Review นิยายน่าอ่าน ชีวิตนั้นเจ้าคือไหวจี๋ของข้า : เมื่อนางมารต้องกลายเป็นนางร้ายหายนะจึงบังเกิด!

ชีวิตนั้นเจ้าคือไหวจี๋ของข้า
 เมื่อ "นางมาร" ต้องกลายเป็น "นางร้าย" หายนะจึงบังเกิด! 

         
           สวัสดีค่ะ ชาวเด็กดีทุกคน หากพูดถึงนิยายเรื่อง “ชีวิตนั้นเจ้าคือไหวจี๋ของข้า” น้องๆ ชาวเด็กดีอาจจะยังไม่คุ้นหูเท่าไหร่ แต่หากพูดถึงนิยายเรื่อง “นางร้ายอับดับหนึ่ง” แล้ว เชื่อว่าน้องคนไหนที่ตามอ่านนิยายในเด็กดีอยู่ประจำจะต้องเคยอ่านหรือผ่านตามาก่อนแน่ๆ เพราะนิยายเรื่องนี้เคยเป็นนิยายที่ติดท็อปอยู่ในอับดับ 1 รวมทุกหมวดนานหลายสัปดาห์ ก่อนที่จะเปลี่ยนชื่อเรื่องเป็น  “ชีวิตนั้นเจ้าคือไหวจี๋ของข้า” นั่นเองจ้า

          เรื่องนี้มีคอนเซ็ปต์น่าสนใจมาก ปกติตอนจบของนิยายที่เราคุ้นเคย ส่วนใหญ่หากไม่จบลงอย่างมีความสุขก็อาจจบลงที่ความผิดหวังของใครบางคนใช่ไหมคะ ทว่านิยายเรื่อง ชีวิตนั้นเจ้าคือไหวจี่ของข้า กลับแตกต่างออกไป เนื้อหาของเรื่องนี้จบลงที่… ความพังทลายของทุกสิ่ง!

           “ซือฮุ่ยเจิน” นางเอกของเรื่องลงมือทำลายโลกทั้งใบก่อนจะฆ่าตัวตายเพื่อให้โลกล่มสลายในที่สุด ทว่าอะไรเป็นสาเหตุให้เธอเลือกเดินไปสู่จุดสิ้นสุดนั้นกัน เราจะมาร่วมกันหาคำตอบได้ใน 3 ปมชีวิตสำคัญที่ทำให้ “ซือฮุ่ยเจิน” กลายเป็นมารร้ายทำลายล้างโลก ด้านล่างนี้เลยจ้า  


ชีวิตนั้นเจ้าคือไหวจี๋ของข้า

ผู้แต่ง : หม่า เจีย ฮุ่ย/a.the.na
หมวด : อดีต ปัจจุบัน อนาคต
จำนวน : 24 ตอนจบ



คำโปรย

หมื่นปีก่อนนางคือมารร้ายที่ปวงเทพหวาดกลัว
หากยามลืมตาขึ้นมาอีกครั้งนางกลับกลายเป็น เสี่ยวอวี้เจิน นางร้ายในนิยาย ท่ามกลางบทละครลวงโลก
นางกำลังถูกถอนหมั้น พ่ายแพ้แก่ความรักของพระนางโดยสมบูรณ์
ช่างเป็นจุดจบที่ดียิ่ง...
 

1. จิตใจอันเต็มไปด้วยความสับสน
จากมารร้ายผู้เป็นศัตรูของเหล่าเทพสู่การกลายเป็นนางร้ายในนิยาย

          ก่อนมาเกิดใหม่เป็นตัวละครในนิยาย ซือฮุ่ยเจินคือมารร้าย ผู้เป็นราชาของปีศาจทั้งปวง ศัตรูอันดับ 1 ของเหล่าเทพ เซียน ที่มีนิสัยร้ายกาจสุดขั้ว การที่จู่ๆ มาเกิดใหม่ในร่างคนอื่นแล้วจะกลายเป็นคนดีขึ้นมา แน่นอนย่อมเป็นไปไม่ได้ ซือฮุ่ยเจิน ยังคงรักษาเอกลักษณ์ของนิสัยเดิมไว้ได้อย่างเหนียวแน่น ชาติก่อนเคยร้ายยังไง พอมาเกิดใหม่แล้ว เธอก็ยังคงนิสัยร้ายกาจไว้เหมือนเดิมเป๊ะ

          แถมยังสามารถใช้เล่ห์เหลี่ยมตอบโต้น้องสาวต่างมารดา และองค์ชายสาม คู่หมั้น (ที่ไปตกหลุมรักคนอื่น) ได้ทันทีที่รู้สึกตัว จนรอดพ้นจาก Bad end ของนางร้ายไปได้อย่างหวุดหวิดเลยจ้า ถ้าใครชอบคาแรกเตอร์ตัวละครร้ายกาจแบบเยือกเย็น “ซือฮุ่ยเจิน” จัดว่าเด็ดตอบโจทย์มากค่ะ

          แต่เห็นร้ายๆ แบบนี้ ก็ใช่ว่า ซือฮุ่ยเจิน จะไม่มีจุดอ่อนเลยนะคะ การที่อยู่ๆ มารต้องมาเรียนรู้ความเป็นมนุษย์นี่ถือว่าเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในฐานะนางมารของซือฮุ่ยเจินเลย นอกจากเธอจะต้องมาตกอยู่ในสภาพที่อ่อนแอ ไม่สามารถใช้พลังจัดการศัตรูได้แล้ว ซือฮุ่ยเจินยังได้เรียนรู้ถึง “จิตใจของมนุษย์” ที่เต็มไปด้วยความรู้สึก (ต่างจากจิตใจอันเฉยชาของเธอ) ผ่านตัวตนของ “เสี่ยวอวี้เจิน” อีกด้วย

          แล้วในท้ายที่สุด… ความโลเล สับสน ในจิตใจของฮุ่ยเจินก็ส่งผลให้เธอพะวักพะวนจนตัดสินใจทุกอย่างล่าช้า ผิดพลาดจนไม่อาจแก้ไขได้...

2. ปมด้านความเกลียดชัง
“เสี่ยวอวี้เจิน” คือศูนย์รวมความเกลียดชัง 

          เมื่อได้มาเกิดใหม่แล้ว ตัวตนของ เสี่ยวอวี้เจิน ก็คือตัวตนของ ซือฮุ่ยเจิน เช่นกัน อะไรที่อวี้เจินคนก่อนได้ทำไว้ ผลกรรมทั้งหมดย่อมตกมาที่ปัจจุบัน 

          ฮุ่ยเจิน ต้องเดินทางไปปฎิบัติธรรมนอกเมืองหลวงตามบทลงโทษจากฮ่องเต้ เธอต้องเผชิญหน้ากับความอยากลำบาก การถูกรังแก โดยที่ไม่สามารถตอบโต้อะไรฝ่ายตรงข้ามได้เลยสักนิด สิ่งที่ฮุ่ยเจินทำได้ก็มีเพียงแค่ยอมอดทดอดกลั้น ความเจ็ดปวดเอาไว้ แล้วรอเวลาอันเหมาะสมที่เธอจะเอาคืน!

          ทว่าโชคดีระหว่างที่ความอดทนของฮุ่ยเจินกำลังจะพังทลายลง องค์ชายใหญ่เยี่ยนอี๋ก็ได้ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือเธอเอาไว้ 

          และนั่นเองคือจุดเริ่มต้นความรัก ความผูกพันและปมปริศนาชิ้นใหม่ที่เข้ามาทักทายฮุ่ยเจินอย่างไม่ทันได้ตั้งตัว

3. ปมความรัก
เพราะรักมากเกินไป จึงขาดกันและกันไม่ได้

          ปมหลักที่ทำให้ฮุ่ยเจินเดินเข้าสู่เส้นทางของการทำลายล้าง ก็คือ “ปมความรัก” นี่ล่ะ หลังจากที่ฮุ่ยเจินได้รับความช่วยจากองค์ชายใหญ่ เธอก็ฝันถึงความทรงจำอันแสนประหลาดอยู่ตลอดเวลา ในฝันมักปรากฏภาพฮุ่ยเจินคู่กับชายหนุ่มปริศนา…. ชายหนุ่มที่เธอก็ไม่รู้ว่าเป็นใคร แต่กลับให้ความรู้สึกผูกพัน ลึกซึ้ง และเจ็บปวดในเวลาเดียวกัน

          แล้วในเวลาต่อมา ฮุ่ยเจินก็ค้นพบความจริงว่า… การมาเกิดใหม่ในโลกนิยายของเธอครั้งนี้ไม่ใช่ความบังเอิญ แต่เป็นความตั้งใจของเธอเองที่ตั้งใจเข้ามายังโลกแห่งนี้เพื่อทำภารกิจค้นหาดวงจิตของ “ไหวจี๋” ชายคนรักที่ใช้ของวิเศษสร้างโลกสมมุติขึ้นมาปิดกั้นตัวเองออกจากโลกภายนอก จนทำให้พลังที่รักษาสมดุลของโลกเริ่มพังทลายลง   

          ทว่าน่าเสียดายเมื่อทุกอย่างเปิดเผย ไหวจี๋ ไม่ต้องการทิ้งโลกสมมุติแห่งนี้ แม้ต้องแลกกับการที่ดวงวิญญาณจะต้องดับสลายไปก็ตาม และเมื่อดวงจิตของไหวจี๋หายไป นั่นก็คือจุดเริ่มต้นความบ้าคลั่งของฮุ่ยเจิน

          ฮุ่ยเจินรับไม่ได้กับการจากไปของคนรัก เธอเริ่มต้นทำลายทุกอย่าง ฆ่าสิ่งมีชีวิตทุกเผ่าพันธุ์ เพื่อให้โลกกลับสู่ความว่างเปล่า แล้วเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง ทีนี้เธอและไหวจี๋ก็จะมีโอกาสได้กลับมารักกันอีกครั้งในช่วงชีวิตชาติใดชาติหนึ่ง!

          สำหรับนิยายเรื่องนี้ พี่หญิงชอบการซ่อนปมของนักเขียนมากเลยค่ะ เริ่มแรกนักเขียนทำให้เราเชื่อว่า “ชีวิตนั้นเจ้าคือไหวจี๋ของข้า” เป็นนิยายแนวกลับมาเกิดใหม่ในร่างของนางร้ายนิยาย เน้นเนื้อหาแก้แค้น เอาคืนของนางร้ายที่เห็นได้ทั่วไป (ยิ่งตอนแรกตั้งชื่อนิยายว่า… นางร้ายอันดับหนึ่ง ด้วยแล้วยิ่งเข้าใจผิดไปใหญ่) 

          แต่พอปมของเรื่องเริ่มเปิดเผยเท่านั้นแหละ พี่หญิงต้องเปลี่ยนความคิดใหม่เลยค่ะ ปมเรื่องนี้มีความลึกลับซับซ้อนมาก ความสัมพันธ์ของตัวละครยังเกี่ยวพันเชื่อมโยนกันไปหมดจนอ่านทีแรกแล้วถึงกับต้องมีแอบมึน แต่ที่น่าประทับใจในเรื่องนี้ที่สุด จุดนี้พี่หญิงเห็นว่าต้องขอยกให้การวางเรื่องได้หักมุมของนักเขียนเลยค่ะ ที่ทำเอาคาดไม่ถึง จนต้องจำฝังใจไปอีกนานแสนนานเลยจ้า ฮือ ตัดจบได้ดาร์กทำร้ายจิตใจมากบอกเลย

          เอาเป็นว่าถ้าใครกำลังมองหานิยายสายดาร์ก ดราม่าเข้มข้น ตัดจบได้ทำร้ายจิตใจจนอยากร้องไห้ ก็คลิกเลยค่ะ แนะนำมาก
 



 

พี่หญิง
พี่หญิง - Columnist มนุษย์บ้านิยายที่สิงอยู่แถวๆ คลังนิยายเด็กดีเป็นประจำ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น