ถ้าเหนื่อยก็อย่าเพิ่งถอดใจ
ต้องมีวันที่เป็นของเราแน่นอน

Swanlee
 

สวัสดีน้องๆ ชาวเด็กดีทุกคนค่ะ นักเขียนที่พี่แนนนี่เพนชวนมาพูดคุยในวันนี้ เป็นนักเขียนนิยายวายสายเลือดใหม่ที่เพิ่งจะมีผลงานตีพิมพ์ครั้งแรกกับสำนักพิมพ์ everY กันไปสดๆ ร้อนๆ เลยจ้า นักเขียนคนนี้เธอมีจุดเด่นอยู่ที่ “การเล่าเรื่อง” ในโลกโซเชียลให้น่าติดตามและเข้าใจง่าย เหมาะกับยุคสมัยตอนนี้สุดๆ และนักเขียนที่พี่แนนนี่เพนพูดถึงก็คือ Swanlee เจ้าของผลงานเรื่อง MHz, ความถี่หัวใจ นั่นเอง เรามาร่วมพูดคุยถึงตัวตน และเคล็ดลับดีๆ จากเธอคนนี้กันค่ะ
 
สวัสดีค่ะ คุณ Swanlee ช่วยแนะนำตัวกับชาวเด็กดีหน่อยค่า
Swanlee: สวัสดีค่ะ ชาวเด็กดีทุกคน ชื่อเล่นลูกแก้วนะคะ เป็นนักเขียนฝึกหัดนามปากกา Swanlee อายุ 22 ปีค่ะ ^^ เล่นเว็บไซต์เด็กดีมาประมาณ 9 ปีแล้วค่ะ ส่วนนามปากกา Swanlee ไม่แน่ใจว่าหลายคนอ่านว่ายังไงนะคะ 5555 แต่เราอ่านว่า สวันลี ค่ะ ที่มาของนามปากกา Swanlee ก็คือชอบเปิดภาพหงส์ดูในกูเกิลค่ะ เลยได้ Swan มา ส่วน lee เป็นนามสกุลของศิลปินเกาหลีที่ชื่นชอบค่ะ 
 
แนะนำผลงานเรื่อง “MHz, ความถี่หัวใจ” ให้นักอ่านได้รู้จักมากขึ้นอีกสักนิด ว่าเขียนเกี่ยวกับอะไร
Swanlee: เรื่องนี้เขียนเกี่ยวกับความรักค่ะ เป็นรักแรกพบ (ของพี่คลิน) ที่พอเจอน้องปุ๊บก็รักปั๊บเลย
 
ได้รับแรงบันดาลใจในการเขียนนิยายเรื่องนี้จากไหนคะ
Swanlee: จริงๆ แรงบันดาลใจในการเขียนนิยายเรื่องนี้มาจากการที่ชอบศิลปินเกาหลีวงหนึ่งมากๆ เลยค่ะ รวมกับในหัวของเรามีพล็อตเต็มไปหมดเลย แต่มีพล็อตหนึ่งที่อยู่ในหัวมานานตั้งแต่ปี 2012-2013 แล้วค่ะ ช่วงนั้นติดเกมมากๆ เจอเรื่องในเกมเยอะไปหมดและอยากแต่งให้เรื่องออกมาใกล้ตัวหน่อย เลยได้ความถี่หัวใจออกมาให้ทุกคนได้อ่านกันค่ะ ^^
 
ชื่อเรื่อง “MHz, ความถี่หัวใจ” มีที่มาจาก..
Swanlee: ตอนแรกคิดชื่อเรื่องไม่ออกเลยค่ะ แล้วมีพี่ที่รู้จักเป็นนักเขียนค่ะชื่อพี่ป๊อป นามปากกา ErrorPOP พี่ป๊อปจะชอบอัปเดตนิยายของเราว่าแบบ ได้ชื่อเรื่องหรือยัง แต่งถึงไหนแล้ว แต่ตอนนั้นไม่มีชื่อเรื่องจริงๆ ค่ะ แล้วพี่ป๊อปถามถี่มากๆ เลยได้ชื่อ ความถี่หัวใจค่ะ 55555 ส่วน MHz, เนี่ย ตอนนั้นเปิดวิทยุฟังเพลงอยู่ค่ะ เลยปิ๊งไอเดีย เลยจับมาตั้งเป็นชื่อเรื่องไปเลยค่ะ
 
ขอสามคำให้ “น้องขนม” กับ “พี่คลิน”
Swanlee: หนมน่ารัก กับ คลินสายเปย์
 

 
เรื่อง “MHz, ความถี่หัวใจ” นำเสนอตัวละครผ่านการเล่นเกม ไลน์ และเฟซบุ๊ก มีความยากง่ายต่างจากการเขียนบทสนทนาทั่วไปอย่างไรบ้างคะ
Swanlee: ส่วนตัวคิดว่าเวลาเขียนบทแช็ต ไม่ว่าจะในเกมหรืออื่นๆ จะรู้สึกว่าแต่งง่ายกว่าบทพูดแบบเจอหน้าของตัวละครค่ะ อาจเป็นเพราะนิสัยส่วนตัวของเราด้วยมั้งคะ (เป็นคนไม่ค่อยพูด ถ้าพูดจะพูดไม่รู้เรื่อง) กลับกันเวลาแต่งบทพูดแบบเจอหน้า จะแต่งค่อนข้างยากค่ะ คิดแต่ละคำออกมาค่อนข้างนานพอสมควร มีความรู้สึกว่าตัวเองชอบแช็ตพิมพ์กับคนอื่นมากกว่าค่ะ เลยคิดว่าบทแช็ตอะไรพวกนี้จะเขียนง่ายกว่าบทสนทนาทั่วไปค่ะ ^^
 
ทำไมถึงเลือกให้ตัวละครพระเอกนายเอกจีบกันในไลน์แทนการจีบกันผ่านเกม
Swanlee: เพราะในเกมพี่คลินเขามาในนามแมชชีนค่ะ (แมชชีนคือตัวตนในเกมของพี่คลิน) แต่พอคุยไลน์กัน พี่คลินก็คือตัวพี่คลินเอง เลยเลือกให้พี่คลินจีบขนมผ่านไลน์ เพราะจะได้ให้ขนมมีความรู้สึกว่า คนที่จีบเราคือพี่คลินนะ ไม่ใช่แมชชีนนะอะไรแบบนี้ค่ะ แต่ถ้าพี่คลินจีบขนมในเกมก็เท่ากับจีบในนามแมชชีนไปอีก ไม่อยากให้ตัวละครเรื่องนี้เล่นกับความรู้สึกของน้องขนมค่ะ เลยให้พี่คลินชัดเจนไปเลยดีกว่า ;) 
 
คิดว่าอะไรคือเสน่ห์ของนิยายที่เล่าเรื่องผ่านเกม หรือสื่อโซเชียล
Swanlee: เสน่ห์ก็คือการคุยกันแบบไม่เห็นหน้าจริงๆ ค่ะ 55555 ตื่นเต้นทุกครั้งที่จินตนาการหน้าตาของคนที่เราคุยด้วย บางคนอาจจะมีใส่รูปของตัวเองไว้ แต่เราไม่มีทางรู้ได้เลยค่ะว่ารูปที่เขาใส่มาในโปรไฟล์กับตัวจริงคือคนคนเดียวกันหรือเปล่าค่ะ
 
สิ่งที่ยากที่สุดของการเขียนนิยายเรื่องนี้
Swanlee: สิ่งที่ยากคงเป็นเรื่องของการวางเรื่องให้มีจุดหักมุมค่ะ เป็นฉากที่ต้องเฉลยว่าความจริงแล้วตัวละครที่ชื่อ ‘พายุ’ เป็นใคร ประวัติที่ใส่ไว้ในเกมกับประวัติจริงๆ ของพายุแตกต่างกันมากแค่ไหนค่ะ
 
รู้สึกยังไงบ้างที่มีนักอ่านให้ความสนใจนิยายของเราดีมาก
Swanlee: ไม่คิดเลยค่ะว่าจะมีคนเข้ามาอ่านเยอะ อย่างแรกรู้สึกดีใจมากๆ หายเหนื่อยเลยค่ะ แล้วก็อยากขอบคุณนักอ่านทุกคนมากๆ ที่เข้ามาอ่านและคอมเมนต์นิยาย น่ารักมากๆ เลยค่ะ ><
 
นิยายได้ตีพิมพ์ครั้งแรกกับสำนักพิมพ์ everY เลย ดีใจด้วยนะคะ ก่อนจะได้ตีพิมพ์นิยายเป็นยังไงบ้างเล่าให้น้องๆ ชาวเด็กดีฟังหน่อยค่ะ
Swanlee: ตั้งใจไว้ตั้งแต่แรกแล้วค่ะว่าจะรวมเล่มเอง ก็คือทำปกเสร็จแล้ว แต่ว่าตอนนั้นยังแต่งเรื่องนี้ไม่จบนะคะ จนกระทั่งพี่บ.ก. เอเวอร์วาย ติดต่อมาค่ะ ก็เลยเปลี่ยนใจส่งเรื่องนี้ให้เอเวอร์วายตีพิมพ์แทนค่ะ อืมมม แล้วก็ก่อนที่จะส่งต้นฉบับจำได้ว่าช่วงที่ปั่นตอนพิเศษ สะดุ้งตื่นมาแต่งตอนตีสามถึงหกโมงเช้าอยู่ 2-3 วันค่ะ 5555
 

 
คิดว่าการเขียนนิยายให้อะไรกับเราบ้างคะ
Swanlee: อย่างแรกเลยคือให้เรื่องการสะกดคำไทยค่ะ (ถึงตอนแต่งจะยังมีใช้คำผิดอยู่บ้าง5555) ได้พัฒนาในเรื่องภาษาไทยมากเลยค่ะ แล้วการแต่งนิยายก็ให้วินัยและความขยันกับเรามากๆ เพราะตอนที่แต่ง ไม่ได้แต่งสต๊อกไว้เลย แต่งไปอัปไปตลอด เลยบอกกับตัวเองไว้ว่า อย่าหายไปนานนะ คนอ่านรออยู่เลยมีวินัยในเรื่องของการแต่งและขยันแต่งมากๆ เลยค่ะ
 
นิยายเรื่องต่อไปมีแพลนจะเขียนเกี่ยวกับอะไร สปอยล์หน่อยได้ไหม
Swanlee: พล็อตในหัวเยอะมากเลยค่ะ แพลนปีหน้ามีแนวรักเขินๆ, แนวอิงดราม่าหน่อยๆ, แล้วแฟนตาซีด้วย (เป็นแนวที่ชอบค่ะ) แต่ปีนี้ที่กำลังแต่งอยู่และจะอัปเดตให้อ่านในเว็บเด็กดีเร็วๆ นี้ เป็นแนวรักเขินๆ ของหม่อมราชวงศ์กับคนรักของเขาค่ะ (เป็นเซ็ต 3 คู่ 3 เรื่องค่ะ) ฝากติดตามด้วยนะคะ <3
 
แนะนำวิธีสร้างคาแรคเตอร์ตัวละครให้ตลก และมีชีวิตชีวาหน่อยค่ะ
Swanlee: เวลาคุยกับใครแล้วมีวลีหรือคำพูดตลกๆ ก็จะรีบจดไว้แล้วเอาใส่ให้ตัวละครค่ะ ส่วนให้ตัวละครมีชีวิตชีวาเราจะชอบนั่งมองรูปสถานที่ท่องเที่ยวค่ะ พอมองที่สวยๆ (พวกภูเขา หมอก ทะเล) ก็จะแต่งให้ตัวละครมีชีวิตชีวาได้ทันทีเลยค่ะ 
 
เคล็ดลับที่ทำให้เขียนนิยายแล้วไม่ตัน!
Swanlee: ต้องเขียนพล็อตไว้เลยนะคะ 5 ตอนแรกที่แต่งความถี่หัวใจไม่เขียนพล็อตไว้เลยค่ะ รู้แค่ว่าปิ๊งในหัวก็แต่งตามที่อยู่ในหัวเลย พอมาตอนตอนที่ 6 ตันค่ะ 5555 เลยเริ่มเขียนพล็อตเป็นตอนๆ ตั้งแต่นั้นมาเลยค่ะ
 
คิดว่าอะไรคือจุดเด่นนิยายของ Swanlee
Swanlee: อ่าาาาา จุดเด่นของสวันลีน่าจะยังไม่มีนะคะ ไม่ได้คิดเอาไว้เลยค่ะ (ถ้ามีใครรู้จุดเด่นของเราบอกมาได้เลยนะคะ 5555)
 
แนะนำน้องๆ ที่อยากหาแรงบันดาลใจในการเขียนหน่อยว่าต้องเริ่มอย่างไร
Swanlee: เริ่มจากการอ่านให้มากๆ นะคะ แล้วลองเปิดเวิร์ดแต่งดูค่ะ เล่าไปตามที่อยากเล่า สู้ๆ นะคะเป็นกำลังใจให้ค่ะ ^.^
 
คติประจำใจของ Swanlee คือ..
Swanlee: ความขยันไม่เคยทำร้ายเราค่ะ
 
สุดท้ายแล้ว ฝากอะไรถึงน้องๆ ชาวเด็กดีหน่อยค่า
Swanlee: ใครที่มีฝันแล้วทำตามอยู่ ถ้าคิดว่ามันเหนื่อยก็อย่าเพิ่งถอดใจนะคะ ต้องมีวันที่เป็นของเราแน่นอนค่ะ ^^ ฝากติดตามผลงานเรื่องใหม่ในอนาคตของเราด้วยนะคะ สัญญาว่าจะออกผลงานให้อ่านกันบ่อยๆ ค่ะ ขอบคุณมากๆ เลยค่ะ >_^
 

 
เป็นยังไงบ้างคะกับบทสัมภาษณ์ที่นำมาฝากชาวเด็กดีทุกคนในวันนี้ ก่อนอื่นพี่แนนนี่เพน ต้องขอขอบคุณ Swanlee มากๆ เลยนะคะ ที่สละเวลามาให้สัมภาษณ์กับเว็บเด็กดีของเรา แฟนๆ นิยายเองก็คงได้รู้เบื้องลึกเบื้องหลังกันคราวนี้แหละ จากบทสัมภาษณ์ ทั้งแรงบันดาลใจในการเขียนนิยาย และแพลนแต่งนิยายที่มีคิวยาวไปถึงปีหน้า คงตอบคำถามให้น้องๆ ชาวเด็กดีได้บ้างแล้วว่าแรงบันดาลใจหาได้จากที่ไหน แค่เริ่มจากความชอบที่อยู่รอบตัวเราแล้วลงมือทำ ฝันที่หวังไว้ไม่ไกลเกินเอื้อมแน่นอน! น้องๆ เห็นแพลนนิยายนั่นไหม เห็นรึเปล่าว่าการแต่งนิยายให้อะไรกับคนเขียนบ้าง.. 
 
พี่แนนนี่เพนเชื่อว่าพบปะพูดคุยในครั้งนี้จะทำให้น้องๆ ได้รับแรงบันดาลใจดีๆ นะคะ
แล้วเจอกันใหม่จ้า
 

 
พี่แนนนี่เพน

 
พี่แนนนี่เพน
พี่แนนนี่เพน - Columnist สาวเหนือที่มีความสุขกับการเขียนนิยาย และเชื่อว่านิยายให้อะไรดีๆ กับสังคมเสมอ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด