รีวิวนิยายแนะนำประจำสัปดาห์ โดดเดี่ยวใต้ทะเล 1000 เมตร : 10 แนวคิดสุดปังเมื่อถูกทิ้งจากพระเอกผู้จืดจาง

รีวิวนิยายแนะนำประจำสัปดาห์ โดดเดี่ยวใต้ทะเล 1000 เมตร:
10 แนวคิดสุดปังเมื่อถูกทิ้งจากพระเอกผู้จืดจาง

“ช่วงเวลาที่เงียบเหงาที่สุดในชีวิตของใครบางคน คือตอนที่พวกเขาเฝ้าดูโลกทั้งใบของพวกเขาแตกสลาย
และสิ่งที่พวกเขาทำได้คือจ้องมองอย่างว่างเปล่า”
- F. Scott Fitzgerald -

ความโดดเดี่ยว ความเหงา ความเดียวดายเป็นอารมณ์ที่เกิดขึ้นกับเราทุกคน มันผ่านมาและผ่านไปดั่งสายลมที่พัดผ่าน ไม่อาจคงอยู่ถาวร แต่ถ้าหากเราต้องเผชิญกับความโดดเดี่ยวเป็นเวลานานๆ ก็สามารถบั่นทองสภาพจิตใจให้เข้มแข็งน้อยลงได้ มันอาจทำให้ชีวิตไม่น่าอภิรมณ์สักเท่าไหร่นัก จะสุขก็สุขไม่เต็มร้อย ส่วนใหญ่เป็นความทุกข์เสียมากกว่า และนี่คือสิ่งที่ "เซน" พระเอกของนิยายเรื่อง "โดดเดี่ยวใต้ทะเล 1000 เมตร" ต้องเผชิญ

โดดเดี่ยวใต้ทะเล 1000 เมตร ผลงานของไรคาเรื่องนี้ ถ่ายทอดเรื่องราวของเซน เด็กหนุ่มผู้จืดจางในชั้นเรียนตั้งแต่สมัยอนุบาลจนถึงมัธยมปลาย เขาไม่เคยสัมผัสถึงคำว่ามิตรภาพได้แม้แต่ครั้งเดียวเพราะไม่มีคนอยากเป็นเพื่อนด้วย  ในขณะที่อยู่บนรถทัวร์เพื่อไปทัศนศึกษาเป็นครั้งสุดท้ายก่อนเรียนจบ เหตุการณ์แปลกประหลาดก็เกิดขึ้น เมื่อจู่ๆ รถทัวร์ที่วิ่งลอดอุโมงค์กลับโผล่อีกฝั่งที่กลางทะเล ด้วยความที่เซนว่ายน้ำไม่เป็น เขาจึงถูกทิ้งไว้ในรถและดำดิ่งสู่ห้วงทะเลลึก 1000 เมตร อันนำมาสู่การผจญภัยครั้งใหม่ของเซน...

แค่อ่านเรื่องย่อคร่าวๆ ก็รู้สึกเหงาตามแล้ว พออ่านเนื้อเรื่องเต็มๆ ก็ยิ่งดิ่งไปกับอารมณ์โดดเดี่ยวของเซนมากขึ้น โชคดีที่พระเอกเรื่องนี้คิดบวกและมีความมุ่งมั่นพยายาม เลยทำให้เรื่องราวแย่ๆ ที่เกิดจากการถูกสังคมทอดทิ้งไม่แย่เสมอไป และ 10 แนวคิดในวันนี้พิสูจน์แล้วว่าต่อให้ถูกทิ้ง ชีวิตก็สามารถดำเนินต่อไปในทิศทางที่ถูกต้องได้ เอาล่ะ มาเติมพลังบวกให้ชีวิตไปกับเซนแห่งโดดเดี่ยวใต้ทะเล 1000 เมตรกันเถอะ!

 


 

คำโปรย 

โดดเดี่ยวไม่มีเพื่อนตอนอนุบาล พอขึ้นประถมก็โดดเดี่ยวอีก ตอนมัธยมก็ยังโดดเดี่ยว ชีวิตของเขาช่างน่าสงสาร แต่สุดท้ายเขาก็ยังคงถูกทิ้งโดยเพื่อนและครูของเขาในขณะทัศนศึกษา ให้ดิ่งสู่ทะเลลึก 1000 เมตร
 


 

โดดเดี่ยวใต้ทะเล 1000 เมตร 

ผู้แต่ง : ไรคา
หมวด : ฟรีสไตล์ / แฟนตาซี
จำนวนตอน : 114 ตอน

 


 

01 ท่ามกลางความมืดมนยังมีแสงสว่างอยู่เสมอ

ชีวิตของเซนน่าสงสาร ไม่มีเพื่อน โดดเดี่ยวตั้งแต่ยังเด็ก แม้กระทั่งยามวิกฤต ทุกคนยังทิ้ง เลยทำให้เขาต้องดำดิ่งสู่ห้วงทะเลลึกกว่าพันเมตร เซนเป็นตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนว่า ถึงแม้ชีวิตจะมืดมนขนาดไหน แต่มันก็ยังมีแสงสว่างเสมอ 

ซึ่งแสงสว่างของเซนหมายถึงการเอาตัวรอด พลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส จากคนกำลังจะตายเปลี่ยนแปลงเป็นรู้จักปรับตัว พัฒนาตัวเองเพื่อให้รอดชีวิต! และถึงแม้เซนจะไม่มีเพื่อน แต่เขาก็ยังมีสัตว์ทะเลเป็นเพื่อนมากมาย นี่แหละคือแสงสว่างของเซนที่ทำให้เขากลายเป็นคนมีเมตตา อ่อนโยนต่อสิ่งมีชีวิตเพราะเขารู้ว่าการถูกทอดทิ้งมันเจ็บปวดเพียงใด

 



 

02 ความอ่อนโยนทำให้โลกใบนี้น่าอยู่ขึ้น

แม้ภายนอกของเซนที่แสดงออกมาจะค่อนข้างเย็นชาจนผู้คนรู้สึกกลัว แต่ความจริงเซนเป็นคนที่อ่อนโยนมากๆ และมีเมตตาต่อสิ่งมีชีวิตทุกอย่าง เขาเลือกกำจัดเฉพาะคนชั่ว ช่วยเหลือคนดีและสิ่งมีชีวิตที่บริสุทธิ์ เช่น เซนช่วยเหลือเผ่าอมนุษย์ให้รอดพ้นจากการถูกจับไปขาย แน่นอนว่าการช่วยเหลือคนที่ตกอยู่ในที่นั่งลำบากโดยไม่ลังเลเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงความมีน้ำใจที่เปี่ยมล้น และเซนมีมัน! ดังนั้นเซนยึดถือความอ่อนโยนเป็นที่ตั้งเพราะเชื่อว่ามันจะทำให้โลกใบนี้น่าอยู่ขึ้น

 



 

03 ความกล้าหาญช่วยให้เรารอดชีวิตได้

ในอดีตเซนเป็นคนอ่อนแอทั้งร่างกายและจิตใจ แต่เมื่อเขากลายเป็นผู้ถูกลืมอยู่ใต้มหาสมุทรเป็นเวลาสามปี เขาได้เรียนรู้ว่านอกจากความแข็งแกร่งที่จะช่วยให้รอดชีวิต สิ่งสำคัญที่ต้องมีคือความกล้าหาญ โดยเฉพาะความกล้าออกไปเผชิญโลกภายนอกโดยปราศจากความกลัว ไม่เช่นนั้นก็เท่ากับว่าเป็นการขังตัวเองต่อไป เช่นเซนตัดสินใจออกจากมหาสมุทรไปยังแผ่นดิน หรือการต่อสู้กับมอนสเตอร์ต่างๆ ที่ต้องอาศัยความกล้ามหาศาลเพื่อก้าวข้ามผ่านความกลัวตายให้ได้นั่นเอง 

เมื่อไหร่ก็ตามที่ได้ทำลายโซ่แห่งความกลัวเพื่อก้าวไปข้างหน้า เราจะได้เรียนรู้ที่จะสนุกไปกับกระบวนการรับความเสี่ยงและเติบโตไปกับมัน เหมือนอย่างที่ Roy T. Bennett  กล่าวไว้ว่า "การเปลี่ยนแปลงเริ่มต้นเมื่อคุณมีความกล้าและก้าวออกจาก Comfort Zone ของคุณ" 

 



 

04 ผลลัพธ์ของความพยายามให้อะไรมากกว่าที่คิด

ประโยคที่บอกว่า "ความพยายามไม่เคยทำร้ายใคร" สามารถใช้ได้กับเซน เห็นจืดจางแบบนี้แล้ว จริงๆ เซนเป็นคนที่มีความพยายามและมีความอดทนมากนะ เขาบากบั่น สู้ชีวิตและมีวินัยต่อการฝึกฝนตัวเองตลอดเวลา มันเลยทำให้เขาได้รับผลตอบแทนที่เกินกว่าคาดหวัง นั่นคือความแข็งแกร่ง 

เซนกลายเป็นคนที่ไม่ใช่ทุกคนจะสามารถเอาชนะได้ เขามีพลังระดับสูงอันเกิดจากการฝึกฝนตัวเอง ซึ่งเซนคู่ควรที่จะได้รับมัน เพราะมันเป็นสิ่งที่เขาทุ่มเทความพยายามมาโดยตลอด เชื่อเถอะว่าความพยายามไม่เคยทรยศใครหรอก

 



 

05 รู้จักยอมรับความเป็นจริงต่อธาตุแท้ของมนุษย์

นิยายเรื่องนี้ทำให้รู้ว่า จริงๆ คนเรามีทั้งดีและชั่วปะปนกันไป มนุษย์ที่ยังไม่ได้ขัดเกลากิเลสทุกคนล้วนแต่มีความโลภและความเห็นแก่ตัวกันทั้งนั้น อย่างเช่นตอนที่ทุกคนต้องการดาบเอ็กคาร์ลิเบอร์จนต้องพลาดท่าตาย หรือจะเป็นตอนที่ผู้ชายต้องการล่วงละเมิดทางเพศผู้หญิง เซนจึงเลือกที่จะยอมรับความจริงว่านี่คือสิ่งที่มนุษย์เป็น และไม่คาดหวังกับมนุษย์ว่าต้องสมบูรณ์แบบในแบบที่เขาต้องการ เมื่อใดก็ตามที่เรารู้จักยอมรับความจริง ความทุกข์ก็จะไม่เกิดขึ้น

 



 

06 มิตรภาพดำเนินได้เมื่อรู้จักการให้อภัย

สำหรับเซน เพื่อนมีค่ายิ่งกว่าสมบัติล้ำค่าเสียอีก เพราะมันเป็นสิ่งที่เขาไม่ค่อยได้สัมผัสกับมันเท่าไร ดังนั้นแล้วเขาจึงตั้งใจที่จะรักษาสายสัมพันธ์กับเพื่อนมากๆ ด้วยการรู้จักให้อภัย เช่น ตอนที่เจอเพื่อนเก่าแก่ที่ทิ้งเขาไปอย่าง "เอลลี่" ครั้งแรกในรอบสามปี เขาไม่โทษเธอเลยว่าเธอเป็นต้นเหตุที่ทำให้เขาถูกทิ้งกลางมหาสมุทรอย่างโดดเดี่ยวหลายปี เขายอมรับคำขอโทษของเอลลี่และไม่คิดอะไร เขาเข้าใจถึงเหตุผลของเอลลี่ว่าเธอไม่ตั้งใจ หรือแม้กระทั่งตอนที่เขาไว้ชีวิตคริส ไม่ตามไปฆ่าถึงแม้ว่าคริสจะมีจุดประสงค์ที่จะฆ่าเขาก็ตาม เพราะเขารู้ว่าลึกๆ แล้วคริสไม่ใช่คนแบบนั้น คริสแค่ถูกดาบปีศาจเข้าครอบงำและป่วยเป็นโรคไบโพล่าร์เลยทำให้เขาเป็นแบบนี้

 

07 การไม่รู้จักประมาณตนนำมาซึ่งหายนะได้

เซนไม่ใช่คนขี้อวดถึงแม้ว่าเขาจะแข็งแกร่งมากเพียงใด เขารู้ตัวว่าการอวดอ้างความสามารถของตัวเอง ตลอดจนการประมาทในยามต่อสู้คือเส้นทางที่นำไปสู่ความหายนะที่ส่งผลต่อชีวิตอันใหญ่หลวง เซนเป็นคนรอบคอบ รู้จักการประมาณตนเสมอว่าตัวเองมีความสามารถถึงแค่ไหน เขาคิดว่าการโอ้อวดตัวเองหรือประมาทย่อมไม่ก่อให้เกิดสิ่งดีๆ แน่นอน

 



 

08 แม้จะเก่ง แต่ไม่ควรหยุดแสวงหาความรู้

เซนมีความกระตือรือร้นเมื่อต้องการความรู้เสมอ เขาคิดว่าการเรียนรู้สามารถทำให้ตัวเองแข็งแกร่งขึ้นได้ และมันยังช่วยพัฒนาจุดด้อยของตัวเองให้แข็งแกร่งขึ้นได้ ยกตัวอย่างเช่น เขาพยายามสอบเข้าโรงเรียนเวทมนตร์จนผลสอบขึ้นอันดับท็อปๆ หรือยอมอ่อนน้อมถ่อมตน ไม่ทำตัวเป็นน้ำเต็มแก้วเพื่อให้คนที่มีความสามารถมากกว่าแนะนำ ไม่ว่าจะเป็นข้ารับใช้ของมารีนที่มีความสามารถมากกว่าเซน หรืออาจารย์โซเฟียที่ถึงแม้ว่าจะไม่แข็งแกร่งเท่าเซน แต่ก็มีประสบการณ์มากกว่า นั่นจึงเป็นเหตุให้เซนสามารถพัฒนาตัวเองได้เรื่อยๆ แบบไม่หยุดยั้ง

 



 

09 หมั่นสร้างมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีกับคนรอบข้างเข้าไว้

ใครว่าเพื่อนไม่สำคัญ? จริงๆ แล้วการมีเพื่อนเป็นสิ่งที่ดี เพื่อนช่วยให้เราจัดการกับความเครียด ตัดสินใจเลือกวิถีชีวิตที่ดีขึ้นเพื่อให้เราแข็งแกร่ง และช่วยให้เราฟื้นตัวจากปัญหาๆ ต่างทั้งสุขภาพกายและจิตได้เร็วขึ้น เชื่อหรือไม่ มิตรภาพมีความสำคัญต่อสุขภาพจิตของเราไม่แพ้กัน

เพราะเพื่อนสำคัญขนาดนี้ เซนจึงพยายามสร้างมิตรภาพ มีเพื่อนใหม่ๆ แม้ว่ามันจะฟังดูยากก็ตาม เพราะตัวเขาเองก็ชินกับการอยู่คนเดียวมากกว่า แต่เซนรู้ว่าเขาไม่สามารถอยู่คนเดียวได้ตลอดไปได้ เขาจึงพยายามเข้าหาคนอื่นหรือพูดคุยกับคนอื่นบ้าง มันเลยทำให้เขามีเพื่อนใหม่เพิ่มขึ้นหลายคน เช่น จีโน่ ลีโอ มารีน เป็นต้น เขาจึงได้รู้ว่าการมีเพื่อน การมีเสียงหัวเราะ มันดีกว่าความโดดเดี่ยวมากแค่ไหน

 



 

10 เป้าหมายเป็นเรื่องที่สำคัญ

เป้าหมายเปรียบเสมือน Road Map ของชีวิต มันคือแรงผลักดันที่ขับเคลื่อนตัวเราให้ไปข้างหน้า เป้าหมายเป็นวิธีที่ดีในการทำให้ตัวเองมีความรับผิดชอบ แม้ว่าบางครั้งเราจะล้มเหลวก็ตาม การตั้งเป้าหมายและพยายามทำทุกอย่างเพื่อบรรลุมัน ช่วยให้เรากำหนดสิ่งที่เราต้องการในชีวิตได้อย่างแท้จริง นอกจากนี้การตั้งเป้าหมายยังช่วยให้เราจัดลำดับความสำคัญของสิ่งต่างๆ ด้วย

เพราะเป้าหมายเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ ในชีวิต เซนจึงต้องมีเป้าหมายด้วยเช่นกัน แน่นอนว่าเป้าหมายของเขาคือ "การได้กลับไปหาแม่ที่โลกเก่า" เขาจึงพยายามฝึกฝนตัวเองและหาทางกลับไปสู่โลกเดิมให้ได้ ซึ่งการมีเป้าหมายจะทำให้เรารู้จุดหมายของชีวิต รู้ว่าเราทำไปเพื่ออะไรและต้องการอะไร มันคือแรงผลักดันที่ยอดเยี่ยม

โดดเดี่ยวใต้ทะเล 1000 เมตร ผลงานของไรคา เป็นนิยายที่สะท้อนสังคมได้ดีเรื่องหนึ่ง เริ่มตั้งแต่ความเห็นแก่ตัว ความโลภมาก ไปจนถึงความโหดร้ายของมนุษย์ แต่ถึงอย่างนั้นก็เป็นนิยายคอมเมดี้คลายเครียดได้เหมือนกัน เมื่อนึกถึงความคิดบวกของพระเอก ที่สำคัญคาแรกเตอร์ของพระเอกเรื่องนี้ยังไม่ซ้ำใคร ด้วยพื้นเพที่โดดเดี่ยวและไม่มีใครรัก ทำให้เรารู้สึกอยากเอาใจช่วยเขาตลอด

แม้ชื่อจะฟังดูเหงาๆ ชวนให้ดำดิ่งไปกับห้วงอารมณ์ที่แสนโดดเดี่ยวของเซนที่ถูกสังคมทอดทิ้งไปนิด แต่พอได้อ่านจริงๆ ตัวเนื้อเรื่องกลับสร้างพลังบวกให้นักอ่านแบบไม่น่าเชื่อ ภายใต้ความโดดเดี่ยวที่เซนเผชิญแฝงไปด้วยความเข้มแข็งที่เขาต้องสร้างขึ้น บทเรียนจากความโดดเดี่ยวช่วยให้เขาพัฒนาตัวเองให้ก้าวกระโดด ท่ามกลางหมู่เพื่อนใหม่ที่รักและจริงใจกับเขาจริงๆ อ่านรีวิวจบแล้ว มาร่วมเอาใจช่วยเซนใน "โดดเดี่ยวใต้ทะเล 1000 เมตร" กันเถอะ!

 

Review นิยายน่าอ่าน : 10 เหตุผลที่คุณต้องอ่าน The Lost Swordsman เมื่อทหารคนเก่งขอลาออกไปเป็นจอมยุทธ์!     
 

พี่น้ำผึ้ง
พี่น้ำผึ้ง - Columnist นักเขียนที่ชอบส่งต่อพลังบวกให้ทุกคน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น