ห้ามพลาด! เวิร์กช็อปสำหรับนัก (อยาก) เขียน : เคล็ด (ไม่) ลับ...สู่การเป็นนักเขียนอาชีพ เพียงแค่อ่านออกและเขียนเป็น แม้ไม่มีพื้นฐานมาก่อนก็เรียนได้!


เคล็ด(ไม่)ลับ...สู่การเป็นนักเขียนอาชีพ 
เพียงแค่อ่านออกและเขียนเป็น แม้ไม่มีพื้นฐานมาก่อนก็เรียนได้!


สวัสดีน้องๆ นักเขียนชาวเด็กดีทุกคนนะคะ วันนี้พี่นัทตี้มีกิจกรรมที่น่าสนใจมาฝากน้องๆ ที่รักการเขียนทุกคนให้ได้เข้าไปร่วมสนุกกันค่ะ อาเทอรี่ เวิร์คช็อป บาย แจ่มใส (Artery Workshop by Jamsai) ขอเชิญชวนน้องๆ นักเขียนเข้าร่วมกิจกรรมเวิร์คช็อป “เคล็ด(ไม่)ลับ...สู่การเป็นนักเขียนอาชีพ”  โดยนพ.อุเทน บุญอรณะ ผู้เขียนหนังสือ Wake up ชะนี! ที่ถูกนำไปสร้างเป็นซีรีส์ทางช่อง GMM 25 รวมถึงผลงานพ็อกเก็ตบุ๊คและนวนิยายมากมาย อาทิ กว่าเจ้จะเป็นหมอ, เป็นผู้ใหญ่ใครว่าไม่เจ็บ และนิยายชุด Until you the series 


 

ขอบคุณรูปภาพจาก ฐานเศรษฐกิจ
 

นพ.อุเทน บุญอรณะ (เจ้าของเพจหมอตุ๊ด ที่มีคนถูกใจและติดตามกว่า 5 แสนคน)
คุณหมอด้านอายุรแพทย์ระบบประสาทและสมอง, นักเขียน, บล็อกเกอร์ และอาจารย์พิเศษ

 


ผลงานที่ผ่านมา


1. พ็อกเก็ตบุ๊ค : กว่าเจ้จะเป็นหมอ 1, กว่าเจ้จะเป็นหมอ 2, Wake up ชะนี (กำลังเป็นซีรี่ส์ทางช่อง GMM25), ตื่นเถอะค่ะชะนีขา (Wake up ชะนี 2), เป็นผู้ใหญ่ใครว่าไม่เจ็บ, แรง (ผลักดัน) บันได (สู่อนาคต) จารย์ (แนะแนว) 
2. ผลงานเรื่องสั้น ร่วมกับนักเขียนอีก 13 คนจากกลุ่ม “เล่าคนละเรื่อง” (เขียนเรื่องสั้นชื่อ “อีก 5 วันฉันจะตาย”​)
3. นวนิยาย : The our story กังหันพัดโบก, คือเธอในหัวใจ (เล่มแรกของซีรี่ส์ Until you), คำที่มิได้เอ่ย (เล่มที่สองของซีรี่ส์ Until you) และเผยใจรัก (เล่มที่สามของซีรี่ส์ Until you)​

 
โดยกิจกรรมเวิร์คช็อป จะจัดขึ้นในวันที่ 8 กันยายน 2561 ตั้งแต่เวลา 08.30-17.00 น. ณ The rabbit hub (BTS พญาไท) พิเศษ! ราคาคอร์สปกติท่านละ 3,200 บาท หากสมัครวันนี้ถึงวันที่ 1 มิ.ย. 61 สมัคร 1 ท่าน ลด 10% (เหลือ 2,880 บาท) สมัคร 2 ท่าน ลด 15% (เหลือ 5,440 บาท เฉลี่ยคนละ 2,720 บาท)  นักเรียน นักศึกษา แสดงบัตรรับส่วนลด 15% (เหลือคนละ 2,720 บาท) ถ้าน้องๆ คนไหนสนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 02-840-4800, 064-219-9760 หรือ arteryworkshop@gmail.com


 

 


กำหนดการ


Workshop เคล็ด (ไม่) ลับ…สู่การเป็นนักเขียนอาชีพ
โดย นพ.อุเทน บุญอรณะ (หมอแพท) จากเพจหมอตุ๊ด
วันที่ 8 กันยายน 2561 ตั้งแต่เวลา 08.30-17.00 น.
ณ  เดอะ แรบบิท ฮับ (สถานีรถไฟฟ้า BTS พญาไท)


--------------------


08.30-09.00 น.            ลงทะเบียน
09.00-10.30 น.            ความรู้พื้นฐานสำหรับการเขียนนิยาย (ข้อควรรู้สำหรับนักเขียนอาชีพ, เส้นทางการเป็นนักเขียนมืออาชีพ)
10.30-10.40 น.            พักรับประทานอาหารว่าง        
10.40-12.00 น.            เจาะลึกเนื้อหากันแบบเน้นๆ  เรื่อง ‘กายวิภาควรรณกรรม’ (1) (แกนหลักของเรื่อง, ตัวละครในเรื่องทั้งตัวละครหลักและตัวละครรอง)
12.00-13.00 น.            รับประทานอาหารกลางวัน
13.00-15.00 น.            เจาะลึกเนื้อหากันแบบเน้นๆ  เรื่อง ‘กายวิภาควรรณกรรม’ (2) (ภาษาที่ใช้ในการเขียน ทั้งคำพูดและคำบรรยาย, เนื้อเรื่อง)                      
15.00-15.15 น.            VTR พิเศษจากกองบรรณาธิการ (นิยายแบบไหนที่สำนักพิมพ์ต้องการและนักอ่านอยากอ่าน, การติดต่อสำนักพิมพ์, วิธีการคัดสรรต้นฉบับและการคิดค่าตอบแทนนิยาย, งานอื่นๆ ของกองบรรณาธิการที่เกี่ยวข้องกับนิยาย)
15.15-15.30 น.            พักรับประทานอาหารว่าง        
15.30-16.45 น.            กิจกรรม Workshop (การวางพลอตเรื่อง, การเริ่มต้นเขียนนิยายและเทคนิคต่างๆ, ปัญหาที่มักพบบ่อยๆ จากการเขียนนิยาย)
16.45-17.00 น.            ถาม-ตอบ
17.00 น.                       จบงาน

 
 
และพี่นัทตี้ก็มีบัตรจำนวน 1 ใบ (มูลค่า 3,200 บาท) มาแจกด้วย ถ้าน้องๆ คนไหนอยากได้เพียงแค่ตอบคำถามว่า “ทำไมเราถึงอยากเป็นนักเขียน” เหตุผลของใครโดนใจ รับบัตรไปร่วมกิจกรรมเวิร์คช็อป “เคล็ด(ไม่)ลับ...สู่การเป็นนักเขียนอาชีพ” ในวันที่ 8 กันยายนที่จะถึงนี้ได้แบบฟรีๆ 
 
โดยน้องๆ สามารถร่วมเล่นกิจกรรมกันได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 5 มิถุนายน! แล้วมาลุ้นผู้โชคดีที่ได้บัตรเข้าร่วมกิจกรรมเวิร์คช็อปได้ในวันที่ 6 มิถุนายนนี้กันนะจ๊ะ
 
*ขอสงวนสิทธิ์ให้กับผู้ร่วมกิจกรรมที่ตอบคำถามลงในบทความนี้เท่านั้น* 


--------------------
 



ประกาศรายชื่อผู้โชคดีที่จะได้รับบัตรเข้าร่วมกิจกรรมเวิร์คช็อป
มูลค่า 3,200 บาท ได้แก่...





****เดี๋ยวพี่จะติดต่อกลับไปทางหลังไมค์ ขอแสดงความยินดี และขอขอบคุณทุกๆ ความคิดเห็นจากน้องๆ ทุกคนเลยนะจ๊ะ**** 



--------------------

ถือว่าเป็นกิจกรรมที่ดีและมีประโยชน์สำหรับน้องๆ ที่มีความฝันอยากจะเป็นนักเขียน หรือเป็นนักเขียนอยู่แต่รู้สึกว่าตัวเองยังทำได้ไม่ดีพอ พี่นัทตี้ก็อยากให้น้องๆ ลองเข้ามาร่วมกิจกรรมดีๆ ที่จัดขึ้นโดยแจ่มใสนี้กัน ต้องขอขอบคุณทางอาเทอรี่ เวิร์คช็อป บาย แจ่มใส (Artery Workshop by Jamsai) สำหรับกิจกรรมที่น่าสนใจมา ณ ที่นี่ด้วยนะจ๊ะ น้องๆ คนไหนที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดของกิจกรรมเพิ่มเติมได้ที่ 02-840-4800, 064-219-9760 หรือ arteryworkshop@gmail.com จ้า

 
พี่นัทตี้

 
พี่นัทตี้
พี่นัทตี้ - Columnist บุคคลผู้เสพติดการดูหนังแนวสยองขวัญ ที่มีความฝันอยากจะเป็นนักเขียน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

sarinubia Member 31 พ.ค. 61 22:30 น. 1

ทำไมเราถึงอยากเป็นนักเขียน


คำถามนี้ก็เคยถามตัวเองมาตลอดค่ะ เพราะพยายามจะเขียนนิยายออกมาซักเรื่อง (แต่มันไม่ออกมาซะที) กลายเป็นว่าพอเขียนความเรียงระบายความในใจไปเมื่อหลายปีก่อน ดันมีคนชอบ ฮ่าๆๆ


เหตุผลหลักของการอยากเป็นนักเขียนน่าจะเพราะเราชอบอ่านหนังสือมาตั้งแต่เด็กๆ ค่ะ จำความได้ก็มีการ์ตูนให้อ่านแล้ว ขายหัวเราะ มหาสนุกงี้ แต่ก่อนก็ข้ามพวกเรื่องสั้นไปนะ พอนานวันเข้าหลังจากเสพติดหนังสือที่ห้องสมุดก็เริ่มกลับมาอ่านมากขึ้น

เราว่านักเขียนทำให้คนหลายคนเปลี่ยนความคิดกับมุมมองที่มีกับโลกไปเลยนะ เพราะบางคนเจอเรื่องเศร้ามาอ่านข้อคิด คำคมมันก็ช่วยเตือนสติได้

หรือเวลาเราเครียดมากๆ ไปอ่านนิยายแฟนตาซี ออนไลน์ วาย มันก็ช่วยทำให้เราผ่อนคลายจากชีวิตจริงมากๆ (ถึงจะอายุเกิน 20 ปีมาแล้วก็ยังชอบนิยายจริงๆน่ะแหละ)

นอกจากเหตุผลนี้แล้วอีกเรื่องก็ควเพราะการเขียนมันทำให้เราเจอเพื่อนใหม่เยอะมาก (ถึงหลังๆมาจะไม่ได้คุยกับใครเท่าไหร่ แต่ช่วงที่สถิตอยู่บอร์ดนักเขียนนะ กิจกรรมเยอะมากเลยค่ะ)

ใจจริงก็อยากเขียนนิยายให้จบและตีพิมพ์ให้ได้ซักครั้ง แต่ก็เริ่มคิดว่า เออ หรือเราเหมาะจะเป็นนักอ่านมากกว่ากันแน่อะ?

เราเห็นรุ่นพี่ รุ่นน้องหรือเพื่อนหลายคนที่มีความฝันก็สามารถเขียนนิยายจนจบได้ จนบางทีก็คิดว่าที่มันไม่สำเร็จเป็นเพราะเราไม่เริ่มลงมือเขียนจากพล็อตที่มีมาท่วมท้นจนแห้งขอดไปแล้วรึเปล่า


อ้าว กลายเป็นการพิมพ์ระบายความในใจไปซะงั้น

สรุปค่ะ เหตุผลที่ทำให้เราอยากเป็นนักเขียน คือทำให้เราเดินตามความฝัน ทำให้เราเจอมิตรภาพดีๆ ระหว่างการเขียน และทำให้เราได้ตังค์ (อันหลังนี่คืออยากได้สุด 555)

0
กำลังโหลด
กาแฟครีม Member 1 มิ.ย. 61 19:53 น. 2

อยากเป็น นักเขียน เพราะ

เป็นสิ่งที่ฝันมานาน เคยบอกเพื่อนสนิท บอกครู ว่า 'หนูอยากเป็นนักเขียนค่ะ' และอยากบอกคนอื่นอย่างเต็มปากเต็มคำบ้างว่า เป็นนักเขียน

ให้ครูและเพื่อนที่ บอกว่าจะรออ่านนะ ได้อ่านสักที มันคือความกดดันเบาๆอย่างหนึ่ง และรู้สึกละอายใจอยู่ ที่ยังเขียนไม่ได้สำเร็จอย่างที่ตั้งใจสักที

0
กำลังโหลด
ggwpgg Member 1 มิ.ย. 61 21:11 น. 3

เป็นคนชอบอ่านหนังสือมากๆค่ะ ตอนแรกที่เริ่มเขียนนิยายคือตอนประถมนู่นเลย5555 จนมาเขียนอีกรอบตอนมัธยมปลายเพราะว่าแนวนิยายที่อยากอ่านมันไม่มีก็เลยเขียนเองซะเลย สำหรับเราการเขียนนิยายทำให้เราได้มองโลกในมุมที่กว้างขึ้น เพราะเราจะพยายามเข้าใจตัวละครทุกตัว เลยกลายเป็นว่าชีวิตจริงก็เป็นคนมีเหตุผลมากขึ้นกว่าเดิมเยอะเลย5555 แล้วก็เวลาเขียนนิยายมันช่วยระบายความเครียดความกดดันได้มากจริงๆค่ะ แถมยังเป็นที่เก็บความทรงจำดีๆเยอะแยะเลย ตอนแรกก็เขียนเป็นงานอดิเรก จนหลังๆมานี้เริ่มรู้สึกว่าอยากเป็นนักเขียน เพราะอยากพัฒนางานเขียนตัวเองให้ดีขึ้น อยากให้คนอ่านมีความสุขแบบที่เรามีตอนเขียนนิยาย อยากเขียนสะท้อนอะไรหลายๆอย่างในสังคมให้ทุกคนได้เห็นมากขึ้นค่ะ :)

2
หญิงสาวกลุ่มดาวแกะ Member 6 มิ.ย. 61 14:55 น. 3-1

คุณ ggqpgg คือผู้โชคดีที่ได้รับบัตรเข้าร่วมกิจกรรม รบกวนอ่านข้อความลับที่พี่ส่งไปให้ด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ :)

0
กำลังโหลด
LaLuna Howsand Member 1 มิ.ย. 61 23:58 น. 4
ทำไมถึงอยากเป็นนักเขียน ...คือมันเริ่มจากเราเป็นนักอ่านมาก่อน เราไม่ใช่เด็กเรียน หรือหนอนหนังสืออะไร แต่เป็นคนที่เสพการอ่านมาก ทุกครั้งที่อ่าน ก็เพราะอยากรู้ว่ามันจะเป็นยังไงต่อล่ะ? สนุกจัง เอาอีก เล่มนี้สำนวนดี เราที่ไม่ได้เก่งภาษาไทยยังอ่านเข้าใจ หรือแม้กระทั่งบางสิ่งที่เราไม่เคยเห็นหรือรู้จักมาก่อน แต่่เขาสามารถบรรยายให้เรานึกออกว่าหน้าตามันคือแบบนี้นะ มันน่าทึ่งจริงๆเราไม่เคยเห็นยังจินตนาการได้! เรื่องความรู้สึกก็ด้วย นักเขียนสื่อได้ว่าอารมณ์ทีี่ตัวละครรู้สึกมันคืออะไร ได้ของที่ไม่มีรูปร่าง ไม่มีถูกผิดนี่ เราอินได้ มีอารมณ์ร่วมได้ อย่างนิยายรัก คนที่อ่านหลายคนก็ใช่ว่าจะมีแฟน แต่ทำไมตอนอ่านฉากที่ตัวเอกรักกัน เรารู้สึกเหมือนเราได้รับความรักด้วยล่ะ ฉากตอนที่ตัวเอกเศร้า เราก็น้ำตาซึม(ทั้งที่ไม่ใช่เราสะหน่อย) แถมบางคนก็ยกเรื่องธรรมดา/ใกล้ๆที่ไม่มีไรน่าสนมาเล่าใหม่ในมุมมของเขา ทำให้เราฉุดคิดได้ว่า มันมีแบบนี้ด้วยเหรอ! คนเขียนละเอียดลออมาก เราติดใจการอ่านจนถึงขั้นที่ถามตัวเองว่า เราก็อยากมีเรื่องของเรา อยากมีตัวละครในเรื่องที่เราคิดขึ้นเอง เขียนให้คนอื่นอ่าน ให้เขารู้สึกประทับใจแบบที่เรารู้สึกเวลาอ่านของคนอื่นบ้าง เราจะทำได้ปะ? มันไม่มีอะไรการันตีว่าเราเขียนไปเราจะได้ตีพิมพ์ ได้เป็นนักเขียน เราแค่รู้แน่นอนว่าเขียนไปแล้วเราโคตรมีความสุข เพราะเราเล่าสิ่งที่อยากเล่าออกไปแล้ว
0
กำลังโหลด
032400035 Member 2 มิ.ย. 61 02:43 น. 5

ก่อนจะอยากเป็นนักเขียน ตัวหนูเองก็คงจะเหมือนกับใครหลายๆคนคือเป็นคนชอบอ่านหนังสือ ตลอดเวลาที่ผ่านมาจนถึงตอนนี้มีโอกาสอ่านหนังสือมากมาย หนังสือหลายเล่มให้ข้อคิดและแรงบันดาลใจ พาเราออกจากโลกใบน้อยๆของเราไปพบกับสิ่งต่างๆมากมายที่เราไม่เคยได้รู้มาก่อน หนังสือบางเล่มอ่านจบแล้วทำให้เรามีไฟที่จะทำอะไรที่ยากลำบากได้ บางเล่มก็ทำให้ใครหลายคนมีกำลังใจที่จะมีชีวิตอยู่ต่อไป ตัวหนูเองก็เคยได้รับความช่วยเหลือจากหนังสือเหล่านี้มาบ้างเหมือนกัน ในขณะที่ได้อ่านหนังสือ ตัวหนูเองก็คิดอยากจะเป็นคนที่เขียนมันขึ้นมาบ้าง อยากเขียนอะไรบางอย่างที่กลั่นออกมาจากความรู้สึกและความคิดของเรา อยากจะสื่อสารออกไปให้เข้าใจได้ง่ายและสวยงาม คิดว่าจะเริ่มจากการเขียนบทความหรือเรื่องสั้นทีละเล็กทีละน้อย อยากเขียนงานที่สามารถสร้างแรงบันดาลใจ เปลี่ยนแปลงความคิดที่ทำให้ทุกข์ หรือให้กำลังใจกับผู้อ่านได้ค่ะ

0
กำลังโหลด

6 ความคิดเห็น

sarinubia Member 31 พ.ค. 61 22:30 น. 1

ทำไมเราถึงอยากเป็นนักเขียน


คำถามนี้ก็เคยถามตัวเองมาตลอดค่ะ เพราะพยายามจะเขียนนิยายออกมาซักเรื่อง (แต่มันไม่ออกมาซะที) กลายเป็นว่าพอเขียนความเรียงระบายความในใจไปเมื่อหลายปีก่อน ดันมีคนชอบ ฮ่าๆๆ


เหตุผลหลักของการอยากเป็นนักเขียนน่าจะเพราะเราชอบอ่านหนังสือมาตั้งแต่เด็กๆ ค่ะ จำความได้ก็มีการ์ตูนให้อ่านแล้ว ขายหัวเราะ มหาสนุกงี้ แต่ก่อนก็ข้ามพวกเรื่องสั้นไปนะ พอนานวันเข้าหลังจากเสพติดหนังสือที่ห้องสมุดก็เริ่มกลับมาอ่านมากขึ้น

เราว่านักเขียนทำให้คนหลายคนเปลี่ยนความคิดกับมุมมองที่มีกับโลกไปเลยนะ เพราะบางคนเจอเรื่องเศร้ามาอ่านข้อคิด คำคมมันก็ช่วยเตือนสติได้

หรือเวลาเราเครียดมากๆ ไปอ่านนิยายแฟนตาซี ออนไลน์ วาย มันก็ช่วยทำให้เราผ่อนคลายจากชีวิตจริงมากๆ (ถึงจะอายุเกิน 20 ปีมาแล้วก็ยังชอบนิยายจริงๆน่ะแหละ)

นอกจากเหตุผลนี้แล้วอีกเรื่องก็ควเพราะการเขียนมันทำให้เราเจอเพื่อนใหม่เยอะมาก (ถึงหลังๆมาจะไม่ได้คุยกับใครเท่าไหร่ แต่ช่วงที่สถิตอยู่บอร์ดนักเขียนนะ กิจกรรมเยอะมากเลยค่ะ)

ใจจริงก็อยากเขียนนิยายให้จบและตีพิมพ์ให้ได้ซักครั้ง แต่ก็เริ่มคิดว่า เออ หรือเราเหมาะจะเป็นนักอ่านมากกว่ากันแน่อะ?

เราเห็นรุ่นพี่ รุ่นน้องหรือเพื่อนหลายคนที่มีความฝันก็สามารถเขียนนิยายจนจบได้ จนบางทีก็คิดว่าที่มันไม่สำเร็จเป็นเพราะเราไม่เริ่มลงมือเขียนจากพล็อตที่มีมาท่วมท้นจนแห้งขอดไปแล้วรึเปล่า


อ้าว กลายเป็นการพิมพ์ระบายความในใจไปซะงั้น

สรุปค่ะ เหตุผลที่ทำให้เราอยากเป็นนักเขียน คือทำให้เราเดินตามความฝัน ทำให้เราเจอมิตรภาพดีๆ ระหว่างการเขียน และทำให้เราได้ตังค์ (อันหลังนี่คืออยากได้สุด 555)

0
กำลังโหลด
กาแฟครีม Member 1 มิ.ย. 61 19:53 น. 2

อยากเป็น นักเขียน เพราะ

เป็นสิ่งที่ฝันมานาน เคยบอกเพื่อนสนิท บอกครู ว่า 'หนูอยากเป็นนักเขียนค่ะ' และอยากบอกคนอื่นอย่างเต็มปากเต็มคำบ้างว่า เป็นนักเขียน

ให้ครูและเพื่อนที่ บอกว่าจะรออ่านนะ ได้อ่านสักที มันคือความกดดันเบาๆอย่างหนึ่ง และรู้สึกละอายใจอยู่ ที่ยังเขียนไม่ได้สำเร็จอย่างที่ตั้งใจสักที

0
กำลังโหลด
ggwpgg Member 1 มิ.ย. 61 21:11 น. 3

เป็นคนชอบอ่านหนังสือมากๆค่ะ ตอนแรกที่เริ่มเขียนนิยายคือตอนประถมนู่นเลย5555 จนมาเขียนอีกรอบตอนมัธยมปลายเพราะว่าแนวนิยายที่อยากอ่านมันไม่มีก็เลยเขียนเองซะเลย สำหรับเราการเขียนนิยายทำให้เราได้มองโลกในมุมที่กว้างขึ้น เพราะเราจะพยายามเข้าใจตัวละครทุกตัว เลยกลายเป็นว่าชีวิตจริงก็เป็นคนมีเหตุผลมากขึ้นกว่าเดิมเยอะเลย5555 แล้วก็เวลาเขียนนิยายมันช่วยระบายความเครียดความกดดันได้มากจริงๆค่ะ แถมยังเป็นที่เก็บความทรงจำดีๆเยอะแยะเลย ตอนแรกก็เขียนเป็นงานอดิเรก จนหลังๆมานี้เริ่มรู้สึกว่าอยากเป็นนักเขียน เพราะอยากพัฒนางานเขียนตัวเองให้ดีขึ้น อยากให้คนอ่านมีความสุขแบบที่เรามีตอนเขียนนิยาย อยากเขียนสะท้อนอะไรหลายๆอย่างในสังคมให้ทุกคนได้เห็นมากขึ้นค่ะ :)

2
หญิงสาวกลุ่มดาวแกะ Member 6 มิ.ย. 61 14:55 น. 3-1

คุณ ggqpgg คือผู้โชคดีที่ได้รับบัตรเข้าร่วมกิจกรรม รบกวนอ่านข้อความลับที่พี่ส่งไปให้ด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ :)

0
กำลังโหลด
LaLuna Howsand Member 1 มิ.ย. 61 23:58 น. 4
ทำไมถึงอยากเป็นนักเขียน ...คือมันเริ่มจากเราเป็นนักอ่านมาก่อน เราไม่ใช่เด็กเรียน หรือหนอนหนังสืออะไร แต่เป็นคนที่เสพการอ่านมาก ทุกครั้งที่อ่าน ก็เพราะอยากรู้ว่ามันจะเป็นยังไงต่อล่ะ? สนุกจัง เอาอีก เล่มนี้สำนวนดี เราที่ไม่ได้เก่งภาษาไทยยังอ่านเข้าใจ หรือแม้กระทั่งบางสิ่งที่เราไม่เคยเห็นหรือรู้จักมาก่อน แต่่เขาสามารถบรรยายให้เรานึกออกว่าหน้าตามันคือแบบนี้นะ มันน่าทึ่งจริงๆเราไม่เคยเห็นยังจินตนาการได้! เรื่องความรู้สึกก็ด้วย นักเขียนสื่อได้ว่าอารมณ์ทีี่ตัวละครรู้สึกมันคืออะไร ได้ของที่ไม่มีรูปร่าง ไม่มีถูกผิดนี่ เราอินได้ มีอารมณ์ร่วมได้ อย่างนิยายรัก คนที่อ่านหลายคนก็ใช่ว่าจะมีแฟน แต่ทำไมตอนอ่านฉากที่ตัวเอกรักกัน เรารู้สึกเหมือนเราได้รับความรักด้วยล่ะ ฉากตอนที่ตัวเอกเศร้า เราก็น้ำตาซึม(ทั้งที่ไม่ใช่เราสะหน่อย) แถมบางคนก็ยกเรื่องธรรมดา/ใกล้ๆที่ไม่มีไรน่าสนมาเล่าใหม่ในมุมมของเขา ทำให้เราฉุดคิดได้ว่า มันมีแบบนี้ด้วยเหรอ! คนเขียนละเอียดลออมาก เราติดใจการอ่านจนถึงขั้นที่ถามตัวเองว่า เราก็อยากมีเรื่องของเรา อยากมีตัวละครในเรื่องที่เราคิดขึ้นเอง เขียนให้คนอื่นอ่าน ให้เขารู้สึกประทับใจแบบที่เรารู้สึกเวลาอ่านของคนอื่นบ้าง เราจะทำได้ปะ? มันไม่มีอะไรการันตีว่าเราเขียนไปเราจะได้ตีพิมพ์ ได้เป็นนักเขียน เราแค่รู้แน่นอนว่าเขียนไปแล้วเราโคตรมีความสุข เพราะเราเล่าสิ่งที่อยากเล่าออกไปแล้ว
0
กำลังโหลด
032400035 Member 2 มิ.ย. 61 02:43 น. 5

ก่อนจะอยากเป็นนักเขียน ตัวหนูเองก็คงจะเหมือนกับใครหลายๆคนคือเป็นคนชอบอ่านหนังสือ ตลอดเวลาที่ผ่านมาจนถึงตอนนี้มีโอกาสอ่านหนังสือมากมาย หนังสือหลายเล่มให้ข้อคิดและแรงบันดาลใจ พาเราออกจากโลกใบน้อยๆของเราไปพบกับสิ่งต่างๆมากมายที่เราไม่เคยได้รู้มาก่อน หนังสือบางเล่มอ่านจบแล้วทำให้เรามีไฟที่จะทำอะไรที่ยากลำบากได้ บางเล่มก็ทำให้ใครหลายคนมีกำลังใจที่จะมีชีวิตอยู่ต่อไป ตัวหนูเองก็เคยได้รับความช่วยเหลือจากหนังสือเหล่านี้มาบ้างเหมือนกัน ในขณะที่ได้อ่านหนังสือ ตัวหนูเองก็คิดอยากจะเป็นคนที่เขียนมันขึ้นมาบ้าง อยากเขียนอะไรบางอย่างที่กลั่นออกมาจากความรู้สึกและความคิดของเรา อยากจะสื่อสารออกไปให้เข้าใจได้ง่ายและสวยงาม คิดว่าจะเริ่มจากการเขียนบทความหรือเรื่องสั้นทีละเล็กทีละน้อย อยากเขียนงานที่สามารถสร้างแรงบันดาลใจ เปลี่ยนแปลงความคิดที่ทำให้ทุกข์ หรือให้กำลังใจกับผู้อ่านได้ค่ะ

0
กำลังโหลด
.+*Vanessa*+. Member 4 มิ.ย. 61 15:36 น. 6

อยากเป็นนักเขียน เพราะอยากใช้ความชอบในการเขียนของเรานั้นให้เป็นประโยชน์กับคนอื่นค่ะ สำหรับเราการเขียนไม่ได้จำกัดว่าต้องเขียนแต่นิยายเพื่อสร้างความบันเทิงกับผู้อ่านเท่านั้น แต่หมายรวมถึงงานเขียนซึ่งจะช่วยพัฒนาความรู้ อารมณ์ และประสบการณ์ของผู้อ่านเราด้วย เราชอบเขียนมาตั้งแต่ประถม และรู้สึกว่าการได้เขียนและบันทึกอะไรคือความสุข และคงจะดี หากเราได้แบ่งปันความสุขของเรากับคนอื่นค่ะ ^^

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด