Dek-D ชวนอ่านเรื่องสั้นและส่งต่อความสุขจากโครงการ “The Mask Writer หน้ากากนักเขียน”

  

 
ชวนอ่านเรื่องสั้นและส่งต่อความสุข
จากโครงการ “The Mask Writer หน้ากากนักเขียน” 



            สวัสดีค่ะชาวเด็กดีทุกคน เมื่อไม่นานมานี้บนเว็บ Dek-D ของเรา มีกิจกรรมสนุกๆ ระหว่างนักเขียนและนักอ่านเกิดขึ้นด้วยค่ะ เป็นโครงการ “The Mask Writer หน้ากากนักเขียน” ที่รวบรวมนักเขียนจากแวดวงวรรณกรรมไทยถึง 16 คน มาร่วมสวมหน้ากาก เขียนเรื่องสั้น และท้าให้นักอ่านร่วมกันทายชื่อนักเขียน ผ่านผลงานเรื่องสั้นที่จะลงแข่งขันกันบนว็บ Dek-D เพื่อค้นหาผู้ชนะเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้นค่ะ

            กิจกรรมสนุกๆ ในครั้งนี้ ป็นอีกหนึ่งโครงการดีๆ ที่ทางเว็บ Dek-D อยากจะร่วมส่งเสริม และสนับสนุน เพราะนอกจากนักอ่านจะได้อ่านเรื่องสั้นหลากหลายแนวจากนักเขียนภายใต้หน้ากากทั้ง 16 คนแล้ว นักเขียนเองก็ได้เขียนเรื่องสั้นที่ไม่ธรรมดาออกมา เพื่อเล่นสนุกกับนักอ่านได้ด้วย ซึ่งเรื่องสั้นทุกเรื่องในโครงการนี้ ลงให้อ่านฟรีกับ Dek-D ทุกเรื่องเลยค่ะ แต่หลังจากอ่านจบแล้วใครที่อยากส่งต่อความสุขจากโครงการนี้ ก็สามารถร่วมบริจาคสมทบทุนให้บุคลากรทางการแพทย์เพื่อรักษาผู้ป่วย Covid-19 ได้ค่ะ 

            อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว  โครงการนี้น่าสนใจมากๆ เลยใช่ไหม เรามาทำความรู้จัก “The Mask Writer หน้ากากนักเขียน” กันให้มากขึ้นกันเลยค่ะ 
 

The Mask Writer หน้ากากนักเขียน คืออะไร?

            “The Mask Writer หน้ากากนักเขียน” เป็นการประกวดแข่งขันเรื่องสั้นภายใต้หน้ากาก! ครั้งแรกของแวดวงวรรณกรรมไทยที่สร้างสีสันระหว่างนักเขียนและนักอ่านให้คึกคักยิ่งขึ้นค่ะ ซึ่งทางเว็บ Dek-D ก็ได้ร่วมส่งเสริม สนับสนุนกิจกรรม และเป็นช่องทางหลักสำหรับการลงเรื่องสั้นเพื่อใช้ในการแข่งขันครั้งนี้ด้วยค่ะ 

            กิจกรรมนี้ เป็นการรวมตัวกันของนักเขียนมากถึง 16 คนเลยค่ะ พวกเขาจะมาซ่อนตัวอยู่ภายใต้ 16 หน้ากาก โดยที่ไม่มีใครรู้เลยว่าการแข่งขันครั้งนี้ มีนักเขียนท่านใดปลอมตัวมาเป็นหน้ากากปริศนากันบ้าง ซึ่งนักเขียนทั้งหมดก็จะเปิดตัวผ่านชื่อหน้ากากนักเขียน เบาะแสเล็กๆ น้อยๆ และเรื่องสั้นที่ส่งเข้ามาประกวดกันเท่านั้นค่ะ 

            ซึ่งความสนุกของกิจกรรมนี้ นอกจากนักอ่านจะมีสิทธิ์โหวตให้หน้ากากนักเขียนได้ไปต่อแล้ว ยังมีคณะกรรมการอีก 5 คน มาเป็นคอมเมนเตเตอร์ ทำหน้าที่วิจารณ์ รีวิว แสดงความคิดเห็นเรื่องสั้นแต่ละเรื่อง พร้อมคาดเดาตัวตนหน้ากากปริศนาผ่านทางเพจของตนอีกด้วย โดยคณะกรรมการที่พูดถึงก็คือ คุณอาทิตย์ ธรรมชาติ บรรณาธิการผู้มากประสบการณ์ และอีก 4 แอดมินจากเพจคุยสบายๆ เรื่องนิยายกับหวันยิหวา, อ่านเสร็จเก็บมาเม้าท์ By Mookie, มนตร์ มนตรา และ อ่านจริงจัง รีวิวจริงใจ 

            โดยกิจกรรมนี้มีเพจอุ้มสม เป็นผู้ริเริ่มการแข่งขัน “The Mask Writer หน้ากากนักเขียน” ขึ้นมา ด้วยไอเดียที่ว่า “อยากให้การอ่านนิยาย หรือการอ่านวรรณกรรมเป็นเรื่อง ‘สนุก’ มีกิจกรรมหรือมีอะไรสนุกๆ เกิดขึ้นเพื่อส่งเสริมการอ่าน หรือทำให้นักอ่านกับนักเขียนได้เชื่อมถึงกัน” นั่นเองค่ะ (อ่าน : ความเป็นมาของกิจกรรมหน้ากากนักเขียน) ซึ่งเพจอุ้มสมก็ได้เชิญชวนนักอ่านร่วมทำบุญบริจาคผ่านกิจกรรมนี้ เพื่อสมทบทุนให้บุคลากรทางการแพทย์เพื่อรักษาผู้ป่วย Covid-19 ด้วยค่ะ 
 


รูปแบบกติกาและความสนุกของการแข่งขันเป็นอย่างไร?

            การแข่งขันของหน้ากากนักเขียนทั้ง 16 คนนั้น จะถูกแบ่งออกเป็น 4 กรุ๊ปย่อยด้วยกันค่ะ ได้แก่ กรุ๊ป A, กรุ๊ป B, กรุ๊ป C และกรุ๊ป D โดยแต่ละกรุ๊ปจะมีผู้เข้าแข่งขัน 4 คน แข่งขันกันด้วยเรื่องสั้น และตัดสินในรูปแบบแพ้คัดออก จากผลโหวตของนักอ่านที่เข้าร่วมกิจกรรมค่ะ 

            โดยการแข่งขันจะแบ่งออกเป็น 4 รอบ คือ

            รอบที่ 1 การแข่งขันรอบ 16 คน คัดให้เหลือ 8 คน 
            รอบที่ 2 การแข่งขันรอบ 8 คน คัดให้เหลือ 4 คน 
            รอบที่ 3 การแข่งขันรอบ 4 คน คัดให้เหลือ 2 คน
            รอบที่ 4 การแข่งขันรอบ 2 คน ตัดสินผู้ชนะ

สำหรับนักอ่าน

            ในทุกรอบการแข่งขัน นักอ่านจะมีสิทธิ์คนละ 1 โหวตเท่านั้นค่ะ เพื่อเลือกหน้ากากที่ชอบว่าจะให้หน้ากากใดได้ไปต่อ และมีสิทธิ์เดา/ทายด้วยว่าหน้ากากนักเขียนคนนี้เป็นใคร โดยทุกคะแนนโหวต ทุกการทาย จะมีสิทธิ์ลุ้นรับนิยายสนุกๆ จากสำนักพิมพ์ที่ร่วมสนับสนุนกิจกรรมด้วยค่ะ

สำหรับนักเขียน

            สำหรับหน้ากากนักเขียนที่เข้ารอบ 3 หรือรอบ 4 คนสุดท้าย คุณอาทิตย์ ธรรมชาติ (บรรณาธิการสำนักพิมพ์ Patel และการ์ตูนขายหัวเราะ) ยินดีนำเรื่องสั้นทั้ง 4 เรื่องไปเผยแพร่ลงทางขายหัวเราะ พร้อมมอบค่าเรื่องให้กับนักเขียนเรื่องละ 2,000 บาทด้วยค่ะ 
 

การแข่งขันรอบ 16 คน เริ่ม “ท้า” ให้คุณ “ทาย” กันแล้ว!

            การแข่งขันรอบแรกเริ่มขึ้นตั้งแต่วันพุธที่ 27 พฤษภาคมที่ผ่านมานี้ค่ะ ตอนนี้มีหน้ากากนักเขียนที่ถูกกระชากหน้ากากไปแล้วถึง 4 คนด้วยกัน ทั้งคอมเมนต์เตเตอร์ นักเขียน และนักอ่านต่างร่วมสนุก ทายนักเขียนปริศนาภายใต้หน้ากากกันอย่างคึกคักเลยค่ะ บางคนถึงขั้นกลับไปเปิดนิยายของนักเขียนเพื่อเทียบสำนวนกันเลยทีเดียว 

            ใครที่อยากติดตามการแข่งขัน วันนี้พี่แอดมินก็มีรีวิวนิยายสั้นๆ พร้อมผลการแข่งขันในรอบ 16 คน มาให้ติดตามกันด้วยค่ะ 
 

           การแข่งขันรอบ 16 คน 

  • กรุ๊ป A คู่ที่ 1 หน้ากาก Carmen VS หน้ากากรัน 

เรื่อง อย่างราบรื่น โดย หน้ากาก Carmen จัดให้เป็นนิยายรักสีเทาไปเลยค่ะ นางเอกเรื่องนี้นิสัยเปรี้ยวมาก เจ้าคิดเจ้าแค้น พอได้กลับมาเจอกับคนที่เคยทำให้เสียความมั่นใจ งานนี้ทุกอย่างจะราบรื่นเหมือนชื่อเรื่องไหม ต้องมาติดตาม

เรื่อง ข้ามฟ้ามาฝากรัก ตอน ฝนพา โดย หน้ากากรัน นิยายรักซึ้งกินใจ อ่านสบายๆ เริ่มต้นด้วยเรื่องราวที่เหมือนจะดราม่า แต่สุดท้ายแล้วก็หวานชวนอิจฉา เพราะนางเอกได้หนุ่มเกาหลีแสนอ่อนโยนมาดามใจ!

ผู้ผ่านเข้ารอบใน กรุ๊ป A คู่ที่ 1 ได้แก่ หน้ากาก Carmen จากเรื่อง "อย่างราบรื่น" 

  • กรุ๊ป A คู่ที่ 2 หน้ากากกลิ่นกำยาน VS หน้ากากปี๊บคลุมหัว

เรื่อง ชู้สาว โดย หน้ากากกลิ่นกำยาน      นิยายรักดราม่าที่อ่านจบบอกได้อย่างเดียว พลิกล็อก หักมุก จนคุณต้องเปลี่ยนมุมมองใหม่ในการมีภรรยาน้อยไปเลย เพราะพวกเธออาจซ่อนความลับอะไรไว้มากกว่าที่คุณคิด!

 เรื่อง คือลายแทงแห่งรัก! โดย หน้ากากปี๊บคลุมหัว   นิยายรักระทึกขวัญที่เริ่มต้นด้วยพล็อตแม่สามีลูกสะใภ้ ตามด้วยผจญภัยหาสมบัติก่อนจะปิดท้ายด้วยเรื่องสยองขวัญสั่นประะสาท!

ผู้ผ่านเข้ารอบใน กรุ๊ป A คู่ที่ 2 ได้แก่   หน้ากาก ปี๊บคลุมหัว จากเรื่อง "คือลายแทงแห่งรัก!" 

  • กรุ๊ป B คู่ที่ 1  หน้ากากเฟซชิลด์ VS หน้ากากจิงโจ้ตัวเมีย 

เรื่อง พระอาทิตย์ขึ้นข้างบ้านฉัน พระจันทร์ขึ้นข้างบ้านคุณ โดย หน้ากากเฟซชีลด์  นิยายรักแฟนตาซี แนวพาฝันภาษาสวยงาม บรรยายเปรียบเทียบเปรียบเปรยจนไม่อาจอ่านผ่านได้ภายในหนเดียว แต่ต้องกลับไปดื่มด่ำกับภาษาที่นักเขียนร้อยเรียงมา ทำความเข้าใจและยิ้มไปกับมัน อ่านปุ๊บรู้ทันทีว่าคิดวางแผนมาก่อนและมีบางอย่างซ่อนอยู่แน่ๆ เหมาะกับนักอ่านที่ชอบนิยายรักแนวลึกลับแฟนตาซี ที่มีเรื่องให้คิดตลอดการอ่าน 

เรื่อง ถ้า โดย หน้ากากจิงโจ้ตัวเมีย เรื่องสั้นสะท้อนสังคมที่สั้นมากจริงๆ แต่เอาอยู่ด้วยสำนวนเข้มแข็ง คมกริบ ไม่เยิ่นเย้อหรือมากเกินไป อ่านแล้วให้อารมณ์นิยายแนวประกวดทั้งหลาย มีครบทั้งหักมุม เสียดสีสังคม และสะท้อนความเป็นจริงของชีวิตที่เป็นอยู่ ตัวละครก็คือคนทั่วไปรอบตัวนี่แหละ 

ผู้ผ่านเข้ารอบใน กรุ๊ป B คู่ที่ 1 ได้แก่ หน้ากาก จิงโจ้ตัวเมีย จากเรื่อง "ถ้า..."

  • กรุ๊ป B คู่ที่ 2 หน้ากากเจ้าหนูจำไม VS หน้ากากปลาทู

เรื่อง ดอกรักมาราธอน ตอนจุดยูเทิร์น โดย หน้ากากเจ้าหนูจำไม นิยายรักหวานแหวว แนวเฟรนด์โซนที่ใช้ประเทศญี่ปุ่นเป็นฉากหลัง อ่านแล้วน่ารักน่าหยิก และชวนให้อมยิ้มไปกับความน่ารักของพระนาง ที่ปากกับใจไม่ตรงกัน ใครเคยแอบรักเพื่อนหรือชอบผลงานแนวนี้ น่าจะอินมาก 

เรื่อง ร้านลึกลับในคืนดาวดับ ตอน วิวาห์พิศวง โดย หน้ากากปลาทู ไพรัชนิยาย หรือ นิยายที่ใช้ฉากต่างประเทศเป็นพื้นหลัง แถมนักเขียนเชี่ยวชาญด้านการใช้สัญลักษณ์ต่างๆ มาเชื่อมโยงและแสดงความหมายให้คนอ่านได้ขบคิดไปพร้อมกับตัวละคร ใครชอบนิยายที่อ่านแล้วได้ประโยชน์ ข้อมูลแน่น ตัวละครลึกลับมีปริศนาให้ไข อ่านแล้วเพลินแน่ๆ

ผู้ผ่านเข้ารอบใน กรุ๊ป B คู่ที่ 2 ได้แก่ หน้ากาก ปลาทู จากเรื่อง "ร้านลึกลับในคืนดาวดับ ตอน วิวาห์พิศวง"

  • กรุ๊ป C คู่ที่ 1 หน้ากากชูชกร่างบาง VS หน้ากากนางเมรี 

เรื่อง สี่ขาในแดนสุขาวดี ตอน กามเทพที่ชื่อบัวลอย โดย หน้ากากชูชกร่างบาง  นิยายรักแฟนตาซีเรื่องนี้ พล็อตเรื่องอยู่ที่ชื่อตอนตรงตัวเลย หมาแต่ละตัวลงมาโลกมนุษย์เพื่อทำภารกิจต่างๆ โทนเรื่องออกแนวคอมเมดี้ อ่านแล้วเผลอยิ้มตามได้เป็นฉากๆ บรรยากาศเรื่องดีมาก ชอบตอนที่น้องหมา 4 ตัวคุยกัน แอบคิดว่าเหมือนแต่ละตัวเป็นวิญญาณมาเล่าความตายของตัวเองในแต่ละชาติเลย 

แค่ฝันตื่นหนึ่ง .. โดย หน้ากากนางเมรี  นิยายวายแฟนตาซีที่แอบซึ้งกินใจนิดนึง เป็นพล็อตที่อ่านแล้วลุ้นมาก มีชั้นเชิงการเล่าเรื่อง และเผยความลับในใจของแต่ละตัวละครได้ดีมากๆ หากใครอยากรู้ว่าฝันตื่นหนึ่งมันพาเราให้หวนนึกถึงใครบ้าง เรื่องนี้คือฮีลใจได้เลย

ผู้ผ่านเข้ารอบใน กรุ๊ป C คู่ที่ 1 ได้แก่ หน้ากากนางเมรี จาก "แค่ฝันตื่นหนึ่ง"

  • กรุ๊ป C คู่ที่ 2 หน้ากากไก่ชน VS หน้ากากลังกระดาษ 

เรื่อง ลมหวน โดย หน้ากากไก่ชน นิยายรักโรแมนติกคอมเมดี้ พล็อตแนวแม่สามีลูกสะใภ้ที่แซ่บมากๆ ตัวละครไม่ซับซ้อน เป็นเรื่องสั้นที่อ่านแล้วเข้าถึงอารมณ์ของเรื่องได้เร็วมาก ถึงจะเป็นพล็อตที่เห็นได้บ่อยๆ แต่เรื่องนี้เอาอยู่มาก ทุกคนต่างก็อยากมีความสุขเป็นของตัวเอง ไม่ต้องพยายามอดทนแค่เข้าใจกันก็พอ 

เรื่อง จิตเภท โดย หน้ากากลังกระดาษ นิยายจิตวิทยาแนวหักมุมเรื่องนี้ ถึงพอจะเดาได้บ้างว่าเรื่องนี้เกี่ยวกับผู้ป่วยทางจิตและมีหักมุมตอนท้ายแน่ๆ แต่การเล่าเรื่องที่กระชับฉับไว  ชวนให้คิดตามถึงอาการของผู้ป่วย ทำให้อ่านเพลินจนลืมระวังตัวและถูกเรื่องราวที่เล่ามาตลอดทั้งเรื่อง หลอกเอาจนได้ 

ผู้ผ่านเข้ารอบใน กรุ๊ป C คู่ที่ 2 ได้แก่ หน้ากากลังกระดาษ จาก "จิตเภท"

  • กรุ๊ป D คู่ที่ 1 หน้ากากปากกา VS หน้ากากซินเดอเรลลา

เรื่อง The Story of L ตอน Legacy โดย หน้ากากปากกา ใครเป็นสายมาเฟียต้องเข้ามาอ่านเรื่องนี้ เพราะมาครบหมด ทั้งพระเอกหล่อแซ่บ นางเอกสวยที่มีเบื้องหลังแอบซ่อน และพระรองที่ดูนิ่งๆ แต่น่าสนใจ

เรื่อง บันทึกความรักในช่วงกลางเดือนมิถุนายน โดย หน้ากากซินเดอเรลลา นิยายรักที่มาพร้อมรักหลายเส้าระหว่างเพื่อนสนิท ให้อารมณ์สีเทาหม่นๆ อ่านแล้วต้องเกิดความรู้สึกเจ็บจี๊ดๆ สงสารไปทุกตัวละคร ไม่อยากให้มีใครต้องผิดหวังในตอนจบเลยสักคน!

อ่านผลงานเรื่องสั้นและร่วมโหวตได้ที่ : bit.ly/TheMaskWriter

  • กรุ๊ป D คู่ที่ 2 หน้ากากพิสตาชิโอ้ VS หน้ากาก Susuwatari

เรื่อง โอกาสสุดท้าย โดย หน้ากากพิสตาชิโอ้ นิยายแนวจีนที่ดำเนินเรื่องจบได้ภายในไม่กี่หน้าเวิร์ด รวดเร็วกระชับฉับไวสุดๆ แถมยังหักมุมพลิกไปพลิกมา เหมาะกับคนที่ชอบงานประเภทไม่ซ้ำซากจำเจ และจบแบบสะใจ

เรื่อง จุดที่แสงตกกระทบ โดย หน้ากาก Susuwatari พล็อตร่วมสมัยทันเหตุการณ์ยุคโควิดที่มีจุดเด่นคือสำนวนฮาๆ อ่านแล้วชวนให้อมยิ้มได้ตลอดเรื่อง และตอนจบยังหักมุมนิดๆ แบบไม่ถึงกับคาดเดาไม่ได้ แต่ก็ทำให้อยากอ่านต่อ

อ่านผลงานเรื่องสั้นและร่วมโหวตได้ที่ :   bit.ly/TheMaskWriter

             ผลงานการแข่งขันที่นำมาอัปเดตในวันนี้  (23 มิถุนายน 2563) เหลือเพียงกรุ๊ป   D เท่านั้นค่ะที่ยังอยู่ในระหว่างการแข่งขัน  ถ้าหากมีความคืบหน้าเพิ่มเติมจะมาอัปเดตให้ชาวเด็กดีได้ติดตามกันแน่นอนค่ะ   ส่วน ใครที่อยากติดตามการแข่งขันในรอบอื่นๆ อยากอ่านเรื่องสั้นสนุกๆ เหล่านี้    และร่วมโหวตให้หน้ากากนักเขียนที่ชอบได้ไปต่อ    สามารถเข้าไปกด Favorite ติดตาม   “The Mask Writer หน้ากากนักเขียน”    บนเว็บหรือแอป Dek-D กันได้เลยค่ะ   

            สุดท้ายนี้ หวังเป็นอย่างยิ่งว่ากิจกรรมสนุกๆ ระหว่างนักเขียนและนักอ่านจากโครงการนี้ จะทำให้ชาวเด็กดีมีความสุขกับการอ่านนิยายกันนะคะ  มาร่วมสนุกทายชื่อนักเขียนจากเรื่องสั้นที่ชอบเพื่อชิงของรางวัลกันได้ตั้งแต่วันนี้ - 15 กรกฎาคม 2563 ค่ะ และหากใครอยากส่งต่อพลังบวก ความสุข และกำลังใจ สามารถร่วมสมทบทุนให้บุคลากรทางการแพทย์เพื่อรักษาผู้ป่วย Covid-19 ได้ที่ เลขบัญชี : 235-271754-1 ธนาคารไทยพาณิชย์ ชื่อบัญชี :  จักรี ปานสมัย   กันได้เลยค่ะ

พี่แนนนี่เพน

ขอบคุณรูปภาพจากเพจอุ้มสม

พี่แนนนี่เพน
พี่แนนนี่เพน - Columnist สาวเหนือที่มีความสุขกับการเขียนนิยาย และเชื่อว่านิยายให้อะไรดีๆ กับสังคมเสมอ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น