เคยได้ยินไหม! ตำนานเฮอร์คิวลิสและ 12 ภารกิจที่ต้องพิชิต


เคยได้ยินไหม! ตำนาน เฮอร์คิวลิส และ 12 ภารกิจที่ต้องพิชิต 
 
กลับมาพบกับแอดมินสายชอบเทพนิยายอีกแล้ว วันนี้แอดมินขอชวนทุกคนมาพูดถึงเรื่องของเฮอร์คิวลิส เทพทรงพลังแห่งฝั่งกรีกกันค่ะ 
 
ถ้าพูดถึงเฮอร์คิวลิส อย่างแรกที่เราจะนึกขึ้นมาได้ก็คือ เป็นเทพที่มีพละกำลังมหาศาล อึด อดทน และแข็งแกร่ง สามารถสู้กับสัตว์ร้ายได้นานาประเภท แอดมินเคยดูเฮอร์คิวลิสทั้งฉบับการ์ตูนที่เนื้อหาออกสายฮีโร่น่ารักๆ และฉบับภาพยนตร์ที่รับบทโดยนักมวยปล้ำร่างบึก เดอะร็อก เวอร์ชั่นภาพยนตร์นี่ก็จะเป็นเส้นทางฮีโร่สายดราม่าๆ หน่อย แต่ทั้งสองภาคต่างก็พูดถึงการเดินทางของวีรบุรุษค่ะ 
 
เฮอร์คิวลิสเกิดมาพร้อมความแข็งแกร่ง
 
เฮอร์คิวลิส บุตรชายแห่งเทพ ผู้ต้องคำสาปให้ทำ 12 ภารกิจ 
เฮอร์คิวลิสเป็นวีรบุรุษของชาวกรีก ได้ฉายาว่าแข็งแรงที่สุดในโลก ทั้งนี้เพราะเฮอร์คิวลิสเป็นลูกครึ่งเทพและมนุษย์นั่นเอง และบิดาของเขาจะเป็นใครไปไม่ได้ นอกจากเทพซุสผู้เจ้าชู้และชอบลักลอบไปมีความสัมพันธ์กับมนุษย์อยู่บ่อยๆ สำหรับมารดาของเฮอร์คิวลิสเป็นหญิงสาวงามนามว่า อัลค์เมนี ซุสปลอมตัวเป็นสามีของนางและมีสัมพันธ์กัน ต่อมา อัลค์เมนี ได้คลอดลูกแฝด คนหนึ่งเป็นมนุษย์ธรรมดา แต่อีกคนนั้นได้รับพรวิเศษเหมือนบิดา อัลค์เมนี ตั้งชื่อว่าเฮอร์คิวลิส อันหมายความว่า เกียรติยศแห่งเฮร่า แต่แทนที่เทพีเฮร่าจะพอใจ กลับจงเกลียดจงชังเฮอร์คิวลิสอย่างมากเพราะรู้อยู่แก่ใจว่าเป็นลูกอีกคนของสวามี 
 
ความอิจฉาริษยาทำให้เฮร่าส่งงูพิษมากำจัดเด็กน้อย แต่เฮอร์คิวลิสผู้ทรงพลังกลับฆ่างูตายราวกับเป็นของเล่นเด็ก และนั่นคือจุดเริ่มต้นที่ทำให้ทุกคนรู้ว่าเด็กคนนี้ไม่ใช่เด็กธรรมดา แต่มีพลังวิเศษเหนือมนุษย์ เฮอร์คิวลิสเติบโตมากลายเป็นเด็กหนุ่มที่แข็งแกร่งและได้เรียนวิชาการต่อสู้ต่างๆ จนแตกฉาน ต่อมาเฮอร์คิวลิสได้เข้าร่วมกองทัพและเอาชนะข้าศึกได้ กษัตริย์จึงพระราชทานลูกสาวนามว่า เมการ่า ให้เป็นคู่ครอง ทั้งคู่อยู่ด้วยกันอย่างผาสุกจนมีบุตรด้วยกันสามคน เทพีเฮร่าก็ตัดสินใจหาทางกลั่นแกล้งให้สาปแช่งเฮอร์คิวลิสคุ้มคลั่งจนขาดสติ เผลอตัวสังหารภรรยาและลูกๆ จนหมด หลังจากได้สติด้วยฝีมือของเทพีอาเธน่าผู้ใจดี เฮอร์คิวลิสตกอยู่ในความทุกข์กับสิ่งที่ทำลงไปและเกือบจะฆ่าตัวตาย เขาทนอยู่ในเมืองไม่ได้ ทั้งที่ทุกคนก็ไม่ได้กล่าวโทษการกระทำของเขา ก็เลยเนรเทศตัวเอง รอนแรมไปตามป่าจนได้พบกับเทพพยากรณ์ ที่แนะนำให้เขาไปหากษัตริย์ผู้หยาบช้า ยูริสเทียส เพื่อชดใช้บาปที่ตัวเองได้กระทำลงไป และที่นี่เอง เฮอร์คิวลิสถูกมอบหมายให้ทำภารกิจ 10 อย่าง แต่สุดท้ายกลับเพิ่มเป็น 12 อย่าง ซึ่งจะว่าไป ก็เหมือนส่งไปตายมากกว่าให้ไปทำให้สำเร็จ และภารกิจทั้ง 12 ก็กลายเป็นที่มาของวลียอดฮิตอย่าง The Twelve Labours of Hercules 
 
12 ภารกิจสุดโหดของเฮอร์คิวลิส มีอะไรบ้าง
 
อย่างที่เกริ่นไปในหัวข้อก่อนหน้าว่าภารกิจทั้ง 12 ที่เฮอร์คิวลิสได้รับมอบหมายนั้นล้วนแต่อันตรายจนเหมือนไปฆ่าตัวตายมากกว่า แต่ด้วยความที่ไม่มีอะไรจะเสีย ประกอบกับเสียอกเสียใจที่ได้ฆ่าบุตรและภรรยา เฮอร์คิวลิสผู้ไม่กลัวตายจึงออกเดินทางในทันที และภารกิจทั้ง 12 ที่เขาต้องทำให้สำเร็จก็คือ 
 
ภารกิจที่ 1 ปราบสิงห์ร้ายแห่งเนเมีย (The Nemean Lion) 
ยูริสเทียสได้ทดลองมอบหมายภารกิจแรกให้เฮอร์คิวลิสไปจัดการปราบปรามสิงโตแห่งเมืองเนเมีย ที่ได้ชื่อว่าดุร้าย ตีรันฟังแทงไม่เข้า เริ่มแรกเฮอร์คิวลิสใช้วิธีการยิงธนู แต่เมื่อพบว่าไม่สำเร็จ เขาจึงเลือกใช้กระบองคู่มือทำร้ายสิงโตจนบาดเจ็บ สุดท้ายเมื่อเผชิญหน้ากัน เฮอร์คิวลิสจึงทิ้งอาวุธทั้งหมดและใช้มือเปล่าเข้าสู่กับสิงโต รัดคอมันจนขาดลมหายใจตาย เมื่อนำหนังสิงโตกลับมาถึง ยูริสเทียสหวาดกลัวเฮอร์คิวลิสมาก เลยไม่ยอมให้เข้าเมืองและสั่งงานจากกำแพงเมือง เมื่อยูริเทียสไม่รับซากของเจ้าสิงโต เฮอร์คิวลิสจึงถลกหนังมันมาทำเป็นผ้าคลุม และใช้คลุมตัวอยู่เสมอ ว่ากันว่าสิงโตแห่งเมืองเนเมียนี้ เป็นสิงโตของซุส และท้ายที่สุดวิญญาณของมันก็กลายเป็นกลุ่มดาวสิงโตบนท้องฟ้า 
 
ภารกิจที่ 2 สังหารไฮดร้าแห่งอากอส (The Lernean Hydra)
งานที่สองที่ยูริสเทียสมอบหมายให้เฮอร์คิวลิสทำก็คือ การปราบงูไฮดร้า ที่ซ่อนตัวอยู่ในหนองน้ำ งูตัวนี้มีพิษร้ายแรงและมีหัวถึงเก้าหัว เฮอร์คิวลิสได้ผู้ช่วยคือ ไอโอลอส หลานชายผู้เป็นบุตรของอิฟิคลิส คู่แฝดที่เป็นมนุษย์ธรรมดาของเขา ในตำนานบอกว่า ไอโอลอสมักจะปรากฏตัวในฐานะคนขับรถม้าของเฮอร์คิวลิสเสมอ สำหรับครั้งนี้ เขาเดินทางไปช่วยผู้เป็นอาปราบไฮดร้า วิธีการของเฮอร์คิวลิสคือ ยิงธนูไฟเข้าไปในที่ซ่อนแล้วล่อไฮดร้าออกมา เมื่อใช้กระบองตีหัวของไฮดร้า มันก็งอกมาใหม่ อีกทั้ง เทพีเฮร่ายังส่งปูมาช่วยเหลือคอยไล่ทำร้ายเฮอร์คิวลิสด้วย ทำให้เฮอร์คิวลิสต้องขอความช่วยเหลือจากไอโอลอส นั่นคือให้ไอโอลอสเอาไฟจี้ไปที่คอของไฮดร้า กันไม่ให้หัวงอกออกมาใหม่ และกำจัดปูไปก่อน อย่างไรก็ตาม หัวสุดท้ายของไฮดร้าเป็นอมตะ ตัดยังไงก็งอกออกมาใหม่ตลอด เฮอร์คิวลิสจึงฝังหัวนี้ไว้ใต้หินใหญ่ข้างถนน ส่วนซากที่เหลือ เขาผ่าทิ้งและนำลูกธนูอาบเลือดงู ผลจากภารกิจนี้ ทำให้เกิดกลุ่มดาวอีกสองกลุ่มคือ กลุ่มดาวงูไฮดร้าและกลุ่มดาวปูในจักรราศี อย่างไรก็ตาม ยูริสเทียสได้อ้างว่า งานนี้เฮอร์คิวลิสไม่ได้ทำเองคนเดียว ดังนั้นจึงไม่นับเป็น 1 ใน 10 ภารกิจที่เขามอบหมาย เฮอร์คิวลิสจึงต้องทำภารกิจเพิ่มอีกหนึ่งงาน 
 
ภารกิจที่ 3 จับกวางแดงแห่งเซริเนอา (The Hind of Ceryneia) 
ความยากของภารกิจนี้คือ เฮอร์คิวลิสไม่สามารถฆ่ากวางแดงตัวนี้ได้ เนื่องจากเจ้ากวางน้อยเป็นสมบัติของเทพีไดอาน่า เป็นกวางวิเศษที่มีเขาทองและกีบเท้าบรอนซ์ เฮอร์คิวลิสไม่ต้องการให้เทพีไดอาน่าทรงพิโรธ จึงตัดสินใจว่าจะต้องจับเป็นกวางแดง แล้วนำกลับไปให้ได้ เฮอร์คิวลิสไล่ล่ากวางแดงเป็นเวลาเกือบปี จนกวางเหนื่อยอ่อน ในที่สุด เมื่อหมดทางเลือก เฮอร์คิวลิสจำเป็นต้องยิงกวาง แต่ไม่ได้ฆ่าให้ตาย เทพีไดอาน่าพิโรธหนัก แต่เฮอร์คิวลิสได้อ้อนวอนและอธิบายให้ฟังว่าทำตามคำของเทพพยากรณ์ เทพีไดอาน่าจึงละความโกรธ และช่วยรักษาแผลของกวาง รวมถึงอนุญาตให้เฮอร์คิวลิสนำกวางกลับไปยังเมืองมีเซเนียได้ โดยเฮอร์คิวลิสได้รับปากกับเทพีไดอาน่าว่า เมื่อยูริสเทียสเห็นกวางแล้วจะรีบนำกลับมาคืนทันที 
 
ภารกิจที่ 4 จับหมูป่าแห่งเขาแอริเมาธัส (The Erymanthian Boar)
ภารกิจนี้จะคล้ายๆ กับภารกิจที่ 3 เพราะยูริสเทียสมอบหมายให้เฮอร์คิวลิสจับหมูป่ากลับมาตัวเป็นๆ เช่นกัน เจ้าหมูป่าตัวนี้อาศัยอยู่บริเวณเชิงเขาอีรีแมนทัส และมักจะออกมาอาละวาดทำร้ายผู้คนทุกวัน เฮอร์คิวลิสใช้วิธีคล้ายๆ ตอนจับกวางแดง นั่นคือไล่ล่าจนมันเหนื่อยอ่อน จนมันเข้าไปติดในหิมะและไปต่อไม่ไหว เฮอร์คิวลิสจึงใช้ตาข่ายดักจับและหิ้วหมูป่าเป็นๆ กลับมีเซเนียได้ในที่สุด 
 
ภารกิจที่ 5 ทำความสะอาดคอกปศุสัตว์เมืองออเจอัส (The Augean Stables clean up)
ภารกิจนี้ เป็นภารกิจที่ฟังเหมือนจะง่าย เพราะแค่ทำความสะอาดคอกปศุสัตว์ให้สะอาด แต่ความยากจริงๆ จังๆ ก็คือระยะเวลาที่กำหนดไว้เพียงหนึ่งวันและคอกปศุสัตว์นี้ก็มีขนาดใหญ่ที่สุดในกรีกเสียด้วย วิธีการของเฮอร์คิวลิสคือ เปิดช่องกำแพงที่ด้านหนึ่ง เจาะช่องฝั่งตรงข้าม แล้วขุดคลอดไปหาแม่น้ำสองสายที่ไหลผ่านเมืองเพื่อเปลี่ยนทางเดินน้ำ พอน้ำไหลผ่าน คอกปศุสัตว์ขนาดใหญ่ก็สะอาดขึ้นได้ ในตอนแรก กษัตริย์ออเจอัส ปฏิเสธจะมอบรางวัลเป็นปศุสัตว์ 1 ใน 10 ของทั้งหมดให้เฮอร์คิวลิส แต่เมื่อขึ้นศาล เฮอร์คิวลิสก็ชนะในที่สุด แต่พอยูริสเทียสทราบว่าภารกิจนี้เฮอร์คิวลิสได้ค่าจ้าง ก็เลยบอกว่าไม่นับรวมเป็นหนึ่งในสิบภารกิจ และให้เฮอร์คิวลิสต้องทำงานเพิ่มอีก 
 
ภารกิจจัดการสิงโตของเฮอร์คิวลิส
 
ภารกิจที่ 6 จัดการกับฝูงนกสติมฟาเลียน (Stymphalian Bird) 
ฟังเผินๆ ก็เหมือนเรื่องง่ายๆ อีกแล้ว แค่จัดการนกเท่านั้น แต่เจ้านกนี้อยู่กันเป็นฝูงและเป็นนกที่โหดร้าย คอยฆ่ามนุษย์แล้วนำซากศพไปกิน โชคดีที่เฮอร์คิวลิสได้รับความช่วยเหลือจากเทพีอเธน่า ซึ่งประทานเครื่องดนตรีที่เรียกว่าโครทาลา ฝีมือของเทพภูเขาไฟ ให้กับเขา เมื่อไปถึง เฮอร์คิวลิสได้เล่นเครื่องดนตรีนี้ล่อนกออกมา และยิงด้วยธนูจนตายเกลี้ยง เชื่อกันว่านกพันธุ์นี้สูญพันธุ์ไปจากโลกก็เพราะภารกิจนี้ของเฮอร์คิวลิสนี่เอง  
 
ภารกิจที่ 7 ปราบวัวกระทิงแห่งเกาะครีต ((The Cretan Bull)
ความยากของงานนี้ก็คือ วัวตัวนี้เป็นวัวที่เทพโพไซดอนได้ประทานให้กับไมนอส กษัตริย์ผู้เป็นบุตรของซุสและยูโรปา เพื่อเซ่นสังเวยเทพ แต่ไมนอสเห็นว่าวัวมีลักษณะสวยงามเลยไม่ทำตามคำสั่ง ซุสเลยสาปให้วัวเป็นบ้า เที่ยวไล่ทำร้ายผู้คน เฮอร์คิวลิสเข้าไปบุกปล้ำกับวัวจนเอาชนะได้ และบังคับจับเอาตัวกลับไปหายูริเทียส ซึ่งปล่อยวัวให้เป็นอิสระ จนสุดท้ายมันก็พเนจรไปทั่วและไปจบชีวิตที่เมืองมาราธอน เชื่อกันว่า วัวตัวนี้ได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของกลุ่มดาววัวในเวลาต่อมา  
 
ภารกิจที่ 8 ปราบม้ากินคนของไดโอมิดิส (The Man-Eating Horses of Diomedes)
ไดโอมิดิสเป็นกษัตริย์แห่งชนเผ่า และเป็นเจ้าของฝูงม้ากินคนที่แสนจะโหดร้าย ไดโอมิดิสใช้ม้าเหล่านี้เทียมรถ เมื่อรบชนะ ก็จะโยนเชลยศึกให้ม้ากิน เฮอร์คิวลิสต่อสู้และปราบไดโอมิดิสได้ โยนศพของกษัตริย์สุดโหดให้ม้ากิน แล้วใช้ม้ากินคนพวกนี้เทียมรถกลับมายังมีเซเนีย ยูริเทียสได้ปล่อยม้าเป็นอิสระ บรรดาม้าพเนจรไปจนถึงเทือกเขาโอลิมปัส และถูกสัตว์ป่ากินเป็นอาหาร 
 
ภารกิจที่ 9 แย่งชิงเข็มขัดของฮิปโปลิที (Hippolyte’s Belt)
ยูริเทียสได้มอบหมายให้เฮอร์คิวลิสไปนำเอาเข็มขัดของฮิปโปลิทีมาเป็นของขวัญให้กับลูกสาว ความพิเศษของเข็มขัดนี้คือ ฮิปโปลิทีได้ประทานจากเทพแอรีส เทพแห่งสงคราม เนื่องจากนางเป็นนักรบหญิงที่แกร่งกล้าที่สุด และปกครองชนเผ่าที่มีแต่เด็กผู้หญิง เมื่อสตรีในเผ่าให้กำเนิดทารก ก็จะเก็บไว้แต่เด็กผู้หญิง เนรเทศเด็กผู้ชายไป แล้วนำเด็กผู้หญิงมาฝึกให้เป็นนักรบ ในตอนแรก ฮิปโปลิทีสัญญาว่าจะมอบเข็มขัดให้กับเฮอร์คิวลิส เนื่องจากถูกตาต้องใจและกลายเป็นคนรัก แต่กลับถูกเทพีเฮร่าเป่าหูว่าเฮอร์คิวลิสจะมาทำร้าย เฮอร์คิวลิสจึงจำเป็นต้องสังหารฮิปโปลิที และนำเข็มขัดกลับไปให้ยูริเทียสได้สำเร็จตามภารกิจ
 
ภารกิจที่ 10 จับฝูงปศุสัตว์ของยักษ์เจโรออน ((The Cattle of Geryon) 
ภารกิจนี้ถือว่ายากมาก เพราะเจ้ายักษ์เจโรออนนี้ มีความดุร้ายไม่ธรรมดา เจโรออนมีสามหัว มีขาสามคู่ อาศัยอยู่ที่เกาะอิริเทีย มีสุนัขดุร้ายคอยเฝ้าฝูงสัตว์ของตนไว้ การเดินทางของเฮอร์คิวลิสครั้งนี้ ทำให้เฮอร์คิวลิสต้องออกแรงมากมายเช่น ผ่าเขาออกเป็นสองส่วน ซึ่งปัจจุบัน ช่องแคบนี้ก็คือ ช่องแคบยิบรอลต้า อยู่ระหว่างประเทศสเปนและโมร็อกโค พาหนะที่เฮอร์คิวลิสเลือกมาใช้คือ ถ้วยที่พระอาทิตย์มอบให้ เฮอร์คิวลิสเอาชนะสุนัขที่เฝ้าฝูงสัตว์ได้อย่างง่ายดาย และได้ต่อสู้กับเจโรออนที่กำลังพาฝูงสัตว์หนี สุดท้าย เจโรออนก็ตายด้วยลูกธนูของเขา ความวุ่นวายยังไม่จบสิ้นเพราะระหว่างทางพาฝูงสัตว์กลับไปหายูริเทียส มีวัวตัวหนึ่งหลุด ว่ายน้ำหนีไปยังเกาะซิซิลี เฮอร์คิวลิสก็ต้องตามไปต่อสู้เพื่อแย่งชิงเอาวัวคืนมา พอสำเร็จ เทพีเฮร่าก็กลั่นแกล้งส่งเหลือบมาให้ฝูงวัวแตกตื่นกระจัดกระจายไปทั่ว กว่าจะรวบรวมฝูงวัวกลับมาได้ครบ ก็ต้องตระเวนตามไปทั่วประเทศเลยทีเดียว 
 
ภารกิจที่ 11 ชิงผลแอปเปิ้ลทองคำของเฮสพีริดิส (The Apples of the Hesperides)
แน่นอนว่าทุกภารกิจนั้น เมื่อฟังแล้วจะพบว่าเหมือนจะง่าย แต่จริงๆ แล้ว ไม่ได้ง่ายอย่างที่คิดแน่นอน เพราะผลแอปเปิ้ลที่ว่านี้ เทพีเฮร่าประทานให้ซุสเป็นของขวัญแต่งงาน นางย่อมไม่ยอมให้เฮอร์คิวลิสมาชิงเอาไปง่ายๆ แน่ๆ แอปเปิ้ลนี้ อยู่ในสวนที่ขอบโลกทางฝั่งเหนือ มีมังกรร้อยหัวและนางไม้ชื่อเฮสพีริดิส บุตรสาวของแอตลาส ยักษ์ใหญ่ที่แบกโลกและท้องฟ้าไว้บนไหล่เฝ้าอยู่ เฮอร์คิวลิสต้องใช้เวลายาวนานในการทำตามสวนแอปเปิ้ล กว่าจะรู้ว่าสวนตั้งอยู่ที่ไหนก็ใช้เวลายาวนานมาก และระหว่างนั้น เฮอร์คิวลิสได้ช่วยเหลือโพรมิธิอุส ผู้ต้องโทษจากสวรรค์ โพรมิธิอุสจึงขอให้แอตลาสไปนำแอปเปิ้ลมาให้เฮอร์คิวลิส โดยให้เฮอร์คิวลิสช่วยแบกโลกแทนระหว่างแอตลาสไม่อยู่ อย่างไรก็ตาม แอปเปิ้ลดังกล่าวเป็นผลไม้ของเทพ ยูริเทียสครอบครองได้ไม่นาน ก็ต้องถวายให้เทพีอเธน่าไป 
 
ภารกิจที่ 12 จับเซอร์บิรัส ในยมโลก (Ceberus) 
ภารกิจที่ 12 ย่อมเป็นภารกิจที่โหดหินที่สุด ยูริเทียสสั่งให้เฮอร์คิวลิสเดินทางไปยังยมโลก และจับเอาเจ้าหมาสามหัว เซอร์บิรัสกลับมา เจ้าหมาตัวนี้เป็นสัตว์ประหลาดดุร้าย คอยเฝ้าปากทางเข้ายมโลก มีสามหัว หางเป็นมังกรและมีหัวงูปกคลุมตลอดทั้งหลัง กินเนื้อสดๆ เป็นอาหาร กว่าจะผ่านไปสู่ยมโลกโดยยังมีชีวิต เฮอร์คิวลิสก็ต้องพบอุปสรรคนานัปการ เขาต้องต่อสู่กับเซอร์บิรัสอย่างหนักหน่วง แต่สุดท้ายก็เอาชนะได้ แต่เมื่อนำกลับมาส่งยูริเทียสเรียบร้อย ก็พาเซอร์บิรัสกลับไปเฝ้าปากทางยมโลกตามเดิม 
 
เฮอร์คิวลิสผู้แข็งกร่ง ปราบสิงโตได้ด้วยมือเปล่า
 
ชีวิตหลังภารกิจ 
ภายหลังจากทำภารกิจทั้ง 12 ซึ่งจะว่าไป ก็ไม่รู้ว่ามันไถ่บาปที่ฆ่าครอบครัวได้ตรงไหน (แอดมินแอบไม่เข้าใจเทพพยากรณ์) แทนที่จะมีชีวิตอย่างสงบสุข เฮอร์คิวลิสกลับต้องพบกับความยากลำบาก เพราะก็ยังไม่ได้รู้สึกปลดปล่อย และแสวงหาความตายอยู่เสมอ ต่อมาเฮอร์คิวลิสได้นางดีอาไนราเป็นภรรยา แต่เมื่ออยู่กินกันไปไม่นาน เฮอร์คิวลิสเกิดได้เจ้าหญิงไอโอเลมาเป็นภรรยาอีกนาง ทำให้นางดิอาไนราเกิดความอิจฉา และหลงกลเนสซุสที่บอกว่า เลือดของตนใช้เป็นมนต์เสน่ห์ได้ นางดิอาไนรานำเลือดของเนสซุสมาทอเป็นเสื้อคลุม และให้เฮอร์คิวลิสสวมใส่ ผลคือ เฮอร์คิวลิสร้อนเหมือนถูกไฟเผา ทั้งที่ถอดเสื้อแล้ว แต่ก็ร้อนรนทุรนทุราย นางดิอาไนราจึงฆ่าตัวตายเพราะสำนึกผิด เฮอร์คิวลิสไม่ตายและต้องมีชีวิตอยู่ด้วยความทุกข์ทรมาน ท้ายที่สุด เขาขอให้ก่อกองไฟขึ้นที่ภูเขา และขอให้พีโลเตเตสจุดไฟเพื่อทำลายร่างของเขา ต่อมาธนูกับลูกธนูของเฮอร์คิวลิสได้ถูกนำมาใช้ในสงครามกรุงทรอย ส่วนตัวเฮอร์คิวลิส ได้รับความช่วยหลือจากเทพีอเธน่า ที่ไปไกล่เกลี่ยกับเทพีเฮร่าให้ สุดท้ายเฮอร์คิวลิสจึงได้กลายเป็นเทพอยู่บนสรวงสรรค์และได้ภรรยาเป็นนางฮีบี บุตรสาวของเทพีเฮร่า
 
ทีมงานนักเขียนเด็กดี
 
ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก 
https://www.thoughtco.com/all-about-the-12-labors-of-hercules-121394
http://www.crystalinks.com 
http://www.crystalinks.com/12laborshercules.html 
http://www.igreekmythology.com/labors-of-Hercules.html
https://www.greekmythology.com/Myths/The_Myths/Labors_of_Heracles/labors_of_heracles.html
http://www.ancient-origins.net/myths-legends-europe/herculean-effort-what-led-12-labors-hercules-and-how-did-he-succeed-008900 
ทีมงาน writer

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น