รู้หรือไม่? ภาพยนตร์ดัง 5 เรื่องเหล่านี้มีที่มาจากหนังสือนะ


รู้หรือไม่? ภาพยนตร์ดังเหล่านี้มีที่มาจากหนังสือนะ


สวัสดีน้องๆ นักอ่านนักเขียนชาวเด็กดีทุกคนจ้ะ วันนี้พี่นัทตี้ก็มีบทความสนุกๆ มาเอาใจสายอ่านและสายดูไปพร้อมกัน กับภาพยนตร์ดังที่สร้างมาจากหนังสือ ที่บางคนอาจจะไม่เคยรู้กันมาก่อนว่าภาพยนตร์ต่างๆ เหล่านี้นั้นมีเวอร์ชันหนังสือออกมากันด้วย ซึ่งน้องๆ คนไหนที่สนใจ อยากจะรู้เรื่องราวหรือรายละเอียดเพิ่มเติม หรือบางคนอยากรู้ว่ามันต่างจากภาพยนตร์ที่เราเคยดูมายังไง รับรองว่าบทความนี้จะต้องเป็นประโยชน์กับทุกคนอย่างแน่นอน เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เราไปดูกันดีกว่าว่าจะมีภาพยนตร์เรื่องอะไรกันบ้างน้า...


 

 

Mean Girls


ภาพยนตร์ขวัญใจวัยรุ่นระดับตำนาน เรื่องราวของ เคดี้ เฮรอน หญิงสาวที่เติบโตขึ้นมาในชนบทกับการเข้าเรียนที่โรงเรียนมัธยมปลายเป็นครั้งแรก ก่อนจะตกเป็นเหยื่อโจมตีจากกลุ่มเด็กสาวในโรงเรียน จนได้เกิดเป็นเรื่องราววุ่นวายปนตลกๆ ตามมา ซึ่งใครจะไปรู้ล่ะว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ถูกดัดแปลงมาจากหนังสือพัฒนาตนเองอย่าง Queen Bees and Wannabees ที่เป็นหนังสือประเภทให้คำแนะนำเกี่ยวกับการใช้ชีวิต การแก้ปัญหา เสริมความมั่นใจในตนเอง และส่งเสริมพัฒนาบุคลิกภาพในด้านบวก 

 

 
โดย Queen Bees and Wannabees นั้นเป็นผลงานการเขียนของ Rosalind Wiseman โดยเนื้อหาภายในหนังสือเล่มนี้นั้นเป็นการถกปัญหาและพฤติกรรมของเด็กวัยรุ่นผู้หญิงในรั้วโรงเรียน ซึ่งพฤติกรรมของเหล่าเด็กสาวในหนังสือเล่มนี้ก็ได้กลายมาเป็นแรงบันดาลใจให้กับตัวละครหลักในภาพยนตร์เรื่อง Mean Girls แถมตัวละครอย่าง เรจิน่า ก็เป็นตัวแทนของ Queen Bee คำที่ใช้แทนบุคลิกของหญิงสาวที่ป๊อปปูล่าในหนังสือเล่มนี้อีกด้วย


 

 

Clueless

 
มี Mean Girls แล้วก็ต้องมี Clueless เพราะเป็นภาพยนตร์แนว Coming of Age เหมือนกัน ซึ่ง Clueless ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ไปเมื่อปี 1995 (ไม่รู้ว่าน้องๆ จะเกิดทันกันหรือเปล่า) ส่วน Mean Girls ถูกสร้างเป็นภาพยนตร์เมื่อปี 2004 แฟนหนังหลายคนเลยให้ชื่อว่า Clueless นั้นเปรียบเสมือนรุ่นพี่ของสาวๆ Mean Girls ด้วยเนื้อหาที่มีเอกลักษณ์ชัดเจนแถมยังสนุกเหมือนกัน เลยส่งผลทำให้แฟนหนังหลายคนชอบและประทับใจกันมาหลายต่อหลายยุค
 
โดยเนื้อหาในภาพยนตร์เรื่อง Clueless นั้นเกี่ยวกับ นักเรียนสาวไฮโซคนหนึ่งที่สนุกสนานกับการจับเพื่อนมาแปลงโฉม จากสาวเฉิ่มเชยให้กลายเป็นสาวสุดฮอตขึ้นมา แถมยังชอบจับคู่เพื่อนๆ กับบรรดาหนุ่มหล่อในโรงเรียน จนเธอลืมไปว่าแท้จริงแล้วเธอเองก็สมควรที่จะได้รับการเปลี่ยนแปลงเช่นเดียวกัน ซึ่งนอกจากเรื่องราวที่ค่อนข้างจะตรงกับกลุ่มวัยรุ่นทั้งในสมัยนั้นและตอนนี้แล้ว แฟชั่นของเหล่านักแสดงในเรื่องก็เป็นสิ่งที่พี่นัทตี้อดที่จะพูดถึงไม่ได้ อีกทั้งบรรดานักดูหนังหลายคนต่างการันตีกันเป็นเสียงเดียวกันว่า Clueless คือภาพยนตร์ที่เกิดมาเพื่อคนยุค 90 ของจริง!

 

 
แต่ใครจะไปรู้ล่ะว่าภาพยนตร์สุดแสบเรื่องนี้จะได้รับแรงบันดาลใจมาจากผลงานการเขียนของเจน ออสเตน อย่างเรื่อง Emma ซึ่งเป็นเรื่องราวของ เอ็มม่า คุณหนูจอมวางแผนที่ถูกเลี้ยงดูมาแบบตามใจตั้งแต่เด็ก จนทำให้เธอกลายเป็นคนที่มีนิสัยเอาแต่ใจตัวเองเอามากๆ แถมยังมีนิสัยชอบจับคู่ให้ชาวบ้านจนทำให้เกิดเรื่องวุ่นวายตามมา อ่านไปอ่านมาก็ดูคลับคล้ายคลับคลากันอยู่ แต่ถามว่าให้ความรู้สึกและอารมณ์เหมือนกันไหม คงต้องตอบว่าแอบคล้าย แต่ด้วยยุคสมัยที่ต่างกัน ในเรื่องของสังคม และการประพฤติปฏิบัติตัวของคนในสมัยนั้นกับสมัยนี้คงไม่เหมือนกันอย่างแน่นอน 


 

 

Jaws


ภาพยนตร์เรื่อง Jaws (จอว์ส) เป็นภาพยนตร์แนวทริลเลอร์ที่ถูกนำออกฉายไปเมื่อปี 1975 เป็นผลงานการกำกับของสตีเวน สปิลเบิร์ก ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดัง ที่ตอนนั้นจอว์สเรื่องนี้ยังเป็นผลงานการกำกับเรื่องที่ 2 ของเขาเท่านั้น โดยจอว์ส เป็นเรื่องราวของคำบอกเล่า ณ หาดอมิตี้ที่มีคนลือกันว่าเห็นฉลามกินคน แต่คนส่วนใหญ่ไม่มีใครเชื่อว่าเป็นฝีมือของฉลามจริงๆ เพราะปกติฉลามจะไม่มาโผล่อยู่ที่หาดแห่งนี้เลย แต่สุดท้ายคำบอกเล่าได้กลับกลายเป็นความจริงขึ้นมา หน้าที่เลยตกเป็นของเหล่าผู้กล้าทั้ง 3 คนอันประกอบไปด้วย นักล่าฉลาม, ตำรวจ และนักวิทยาศาสตร์ที่จะต้องช่วยกันจัดการกับปัญหาเหล่านี้ให้หมดไปให้ได้

 

 
แต่ใครจะไปรู้ว่าภาพยนตร์ระทึกขวัญเกี่ยวกับฉลามเรื่องนี้ได้ถูกสร้างมาจากนวนิยายคลาสสิกในปี 1974 ภายใต้ชื่อเดียวกัน ผ่านปลายปากกาการเขียนของ Peter Benchley ซึ่งเป็นเรื่องราวที่ผ่านการเก็บรวบรวมข้อมูลจากทั้งตัวปีเตอร์เอง นักล่าฉลาม รวมไปถึงนักสมุทรศาสตร์ แถมชื่อแรกก่อนที่จะมาเป็นจอว์สที่เรารู้จักกันดีนั้น มันเคยได้ชื่อว่า Shark Trouble มาก่อน และที่สำคัญคือ เมื่อถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์แล้ว น้อยคนนักจะรู้ว่ามันถูกสร้างมาจากนวนิยายภายใต้ชื่อเดียวกัน เหตุผลประการแรกอาจจะเป็นเพราะว่า ภาพยนตร์นั้นได้รับกระแสตอบรับที่ดีถึงดีมากๆ แถมยังมีภาค 2 ภาค 3 ตามมาอีกมากมาย เลยทำให้คนต่างรู้จักจอว์สจากภาพยนตร์มากกว่านวนิยาย แต่ท้ายที่สุดแล้วทั้งปีเตอร์และสตีเวนก็ได้ผสมผสานเอาความสามารถทั้ง 2 ด้านเข้ามาไว้ด้วยกัน จนภาพยนตร์ที่สร้างมาจากนวนิยายเรื่อง จอว์ส กลายเป็นภาพยนตร์ระดับตำนานที่ติดตราตรึงใจแฟนๆ ทั่วโลกไปในที่สุด!


 

 

Howl’s Moving Castle


ภาพยนตร์อนิเมชั่นผลงานการสร้างของสตูดิโอจิบลิ สตูดิโอที่สร้างสรรค์ผลงานอะนิเมะจากประเทศญี่ปุ่น ที่ผลงานแต่ละเรื่องที่ผ่านมาของค่ายต่างประสบความสำเร็จได้รับการยอมรับจากบรรดาแฟนหนังไปทั่วโลก โดย Howl’s Moving Castle หรือชื่อภาษาไทยว่า ปราสาทเวทมนตร์ของฮาวล์เรื่องนี้ เป็นเรื่องราวของโซฟี เด็กสาววัย 18 ปีที่รับการช่วยเหลือจากฮาวล์ พ่อมดหนุ่มจากการถูกทหารลวนลาม เลยทำให้เธอได้พาตัวเองเข้าไปข้องเกี่ยวกับฮาวล์อย่างปฏิเสธไม่ได้เลยทำให้ถูกแม่มดแห่งทุ่งร้างผู้หลงรักฮาวล์คนหนึ่ง จัดการสาปให้เธอกลายเป็นหญิงชราวัย 90 ปี ส่งผลทำให้โซฟีต้องหาทางแก้คำสาปนี้ โดยได้รับการช่วยเหลือจากฮาวล์รวมถึงปีศาจหุ่นไล่กาอย่าง แคลซิเฟอร์

 

 
ซึ่งใครจะไปรู้ล่ะว่าโครงเรื่องของภาพยนตร์เรื่องนี้ นั้นมีที่มาจากวรรณกรรมเยาวชนภายใต้ชื่อเดียวกันของ ไดอาน่า ไวนน์ โจนส์ นักเขียนสาวชาวอังกฤษ ที่ได้สร้างสรรค์ผลงานออกมาได้อย่างดีเยี่ยมจนเตะตาทีมผู้สร้างของสตูดิโอจิบลิเข้า เพราะนอกจากเรื่องราวของจินตนาการแล้ว ยังมีเรื่องราวของความรักระหว่างคนสองคนที่แตกต่างกันมาเป็นตัวดึงดูดที่อดทำให้เราตกหลุมรักไม่ได้เลย…


 

 

Shrek


เชร็ค ภาพยนตร์การ์ตูนแอนิเมชันที่ได้รับรางวัลออสการ์ สาขาภาพยนตร์แอนิเมชันยอดเยี่ยม ที่ถูกนำออกมาฉายเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2544 โดยเชร็คนั้นเป็นเรื่องราวของยักษ์ตัวเขียวที่อาศัยอยู่ในบึงขนาดใหญ่กลางป่า แต่ได้ถูกรบกวนจากชาวบ้าน รวมถึงเหล่าตัวละครในเทพนิยายที่มาขอความช่วยเหลือจากเขา เลยทำให้เชร็คตัดสินใจว่าเขาจะช่วยเหลือตัวละครต่างๆ เหล่านั้นด้วยการไปจับตัวเจ้าหญิงฟิโอน่าให้มาแต่งงานกับฟาร์ควอตตามข้อตกลงที่เคยให้ไว้ให้จงได้ ซึ่งระหว่างการช่วยเหลือเชร็คก็ได้เกิดตกหลุมรักเจ้าหญิงฟิโอน่าขึ้นมา แต่ตนก็กลัวว่าเจ้าหญิงฟิโอน่าจะรังเกียจและกลัวเพราะเขาเป็นเพียงแค่ยักษ์หน้าตาอัปลักษณ์ตนหนึ่งเท่านั้น...

 

 
โดยที่มาของเจ้ายักษ์ตัวเขียวตนนี้ได้มาจากหนังสือภาพสำหรับเด็กที่มีชื่อว่า Shrek! เขียนโดย William Steig ซึ่งเป็นเรื่องราวของสิ่งมีชีวิตอันน่าสยดสยองกับการช่วยเหลือเจ้าหญิงอันเป็นที่รัก สำหรับน้องๆ คนไหนที่สนใจอยากจะรู้ว่าภายในหนังสือภาพนี้จะเหมือนภาพยนตร์หรือไม่ ก็ลองไปตามหามาอ่านกันได้นะจ๊ะ 

 
และทั้งหมดนี้ก็เป็นภาพยนตร์ชื่อดังที่มีที่มามาจากหนังสือนั่นเอง มีตั้งแต่แนวใสๆ วัยรุ่นชอบ แนวโหดๆ กับฉลามกินคน ก่อนจะจบลงด้วยแอนิเมชันที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูดี ที่ทั้งหมดนี้ได้ถูกคัดสรรมาแล้วอย่างดีโดยพี่นัทตี้ ซึ่งนอกจากภาพยนตร์ 5 เรื่องนี้แล้วยังมีภาพยนตร์เรื่องไหนที่ถูกสร้างมาจากหนังสืออีกบ้างน้า น้องๆ คนไหนรู้ช่วยบอกกันหน่อยสิจ๊ะ หวังว่าทุกคนคงจะสนุกสนานกับบทความนี้ไปไม่มากก็น้อย ไว้เรามาเจอกันใหม่ในบทความหน้า สำหรับวันนี้สวัสดีจ้า

 
พี่นัทตี้ :)
 

ขอบคุณที่มาดีๆ จาก
https://theculturetrip.com/north-america/usa/new-york/articles/10-movies-didnt-know-based-books/ 
https://www.buzzfeed.com/eleanorbate/movies-you-probably-didnt-know-were-books?utm_term=.segO9l5bQ#.duKvKaezJ 
https://www.goodreads.com/book/show/434051.Queen_Bees_and_Wannabes 
http://www.sparknotes.com/lit/emma/summary/
https://en.wikipedia.org/wiki/Jaws_(novel)
https://www.goodreads.com/book/show/6294.Howl_s_Moving_Castle 
https://www.publishersweekly.com/978-0-374-36877-7 


 
พี่นัทตี้
พี่นัทตี้ - Columnist บุคคลผู้เสพติดการดูหนังแนวสยองขวัญ ที่มีความฝันอยากจะเป็นนักเขียน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้า

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

หญิงสาวกลุ่มดาวแกะ Member 25 พ.ค. 61 09:38 น. 2-1
ดีใจที่ชอบนะคะ อยากเล่นเกม Mean Girls เลยอะ เดี๋ยวไปหาส่องดูดีกว่า อิอิ ขอบคุณเช่นกันนะคะ รักเลย
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด