‘ฟิเลียส ฟลิตวิก’ วีรบุรุษในแฮร์รี่ พอตเตอร์ผู้ไม่เคยถูกกล่าวถึง


ฟิเลียส ฟลิตวิกวีรบุรุษในแฮร์รี่ พอตเตอร์ผู้ไม่เคยถูกกล่าวถึง

 

สวัสดีค่ะชาวเด็กดีทุกคน ส่องโลกหนังสือฉบับนี้พี่น้ำผึ้งยังคงวนเวียนอยู่ที่แฮร์รี่ พอตเตอร์ไม่ไปไหน ถ้าพูดถึงบรรดาอาจารย์ในฮอกวอตส์ น้องๆ นึกถึงใครบ้างเอ่ย ศาสตราจารย์ดัมเบิลดอร์, ศาสตราจารย์มักกอนนากัล, ศาสตราจารย์สเนป อะไรแบบนี้ใช่มั้ยล่ะคะ แต่จะมีใครบ้างนะที่คิดถึงศาสตราจารย์วิชาคาถาตัวเล็กอย่าง ฟิเลียส ฟลิตวิก

แม้ว่าฟลิตวิกจะเป็นตัวละครตัวเล็กน่ารักและไม่เป็นพิษเป็นภัยกับใคร แต่รู้มั้ยว่าเขาคนนี้น่ะเป็นตัวละครสำคัญในเรื่องอย่างไม่น่าเชื่อเชียวนะ! ใช่แล้วค่ะทุกคน วันนี้พี่น้ำผึ้งชวนน้องๆ มาทำความรู้จักกับศาสตราจารย์ฟิเลียส ฟลิตวิกกันค่ะ แล้วน้องๆ จะรู้เลยว่าเขาสำคัญยังไง!

 

 
ศาสตราจารย์ฟิเลียส ฟลิตวิก

 

ศาสตราจารย์ลูกครึ่งก็อบลินอย่าง “ฟิเลียส ฟลิตวิก” เกิดวันที่ 17 ตุลาคม เขาเป็นอาจารย์สอนในฮอกวอตส์ที่ผ่านประสบการณ์มาอย่างโชกโชน หากถามว่าสอนมานานแค่ไหนแล้ว ขอบอกว่าอาจสอนตั้งแต่สมัยที่เซเวอรัส สเนปกับเจมส์ พอตเตอร์ยังเป็นเด็กนักเรียน หรืออาจจะนานมากกว่านั้น

สมัยยังหนุ่มยังแน่น ฟลิตวิกเป็นนักเรียนหัวดีและอยู่บ้านเรเวนคลอ แน่นอนว่าเขาทำคะแนนวิชาคาถาในการสอบว.พ.ร.ส. และส.พ.บ.ส.ได้ยอดเยี่ยม อีกทั้งยังเป็นแชมเปี้ยนนักสู้ (Duelling champion) อีกด้วย บอกเลยว่าไม่ธรรมดา ดังนั้นจึงไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมเขาถึงได้รับดำรงตำแหน่งอาจารย์วิชาคาถามาร่วมกว่า 30 ปี

ด้วยรูปร่างที่เล็กกะทัดรัดแต่มากความสามารถ บวกกับนิสัยร่าเริงแจ่มใส มีจิตใจงดงามและเปี่ยมไปด้วยพลังบวก ทำให้ศาสตราจารย์ฟิเลียส ฟลิตวิกกลายเป็นคุณครูที่เหล่านักเรียนต่างพากันตกหลุมรัก และถ้าหากไม่เชื่อ ลองมาดูด้านล่างนี้สิ!


 
ในคลาสวิชาคาถา

 

ฟลิตวิกเป็นครูที่ทุ่มเท

เห็นแบบนี้แล้ว ฟิเลียส ฟลิตวิกเป็นคนที่รักการสอนมาก เห็นได้ชัดจากแพชชั่นอันแรงกล้าของเขาที่พร้อมจะช่วยเหลือนักเรียน ในขณะที่มักกอนนากัลดูเอนเอียงไปทางกริฟฟินดอร์ ส่วนสเนปก็รักเด็กบ้านสลิธิรินที่สุด ฟลิตวิกกลับไม่เลือกปฏิบัติตามบ้าน เขาทุ่มเทให้กับการสอนโดยไม่สนว่าเด็กคนนั้นจะมาจากบ้านไหนหรือเป็นเด็กของใคร

ในแฮร์รี่ พอตเตอร์กับศิลาอาถรรพ์ ฟลิตวิกตื่นเต้นมากๆ เมื่อเห็นเฮอร์ไมโอนี่ เกรนเจอร์สามารถทำให้ขนนกลอยได้ นั่นแสดงให้เห็นว่าเขารู้สึกภูมิใจกับความสำเร็จของนักเรียนและไม่พยายามที่จะบั่นทอนกำลังใจของเด็กๆ เหมือนอย่างสเนปทำ ไม่เพียงแค่นั้นเขายังรู้สึกตื่นเต้นที่ได้สอนแฮร์รี่ พอตเตอร์ แถมยังสอนคาถาสำคัญแก่เด็กชายผู้รอดชีวิตเพื่อนำมันไปใช้ในการแข่งขันไตรภาคีอีกด้วย ที่น่าประทับใจที่สุดก็คือ แม้เนวิลล์ ลองบัตท่อมจะไม่ได้โดดเด่นในชั้นเรียนคาถา แต่ฟลิตวิกก็ไม่ได้ซ้ำเติมหรือทำให้เนวิลล์รู้สึกแย่ ตรงกันข้ามกลับสอนอย่างใจเย็นจนกว่าเนวิลล์จะทำได้ มงลงไปเลยค่ะ!

นอกจากนี้ในฐานะที่ฟิเลียส ฟลิตวิกเป็นอาจารย์ประจำบ้านเรเวนคลอ เชื่อไหมว่าเขาไม่เคยปิดกั้นการเข้าหาของนักเรียนแม้แต่น้อย ประตูของเขาเปิดกว้างสำหรับนักเรียนทุกคนที่ทุกข์ใจ ซึ่งเขาก็เต็มใจช่วยเหลือนักเรียนคนนั้นโดยไม่มีข้อแม้ใดๆ ด้วย ยกตัวอย่างเช่นตอนที่เฮอร์ไมโอนี่รู้สึกเครียดเพราะการสอบของเธอ ฟลิตวิกก็ให้กำลังใจเธอ เห็นได้ชัดว่าฟิเลียส ฟลิตวิกเกิดมาเพื่อเป็นอาจารย์ที่แท้ทรู เขารักการช่วยเหลือนักเรียนและทำให้พวกเขามีความสุข

 


ในงาน Yule Ball

 

ฟลิตวิกทำให้ฮอกวอตส์เต็มไปด้วยความสดใส

นอกจากเฟร็ด จอร์จ และรอน วีสลี่ย์แล้ว ขาประจำที่ทำให้ฮอกวอตส์สดใสก็คือศาสตราจารย์ฟลิตวิกนี่แหละ เอาจริงๆ นะ ทุกครั้งที่เราเห็นฟลิตวิก พี่เชื่อว่าเราคงถึงสัมผัสได้ถึงพลังบวกของเขาเนอะ ฟลิตวิกเป็นคนที่เต็มไปด้วยความสุข ร่าเริงและรักคริสต์มาส! เพราะฉะนั้นในทุกๆ คืนวันคริสต์มาส ปราสาทฮอกวอตส์จะไม่น่าเบื่ออีกต่อไป ตรงกันข้าม มันจะถูกประดับประดาไปแสงไฟ ต้นไม้ และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับคริสต์มาส แถมเขายังเป็นคนอนุญาตให้เด็กๆ ออกนอกชั้นเรียนก่อนงานเต้นรำ Yule Ball ในช่วงเทศกาลคริสต์มาสอีกด้วย

ยิ่งไปกว่านั้นตามข้อมูลที่ปรากฏใน Pottermore หลังจากที่เฟร็ดและจอร์จได้ก่อหายนะเล็กๆ ด้วยอุปกรณ์พกพาบางอย่างที่เขาสร้างขึ้นมาในหนังสือแฮร์รี่ พอตเตอร์กับภาคีนกฟินิกซ์ แทนที่จะดุด่าเฟร็ด จอร์จที่ก่อกวน ฟิเลียส ฟลิตวิกกลับชื่นชมความคิดสร้างสรรค์ของฝาแฝดและยืนดูพลุที่ทั้งคู่จุดเฉยๆ จนทำให้โดโลเรส อัมบริดจ์หัวเสีย ช่างเป็นอาจารย์ที่น่ารักมากๆ คงเห็นสินะว่าฮอกวอตส์กำลังเครียดเลยสนับสนุนเฟร็ดกับจอร์จ อิอิ

 


 

ฟลิตวิกเป็นคนกล้าหาญ

เห็นเป็นคนร่าเริงแจ่มใส จิตใจดีแบบนี้แล้ว อย่าได้ประเมินฝีมือของฟลิตวิกต่ำไปนะจ๊ะ อย่าคิดว่าเขาเป็นพ่อมดไร้ความสามารถ เพราะความจริงแล้วฟลิตวิกนี่แหละที่เป็นพ่อมดเจ้าของฝีมือระดับยอดเยี่ยม แถมยังเป็นส่วนหนึ่งในการปกป้องนักเรียนและฮอกวอตส์ด้วยจ้ะ!

อย่างในภาคแรก ฟลิตวิกก็เป็นหนึ่งในผู้สร้างด่านปกป้องศิลาอาถรรพ์ หากใครจำไม่ได้ว่าคือด่านไหน มันคือด่านกุญแจบินได้นั่นเอง เห็นได้ชัดว่าถ้าฟลิตวิกไม่มีความสามารถ เขาจะไม่มีทางได้ทำหน้าที่อันทรงเกียรตินี้ ต่อมาในภาคสอง เมื่อมักกอนนากัลแจ้งข่าวให้กกับอาจารย์ทุกคนว่าจินนี่ถูกลักพาตัวไปยังห้องแห่งความลับ ฟลิตวิกก็รีบส่งเด็กนักเรียนบ้านเรเวนคลอขึ้นรถไฟด่วนกลับบ้านเพราะกลัวอันตรายจะเกิดขึ้นกับนักเรียนด้วยค่ะ ช่างเป็นครูที่เตรียมพร้อมซะจริง

ไม่เพียงแค่นั้น ในแฮร์รี่ พอตเตอร์กับนักโทษแห่งอัซคาบัน ขณะที่ปราสาทฮอกวอตส์กำลังหวาดกลัวว่านักโทษแหกคุกอย่าง “ซีเรียส แบล็ก” จะมาเยือนฮอกวอตส์ ก็เป็นศาสตราจารย์ฟลิตวิกนี่แหละที่ตระหนักถึงอันตราย เขาได้ปกป้องฮอกวอตส์ด้วยการสอนต้นไม้โอ้คหน้าโรงเรียนให้จำหน้าตาของนักโทษแหกคุกทั้งหมด ฉลาดมาก ทีนี้เวลานักโทษจะบุกโรงเรียนก็ต้องผ่านด่านไม้โอ้คก่อน
 



 

ต่อมาในตอนที่ผู้เสพความตายบุกเข้ามาในปราสาทในเล่ม 6 ฟลิตวิกรีบตามจับสเนปตามคำสั่งมักกอนนากัล อีกทั้งยังเสนอให้เปิดฮอกวอตส์ต่อไปแม้ว่าดัมเบิลดอร์จะเสียชีวิตก็ตาม บอกเลยว่าถ้าไม่มีเขา นักเรียนอาจจะเรียนไม่จบก็ได้นะ 

จนกระทั่งในเล่มสุดท้ายของแฮร์รี่ พอตเตอร์ เขายังช่วยเหลือนักเรียนและต่อต้านสเนปไปพร้อมๆ กัน หากใครจำสงครามฮอกวอตส์ได้คงรู้ดีว่าฟลิตวิกได้สร้างความประทับใจให้พวกเรา เขาได้ลงคาถาป้องกันปราสาท (รวมทั้งคาถา Protego horribilis) เพื่อป้องกันผู้เสพความตาย เพราะฟลิตวิกมั่นใจว่าวิธีนี้จะช่วยให้เหล่าอาจารย์และนักเรียนมีเวลาในการเตรียมตัวสำหรับการสู้รบครั้งสุดท้ายมากขึ้น

ในตอนท้ายของเรื่อง ฟลิตวิกได้ปะทะกับอดีตแชมเปี้ยนนักสู้ (Duelling Champion) อย่าง “แอนโธนี่ โดโลฮอฟ” พ่อมดที่ผันตัวมาเป็นผู้เสพความตายและเป็นคนฆ่ารีมัส ลูปิน ผลลัพธ์เป็นยังไงน่ะเหรอ? ฟลิตวิกก็ชนะไงล่ะ แน่นอนว่านายแอนโธนี่เนี่ยสูงกว่าเขาถึงสองเท่าเชียวนะ บอกแล้วไงว่านอกจากจิตใจดีแล้ว ยังเปี่ยมไปด้วยความกล้าหาญ ^o^

 

เป็นอย่างไรบ้างคะกับเรื่องราวของอาจารย์ตัวเล็กแต่หัวใจยิ่งใหญ่อย่าง “ฟิเลียส ฟลิตวิก” คนนี้ บอกแล้วว่าแม้บทบาทจะไม่ค่อยเด่นเหมือนตัวละครอื่นๆ เท่าไหร่ แต่เขาเป็นถึงตัวละครสำคัญในเรื่องเชียวนะ นอกจากนี้พี่น้ำผึ้งยังคิดว่าฟลิตวิกไม่ได้เกิดมาเพื่อเป็นคนของเรเวนคลอเท่านั้น แต่ยังมีส่วนผสมของความเป็นกริฟฟินดอร์และฮัฟเฟิลพัฟอีกด้วย นอกจากจะเป็นกันเองและฉลาดหลักแหลมแบบเรเวนคลอแล้ว เขายังมีความกล้าหาญและเปี่ยมไปด้วยแพชชั่นแรงกล้าเหมือนอย่างชาวกริฟฟินดอร์ อีกทั้งยังมีน้ำใจและเต็มใจช่วยเหลือผู้อื่นเหมือนกับชาวฮัฟเฟิลพัฟด้วยค่ะ มหัศจรรย์มากๆ เลย

แล้วน้องๆ ล่ะคะ คิดยังไงกับศาสตราจารย์ฟิเลียส ฟลิตวิกบ้าง?

 

 

พี่น้ำผึ้ง :)
 

ขอบคุณรูปภาพจากภาพยนตร์
ขอบคุณข้อมูลจาก

https://www.pottermore.com/features/unsung-heroes-filius-flitwick
https://wizardsandwhatnot.com/2017/06/05/flitwick-importance-harry-potter/
http://harrypotter.wikia.com/wiki/Filius_Flitwick

Deep Sound แสดงความรู้สึก

พี่น้ำผึ้ง
พี่น้ำผึ้ง - Columnist นักเขียนที่ชอบส่งต่อพลังบวกให้ทุกคน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

mbth96 (จะออกไปแตะขอบฟ้า) Member 3 พ.ค. 61 04:43 น. 1

ประะทับใจตอนขนนกกับตอนร่ายคาถาศึกโวลเดอร์มอร์มากๆ ค่ะ รักอาจารย์ แกตัวเล็กน่ารักมาก

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Beloved Scholar Member 6 พ.ค. 61 03:25 น. 4

ตอนนี้เล่นเกมมือถือแฮร์รี่ พอตเตอร์ที่เพิ่งออกใหม่ อ.แกน่ารักมาก เราเลือกอยู่เรเวนคลอ ตอนที่เราโดนตัวโกงหาเรื่องเลยไปขอให้อ.สอนคาถาสำหรับป้องกันตัว อ.แกเลยสอนคาถาปลดอาวุธเพราะแกอยากให้เราป้องกันตัวได้แต่ต้องไม่ทำร้ายใคร แถมเวลาเราเรียนแล้วทำได้ดีอ.แกยิ้มสดใสมากกกก(พูดเหมือนได้เรียนที่ฮอกวอตส์มาจริงๆ)

0
กำลังโหลด
ThirdToids Member 9 พ.ค. 61 20:24 น. 5

เขาเป็นคนที่มีดนตรีในหัวใจค่ะ 55555

นอกจากจะเป็นครูแล้วยังเป็นวาทยกร(ตีความหมายเพลง) เก่งอีกด้วย

นอกทั้งบุ๋นทั้งบู้ แถมยังมีความลึกซึ้้งด้วย

0
กำลังโหลด

5 ความคิดเห็น

mbth96 (จะออกไปแตะขอบฟ้า) Member 3 พ.ค. 61 04:43 น. 1

ประะทับใจตอนขนนกกับตอนร่ายคาถาศึกโวลเดอร์มอร์มากๆ ค่ะ รักอาจารย์ แกตัวเล็กน่ารักมาก

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Beloved Scholar Member 6 พ.ค. 61 03:25 น. 4

ตอนนี้เล่นเกมมือถือแฮร์รี่ พอตเตอร์ที่เพิ่งออกใหม่ อ.แกน่ารักมาก เราเลือกอยู่เรเวนคลอ ตอนที่เราโดนตัวโกงหาเรื่องเลยไปขอให้อ.สอนคาถาสำหรับป้องกันตัว อ.แกเลยสอนคาถาปลดอาวุธเพราะแกอยากให้เราป้องกันตัวได้แต่ต้องไม่ทำร้ายใคร แถมเวลาเราเรียนแล้วทำได้ดีอ.แกยิ้มสดใสมากกกก(พูดเหมือนได้เรียนที่ฮอกวอตส์มาจริงๆ)

0
กำลังโหลด
ThirdToids Member 9 พ.ค. 61 20:24 น. 5

เขาเป็นคนที่มีดนตรีในหัวใจค่ะ 55555

นอกจากจะเป็นครูแล้วยังเป็นวาทยกร(ตีความหมายเพลง) เก่งอีกด้วย

นอกทั้งบุ๋นทั้งบู้ แถมยังมีความลึกซึ้้งด้วย

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด