“MIRROR”

หากอยากเขียนเป็นอาชีพ คุณต้องขยัน!


สวัสดีค่ะ ชาวเด็กดีทุกคน สำหรับน้องๆ ที่ชอบอ่านนิยาย เคยไหมคะ รู้สึกว่านิยายที่อ่านไม่น่าพอใจเอาเสียเลย ทำไมเดินเรื่องแบบนี้ ทำไมถึงเขียนให้ตัวละครทำแบบนั้น อ่านแล้วมันน่าขัดใจจนตัดสินใจสร้างเรื่องราวของตัวเองขึ้นมา แล้วเราก็ได้ค้นพบความจริงที่ว่า… เขียนนิยายมันไม่ง่ายอย่างที่คิด เหมือนกับ “MIRROR” นักเขียนที่พี่หญิงพาให้ทุกคนได้มาทำความรู้จักในวันนี้ค่ะ 

ถึงแม้ “MIRROR” จะไม่ได้เริ่มต้นเขียนนิยายจากความขัดใจในเนื้อหานิยาย แต่เขาก็เริ่มต้นเขียนนิยายจากความคิดง่ายๆ ว่ามันน่าสนุกดี แล้วก็เริ่มต้นลงมือเขียนจากศูนย์ ไม่มีความรู้เรื่องการเขียนนิยายเลยแม้แต่น้อย เขียนมาเรื่อยๆ จนมีนักอ่านติดตามผลงานไม่น้อย แต่แล้ววันหนึ่ง “MIRROR” ก็เจออุปสรรคที่ทำให้เขาถึงกับหยุดเขียนนิยายไปพักใหญ่ก่อนจะกลับมาเขียนอีกครั้ง อะไรจะเป็นสาเหตุของเหตุการณ์ที่ว่า วันนี้เรามาติดตามเรื่องราวของ “MIRROR” ในบทสัมภาษณ์นี้กันค่ะ

อ่านนิยายเยอะ จนอยากเริ่มเขียนเอง

สวัสดีครับ ผมไอซ์ อายุ 28 ปี (ก็นับว่าแก่แล้วพอสมควร) คิดว่าคงมีนักอ่านแนวแฟนตาซีหลายคนน่าจะรู้จักผมในนามปากกา MIRROR ซะมากกว่า

นิยายที่เขียนอยู่ในปัจจุบันก็มีหลายเรื่องครับ ทั้ง Legend Online เปิดตำนานป่วนออนไลน์ , ชีวิตสโลว์ไลฟ์ของเทพนักฆ่า , Vanguard ย้อนเวลาพลิกชะตาอนาคต และเรื่องล่าสุดที่เขียนเพื่อตอบสนองความ NEED ของตัวเองก็คือ ระบบความสำเร็จของเซียนสาวยอดอัจฉริยะ [YURI]

จุดเริ่มต้นของการมาเป็นนักเขียนนิยายคงต้องขอบคุณ [ปากกาแดงดำ] ผู้เขียนนิยายเรื่อง ยุทธภพออนไลน์ , [Enigma] ผู้เขียนนิยายเรื่อง H.A.C.K. ไขระบบเจาะ รหัสมรณะ และ [MASALAN] ผู้เขียนนิยายเรื่อง Pride Online สงครามออนไลน์อลเวง (ในตอนนั้น) ที่เป็นแรงบันดาลใจให้ผมอยากจะเขียนนิยายของตัวเองขึ้นมา

แรกเริ่มเดิมทีผมก็เป็นคนที่ชอบการอ่านมังงะญี่ปุ่นอยู่แล้ว สมัยนั้นร้านเช่าหนังสือยังคงมีอยู่หลายแห่งพอๆ กับร้านเช่า CD/DVD และผมก็เป็นลูกค้าประจำที่เช่ามาอ่านแทบจะทุก 2-3 วันและแต่ละครั้งก็มากกว่าสิบเล่ม บางครั้งก็ชอบที่จะเช่าเล่มเดิมกลับมาอ่านอีกหลายครั้งจนเกิดความคิดที่ว่า ‘ถ้าชอบอ่านซ้ำก็ซื้อมาเก็บสะสมไว้อ่านซะเลยสิ’

ประกอบกับคุณลุงที่อยู่ต่างจังหวัดส่งนิยายเรื่อง อาร์ทิมิส ฟาวล์ มาให้ลองอ่านถึงสามเล่ม และนั่นเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ผมหลงใหลในการอ่านนิยายแบบเป็นบ้าเป็นหลัง ถึงขนาดที่อ่านข้ามวันข้ามคืนทั้งที่พรุ่งนี้เป็นวันจันทร์

นิยายชุดแรกที่ซื้อมาด้วยเงินค่าขนมนั้นคือเรื่องยุทธภพออนไลน์ (เพราะเห็นหน้าปกมันดูเกรียนดี) กับเรื่อง HACK ไขระบบ เจาะรหัสมรณะ (ที่คำโปรยดูน่าสนใจ) และเรื่อง มิเกะเนโกะโฮล์ม แมวสามสียอดนักสืบ

ส่วนเหตุผลที่ทำให้หันมาเริ่มเขียนนิยายเป็นเพราะคิดว่ามันน่าสนุกล่ะนะครับ
 

การเขียนนิยาย “ยาก” เพราะผมไม่รู้อะไรเลย

ช่วงเริ่มต้นของการเขียนนิยายถามว่ายากไหม? ขอตอบตรงนี้ด้วยความมั่นใจที่เปี่ยมล้นเลยว่า ‘ยากครับ’ เพราะผมไม่รู้อะไรเกี่ยวกับรูปแบบของการเขียนนิยายเลยสักนิดเดียว อาศัยการลอกเลียนสไตล์การเขียนบทบรรยายจากทั้งนิยายและวรรณกรรมพื้นบ้านของไทย สารภาพด้วยความอับอายเพราะนิยายเรื่องแรกที่ผมเขียนปีนั้นเป็นแนวซุปเปอร์เซนไตเพราะความคลั่งไคล้ เรียกได้ว่าเป็นการเขียน Fan Fiction ครั้งแรกของผมเลยล่ะ 

แต่ถ้าไม่นับ Fan Fiction แนวซุปเปอร์เซนไต นิยายเรื่องแรกที่ผมเขียนอย่างจริงจังคือเรื่อง Legend Online เปิดตำนานป่วนออนไลน์ โดยได้แรงบันดาลใจมาจากคุณ ปากกาแดงดำ ผู้เขียนเรื่องยุทธภพออนไลน์นั่นแหละครับ
 



 

เส้นทางนักเขียนต้องเปลี่ยนไป
เพราะผมเผลอคิดเข้าข้างตัวเอง

ตอนลงนิยายครั้งแรกยอมรับว่าค่อนข้างกลัวและกังวลมากครับ ด้วยความที่ตอนนั้นผมเป็นเพียงแค่เด็กมัธยมที่ยังขาดวุฒิภาวะทางอารมณ์และความคิด ก็เลยเผลอคิดเข้าข้างตัวเองว่าคงประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก

หลังจากที่เห็นผลตอบรับในช่วงประมาณสิบบทแรกก็ไม่เลวร้ายนักเพราะนิยายแนวเกมออนไลน์ปีนั้นอยู่ในกระแสที่มีคนให้ความสนใจค่อนข้างเยอะ แต่ด้วยความที่ผมหลงตัวเองมากเกินไป สุดท้ายก็เริ่มมีปากมีเสียงกับพวกนักอ่านจนเลิกเขียนนิยายไป (ซึ่งแน่นอนว่าผมรู้สึกสำนึกผิดและต้องขอโทษนักอ่านในปีนั้นด้วยจริงๆ ครับ)

ก่อนจะเริ่มกลับมาเขียนนิยายใหม่อีกครั้งหลังจากเข้ามหาวิทยาลัยได้แล้วและปรับเปลี่ยนความคิดกับทัศนคติของตัวเองเสียใหม่ ยอมรับว่าเหตุการณ์ความผิดพลาดในครั้งนั้นเป็นบทเรียนที่ทำให้ผมเติบโตขึ้น

เรื่องยอดวิวนิยายสมัยก่อนตอนเริ่มเขียนนิยายใหม่ๆ ผมเคยคิดครับว่ามันจะต้องถึงหนึ่งล้านวิวเข้าสักวัน แต่ปัจจุบันความคิดของผมเปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง ขอเพียงแค่ให้ตัวเองมีความสุขกับการเขียนนิยายและให้นักอ่านที่หลงเข้ามาได้เพลิดเพลินไปกับโลกแห่งจินตนาการที่ผมสร้างสรรค์ขึ้นมาก็เพียงพอ
 

อิสระทำให้ผมเลือกแฟนตาซี และเกมออนไลน์

เหตุผลที่ผมเลือกเขียนนิยายแนวแฟนตาซีกับเกมออนไลน์ก็เพราะความอิสระครับ ผมไม่จำเป็นต้องมานั่งกังวลถึงความสมจริงและความเป็นเหตุเป็นผล และสามารถใส่ทุกอย่างที่ดูเกินจริงเข้าไปได้   

ส่วนในเรื่องการวางพล็อตเรื่อง นิยายส่วนใหญ่ของผมไม่มีพล็อตเรื่องครับ ทั้งหมดเกิดจากการที่ผมเขียนฉากเริ่มและฉากจบ ที่เหลือก็ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของตัวละครพวกนั้นเคลื่อนไหวด้วยตัวเองครับ 
 

ผมอยากแก้ไขบทบรรยายของตัวเอง

สิ่งที่อยากแก้ไขหลังจากเริ่มเขียนนิยายมีเยอะมากจนไม่คิดว่าย่อหน้านี้จะสามารถบรรยายได้หมด แต่ถ้าให้เลือกปัญหาที่อยากจะแก้ไขมากที่สุดคงจะเป็นเรื่องของบทบรรยายนั่นแหละครับ

ผมยอมรับว่าตัวเองเขียนบรรยายได้เลวร้ายสุดๆ ถึงรีดเดอร์ทุกคนจะบอกว่าเขียนออกมาได้ดีแล้ว แต่ผมกลับมองว่ามันยังไม่ได้ดีที่สุดอย่างที่หวังเอาไว้ ยิ่งได้ย้อนกลับไปอ่านนิยายที่ตนเองเขียนในช่วงแรก จะพบว่ามีข้อผิดพลาดอยู่เยอะจนน่ากลัวเลยล่ะ




 

 Vanguard ย้อนเวลา พลิกชะตาอนาคต
เกิดจากการนั่งเล่นในส้วม

ขอสารภาพตามตรงเลยครับว่านิยายเรื่อง แวนการ์ด ไม่ได้มีแรงบันดาลใจจากอะไรเลย ย้อนกลับไปเมื่อประมาณสองปีก่อนช่วงปลายเดือนธันวาคม มีอุบัติเหตุที่ทำให้โน้ตบุ๊กของผมเสียจนต้องส่งไปซ่อม กลายเป็นว่าไม่สามารถพิมพ์นิยายเรื่อง ชีวิตสโลว์ไลฟ์ของเทพนักฆ่า ได้

ตอนนั้นผมเอาโทรศัพท์เข้าไปนั่งเล่นในส้วมตามปกติและเกิดไปเห็น แอพลิเคชั่น ‘นักเขียน Dek-D’ ในกูเกิ้ลเพลย์สโตรว์ เลยเกิดไอเดียว่างั้นก็ลองเขียนนิยายฆ่าเวลาไปพลางๆ ก็ได้ จากนั้นก็เลยใช้มือถือพิมพ์นิยายบทแรกของเรื่อง [Re:Apoccalyps] ซึ่งเป็นชื่อแรกก่อนจะเปลี่ยนมาเป็น แวนการ์ด ในภายหลัง

ส่วนเนื้อหานั้นก็เป็นแค่ไอเดียสั้นๆ ที่ว่า สองพี่น้องที่ย้อนเวลากลับมาแก้ไขความผิดพลาดในวันสิ้นโลกโดยหยิบเอาไอเดียทั้งจากภาพยนตร์และนิยายจีนกับเกาหลีที่เคยอ่านผ่านตามาใช้อ้างอิงสถานการณ์จุดเริ่มต้นของเรื่อง

Vanguard ย้อนเวลา พลิกชะตาอนาคต แตกต่างจากนิยายซอมบี้เรื่องอื่นยังไง? ส่วนใหญ่นิยายพล็อตแนวซอมบี้จะมีความคล้ายกันไม่มากก็น้อยครับ ดังนั้นผมจึงไม่คิดว่ามันแตกต่างกับนิยายเรื่องอื่นสักเท่าไหร่ สิ่งที่ทำให้มันมีเอกลักษณ์คือบทบาทตัวละครและแนวทางการดำเนินเนื้อเรื่อง ที่มนุษย์ไม่เพียงแต่ต้องรับมือกับพวกซอมบี้ที่มีความหลากหลาย ยังต้องรับมือกับสัตว์กลายพันธุ์ที่มีอัตราการวิวัฒนาการเร็วกว่ามนุษย์ นอกจากนี้ยังต้องต่อสู้กับมนุษย์ที่มีกฎและความเชื่อมั่นในแบบของตัวเอง

คุณจะเห็นได้ว่าพระเอกอย่างนรินทร์ หรือคุณน้องสาวล้วนมีความเชื่อที่แตกต่างกัน แต่ขอเพียงอุดมการณ์เหมือนกันและตัดสินใจถอยกันคนละก้าวก็สามารถร่วมมือฝ่าฟันอุปสรรคไปได้

สำหรับเรื่องนี้ส่วนที่ยากที่สุด คือการเล่นกับความรู้สึกของมนุษย์ครับ ผมต้องพยายามหลีกเลี่ยงไม่ให้รุนแรงมากเกินไปจนกลายเป็นนิยายเรท R เพราะเมื่อมนุษย์ไม่ถูกเหนี่ยวรั้งด้วยกฎหมายพวกเขาก็จะเผยด้านมืดของตัวเอง

ในการเขียนเรื่องนี้ประทับใจ มีหลายอย่างที่ผมรู้สึกประทับใจกับนิยายเรื่องนี้ครับ   โดยเฉพาะตัวละครที่ผมประทับใจมากที่สุดก็คงจะเป็นตัวละครที่อยู่เบื้องหลังการรวบรวมสมาชิกกลุ่มแวนการ์ดอย่าง น็อต ด้วยความสามารถในการส่งจิตสำนึกข้ามช่วงเวลา

ในจุดนี้ผมต้องยอมรับเลยว่าเขามีจิตใจที่แข็งแกร่งมาก ทุกครั้งที่เกิดความผิดพลาดเขาจะต้องย้อนกลับมาแก้ไขเหตุการณ์ใหม่ทั้งหมด ดังนั้นทุกการกระทำที่ดูเหมือนจะสมบูรณ์แบบแท้จริงแล้วอาจจะเป็นเหตุการณ์ที่เขาต้องผ่านมานับหมื่นครั้งแล้วก็ได้

ส่วนผลตอบรับจากนักอ่าน บอกตามตรงเลยครับว่านิยายเรื่องนี้ผมไม่เคยคาดหวังอะไรจากมันเลย เพราะคิดแค่ว่าเป็นนิยายที่เขียนระหว่างรอโน้ตบุ๊กซ่อมเสร็จ แต่พอเห็นกระแสตอบรับออกมาค่อนข้างดี ก็คิดว่ามันยังไปต่อได้เลยสานต่อเรื่องราวมาจนถึงปัจจุบัน

ขายนิยายบนเว็บเด็กดี เพราะสะดวกที่สุด

ผมลองศึกษาระบบการขายของหลายแพล็ตฟอร์มมาบ้างแล้วครับ แต่มันยุ่งยากและซับซ้อนมากเลยเลือกช่องทางที่สะดวกที่สุดอย่างเด็กดี

นิยายที่ผมขายปัจจุบันมีสองเรื่องครับ คือ ชีวิตสโลว์ไลฟ์ของเทพนักฆ่า และ Vanguard ย้อนเวลาพลิกชะตาอนาคต สาเหตุที่ผมขายบนเว็บเด็กดีเป็นเพราะความสะดวก และขั้นตอนการดำเนินการที่ไม่ซับซ้อน อีกทั้งผมเองก็ใช้งานเด็กดีมาตั้งแต่อยู่มัธยมต้น เรียกว่าผูกพันธ์กับแพล็ตฟอร์มนี้โดยไม่รู้ตัว

ลงขายตอนแรกเดิมทีผมก็ไม่ได้คาดหวังรายได้มากไปกว่าการจ่ายค่าน้ำ ค่าไฟ และค่าอินเตอร์เน็ตรายเดือนหรอกนะครับ แต่ก็ต้องยอมรับว่าการขายนิยายช่วยสร้างรายได้พอให้เราอยู่ได้จริงๆ

ยิ่งกว่าโรงงานนรก
คือผลตอบรับหลังจากเปิดขายนิยาย

ผลตอบรับการขายยิ่งกว่าโรงงานนรกอีกครับ ขอตอนใหม่กันรัวๆ ผมกำลังคิดอยู่ว่ากฎหมายแรงงานคงไม่ครอบคลุมถึงกลุ่มนักเขียนที่ต้องปั่นงานข้ามวันข้ามคืนแน่ ถ้ายังไงรบกวนช่วยส่งพวกเครื่องดื่มชูกำลังมาให้ผมด้วยก็ดีครับ

ส่วนเรื่องการเปิดขายทำให้มีคนอ่านนิยายน้อยลง อันที่จริงผมคิดว่ามีส่วนนะครับ เพราะแพล็ตฟอร์มนี้นอกจากผู้ใหญ่ที่ใช้มานานกว่าสิบปี กลุ่มใหม่ที่เข้ามาก็น่าจะเป็นเด็กรุ่นใหม่ ปัญหาที่ตามมาก็น่าจะเป็นเรื่องการที่ต้องระมัดระวังเรื่องการใช้จ่ายเงิน ทำให้ต้องเลือกซื้อนิยายที่อ่านแล้วคิดว่าสนุกจริงๆ

นอกจากนี้การจ่ายเงินซื้อนิยายอ่านก็มีเงื่อนไขให้อ่านได้เฉพาะในแอปพลิเคชั่นเท่านั้น แต่ในกรณีของผมหลังจากที่เขียนจบภาคแล้วจะเปิดให้อ่านฟรีอีก 7-14 วัน ก็เลยไม่ค่อยรู้สึกว่ามีคนอ่านนิยายน้อยลงสักเท่าไหร่

เขียนนิยายเป็นอาชีพได้ถ้ามีความขยันมากพอ

หากคุณเลือกจะทำเป็นอาชีพเพียงอย่างเดียวนั่นหมายความว่าคุณจะต้องทำรายได้ในแต่ละเดือนให้อยู่เกณฑ์ค่าจ้างขั้นต่ำรายวัน และยังต้องพิจารณาเกี่ยวกับค่าครองชีพอีกด้วย บางทีการสร้างรายได้จากการเขียนนิยายควรเป็นงานเสริมพิเศษมากกว่า แต่ถ้าหากคุณต้องการทำเป็นอาชีพอย่างจริงจัง คุณควรขยันให้มากขึ้นเป็นเท่าตัว
 

แพลนต่อไปบนเส้นทางนักเขียน 

ความจริงแล้วนิยายผมไม่เคยหยุดเขียนเลยนะครับ แต่สาเหตุที่หยุดอัพเดตไปช่วงหนึ่งเป็นเพราะตอนนั้นเป็นช่วงที่ต้องเร่งจบเรื่อง Vanguard ย้อนเวลา พลิกชะตาอนาคต ซะก่อนและเขียนเปิดตอนภาคสองทิ้งเอาไว้ครับ ไหนจะมีเรื่อง ระบบความสำเร็จของเซียนสาวยอดอัจฉริยะ ที่เขียนสนอง NEED หลังจากมองหานิยายแนวยูริ กำลังภายใน ไม่เจอ เลยตัดสินใจแก้ปัญหาด้วยการเขียนเองแม่งเลย

นักเขียนสำคัญที่จินตนาการ

การเป็นนักเขียนนิยายสิ่งสำคัญคือจินตนาการที่ต้องมีครับ เพราะถ้าคุณขาดจินตนาการก็ไม่มีทางสร้างสรรค์เรื่องราวขึ้นมาได้

ฝากถึงนักอ่านชาวเด็กดี

เมื่อก่อนผมชอบขบวนการเซนไตกับมาสก์ไรเดอร์ แต่ปัจจุบันผมชอบพริตตี้เคียวครับ (^w^)

และสุดท้ายนี้ในที่สุด ชีวิตสโลว์ไลฟ์ของเทพ… อ้าว! ผิดเรื่องเหรอ

เอาใหม่…

ขอขอบคุณทุกการสนับสนุนที่มีต่อนิยายเรื่อง Vanguard ย้อนเวลา พลิกชะตาอนาคต ด้วยนะครับ คงถึงเวลาแล้วที่ผมจะต้องกลับเข้าสู่ระบบโรงงานนรกที่ต้องนั่งปั่นนิยายตอบสนองนักอ่านที่หิวกระหายตอนใหม่เสียยิ่งกว่าพวกซอมบี้

ไว้พบกันใหม่อีกครั้งถ้าผมยังรอดชีวิตอยู่ถึงตอนนั้น

MIRROR

---------

จากเด็กนักเรียนมัธยมธรรมดาคนหนึ่งที่เรียนไม่เก่งและไม่รู้เกี่ยวกับการเขียนนิยายเลยสักกะผีกสู่นักเขียนที่สามารถเขียนนิยายได้หลายเรื่อง...เป็นพัฒนาการที่น่าชื่นชมของ น้องไอซ์หรือนักเขียนนามปากกา “MIRROR” นะคะ 

เขาเริ่มต้นจากจุดที่ไม่รู้อะไรเลย ก่อนจะค่อยๆ เรียนรู้จากประสบการณ์เขียนของตัวเอง ทั้งยังพยายามมองหาข้อผิดพลาดในงานเขียน และหาหนทางแก้ไขให้มันดีขึ้นอยู่เสมอ มันจึงทำให้งานเขียนของเขาออกมามีคุณภาพ และเต็มไปด้วยความใส่ใจ ซึ่งนั้นทำให้นิยายของเขามีนักอ่านคอยติดตามอยู่ตลอดเวลา

สำหรับน้องๆ คนไหนที่กำลังเขียนนิยาย แล้วกำลังประสบปัญหาอยู่ ตัน เขียนไม่ออก หรือเจอคอมเมนต์ติจนขาดความมั่นใจ ก็ลองตั้งสติ แล้วทบทวนข้อผิดพลาดของตัวเองดูดีๆ เผื่อเราจะมองเห็นข้อผิดพลาดบางสิ่งบางอย่างที่เราอาจมองข้ามไปในตอนแรกก็ได้นะคะ

ติดตามผลงานของ    MIRROR
อ่านนิยาย   Legend Online เปิดตำนานป่วนออนไลน์
อ่านนิยาย  ชีวิตสโลว์ไลฟ์ของเทพนักฆ่า
อ่านนิยาย  Vanguard ย้อนเวลาพลิกชะตาอนาคต
อ่านนิยาย  ระบบความสำเร็จของเซียนสาวยอดอัจฉริยะ [YURI]



พี่หญิง

 

พี่หญิง
พี่หญิง - Columnist มนุษย์บ้านิยายที่สิงอยู่แถวๆ คลังนิยายเด็กดีเป็นประจำ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
นักอ่านพเนจร 2 ส.ค. 63 16:44 น. 2

อยากให้เว้นวรรคให้อ่านได้ง่ายจังเลยคะ บทความดีๆ แต่ข้อความมันติดกันเกินไปแถมเป็นปึกแบบนี้ เฮ้อ

อ่านลำบากจริงๆ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด