ต้องอ่าน! 5 นิยายแนวสืบสวนน่าอ่านประจำเดือนเมษายน 2561

สวัสดีค่ะ น้องๆ ชาวเด็กดีทุกคน
         ช่วงเดือนที่ผ่านมา นอกจากบุพเพสันนิวาสแล้ว ก็มีละครอีกเรื่องที่พี่หญิงเห็นว่ามีพล็อตน่าสนใจ แปลกใหม่ ไม่ซ้ำแบบใคร ใช่แล้วค่ะ พี่หญิงกำลังพูดถึง “กาหลมหรทึก” ละครที่สร้างจากนิยายรางวัลของนักเขียนลูกหม้อเว็บเด็กดีอย่างปราปต์นั่นเอง
         กาหลมหรทึก เป็นนิยายที่กวาดรางวัลมาแล้วหลากหลายเวที ทั้งรางวัลนายอินทร์อะวอร์ด หมวดนวนิยายยอดเยี่ยม ประจำปี พ.ศ. 2557, รางวัลชมเชยการประกวดหนังสือดีเด่นของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปี พ.ศ. 2558, รางวัลเซเว่นบุ๊คอวอร์ด รองชนะเลิศอันดับ 2 ปี พ.ศ. 2558 และยังได้รับการเข้าชิงรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน ในปีเดียวกันอีกด้วย

         นิยายเรื่องนี้มีความโดดเด่นอยู่ที่การเป็นนิยายย้อนเวลาแนวสืบสวนแบบไทยๆ ที่ใช้โคลงสี่สุภาพเป็นปมในการสืบหาคดีฆาตกรรมของเรื่อง! ซึ่งการออกแบบเรื่องราวการทิ้งปมปริศนาที่ไม่เหมือนใครแบบนี้นี่แหละ ได้สร้างความเซอร์ไพรส์ให้กับนักอ่านและเหล่าแฟนละครเป็นอย่างมาก จนถึงกับต้องนั่งขบปัญหาตามตัวเอกของเรื่องด้วยความอินหนักเลยทีเดียว เมื่อนำมาทำเป็นละคร ก็ทำให้คนดูลุ้นระทึก และอยากรู้ตัวคนร้ายผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ทั้งหมด

รักละเมียดระหว่างองค์จักรพรรดิผู้สูงศักดิ์กับสาวน้อยทายาทเทพปราบมารท่ามกลางอุปสรรคนานาและปริศนาซ่อนเร้นที่ทั้งสองต้องร่วมฝ่าฟัน

...เรื่องที่ 1...

เซี่ยหงอี้ ตอน เพลงรักเงามรณะ

ผู้แต่ง : 马薄荷

เรื่องย่อ/คำโปรย 
        จักรพรรดิเซิ่งอิงแห่งต้าผิงแม้อ่อนโยนพระทัยดีกับคนทุกคนในแผ่นดินแต่กลับไม่เคยมีดำหริมอบพระทัยให้ผู้หญิงคนใดเป็นพิเศษ เมื่อทรงตั้งพระทัยสละตน ทุ่มเทเวลาทั้งหมดให้กับงานบริหารราชการแผ่นดินเพียงอย่างเดียวตามที่บรรพชนพร่ำสอน กระทั่งบุพเพสันนิวาสชักนำให้พระองค์ได้ประสพพักตร์กับหญิงสาวตัวเล็กผู้ไม่เพียงแต่มีใบหน้าน่ารักราวกับตุ๊กตามีชีวิต แต่ยังฉลาดล้ำ รอบรู้ไม่เหมือนใครนามว่าเซี่ยหงอี้...

น่าสนใจตรงไหน
        ถ้าชอบเรื่องราวสืบสวนในบรรยากาศจีนโบราณ พี่หญิงขอแนะนำเรื่องนี้เลยจ้า เรื่องราวของหญิงสาวทายาทเทพปราบมารที่บังเอิญไปช่วยเหลือจักรพรรดิแห่งต้าผิงไว้โดยไม่รู้ตัวจนก่อเกิดเป็นความรักต้องห้ามชวนลุ้นที่ต้องเผชิญอุปสรรคมากมายทั้งในเรื่องฐานะ และปริศนาซ่อนเร้นที่ศัตรูในเงามืดลงมือวางแผนจู่โจมและใส่ร้าย จนทำให้คู่พระนางต้องลงมือสืบหาข้อเท็จจริงด้วยตัวเอง!

        เรื่องนี้พี่หญิงชอบพัฒนาการของตัวละครและการวางเนื้อหาเรื่องราวที่ซับซ้อนขึ้นเรื่อยๆ ของผู้เขียนนะคะ คือ เริ่มแรกปริศนาที่ “เซี่ยหงอี้” นางเอกต้องพบเจออาจดูไม่สลับซับซ้อนสักเท่าไหร่ สืบหาความจริงได้ไม่ยาก แต่เมื่อเราอ่านเนื้อหาลึกลงไปเกินครึ่งเรื่องเท่านั้นล่ะค่ะ ปมปัญหาที่นางเอกต้องเผชิญกลับลึกลับขึ้นอีกเท่าตัวซะงั้น! ทำเอาอ่านแล้วลุ้นเพลินจนวางไม่ลงเลยจริงๆ



 

การต่อกรระหว่างองค์กรอาชญากรรมและวิทยาลัยสืบสวนสอบสวน

...เรื่องที่ 2...

จักรราศี กับ คดีฆาตกรรม

 ผู้แต่ง :  ลาริมาร์

เรื่องย่อ/คำโปรย 
        คริสต์ศักราช 1980 "อาชญากรรม" เปลี่ยนโฉมหน้าใหม่ กำเนิดองค์กรลึกลับ อำมหิต วิปริต และสามานย์ เย้ยหยัน ท้าทายต่ออำนาจความดีและผู้พิทักษ์กฏหมาย "9 ยมทูต" คือ ชื่อเรียกขององค์กรจ้างวานฆ่า ไม่มีใครรู้จักผู้ลงมือ ไม่มีใครรู้ที่ตั้งถิ่นฐาน มันเป็น องค์กรเงา ที่แฝงสายลับอยู่ในทุกที่ ล่อลวง และดึงดูดเหยื่อผู้น่าสงสารมาติดกับ โดยใช้กลลวงจิตวิทยาด้านปมความแค้น ชักนำคนบาปก้าวสู่...เวทีสังหาร เมื่อเป็นดังนี้ ยอดนักสืบเบอร์หนึ่งของเมืองไทย "ปราชญ์ ประกายพรึก" จึงต้องเข้ามาประจันหน้ากับกลุ่มอาชญากร เขาได้ก่อตั้ง... "วิทยาลัยสืบสวนสอบสวน ป้องกัน และปราบปราม อาชญากรรมสมบูรณ์แบบ" หรือเรียกสั้นๆ ว่า "วิทยาลัยปราชญ์" เพื่อผลิตนักสืบมืออาชีพ มาช่วยงานตำรวจ และท้าดวลกับ 9 ยมฑูต!
น่าสนใจตรงไหน
        ถ้ากำลังมองหานิยายแนวสืบสวนที่เน้นเรื่องราวเกี่ยวกับการสืบสวนเรื่องราว หรือคดีความแบบจริงๆ จังๆ ขอแนะนำเรื่องนี้เลยค่ะ เพราะ “จักรราศี กับ คดีฆาตกรรม” เป็นนิยายที่ชูด้านนี้จนถึงขีดสุด เนื้อหาภายในเรื่องจะเล่าถึงการสืบสวนแก้ไขคดีฆาตกรรมแต่ละคดีไปเรื่อยๆ โดยมีปมหลักเป็นการต่อกรกันระหว่างวิทยาลัยสืบสวนและองค์กรอาชญากรรม!
       อ่านเรื่องนี้แล้ว พี่หญิงบอกเลยค่ะ ว่าให้อารมณ์เหมือนอ่านโคนันฉบับนิยายที่มีโลเคชั่นอยู่ในประเทศไทยมากๆ ทั้งการหาเบาะแสจากสภาพแวดล้อมที่เกิดเหตุ หรือ การตั้งคำถามสอบปากคำต้อนให้ผู้ต้องหาจนมุม… มันคือใช่เลย ให้ความรู้สึกชวนลุ้นน่าติดตามเหมือนกันสุดๆ แถมในเรื่องยังเสริมความน่าสนใจด้วยพล็อตพีคๆ อย่างการเรียนการสอนในวิทยาลัยสืบสวนที่มีรูปแบบไม่เหมือนใคร! ถ้าชอบอ่านงานแนวสืบสวนฆาตกรรมก็ขอแนะนำเลยจ้า


 

อาถรรพ์และตำนานในโรงเรียนที่คุณได้ยินมาเป็นเรื่องจริงหรือเรื่องโกหก อยากรู้ต้องมาพิสูจน์ในเรื่องนี้เลย
...เรื่องที่ 3...

Midnight ชมรมลับ คลับวิญญาณ

ผู้แต่ง :  เมธวิน / May - Twin
 
เรื่องย่อ/คำโปรย
        เรื่องราวตำนานสยองขวัญจากรุ่นพี่สู่รุ่นน้องและเรื่องเล่าประจำโรงเรียน มันอาจจะมีทั้งเรื่องจริงและเรื่องโกหก แล้วคุณอยากรู้รึเปล่าล่ะว่าอาถรรพ์และตำนานที่คุณได้ยินมาเป็นเรื่องจริงหรือเรื่องโกหก ลองใช้บริการของชมรมเราสิครับ...
น่าสนใจตรงไหน
        ถ้า “จักรราศี กับ คดีฆาตกรรม” เป็นนิยายแนวสืบสวนที่เน้นให้ความสำคัญกับการสืบสวนคดีฆาตกรรมทั่วประเทศเพื่อต่อกรกับองค์กรอาชญากรรมระดับชาติ “Midnight ชมรมลับ คลับวิญญาณ” ก็จะเป็นนิยายที่นำเสนอเนื้อหาการสืบสวนในหน่วยย่อยลงมาอีกนิด คือ ระดับโรงเรียน (สืบสวนเรื่องราวที่เกิดขึ้นภายในโรงเรียน) โดยเสริมความน่าสนใจของเนื้อหาด้วยกิมมิคพีคๆ อย่างเรื่องผีๆ ตำนานอาถรรพ์ที่แทบทุกโรงเรียนจะต้องมี แต่ไม่เคยมีใครที่คิดจะพิสูจน์หาความจริง!
        เรื่องนี้ขอแนะนำแรง สำหรับใครที่ชอบอ่านหรือฟังเรื่องราวลึกลับๆ อาถรรพ์เกี่ยวกับเรื่องผีๆ ในโรงเรียนเลยค่ะ เพราะเนื้อหาในเรื่องนำเสนอเรื่องราวในส่วนนี้แบบจัดเต็มมากกกกก
(*ขอแนะนำเพิ่มเติม… นิยายเรื่องนี้ไม่เหมาะสำหรับการอ่านกลางคืน เพราะอาจจะทำให้นอนไม่หลับและไม่กล้าปิดไฟนอน! ฮ่าๆ)


 

เมื่อสาวน้อยวัยใสต้องปลอมตัวไปสืบคดีท่ามกลางหนุ่มหล่อ จะเป็นยังไงนะ?
...เรื่องที่ 4...

ภารกิจลับจับกุมหัวใจนายวายร้ายให้อยู่หมัด

ผู้แต่ง : พะยูนบก.วาฬสีเทา

เรื่องย่อ/คำโปรย
        เมื่อปั้นหยาถูกใช้ให้ไปสืบคดีที่ตัวเองไม่ค่อยถนัด ซ้ำยังยังต้องปลอมตัวเป็นผู้ชายอีก แล้วอย่างงี้ปั้นหยาจะต้องทำยังไงกับคดีที่ไม่มีทีท่าว่าจะสำเร็จ กับปัญหาหัวใจที่ตามมา
น่าสนใจตรงไหน
        พล็อตนิยายเรื่องนี้เป็นแนวปลอมตัวค่ะ นางเอกต้องปลอมเป็นผู้ชายเพื่อแฝงตัวเข้าไปสืบคดีเกี่ยวกับยาเสพติดในค่ายเพลงแห่งหนึ่งในคราบผู้จัดการวง ซึ่งการทำงานครั้งนี้ของนางเอกก็ไม่ง่ายเลย เพราะนอกจากเธอจะต้องคอยปิดบังความลับไปพร้อมๆ กับค้นหาคนร้ายแล้ว เธอยังต้องระวังหัวใจตัวเองที่เผลอไปหวั่นไหวกับหนึ่งในสมาชิกของวงนักร้องที่ต้องดูแลอีกด้วย…ซึ่งในท้ายที่สุดแล้วเรื่องราวอันยุ่งเหยิงนี้จะไปจบลงที่ตรงไหน คนร้ายจะเป็นใคร พี่หญิงไม่ขอสปอยล์แล้วกัน ต้องไปติดตามกันในเรื่องนะจ๊ะ (แต่แอบกระซิบนิดนึงว่าเนื้อหาในเรื่องนี้ทั้งลุ้นหนัก และฟินแรงในความสัมพันธ์พระนางมากๆ อ่านแล้วดีต่อใจเป็นที่สุด)


 

นิยายที่หยิบเอาพล็อตแนวสืบสวนมาผสมผสานเข้ากับนิยายรักได้อย่างลงตัว
...เรื่องที่ 5...

เงื่อนเสน่หา

ผู้แต่ง : คีตา

เรื่องย่อ/คำโปรย

        ความผูกพันที่ทำให้เขาและเธอได้เจอกัน เกมชีวิตที่ใครบางคนลิขิตไว้ เธอ อยู่เพื่อดูแลเขาด้วยชีวิต เขา อยู่เพื่อค้นหาบางอย่าง ปมแค้นทำให้เธอได้เจอเขา และปมเสน่หาทำให้เขาได้เจอเธอ

น่าสนใจตรงไหน

        เรื่องนี้เป็นนิยายรักแนวสืบสวนที่ใช้คดีฆาตกรรมหญิงสาวเป็นตัวชูโรงค่ะ ในเรื่องนางเอกที่เป็นตำรวจจะเป็นตัวละครหลักในการสืบหาตัวคนร้ายของคดีที่มีเบาะแสชี้ไปหาพระเอก แต่นั่นกลับเป็นกลลวงที่คนร้ายใช้เพื่อไม่ให้ใครค้นหาความจริงของเรื่องราวนี้เจอ! ...การดำเนินเรื่องของนิยายเรื่องนี้จะเน้นไปที่การสืบหาคดีสลับกับการเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างคู่พระนางเป็นส่วนใหญ่นะคะ ถ้าใครชอบงานสืบสวนบีบคั้นหัวใจที่มีความรักเป็นส่วนสำคัญของเนื้อหาแล้วล่ะก็เชิญคลิกเรื่องนี้เลยจ้า

        ป.ล. ส่วนตัวชอบคาแรคเตอร์พระเอกเรื่องนี้นะคะ คือ ฉลาด ไม่งี่เง่า เต็มไปด้วยเหตุผล พอรู้ว่ามีใจให้นางเอกก็ทุ่มเทให้เต็มร้อย แถมที่สำคัญยังทำอาหารเก่งมากๆ คืออ่านแล้วดีต่อใจมาก อร๊าย

       


       จบกันไปแล้วนะคะสำหรับนิยายเด็กดีน่าอ่านประจำเดือนเมษายนในหัวข้อนิยายแนว “สืบสวน” บอกเลยว่าทั้งห้าเรื่องนี้หลากรสหลายอารมณ์มากๆ ไม่ซ้ำกันเลยทีเดียว ซึ่งพี่หญิงหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะถูกใจทุกคนกันนะคะ
        และสำหรับใครที่มีนิยายแนวสืบสวนเรื่องอื่นๆ อยากจะนำเสนอก็มาเม้า มาแชร์ กันในบทความนี้ได้เลยนะคะ พี่หญิงจะตามไปพิสูจน์ความสนุกของนิยายที่ทุกคนแนะนำมาอย่างแน่นอน!
สุดท้ายนี้พี่หญิงขอลาไปก่อน เจอกันใหม่ครั้งหน้า วันนี้สวัสดีค่ะ
พี่หญิง
 
พี่หญิง
พี่หญิง - Columnist มนุษย์บ้านิยายที่สิงอยู่แถวๆ คลังนิยายเด็กดีเป็นประจำ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

A-Arun Member 25 เม.ย. 61 18:20 น. 1

ตามเรื่องของคุณพะยูนบก เป็นเรื่องแรกเลย

สะดุดใจที่ชื่อนักเขียน ยิ่งพอมาอ่านพล็อตเรื่อง

ของพี่หญิง ยิ่งน่าสนใจค่ะ

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด

3 ความคิดเห็น

A-Arun Member 25 เม.ย. 61 18:20 น. 1

ตามเรื่องของคุณพะยูนบก เป็นเรื่องแรกเลย

สะดุดใจที่ชื่อนักเขียน ยิ่งพอมาอ่านพล็อตเรื่อง

ของพี่หญิง ยิ่งน่าสนใจค่ะ

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด