ชีวิตยุคโควิดของ ‘ทีมติ่ง’ กับนิยายเรื่องแรกในชีวิตที่ช่วยชีวิตในช่วงหยุดงาน!

ชีวิตยุคโควิดของ ‘ทีมติ่ง’
กับนิยายเรื่องแรกในชีวิตที่ช่วยชีวิตในช่วงหยุดงาน! 



          ใครที่อยากเขียนนิยาย แต่คิดว่าตัวเองไม่มีความสามารถมากพอที่จะทำให้สำเร็จได้ ลองมารู้จักกับนักอยากเขียนสาวคนนี้กันค่ะ เธอใช้นามปากกา ‘ทีมติ่ง’ เขียนนิยายเรื่องแรกในชีวิตจากช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมานี่เอง นิยายที่เธอเขียน หลายๆ คนน่าจะรู้จักและคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เพราะนิยายเรื่อง ‘อวี้หลัน สุดยอดมารดา’ และ ‘แม่หม้ายสกุลเฉิน’ เคยติดท็อปนิยายเด็กดีมาแล้วหลายครั้ง จนไม่น่าเชื่อเลยว่านิยายทั้งสองเรื่องที่มียอดวิวหลักแสน จะเป็นผลงานของนักเขียนมือใหม่ที่เพิ่งเริ่มเขียนนิยายได้ไม่นาน แถมนิยายเรื่องแรกที่เธอเขียนยังสร้างรายได้ให้เธออย่างไม่คาดคิดอีกด้วย!
           มาทำความรู้จักกับ ‘มิ้น’ หรือ ‘ทีมติ่ง’ นักเขียนสาวโสดวัย 30 ปี ที่เขียนนิยายเรื่องแรกจนกลายเป็นอาชีพของเธอกันเลยค่ะ 
 

 

เขียนนิยายเรื่องแรก
บนแอปนักเขียนเด็กดี

 

          สวัสดีเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ชาวเด็กดีทุกท่านค่ะ ชื่อมิ้นนะคะ นามปากกาคือ ‘ทีมติ่ง’ เป็นสาวโสดอายุ 30 ปี ผู้เขียนนิยายเรื่อง ‘อวี้หลันสุดยอดมารดา’ กับ ‘แม่หม้ายสกุลเฉิน’ ค่ะ ทีมติ่งมีนามปากกานี้นามปากกาเดียวค่ะ ส่วนชื่อนามปากกาทีมติ่งมีที่มาจากการเป็นติ่งศิลปิน ซึ่งมันเป็นความชอบอีกอย่างของเรารองจากการเขียนนิยายเลยค่ะ 
          สำหรับนิยายเรื่อง ‘อวี้หลัน สุดยอดมารดา’ เป็นผลงานเรื่องแรกของทีมติ่งเลยค่ะ เขียนขึ้นมาช่วงโควิด-19 เนื่องจากโดนกักตัวเลยทำให้มีเวลาว่างเยอะมาก เลยเอาเวลาเหล่านั้นมาใช้เขียนนิยายค่ะ แต่ก่อนจะผันตัวมาเป็นนักเขียน ทีมติ่งเป็นนักอ่านมาก่อนค่ะ อ่านมาตั้งแต่สมัยนิยายเล่มละ 5 บาทเลยค่ะ ความจริงแล้วตอนแรกนิยายเรื่อง อวี้หลัน สุดยอดมารดา คือแต่งไว้อ่านเองคนเดียวค่ะ 5555 แต่ที่มีวันนี้ได้ก็ต้องขอบคุณทางทีมงานเด็กดี เพราะระบบแอปนักเขียนที่ใช้ง่ายเลยทำให้ทีมติ่งมีโอกาสได้เขียนนิยายออนไลน์ ขอขอบคุณนักอ่านทุกท่านที่ให้การสนับสนุน ติชม และกำลังใจ ขอบคุณนักเขียนหลายๆ ท่านที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับทีมติ่งค่ะ

 

คิดว่าตัวเองไม่มีความสามารถมากพอ 
จนได้เขียนนิยายเรื่องแรก

 

          การเขียนนิยายเป็นความชอบของเราค่ะ เป็นสิ่งที่เราอยากทำแต่ไม่เคยได้ทำมาก่อน เพราะเราคิดเสมอว่าเราคงไม่มีความสามารถขนาดนั้น และไม่สามารถที่จะถ่ายทอดความคิดและจินตนาการออกมาเป็นตัวหนังสือได้ ซึ่งการมีความคิดแบบนี้มันไม่ใช่สิ่งที่ดีเท่าไหร่เลยค่ะ มันเหมือนเราสร้างกำแพงขึ้นมาบดบังทัศนวิสัยของตัวเองทำให้เรามองเห็นสิ่งต่างๆ ในมุมแคบๆ  
          นิยายเรื่องแรกที่ทีมติ่งเขียนลงเว็บเด็กดีคือนิยายเรื่อง อวี้หลัน สุดยอดมารดา ซึ่งตอนที่อัพนิยายเรื่องนี้ลงเว็บเราก็คิดว่าถ้ามีผู้ติดตามถึง 500 คนก็ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว...แต่ผลตอบรับที่ได้กลับมาทำให้เราอึ้งมาก! ยอดผู้ติดตามนิยายพุ่งขึ้นเร็วมากๆ ยอดสูงสุดตอนนั้นจำได้ว่าแปดพันกว่าคน  ซึ่งมันเป็นอะไรที่เหนือความคาดหมายมากๆ เลยค่ะ...ยังจำได้ว่าตอนนั้นคือดีใจมากจนมือสั่น 5555 เพราะยอดผู้ติดตาม คอมเมนต์ และหัวใจจากนักอ่านทุกคนทำให้กำแพงในใจของเราเหมือนถูกรื้อถอนออกไปเลยอ่ะ ขอบคุณมากๆ นะคะ 

 
เขียนนิยายเรื่องแรกจบ
เพราะวางโครงเรื่องไว้ชัดเจน 

 
          ไอเดียเกิดขึ้นได้จากทุกสิ่งรอบตัวบ้างหรือบางทีก็เอามาจากคอมเมนต์ของนักอ่านบ้าง แต่บางครั้งนั่งอยู่ดีๆ ก็ได้ไอเดียเกี่ยวกับพล็อตนิยายขึ้นมาก็มีค่ะ พอมีไอเดียเราก็เริ่มวางโครงเรื่องต่างๆ ถ้าไอเดียไหนที่โครงเรื่องเป็นรูปเป็นร่างที่ชัดเจนเราก็มั่นใจได้เลยว่านิยายเรื่องนั้นเราแต่งจบแน่นอน
          ส่วนตัวอ่านนิยายได้ทุกแนวค่ะแต่ชื่นชอบแนวจีนโบราณเป็นพิเศษซึ่งการเขียนแนวโบราณมันค่อนข้างยากเรื่องของการใช้ภาษา  ข้อมูลต่างๆ ก็มีทั้งหาเพิ่มและใช้ประสบการณ์จากการอ่านแต่ข้อมูลบางอย่างถ้าไม่ชัวร์ทีมติ่งก็พยายามเลี่ยงการนำเสนอในส่วนนั้นไป เพราะไม่อยากให้นักอ่านรับข้อมูลที่ไม่แน่นอนว่าถูกต้องหรือเปล่า

 

ประสบการณ์ชีวิตช่วยได้ 
ถ้ายังไม่มีไอเดียมาเขียนนิยาย

 

          นิยายเรื่อง ‘อวี้หลัน สุดยอดมารดา’ ได้แรงบันดาลใจจากการอ่านนิยายเกี่ยวกับเด็กในหลายๆ เรื่อง คือส่วนตัวเป็นคนรักเด็กค่ะ อยากมีลูกแต่ว่าเราไม่มีแฟน 5555 และส่วนหนึ่งเป็นความรู้สึกส่วนตัวด้วยแบบเราก็รู้สึกว่าเนี้ยถ้าเป็นเรามีลูกนะเราจะดูแลยังงี้ๆ จะทำทุกอย่างเพื่อเขานะอะไรทำนองนี้ซึ่งมันน่าจะไปตรงใจของใครหลายๆ คน 
          ส่วนนิยายเรื่อง ‘แม่หม้ายสกุลเฉิน’ คือมีแรงบันดาลใจที่อยากเขียนนิยายสักเรื่องเพื่อเป็นกำลังใจให้คนที่เสียใจจากความรัก โดยนำเสนอผ่านมุมมองในการใช้ชวิตของนางเอกค่ะ ซึ่งนางเอกเป็นลูกที่เกิดจากความรักของพ่อและแม่โตขึ้นมาในครอบครัวที่อบอุ่นเลยมองโลกในแง่ดี   แต่พอแต่งงานน้องก็ได้สัมผัสกับโลกภายนอกซึ่งมันไม่ได้ดีเหมือนกับชีวิตที่ผ่านๆ มา แต่น้องก็มีความเข้มแข็งเด็ดเดี่ยวอยู่ในตัวซึ่งทีมติ่งขอบอกว่าผู้หญิงทุกคนมีสิ่งนี้ค่ะเพียงแต่เราจะนำมันออกมาใช้รึเปล่า เนื้อหาในนิยายก็นำมาจากประสบการณ์ในชีวิตจริงค่ะ ของตัวเองบ้างของคนใกล้ตัวบ้าง
          ฟีดแบ็กทั้งสองเรื่องก็ดีมากๆ เลยค่ะ เกินความคาดหมายไปมาก คอมเมนต์เกิน 90% คือชอบเนื้อหานิยายที่เราแต่งและที่เหลือจะเป็นคอมเมนต์ติชมต่างๆ ซึ่งนักอ่านหลายๆ ท่านก็น่ารักมากๆ คอมเมนต์พูดคุยกับทีมติ่งด้วยความสุภาพซึ่งมันทำให้ตัวทีมติ่งรู้สึกดีมากๆ เลยค่ะ สำหรับทีมติ่งนิยายทั้งสองเรื่องนี้ได้ประสบความสำเร็จแล้ว ในใจของทีมติ่งเองมันเป็นฝันที่เมื่อก่อนไม่กล้าฝันจริงๆ ค่ะ

 

ขายนิยายออนไลน์ครั้งแรก 
มีรายได้มาช่วยชีวิตในช่วงโควิด-19 

 

          เว็บเด็กดีเป็นเว็บที่ทีมติ่งติดตามมานานแล้วค่ะ และด้วยการใช้งานที่ง่ายและเงื่อนไขต่างๆ ที่อำนวยความสะดวกให้กับนักเขียนเลยทำให้ทีมติ่งตัดสินใจลองขายนิยายกับทางเว็บดู 
          (ฟีดแบ็กเป็นยังไงบ้างคะ) นักอ่านของทีมติ่งน่ารักมากๆ เลยค่ะ ทุกคนคือให้การสนับสนุนทีมติ่งมาก มีนักอ่านหลายๆ ท่านอยากได้นิยายแบบรูปเล่มด้วย ซึ่งก็มีสำนักพิมพ์บางแห่งติดต่อเข้ามาเหมือนกัน แต่เพราะทีมติ่งอยากให้ความสะดวกแก่นักอ่านทุกคนที่ซื้อนิยายกับทางเว็บไปแล้วเลยไม่ได้ขายลิขสิทธิ์ให้กับสำนักพิมพ์หรือแพลตฟอร์มอื่นไป ทีมติ่งต้องขอบคุณนักอ่านที่สนับสนุนมากๆ เลยค่ะ ทีมติ่งยังใหม่กับวงการนี้มาก ตอนนี้ขอสะสมประสบการณ์ในการทำงานไปก่อนแต่ในอนาคตจะมีหนังสือของทีมติ่งแน่นอนค่ะ ก็มันคือความไฝ่ฝันอ่ะเนอะที่จะมีหนังสือของตัวเองวางขายในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติสักครั้ง 
          ถามว่าตอนนั้นคาดหวังไหม ตอนลงขายก็คิดว่าน่าจะมีคนซื้อนะคะแต่ไม่คิดว่าจะมากขนาดนี้ ขอบคุณทุกคนที่สนับสนุนทีมติ่งค่ะ #ไหว้ย่อ ไม่คิดเลยว่าจะมีคนชอบนิยายที่เราเขียนเยอะขนาดนี้ รายได้ที่ได้มาเป็นแรงใจได้เยอะมากกกกกกกกเลยค่ะ รายได้ตรงส่วนนี้ก็นำมาเป็นค่าใช้จ่ายในช่วงโควิด-19 ที่ไม่ได้ทำงานพอดี  และเก็บบางส่วนไว้ซื้อโน้ตบุ๊คใหม่เพื่อการทำงานด้านนี้ต่อไปค่ะ

 

ในวันที่การเขียนนิยาย
เริ่มกลายเป็นอาชีพที่อยากจริงจัง

 

          อย่างที่บอกไปตอนแรกว่าถ้ามีผู้ติดตามถึง 500 คน  ในใจเราก็คือประสบความสำเร็จแล้ว ตอนแรกไม่ได้คิดถึงเรื่องรายได้เลยด้วย สิ่งที่มีอยู่ในวันนี้มันเกินความคาดหมายจริงๆ ค่ะ ส่วนเรื่องที่มียอดวิวเพิ่มขึ้นหรือลดลงมันก็เป็นเรื่องธรรมดาค่ะ มีขึ้นก็มีลงแค่เราทำใจให้สบายทำในสิ่งที่เราชอบและมีความสุขไปกับมันก็พอแล้ว
          ส่วนการเขียนนิยาย สามารถทำเป็นอาชีพได้แน่นอนค่ะ แต่การที่เราจะประกอบอาชีพนักเขียนได้เราต้องจำไว้เสมอว่านักอ่านทุกคนคือเจ้านายของเราค่ะ คอมเมนต์ติชมทุกคอมเมนต์คือบันใดให้เราก้าวขึ้นไปสู่ความสำเร็จอีกขั้น บางคอมเมนต์อาจจะรุนแรงไปบ้าง...แน่นอนว่าอ่านแล้วเราต้องดาวน์แน่ๆ แต่มันเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับคนที่ทำอาชีพที่ต้องเกี่ยวข้องกับคนหมู่มาก ส่วนตัวแล้วตอนนี้ทีมติ่งคิดว่าตัวเองประกอบอาชีพนักเขียนแล้วนะคะ เพราะทีมติ่งชอบอ่านนิยาย รักการเขียนนิยาย และมีนักเขียนหลายๆ ท่านเป็นแบบอย่างค่ะ 
          สำหรับทีมติ่งนักเขียนคือคนที่สร้างสรรผลงานจากจินตนาการโดยนำเสนอผ่านตัวหนังสือซึ่งมันยากมากๆ  ส่วนสิ่งสำคัญสำหรับการเป็นนักเขียนนั้นนอกจากจะมีจินตนาการแล้วเราต้องมีความรับผิดชอบต่อนักอ่านด้วยค่ะ  ยกตัวอย่างเช่นถ้าเราเปิดนิยายขึ้นมาสักเรื่องแล้วเราต้องเขียนให้จบนี้คือความรับผิดชอบในฐานะนักเขียนของทีมติ่งค่ะ
          ส่วนแพลนหลังจากนี้ก็จะเปิดเรื่องใหม่หลังจาก แม่หม้ายสกุลเฉิน จบค่ะ แต่จะทิ้งช่วงไปประมาณหนึ่งเดือนถึงจะเริ่มอัป เพราะตอนนี้ทีมติ่งประสบปัญหาสุขภาพเนื่องจากพักผ่อนน้อยและอยู่หน้าจอมากเกินไปค่ะ
          สุดท้ายนี้ ทีมติ่งก็อยากจะขอบคุณนักอ่านทุกท่านที่ติดตามผลงานและให้การสนับสนุนทีมติ่งเสมอมา สัญญาว่าจะปรับปรุงการเขียนนิยายให้ดียิ่งๆ ขึ้นไป จะละเอียดรอบคอบให้มากขึ้นและลดคำผิดให้น้อยลงค่ะ ทีมติ่งขอฝากติดตามผลงานเรื่องอื่นๆ ด้วยนะคะ
แม่หม้ายสกุลเฉิน   ( ใกล้จะจบ )
แฟนฟีคป๋อจ้าน  ( กำลังแต่งเรื่องสั้นๆ 3-5 ตอนจบ )
พ่อหม้ายป้ายแดง  ( เปิดเรื่องหลังจบแม่หม้ายสกุลเฉิน )
นางหงส์  ( อยู่ระหว่างวางโครงเรื่อง )
          นอกจากนี้ นักอ่านสามารถเข้าไปติดตามทีมติ่งได้ทางทวิตเตอร์นี้ได้ค่ะ @mmintja_m


          โอ้โห เบื้องหลังการเขียนนิยายเรื่องแรกของทีมติ่งนั้นไม่ธรรมดาจริงๆ ค่ะ นอกจากเธอจะกล้าทลายกำแพงตัวเองแล้ว ยังขยันอัปนิยายอย่างสม่ำเสมอ ไม่ยอมแพ้จนกว่าจะเขียนนิยายให้จบเรื่องอีกด้วย พี่แนนนี่เพนรู้แล้วว่า ทำไมนิยายของเธอถึงได้ปัง ฮอตฮิตจนนักอ่านเด็กดีขยันเปย์กันแบบนี้ ถ้าหากใครอยากเขียนนิยายติดท็อป มียอดวิวปังๆ มีนักอ่านที่น่ารัก และคอยสนับสนุนอย่างที่ทีมติ่งเจอ พี่แนะนำสองข้อง่ายๆ เลยค่ะ หนึ่งคือ ลงมือเขียนนิยายตอนนี้เลย และสอง คือเขียนนิยายจบเรื่องให้ได้! 
          ถ้าหากยังไม่มั่นใจว่าจะเขียนนิยายจบเรื่องไหม ก็ลองวางโครงเรื่องตั้งแต่ต้นจนจบเหมือนที่ทีมติ่งทำได้เลยค่ะ จากนั้นก็พยายามเขียนนิยายและอัปลงให้สม่ำเสมอ เพียงเท่านี้นักอ่านก็จะเห็นนิยายของเรามากขึ้น และติดตามนิยายของเราจนจบเรื่องได้แน่นอน 
          แต่หากใครกลัวว่าจะหมดกำลังใจไปซะก่อนจะเขียนนิยายจบเรื่อง ตอนนี้เว็บเด็กดีมีระบบขายนิยายรายตอน สำหรับนิยายที่ยังเขียนไม่จบเรื่องด้วยนะคะ ใครที่อยากลองหากำลังใจและแรงสนับสนุนเล็กๆ น้อยๆ จากนักอ่าน ลองขายนิยายไปด้วย เขียนนิยายไปด้วยดูค่ะ เพราะนักเขียนเด็กดีหลายคนก็ใช้วิธีนี้จนเขียนนิยายให้จบเรื่องมาแล้ว 
          ใครที่สนใจในงานเขียน มาเริ่มลงมือเขียนนิยาย และศึกษาการขายไปพร้อมๆ กันได้ที่ลิงก์นี้เลยค่ะ : bit.ly/writer-howto
พี่แนนนี่เพน

 
อ่านนิยายของ ‘ทีมติ่ง’
          
5 เรื่องต้องรู้! เปิดขาย “แพ็กเกจใหม่” อย่างไรไม่ให้เสียสิทธิ์แคมเปญ “ลดราคา”
พี่แนนนี่เพน
พี่แนนนี่เพน - Columnist สาวเหนือที่มีความสุขกับการเขียนนิยาย และเชื่อว่านิยายให้อะไรดีๆ กับสังคมเสมอ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด