รีวิวนิยายแนะนำประจำสัปดาห์ คุณหนูตระกูลเถา : การเอาคืนที่เจ็บแสบที่สุดคือการมีชีวิตที่ดียิ่งกว่า!

รีวิวนิยายแนะนำประจำสัปดาห์ คุณหนูตระกูลเถา : การเอาคืนที่เจ็บแสบที่สุดคือการมีชีวิตที่ดียิ่งกว่า!
รีวิวนิยายแนะนำประจำสัปดาห์ คุณหนูตระกูลเถา : การเอาคืนที่เจ็บแสบที่สุดคือการมีชีวิตที่ดียิ่งกว่า!

ไหนเลยวาสนาและความสุขของมนุษย์เราจะยั่งยืน!

“คุณหนูตระกูลเถา” เป็นนิยายแนวจีนโบราณที่ชวนให้เราสงสัยในชะตาชีวิตของมนุษย์ และสงสัยในความโชคดีของมนุษย์มากๆ เพราะ “เสิ่นซูอวี้” เจ้าก้อนแป้งวัย 3 ขวบซึ่งเป็นตัวเอกของนิยายเรื่องนี้ ได้รับความรักและความเอ็นดูจากพระเจ้าอย่างล้นหลาม แม้ว่าจะถูกขับไล่ออกจากจวนพร้อมมารดาตั้งแต่ยังเด็ก แต่ชะตาชีวิตตั้งแต่ก้าวเท้าออกจากจวนตระกูลเก่ากลับรุ่งโรจน์สว่างไสว จนทำให้เราอดคิดไม่ได้ว่าเจ้าก้อนแป้งตัวน้อยนี้คือ “ลูกรักของสวรรค์” อย่างแท้จริง! 

หลังอ่านนิยายเรื่องนี้จนถึงตอนล่าสุด แม้พล็อตโดยรวมจะเป็นการเติบโตของเจ้าก้อนแป้งตัวน้อย และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของคนในตระกูลเถา แต่ไหนเลยจะลืมความเจ็บแค้นครั้งเก่าระหว่างสองตระกูลได้ ใครก็ตามที่หวังให้พวกเขามีชีวิตย่ำแย่ พวกเขาขอสาบานว่าจะทำให้คนตระกูลเถามีชีวิตที่ดียิ่งกว่าให้ได้ มาติดตามกันเลยว่าพวกเขาจะเอาคืนอย่างไรบ้าง 

คำโปรย

ยามเด็กนางและมารดาต้องระเห็จออกจากตระกูลแม่ทัพใหญ่ของแคว้น ดีที่นางเกิดมาก็เป็น ‘ลูกรักของสวรรค์’ เติบใหญ่และเรียนรู้สิ่งต่างๆ จนกลายเป็นสตรีล้ำค่าราวกับหยกสลักชิ้นเอก!

คุณหนูตระกูลเถา

ผู้แต่ง : burr

หมวด : ฟรีสไตล์/อดีต ปัจจุบัน อนาคต

จำนวนตอน : 60 ตอน (ยังไม่จบ)

ลิขิตฟ้าหรือจะสู้มานะตน

นิยายเรื่องนี้เป็นแนวจีนโบราณที่เปิดเรื่องได้น่าติดตามมากๆ ค่ะ ตอนแรกคิดว่าตัวเอกเรื่องนี้คือมารดาของเจ้าก้อนแป้ง แต่อ่านไปจนจบตอนก็รู้แล้วว่าคนที่จะพลิกชะตาชีวิตของตระกูลได้ก็คือ เจ้าหนูน้อยวัย 3 ขวบ ที่เพิ่งค้นพบความสามารถพิเศษในการดมกลิ่นสมุนไพรได้นั่นเอง แต่ก่อนที่เราจะไปเล่าถึงความเก่งกาจของเจ้าก้อนแป้งตัวน้อยๆ ขอพูดถึงมารดาของนางกันก่อนค่ะ

“เถาซูเหมย” คืออดีตฮูหยินของตระกูลเสิ่น มีสามีเป็นแม่ทัพแผ่นดิน แต่ชะตาชีวิตของสามีนั้นไม่แน่นอน พอถึงวันที่สวรรค์ทวงคืนชีวิตไปอย่างไม่มีวันหวนกลับ คนตระกูลเสิ่นสายรองก็เข้ามายึดอำนาจ ขับไล่นางและลูกน้อยออกจากจวน เรื่องราวหลังจากนี้ก็เป็นการแก้มเกมของเถาซูเหมยที่ชาญฉลาดมากๆ 

แม้หนทางชีวิตจะดูสิ้นไร้ไม้ตอก ถูกขับไล่อย่างไม่เป็นธรรม ถ้าเป็นฮูหยินตระกูลอื่นอาจอับอายจนสู้หน้าใครไม่ได้ โทษลิขิตฟ้าโกรธสวรรค์ไปแล้ว แต่มารดาเจ้าก้อนแป้งกลับไม่เป็นเช่นนั้น นางทำทุกวิธีทางเพื่อให้ชีวิตน้อยๆ ในครรภ์ และลูกสาวสุดที่รัก ปลอดภัยที่สุด เงินทองวันข้างหน้าหาได้ แต่ชีวิตลูกของนางในวันนี้มีแค่นางเท่านั้นที่ทำได้ 

ความอดทนและไม่ยอมแพ้ต่อความสิ้นหวังของมารดา ทำให้เจ้าก้อนแป้งตัวน้อยได้เจอกับครอบครัวที่รักนางอย่างแท้จริง และค้นพบความสามารถที่ใครๆ ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่านางคือ “ลูกรักของสวรรค์” อย่างแท้จริง

เงินทองเป็นของนอกกายแต่มีเงินดีกว่าไม่มี 

หลังจากที่เถาซูเหมยพาลูกๆ อพยพย้ายถิ่นฐานมาอยู่ในหมูบ้านทุรกันดารกับครอบครัวตระกูลเถา ความสามารถพิเศษของ “เสิ่นซูอวี้” เจ้าก้อนแป้งวัย 3 ขวบ ก็ยิ่งปรากฏชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ แรกเริ่มเด็กน้อยสามารถดมกลิ่นแยกแยะสมุนไพรได้ ต่อมานางสามารถดมกลิ่นหาสมุนไพรล้ำค่าให้กับตระกูลเถา จนท่านตาถึงกับปลื้มปริ่มที่มีหลานสาวแสนรู้ความ 

ในตอนแรกความเก่งของซูอวี้ถูกมองว่าเป็นเพราะเทพแห่งสวรรค์ทรงเมตตา แต่พอนานวันเข้าทุกก็เริ่มยอมรับว่าความเก่งนี้ นอกจากโชคดีแล้วเด็กน้อยก็ตั้งใจเรียนรู้ด้วยเช่นกัน ในช่วงที่พัฒนาการความเก่งของเด็กน้อยเริ่มปราฏ ความสนุกของเรื่องไม่ได้เอื่อยเฉื่อยหรือสโลไลฟ์เหมือนที่คิดเลยค่ะ แต่ละตอนมีโจทย์มาให้เจ้าก้อนแป้งได้แสดงความสามารถไม่ขาดสาย ยิ่งอ่านเรายิ่งอยากให้น้องค่อยๆ โต พระเอกยังไม่ต้องรีบมาก็ได้ เพราะเรายังสนุกกับความสามารถของน้องที่เก่งขึ้นเรื่อยๆ แถมยังหาเงินเข้าบ้านเรื่อยๆ อีกด้วย

และเพราะความเก่งของเจ้าก้อนแป้งนี่เอง ทำให้ตระกูลเถามีเงินเก็บจำนวนมหาศาล และสมุนไพรล้ำค่ามากมาย รวมถึงเริ่มมีสัตว์วิเศษแวะเวียนเข้ามาหาน้องบ้างแล้ว พอถึงคราวที่ครอบครัวตระกูลเถาไม่ต้องกังวลเรื่องเงินแล้ว พวกเขาก็เริ่มคิดถึงอนาคตของเจ้าก้อนแป้งตัวน้อย และสองฝาแฝดที่เพิ่งเกิดมามากขึ้น คราวนี้ก็ถึงคิวใช้เงินที่มีให้เกิดประโยชน์แล้ว! 

มีกิจการมิใช่เพื่อร่ำรวยแต่เพื่อแสดงอำนาจ

บอกแล้วว่ามีเงินดีกว่าไม่มี พอมีเงินก็สามารถนำไปใช้จ่ายให้เกิดประโยชน์ได้ อย่างที่ตระกูลเถาสร้างร้านตีตราหยกขึ้นมาเพื่อขายสินค้าหายากโดยไม่ต้องผ่านมือพ่อค้าคนกลางเลยแม้แต่น้อย เจ้าก้อนแป้งสร้างเองบ้าง หาเองบ้าง ใช้ของที่มีในมิติจิตใจบ้าง แต่ละอย่างแทบไม่มีต้นทุน คราวนี้ล่ะรวยของจริง! 

แต่ถึงอย่างนั้นเป้าหมายของตระกูลเถาแท้จริงนั้นกลับไม่ใช่การร่ำรวยแต่อย่างใด เพราะหากอยากมีชีวิตที่ดียิ่งขึ้น การมีทรัพย์สินเงินทอง มีอำนาจ มีคนให้ใช้งานบ้าง ก็ถือเป็นองค์ประกอบหนึ่งที่ทำให้ผู้คนไม่กล้าเข้ามาทำร้ายคนในตระกูลอีก เหมือนดังเช่นวันวานที่คุณหนูตระกูลเถาต้องตบแต่งกับคนตระกูลเสิ่น โดนดูถูก ดูหมิ่นศักดิ์ศรีมากมาย กระทั่งถูกขับไล่ออกจากจวนด้วยข้อหาที่ไม่เป็นธรรม การสร้างเนื้อสร้างตัวร่วมกันในวันนี้ จึงเป็นการแสดงอำนาจว่าต่อแต่นี้ไปคนตระกูลเถาจะไม่ยอมถูกรังแกจากผู้อื่นอีกต่อไป

วิธีการคบค้าสมาคมกับผู้อื่นที่ดีที่สุดคือการซื้อใจคน 

สองตาหลานตระกูลเถาต่างเก่งกาจ และเจ้าวางแผนมากๆ พอมีเป้าหมายร่วมกันว่าอยากทำให้ตระกูลเถาเจริญรุ่งเรือง พวกเขาก็มีเป้าหมายตั้งแต่ฝึกฝนตนเองให้มีความสามารถเหนือผู้อื่น ไม่หยุดพัฒนาตัวเอง แม้เจ้าก้อนแป้งจะแอบโกงด้วยการเป็นลูกรักสวรรค์ก็ตาม แต่การฝึกฝนอย่างไม่ย่อท้อ มีจิตใจที่มุ่งมั่น ก็ทำให้เราอยากเอาใจช่วยให้พวกเขาทำสำเร็จโดยเร็ว

กระทั่งได้เจอแผนการซื้อใจคนของพวกเขา ก็ทำให้คิดว่านิยายเรื่องนี้เล่าเรื่องได้น่าสนใจมากขึ้น แม้พวกเขาจะทำดีเพื่อหวังผลประโยชน์ในวันข้างหน้า แต่การทำดีของพวกเขาก็ได้ช่วยเหลือด้วยการลงมือลงแรงจริงๆ ส่วนจะซื้อใจคนได้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับน้ำใจของแต่ละฝ่ายมากกว่า ซึ่งวิธีการนี้ทำให้เจ้าก้อนแป้งเก็บคนมีความสามารถเข้าตระกูลเถาได้หลายคนเลยค่ะ น้องดวงดีสุดๆ ไปเลย 

 

หลังอ่าน “คุณหนูตระกูลเถา” จบ ชอบทุกตัวละครในเรื่องนี้มากค่ะ ไม่มีใครยอมแพ้กับชีวิตที่ยากลำบากตั้งแต่คุณแม่จนถึงคุณตาเลย ส่วนเจ้าก้อนแป้งวัยสามขวบอย่าได้พูดถึงความลำบากเลยค่ะ เพราะนางคือลูกรักสวรรค์ที่เทพทรูมากๆ นางเหมือนเป็นล็อตเตอรี่รางวัลที่หนึ่งของคนตระกูลเถาเลยก็ว่าได้ ถ้าหากใครชอบนิยายแนวจีนโบราณ ตัวเอกไม่ได้เกิดใหม่ มีเรื่องราวของสมุนไพรวิเศษ การปรุงยา พลังปราณ และสัตว์อสูร แนะนำให้มาติดตามชีวิตของเจ้าก้อนแแป้งในเรื่องนี้กันค่ะ แล้วจะรู้ว่าการเอาคืนที่เจ็บแสบที่สุดก็คือการมีชีวิตที่ดียิ่งกว่านั่นเอง หากเรามีชีวิตที่มีความสุข คนที่หวังให้เราแย่ต้องอกแตกตายได้แน่ๆ ถ้าไม่เชื่อมาจิ้มอ่านกันได้เลย

เริ่มอ่านนิยาย

พี่แนนนี่เพน

 

พี่แนนนี่เพน
พี่แนนนี่เพน - Columnist สาวเหนือที่มีความสุขกับการเขียนนิยาย และเชื่อว่านิยายให้อะไรดีๆ กับสังคมเสมอ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น