จินหวังเฟย (金王妃) : หญิงสาวผู้ทำลายกฎ สี่คุณธรรม สามคล้อยตาม!


สวัสดีค่ะ ชาวเด็กดีทุกคน
        ส่วนใหญ่ในนิยายแนวจีนโบราณที่เราอ่านเจอกันบ่อยๆ ถ้านางเอกไม่ย้อนเวลาหรือเข้าไปอยู่ร่างคนอื่นในอดีต ก็จะไปเกิดเป็นตัวละครที่เกิดขึ้นในยุคนั้นๆ เลยใช่ไหมล่ะคะ ทว่า “จางหานเฟิ่ง” นางเอกของ “จินหวังเฟย” นิยายที่พี่หญิงนำมาฝากทุกคนในวันนี้กลับแตกต่างออกไปค่ะ เธอไม่ใช่หญิงสาวที่ข้ามเวลามาจากยุคปัจจุบัน และไม่ใช่ตัวละครที่จำอดีตชาติของตนได้ แต่จางหานเฟิ่งคือบุตรีของหญิงสาวยุคโบราณที่มีความทรงจำในอดีตชาติ ผู้เคยเป็นถึงศาสตราจารย์ในมหาวิทยาลัย!


จินหวังเฟย (金王妃)
ผู้แต่ง : โม พิมพ์พลอย
หมวด : ฟรีสไตล์/อดีต ปัจจุบัน อนาคต
จำนวน : 88 ตอน


คำโปรย

        หลังผ่านพิธีจี๋หลี่.. สวรรค์เล่นตลกอะไรกับนาง! ไฉนนางถึงได้รับราชโองการจากองค์ฮ่องเต้ จู่ๆ ก็กลายมาเป็นจินหวังเฟยได้เล่า นางเป็นแค่คุณหนูใหญ่สกุลจาง “จางหานเฟิ่ง” วันๆ มักจะอยู่แต่ในห้องหับ มิค่อยจะก้าวเท้าออกจากเรือนไปไหน บิดาเป็นแค่อาลักษณ์ลำดับหกที่วันๆ ได้แต่จดบันทึกความเป็นไปของบ้านเมือง ในเมื่อขัดราชโองการขององค์ฮ่องเต้ไม่ได้ โทษประหารทั้งตระกูลค้ำคอนางอยู่ แต่งก็แต่งสิ.. หลังเข้าพิธีกราบไหว้ฟ้าดิน นางจะถล่มตำหนักพยัคฆ์หมอกของ “จินอ๋อง หรือ จินเยี่ยหยาง” ให้ดู!

 


ท่านแม่เคยบอกข้าว่าท่านแม่เป็นศาสตราจารย์
ในมหาวิทยาลัยเมื่อชาติที่แล้ว

“จางหานเฟิ่ง” สตรีที่ปฏิญาณตนว่า...
จะออกเรือนตอนอายุ 20 ปี!

        อย่างที่เกริ่นไปแล้วเบื้องต้นนะคะ ว่า “จินหวังเฟย” เป็นนิยายแนวจีนโบราณที่แตกต่างจากพล็อตจีนโบราณเรื่องอื่นๆ อยู่เล็กน้อยคือ ไม่ได้เล่าถึงเรื่องราวของหญิงสาวจากอนาคตหรือคนที่เกิดในยุคจีนโบราณทั่วไป แต่เล่าถึงชะตาชีวิตของ “จางหานเฟิ่ง” บุตรีของขุนนางกรมอารักษ์ขั้นหกกับสตรีผู้สามารถจำอดีตชาติของตนที่เคยเป็นถึงศาสตราจารย์มหาวิทยาลัยในโลกอนาคตได้!


..ตัวอย่างเนื้อหาบางตอน..
        ซึ่งการที่มารดาของจางหานเฟิ่งมีความทรงจำให้ในอดีตชาติเนี่ยล่ะ ก็คือจุดเริ่มต้นที่ทำให้นางเอกของเรามีความคิดความสามารถที่ผิดแผกจากคนทั่วไป ลูกสาวบ้านอื่นต้องยึดถือ สี่คุณธรรม สามคล้อยตาม คืออยู่บ้านเชื่อฟังบิดา ออกเรือนเชื่อฟังสามี สามีตายเชื่อฟังบุตรชาย ต้องรักษากิริยา มารยาทให้อ่อนหวานอยู่เสมอ แต่จางหานเฟิ่งไม่ได้ทำตามค่านิยมนี้เลยค่ะ เรื่องสี่คุณธรรมที่เป็นคุณสมบัติของหญิงงามนี้อาจจะชำนาญอยู่บ้าง (เรื่องการดนตรี และเข้าครัว นางเอกเอาอยู่มาก!) แต่ “สามคล้อยตาม” นี่สิ เป็นส่วนที่ตรงข้ามกับสถานการณ์ปัจจุบันที่สุดค่ะ แทนที่นางเอกจะเชื่อฟังบิดา ตอนนี้คนที่ต้องเกรงใจกันดันกลายเป็นบิดาซะอย่างนั้น (ฮ่า) ทั้งจางหานเฟิ่งยังประกาศต่อทุกคนด้วยอีกว่า… ตนจะแต่งงานตอนอายุ 20 ปี! ซึ่งขัดกับค่านิยมพื้นฐานที่ต้องแต่งงานเมื่อพ้นวัยปักปิ่นเป็นอย่างมากกกก
*หมายเหตุ : หลักสี่คุณธรรม สามคล้อยตาม หรือ 三从四德 คือ กรอบคุณธรรมที่ใช้ในการอบรมกุลสตรีชั้นสูง ประกอบด้วยหลัก สามคล้อยตาม ได้แก่ หญิงสาวที่ยังไม่ออกเรือนก็ต้องปฏิบัติตามคำสั่งสอนของบิดา แต่งงานแล้วก็ต้องเชื่อฟังคำสามี หากสามีตายต้องเชื่อฟังบุตรชาย และหลักสี่คุณธรรม ได้แก่ ต้องมีคุณธรรมดี มีมธุรสวาจา  รูปร่างหน้าตาดี การบ้านการเรือนไม่ขาด

 
..ตัวอย่างเนื้อหาบางตอน..


 
ฉากบังลมอันเดียว
เป็นเหตุให้เกิดสมรสพระราชทาน
         แต่ถึงจางหานเฟิ่งจะมีปณิธานในการแต่งงานตอนอายุ 20 ปี แน่วแน่แค่ไหนก็ต้องผิดหวังค่ะ เพราะเธอดันโชคไม่ดี (เอ… หรือว่าดีนะ) บังเอิ๊บบังเอิญไปสร้างความประทับใจให้จินอ๋องในระหว่างเดินทางไปเคารพสุสานมารดาเข้า จนท่านอ๋องต้องถึงขนาดส่งองครักษ์ประจำตัวมาตามสืบหาเลยค่ะ ว่านางเอกของเราเป็นลูกสาวบ้านไหน เนื่องจากท่านอ๋องอยากจะสานสัมพันธ์ด้วย แต่… ความซวยของนางเอกยังไม่หมดเพียงเท่านี้ค่ะ หลังจากที่เธอวางกับดัก (แบบไม่ตั้งใจ) ให้ท่านอ๋องตกหลุกรักแบบเต็มๆ แล้ว จางหานเฟิ่งก็ยังไปล่อลว (ง)... แค่ก! ไปบังเอิญเจอองค์ชายสามที่ร้านหนังสือระหว่างกำลังสั่งซื้อหนังสือภาพต้องห้ามระหว่างชายหญิง และด้วยความคิดที่ไม่เหมือนใครนี่เองก็ทำให้องค์ชายสามติดใจอยากรับนางเอกเข้ามาเป็นสนมจนหันไปแท็กทีมกับท่านอ๋องผู้เป็นอาสั่งให้องค์รักษ์วิ่งตามหาตัวจริงของนางในดวงใจกันทั่วเมืองหลวงเลยทีเดียว (ก็นะ ในสายตาขององค์ชายสาม ไม่มีลูกสาวบ้านไหนที่กล้ามาซื้อหนังสือภาพคืนวสันต์อ่านเหมือนนางเอกเราอีกแล้วล่ะค่ะ ฮ่าๆ) และนี่เองก็เป็นจุดเริ่มต้นการเล่นวิ่งไล่จับระหว่างคนสามคนที่สุดท้ายแล้วข้อผิดพลาดเล็กๆ ของการกระทำนางเอกที่ใช้ในการตอบโต้ท่านอ๋อง (ขโมยบังลมนางเอกเพื่อให้เธอไปตามคืน) ก็ทำให้จางหานเฟิ่งได้รับราชโองการพระทานสมรสแบบสายฟ้าแลบ!


 
..ตัวอย่างเนื้อหาบางตอน..
        นางเอกที่ถูกปลูกฝังด้วยแนวคิดของคนสมัยใหม่มาตั้งแต่เด็ก ทั้งยังสามารถดูแลกิจการที่มารดาทิ้งไว้ให้หลังเสียชีวิตลงได้ตั้งแต่อายุ 8 ปี จนกลายเป็นคนหารายได้หลักเข้าบ้าน ดูยังไงก็ต้องเป็นตัวละครที่เก่ง มากความสามารถ และฉลาดอย่างไม่น่าเชื่อใช่ไหมล่ะคะ ซึ่ง “จางหานเฟิ่ง” ก็เป็นตัวละครที่มีคาแรกเตอร์แบบนั้นเป๊ะๆ เลย เพียงแต่อย่าลืมไปว่า… นางเอกของเราเพิ่งจะผ่านพิธีปักปิ่นไปไม่นาน มีอายุเพียง 15 ปีเท่านั้น ทั้งเธอยังไม่ได้เป็นคนจากอนาคตจริงๆ หรือเคยผ่านประสบการณ์ชีวิตมาแล้วจริงๆ เหมือนนิยายเรื่องอื่นๆ ทำให้ในบางครั้งเธอก็ทำอะไรตามอารมณ์จนลืมคิดถึงผลกระทบที่ตามมาอย่าง เหตุการณ์ “สมรสพระราชทาน” ที่เกิดขึ้นเพราะจางหานเฟิ่งไปตีกลองร้องทุกข์ ขอยืนเรื่องฟ้อง “จินอ๋อง” ที่เป็นถึงอนุชาของฮ่องเต้ ว่าเป็นหัวขโมยผู้เอาฉากบังลมในห้องของตนไป…


..ตัวอย่างเนื้อหาบางตอน..



 
สงคราม ความรัก และอำนาจ

        นอกจาก “จางหานเฟิ่ง” จะต้องแต่งงานก่อนอายุ 20 ปี สวนทางกับความตั้งใจเดิมแล้ว การแต่งงานครั้งนี้ยังทำให้เธอกลายเป็นหมากทางการเมืองของผู้มีอำนาจหลายๆ ฝ่ายซึ่งต้องการสร้างความแตกแยกระหว่าง “ฮ่องเต้” และ “จินอ๋อง” อนุชาผู้เป็นถึงแม่ทัพไร้พ่าย อุปสรรคชิ้นใหญ่ของแคว้นข้างเคียงที่อยากทำสงครามชิงอำนาจด้วยตลอดเวลา และนางเอกที่ถูกพระราชทานสมรสมาก็รับทราบเรื่องนี้ดี ว่าตนเองเป็นเพียงหมากที่ฮ่องเต้ดึงมาใช้ถ่วงอำนาจเท่านั้น เธอจึงไม่ไว้ใจใคร และไม่ให้ใจกับท่านอ๋องง่ายๆ แม้อีกไม่นานทั้งก็จะต้องแต่งงานกันแล้วก็ตาม… ซึ่งพอพี่หญิงมาคิดๆ ดูแล้วก็แอบเข้าใจนางเอกไม่ได้เหมือนกันนะ ตนเพิ่งจะเจอกับพระเอกได้ไม่นานก็ต้องมาถูกจับให้แต่งงานอย่างไม่ตั้งใจซะแล้ว ทั้งเธอก็ยังมีภาระที่ต้องรับผิดชอบ ไม่ว่าจะเป็น พ่อ แม่ (เลี้ยง) น้องสาว น้องชาย รวมไปถึงกิจการหอสุรากุ้ยฮวา (หอค้าข่าวลับที่มีอิทธพลมากๆ) ที่ต้องเก็บเป็นความลับอีก การที่เธอจะหวาดระแวง ไม่ไว้ใจ และไม่เชื่อว่าพระเอกรักตนจริงๆ ง่ายๆ นั้นก็เป็นเรื่องธรรมดาเลยค่ะ ทีนี้งานก็เลยมาเข้าท่านอ๋องเต็มๆ ที่ต้องมาคอยตามจีบว่าทีภรรยา พร้อมทั้งคอยกำจัดแมลงร้ายที่รอเวลาแย่งชิง “หวางเฟย” ของตนไป

 


..ตัวอย่างเนื้อหาบางตอน..
       เรื่องนี้พี่หญิงชอบความอบอุ่นในครอบครัวของนางเอกมากเลยค่ะ ปกติเราอ่านนิยายจีนโบราณส่วนใหญ่ก็จะนำเสนอปมปัญหาเกี่ยวกับความขัดแย้งในครอบครัวบ่อยมากๆ ไม่ว่าจะเป็นอนุอิจฉาภรรยาเอก พ่อรักลูกไม่เท่ากัน การกดขี่ข่มเหง ปมความแค้นภายใน แต่ “จินหวางเฟย” กลับแตกต่าง ผู้เขียนนำเสนอบรรยากาศที่อบอุ่นสามัคคีกันมากๆ ไม่ว่าจะเป็นแม่เลี้ยง อนุ น้องสาว น้องชายต่างมารดาก็ต่างรักใคร่ คอยช่วยเหลือ สนับสนุนกันอยู่ตลอดเวลาเลยค่ะ เป็นพล็อตนิยายที่เจอได้น้อยมากๆ เลยนิยายแนวนี้จริงๆ

สุดท้ายนี้ พี่หญิงขอลาไปก่อน เจอกันครั้งหน้า สวัสดีค่ะ

พี่หญิง


<a href="https://www.dek-d.com/tag/สิบริกเตอร์/" class="hashtag" target="_blank">#สิบริกเตอร์</a> : มาตราวัดระดับความรักที่จะทำให้หัวใจของคุณหวั่นไหว!

พี่หญิง
พี่หญิง - Columnist มนุษย์บ้านิยายที่สิงอยู่แถวๆ คลังนิยายเด็กดีเป็นประจำ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

3 ความคิดเห็น

สงสัย 8 ม.ค. 62 00:37 น. 1

อดีต คือ สิ่งที่ผ่านมาแล้ว

อนาคต คือ สิ่งที่ยังมาไม่ถึง

นางเอก จำอดีตชาติ ในโลกอนาคตได้

และ นาง ไม่ได้ย้อนเวลามา

งง ใน งง ค่ะ

1
P'YinG Columnist 8 ม.ค. 62 09:32 น. 1-1

นางเอกเป็นหญิงสาวที่เกิดขึ้นในยุคจีนโบราณค่ะ ไม่ได้เป็นคนที่ย้อนอดีตมาหรือจำอดีตชาติได้นะคะ


คนที่จำอดีตชาติได้คือ "แม่" ของนางเอก เลยสอนให้นางเอกมีความคิดที่แปลกแตกต่างจากคนทั่วไปมาตั้งแต่ยังเด็กค่ะ



0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
นักอ่านมาร ระดับ ๔ 5 มี.ค. 66 14:21 น. 3

อ่านแบบเรื่อยเจื้อยพอได้ อ่านแบบเอาเรื่่องหน่อยไม่ไหว

แม่นางเอก มาจากอีกโลก เป็นตั้งศาสตราจารย์ รู้ทุกเรื่องตั้งแต่ตำราอาหารยันระเบิด รถถัง แต่ไม่รู้จักวิธีมีชีวิตอยู่ เลือกผัวก้อเอาข้าราชการต๊อกต๋อยด๋อยความรู้ไร้ความสามารถ สติปัญญาต่ำ คลอดนางเอกได้ไม่กี่ขวบก้อซี้ม่องเซ็กโดยไม่มีสาเหตุ

พระเอกนางเอกเหมือนเก่ง แต่พอเอาเข้าจริง ถ้าไม่ได้เป็นลูกรักนักเขียน ตายไปหลายสิบรอบ เพราะแผนการและฝีมือของพวกตัวร้าย

ตัวร้ายขนาดโง่ๆ ยังวางแผนลอบฆ่า วางแผนใส่ความ วางแผนยุแยงเป็น

แต่นางเอก กลับเปิดหมดทุกอย่าง ตั้งแต่กระโปรงยันความลับของแม่

พระเอก มีอำนาจล้นฟ้า ลูกน้องมากมาย เก่งกาจสารพัด แต่ป้องกันลูกน้องโง่ๆ และแผนโง่ๆ ของผู้ร้ายโง่ๆ ไม่ได้เลย เกิดปัญหาทีค่อยแก้ปัญหาทีทุกบ่อย ชนิดว่า ถ้าไม่ได้บารมีนักเขียนคุ้มหัว ตายสามสิบเอ็ดหนยังไม่รู้เลยว่าตายยังงัย

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด