How to เขียนเร็ว เขียนไว เขียนได้งาน เขียนได้เงิน! 

 

สวัสดีค่ะ น้องๆ นักเขียนเด็กดีทุกคน ใครที่อยากเร่งสปีดเขียนนิยายให้เร็ว เขียนได้ไว เขียนได้งาน เขียนได้เงิน เหมือนหัวข้อในวันนี้ เรามีเทคนิคดีๆ มาแนะนำให้ลองทำตามกันดูค่ะ แต่ก่อนอื่นเราต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่า ‘การเขียนได้เร็ว’ เป็นทักษะที่ต้องใช้เวลาในการฝึกฝนฝีมือเหมือนกัน เราจะไม่ประสบความสำเร็จตั้งแต่ครั้งแรกที่ลองทำ แต่ในครั้งต่อไปเราจะทำได้ดีกว่าเดิมแน่นอน ว่าแล้วก็ไปลองทำตามกันเลย!

#เขียนเร็ว #เขียนไว

1. ตามหา “ชั่วโมงทอง” ให้เจอ!

แม้ว่าการเขียนนิยายจะเป็นเหมือนงานอดิเรก หรืองานฟรีแลนซ์ที่ทำในช่วงเวลาไหนก็ได้ แต่ถ้าหากเราอยาก “เขียนให้ได้งาน” จริงๆ เราต้องรู้จักตัวเองให้ดีก่อนว่า 

  • เราชอบสภาพแวดล้อมแบบไหน?
  • ช่วงเวลาใดที่เราสามารถเขียนนิยายได้?

เพราะนักเขียนทุกคนมีกิจวัตรประจำวันที่แตกต่างกัน บางคนเขียนงานได้ในช่วงเช้า บางคนเขียนได้ช่วงเที่ยง ส่วนบางคนก็เขียนได้แค่ช่วงดึกๆ เท่านั้น 

ในช่วงแรกเราจึงต้องลองผิดลองถูกเพื่อหา “ชั่วโมงทอง” ของเราให้เจอก่อน จากนั้นลองทำตามซ้ำๆ เพื่อประเมินดูว่าช่วงเวลาไหนเหมาะกับการเขียนนิยายที่สุด

ตัวอย่างเช่น ถ้าเรารู้ว่าตัวเองจะมีสมาธิมากขึ้นในช่วงดึกๆ หลังกินข้าวเย็น อาบน้ำ ทำงานจิปาถะต่างๆ เรียบร้อยแล้ว เราก็กำหนดช่วงเวลาหลังจากนั้นเพื่อมาเขียนนิยายได้ 

Tips : ชั่วโมงทอง หมายถึง ช่วงเวลาที่เรามีสมาธิ มีความคิดสร้างสรรค์ สามารถเขียนนิยายได้ ไม่จำเป็นว่าต้องเขียนโดยใช้เวลาเท่าไหร่, เขียนได้กี่คำ หรือเขียนได้กี่หน้า 

 

2. มีพล็อตหรือโครงร่างคร่าวๆ 

การเขียนเร็วจะไม่มีประโยชน์เลย ถ้าเราเขียนไปโดยที่ไม่รู้เลยว่าปลายทางของเรื่องมันอยู่ตรงไหน

ยิ่งถ้าเราต้องการเพิ่มความเร็วในการเขียนนิยาย สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยก็คือเราต้องมี “พล็อต หรือ โครงร่างคร่าวๆ” เอาไว้ก่อนค่ะ  ดังนั้น วางโครงเรื่องไว้ แล้วเล่าพล็อตนิยายออกมาให้จบ อย่างน้อยต้องเห็นภาพรวมคร่าวๆ ว่า ใคร ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร เป็นต้น วิธีนี้ช่วยให้เราเขียนนิยายได้เร็วขึ้น และใช้เวลาในการคิดงานน้อยลง

Tips : หากเรามีพล็อต เราจะเจอข้อผิดพลาดในนิยายเร็วขึ้น ช่วยประหยัดเวลาในขั้นตอนต่างๆ ได้ เช่น 

  • ถ้ามีการวางพล็อต : เส้นเรื่องในนิยาย สิ่งที่อยากเล่า และเป้าหมายในนิยาย จะชัดเจนมากขึ้น
  • ถ้าลงมือเขียน : รู้ว่ากำลังจะเขียนอะไร มีหัวข้อหรือเรื่องราวคร่าวๆ ในแต่ละตอน ช่วยประหยัดเวลาในการเขียน อย่างน้อยก็ไม่ต้องจ้องมองหน้าเวิร์ดเปล่าๆ
  • ถ้าต้องรีไรต์ : การวางโครงเรื่อง ทำให้มองเห็นจุดอ่อนในแต่ละจุดชัดเจนยิ่งขึ้น เมื่อต้องกลับมารีไรต์ตอนนิยาย เราสามารถเข้าไปแก้ไขเพื่อให้เรื่องราวสมบูรณ์ได้ง่ายยิ่งขึ้น
via : unsplash.com
via : unsplash.com

#เขียนให้ได้งาน

3. เริ่มจากเขียนให้เหมือนเด็ก

วิธีหนึ่งที่ช่วยให้เราเขียนนิยายได้เร็วขึ้น แถมมีผลงานเป็นชิ้นเป็นอันเลย ก็คือ การเอาความคิดแบบเด็กๆ มาลองใช้ นั่นเองค่ะ ความหมายคือ เราต้องเขียนออกมาตามที่คิด เล่าออกมาง่ายๆ ไม่ต้องคิดซับซ้อน เมื่อเริ่มลงมือเขียน ให้คิดเพียงว่า เราจะเล่าเรื่องราวในฉากนี้ออกมาอย่างไร ระหว่างที่เขียนอาจจะมีบางคำพูด หรือคำบางคำที่เรานึกไม่ออก หรืออาจจะมีคำที่ดีกว่านี้อยู่ แต่อย่าเพิ่งไปคิดถึงเรื่องยากๆ เหล่านั้น เราแค่ “เว้นว่างไว้” หรือ “ใช้คำอื่นแทนไปก่อน” ทำให้เรื่องราวในความคิดของเราจบลงก่อน แล้วค่อยกลับไปแก้ไขในภายหลังค่ะ

Tips : เขียนง่ายๆ ไม่ต้องแสวงหาความสมบูรณ์ตั้งแต่ร่างแรก เพราะการเขียนรีไรต์ทีหลังได้ แต่ไอเดียดีๆ เอากลับมาไม่ได้ง่ายๆ ดังนั้น เขียนในสิ่งที่คิดออกมาซะ 

 

4. เริ่มเขียนจากตอนไหนก็ได้

ไม่มีสูตรตายตัวสำหรับการเขียนนิยายอยู่แล้ว แม้ว่าเราจะไม่ได้เริ่มเขียนจากบทนำ หรือบทแรก แต่เราก็สามารถนำเรื่องราวกลับมาร้อยเรียงเข้าหากันได้ในภายหลัง บางทีเราอาจจะเริ่มเขียนจากตอนจบของเรื่อง เพื่อนำเข้าสู่บทแรก หรือเริ่มเขียนจากฉากที่ชอบเพื่อเป็นไอเดียในการฉากต่อๆ ไปก็ได้ 

ดังนั้น เราสามารถเขียนตอนนิยายตามใจได้ แต่มีข้อแม้ว่าต้องเป็นตอนที่เกี่ยวข้องกับพล็อต มีในโครงร่างของเรา หรือถ้าไม่มีส่วนข้องเลย… เราก็อาจจะลำบากในภายหลังได้ แต่ไม่เป็นไร ถ้าชอบก็ลองเขียนออกมาก่อน ไม่แน่ว่าเราอาจจะได้ไอเดียดีๆ มาต่อยอดในนิยายของเราก็ได้ 

Tips : เขียนกระโดดข้ามไปมาได้ตามที่ต้องการ ตราบใดที่ยังมีโครงร่าง! 

via : pixabay.com
via : pixabay.com

#เขียนให้ได้เงิน

5. กำหนดเดดไลน์ ท้าทายตัวเอง

เพื่อเพิ่มสปีดการเขียนนิยายให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เราจำเป็นต้องสร้างเป้าหมาย หรือสร้างแรงบันดาลใจที่ท้าทายตัวเองมากขึ้นไปอีกขั้น อย่างการกำหนดเดดไลน์ก็ถือเป็นการท้าทายตัวเองไปอีกก้าวหนึ่ง ยิ่งถ้าเราเขียนนิยายไปด้วย อัปนิยายไปด้วย เราควรบอกกำหนดการอัปนิยายให้นักอ่านได้รับรู้ไว้ด้วย  เพราะประโยชน์จริงๆ ของการเขียนนิยายแบบมีเดดไลน์ คือ

  • ทำให้เรามีวินัยในการเขียน
  • เขียนนิยายจบเรื่องได้เร็วขึ้น
  • มีเวลาเขียนได้อีกหลายเรื่อง
  • มีประสบการณ์(เขียนนิยาย)มากขึ้น
  • และมีรายได้เพิ่มขึ้น

ข้อสุดท้ายนี้ เกิดขึ้นได้จริงแน่นอนค่ะ ถ้าหากเรามีวินัยในการเขียนที่ดี เขียนนิยาย และอัปนิยายอย่างสม่ำเสมอ ถึงแม้ว่าเราจะยังเขียนนิยายไม่จบ แต่เราก็สามารถหากำลังใจ และสร้างรายได้จากงานเขียนของเราได้ง่ายๆ เพียงแค่เปิดขายนิยายแบบรายตอน  ไม่ต้องรอแต่งจนจบเรื่องหรือจบภาค ก็สามารถเปิดขายเพื่อให้นักอ่านเข้ามาสนับสนุนนิยายของเราได้

Tips : เขียนนิยายยังไม่จบ ลองเปิดขายนิยายแบบรายตอน เพื่อตั้งเป้าเขียนนิยายให้จบกัน! 

ศึกษาการขายง่ายๆ

พี่แนนนี่เพน

 

ขอบคุณข้อมูลจาก
https://www.enchantingmarketing.com/how-to-write-faster/
https://www.eadeverell.com/write-fast/ 

 

พี่แนนนี่เพน
พี่แนนนี่เพน - Columnist สาวเหนือที่มีความสุขกับการเขียนนิยาย และเชื่อว่านิยายให้อะไรดีๆ กับสังคมเสมอ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด