บิล เกตส์ขอแนะนำ!
หนังสือ 5 เล่มที่เป็นที่สุดแห่งปี 2018



บิล เกตส์ หรือ วิลเลียม เฮนรี เกตส์ ที่สาม นักธุรกิจชาวอเมริกา หนึ่งในผู้ก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์ แถมยังเป็นผู้ที่ได้รับการจัดอันดับให้เป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลกหลายปีติดต่อกัน เห็นภาพลักษณ์เป็นนักธุรกิจแบบนี้ น้องๆ หลายคนรู้กันไหมจ๊ะว่าบิล เกตส์เขาเป็นนักอ่านตัวจริงเสียงจริงเลยนะ! ซึ่งในวันนี้พี่นัทตี้จะพาน้องๆ มาทำความรู้จักกับหนังสือที่เป็นที่สุดแห่งปีจำนวน 5 เล่มที่บิล เกตส์ขอแนะนำให้เราอ่าน เอาล่ะ เกริ่นกันมาตั้งนานได้เวลาไปดูกันแล้วว่าหนังสือเล่มโปรดของบิล เกตส์ประจำปีนี้จะมีเล่มไหนบ้าง ไปดูกัน!


 

ภาพจาก https://medium.com

 


 
ท่ามกลางงานอดิเรกของมหาเศรษฐี พี่คิดว่างานอดิเรกของบิล เกตส์เป็นอะไรที่น่าประทับใจมากที่สุดแล้ว โดยบิล เกตส์นั้นใช้เวลาหมดไปกับการอ่านหนังสือเยอะมาก ถ้าจะให้เฉลี่ยก็คงประมาณ 50 เล่มต่อปี และอย่างที่ใครหลายคนพอจะคาดเดากันได้ หนังสือแนวโปรดของเขาก็คงหนีไม่พ้นวิทยาศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ และหนังสือพัฒนาตัวเอง แต่ในช่วงสองสามปีที่ผ่านมาดูเหมือนว่ารสนิยมการอ่านของเขาจะดูผ่อนคลายขึ้น สังเกตได้จากการเริ่มหันมาอ่านหนังสือแนวการ์ตูนและนิยายภาพมากขึ้น รวมทั้งแนวกีฬาด้วยเช่นกัน



 

หนังสือเล่มโปรดของบิล เกตส์ เล่มที่ 1 
Educated โดย Tara Westover





 
บิล เกตส์ได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับหนังสือเล่มนี้ไว้ว่า “ผมไม่คิดว่าตัวเองจะสนใจเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับครอบครัวชาวมอรมอนเลย (ชาวมอรมอน เป็นคริสต์ศาสนิกชนกลุ่มหนึ่งในขบวนการวิสุทธิชนยุคสุดท้าย) แต่ทาร่าทำให้ผมสนใจงานเขียนของเธอ เพราะเธอทำให้ผมได้ย้อนกลับมามองชีวิตของตัวเองอีกครั้งขณะที่อ่านเรื่องราวความรุนแรงในวัยเด็กที่เธอได้เผชิญมา ทาร่าไม่เคยได้ออกไปเรียนหนังสือ ไม่เคยได้ไปพบปะเพื่อนฝูง เธอเอาแต่เก็บตัวอยู่ในบ้าน จนกระทั่งเธอตัดสินใจออกจากบ้านไปใช้ชีวิตตอนอายุ 17 ปี แถมเธอยังได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิต จากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์อีกด้วย”




 

หนังสือเล่มโปรดของบิล เกตส์ เล่มที่ 2
Army of None โดย Paul Scharre





 
หนังสือเล่มนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จึงไม่แปลกใจเลยว่ามันได้กลายเป็นอีกหนึ่งหนังสือเล่มโปรดของบิล เกสต์ ไปโดยปริยาย โดยพอล ผู้เขียนได้ถูกจัดว่ามีความเชี่ยวชาญและมีความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่ๆ เยอะมาก โดยเขาได้นำความรู้เหล่านี้มาใช้ในการวิจัยและศึกษาว่าอาวุธที่ทันสมัยนั้นมีบทบาทต่อการเปลี่ยนแปลงสงครามอย่างไร ซึ่งภาษาของพอล รวมถึงคำอธิบายต่างๆ ภายในหนังสือเล่มนี้ได้นำเสนอทั้งข้อดี ข้อเสียของสงครามได้อย่างชัดเจน จึงไม่แปลกใจเลยว่าในอดีต พอลนั้นได้มีบทบาทในการเป็นทหารผ่านศึกที่ช่วยร่างนโยบาลให้กับรัฐบาลเกี่ยวกับอาวุธ ดังนั้นความน่าเชื่อถือ รวมถึงความสมจริงสมจังของเนื้อหามันเลยช่วยเสริมให้หนังสือเล่มนี้น่าอ่านเป็นอย่างมากเลยจ้ะ




 

หนังสือเล่มโปรดของบิล เกตส์ เล่มที่ 3
Bad Blood โดย John Carreyrou





 
บิล เกตส์กล่าวถึงหนังสือเล่มนี้ว่า “เพื่อนสนิทของผมเป็นคนแนะนำหนังสือเล่มนี้ให้ โดยหนังสือเล่มนี้จะทำให้เราได้เห็นภาพของอะไรหลายๆ อย่างได้ชัดเจนขึ้น ผ่านเรื่องราวของบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับเทคโนโลยีด้านสุขภาพที่อ้างว่าตนสามารถทำการทดสอบทางการแพทย์ได้หลากหลายจากหลักฐานที่เรียกว่าเลือดเพียงแค่เล็กน้อยเท่านั้น และน่าแปลกที่ผมไม่สามารถข้ามตอนไหนไปได้เลย เพราะหนังสือเล่มนี้นั้นมีทุกอย่างไม่ว่าจะเป็น การหลอกลวงที่ซับซ้อนขององค์กร ความสัมพันธ์ของคนในครอบครัว รวมถึงการปิดตัวลงของบริษัทที่มีมูลค่าเกือบหนึ่งหมื่นล้านดอลลาร์





 

หนังสือเล่มโปรดของบิล เกตส์ เล่มที่ 4
21 Lessons for the 21st Century โดย Yuval Noah Harari





 
บิล เกตส์เป็นแฟนตัวยงของโนอาร์ เขาอ่านหนังสือของโนอาร์แทบจะทุกเล่ม รวมถึงเล่มล่าสุดก็เช่นกัน โดย 21 Lessons for the 21st Century ครอบคลุมเนื้อหาทั้งในอดีตและอนาคต โดยมีเอกลักษณ์ตรงที่เนื้อหามีการไล่เรียงตามลำดับเวลาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งบิล เกตส์คิดว่าหนังสือเล่มนี้เป็นอะไรที่เหมาะกับการอ่านปิดท้ายปี 2018 นี้มากๆ เพราะมันจะสร้างแนวทางที่เป็นประโยชน์กับการใช้ชีวิต รวมถึงทำให้เราได้นึกถึงความท้าทายเก่าๆ ที่เราเคยได้เผชิญมา




 

หนังสือเล่มโปรดของบิล เกตส์ เล่มที่ 5
The Headspace Guide to Meditation and Mindfulness
โดย Andy Puddicombe





 
บิล เกตส์กล่าวถึงหนังสือเล่มนี้ว่า  “ผมคิดว่าตัวผมตอนอายุ 25 คงจะเยาะเย้ยผมหนักมากทันทีที่รู้ว่าผมอ่านหนังสือเล่มนี้ เพราะไม่นานมานี้เมลินดา (ภรรยา) กับผมเพิ่งได้รู้จักกับการฝึกสมาธิเป็นครั้งแรก แถมหนังสือเล่มนี้ยังมีเนื้อหาเกี่ยวกับการทำสมาธิอีกด้วย ซึ่งถ้าหากคุณกำลังคิดที่จะฝึกจิตหรือทำสมาธิ ผมคิดว่าหนังสือเล่มนี้เป็นคำแนะนำที่สมบูรณ์แบบมากเลยจริงๆ”



 


 
น้องๆ จะเห็นได้ว่าหนังสือที่บิล เกตส์อ่านแต่ละเล่มนั้นเป็นหนังสือที่มีคุณค่าและดูท่าน่าจะมีประโยชน์กับคนอ่านเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเล่มสุดท้ายนี่เป็นอะไรที่น่าอ่านดีเนอะ ไม่คิดว่าบิล เกตส์เขาจะสนใจเรื่องของการทำสมาธิอะไรแบบนี้ด้วย ก็นี่แหละจ้ะ ทั้งหมดนี้ก็เป็นหนังสือที่บิล เกตส์ชื่นชอบและอยากจะแนะนำบอกต่อให้ทุกๆ คนได้ไปหามาอ่านกัน จบเรื่องของบิล เกตส์ไป คราวนี้ก็ถึงตาของน้องๆ ชาวเด็กดีกันบ้าง ไหนลองมาสรุปทิ้งท้ายปีให้พี่ได้อ่านกันหน่อยซิ ว่าปีที่ผ่านมามีนิยายหรือหนังสือที่น้องๆ ได้อ่านแล้วประทับใจนั้นมีเรื่องอะไรกันบ้าง มาคอมเมนต์พูดคุยพร้อมกับบอกเหตุผลให้อ่านกันหน่อย ว่าทำไมหนังสือและนิยายทั้ง 5 เรื่องที่น้องๆ เลือกมาถึงได้เป็นที่สุดในดวงใจของน้องๆ ในปี 2018 ที่ผ่านมา เข้ามาแชร์กันเยอะๆ นะ แล้วไว้เจอกันใหม่ในบทความหน้า สำหรับวันนี้สวัสดีจ้า
 
พี่นัทตี้ :)

 

ขอบคุณแหล่งที่มาดีๆ จาก
https://www.washingtonpost.com/
 

พี่นัทตี้
พี่นัทตี้ - Columnist บุคคลผู้เสพติดการดูหนังแนวสยองขวัญ ที่มีความฝันอยากจะเป็นนักเขียน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด