หงเย่วซิน 洪月欣 รัก ร้าย ลวง : นิยายจีนฟิวชั่นที่มีมนุษย์ต่างดาวเป็นพระเอก!

สวัสดีค่ะ ชาวเด็กดีทุกคน
                                     ใครที่กำลังมองหานิยายจีนสนุกๆ ที่มีพล็อตล้ำๆ แหวกแนวไม่เหมือนใคร พี่หญิงแนะนำให้รู้จักเรื่องนี้เลยค่ะ “หงเย่วซิน 洪月欣 รัก ร้าย ลวง” นิยายจีนโบราณที่รวมเอาพล็อตนิยายแนวข้ามภพ เทพเซียน และมนุษย์ต่างดาว มาไว้ในเรื่องเดียวกัน! ฟังแล้วดูไม่น่าจะเข้ากันได้ แต่กัวหลง นักเขียนเจ้าของเรื่องก็สามารถถ่ายทอดออกมาได้อย่างลงตัวชนิดไม่น่าเชื่อเลยว่า… พล็อตแบบนี้จะมารวมกันได้ พี่หญิงขอจัดหมวดนิยายเรื่องนี้ไว้ในหมวด “ฟิวชั่น” ก็แล้วกันนะคะ เพราะเป็นนิยายที่รวมพล็อตหลากหลายไว้ด้วยกัน คล้ายๆ กับ “อาหารฟิวชั่น” ที่ผสมผสานสไตล์ต่างๆ ที่ไม่เหมือนกันเลยเข้าด้วยกัน แต่ก็มีรสชาติอร่อยและลงตัวนั่นเอง
หงเย่วซิน 洪月欣 รัก ร้าย ลวง
ผู้แต่ง : กัวหลง
หมวด : ฟรีสไตล์/อดีต ปัจจุบัน อนาคต
คำโปรย

ความลับ ความรู้สึกของบุรุษที่เป็นที่รัก
ที่ตัวนางไม่เคยรับรู้มาก่อนได้ถูกรับรู้เข้า...
สายตาที่มืดบอดก็พลันกลับมาสว่างขึ้นอีกครั้ง
ที่ผ่านมานางถูกมองเป็นแค่เพียงสตรีอ่อนแอ
ว่าง่าย หัวอ่อน แต่ทว่าใครเล่าจะรู้
เมื่อความอดทนสิ้นสุดอะไรก็ล้วนที่จะเกิดขึ้นได้ทั้งสิ้น
หากตอนนี้กำลังรู้สึกเจ็บปวดเพราะความรัก....
ถ้าได้มีเวลาย้อนกลับไปยังเลือกที่เดินไปในเส้นทางเดิม

หรือเลือกที่จะเลี่ยงตั้งแต่แรกไม่ให้ตัวเองต้องเจ็บอีก
นี่เป็นความคิดของข้า.... หงเย่วซิน บุตรสาวของตระกูลขุนนางที่รับใช้เคียงข้างฮ่องเต้ด้วยความจงรักภักดี กลับต้องมายืนมองบุรุษอันเป็นที่รักกำลังเข้าพิธีสมรสกับสตรีอื่น

แนะนำนิยาย

                    หงเย่วซิน เป็นนิยายที่มีพล็อตน่าสนใจมากเลยค่ะ ตอนแรกที่พี่หญิงรู้ว่า… นิยายเรื่องนี้ได้รวมเอาพล็อตนิยายแนว ข้ามภพ เทพเซียน และมนุษย์ต่างดาว มารวมไว้ด้วยกัน ในใจก็แอบสงสัยเลยว่ามันออกมาเป็นแบบไหนกันนะ เป็นเหมือนอาหารฟิวชั่นที่เคยได้กินยังงั้นหรือ แล้วการผสมผสานครั้งนี้ จะลงตัวแค่ไหน หรือจะแปลกๆ ไม่โอเคหรือเปล่านะ แต่ก็นั่นแหละ พอได้ลองเข้าไปอ่านจริงๆ กลับพบว่ามันดีอย่างไม่น่าเชื่อจนอ่านเพลินถึงตอนสุดท้ายไม่รู้ตัวเลยค่ะ

ตัวอย่างเนื้อหาบางตอน



 

เนื้อหาในเรื่องจะเล่าถึงชีวิต
ของหญิงสาวนาม
“หงเย่วซิน”
ที่ต้องตายเพราะคนรักถึงสองชาติสองภพ…

                   ชาติแรก หงเย่วซิน ตายเพราะออกไปตามหา “เหวินอู่” เจ้าบ่าวที่หายไปกลางงานแต่งงาน และได้พบความจริงว่า ชายที่เธอกำลังจะแต่งงานด้วย นอกใจไปแอบคบกับ “ลี่อันฉี” หญิงสาวที่เธอเองก็รู้จัก ระหว่างที่ตัดสินใจเข้าไปพูดคุยกับชายหญิงที่ทรยศทั้งคู่ เธอก็ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต (เหตุการณ์นี้เกิดในยุคปัจจุบัน)

                  ชาติที่สอง หงเย่วซิน ได้ครองคู่กับ “เหวินอู่” แต่ก็ถูก “ลี่อันฉี” แย่งคนรักไปอีกเช่นเคย และในวันที่ “ลี่อันฉี” แต่งเข้ามาเป็นภรรยาอีกคนของ “เหวินอู่” นางก็ลอบเข้ามาทำร้ายและฆ่าหงเย่วซินอย่างโหดเหี้ยม (เหตุการณ์ นี้เกิดขึ้นในโลกคู่ขนานที่มียุคสมัยคล้ายจีนโบราณ)

                      หลังถูกฆ่าอย่างโหดเหี้ยมในชาติที่สอง หงเย่วซินได้รับโอกาสให้กลับมาเกิดใหม่ในร่างเดิมเพื่อแก้ไขเหตุการณ์ในอดีต และการถูกคนรักหักหลังถึงสองครั้งสองครา ได้ทำให้นางเอกของเราแข็งแกร่งขึ้น และตัดสินใจว่าจะไม่ยอมโดนทำร้ายซ้ำๆ อีกแล้ว เธอฮึดสู้ และพร้อมเผชิญหน้ากับชะตากรรมอันโหดร้ายของตน

                      พี่หญิงเคยอ่านพล็อตนิยายแนวกลับมาเกิดใหม่ในร่างตัวเองหลายครั้ง แต่ส่วนใหญ่แล้วเหตุผลที่ตัวละครได้ย้อนกลับมาเกิดใหม่จะซ้ำๆ กัน นั่นคือ ตัวละครเป็นผู้ขอร้อง หรือบางที นักเขียนก็มักจะข้ามเหตุผลไป แต่สำหรับนิยายเรื่องนี้ ได้มีการบอกเหตุผลเอาไว้ด้วย และเหตุผลนั้นเกิดจากการกระทำของ “หม่าฮ่าวหราน” นักวิจัยจากต่างดาวที่หงเย่วซินเคยช่วยชีวิตเอาไว้ในชาติแรก นักเขียนบอกเล่าประวัติของหนุ่มน้อยคนนี้ไว้ว่า เป็นนักวิจัยจากต่างดาวที่เดินทางมาศึกษาเรื่องราวของมนุษย์ เมื่อได้พบกับหงเย่วซิน ก็เกิดความประทับใจและหลงรักเธอ เมื่อพบว่า… เธอถูกคนรักทำร้ายจนประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต เขาก็ใช้ทักษะด้านวิทยาศาสตร์ของตน ตามหาดวงวิญญาณที่เกิดใหม่ของเธอจนพบ แล้วทำการเปิดห้วงมิติ เพื่อให้เธอสามารถย้อนกลับมาในร่างของตัวเอง และสามารถเริ่มต้นชีวิตใหม่ในชาติที่สองได้อีกครั้ง เพื่อแก้ไขอดีตไม่ให้เกิดเหตุการณ์เลวร้ายขึ้น!

                        ความรักของพระเอกเรื่องนี้ จะเป็นสายละมุน อ่อนโยน รักเพื่อให้ มีแต่ความหวังดีให้นางเอก เพราะ “หม่าฮ่าวหราน” รู้ตัวว่าเป็นมนุษย์ต่างดาว ไม่สามารถอาศัยอยู่บนโลกได้นานๆ (ต้องกลับไปชาร์จพลังที่ดาวของตน เหมือนซูเปอร์แมนหรืออุลตร้าแมนเลย!!) เจ้าตัวก็เลยตกลงใจว่า จะคอยดูแลสาวน้อยในดวงใจอยูู่ห่างๆ และอวยพรให้เธอได้ใช้ชีวิตอยู่กับคนรักอย่างมีความสุข เมื่อได้รู้ว่าเธอโดนทำร้าย เขาก็เลยตัดสินใจว่า… ต้องหาทางให้เธอได้แก้แค้น และวิธีที่นักวิจัยอย่าง “หม่าฮ่าวหราน” ใช้ ก็คือ ทุ่มเงินทองมหาศาล ทำการวิจัยเทคโนโลยีเพื่อตามหาดวงวิญญาณของ “หงเย่วซิน” ให้พบ จากนั้นก็หาทางให้เธอได้ย้อนกลับไปแก้ไขเส้นทางชีวิตในชาติที่สอง!

“หม่าฮ่าวหราน”
นักวิจัยต่างดาวหนุ่มผู้ยึดมั่นในความรัก

                     พระเอกของเรื่องนี้ “หม่าฮ่าวหราน” ทำให้พี่หญิงอดคิดถึงพระเอกจากเรื่อง you who came from the star ของเกาหลีไม่ได้ ลักษณะก็จะคล้ายๆ กันค่ะ “หม่าฮ่าวหราน” เป็นนักวิจัยจากต่างดาว เดินทางมาเพื่อศึกษาสิ่งมีชีวิตบนโลก แล้วเกิดประทับใจตกหลุมรัก “หงเย่วซิน” เข้า เมื่อได้รู้ว่าชีวิตรักของเธอเต็มไปด้วยความทุกข์ โดนหักหลัง ทรยศ หลอกลวง เขาก็เกิดความสงสารอยากช่วยเหลือ


 

ตัวอย่างเนื้อหาบางตอน



 

การเริ่มต้นชีวิตใหม่
ทำให้หงเย่วซินได้ค้นพบความลับที่น่าตกตะลึง!

                     ผลจากการบิดเบือนมิติเวลาของ “หม่าฮ่าวหราน” นอกจากจะทำให้ “หงเย่วซิน” ได้มีโอกาสเริ่มต้นชีวิตรักครั้งใหม่แล้ว ยังทำให้เธอได้ค้นพบความจริงอีกอย่างคือ เธอไม่ใช่ลูกสาวเพียงคนเดียวอย่างที่คิดมาตลอด และเธอถูกคนในครอบครัววางยาพิษทำร้าย ความจริงนี้ทำให้ “หงเย่วซิน” เจ็บปวดอย่างแสนสาหัส กลายเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญ ทำให้เธอตกลงใจว่าจะไม่เชื่อใจใครอีกต่อไป รวมถึงวางแผนที่จะสืบหาตัวการที่ทำให้เธอต้องทรมานมาลงโทษให้ได้ และนั่นเองคือจุดเริ่มต้นการก้าวสู่การเป็นเทพมังกรของเธอ!


 

ตัวอย่างเนื้อหาบางตอน



 

นิยายเรื่องนี้สอนให้เรารู้ว่า
“จินตนาการสำคัญกว่าความรู้”

                     จะเห็นได้ว่านิยายที่พี่หญิงหยิบมาแนะนำวันนี้ มีพล็อตที่โดดเด่นไม่ธรรมดา มีทั้งความเป็นจีนโบราณ มีการย้อนเวลา (หมวดอดีต ปัจจุบัน อนาคต) มีทั้งมนุษย์ต่างดาว (หมวดแฟนตาซี) และพระเอกของเรายังเป็นนักวิจัย (หมวดวิทยาศาสตร์ไซไฟ) พิมพ์มาถึงตรงนี้ พี่หญิงยังแอบทึ่งอยู่เลยว่า กัวหลง สามารถนำเอาพล็อตทั้งหมดนี้มาผสมผสานให้ลงตัวได้อย่างไร เพราะมันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย พี่หญิงจึงขอให้คำนิยามนิยายเรื่องนี้ว่า “จินตนาการสำคัญกว่าความรู้” จริงๆ ค่ะ คำพูดนี้เป็นคำพูดของ อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ นักวิทยาศาสตร์ผู้มีชื่อเสียง ผู้สนับสนุนให้มนุษย์คิดนอกกรอบ ไม่เอาแต่ยึดติดกับตำรา เพื่อสร้างความรู้ใหม่ๆ ให้เพิ่มพูน พี่หญิงพบแนวคิดนี้ในหลายๆ ฉากของนิยายเรื่องนี้ค่ะ และจะขอยกตัวอย่างหนึ่งฉากให้ทุกคนอ่านไปพร้อมๆ กัน นั่นคือฉากที่หงเย่วซินพยายามสอนเพื่อนร่วมชั้นเรียนให้ลองใช้วิธีควบคุมพลังแบบอื่นๆ นอกเหนือจากที่ระบุไว้ในตำรา แต่เพื่อนๆ กลับไม่เข้าใจและไม่สามารถทำได้ เพราะตลอดชีวิต ถูกสอนให้ทำอะไรแบบเดิมๆ ซ้ำๆ ซากๆ ไม่ให้ทำอะไรที่แตกต่างจากคำสอนที่ได้รับมา

 

ตัวอย่างเนื้อหาบางตอน

                     พี่หญิงเองเชื่อว่าจินตนาการเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ พอๆ กับการแสวงหาความความรู้  เพราะขนาดเครื่องบินที่เราเห็นอยู่ในปัจจุบันนี้ ยังมีจุดเริ่มต้นมาจากจินตนาการเล็กๆ แต่แสนยิ่งใหญ่ของพี่น้องไรต์ที่คิดว่า… มนุษย์สามารถบินได้ จนกลายเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เกิดการค้นคว้าวิจัย และสามารถสร้างเครื่องบินได้ในที่สุด! ถ้าหากเราคิดแต่จะทำอะไรซ้ำๆ ไม่ลองทำอะไรแปลกใหม่ โลกก็คงจะมีแต่อะไรซ้ำๆ และคงจะน่าเบื่อมากๆ เลยค่ะ ขอยกตัวอย่างใกล้ตัวง่ายๆ อย่างนิยายในเว็บเด็กดีนี่ก็ได้ค่ะ เมื่อ 19 ปีก่อน ใครจะไปคิดลงนิยายออนไลน์ ทุกคนก็เขียนในกระดาษกัน แต่เมื่อได้เริ่มนิยายเรื่องแรกแล้ว ก็มีเรื่องต่อๆ ไปตามมาเรื่อยๆ จากหมวดรักหวานแหววเพียงหมวดเดียว ก็ขยายเป็นหมวดแฟนตาซี หมวดสืบสวนสอบสวน หมวดไซไฟ ไปจนถึงหมวดนิยายเกมออนไลน์ หมวดอดีตปัจจุบันอนาคต หมวดวาย หมวดแฟนฟิค หมวดยูริ นิยายทุกหมวดล้วนเกิดจากจินตนาการของนักเขียนทุกคนในเว็บเด็กดีทั้งนั้น และพี่หญิงเชื่อว่าในอนาคต ก็จะมีนิยายหมวดใหม่ๆ เพิ่มขึ้นมาอีกเรื่อยๆ ไม่มีที่สิ้นสุดอย่างแน่นอนค่ะ

                     ก่อนจากกันไปพี่หญิงขอฝากน้องๆ ไว้นิดนึงกับคำพูดของ “อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์” นะคะว่า “ความรู้ทำให้เราฉลาดขึ้น แต่มันจะเป็นสิ่งที่อยู่เดิมอย่างนั้น หากเราไม่นำความรู้นั้นไปใส่จินตนาการเพิ่มเติม มันก็เหมือนการเดินอยู่กับที่ ไม่ไปยังอนาคตเสียที” ดังนั้นเวลาเรียนรู้อะไรมา อยากให้ลองตั้งคำถามกับตัวเองดู ไม่แน่ว่าคำถามนั้น อาจจะนำพาให้เราได้ค้นพบบางสิ่งบางอย่างที่ยิ่งใหญ่ และอาจจะสามารถเปลี่ยนแปลงสังคมได้ด้วยนะ ^ ^

สุดท้ายนี้ พี่หญิงขอลาไปก่อน เจอกันใหม่ครั้งหน้า

สวัสดีค่ะ

พี่หญิง
พี่หญิง - Columnist มนุษย์บ้านิยายที่สิงอยู่แถวๆ คลังนิยายเด็กดีเป็นประจำ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น