ถ้ารักในการเขียนแล้วก็อยากให้ทุกคนเขียนต่อไป อย่าหยุดที่จะเขียน
เพราะถ้าวันใดที่เราหยุดแล้ว นั่นแปลว่าเราไม่ได้รักมันเหมือนวันแรกที่เริ่มเขียน

YBSoulmate
 
สวัสดีชาวเด็กดีทุกคนจ้า ใครไปเดินเที่ยวงานหนังสือมาแล้วบ้างเอ่ย เชื่อได้เลยว่าต้องมีคนจดลิสต์นิยายที่อยากซื้อในงานยาวเป็นหางว่าวแน่ๆ เพราะในงานมีนิยายจากนักเขียนในเว็บเด็กดีให้เลือกซื้อเลือกอ่านกันเยอะมากๆ วันนี้พี่แนนนี่เพนเลยพาทุกคนมาพูดคุยกับนักเขียนสาวคนหนึ่งที่เพิ่งออกหนังสือเล่มใหม่กับสำนักพิมพ์แจ่มใสไปสดๆ ร้อนๆ นิยายของเธอมีชื่อเรื่องที่แซ่บมากๆ ใครเห็นชื่อปุ๊ปต้องกดเข้าไปลองอ่านดูแน่ๆ แถมเนื้อเรื่องของนิยายเรื่องนี้ยังเป็นประเด็นในสังคมที่เราคุ้นเคยกันบ่อยๆ อย่างเรื่องรูปไม่ตรงปก เจอแล้วไม่เห็นเหมือนตัวจริงเลย จนทำเอาหลายๆ คนแอบเสียความมั่นใจไปบ้าง นิยายที่พี่พูดถึงก็คือเรื่อง "SWEETEST SECRET ผมเด็ดกว่าแฟนพี่ล้านเท่า" ผลงานของ "YBSoulmate" ที่เพิ่งวางจำหน่ายไปเมื่อวันที่ 22 ต.ค. ที่ผ่านมานี้เอง เชื่อว่าแฟนๆ นักอ่านและน้องๆ ชาวเด็กดีหลายคนต้องเคยเห็นผลงานเรื่องนี้กันมาบ้างแล้วแน่ๆ ถ้าพร้อมแล้ว เรามาทำความรู้จักกับนักเขียนสาวและนิยายของเธอกันเล้ย!
 
ทักทายน้องๆ ชาวเด็กดีหน่อยค่ะ 
สวัสดีค่าสาวๆ นักอ่านผู้เป็นที่รักทุกคน~ ชื่อบาล์มนะคะ YBSoulmate ค่ะ ปัจจุบันอายุ 24 จบจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สาขาภาพยนตร์และแอนิเมชัน สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังค่ะ ตอนนี้เป็นนักเขียนแนว JLS+ สนพ.แจ่มใสและนักเขียนแนววีนัสกับแนวอีรอส สนพ. YB BOOKS ค่ะ 
 
ความเป็นมาของนามปากกา “YBSoulmate”.. ถ้าตอบแบบดูดีหน่อยก็คือ YBSoulmate ย่อมาจาก Why be soulmate? ค่ะ ทำไมเราถึงได้เป็นเนื้อคู่ แต่ถ้าเอาตามความจริงก็คือเพราะเป็นแคสสิโอเปียตั้งแต่สมัยประถม มีเมนเป็นพี่ยุนโฮ ก็เลยเอาชื่อดาราที่ตัวเองชื่นชอบมาผสมกับชื่อเล่นจนออกมาเป็นนามปากกา (ฮา) คาดหวังอยู่ลึกๆ ว่าสักวันจะได้เนื้อคู่แบบพี่ยุนค่า 555
 
จุดเริ่มต้นที่ทำให้มาเขียนนิยาย.. เริ่มมาจากพี่สาวเลยค่ะ พี่สาวเป็นคนเปิดโลกการอ่านต่างๆ ให้เราก่อน สักพักเราเห็นเพื่อนทุกคนอินกับการอัปนิยายในเว็บเด็กดีมาก ก็เลยลองเขียนเรื่องราวของเราดู ไปๆ มาๆ ก็กลายเป็นการเสพติดเว็บเด็กดีไปเลย 5555 เรียกได้ว่าโตมากับเว็บนี้เลย เปลี่ยนใจไปไหนไม่ได้แล้ว ♥  
 
สำหรับนิยายเรื่อง SWEETEST SECRET ผมเด็ดกว่าแฟนพี่ล้านเท่า.. เป็นเรื่องของแช่ม (ศรี) ค่ะ สตรีหน้าเต้าหู้ยี้ที่มีฉากหน้าเป็นเน็ตไอดอลยอดฟอลเกือบห้าแสนที่คนรู้จักกันในนามแชมเปญ แต่ไม่มีใครรู้ว่าแช่มกับแชมเปญเป็นคนเดียวกันยกเว้น ‘น้องบุรี’ เด็กปีหนึ่งสุดแซ่บที่ดันจับโป๊ะได้!! แถมยังใช้ความลับข้อนี้ในการเข้ามาตีสนิทหวังเปลี่ยนจากแฟนคลับเป็นแฟนครับอีกต่างหาก แต่น่าเสียดายที่นางเอกของเราดันมีแฟนแล้วค่ะ งานนี้น้องบุรีก็เลยต้องโชว์ความเด็ด เอาให้รู้กันไปเล้ยว่าผมน่ะเด็ดกว่าแฟนพี่ล้านเท่า! (ฮา)
 
ส่วนแรงบันดาลใจที่ทำให้เขียนนิยายเรื่องนี้.. ก็คือประสบการณ์จากตัวเอง (หน้าไม่ตรงปก 555) ตั้งใจจะเขียนตีแผ่ชีวิตเน็ตไอดอลเล็กน้อยและสอดแทรกเรื่องความสัมพันธ์แบบเราสองสามคนเอาไว้ด้วย อยากสร้างตัวละครที่ไม่ได้ดีสุดหรือร้ายสุด ต่างคนต่างมีเหตุผล ออกแนวเทาๆ แล้วลองชวนให้ทุกคนมาเลือกทีมกันค่ะ (ซึ่งส่วนใหญ่ล้วนแล้วแต่ทีมแช่มศรีทั้งนั้นเลย  คิดว่าสาวๆ หลายคนน่าจะหัวอกเดียวกันกับนาง 555) 
 
ในเรื่องนางเอกของเรามีสองตัวตนคือ "แช่ม" กับ "แชมเปญ" เพราะ.. จริงๆ แล้วตัวบาล์มแอบมีประสบการณ์เรื่องหน้าไม่ตรงปกที่ค่อนข้างสุดโต่งอยู่ค่ะ สมัยที่เข้าเรียนใหม่ๆ จะมีการสร้างกรุ๊ปสำหรับนักศึกษาอยู่ ทุกคนจะรู้จักกันตั้งแต่ตอนนั้น แต่พอวันจริงที่ต้องไปเจอหน้ากัน กลับไม่มีใครจำบาล์มได้เลยค่ะ (ฮือ) เพราะว่าหน้าสดไม่ได้แต่งหน้า ทุกคนดูไม่เชื่อเอามากๆ ว่าบาล์มจะเป็นคนเดียวกันกับในเฟส ตอนนั้นก็เกิดอาการขาดความมั่นใจไปช่วงหนึ่งเลยค่ะ แต่พอโตขึ้นได้มีโอกาสคุยกับสาวๆ หลายๆ คน เลยได้รู้ว่าเราไม่ได้ช้ำใจคนเดียวนะ (หัวเราะ) ยังมีสาวๆ อีกหลายคนที่เคยเจอเรื่องแบบนี้ บาล์มก็เลยอยากจะสร้างคาแรคเตอร์นางเอกที่ใกล้เคียงกับสาวๆ หลายๆ คน (อนุญาตให้สิงร่างแช่มศรีได้เลยค่ะ 555) รวมถึงอยากจะเสนอแง่มุมในเรื่องความสวยที่ไม่ได้สำคัญแค่ภายนอกด้วยค่ะ 
 
ส่วนเสน่ห์ของพระเอกอย่าง "บุรี".. บาล์มคิดว่าบุรีมีทั้งความเจ้าเล่ห์ ความฉลาด ความทันคน ความร้าย ความอ่อย ความหลัว (เขิน) หรือแม้แต่การรู้ใจแช่มศรีไปซะเกือบหมด แต่โดยส่วนตัวแล้วบาล์มคิดว่าน่าจะเป็นความเข้าใจและความชัดเจนค่ะ เพราะถึงน้องจะเด็กกว่าแช่ม แต่น้องกลับเข้าใจและให้ความเคารพในความเป็นแช่ม แถมยังเป็นคนที่ทำให้แช่มสามารถเป็นตัวเองได้เต็มที่โดยไม่ต้องฝืน แล้วความชัดเจนทางด้านความรู้สึกที่ตรงไปตรงมา ก็ทำให้แช่ม (รวมถึงผู้หญิงหลายๆ คน) ไม่จำเป็นต้องตั้งคำถามใดๆ กับความสัมพันธ์เลย บาล์มคิดว่าในโลกความเป็นจริง เราคงไม่ต้องการเจ้าชายสมบูรณ์แบบหรอกค่ะ เราอาจจะแค่ต้องการใครสักคนหนึ่งที่รัก เคารพ และให้เกียรติในสิ่งที่เราเป็นก็พอแล้ว
 

ในเรื่องนางเอกของเราเหมือนจะมีเจ้าของแล้ว มีความยากง่ายยังไงคะที่จะทำให้คนอ่านเอาใจช่วยพระเอกของเรามากกว่าแฟนตัวจริงของนางเอก..

บางทีในทุกความสัมพันธ์มันก็ไม่ได้เต็มไปด้วยเรื่องสวยงาม อย่างตัวละครในเรื่องก็มีปัญหาเรื่องความสัมพันธ์ที่คิดว่านักอ่านหลายๆ คนน่าจะเคยเจอหรือเคยได้ฟังมาจากคนรอบข้างมาบ้าง ดังนั้นบาล์มเลยพยายามเขียนตัวละครทุกตัวให้มีมิติของความเป็นคนให้มากที่สุดค่ะ ให้นักอ่านได้เห็นในหลายๆ มุม แล้วเอาประสบการณ์ของตัวเองมาตัดสินใจเลือกกันเองค่ะว่าจะอยู่ทีมไหน ซึ่งการตัดสินใจของแช่มก็ไม่ใช่การตัดสินใจที่ดีที่สุดหรือถูกที่สุดนะคะ แล้วนักอ่านหลายๆ คนก็มีสงสารพี่ซานแฟนตัวจริงของนางเอกอยู่เหมือนกัน แต่เรื่องเหตุผลที่ทำให้น้องบุรีมาวินที่สุด คงต้องอุบไว้ให้ไปตามต่อกันในเล่มแล้วค่ะ ตอนนี้พูดอะไรมากไม่ได้ นอกจากรับประกันเลยว่าแซ่บ!! (หัวเราะ) 
 
ถ้าให้บาล์มเลือกเป็นตัวละครในนิยายได้.. บาล์มอยากเป็นพี่ซาน แฟนตัวจริงของแช่มค่ะ (หัวเราะ) ที่เลือกอยากเป็นพี่ซาน เพราะคิดว่ายังมีใครหลายๆ คนที่ยังรู้จักเขาไม่ดีพอ หรือใครหลายๆ คนก็อาจจะเกลียดเขาคนนี้ไปแล้ว รู้สึกว่ามันท้าทายดีค่ะที่จะเปลี่ยนตัวละครที่ทุกคนไม่ชอบให้กลายมาเป็นที่รักของทุกคน เอาจริงๆ ก็คือแค่อยากช่วยกู้ชีพให้พี่ซานได้เป็นพระเอกในเล่มถัดไปค่ะ (กราบ) 
 
ฉากในเรื่องที่บาล์มชอบ.. เป็นซีนที่บุรีถ่ายรูปแช่มตอนเผลอแบบไม่แต่งหน้าไปส่งอาจารย์ในหัวข้อบิวตี้ แล้วได้คะแนนเต็มจนอาจารย์เอารูปไปตั้งโชว์ที่หน้าสตูฯ ของสาขาค่ะ ที่ใต้ภาพของบุรีเขียนอธิบายถึงภาพนี้ว่า ‘เสี้ยววินาทีของธรรมชาติ คือความงามที่สุด’ มันเป็นเหมือนการนำเสนอภาพของแช่มผ่านมุมมองของบุรีที่ทำให้แช่มได้รู้ว่าจริงๆ แล้วในสายตาของบุรี แช่มสวยอยู่แล้วโดยที่ไม่จำเป็นต้องเสริมเติมแต่งอะไรให้มากมายเลยค่ะ เหมือนเป็นการบอกรักนัยๆ ตามสไตล์บุรีที่ชวนเขินๆ อุ่นๆ หัวใจยังไงไม่รู้ (เขินหนักมาก) 
 
สำหรับเสน่ห์ของนิยายเรื่องนี้.. ความหน้าเต้าหู้ยี้ของนางเอกค่ะ #ผิด 555 จริงๆ แล้วคิดว่าเสน่ห์ของเรื่องนี้คือความเป็นธรรมชาติของคาแรคเตอร์ที่มีมิติหลายๆ ด้านค่ะ คือบาล์มรู้สึกว่าคาแรคเตอร์แต่ละตัวจะให้ฟิลลิ่งคล้ายกับคนข้างบ้านที่เรากำลังเกาะขอบประตูตามติดชีวิตประจำวันของพวกเขาอยู่ วันๆ หนึ่งมันก็มีทั้งดีและร้าย อารมณ์แบบมองแช่มศรีแล้วเอ็นดูเหมือนลูกสาว เหมือนเพื่อน เห็นบุรีแล้วเหมือนเห็นเด็กแสบ น่าหยิก น่าเอ็นดู หรือมองพี่ซานแล้วเกิดความขัดใจ น่าตี จนอยากด่า ให้คิดซะว่าอ่านนิยายเรื่องนี้ก็เหมือนเรามีแก๊งเพื่อนที่ต้องเอาใจช่วยไปให้ตลอดรอดฝั่งแล้วกันค่ะ (ฮา)
 
แรงบันดาลใจของบาล์มมาจาก.. การตั้งคำถามและสมมติค่ะ โดยเริ่มต้นจากคำว่า “ถ้า...” แล้วเติมเรื่องราวหลังจากนั้นต่อไปเรื่อยๆ ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วบาล์มชอบตั้งคำถามในแง่มุมกลับว่าถ้ามันไม่เป็นแบบนั้นไม่เป็นแบบนี้แล้วมันจะเป็นยังไง บางทีเวลาที่คิดบางพล็อตได้แล้วเกิดมีคำว่าถ้าขึ้นมากลางคัน ก็จะมีการพลิกพล็อตและปรับไปอีกมุมมองหนึ่ง หรือบางครั้งก็ใช้คำว่าถ้าในหลายๆ สถานการณ์ เพื่อทำให้มีทางออกที่มากกว่าหนึ่งในการเล่าเรื่อง และสามารถหยิบมาใช้ได้หลากหลายขึ้นค่ะ   
 
เคล็ดลับเวลาสร้างคาแรคเตอร์.. ปกติแล้วบาล์มจะชอบสร้างคาแรกเตอร์ที่ไม่สมบูรณ์แบบเพื่อนำความไม่สมบูรณ์แบบนั้นไปต่อยอดในเรื่องค่ะ 555 คือจะมองตัวละครนั้นๆ ว่าเป็นคนจริงๆ ค่ะ แล้วจะค่อยๆ เติมรายละเอียดลงไป ตั้งแต่ภายนอกยันลักษณะนิสัย เพื่อที่เราจะได้รู้จักและถ่ายทอดเรื่องราวของตัวละครตัวนี้ออกมาได้สมจริง มีที่มาที่ไป และอ้างอิงการกระทำต่างๆ มาจากพื้นฐานของตัวละครค่ะ 
 
การเขียนนิยายให้อะไรกับบาล์ม.. ทำให้เราได้มีพื้นที่ในการถ่ายทอดความคิดและเรื่องราวหลายๆ อย่างที่เราอยากเล่าให้คนอื่นฟังค่ะ บาล์มรู้สึกว่ามันเป็นการฮีลตัวเองมากๆ เวลาที่ได้เขียนอะไรออกมาสักชิ้น แค่จินตนาการก็ทำให้มีความสุขและอมยิ้มไปทั้งวันแล้วค่ะ ยิ่งตอนนักอ่านเข้ามาเม้าท์มอยส่งฟีดแบ็ก เรารู้สึกเหมือนเราได้เพื่อนเพิ่มขึ้นมาเลยค่ะ    
 

 
หนังสือเล่มโปรดของบาล์ม.. ที่คิดออกตอนนี้มีอยู่สองเรื่องค่ะ เรื่องแรกคือเรื่อง The Rosie Project โปรเจ็ครักของนายจอมเพี้ยนค่ะ ของนักเขียน Graeme Simsion เป็นชาวออสเตรเลีย เหตุผลที่ชอบเล่มนี้เพราะว่าไม่มีอะไรเพอร์เฟกต์เลยค่ะ โดยเฉพาะตัวละครและคาแรคเตอร์ที่นำเสนอออกมาได้แปลกใหม่มากแต่กลับลงตัวอย่างไม่น่าเชื่อ แถมยังแทรกความตลกแบบแปลกๆ เข้าไปอีก ประทับใจวิธีการเล่าเรื่องและการคิดคาแรคเตอร์ตัวละครมากค่ะ
 
กับอีกเรื่องคือ ฉันไม่ชอบทั้งโลก ฉันชอบแค่เธอคนเดียว ของนักเขียนจีนชื่อ เฉียวยี ถ้าไม่นับรวมเรื่องความฟินและโมเมนต์น่ารักของนาย F กับเฉียวยี เรารู้สึกว่าเล่มนี้เป็นนิยายที่เขียนมาจากเรื่องจริงที่ให้ความรู้สึกถึงการเติบโตที่คุ้มค่ามากค่ะ คุณเฉียวยีเป็นผู้หญิงที่มีทัศนคติมุมมองเรื่องความรักและการใช้ชีวิตที่ดีมากจนเราอยากรักใครสักคนให้ได้เหมือนที่เธอรักนาย F เลยค่ะ  
 

เล่าประสบการณ์ตอนที่ส่งนิยายให้สำนักพิมพ์พิจารณาหน่อยค่า

ตอนนี้มีนิยายสามเรื่องที่ผ่านพิจารณาสำนักพิมพ์แจ่มใสค่ะ Sweetest secret ก็เป็นหนึ่งในเรื่องที่ผ่าน แต่เล่มแรกจริงๆ คือเรื่อง Ex factor ที่เพิ่งออกไปเมื่อตอนเดือนกันยายน ซึ่งต้องบอกเลยว่าเล่มแรกนี้ค่อนข้างโหดหินมากค่ะเพราะใช้เวลาเขียนก็ปาไปสองปีแล้ว รวมเวลาแก้และตรวจพิจารณาอีกเกือบปีกว่าจะเป็นรูปเล่ม ตอนที่ส่งต้นฉบับไปให้ทางทีมพี่ๆ บก. พิจารณาก็จะมีแก้เป็นรอบๆ ไปค่ะ ด้วยความที่เป็นแนวสืบสวนผสมโรแมนติกดราม่า ก็จะเน้นเรื่องความสมจริง เหตุผลและที่มาที่ไปของตัวละครเป็นส่วนใหญ่ว่ามันสอดคล้องกันหรือไม่ ซึ่งต้องยอมรับเลยว่าเป็นแนวที่ไม่เคยเขียนมาก่อน เลยต้องมีการปรับจูนกับทางทีมบก.ค่อนข้างเยอะ (เลือดตาแทบกระเด็นทั้งสองฝ่าย) แต่พอผ่านจุดที่ต้องปรับตัวไปแล้ว ทุกอย่างก็จะง่ายขึ้นค่ะ

อยากให้น้องๆ ทุกคนอย่ากลัวเรื่องการแก้ค่ะ เพราะหน้าที่ของทีมบก.ทุกคนคือการช่วยเราพัฒนางานให้สมบูรณ์ที่สุด ไม่ว่านิยายเล่มไหนที่เราเขียนมันก็ไม่มีทางสมบูรณ์ตั้งแต่เวอร์ชั่นแรกอยู่แล้ว ดังนั้นการแก้ไม่ใช่เรื่องเสียหาย การรับฟังหลายๆ ความคิดเห็นก็เป็นการช่วยอุดรูโหว่ที่เราไม่เห็นได้ด้วย ส่วนใครที่ท้อเรื่องส่งต้นฉบับ อยากจะบอกให้สู้ต่อไปนะคะ เพราะอย่างบาล์มเองกว่าจะผ่านเล่มแรกจนมามีเรื่องที่สองที่สามได้ ก็ผ่านการส่งพิจารณามากว่ายี่สิบรอบ แก้อีกตั้งไม่รู้กี่ครั้งต่อกี่ครั้ง อยากเลิกเขียนก็หลายหน แต่สุดท้ายก็หยุดเขียนไม่ได้จริงๆ (ฮา) เอาเป็นว่าอยากให้ทุกคนมองว่าการแก้เป็นการพัฒนาฝีมือค่ะ อย่าได้กลัวและอย่าเพิ่งท้อ เชื่อว่าต้องมีสักวันหนึ่งที่เป็นของทุกคน (รัวมือ)  
 
ฝากถึงน้องๆ ชาวเด็กดีที่อยากเป็นนักเขียนหน่อยจ้า.. บางทีการเติบโตและการประสบความสำเร็จก็ไม่จำเป็นต้องเกิดขึ้นตอนอายุยังน้อยค่ะ คนเราทุกคนมีช่วงจังหวะเวลาของตัวเอง อย่างบาล์มเองก็แพ้มาหลายครั้งกว่าจะมีวันนี้ เพราะฉะนั้นถ้ารักในการเขียนแล้วก็อยากให้ทุกคนเขียนต่อไปค่ะ อย่าหยุดที่จะเขียน เพราะถ้าวันใดที่เราหยุดแล้ว นั่นแปลว่าเราไม่ได้รักมันเหมือนวันแรกที่เริ่มเขียนค่ะ อยากให้ทุกคนจำความรู้สึกนี้เอาไว้ เพราะมันไม่มีเทคนิคอะไรตายตัวในการเขียนค่ะ ดังนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุดคือความรู้สึกที่อยากจะเขียนนี่แหละค่ะ 
 
สุดท้ายแล้ว ฝากผลงานกับชาวเด็กดีหน่อยค่า.. สำหรับช่วงปลายปีที่เป็นช่วงสูบทรัพย์ของทุกคนในงานหนังสือ 555 ก็อยากจะฝากเซ็ตสี่จตุรเทพ Ex factor ชนวนร้ายอดีตรัก ที่เพิ่งออกไปเมื่อตอนเดือนกันยายน และ Garage senior กฎรักระงับความโสดที่ออกมาแล้วในวันที่ 22 ต.ค.นี้ (พระเอกทั้งสองเรื่องเป็นเพื่อนกันค่ะ) ออกพร้อมกับนิยายเรื่อง Sweetest Secret ผมเด็ดกว่าแฟนพี่ล้านเท่า ที่น้องบูจะมาโชว์ความเด็ดตามสไตล์แฟนคลับที่อยากเปลี่ยนเป็นแฟนครับด้วยค่ะ
 

 

 
ก่อนอื่นเลยพี่ต้องขอบคุณบาล์มมากที่มาบอกเล่าเรื่องราวให้กับชาวเด็กดีในวันนี้นะคะ  หลายคนอาจจะเพิ่งรู้ว่ากว่าบาล์มจะมีวันนี้ได้ก็ต้องพัฒนาตัวเองอยู่หลายครั้ง อยากให้น้องๆ เอาประสบการณ์ของบาล์มมาเป็นแรงใจในวันที่รู้สึกท้อแท้นะคะ พี่เชื่อว่าน้องๆ น่าจะได้แรงบันดาลใจจากบาล์มในหลายๆ เรื่อง น้องๆ “ต้องมุ่งมั่นและไม่ย่อท้อ” นะคะ ^^ สำหรับแฟนๆ นักอ่าน ผลงานนิยายของบาล์มเรื่องนี้นอกจากชื่อเรื่องจะแซ่บแล้ว ยังมีอีกหลายแง่มุมให้นักอ่านได้เรียนรู้อีกเยอะเลย เล่มนี้พี่แนะนำให้อ่านเลยค่ะ

 
พี่แนนนี่เพน

 

 
พี่แนนนี่เพน
พี่แนนนี่เพน - Columnist สาวเหนือที่มีความสุขกับการเขียนนิยาย และเชื่อว่านิยายให้อะไรดีๆ กับสังคมเสมอ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด