นิยายแนะนำประจำสัปดาห์ เกิดใหม่เป็นซุป'ตาร์ : เปิดวิธีรับมือ “ไซเบอร์บูลลี่” จากอดีตซุปตาร์มือโปร เพราะไม่มีใครอยากเป็นเหยื่อของการบูลลี่!

นิยายแนะนำประจำสัปดาห์ เกิดใหม่เป็นซุป'ตาร์ : เปิดวิธีรับมือ “ไซเบอร์บูลลี่” จากอดีตซุปตาร์มือโปร เพราะไม่มีใครอยากเป็นเหยื่อของการบูลลี่! 

สวัสดีค่ะชาวเด็กดีทุกคน หากพูดถึงกระแสนิยายแนวกลับมาเกิดใหม่บนเว็บเด็กดี พี่แนนนี่เพนกล้าพูดได้เลยว่าในปีที่ผ่านมานักเขียนและนักอ่านเด็กดีนิยมพล็อตเรื่องแนวกลับมามีชีวิตใหม่กันมาก ยิ่งช่วงนั้นมีกระแสไซเบอร์บูลลี่บูมขึ้นมา ทำให้ตัวเอกอย่าง “กราวิตี้ อัญญ่า การ์เซีย” กลายเป็นไอค่อนของคนบันเทิงที่สามารถรับมือการถูกทำร้ายจิตใจจากโลกโซเชียล และฝ่ากระแสบูลลี่ไปได้อย่างดีเยี่ยม

แม้ว่านิยายเรื่อง “เกิดใหม่เป็นซุป'ตาร์” จะอ่านจากชื่อเรื่องแล้วรู้เลยว่าเรื่องราวจะต้องเกี่ยวข้องกับวงการบันเทิง และเส้นทางการเป็นซูเปอร์สตาร์ระดับโลก แต่เชื่อไหมว่าการกลับมาเกิดใหม่อีกครั้งของ “อัญญ่า” อดีตดาราเจ้าของรางวัลนำชายสองปีติดซ้อน ไม่ได้มีแค่เรื่องการไต่เต้าไปสู่ความสำเร็จเท่านั้นนะคะ ทุกฉากทุกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในนิยายเรื่องนี้ ยังสอนให้เรารู้จักวิธีรับมือเมื่อถูกบูลลี่ ไม่ตกเป็นเหยื่อคำพูดร้ายๆ ของใคร และไม่ทำให้ใครต้องตกเป็นเหยื่อจากการบูลลี่อีกด้วย ถ้าหากพร้อมกันแล้ว เรามาส่องเส้นทางการเป็นซูเปอร์สตาร์ของอัญญ่า พร้อมเรียนรู้วิธีรับมือไซเบอร์บูลลี่จากอดีตซุปตาร์มือโปรกันเลย! 
 

คำโปรย

หลังจากที่ “กราวิตี้ อัญญ่า การ์เซีย” เพิ่งจะได้รับรางวัลนำชายทุกสาขา 2 ปีซ้อนติดก็เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น ชีวิตที่ถูกกำหนดไว้ราวกับโชคชะตาเป็นคนผูกมัด คราวนี้เขาจะใช้ชีวิตให้คุ้มค่า แม้ว่าจะต้องฝ่าฟันเส้นทางที่เต็มไปด้วยขวากหนามก็ตาม! 
 

เกิดใหม่เป็นซุป'ตาร์

ผู้แต่ง : เหมียวหง่าวของคุณ
หมวด : ฟรีสไตล์/นิยายวาย
จำนวนตอน : 70 ตอน


ใครรู้จักตัวเราดีกว่ากัน - ตัวเราหรือคนอื่น!

หลังจากที่ “กราวิตี้ อัญญ่า การ์เซีย” ได้รับรางวัลนำชายติดกันถึงสองปีซ้อน โรคหัวใจก็ได้พรากชีวิตของชายหนุ่มไปอย่างไม่วันหวนกลับ จนกระทั่งเขาลืมตาขึ้นมาอีกครั้งในร่างของเด็กหนุ่มคนหนึ่ง ด้วยสภาพร่างกายบอบช้ำจากการร่วมรักและการเล่นยา มีตาแก่พุงพลุ้ยเรียกเขาว่าไอ้หมูอ้วนโสโครกและไล่ให้กลับคอกไป ความรู้สึกนึกคิดของอัญญ่า ณ ขณะนั้น ตัดสินเจ้าของร่างนี้ไปแล้วว่าเป็นผู้ชายขายตัว และทำตัวไร้ศักดิ์ศรี ไม่รักตัวเองเอาซะเลย 

แต่หลายความคิดของอัญญ่าก็ต้องหยุดลง เมื่อเขาค้นพบว่าร่างกายที่เขามาอาศัยอยู่นี้ คือ ร่างของ “เอียน การ์เซีย” ดาราหนุ่มตกอับที่พ่วงมาด้วยข่าวฉาวว่าใช้ร่างกายแลกกับที่ยืนในวงการบันเทิง ทั้งที่อัญญ่าคิดว่าเขาเกือบจะเข้าใจทั้งหมดถูกต้องแล้ว แต่ความทรงจำของเอียนในร่างนี้ทำให้อัญญ่าที่ตลอดชีวิตไม่เคยต้องประสบกับคำก่นด่า หรือโดนดูถูกเหยียดหยามมาก่อน ต้องหลั่งน้ำตาให้กับอดีตของเอียน ที่ต้องแบกรับความเจ็บปวดมาทั้งชีวิต

อัญญ่า ในช่วงเปิดตัวเป็นเหมือนตัวแทนของเราทุกคนที่ตัดสินคนอื่นจากรูปลักษณ์ภายนอกก่อนเป็นอันดับแรก เมื่อเห็นสภาพเอียนที่เปลือยเปล่าบวกกับคำพูดของชายแก่ และจากการค้นหาชื่อเอียนบนโลกโซเชียล ทำให้เขาคิดไปแล้วว่าเอียนคือดาราตกอับที่ใช้ร่างกายไต่เต้าในวงการบันเทิงจริงๆ แต่เมื่ออัญญ่ามีความทรงจำของเอียน แม้จิตวิญญาณจะยังเป็นตัวตนของอัญญ่าอยู่ แต่ก็ทำให้เขาได้รู้ว่าจริงๆ แล้วเอียนไม่ใช่คนในแบบที่เขาเพิ่งจะตัดสินไป 

ดังนั้น วิธีรับมือกับการบูลลี่ที่ง่ายที่สุด อาจจะต้องเริ่มจากตัวของเราก่อนค่ะ ตลอดชีวิตนี้เราอาจจะเคยเป็นอัญญ่าที่ตัดสินคนอื่นจากมุมที่เรามองเห็นเพียงด้านเดียวก็ได้ และเราอาจจะเป็นเอียนที่มีเรื่องราวบางอย่างซ่อนอยู่ เพียงแค่เราไม่เคยแสดงมุมนั้นๆ ออกไปก็ได้ เมื่อเราไม่สามารถทำให้ทุกคนมองเราด้วยเรื่องราวเดียวกันได้ ดังนั้น ไม่ว่าใครจะมองว่าเราเป็นคนอย่างไร คนที่รู้จักตัวเราดีที่สุดก็คือตัวเราค่ะ สิ่งที่เราต้องทำคือ Respect yourself เคารพตัวเราเองนะคะ
 

เมินคนที่ด่าเราไปซะ แล้วจะรู้ว่าความสุขอยู่ที่ตัวเรา

การแก้ปัญหาการบูลลี่ที่เห็นผลได้ชัดเจนที่สุด ก็คือ การแก้ที่ตัว “เหยื่อ” นี่แหละค่ะ เมื่ออัญญ่ามาอยู่ในร่างของเอียน และรับรู้เรื่องราวทุกอย่างผ่านความทรงจำของเอียนแล้ว เขาพบว่าเอียนต้องอดทนกับคำดูถูกเหยียดหยามมากมาย ทั้งสายตาที่มองมายังเด็กหนุ่มพร้อมเสียงซุบซิบนินทา และการใส่สีตีไข่ทั้งที่ไม่เป็นความจริงในโลกโซเชียล ทำให้เราได้เห็นว่า Hate Speech ซึ่งก็คือคำพูดที่สร้างความเกลียดชังจากคนบนโลกออนไลน์ มีผลกระทบกับใจของคนที่ถูกบูลลี่ได้ร้ายแรงมากๆ 

ซึ่งไม่ใช่ว่าใครก็สามารถจัดการกับคำว่าร้ายที่ถูกพ่นออกมาได้ง่ายๆ แต่สิ่งหนึ่งที่อัญญ่าในร่างของเอียนทำก็คือ การรู้เท่าทันโซเชียล อาจจะเพราะชายหนุ่มเคยเป็นดาราดังมาก่อน ทำให้เขารู้ว่ากระแสจากโลกออนไลน์เป็นกระแสที่มาแล้วหายไปได้ง่ายๆ เมื่ออัญญ่าตัดสินใจจะทำให้ทุกคนยอมรับเอียนจากใจจริงๆ และก้าวสู่เส้นทางการเป็นซูเปอร์สตาร์ เขาก็ได้วางแผนใช้โซเชียลที่คนออนไลน์ใช้เป็นกับดักทำร้ายเอียน ทำให้คนเหล่านั้นค่อยๆ ตกหลุมพราง และยอมรับเอียนอย่างไม่มีเงื่อนไข!

ใครจะไปคิดว่าอัญญ่าทำได้อย่างที่คิดจริงๆ กันคะ เขาทำให้คนในโซเชียลเกิดการตั้งคำถาม และมองเอียนใหม่อีกครั้ง ผู้คนเริ่มพูดถึงความสามารถมากกว่าข่าวฉาวที่ไม่มีมูล มองเห็นอัญญ่าในร่างของเอียนด้วยหลากหลายแง่มุมมากขึ้น ถึงแม้จะยังมีคำด่าเหมือนในอดีตที่ผ่านมา แต่ก็มีคำชมที่เพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆ เหมือนกัน 

การที่อัญญ่าพยายามใช้ชีวิตในร่างเอียนให้ดียิ่งขึ้น ทำให้เราเห็นว่าคนที่กำหนดความสุขหรือความทุกข์ได้ไม่ใช่ใครอื่นเลยนอกจากตัวเราเอง เอียนในอดีตเป็นเหยื่อของการบูลลี่ เพราะเขาเจ็บปวดกับทุกถ้อยคำที่ได้รับมา ขณะที่เอียนในปัจจุบันมองว่าถ้อยคำเหล่านั้นไม่มีค่าพอให้สนใจ ไม่ว่าเรื่องที่เม้าท์กันในโซเชียลจะเป็นเรื่องจริง หรือเรื่องเข้าใจผิด เขาแก้ไขอะไรไม่ได้ เขาจึงเลือกเมินคำด่าทอของผู้คน และใช้ชีวิตอย่างมีความสุขต่อไป ไม่ตอบโต้ และไม่เจ็บปวดกับการถูกใครว่าร้าย เพราะท้ายที่สุดตัวเราย่อมรู้อยู่แก่ใจว่าเราเป็นอย่างไร 
 

อย่ากลัวคำวิจารณ์ เรียนรู้ที่อยู่กับมันอย่างมีความสุข

ในเมื่อดาราถูกเรียกว่าคนสาธารณะ คนที่เปิดเผยตัวตนบนโลกออนไลน์ก็ถือเป็นคนสาธารณะเช่นเดียวกัน ดังนั้น เราทุกคนจึงหลีกเลี่ยงการถูกตัดสิน และถูกวิจารณ์จากสังคมออนไลน์ไม่ได้ เมื่อเราเผยแพร่เรื่องราวของเราบนโลกอินเทอร์เน็ตแบบสาธารณะ เราก็เป็นคนหนึ่งที่ถูกจับตามองจากสังคมเหมือนกัน เพียงแต่เป็นสังคมเล็กๆ ที่ส่วนใหญ่รู้จักกันอยู่แล้วเท่านั้น จึงไม่แปลกที่เราอยากจะแบ่งปันเรื่องราวในชีวิตของเราให้คนรอบข้างได้รับรู้ ตัวอัญญ่าเองก็ต้องการใช้ข้อดีของโซเชียลนี้มาแบ่งปันเรื่องราวของเอียนให้มากขึ้นเช่นกัน ให้คนได้รู้สึกใกล้ชิด และมองเอียนเป็นคนคนหนึ่งที่มีชีวิตและจิตใจ 

แรกเริ่มอัญญ่าอาจใช้กระแสโซเชียลผลักดันเอียนให้กลายเป็นที่รู้จักมากขึ้น ค่อยๆ ใช้ช่องทางต่างๆ ทั้งทวิตเตอร์ และอินสตาแกรมเผยด้านอื่นๆ ของเอียนทั้งชีวิตส่วนตัว ความสามารถ และการทำงาน สิ่งที่อัญญ่าทำนั้นหลายคนอาจจะมองว่าเป็นการสร้างภาพ แต่ทุกอย่างที่ชายหนุ่มทำก็เป็นตัวตนจริงๆ ของเขาเหมือนกัน 

การแบ่งปันข้อมูลในโลกโซเชียลในระยะหลังๆ ของเอียน จึงมีเรื่องราวเหนือความคาดหมายหลายๆ เรื่อง และทุกเรื่องล้วนถูกสังคมออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์อยู่เสมอ ทั้งความเห็นในแง่ดี และในแง่ลบ ทั้งหมดนี้เป็นเพราะว่าเขาห้อยป้ายบุคคลสาธารณะอยู่ยังไงล่ะ แม้แต่เจ้าแมวลีโอก็ทำให้มีทั้งคนที่รักและคนที่เกลียด จะติดแท็กหาใครก็กลายเป็นกระแสไปซะหมด ดังนั้น อย่าได้กลัวคำวิจารณ์เลยค่ะ เรียนรู้ที่จะอยู่กับมันอย่างมีความสุขดีกว่า คิดเสียว่าคนเราชอบไม่เหมือนกัน อย่าไปตอบโต้ให้มากความ และมีความสุขกับชีวิตของเรากันเถอะ ^^
 

จะไม่มีการบูลลี่ ถ้าเราไม่ไปสร้างกรอบให้ใคร 

เอาล่ะ ใครเป็นแม่ยก #AI คู่ท่านนายกเอเจ็กซ์เอียนได้โปรดฟังทางนี้ค่ะ เรือเราแล่นแรงมากๆ แล้วแม้พระเอกจะค่าตัวแพงไปหน่อยก็ตาม ดังนั้นอย่าไปเสียเวลากับคนที่ไม่ลงเรือกับเราเลยค่ะ ใครจะแล่นไปทางไหนก็เชิญ เรามีความสุขกับเรือของเราก็พอ… 

หลายคนอาจสงสัยว่ากำลังเวิ่นเว้อเรื่องอะไรอยู่เนี่ย จะบอกให้ว่านี่คือเรือลำใหญ่ที่ไม่มีทางล่มของเราค่ะ เพราะเขาเอาแก้มแนบแก้มกันแล้ว ยิ่งนักเขียนบรรยายว่า “การที่อีกฝ่ายเอาแก้มแนบคุณ สำหรับชาวมาริชแล้วนั่นหมายถึงเขาต้องการที่จะพัฒนาความสัมพันธ์กับคุณ” โอ้โห ผีเสื้อบินเต็มท้องเลยค่ะ ไปตกหลุมรักกันตอนไหนเนี่ย ฟินมากๆ แล้วคู่ของอัญญ่าก็ดันเป็นคนดังเหมือนกันอีกด้วย ช่วงที่เหล่าชิปเปอร์ในโลกออนไลน์กำลังต่อเรือให้คู่จิ้นคู่นี้ ทั้งเอียนทั้งเอเจ็กซ์ก็มีมรสุมชีวิตจากการถูกจิ้นเหมือนกันค่ะ โดยเฉพาะเหล่าชิปเปอร์ที่เจ็บปวดหัวใจ เวลามีคนบนโลกโซเชียลพยายามพังเรือของพวกเขา

หลายๆ เหตุการณ์ในเรื่องทำให้เรื่องราวของ “คู่จิ้น” เต็มไปด้วยความเห็นที่รุนแรง เพราะมีทั้งคนที่เห็นต่าง ไม่ชอบเรื่องราวแบบนี้ จนเกิดการตอบโต้ด้วยถ้อยคำรุนแรงมากมาย และหลายครั้งเหล่าชิปเปอร์เองก็อาการหนักเกินไป ไปสร้างกรอบให้คู่จิ้นว่าต้องเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ ต้องทำตามใจของตัวเอง จนลืมไปว่าความรักเป็นเรื่องของคนสองคน ต่อให้เป็นคนสาธารณะ ความรักก็ยังเป็นการตัดสินใจของคนสองคนอยู่ดี 

เมื่อมีมือที่สาม อาจจะเป็นเพื่อน ครอบครัว หรือแม้แต่คนในโลกโซเชียลเข้ามาเกี่ยวข้อง ความรักนั้นๆ มักจะถูกวิพากษ์วิจารณ์ไม่ทางใดก็ทางหนึ่งเสมอ ด้วยกรอบของแต่ละคนที่มีความชอบไม่เท่ากัน ดังนั้น หากเราไม่ต้องการทำให้ใครต้องตกเป็นเหยื่อของการบูลลี่ เราต้องไม่ไปสร้างกรอบให้เขามาอยู่ในชุดความคิดเดียวกับเรา มาเข้าใจแบบเดียวกับเรา ทุกคนเห็นต่างได้ เราแค่เคารพความเห็นต่างนั้นก็พอค่ะ 
 

ขอเม้าท์ว่าพี่แนนนี่เพนอ่านนิยายเรื่อง “เกิดใหม่เป็นซุป'ตาร์” แล้วติดนิยายเรื่องนี้มากๆ เลยค่ะ สารภาพว่าอ่านตอนแรกแล้วเศร้ามากจริงๆ เปิดเรื่องได้น่าสนใจและปิดท้ายได้น่าติดตามมากๆ เส้นทางไอดอลของอัญญ่า หรือเอียน ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบจริงๆ ค่ะ เพราะอุปสรรคที่ใหญ่ที่สุดก็คือ “อดีตของเอียน” ที่อัญญ่าไม่สามารถกลับไปแก้ไขได้ มีแต่จะต้องทำวันนี้ และวันต่อๆ ไปให้ดีที่สุด เรื่องราวของเอียนที่ถูกผู้คนบูลลี่จะไม่มีวันหายไปจากโลกออนไลน์ และมันจะยังฝังแน่นอยู่ในจิตใจของคนที่ถูกบูลลี่ตลอดไป เพียงแต่อัญญ่าคือเอียนคนใหม่ที่จะไม่เจ็บช้ำจากการถูกบูลลี่อีกแล้วเท่านั้นเอง หวังว่าน้องๆ จะอ่านนิยายเรื่องนี้อย่างมีความสุขนะคะ พี่แนะนำให้อ่านมากๆ  ^^

พี่แนนนี่เพน

พี่แนนนี่เพน
พี่แนนนี่เพน - Columnist สาวเหนือที่มีความสุขกับการเขียนนิยาย และเชื่อว่านิยายให้อะไรดีๆ กับสังคมเสมอ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด