เก็บไว้เป็นข้อมูล! นิยายหมวดไหนขายดี โดนใจคนอ่าน (สถิติจากอังกฤษ)

เก็บไว้เป็นข้อมูล!
นิยายหมวดไหนขายดี โดนใจคนอ่าน (สถิติจากอังกฤษ)

แน่นอนว่าในการเป็นนักเขียน เราควรเริ่มจากความชอบของตัวเองก่อน เขียนในสิ่งที่ชอบ ชอบในสิ่งที่เขียน เขียนเพราะรักเพราะชอบ หมวดนิยายที่เราเขียนอาจเป็นสืบสวน รัก ฆาตกรรม แฟนตาซี หรืออะไรก็ได้ แต่ในฐานะนักเขียน เป็นเรื่องสำคัญเหมือนกันที่ต้องถามตัวเองว่านักอ่านของเราชอบอะไร ต้องการอะไร มันจะช่วยให้เราสามารถสร้างสรรค์ผลงานดีๆ ตรงใจตลาดได้มากขึ้น และขายได้ดีขึ้น อย่าลืมว่าการรักในสิ่งที่ชอบนั้นดี แต่คนเราต้องกินต้องใช้ เพราะฉะนั้น เก็บความรู้ส่วนนี้ไว้ จะได้นำไปพัฒนาตัวเองได้ ซึ่งเราไม่ได้หมายความว่าพอรู้ว่าแนวไหนขายดีแล้วก็เปลี่ยนไปเขียนแนวนั้น แนวที่ชอบและสิ่งที่ใช่ก็สำคัญ แต่การทำความรู้จักตลาด จะทำให้เรารู้ว่าผลงานของเราแทรกเข้าไปตรงไหนได้บ้าง และทำให้เรากลายเป็นนักเขียนที่ประสบความสำเร็จนั่นเอง
 
มาดูกันว่านิยายหมวดไหนในประเทศอังกฤษที่ได้รับความนิยมในหมู่นักอ่านบ้าง
 

 
อันดับ 1 อาชญากรรมและระทึกขวัญ
 
  • ไม่น่าเชื่อแต่นักอ่านส่วนใหญ่เสพติดความดาร์ค และชอบอ่านเรื่องดำมืดของชีวิตคน ในปี 2017 หมวดนิยายแนวอาชญากรรมขายดีที่สุดในอังกฤษเป็นครั้งแรก โดยขายได้มากถึง 18.7 ล้านเล่ม ยอดขายอยู่ที่ 106.3-117.6 ล้านปอนด์ (4,252-4,704 ล้านบาท) ถือเป็นหมวดที่ทำรายได้สูงที่สุด   
     
  • ในงานลอนดอนบุ๊คแฟร์ พบว่าหมวดนิยายอาชญากรรมและระทึกขวัญ ขายดีเพิ่มขึ้น 19% ยอดขายอยู่ที่ 18.7 ล้านปอนด์ หรือ 748 ล้านบาท
     
  • ในปี 2017 นิยายเรื่อง The Couple Next Door  ของ Shari Lapena ขายได้ 404,099 เล่ม ครองอันดับนิยายอาชญากรรมที่ขายที่สุดแห่งปี และเป็นอันดับสามของนิยายขายดีทั้งหมด
     
  • จากสถิติพบว่า นิยายอาชญากรรม, สืบสวน และระทึกขวัญ เป็นหมวดนิยายที่ได้รับความนิยมมาตลอด ยอดขายอีบุ๊กมากถึง 50% ของหนังสือทั้งหมด ในปี 2018 พบรายงานว่า ยอดขายอีบุ๊กในหมวดนี้ ทำให้นักเขียนเสียภาษีมากที่สุด
     
  • หนึ่งในเหตุผลที่หมวดนิยายแนวอาชญากรรมได้รับความนิยมอย่างสูงในอังกฤษตอนนี้ เป็นเพราะนิยายเรื่อง The Girl on the Train ของพอลล่า ฮอว์กิ้น ที่ขายได้มากถึง 1.3 ล้านเล่ม และขายอีบุ๊กได้ 2.4 ล้านครั้งในปี 2015 หลังจากนั้นมา นิยายหมวดนี้ก็ได้รับความนิยมและเริ่มมีนักเขียนแจ้งเกิดมากขึ้น ยอดขายเพิ่มขึ้น
     
อันดับ 2 นิยายรัก
 
  • อีกหนึ่งหมวดนิยายที่ทั้งนักอ่านและนักเขียนหลงรัก และแรงดีไม่มีตกไม่ว่ายุคไหน ก็คือนิยายรัก จากสถิติพบว่าห้าปีที่ผ่านมา นิยายหมวดนี้ทำรายได้มากกว่าพันล้านปอนด์ หรือประมาณ 40,000 ล้านบาท ทั้งผลงานที่ตีพิมพ์ผ่านสำนักพิมพ์ และผลงานที่นักเขียนทำมือเอง
     
  • ในปี 2017 มีนิยายรักขายได้มากกว่า 60 ล้านเล่ม คิดเป็นคนอ่านทั้งหมด 27% ของหมวดนิยายทั้งหมด และนิยายรักขายดีเป็นอันดับที่ 2 ในอังกฤษ
     
  • นิยายรักขายดีในรอบทศวรรษนี้คือ 50 Shades of Grey นิยายอีโรติกขายดีที่ตีพิมพ์ในปี 2015 ผลงานของอี. แอล. เจมส์ ขายได้มากกว่า 1.1 ล้านเล่ม ทำรายได้สูงถึง 4.7 ล้านปอนด์ หรือ 188 ล้านบาท   
     
  • หมวดนิยายรักเป็นหมวดที่ไม่มีคำว่าเก่าแล้วไปเลย ผลงานหลายเล่มยังทำรายได้อยู่เรื่อยๆ ยกตัวอย่างผลงานของ Cecelia Aherne  ผลงานเล่มแรกของเธอคือ PS I Love you ซึ่งตอนตีพิมพ์ใหม่ๆ ไม่ดังมาก แต่ต่อมาพอได้ทำเป็นหนัง ยอดขายก็กลับมาขึ้นชาร์ตอีกครั้ง  
     
  • ในปี 2017 พบสถิติขายนิยายรักได้มากเกิน 5 ล้านเล่ม
     
อันดับ 3 หนังสือเด็กและแนว YA
 
  • แม้จะดูเหมือนง่าย แต่จริงๆ แล้ว หมวดหนังสือเด็กและแนว YA นั้นเขียนยากกว่าหมวดอื่น ในปี 2016 ยอดขายหนังสือเด็กในอังกฤษ เพิ่มขึ้นมากถึง 16% คิดเป็นรายได้ 365 ล้านปอนด์ หรือ 14,600 ล้านบาท จำนวนยอดขายในปีนั้นสูงถึง 11 ล้านเล่ม ส่วนแนว YA มียอดอยู่ที่ประมาณ 4 ล้านเล่ม
     
  • ในปี 2017 ยอดขายหนังสือเด็กอยู่ที่ 239 ล้านปอนด์ หรือ 9,560 ล้านบาท หนังสือขายดีที่สุดคือ Bad Day โดยเดวิด วิลเลี่ยมส์ ยอดขาย 567,818 เล่ม
     
  • เมื่อเทียบกับแนวอื่นๆ แล้ว หนังสือเด็กมียอดขายเพิ่มสูงขึ้นทั่วโลก ปี 2017 ยอดขายหนังสือเด็กในสหรัฐฯ เพิ่มเป็น 233 ล้านเล่ม เทียบกับ 181 ล้านเล่มในปี 2012
     
อันดับ 4 หนังสือให้กำลังใจ แรงบันดาลใจ ฮาวทู
 
  • ไม่ใช่แค่นิยายที่ขายดิบขายดี แต่หนังสือแนวให้กำลังใจก็ขายดีเช่นกัน แม้อาจไม่ได้ขายดีอันดับหนึ่งแต่ว่ายอดขายก็ขึ้นอย่างต่อเนื่อง คงเส้นคงวา โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกา ที่มียอดขายดีมากๆ
     
อันดับ 5 นิยายวิทยาศาสตร์และแฟนตาซี
 
  • อีกหนึ่งหมวดนิยายที่ขายดีตลอดกาล ได้รับความนิยมอย่างสูงก็คือหมวดนิยายวิทยาศาสตร์และแฟนตาซี ที่อังกฤษ ยอดขายในปี 2017 ของหมวดนี้อยู่ที่ 3 ล้านเล่ม
     
  • แม้ว่าในปี 2009 ยอดขายจะตกลงมากๆ แต่พอปี 2010 ยอดขึ้นเป็นสองเท่า โดยยอดทำมือมากถึง 48%  และสำหรับหมวดวิทยาศาสตร์และแฟนตาซี ยอดขายอีบุ๊กจะสูงกว่าหมวดอื่นๆ ด้วย
     
เมื่อรู้แล้วว่าหมวดนิยายแนวไหนขายดีและน่าสนใจ ก็ลองนำมาเปรียบเทียบกับแนวที่เราเขียน และนำมาพัฒนาการเขียนของเราดู เผื่อจะช่วยกระตุ้นยอดวิวและยอดขายได้ค่ะ ^ ^
 
ทีมงานนักเขียนเด็กดี

ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.writers-online.co.uk/how-to-write/the-most-popular-book-genres-what-do-your-readers-want/

ทีมงาน writer

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด