้มันก็ลากยาวไปหลายตอนเหมือนกัน

 


 

เห็นว่าผลตอบรับดีมากๆ ใช่ไหมเอ่ย แถมยังติดอันดับนิยายเด็กดีขายดีอีกด้วย เห็นผลตอบรับออกมาดีขนาดนี้ เรารู้สึกยังไงบ้าง
แมวขนยุ่ง : ดีใจสิคะ! ไม่ดีใจก็แปลกแล้ว 555+ ตอนที่ติดอันดับ 5 นิยายขายดีนี่ถึงกับเซฟภาพหน้าจอไว้เลยนะคะ (โคตรเห่อ)

ขายกับเด็กดีครั้งแรกยากไหม งงอะไรกับระบบบ้างไหมเอ่ย
แมวขนยุ่ง : ขายนิยายกับเด็กดีครั้งแรกจะว่าง่ายก็ง่าย จะว่ายากก็ยากนะคะ ในส่วนของระบบนั้นเข้าใจง่ายค่ะ รอลุ้นผลตรวจอย่างเดียว แต่ที่ชวนงงจริงๆ คือการเลือกตอนเพื่อใส่ในแพ็กกับการตั้งราคาค่ะ แพ็กแรกที่ยังงงอยู่หว้าก็เลือกราคาตามที่ระบบแนะนำ เพิ่งมาสะกิดใจตอนหลังนี่แหละว่าควรใส่เลขกลมๆ มันจะได้ลงตัว 555+

ถ้าเปรียบ “ร้านน้ำชาจ้าวยุทธจักร” กับอะไรสักอย่างบนโลกนี้ จะเป็นอะไร และเพราะอะไรคะ
แมวขนยุ่ง : คงจะเป็น “ชีวิต" ล่ะมั้งคะ ไม่สมบูรณ์แบบแต่ก็มีคุณค่าในตัวเอง และที่สำคัญคือมีความหมายกับหว้ามากๆ

คติประจำใจในการเขียนของ แมวขนยุ่ง คือ...
แมวขนยุ่ง : เขียนนิยายเป็นชีวิต

ก่อนจากลากันไปมาฝากผลงาน พร้อมทิ้งท้ายถึงชาวเด็กดีกันหน่อยจ้า
แมวขนยุ่ง : ก็…ขอฝากนิยายเรื่อง “ร้านน้ำชาจ้าวยุทธจักร” เอาไว้ในอ้อมอกอ้อมใจของชาวเด็กดีทุกคนด้วยนะคะ และหวังว่าชาวเด็กดีจะช่วยกันสร้างสรรค์สังคมนักเขียนนักอ่านที่อบอุ่นกันต่อไปนะคะ



ขอบคุณค่ะ

แมวขนยุ่ง




จบไปแล้วนะคะ สำหรับบทสัมภาษณ์นักเขียนเจ้าของนามปากกา “แมวขนยุ่ง” ผู้ชอบเขียนนิยายเป็นชีวิตจิตใจคนนี้ พี่หญิงต้องขอขอบคุณมากๆ เลยที่สละเวลามาพูดคุยกับชาวเด็กดีของเรา และพี่หญิงหวังเป็นอย่างยิ่งว่าน้องๆ ชาวเด็กดีจะได้อะไรดีๆ จากการบทสัมภาษณ์ในวันนี้ไม่มากก็น้อยนะคะ 


สุดท้ายนี้พี่หญิง ขอลาทุกคนไปก่อน เจอกันใหม่ครั้งหน้า วันนี้สวัสดีค่ะ 


พี่หญิง
 
พี่หญิง
พี่หญิง - Columnist มนุษย์บ้านิยายที่สิงอยู่แถวๆ คลังนิยายเด็กดีเป็นประจำ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด