เข้าใจระบบแจ้งเตือนนิยาย ง่ายๆ ไม่ซับซ้อน กริ๊ง! กริ๊ง! นิยายมาแล้วจ้า..

     ปัจจุบันเว็บเด็กดีของเรามีนักเขียนหน้าใหม่เพิ่มขึ้นแทบทุกวัน เพื่อแบ่งปันผลงานเขียนของตนเองให้นักอ่านได้ชื่นชมและเพลิดเพลินไปกับเรื่องราวที่ได้นำเสนอ ซึ่งเว็บเด็กดีก็เป็นอันดับต้นๆ ที่นักเขียนได้เข้ามาใช้งานเพื่อเผยแพร่ผลงานต่างๆ และเว็บเด็กดีนั้นก็จะมีระบบการแจ้งเตือน ที่ให้นักเขียนสามารถส่งแจ้งเตือนการอัปเดตนิยายไปให้นักอ่านที่ติดตามผลงานเราได้นั่นเอง

     ฮั่นแน่!! หลายคนคงจะสงสัยล่ะสิว่า ระบบแจ้งเตือนนิยายคืออะไร ใช้งานอย่างไร หรือคนที่เคยใช้ระบบแล้วอาจจะพบปัญหาในการใช้งาน อยากรู้ว่าจะต้องแก้ไขอย่างไร วันนี้พี่น้ำขอมาแนะนำและตอบปัญหาที่หลายๆ คนสงสัยและยังไม่เข้าใจเกี่ยวกับระบบแจ้งเตือนนิยายของเว็บเด็กดี ให้เข้าใจง่ายๆ และใช้งานได้อย่างถูกต้องยิ่งขึ้นค่ะ
 

     Q :  ระบบแจ้งเตือนนิยาย คืออะไร ทำไมต้องมีด้วยนะ

   •     เป็นระบบแจ้งเตือนนิยาย ที่จำกัดโควตากระดิ่งในการส่งแจ้งเตือนไปยังนักอ่าน จากที่เมื่อก่อนไม่จำกัดโควตาในการส่งแจ้งเตือน แค่เข้าไปแก้ไขเนื้อหานิดๆ หน่อยๆ ระบบก็ส่งแจ้งเตือนทุกครั้ง ซึ่งอาจจะทำให้นักอ่านเกิดความรำคาญ จนเลิกติดตามผลงานเราไป แบบนี้คงเสียดายแย่เลยนะคะ ทางทีมงานจึงได้ปรับปรุงและพัฒนาระบบเพื่อให้นักเขียนได้ใช้ประโยชน์จากระบบแจ้งเตือนอย่างสูงสุด และไม่ให้รบกวนผู้อ่านจนเกินไปค่ะ
 

     Q :  โควตากระดิ่งการแจ้งเตือน มีจำกัดให้เท่าไหร่กันนะ

   •     นิยาย 1 เรื่อง จะมีโควตากระดิ่งการแจ้งเตือน จำนวน 3 ครั้ง เมื่อกดใช้กระดิ่งไปแล้ว ไม่ต้องกังวลไปค่ะว่าจะหมดโควตา เพราะระบบจะคืนกระดิ่งให้ 1 อัน หลังจาก 8 ชั่วโมง โดยนับจากการเปลี่ยนแปลงกระดิ่งล่าสุด ทั้งใช้ไปและได้คืนมา เฉลี่ยวันละ 3 ครั้ง เพื่อให้นักเขียนสามารถใช้โควตาได้อีกเรื่อยๆ นั่นเอง

ในตอนแรกทุกคนจะมีโควตากระดิ่ง จำนวน 3 ครั้ง ต่อนิยาย 1 เรื่อง

เมื่อกดใช้ไปแล้ว ระบบจะนับเวลาถอยหลัง 8 ชม. เพื่อคืนกระดิ่งให้นักเขียนอีกครั้ง
 

     Q :  คิดการใช้ โควตากระดิ่งการแจ้งเตือน อย่างไรกัน

   •     หากนักเขียนยังไม่ต้องการส่งแจ้งเตือน  ให้เลือก “บันทึกแต่ยังไม่แจ้งเตือน” โดยระบบจะจำสิทธิไว้ให้ไม่เกิน  1 วัน และเพื่อไม่ให้เสียผลประโยชน์ เมื่อนักเขียนกดเผยแพร่อีกครั้งจะสามารถใช้สิทธิแจ้งเตือนเดิมได้ค่ะ

   •     เมื่อนักเขียนเลือก “บันทึกและส่งการแจ้งเตือน” ระบบจะส่งแจ้งเตือนการอัปเดตนิยายถึงนักอ่านที่ติดตามผลงานเรา และตัดโควตากระดิ่งออกตามจำนวนครั้งที่ใช้ไปค่ะ


 

     Q :  ต้องผ่านเกณฑ์ความยาวที่ระบบกำหนดเท่าไหร่ ถึงจะใช้สิทธิโควตากระดิ่งได้นะ

   •     เนื้อหานิยายที่ผ่านเกณฑ์ ต้องมีความยาวอย่างน้อย 3,000 ตัวอักษร (ไม่นับช่องว่างนะคะ) หากนักเขียนเผยแพร่แล้วความยาวไม่ถึงเกณฑ์ ระบบก็จะยังไม่ส่งการแจ้งเตือนถึงนักอ่านค่ะ

   •     การแก้ไขตอนเดิม เมื่อนักเขียนแก้ไขเนื้อหาผ่านเกณฑ์แล้ว ระบบจะให้สิทธินักเขียนเลือกว่าต้องการส่งแจ้งเตือนการอัปเดตถึงนักอ่านที่ติดตามนิยายเราไว้หรือไม่

   •     การเพิ่มตอนใหม่ เมื่อนักเขียนเพิ่มตอนใหม่ระบบจะดันนิยายของเราขึ้นหน้าแรกของเว็บทันที โดยที่ระบบจะไม่นับจำนวนตัวอักษร เผื่อในกรณีที่เราต้องการประกาศข่าวให้นักอ่านรู้ และนักเขียนก็ยังมีสิทธิส่งการแจ้งเตือนถึงนักอ่านได้ค่ะ

   •     การอัปเดตเนื้อหาที่ผิดปกติ เช่น มีเนื้อหาเดิมซ้ำๆ เยอะผิดปกติ , มีการเพิ่มๆ ลบๆ เนื้อหา ฯลฯ หากระบบตรวจพบการอัปเดตเนื้อหาที่ผิดปกติ หรือเข้าข่ายการอัปหลอก ระบบจะแบนไม่ให้นิยายเราขึ้นหน้าแรกของเว็บและไม่ให้สิทธิส่งแจ้งเตือน 7 วันในครั้งแรก และเพิ่มเป็น 14 วัน และ 28 วันในครั้งต่อไปเลยนะคะ

 
 

     Q :  ถ้าสร้างตอนใหม่และใช้โควตาแจ้งเตือนไปแล้ว แต่ภายหลังลบนิยายตอนนั้นทิ้ง จะยังใช้โควตาได้อีกไหมนะ

   •     เมื่อมีการสร้างตอนใหม่อีกครั้งจะไม่สามารถใช้การแจ้งเตือนสำหรับการสร้างตอนใหม่ได้นะคะ จนกว่าจะพ้นระยะเวลา 7 วัน แต่เดี๋ยวก่อน!!  เราไม่ใจร้ายขนาดนั้น ถ้าหากนักเขียนมีการเพิ่มเนื้อหาจนถึง 3,000 ตัวอักษรแล้วก็จะสามารถใช้การแจ้งเตือนตามรูปแบบของการแก้ไขตอนเก่าแทนได้ค่ะ
 

     Q :  สำหรับนักเขียนที่อยู่ต่างประเทศ ทำไมถึงได้กระดิ่งคืนไม่ตรงเวลาล่ะ

   •     สำหรับเวลาที่คืนกระดิ่งนั้นจะนับโดยอิงตามโซนเวลาของไทย คือ UTC+07:00 นักเขียนที่อยู่ต่างประเทศอาจจะต้องอดใจรอนิดนึงนะคะ แต่ยังไงก็ได้กระดิ่งคืนแน่นอนค่ะ
 

     เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สำหรับระบบแจ้งเตือนนิยายที่พี่น้ำได้อธิบายไป หวังว่านักเขียนทุกคนจะเข้าใจและนำระบบแจ้งเตือนนี้ไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพนะคะ และหากใครพบปัญหาในการใช้งานหรือมีข้อสงสัยเพิ่มเติมสามารถสอบถามได้ที่ writer@dek-d.com หรือส่งคอมเมนต์มาใต้บทความนี้ได้เลยนะคะ ทางทีมงานเด็กดีพร้อมให้คำปรึกษาเสมอค่ะ
 

พี่น้ำ ^^

พี่น้ำ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น