นิยายเด็กดีน่าอ่านประจำเดือน : กุมภาพันธ์ รัก 7 สไตล์ กับ กุหลาบ 7 สี

สวัสดีค่ะ ชาวเด็กดีทุกคน
       พูดถึงเดือนกุมภาพันธ์ อย่างแรกที่ทุกคนมักจะนึกถึงก็คือ “วันแห่งความรัก” บรรยากาศอบอุ่นหวานแหวว กุหลาบหลากสี ช็อกโกแลต และข้าวของมุ้งมิ้งๆ ที่คู่รักมอบให้กัน ทำเอาหัวใจคนโสดอย่างพี่หญิงสั่นสะเทือน แอบบาดเจ็บอยู่ลึกๆ แต่ไม่ว่ายังไง เราก็ต้องยอมรับว่าวาเลนไทน์เป็นเทศกาลดีๆ ที่ให้เราได้แสดงความรักต่อกัน ไม่ว่าจะต่อพ่อแม่ เพื่อนๆ ญาติพี่น้อง คนที่เราปรารถนาดี และคนที่เราแอบรัก!!
       พูดถึงคนที่เราแอบรัก ของขวัญที่โดนใจที่สุดคงหนีไม่พ้น “ดอกกุหลาบ” ซึ่งพอถึงเทศกาลนี้ทีไร เรามักจะเห็นสาวๆ เดินหอบกันคนละช่อสองช่อ (น่าอิจฉามากๆๆๆ) ยิ่งถ้าเป็นในโรงเรียนล่ะก็ จะดูน่ารักมากๆ เดินถือกันเป็นคู่ๆ เลยทีเดียว บางคนก็ได้สีแดง บางคนก็ได้สีขาว บางคนก็ได้สีชมพู ที่เก๋ๆ หน่อยก็สีม่วง สีเหลือง แม้แต่สีดำที่หายากมากๆ ก็ยังมีคนถือเดินมาให้เห็น ดูๆ ก็เพลินดีเหมือนกันนะคะ และที่น่าสนใจมากๆ ก็คือ กุหลาบแต่ละสีนั้น แท้จริงแล้ว มีความหมายไม่เหมือนกันเลย! แน่ล่ะว่ากุหลาบเป็นสัญลักษณ์ของความรัก แต่กุหลาบแต่ละสีก็เป็นตัวแทนของความรักในรูปแบบต่างๆ ด้วยเช่นกัน
       มาดูกันดีกว่าว่า ความหมายของกุหลาบในแต่ละสีนั้นเป็นอย่างไร ผ่านความรัก 7 สไตล์จากนิยาย 7 เรื่องที่พี่หญิงเลือกมาแนะนำกันในบทความนี้ค่ะ

 

ความหมายอันลึกซึ้งของดอกกุหลาบ
       อย่างที่พี่หญิงได้บอกไปแล้ว ว่ากุหลาบเป็นตัวแทนของความรักและความโรแมนติก เป็นราชินีแห่งดอกไม้ที่ใครๆ ก็ชื่นชม บนโลกนี้มีกุหลาบทั้งหมด 150 สายพันธุ์ รูปร่างหน้าตาและสีสันแตกต่างกันไป
       เราสามารถแบ่งกุหลาบออกเป็น 3 กลุ่มหลัก คือ กุหลาบยุคเก่า กุหลาบยุคใหม่ และกุหลาบตามแต่ละสายพันธุ์ กลีบกุหลาบเองก็ยังสามารถนำไปปรุงอาหารและรับประทานได้ ในไทยเองก็มีอาหารอย่างข้าวแช่ ที่รับประทานกับกลีบกุหลาบด้วยเช่นกัน
       กุหลาบยังเป็นสัญลักษณ์ของความลับและปริศนา ในอดีตกาลชาวโรมันจะแขวนช่อกุหลาบไว้บนเพดาน และทุกคนจะรู้กันดีว่า เมื่อไหร่ที่ยืนอยู่ใต้ช่อกุหลาบ สิ่งที่พูดกันจะกลายเป็นความลับ ไม่อาจเปิดเผยได้
       กุหลาบยังปรากฎในไพ่ทาโร่ต์ อย่างไพ่คนโง่ ไพ่ผู้วิเศษ ไพ่ความแข็งแกร่งและไพ่ความตาย สำหรับไพ่คนโง่ คือ กุหลาบขาว เป็นสัญลักษณ์ของความบริสุทธิ์และจิตใจที่มุ่งมั่นชัดเจน ไพ่ผู้วิเศษ กุหลาบหมายถึง ปัญญา ไพ่ความแข็งแกร่ง กุหลาบหมายถึง ความสมดุล และไพ่ความตาย หมายถึงการเกิดใหม่ การเปลี่ยนแปลง
       นอกจากนี้กุหลาบยังเป็นดอกไม้ประจำชาติของอังกฤษ ในช่วงศตวรรษที่ 15 มันกลายเป็นสัญลักษณ์ของตระกูลสำคัญของประเทศ ได้แก่ แลงคาสเตอร์และยอร์ก (ที่มาของแลนนิสเตอร์และสตาร์คในเกมออฟโธรน) ต่อมาทั้งสองตระกูลขัดแย้งกันและก่อเกิดเป็นสงคราม โดยตระกูลแลงคาสเตอร์มีสัญลักษณ์ คือ กุหลาบแดง ส่วนยอร์กมีสัญลักษณ์ คือ กุหลาบสีขาว ทั้งสองตระกูลต่อสู้แย่งชิงอำนาจเหนือบัลลังก์ราชวงศ์อังกฤษ
      กุหลาบยังเป็นแรงบันดาลใจให้กับนักเขียนคนดังของอังกฤษอย่างวิลเลี่ยม เชคสเปียร์อีกด้วย บทละครยอดนิยมอย่างโรเมโอและจูเลียต ก็มีเขียนถึงกุหลาบ ในฉากหนึ่งจูเลียตได้พูดขึ้นว่า “อันว่ากุหลาบนั้นถึงจะเรียกชื่อเป็นอย่างอื่นก็ยังมีกลิ่นหอมอยู่เช่นนั้น” (A rose by any other name would smell as sweet.) เพื่อสื่อสารถึงโรเมโอว่า… แม้ทั้งคู่จะมาจากตระกูลคู่แค้น แต่มันก็ไม่สำคัญ เพราะรักของทั้งคู่เป็นรักที่แท้จริง
       นอกจากตัวกุหลาบที่มีเสน่ห์และเต็มไปด้วยความลับ ปริมาณกุหลาบที่มอบให้คนรักก็มีความหมายแฝงอยู่เช่นกัน อย่างเช่น กุหลาบ 1 ดอก หมายถึง รักแรกพบ กุหลาบ 2 ดอก หมายถึงรักที่เกิดจากการแบ่งปันและรักที่ลึกซึ้ง กุหลาบ 3 ดอก เป็นการบอกรัก ฉันรักคุณ กุหลาบ 6 ดอกหมายถึงฉันอยากเป็นของคุณ กุหลาบ 7 ดอก ฉันหลงรักคุณหัวปักหัวปำ กุหลาบ 9 ดอก ตัวแทนของรักนิรันดร์ และกุหลาบ 10 ดอก หมายถึง คุณสมบูรณ์แบบสำหรับฉัน





กุหลาบสีแดง

ตัวแทนของความรักและความโรแมนติก
       ถ้าพูดถึงดอกกุหลาบที่ได้รับความนิยมมากที่สุด คงต้องยกให้ “กุหลาบแดง” เลยค่ะ ความหมายของการให้กุหลาบแดง เหมือนกับเรากำลังบอกกับอีกฝ่ายว่า “ผม/ฉันรักคุณ” และความรักนั้นต้องลึกซึ้ง มั่นคงมากๆ ถ้าหนุ่มๆ สาวๆ คนไหนที่ยังไม่มีแฟนแล้วได้กุหลาบสีนี้มา นั่นก็แสดงว่าคนที่ให้กุหลาบ เขากำลังแอบปลื้มเรามากๆ อยู่น่ะสิ
 
บทพิสูจน์รักแท้ของสาวคาสโนวี่ที่กว่าจะรู้ใจตัวเอง
ก็เกือบจะเสียความรักไป

 
รักลงเอย [This is my girl!!]
ผู้แต่ง : ณิชนันทิวา
คำโปรย/เรื่องย่อ :
      นับหนึ่ง หมั้นกับไนล์ แฟนหนุ่มรุ่นพี่ที่เรียนอยู่คณะวิศวะ ตั้งแต่ปีที่สองที่คบกัน ถ้ามองเผินๆ ชีวิตรักของคนทั้งคู่ดูเป็นคู่รักที่น่าอิจฉา ทั้งได้หมั้นกันอย่างเป็นทางการ พ่อแม่เห็นดีเห็นงามด้วยสุดๆ และยังมีแผนที่จะแต่งงานสร้างครอบครัวด้วยกัน เพียงแต่ชีวิตมันไม่ได้ง่ายขนาดนั้น เพราะนับหนึ่ง แฟนสาวที่ไนล์รักมากคนนี้ เธอไม่เคยตระหนักได้ถึงสถานะคู่หมั้นของตัวเองเลย
รูปแบบความรักในเรื่องตรงกับความหมายของกุหลาบ "สีแดง"
      พล็อตของเรื่องนี้น่าสนใจมากค่ะ เนื้อหาไม่ได้เล่าถึงคู่รักที่เพิ่งจะเริ่มต้นทำความรู้จักกัน แต่เป็นคู่รักที่คบกันมานานถึง 3 ปี เป็นความรักที่เริ่มจะเดินมาถึงจุดอิ่มตัว จนทำให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเคยชินที่จะมีอีกคนอยู่ข้างกาย แล้วมองข้ามความสำคัญของอีกฝ่ายไป (นานๆ เข้าก็เริ่มมองเป็นของตาย) เหมือนกับนับหนึ่งนางเอกของเรื่องนี้ ที่แม้ว่าเธอจะไม่ได้นอกใจพี่ไนล์อย่างจริงจัง แต่เธอก็ชอบหว่านเสน่ห์ไปเรื่อย ชอบจีบคนนู้นคนนี้เล่นอยู่เป็นประจำ จนทำให้วันหนึ่งเธอก็ชักนำมือที่สามเข้ามาหาตนเองกับคนที่รัก แต่ในเรื่องแย่ๆ ที่เกิดขึ้น ก็ยังมีเรื่องดีๆ อยู่บ้าง เพราะปมปัญหาที่ว่าได้กลายมาเป็นบทพิสูจน์ความรักที่ทำให้เราเข้าใจเลยว่า รักระหว่างนับหนึ่งและพี่ไนล์นั้น เป็นรักลึกซึ้งที่มั่นคง และเต็มไปด้วยความเชื่อใจกันมากเพียงไร เหมือนความรักของกุหลาบแดง ที่สื่อความหมายถึงความรักลึกซึ้งที่ไม่มีวันจืดจางจริงๆ



 

กุหลาบสีชมพู

ตัวแทนของความรักลึกซึ้ง ความอ่อนโยน ความอ่อนหวาน
       ความหมายของกุหลาบสีชมพูก็ตามสีของดอกไม้เลยค่ะ ลึกซึ้ง อ่อนโยน อ่อนหวาน การที่เรามอบดอกกุหลาบสีนี้ให้กับใคร เป็นการสื่อถึงความรักอันแสนโรแมนติก หวานซึ้งที่กำลังเริ่มต้นขึ้น และเบ่งบานขึ้นเรื่อยๆ
 
รักโรแมนติกของมาเฟีย
ที่เปลี่ยนแปลงตนเองเพื่อคนที่รัก

#สิบริกเตอร์ (วาย)
ผู้แต่ง : jendary

คำโปรย/เรื่องย่อ :

       เมื่อ 'ริกเตอร์' หนุ่มหน้าสวยมากความสามารถ ดีกรีทายาทมาเฟียข้ามชาติ เกิดตกหลุมรัก 'เท็น' หนุ่มไทยชื่อดังที่เห็นในโซเชี่ยล มิชชั่นพิชิตใจจึงบังเกิดขึ้น พร้อมกับการเปลี่ยนลุคหน้าสวย เป็นหนุ่มแพทย์เด็กเนิร์ดธรรมดาคนหนึ่ง แต่ใครจะไปรู้ล่ะว่าพี่เท็นคนนั้นไม่ธรรมดา

รูปแบบความรักในเรื่องตรงกับความหมายของกุหลาบ "สีชมพู"

        เรื่องนี้เปิดมาตอนแรกก็ประเดิมความโหด ด้วยลุคมาเฟียของ “น้องเตอร์” นายเอกเลยจ้า ที่บุกไปตีกับศัตรูถึงถิ่นแม้จะมีเพียงแค่สามคน! ทำเอาแอบคิดไปล่วงหน้าเลยว่าเนื้อหาเรื่องนี้ ต้องดุเดือดเลือดพล่านเป็นแน่แท้ แต่ที่ไหนได้กลับไม่ใช่เลยค่ะ เห็นแบบนี้ #สิบริกเตอร์ ก็เป็นนิยายวายสายโรแมนติกนะ น้องเตอร์ถึงขนาดบินลัดฟ้าตามมาเข้าเรียนมหาลัยในประเทศไทย เพื่อให้ได้เจอกับ “พี่เท็น” รักแรกพบ พร้อมทั้งยอมเปลี่ยนแปลงตนเองให้เป็นหนุ่มเนิร์ด คนในแบบที่พี่เท็นชอบด้วยถือคติว่า… สิ่งแรกที่คนเราจะเห็นนั้น คือรูปลักษณ์ภายนอก น้องเตอร์คนสวยเลยเปลี่ยนรูปลักษณ์ภายนอกให้ตรงสเปกพี่เท็นกันซะเลย เผื่อคนพี่เห็นจะได้เกิดรักแรกพบกับน้องบ้าง



 


กุหลาบสีขาว 

รักบริสุทธิ์ ไม่หวังสิ่งตอบแทน

        สำหรับกุหลาบสีขาว สื่อถึงความรักอันแสนบริสุทธ์ จริงใจ ถ้าเราได้รับดอกกุหลาบสีนี้จากใครนั่นก็แทนความในใจว่า… เขาคนนั้นรักเราจากใจจริง จริงใจกับเรา และไม่หวังสิ่งตอบใดๆ ทั้งสิ้น ทั้งยังสื่อความหมายไปถึงการเริ่มต้นใหม่ และรักนิรันดร์อีกด้วย

รักอันบริสุทธิ์ของพี่แม่น้ำและน้องภูเขา
ที่จะทำให้คุณหลงรักเด็กโดยไม่รู้ตัว

ที่นั่ง ณ กลางใจ
ผู้แต่ง : ธัญปัณณ์

คำโปรย/เรื่องย่อ :

       เพราะต่ำต้อยเกินไป หมอเจตน์! จึงสั่งฆ่าเมียกับลูกอย่างเลือดเย็น เธอต้องอุ้มท้องหนีความตาย เกือบเอาชีวิตไม่รอด เหตุการณ์ที่เป็นฝันร้ายในชีวิต ตามหลอกหลอนทุกคืนจนมิอาจเอ่ยคำว่าให้อภัย!

รูปแบบความรักในเรื่องตรงกับความหมายของกุหลาบ "สีขาว"

       ว่ากันว่าดอกกุหลาบสีขาวนั้น เป็นตัวแทนของความรักอันแสนบริสุทธิ์ ไม่หวังสิ่งตอบแทน ถ้าเราได้รับดอกกุหลาบสีนี้จากใคร เปรียบเสมือนเขาคนนั้นรักเราอย่างจริงใจ สำหรับพี่หญิงแล้วความรักในรูปแบบนี้นั้น ไม่ได้จำกัดเพียงความรักระหว่างชายหญิงเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงความรักจากครอบครัว และเครือญาติอีกด้วย เหมือนกับความรักของนีรนาราที่ทุ่มเททั้งชีวิตให้กับ “ภูเขา” ผู้เป็นลูกชาย เธอยอมทำทุกอย่างเพื่อปกป้องให้เขามีชีวิตที่ดี ยอมทำแม้แต่การเดินเข้าไปหา “หมอเจตน์” ผู้ชายที่เป็นทั้งพ่อของลูกและคนที่ตนเกลียด เพื่อขอร้องให้ช่วยรักษาชีวิตของภูเขาไว้ให้ได้ แม้จะต้องแลกกับการที่นีรนาราต้องออกไปจากชีวิตลูกชายตัวเองก็ตาม
       อ่านแล้วก็สัมผัสได้เลยว่าความรักของนางเอกที่มีต่อลูกนั้น เป็นรักแสนบริสุทธิ์อันเต็มไปด้วยความปรารถนาดีจนต้องแอบเสียน้ำตาด้วยซาบซึ้งเลยค่ะ แงๆ




 


กุหลาบสีเหลือง
ตัวแทนแห่งมิตรภาพ

        ถ้าสีขาวเป็นตัวแทนแห่งความบริสุทธิ์แล้วล่ะก็ สีที่เป็นตัวแทนของความสดใสร่าเริงก็ต้องยกให้สีนี้เลยค่ะ สีเหลือง สีโทนสว่างที่เพียงแค่นั่งมอง ก็สัมผัสได้ถึงออร่าความมีชีวิตชีวาที่แพร่กระจายออกมาแล้ว การให้กุหลาบสีเหลืองกับใครสักคนจึงสื่อไปถึงมิตรภาพที่ดี รักแบบเพื่อนสนิท หรือรักที่ไม่ต้องการครอบครอง มีแต่ความปรารถนาดีล้วนๆ

ฮาเร็มหนุ่มรูปงามในคาเฟ่ขนมหวาน

Sweetie Cafe คลับนี้…มีแต่หนุ่มฮอต! จบแล้ว
ผู้แต่ง : J-Juliet

คำโปรย/เรื่องย่อ :

        งานเข้าหัวใจดวงน้อยๆ ของฉันแบบเต็มสตรีม เมื่อคุณพ่อส่งให้ฉันมาบริหารกิจการสวีตตี้คาเฟ่ที่ใกล้จะเจ๊งอยู่รอมร่อ โดยมีพนักงานในร้านเป็นชายหนุ่มรูปงาม ชวนให้หัวใจวายถึงเจ็ดคน! แถมแต่ละคนยังหล่อลากไส้ดีกรีความฮอตทะลุปรอทอีก!

รูปแบบความรักในเรื่องตรงกับความหมายของกุหลาบ "สีเหลือง"

       เคยลืมตาตื่นขึ้นมาแล้วพบว่าตัวเองนั้น… นอนอยู่ท่ามกลางชายหนุ่มถึงเจ็ดคน… แถมแต่ละคน ยังสวมแค่เพียงบ็อกเซอร์ตัวเดียวไหม!!! เป็นคำโปรยนิยายที่ชวนล่อลวงมากๆ พี่หญิงหยิบนิยายเรื่องนี้มาแนะนำเพราะบทนำส่วนนี้นี่ล่ะ แค่ก! ฺฮ่าๆ ล้อเล่น ไม่ใช่ค่ะ
       จากที่ได้เกริ่นไปคงเดากันได้แล้วใช่ไหมคะ ว่าตัวละครชายในเรื่องนี้เยอะมากๆๆๆ และก็ไม่ผิดค่ะ เรื่องนี้ตัวละครชายเยอะจริงๆ แต่เสน่ห์ของนิยายไม่ได้อยู่ที่จุดนี้เพียงจุดเดียวเท่านั้น มิตรภาพ ความสัมพันธ์ระหว่างตัวละคร ก็เป็นอีกสิ่งที่สามารถดึงดูดให้เราอ่าน  
Sweetie Cafe คลับนี้…มีแต่หนุ่มฮอต! ไปจนจบเรื่องเลยค่ะ

       พี่หญิงชอบความสัมพันธ์ระหว่างตัวละครในเรื่องนี้นะคะ ที่คอยพึ่งพาอาศัย ช่วยเหลือกัน มิลินต้องร่วมมือกับหนุ่มๆ ช่วยกันพัฒนาคาเฟ่ตามที่ตนได้รับมอบหมายจากพ่อ ส่วนหนุ่มๆ ก็ต้องพยายามปรับปรุงร้านให้ดีขึ้นเพื่อรักษางานของตัวเองไว้ และถึงแม้ว่าการทำงานด้วยกันในช่วงแรกๆ อาจจะมีสะดุดไปบ้าง แต่ข้อผิดพลาดเหล่านั้นได้กลายมาเป็นบทเรียนให้ตัวละครได้แก้ไข และเรียนรู้ไปพร้อมๆ กัน แถมยังทำให้หนุ่มหล่อพนังงานร้านคาเฟ่เหล่านี้ ได้ใกล้ชิดนางเอกไปอีกขั้นด้วยค่ะ //ตอนที่เหล่าหนุ่มๆ เริ่มรุกเข้ามาทำความรู้จักมิลินเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ นี่เลือกไม่ถูกเลยค่ะ ว่าจะลงเรือลำไหนดี ฮ่าๆ




 


กุหลาบสีส้ม

รักที่เต็มไปด้วยความอบอุ่น
ความกระตือรือร้น พลังแห่งรัก

        สำหรับกุหลาบสีส้ม เป็นกุหลาบที่นิยมให้กับคนในครอบครัวและคนที่มีบุญคุณค่ะ สื่อถึงความรักที่เต็มไปด้วยความรู้สึกดีๆ อยู่ด้วยแล้วอบอุ่น สบายใจ และมีความสุขค่ะ

เพราะความใกล้ชิดจึงทำให้คนสองคนรักกัน

[END]【Keep distance|ระยะห่างที่ใกล้ใจ】
#มารักกับไฟ Yaoi/BL

ผู้แต่ง : ฟองดูว์เป็นชื่อขนม

คำโปรย/เรื่องย่อ :

        สำหรับอาโป ครอบครัวพี่ไฟ คือ ผู้มีพระคุณที่ช่วยให้เขาไม่ต้องไปเป็นเด็กเร่รอน มีการศึกษาที่ดี แต่สำหรับพี่ไฟ อาโปคือพ่อบ้านตัวน้อย แสนไม่ได้เรื่องที่รับคำสั่งมาทำงานวันแรกก็แอบหลับในห้องของเขาซะแล้ว แถมยังต้องให้เขาดูแลอีกต่างหาก ทว่าไม่รู้ทำไมยิ่งใช้เวลาร่วมกันมากเท่าไหร่ ไฟก็ยิ่งละสายตาจากอาโปไม่ได้ทุกที

รูปแบบความรักในเรื่องตรงกับความหมายของกุหลาบ "สีเหลือง"

        ถ้าพูดถึงนิยายที่เต็มไปด้วยความรู้สึกดีๆ และความอบอุ่นแล้ว ต้องยกให้เรื่องราวความรักของ “อาโป” และ “พี่ไฟ” ใน “Keep distance ระยะห่างที่ใกล้ใจ” เลยค่ะ อาโป ไม่เพียงแต่เข้ามาช่วยดูแลความเป็นอยู่ของพี่ไฟตามคำสั่งของผู้มีพระคุณเท่านั้น แต่ยังเข้ามาเติมเต็มความรู้สึกเงียบเหงาในใจของพี่ไฟอีกด้วย และไม่เฉพาะกับอาโปที่เข้าไปเติมเต็มความรู้สึกให้พี่ไฟเท่านั้น ในทางกลับกันอาโปเองก็ถูกความอ่อนโยน ความใจดีของพี่ไฟ หลอมละลายจนกลายเป็นความสัมพันธ์น่ารักๆ ที่ชวนให้เรารู้สึกอุ่นๆ หัวใจทุกครั้งที่อ่านเลย
        การพัฒนาความสัมพันธ์ของพระเอกนายเอกของเรื่องนี้ดีมากค่ะ คือ ไม่ได้ตกหลุมรักกันปุบปับ แต่เป็นการค่อยๆ เรียนรู้ซึ่งกันและกัน จนกลายเป็นความรักในที่สุด ทั้งน้องอาโปก็น่ารักมีความเป็นเด็กน้อยมากๆๆๆ ตัวเองต้องไปคอยดูแลพี่ไฟแท้ๆ แค่เจอกันครั้งแรกน้องก็ไปเผลอหลับให้พี่ไฟต้องดูแลแทน แถมยังใสซื่อ ไร้เดียงสาซะจนสามารถเรียกความเอ็นดูจากพี่ไฟ และคนอ่านได้รัวๆ เลยค่ะ เฮ้อ ว่าแล้วก็อยากยื่นมือไปหยิกแก้มน้องจัง




 


กุหลาบสีน้ำเงิน

รักที่ไม่สามารถเป็นไปได้ แอบรัก
และการรอคอย

        เพราะกุหลาบสีน้ำเงิน คือ กุหลาบที่ไม่ได้เกิดเองตามธรรมชาติ แต่เป็นสีกุหลาบที่เกิดขึ้นได้จากการพัฒนาทางวิศวพันธุกรรม กุหลาบสีนี้จึงสื่อความหมายถึงความรักที่เป็นไปไม่ได้ ไม่มีทางเป็นจริง แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังมั่นคงในรัก และยังรอคอยเสมอไป

รักลึกซึ้งที่ต้องผ่านการรอคอยและอดทน

ท่วงเวลารัก (ชุดกาลรักหนึ่ง #3)
ผู้แต่ง : แก่นฝัน

คำโปรย/เรื่องย่อ :

       แรกพบสบตา... เป็นเพียงเด็กหญิงตัวน้อย หน้าตาน่ารักน่าเอ็นดูราวตุ๊กตาบาร์บี้ ส่วนเขา... ชายหนุ่มรูปงามราวเทพบุตร ผู้นำตระกูลคู่แข่ง ศัตรูของผู้เป็นลุง คนใจร้ายเย็นชา และไม่น่าเข้าใกล้ที่สุดในสายตาของเธอ รักต่างวัย... ที่ต้องรอคอยท่วงทำนองแห่งเวลาอันเหมาะสมเริ่มบรรเลง และแล้ววันที่เฝ้ารอมานานก็มาถึงเสียที!

รูปแบบความรักในเรื่องตรงกับความหมายของกุหลาบ "สีน้ำเงิน"

       “การรอคอย” คือ จุดเด่นความรักของพระเอกเรื่องนี้เลยค่ะ ก็แหม… คุณชาลส์ พระเอกของเราตกหลุมรัก หนูพีณา นางเอกตั้งแต่ยังเป็นเพียงเด็กน้อยน่ารัก แล้วจะให้คุณชาลส์ไปฉุ(ด) แค่ก จีบน้องตั้งแต่ตอนนั้นเลย ก็เกรงว่าจะติดคุกกันไปซะก่อนเลยต้องรอจนกว่าน้องจะโตนั่นล่ะ คุณชาลส์ถึงได้ฤกษ์รุกจีบน้อง แต่ก็น่าเสียดายที่ต้องเจออุปสรรค์ชิ้นโต อย่างคุณลุงของสาวเจ้าที่ดันไม่ใช่คนอื่นคนไกล แต่เป็นศัตรูตัวฉกาจของตัวเองซะอย่างงั้น งานนี้บอกเลยว่า กว่าพระเอกจะเข้าถึงตัวนางเอกได้แต่ละทีนั้นไม่ใช่ง่ายๆ สงสารคุณชาลส์เขานะคะ จะมีความรักกับใครเขาทั้งที นอกจากจะต้องรอคนรักโตแล้ว ยังเป็นรักต้องห้ามที่ต้องฝ่าด่านครอบครัวไปอี๊ก!




 


กุหลาบสีดำ
รักนิรันดร์

       กุหลาบสีดำ หลายคนอาจมองว่าเป็นสีแห่งความตาย แต่ความจริงแล้วกุหลาบสีดำ ก็มีความหมายที่ดีและลึกซึ้งสุดๆ เหมือนกันนะคะ โดยกุหลาบสีดำจะสื่อถึง การยืนหยัด ก้าวผ่านบางสิ่งบางอย่าง หรือผ่านการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ การให้กุหลาบสีนี้กับใครสักคน จึงหมายถึงความรักนิรันดร์ที่จะคงอยู่ตลอดไป แม้ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นก็ตาม

พล็อตถ่านไฟเก่ายอดฮิตที่อ่านแล้วลุ้นตามตัวละครตลอดเวลา

คำโปรย/เรื่องย่อ :

       เขาคือแฟนเก่าที่อันตรายที่สุด ไม่ใช่เพราะเขาร้ายกาจ แต่เพราะเขากวน และชอบเล่นกับความรู้สึกของฉันเนี่ยแหละ

รูปแบบความรักในเรื่องตรงกับความหมายของกุหลาบ "สีดำ"

       ความรักของพระนางเรื่องนี้ กว่าจะสมหวังต้องผ่านบททดสอบมาไม่น้อยเลยค่ะ คิดดูสิ “พี่สาม” พระเอกหลงรัก “ปุยเมฆ” นางเอกมาตั้งหลายปี แม้จะเคยโดนน้องบอกเลิก เพราะความไม่ไว้ใจ แต่พี่สามก็ไม่เคยหมดรัก หนำซ้ำช่วงเวลาที่ทั้งคู่เลิกกัน และไม่ได้เจอกันเลยตลอดสองปี ยังกลายเป็นบทพิสูจน์ความรักที่คนพี่มีต่อคนน้อง ว่าเป็นรักแท้จริงหรือไม่ พอทั้งคู่ได้โคจรมาเจอกันอีกครั้ง คราวนี้พี่สามเลยไม่พลาดที่จะวางแผนเติมเชื้อไฟ ให้ถ่านไฟเก่ากลับมาลุกโชนโชติช่วงชัชวาลอีกครั้ง!

     

       จบไปแล้วนะคะ สำหรับความหมายของกุหลาบแต่ละสี กับความรัก 7 สไตล์จากนิยายที่พี่หญิงนำมาฝากทุกคนในวันนี้ ไม่น่าเชื่อเลยว่ากุหลาบแต่ละสีจะมีความหมายที่แตกต่างกันขนาดนี้  แถมบางดอกยังแอบคาดไม่ถึงสุดๆ อีกด้วย

       เมื่อรู้อย่างนี้แล้วเวลาที่เราจะมอบดอกไม้ให้ใครก็อย่าลืมเลือกสีกุหลาบให้ตรงกับความหมายที่เราต้องการจะสื่อด้วยนะ ถึงแม้มันจะดูเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ แต่บางทีการใส่ใจรายละเอียดเหล่านี้ ก็ช่วยสื่อให้ฝ่ายตรงข้ามสัมผัสได้ถึงความจริงใจของเรามากขึ้นไปอีกขั้นนะคะ ^ ^

สุดท้ายนี้ พี่หญิงก็ขอลาไปก่อนเจอกันใหม่ครั้งหน้า สวัสดีค่ะ

พี่หญิง
Illustration by Sukanya Ketchaiyo





 

ที่มาความหมายดอกกุหลาบ :

https://www.fiftyflowers.com/blog/rose-color-meanings/

https://www.goodhousekeeping.com/holidays/valentines-day-ideas/g1352/rose-color-meanings/

พี่หญิง
พี่หญิง - Columnist มนุษย์บ้านิยายที่สิงอยู่แถวๆ คลังนิยายเด็กดีเป็นประจำ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด