คิดตอนจบไม่ออกต้องอ่าน! จบนิยายยังไงให้ปังปุริเย่

คิดตอนจบไม่ออกต้องอ่าน! จบนิยายยังไงให้ปังปุริเย่  

เวลาเขียนนิยายไปสักพัก พอเข้าใกล้ตอนจบของเรื่อง หลายๆ ครั้งเราเริ่มสับสนและไม่รู้ว่าควรจะจบลงยังไง ยิ่งช่วงสุดท้ายก่อนจะได้พิมพ์คำว่า จบบริบูรณ์  ชวนให้คิดหนัก เพราะกลัวว่าคนอ่านอาจไม่ประทับใจ จบยังไงให้มันจบจริงๆ และจบยังไงให้คนอ่านประทับใจรู้สึกว่านิยายของเรามีเสน่ห์ควรค่าแก่การจดจำ จบยังไงให้ครบทุกประเด็น นี่ลืมอะไรไปหรือเปล่า เขียนไม่ครบหรือเปล่า เก็บรายละเอียดได้เกลี้ยงไหม เอายังไงดีล่ะ  

มาเลยค่ะ ใครยังไม่แน่ใจเรื่องเขียนตอนจบ แอดมินมีคำแนะนำมาฝากนะ เผื่อจะช่วยให้ตอนจบปังได้มากขึ้น

อย่าให้คนอ่านเดาได้หมด  

ไม่ว่าจะเขียนอะไรก็ตาม อย่าให้คนอ่านเดาตอนจบได้จนหมดแบบไม่เหลือเผื่อใจ ไม่ว่ายังไงเราว่าก็ต้องเก็บอะไรไว้ทำให้คนอ่านประหลาดใจบ้าง การได้เซอร์ไพรซ์สักนิดสักหน่อย หรือเขียนตอนพิเศษมาให้เต็มอิ่ม จะช่วยให้คนอ่านอิ่มใจกับเรื่องของเราได้มากกว่าจบแบบห้วนๆ ง่ายๆ แบบที่ทุกคนรู้กันดีอยู่แล้ว

คลายปมให้ครบจบแบบมีประสิทธิภาพ

อีกหนึ่งเรื่องสำคัญคือ คุณต้องคลายปมตอนจบด้วย ไม่ใช่จบลงแบบค้างๆ คาๆ จนคนอ่านเกิดความสงสัยว่า อ้าวแล้วตัวละครตัวนี้ล่ะ แล้วสถานการณ์นี้ล่ะ ตกลงยังไง อย่าปล่อยให้เรื่องไม่จบ หรือสร้างความสับสนให้คนอ่าน ต่อให้คิดจะเขียนภาคต่อไป ก็อยากให้จบทุกอย่างให้ครบในภาคแรกด้วย  

จบแบบสุขด้วยเศร้าด้วย เอาให้กลมกล่อม

นี่แหละชีวิตจริง ไม่มีใครสุขตลอดหรือเศร้าตลอด มันก็ต้องเทาๆ สุขๆ เศร้าๆ บ้าง ถ้าเขียนให้ตัวละครโชคร้ายเจอแต่เรื่องเลวร้าย อันนี้ก็ไม่ไหว แต่ถ้าเขียนให้ตัวละครมีความสุขแบบสุดๆ เว่อร์มากๆ อันนี้ก็อาจทำให้คนอ่านรู้สึกว่ามันเกินจริงไป และไม่ประทับใจ  

โฟกัสให้ครบทุกตัวละคร

ไม่ควรจะเน้นแต่ตัวพระเอกนางเอก ยังไงก็ต้องเคลียร์ให้ครบทุกคน ทั้งพระรอง นางร้าย หรือแม้แต่พ่อแม่นางเอก พ่อแม่พระเอก หัวหน้า เพื่อนนางเอก คนใกล้ตัว หรือใครก็ตามที่เรานำมาเขียนให้เรื่อง ทุกคนควรต้องจบลงในแบบของตัวเอง ไม่ใช่เขียนทิ้งไว้แล้วไปโฟกัสแต่ตัวหลักอย่างเดียว  

จบในจุดที่เป็นขาขึ้น ไม่ใช่ขาลง

ควรจบในจุดที่เรื่องกำลังสนุก ไม่ใช่เรื่องแบบยืดเยื้อลากยาวไปเรื่อยๆ จนกลายเป็นทำให้คนอ่านเบื่อนิยายของเรา เช่น จบลงที่การแต่งงานของพระเอกนางเอก ไม่ใช่ยืดเยื้อฮันนีมูนต่อไปอีกสามปี กลายเป็นสามีภรรยาแก่เฒ่า ห้าสิบปีต่อมา เราควรหาจุดที่เหมาะสมในการนำเสนอเรื่อง และเล่าเรื่องให้กระชับฉับไว ให้คนอ่านรู้สึกอิ่มพอดีๆ อ่านจบแล้วฟินกับนิยายของเรา ไม่ใช่ทำให้คนอ่านรู้สึกว่า เมื่อไหร่จะจบเนี่ย จะยืดเยื้อไปจนถึงไหนกันนะ  

ทีมงานนักเขียนเด็กดี  

 

ทีมงาน writer

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น