​How to ฉบับเร่งรัด เขียนฉาก “กลัว” ยังไงให้เข้าถึงใจคนอ่าน


How to ฉบับเร่งรัด เขียนฉาก “กลัว” ยังไงให้เข้าถึงใจคนอ่าน
 
การเขียนนิยายระทึกขวัญหรือสยองขวัญตลอดจนนิยายผีนั้น สิ่งสำคัญคือการเล่นกับคำว่า “ความกลัว” การกระตุ้นให้นักอ่านจินตนาการ ได้คิด ได้ลุ้นไปกับสิ่งที่คุณนำเสนอ นิยายสามหมวดนี้เป็นที่นิยมและขายดีมาก มีศักยภาพดี ถูกซื้อไปสร้างหนัง ทำละคร และมีคนดู / คนอ่านมหาศาล ถ้าหากคุณทำให้คนอ่านกลัวหรือเข้าถึงใจคนอ่านได้ รับรองว่ามีโอกาสประสบความสำเร็จสูงมาก มาเลยค่ะ เราเอาเทคนิคเขียนฉากกลัวมาฝากกัน
 

 
ทำความเข้าใจความกลัวเบื้องต้นและพัฒนาลงลึกในรายละเอียด
จะเขียนนิยายที่น่ากลัวได้ ต้องรู้จักกลัวเสียก่อน ถ้าผลงานของคุณเองทำให้คุณกลัวไม่ได้ มันก็ล้มเหลวแล้วล่ะ คุณคือคนแรกที่อ่าน ต้องกลัวก่อน หน้าที่ของคุณคือต้องทำความเข้าใจความกลัว จะได้เขียนให้นิยายสมเหตุสมผล และความกลัวนั้นอาจจะต้องมีรายละเอียด ไม่ใช่แค่ความกลัวทั่วๆ ไปง่ายๆ กว้างๆ เช่น กลัวแมงมุม กลัวตุ๊กตาผี กลัวผี กลัวสุสาน อาจจะกลัวอะไรเล็กๆ น้อยๆ อย่าง กลัวแตงกวา กลัวลิฟท์ กลัวสบู่ หรืออะไรก็ตามที่มันเข้าถึงใจ ที่สำคัญลงรายละเอียดด้วยว่ากลัวเพราะอะไร ทำไมมันทำให้คนคนหนึ่งทนไม่ไหว ถ้าหากเนื้อหาเข้าถึงคนอ่านได้ รับรองว่านิยายของคุณจะน่ากลัวสุดๆ
 
สร้างบรรยากาศให้เข้ากับเนื้อเรื่อง
บรรยากาศก็ส่งผลสำคัญ จะทำให้คนอ่านกลัวได้ เป็นเรื่องยาก เพราะตัวอักษรไม่เหมือนกับหนังที่ใส่เสียงใส่ภาพได้ แต่ต้องใช้คำบรรยายที่น่ากลัวมากๆ จริงๆ ศึกษาวิธีบรรยายบรรยากาศให้ดีๆ จะได้ดูประสาทสั่นขวัญผวาจริงๆ 
 
สร้างตัวละครที่สนิทสนมกับนักอ่าน
นิยายที่ดีต้องเดิมพันสูง นักอ่านต้องรักและเป็นห่วงตัวละครแบบสุดๆ ถ้าตัวละครสูญเสียบางอย่างหรือรู้สึกหวาดกลัว นักอ่านก็ควรรู้สึกแบบเดียวกัน จำไว้ว่าการสร้างตัวละครที่น่าสนใจ เข้าถึงได้ง่าย น่าเชื่อถือ เป็นที่รักของนักอ่าน เหมือนแรงกระตุ้นให้เนื้อเรื่องน่าสนใจ และทำให้นักอ่านรักนิยายของเราได้มากขึ้น
 
หาจุดเด่นให้เจอและสร้างผลงานแนวใหม่
ก่อนจะเขียนนิยายแนวสยองขวัญ ถามตัวเองก่อนว่า มีมุกใหม่ๆ ที่คนอื่นยังไม่ได้เขียนไหม ฉันจะสร้างอะไรใหม่ๆ ให้ได้บ้าง เป็นเรื่องท้าทายที่จะเป็นตัวของตัวเอง เขียนงานที่แปลกแหวกแนว แน่นอนพล็อตซ้ำๆ อย่าง ผี ซอมบี้ มีเยอะมาก แต่สิ่งสำคัญน่าจะเป็นเรื่องรายละเอียด การคิดนอกกรอบ ใส่ข้อมูลไม่เหมือนใคร จะจับใจนักอ่านได้ดีกว่าเขียนงานซ้ำๆ แบบเดิมๆ เพื่อความปลอดภัย สร้างผลงานใหม่ๆ สะใจให้นักอ่านทึ่งดีกว่านะ
 
ทีมงานนักเขียนเด็กดี
 
 Deep Sound แสดงความรู้สึก
ทีมงาน writer

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น