15 คำแนะนำการเขียนดีๆ ที่อยากให้อ่าน

15 คำแนะนำการเขียนดีๆ ที่อยากให้อ่าน 
 

การจะเขียนนิยายให้ดี ต้องอาศัยความทุ่มเทและงานหนัก แต่ก็มีวิธีที่ช่วยให้ขั้นตอนเหล่านี้ง่ายขึ้นได้ มาเลยค่ะ เรามาพร้อมคำแนะนำดีๆ ให้ทุกคนเอาไปลองปรับใช้กัน 
 

1 รักนิยายของตัวเอง 

สิ่งสำคัญที่สุดคือเริ่มเขียนนิยายของตัวเองด้วยความรัก นักเขียนมากมายเขียนนิยายดี แต่ไม่ได้รักเรื่องของตัวเอง อันนี้ไม่แนะนำ ควรเขียนในสิ่งที่รักและชอบจริงๆ 

2 อย่าเพิ่งเปิดเผยข้อมูลนักอ่านมากจนเกินไป 

เวลาเขียนนิยาย ควรจะค่อยๆ ปล่อยข้อมูลออกมา เออร์เนสต์ เฮมมิ่งเวย์บอกว่า ค่อยๆ เล่าเรื่องทีละนิด นึกภาพภูเขาน้ำแข็งที่อยู่ใต้น้ำ แล้วน้ำค่อยๆ ลด ก็จะมองเห็นข้อมูลที่ซ่อนอยู่อีกเยอะแยะมากมาย ต้องมีข้อมูลสนับสนุนต่างๆ พวกภูมิหลังตัวละครท่ค่อยๆ ปล่อยออกมาทีละนิด กันไม่ให้นักอ่านสับสน 


3 ใช้ประโยคง่ายๆ เข้าใจได้ง่าย 

การใช้คำซับซ้อนอาจดูเหมือนสวยหรู แต่ในความเป็นจริงการเล่าเรื่องง่ายๆ ได้ใจความดีต่อนักอ่านมากกว่า เพราะจะทำให้เข้าใจกันได้เลยทันที ไม่ต้องตีความให้ปวดหัว ควรเล่าแบบชัดเจนตรงประเด็นไปเลย

4 เขียนให้หลากหลาย 

ถ้าอยากเป็นนักเขียนที่เก่งขึ้นดีขึ้น ควรจะลองเขียนให้หลากหลายแนว เช่น เรื่องสั้น นิยาย หรือแม้แต่เขียนบทความ งานเขียนแต่ละอย่างนั้นแตกต่างกัน จุดประสงค์คนละแบบ ยิ่งเขียนมากทำให้คุณได้ลองงานหลากหลายรูปแบบ ซึ่งจะช่วยพัฒนาทักษะการเขียนของคุณ

5 เขียนทุกวัน 

นักเขียนที่ดีจะมีนิสัยการเขียนที่สม่ำเสมอ ทุ่มเทเวลาให้กับงานเขียนทุกวัน นักเขียนบางคนกำหนดจำนวนคำที่จะเขียนด้วยซ้ำ สตีเฟ่น คิงกำหนดให้ตัวเองเขียน 2,000 คำต่อวัน คุณอาจจะเข้าร่วมกลุ่มนักเขียน และหาแรงบันดาลใจจากนักเขียนเก่งๆ อย่าเสียใจที่วันนี้ยังทำผลงานไม่ได้ดีพอ เพราะสักวัน คุณจะเก่งขึ้นแน่นอน 

6 กำหนดขั้นพัฒนาการของตัวเอง 

ชัดเจนและเขียนให้ไปทีละขั้นตอน แบ่งการเขียนออกเป็นบทๆ แล้วเขียนไปตามกำหนด เพื่อการจัดการที่ดี  

7 เข้าใจโครงสร้างนิยายของตัวเอง 

นักเขียนมืออาชีพต่างก็กำหนดกรอบการเขียนทั้งนั้น และพวกเขาเข้าใจนิยายของตัวเองดีมาก ก่อนจะเริ่มเขียน ต้องมั่นใจว่ารู้จักนิยายของตัวเองทุกซอกทุกมุม เพื่อจะได้เขียนอย่างเข้าใจ 

8 เรียนรู้การสร้างพัฒนาการตัวละครที่ชัดเจน 

มีวิธีการสร้างตัวละครที่ดีมากมาย ควรหาวิธีปล่อยข้อมูลตัวละครออกมาทีละนิด เพิ่มบทบาทต่างๆ ทำให้คนอ่านรู้จักตัวละคร แรงบันดาลใจ การกระทำ และเป้าหมายมากขึ้น และต้องตัดสินใจไปเลยว่าจะใช้ POV ไหน 

9 เล่าเรื่องเชิงรุก 

เป้าหมายของคุณคือทำให้นักอ่านมีส่วนร่วม เวลาเขียนเล่าเรื่องควรเขียนให้สนุกสนาน เชิงรุก รูปประโยคตรงไปตรงมา ไม่เขียนแบบเป็นเชิงรับ เพราะจะทำให้นิยายมีข้อจำกัด และตัวละครเป็นผู้ถูกกระทำ 

10 เมื่อจำเป็นต้องหาเวลาพักบ้าง 

เขียนไม่ออกเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นกับนักเขียนทุกคนอยู่แล้ว เมื่อรู้สึกแบบนั้นให้ถอยออกมา หาเวลาให้กับตัวเองบ้าง ถ้าเป็นไปได้ควรออกกำลังกายให้เลือดสูบฉีด หาสภาพแวดล้อมใหม่ๆ ให้กับตัวเอง

11 ฆ่า ฆ่า ฆ่า 

ไม่ว่าจะเป็นประโยคไม่จำเป็น คำที่ไม่สำคัญ เนื้อหาที่ไม่เกี่ยวกับเนื้อเรื่อง หรือแม้แต่ตัวละครที่ไม่มีบทบาท นักเขียนที่ดีต้องกล้าที่จะตัดข้อมูลส่วนเกินได้แบบไม่คิดมมาก หรือยึดติด 

12 อ่านงานของนักเขียนคนอื่น 

การอ่านงานเขียนดีๆ จะช่วยให้คุณได้เทคนิคดีๆ พัฒนาทักษะการเขียนของตัวเองได้ อ่านนิยายให้หลากหลายแนว แต่ถ้าเขียนแนวไหนหรือชอบแนวไหนเป็นพิเศษ ก็อ่านแนวนั้นเยอะหน่อย 

13 เขียนก่อน รีไรท์ทีหลัง 

บางคนชอบเขียนไปแก้ไข อันนี้อาจจะทำให้เสียเวลาด้ เราแนะนำว่าเขียนให้จบทีเดียวก่อน แล้วค่อยรีไรท์ทีเดียวดีกว่า และควรหาเวลาที่ชัดเจนในการแก้ไขเนื้อเรื่อง

14 ฟังคำวิจารณ์ 

นักเขียนบางคนทนฟังคำวิจารณ์ไม่ได้ เราไม่แนะนำ ควรขอความเห็นตรงๆ จากนักอ่าน ไม่ว่าเขาจะรู้สึกอย่างไรหรือคิดอย่างไร ก็ต้องรับฟัง อย่าค้าน ความเห็นเหล่านี้มีประโยชน์ต่อผลงานของเรามากๆ 

15 คิดถึงการตีพิมพ์และขาย 

ไม่ว่าจะขายอีบุ๊ก หรือตีพิมพ์ออกมาเป็นเล่ม ทำมือ พยายามทำให้ผลงานของตัวเองแพร่หลาย หรือจะอัปลงออนไลน์ก็ได้เช่นกัน 

ทีมงานนักเขียนเด็กดี       

ทีมงาน writer

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น