การเขียนเป็นเหมือนการเติมเต็มส่วนที่ขาด, Mimoza



'การเขียนเป็นเหมือนการเติมเต็มส่วนที่ขาด'
การกลับมาของ Mimoza
เเละนิยายในเซตโรงเรียนที่หลายคนรอคอย

 


สวัสดีค่ะนักเขียนนักอ่านในเว็บเด็กดี^^ พี่หวานเชื่อว่าหลายคนคงคุ้นเคยนามปากกา Mimoza กันเเน่ๆ เพราะเธอคือนักเขียนในตำนาน! ที่โด่งดังจากนิยายเซ็ตโรงเรียนของเเจ่มใสยุคเเรกๆ เเม้ว่าจะเงียบหายไปบ้าง เพื่อคลายความคิดถึงพี่หวานได้ถือโอกาสนี้ไปสัมภาษณ์ Mimoza มาฝากเเล้วค่ะ บอกเลยว่ามีข่าวดีสำหรับคนที่รอติดตามผลงานของเธอด้วยนะ

 
สวัสดีค่ะ รบกวนช่วยแนะนำตัวกับแฟนๆ นักอ่านในเว็บเด็กดีหน่อยค่ะ ทักทายกันได้เลย
Mimoza : สวัสดีค่า ชื่อโมนะคะ นามปากกา Mimoza เป็นนักเขียนสำนักพิมพ์แจ่มใสเเละเป็นนักเขียนเด็กดีมาสิบกว่าปีได้ ^-^ ในยุคนั้นค่อนข้างมั่นใจว่าเป็นที่รู้จัก เเต่ยุคนี้ไม่แน่ใจซะแล้ว ฮ่าๆ ห่างหายไปนาน แถมตอนนี้เป็นยุคดิจิตอล หวังว่าทุกคนยังคงไม่ทิ้งการอ่านไปนะคะ

 
เชื่อว่าต้องเป็นคำถามที่เบื่อแล้วแน่ๆ แต่ก็อยากให้ช่วยอธิบายที่มานามปากกา Mimoza ให้ฟังได้มั้ยเอ่ย
Mimozaได้สิคะ ไม่ยากเลย ที่เลือกใช้นามปากกา Mimoza ก็เพราะมีชื่อตัวเองอยู่ในนั้น และเป็นคนชอบตัวอักษร A กับ Z ก็เอามาผสมกันมั่วๆ จนเป็น Mimoza จริงๆ เเล้วนามปากกาก็ไม่ได้มีความหมายอะไรลึกซึ้งเลยค่ะ
 

 
สำหรับ Mimoza เข้ามาสู่เส้นทางนักเขียนได้ยังไงคะ
Mimoza : ก็เหมือนกับนักเขียนคนอื่นๆ คือรักการอ่านค่ะ ชอบอ่าน ชอบเขียน เขียนตามที่ชอบ :) ตอนที่เริ่มเขียนนั้นเพราะเพิ่งย้ายไปออสเตรเลียเเล้วอยากอ่านนิยาย เเต่หาอ่านจากร้านหนังสือก็ไม่ได้ ก็อาศัยอ่านจากเว็บเด็กดีนี่แหละค่ะ จนกระทั่งหัดเขียนและโพสต์นิยายของตัวเองบ้าง จากนั้นก็ได้รับความนิยมมาเรื่อยๆ จนได้ตีพิมพ์เป็นเล่ม

 
เป็นนักเขียนแจ่มใสที่ค่อนข้างลึกลับมากเลย เพราะเหมือนจะไม่ได้ออกนิยายบ่อยๆ เล่าให้ฟังได้มั้ยคะว่าช่วงที่เงียบไป ทำอะไรมาบ้าง
Mimozaเนื่องจากไม่ได้อยู่ไทยทำให้ไลฟ์สไตล์จะเเตกต่างจากนักเขียนแจ่มใสคนอื่นอยู่บ้าง ตั้งแต่เรียนมัธยมก็ทำงานพาร์ตไทม์ไปด้วย พอมีเวลาหน่อยก็จะเขียนนิยาย ที่หายไปก็เพราะทำงานหลักค่ะ

 
สำหรับ Mimoza การเขียนนิยายคืออะไร อย่างเวลาที่ไม่ค่อยได้ออกผลงานนี่คิดถึงการเขียนนิยายมั้ยคะ
Mimoza : อืม การเขียนนิยายสำหรับโมก็คงเหมือนการเล่าเรื่องมั้งคะ เหมือนกับว่าเรามีเรื่องอยากเม้าท์ ก็จะเม้าท์ให้เพื่อนฟังว่าคนนี้ทำอันนี้ คนนี้ทำอันนั้น คือในหัวโมตอนที่เเต่งนิยายตัวละครทุกตัวจะมีชีวิตค่ะ เป็นเหมือนเพื่อนหรือคนที่เรารู้จัก เเล้วเราก็เอามาเม้าท์กับนักอ่าน อารมณ์ว่ารู้เรื่องของคนนี้รึเปล่า เดี๋ยวฉันจะเม้าท์ให้ฟัง ฮ่าๆๆๆ

ตอนที่ไม่ได้เเต่งก็คิดถึงนะคะ ช่วงที่หายไปก็เเทบไม่ได้อ่านหรือเขียนเลย จำได้ว่า รู้สึกเศร้ามากเหมือนสูญเสียอะไรซักอย่างในชีวิตไป จนมาช่วงหลังนี่พยายามหาเวลาอ่านหรือเขียนให้มากขึ้น ตอนนี้ก็รู้สึกเติมเต็มมาก
 

 
ถ้าให้นิยามนิยายในแบบของ Mimoza จะบอกว่าเป็นนิยายแบบไหนคะ
Mimoza ไม่ทราบเหมือนกันแฮะ เอาจริงๆ นะ ไม่รู้ว่าควรนิยามแบบไหน ฮ่าๆ

 
มีนักอ่านทวงเล่มของไนต์บ่อยมาก(หวานก็รออยู่เช่นกัน) เล่าถึงไนต์หน่อยค่ะว่าตอนนี้อยู่ในขั้นตอนไหนแล้ว และมันคุ้มค่าที่จะรอมากแค่ไหนกับเล่มนี้
Mimoza : ตอนนี้เขียนไนต์(บันทึกรักอันตรายฉบับยัยจอมโหด) เสร็จเรียบร้อยเเล้วเเละผ่านพิจารณาจากแจ่มใสเเล้วค่ะถามว่าคุ้มค่ามั้ยอันนี้ไม่ทราบจริงๆ ต้องรอให้นักอ่านมาบอกอีกที เเต่ขอรับประกันความโหด มันส์ ฮา ฮ่าๆๆ


ไนต์ - บันทึกรักอันตรายฉบับยัยจอมโหด

 
ตั้งแต่เขียนนิยายมาชอบตัวละครไหนของตัวเองมากที่สุด เพราะอะไร
Mimoza : ชอบซันนี่ค่ะ(จากเรื่องเกมรักสะกดหัวใจนายจอมยุ่งเเละรักทั้งทีต้องทุ่มทั้งใจ) หลายคนอาจจะแปลกใจที่โมชอบนางร้ายของตัวเอง แต่จริงๆ เเล้วซันนี่เป็นตัวละครที่มีมิติที่สุดในเซตโรงเรียน เป็นคนที่มีความรู้สึก รัก โลภ โกรธ หลง ส่วนคนอื่นๆ จะดูเหมือนตัวละครในนิยายเเละบุคลิกจะตายตัว

 
มีใครต่อคิวไนต์อยู่บ้างคะ อัพเดทงานเขียนให้ฟังนิดนึงได้มั้ย เชื่อว่าแฟนคลับ Mimoza ก็คงอยากรู้เรื่องนี้เหมือนกัน
Mimoza : จุตอนนี้กำลังคิดอยู่ว่าอาจจะเขียนเรื่องใหม่ที่ไม่เกี่ยวกับเซตโรงเรียนดู อาจจะเป็นเรื่องที่โตขึ้น และอยากลองเขียนหนังสือพ็อกเกตบุ๊คแนวท่องเที่ยวดูค่ะ
 
มองอนาคตในเส้นทางนักเขียนไว้ยังไงบ้างคะ การเป็นนักเขียนให้อะไรกับเราบ้าง หรือมีแนวไหนพล็อตไหนที่ยังไม่เคยเขียนแต่อยากลองเขียนบ้าง
Mimoza : การเขียนของโมเป็นแค่งานอดิเรกค่ะ เพราะไม่ใช่งานและอาชีพหลักทำให้ยังรู้สึกสนุกกับการเขียนอยู่ โดยเฉพาะแนวรักนักเรียนที่เขียน เนื่องจากโมย้ายไปออสเตรเลียตั้งเเต่ยังสมัยม.ปลาย ทำให้ชีวิตขาดรสชาตินักเรียนม.ปลายตรงนั้นไป การเขียนเกี่ยวกับเรื่องในโรงเรียนก็เสมือนเป็นการเติมเต็มส่วนนั้นด้วย
 

 
กว่า Mimoza จะเริ่มเขียนนิยายสักเรื่องมีการวางแผนหาข้อมูลเตรียมตัวยังไง
Mimoza : แนวที่โมเขียนไม่จำเป็นต้องมีข้อมูลมากมายเท่าไหร่ค่ะ ส่วนมากก็เอาจากชีวิตประจำวันและทุกอย่างรอบตัวเรานี่แหละ

 
ช่วงเวลาที่ท้อ ตัน หรือเขียนไม่ออก Mimoza จะมีวิธีจัดการตัวเองยังไงบ้างคะ
Mimoza : อันนี้เป็นปัญหาที่แก้ไม่ตกของนักเขียนทั้งหลายเลยค่ะ โมหายไปนานเพราะท้อเเละเขียนไม่ออกเหมือนกัน สิ่งแรกที่ต้องทำเมื่อเริ่มท้อต้องหาหนังสืออ่านค่ะ เพราะเราเริ่มจากตรงนี้ อ่านจนกว่าจะมีเเรงบันดาลใจอีกครั้ง
 
อย่างนี้ถ้าแฟนๆ นักอ่านคิดถึงสามารถติดตาม Mimoza ได้ทางไหน
Mimoza : ตอนนี้โมมี facebook ตามลิงค์นี้เลยค่ะ >>> Mimoza.JLS

 
สุดท้ายแล้วขอบคุณสำหรับบทสัมภาษณ์ในครั้งนี้นะคะ และอยากฝากอะไรถึงนักเขียนนักอ่านในเว็บเด็กดี ฝากได้เต็มที่เลยค่ะ
Mimoza : ยังไงก็ขอฝากหนังสือ บันทึกรักอันตรายฉบับยัยจอใโหด ที่จะออกในงานหนังสือเดือนมีนาคมนี้ด้วยนะคะ เเละขอฝากผลงานอื่นๆ ที่กำลังจะตามมาด้วยค่ะ ในปีนี้เราคงได้เจอกันบ่อยขึ้น ^^ ถ้าคิดถึงก็เข้ามาเม้ามอยได้ที่เเฟนเพจด้านบนได้เลยนะคะ สุดท้ายนี้ขอเป็นกำลังใจให้นักเขียนทุกคนด้วยนะคะ

 

จบไปเเล้วกับบทสัมภาษณ์ที่พี่หวานตื่นเต้นเเละรอคอยมานาน เพราะเป็นแฟนนักอ่านของพี่โมอยู่เหมือนกัน นอกจากจะคิกถึง Mimoza ครานี้เธอกลับมาพร้อมผลงานที่หลายคนรอคอย เราจะได้อ่านเรื่องราวของไนต์จากเซตโรงเรียนแล้วค่าา จุดพลุฉลอง! เชื่อว่านิยายเรื่อง บันทึกรักอันตรายฉบับยัยจอมโหด จะต้องกลับมาทำให้นักอ่านทุกคนที่โตมากับเเจ่มใสเเละผูกพันกับตัวละครอื่นๆ ในเซตได้รู้สึกเหมือนกลับไปเป็นนักเรียนอีกครั้ง ยังไงก็อย่าลืมติดตามผลงานของ Mimoza กันต่อไปด้วยนะคะ ^___^

 
พี่หวาน
 

 
พี่หวาน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

sirikhan744 Member 10 มี.ค. 61 22:29 น. 3

ในที่สุดก็กลับมาสักที #จุดพลุฉลองงงง เย้ๆๆๆ รอพี่โมนานมากค่ะ รอเก็บเซต3โรงเรียนให้ครบอยู่ #รักเซต3โรงเรียน #รักคนพี่โม #รักแจ่มใส่

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เฟลิ0น่าจัง Member 11 มี.ค. 61 04:09 น. 4

คิดถึงพี่โมมาก น้องติดตามพี่โมตั้งแต่พาสต้า พอหลังๆก็ตามไนต์แต่พี่โมเริ่มหายๆ หนูก็หายจากการอ่านไปด้วยเลยแล้วมันตรงใจมากที่พอเราไปโฟกัสอย่างอื่นจนบางทีเราห่างหายจากสิ่งที่เราชอบไปนั่นคือการอ่านเลยรู้สึกผิดและคิดถึงมัน เร็วๆนี้ก็อยากจะรื้อฟื้นการอ่านของตัวเองเหมือนกันเพื่อเป็นการเติมเต็มอย่างที่พี่โมว่า หากมีผลงานอื่นๆอีกก็จะคอยติดตามน้า สู้ๆค่า

0
กำลังโหลด

4 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
sirikhan744 Member 10 มี.ค. 61 22:29 น. 3

ในที่สุดก็กลับมาสักที #จุดพลุฉลองงงง เย้ๆๆๆ รอพี่โมนานมากค่ะ รอเก็บเซต3โรงเรียนให้ครบอยู่ #รักเซต3โรงเรียน #รักคนพี่โม #รักแจ่มใส่

0
กำลังโหลด
เฟลิ0น่าจัง Member 11 มี.ค. 61 04:09 น. 4

คิดถึงพี่โมมาก น้องติดตามพี่โมตั้งแต่พาสต้า พอหลังๆก็ตามไนต์แต่พี่โมเริ่มหายๆ หนูก็หายจากการอ่านไปด้วยเลยแล้วมันตรงใจมากที่พอเราไปโฟกัสอย่างอื่นจนบางทีเราห่างหายจากสิ่งที่เราชอบไปนั่นคือการอ่านเลยรู้สึกผิดและคิดถึงมัน เร็วๆนี้ก็อยากจะรื้อฟื้นการอ่านของตัวเองเหมือนกันเพื่อเป็นการเติมเต็มอย่างที่พี่โมว่า หากมีผลงานอื่นๆอีกก็จะคอยติดตามน้า สู้ๆค่า

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด