เพรงพรหมข้ามภพ รักหวานๆ ของหญิงสาวที่เดินทางย้อนเวลาสู่อดีต

สวัสดีค่ะ ชาวเด็กดีทุกคน

            เห็นช่วงนี้ กระแสนิยายข้ามภพแบบไทยๆ จากละครเรื่อง ‘บุพเพสันนิวาส’ กำลังมา พี่หญิงก็ขอเกาะกระแสกันสักนิด ด้วยการหยิบนิยายแนวข้ามภพที่ตัวเอกข้ามเวลาไปในยุคสมัยโบราณของไทยมานำเสนอน้องๆ ให้ได้อ่านกัน ซึ่งพี่หญิงแอบกระซิบบอกเลยว่า ถ้าใครชอบอ่านงานหวานๆ ละมุนๆ แล้วล่ะก็ “คุณหลวงเดช” พระเอกของนิยายเรื่องนี้จะไม่ทำให้ผิดหวังแน่นอนจ้า
 
เพรงพรหมข้ามภพ

(ชุดลิขิตเหนือกาล)

ผู้แต่ง : ศศิภา ชาหอม

หมวด : อดีต ปัจจุบัน อนาคต

จำนวน : 57 ตอน

คำโปรย

          บ้านเช่าหลังหนึ่งนำพาหล่อนให้พบกับเขา 'หลวงเดชาอักษร' ผู้ซึ่งกล่าวหาว่าหล่อนเป็นสตรีวิปลาสในคราวแรกที่ได้พบกัน อีกทั้งยังบอกว่าหล่อนหน้าตาเหมือนเจ้าสาวของเขาที่หายตัวไปเมื่อสามปีก่อน!โชคชะตากำลังกลั่นแกล้งหล่อนหรือไร จึงทำให้หล่อนข้ามผ่านกาลเวลามาโผล่บนเรือนของคุณหลวงผู้นี้ และ จำต้องปลอมตัวเป็น 'แม่วาด' เจ้าสาวที่หายตัวไปของเขาอีกด้วย!

          ข้าวหอมเอ๊ย...จะไปหลงรักคุณหลวงคนนั้นไม่ได้หรอกนะ! ทั้งขี้เก๊ก ทั้งดุ ทั้งเจ้าระเบียบสารพัดสารเพ หล่อนจะทนอยู่กับเขาได้หรือ ที่สำคัญเขาเองก็มีคนที่รักจนเต็มหัวใจอยู่แล้ว...ภรรยาของเขานั่นอย่างไรเล่าแม้ว่าเธอผู้นั้นจะหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอยมาถึงสามปี แต่ก็เห็นชัดว่าเค้ายังคงรอคอยให้เธอกลับมาอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน หล่อนจะสวมรอยเป็นภรรยาของเขาไปตลอดชีวิตไม่ได้หรอก เหนืออื่นใด...หล่อนไม่ใช่คนที่นี่ ไม่ได้เกิดในช่วงเวลานี้ ไม่ได้คุ้นเคยกับยุคสมัยนี้เลยแม้แต่น้อย

           สักวันหนึ่ง...หล่อนจำต้องจากไป กลับไปอยู่ในที่ที่ตัวเองควรอยู่และปล่อยให้ช่วงเวลาอันอัศจรรย์และน่าพิศวงเหล่านี้เป็นแค่ภาพฝันที่ท้ายที่สุดแล้วจะกลายเป็นเพียงแค่ความทรงจำ...ที่หล่อนอาจจะลืมเลือนอย่างง่ายดาย

อาจลืมที่เคยได้พบ...ได้ประสบพบเจอดังความฝัน

ลืมแล้วซึ่งดวงตาคมแสนดุดัน
ลืมคืนวันเคยชิดใกล้...ตลอดกาล

                                        
แนะนำนิยาย
นิยายเรื่องนี้...มีจุดเด่นคือ
เป็นนิยายแนวข้ามภพที่นางเอกไม่ได้ตาย
ไม่ได้เกิดอุบัติเหตุแล้วย้อนเวลา

             ปกติพี่หญิงอ่านนิยายแนวข้ามภพ ย้อนเวลา ถ้านางเอกไม่ตายหรือเกิดอุบัติเหตุจนทำให้วิญญาณออกจากร่าง แล้วไปเข้าสิงใครสักคนในอดีตก็ต้องเกิดเหตุให้ข้ามเวลาไปแบบไม่ทันได้ตั้งตัว แต่เรื่องนี้มาแปลกนางเอกไม่ได้ข้ามเวลาไปแบบมึนๆ งงๆ แต่ว่ารู้ตัวก่อนหน้า แถมยังสนิทกับเจ้าของสถานที่ที่เธอมาปรากฏตัวในสมัยโบราณนี้อีกด้วย

              เหตุการณ์เริ่มตั้งแต่นางเอกย้ายเข้ามาอยู่ในบ้านหลังใหม่ที่ได้เช่าในราคาแสนถูก ที่ที่ทำให้เธอได้เจอเข้ากับเหตุการณ์แปลกประหลาด นำพาให้เธอสามารถเดินทางระหว่างอดีตกับปัจจุบันเสียหลายรอบ ทั้งยังได้เจอคุณหลวงเจ้าของเรือนที่มาปรากฏตัวในสมัยอดีตหลายต่อหลายหน จนสุดท้าย คนทั้งคู่ก็กลายเป็นคนสนิทกันไปในที่สุด จนกระทั่งครั้งสุดท้าย เมื่อนางเอกของเราหาทางกลับสู่อนาคตไม่ได้ ก็ได้คุณหลวงนี่แหละคอยให้ความช่วยเหลือ แถมยังเสนอแนวทางให้เธอปลอมตัวเป็น “คุณวาด” ภรรยาสาวที่หายตัวไปของตัวเองแบบเนียนๆ เพื่อไม่ให้เป็นที่ครหา และเป็นที่สงสัยของคนทั่วไปอีกด้วย

(ตัวอย่างบทสนทนาแอ๊วกันของพระเอกนางเอกค่ะ เขาจีบกันน่ารักมากๆ)

นิยายเรื่องนี้…
มีปมลึกลับซับซ้อนซ่อนเงื่อนเชื่อมโยงอดีตปัจจุบัน
  ด้วยเรื่องราวของอดีตชาติ

             เขาว่ากันว่า… เรื่องทุกเรื่อง เหตุการณ์ทุกอย่างล้วนมีที่มาที่ไปและเหตุผล แล้วการที่จู่ๆ “ข้าวหอม” นางเอกของเราจะย้อนเวลามาโดยไม่มีสาเหตุนั้นเป็นไปไม่ได้ และก็ใช่จริงๆ ค่ะ หลังจากที่ข้าวหอมย้อนเวลามาอยู่ในอดีต มาใช้ชีวิตอยู่ในช่วงสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้นได้ไม่นานก็เริ่มฝันถึงเรื่องราวของเด็กหญิงสองคนนาม วาดและนวล สองพี่น้องฝาแฝดที่หน้าตาเหมือนกันทุกอย่าง โดยมีตัวละครเสริมที่เข้ามามีบทบาทในชีวิตของสองพี่น้องนี้เป็นระยะ อย่างคุณหลวงเดช พระเอกของเรื่อง ที่ขณะนั้น ดำรงตำแหน่งเป็นจมื่น และขุนพระพิไชยชาญยุทธ์

             ที่เข้ามาพัวพันกับแม่วาด ซึ่งนั่นเอง มันเป็นจุดเริ่มต้นเล็กๆ ที่ทำให้เธอสงสัยขึ้นมาว่า ถ้าคนที่คุณหลวงเดชรักคือแม่นวล และแม่วาดมีใจอยู่กับขุนพระแล้วล่ะก็…เหตุไฉนแม่วาดจึงได้แต่งงานกับคุณหลวง แล้วทำไมตั้งแต่เธอมาอยู่ที่นี่ถึงเอาแต่ฝันถึงช่วงชีวิตของแม่นวล ความฝันที่เปรียบเสมือนความทรงจำขาดๆหายๆ นี้ต้องการจะบอกอะไรกันแน่ แล้วเธอเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ยังไง!? ซึ่งพี่หญิงบอกเลยค่ะว่าปมปริศนาตรงจุดนี้เนี่ย เป็นจุดพีคสำคัญที่ทำให้ชีวิตของนางเอกต้องพบเจอกับอันตรายได้อย่างคาดไม่ถึงเลยค่ะ

   

นิยายเรื่องนี้…
เป็นนิยาย Feel good อารมณ์ดี

ผู้ใหญ่อ่านได้ เด็กอ่านดี
อ่านแล้วชวนอมยิ้มแก้มแทบแตก

            พี่หญิงบอกเลยว่า ถ้าใครคลิกเข้ามาอ่านเรื่องนี้แล้วอยากเจอฉากดราม่าสะเทือนใจ พระเอกทำร้ายจิตใจนางเอกอะไรงี้ บอกเลยว่าต้องผิดหวัง เพราะ คุณหลวงเดช พระเอกของเรื่อง เขาเป็นพ่อม่าย ภรรยาหายอาศัยอยู่กับพ่อบุญธรรมเพียงสองคนในเรือน ทำให้ปัญหาเรื่องแม่สามี หรือปม เรื่องความอิจฉาริษยาของภรรยาน้อยเหมือนเรื่องอื่นๆ ไม่มีทางเกิดขึ้นในนิยายเรื่องนี้ และที่สำคัญคุณหลวงเดชยังเป็นสุขภาพบุรุษเต็มขั้น ทั้งยังอบอุ่นสุดๆ ดูแลนางเอกที่หลงยุคหลงสมัยได้ดีมากๆ จนทำให้นางเอกที่ว่าใจแข็งไม่อยากรักใครเพราะเป็นคนคนละยุคคนละสมัยใจอ่อนระทวยกับคำหวานคำฝากรักที่คุณหลวงขยันหยอด ขยับจีบ ตั้งแต่เขาเริ่มสัมผัสได้ถึงความรู้สึกภายในจิตใจของตัวเองแล้วยิ่งเนื้อหาเรื่องราวเดินมาถึงจุดที่ปมเรื่องแม่วาดภรรยาในนามของคุณหลวงคลี่คลาย ก็เหมือนบ่วงที่คอยเหนี่ยวรั้งความรู้สึกในจิตใจถูกปลดออก คุณหลวงเธอก็เดินหน้าจีบนางเอกของเราเต็มกำลัง ซึ่งแต่ละคำหวานที่คุณหลวงเขาเอ่ยออกมา พี่หญิงแอบกระซิบเลยค่ะว่ามันละมุน อ่านแล้วชวนเขินบิดตัวเป็นเกลียวมากกก อร๊าย

                                                        

                        
(โอ้ย ฉากนี้ตายค่ะ ทำไมคุณหลวงถึงหยอดแรงเบอร์นี้ แหม… มาทำเป็นบอกว่าเรือนของตัวเองก็จะเป็นบ้านนางเอกเหมือนกันพูดขนาดนี้ ขอแต่งงานเลยเถอะ อร๊าย)

                                                        
               และนอกจากความละมุนของพระนางตามที่ได้ กล่าวไปแล้วข้างต้น พี่หญิงต้องขอยกความดีความชอบให้การดำเนินเรื่องของผู้เขียนเลยค่ะ ที่ไม่ได้เน้นนำเสนอเรื่องราวที่บีบคั้นอารมณ์ หรือ ปมในด้านจิตใจที่หนักหนาทั้งๆที่ในอดีตชีวิตพระเอกก็ใช่ว่าจะสวยงาม เขาเคยเป็นเด็กที่ไม่มีใครต้องการและถูกทอดทิ้งโดยพ่อแม่แท้ๆ ของตนเองมาก่อนผู้เขียนแทนที่ปมความแค้นที่จะทำให้จิตใจพระเอกตกต่ำด้วยการให้พระเอกอยู่กับปัจจุบัน ซึ่งเขาได้รับความรักความเมตตาจากบิดาบุญธรรม ไม่ใช่ยึดติดกับอดีตที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอะไรได้… และที่สำคัญ  ผู้เขียนไม่ได้เล่นปมความขัดแย้งในเรื่องความสัมพันธ์ของคู่พระนาง แต่เสริมด้วยปมที่เป็นปัจจัยภายนอกมาสร้างสีสันทำให้การดำเนินเรื่องของนิยายเรื่องนี้ไม่ราบเรียบจนเกินไป ดังนั้นอ่านเรื่องนี้แล้วใครหวังว่าจะเห็นเรื่องราวการตบตีกันระหว่างนางเอกและนางร้ายเพื่อแย่งชิง พระเอก หรือ เรื่องราวการทำร้ายจิตใจกันระหว่างคู่พระนางที่ทำให้คนอ่านอย่างน้ำตาคลอแล้วล่ะก็ บอกเลยค่ะ ว่าหาไม่ได้ในเรื่องนี้ค่ะ
               เอาเป็นว่า ถ้าตอนนี้ใครกำลังมองหานิยายแนวข้ามมิติย้อนเวลาไปในยุคสมัยทางประวัติศาสตร์ของไทยที่มีบรรยากาศการดำเนินเรื่อง Feel good อารมณ์ดี อ่านแล้วชวนอมยิ้ม แถมปมในเรื่องไม่หนักหนาสาหัสมาก การเดินเรื่องเป็นไปในแบบเรื่อยๆ สบายๆ พระนางค่อยๆ กระชับความสัมพันธ์กับแบบช้าๆ(แต่หวานหนักมาก!) และมีภาษาสวย อ่านเพลิน เนื้อหาสอดแทรกด้วยบทกลอน ที่แสนมีเสน่ห์ ก็เชิญคลิกเรื่องนี้เลยจ้า พี่หญิงรับรองว่าสนุกแน่นอน



                                                       

พี่หญิง
พี่หญิง - Columnist มนุษย์บ้านิยายที่สิงอยู่แถวๆ คลังนิยายเด็กดีเป็นประจำ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

Oomjanis Member 13 มี.ค. 61 19:33 น. 1

เข้าไปอ่านแล้ว ชอบมากกกกกกกกกกกก ถึงมากกกกกกกกกกกกที่สุดเลยค่ะ

มันหวานละมุนละม่อม คือดีงามทุกอย่างมาก ๆ ค่ะ

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

3 ความคิดเห็น

Oomjanis Member 13 มี.ค. 61 19:33 น. 1

เข้าไปอ่านแล้ว ชอบมากกกกกกกกกกกก ถึงมากกกกกกกกกกกกที่สุดเลยค่ะ

มันหวานละมุนละม่อม คือดีงามทุกอย่างมาก ๆ ค่ะ

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด