แจกทริคเด็ดจากหนัง แนะนำตัวละครยังไงให้คนอินเลิฟตัวละครเรา

แจกทริคเด็ดจากหนัง
แนะนำตัวละครยังไงให้คนอินเลิฟตัวละครเรา

 

 

ถ้าอยากให้นักอ่านติดตามนิยายของเราไปจนจบเรื่อง สิ่งแรกที่เราควรให้ความสำคัญคือ “ตัวละคร!”

การแนะนำตัวละครเป็นโอกาสสำคัญในการสร้างความประทับใจให้นักอ่าน มันจะนำพวกเขาเข้าสู่เรื่องราวของเรา หลายคนอาจคิดว่า ‘ก็แค่แนะนำไง’ เปิดฉากปุ๊บ ตัวละครโผล่มาเลย การแนะนำตัวละครไม่ควรต้องเป็นอะไรที่ใช้ความคิดมาก 

ถ้าหากว่าใครกำลังคิดแบบนี้อยู่ อยากให้ลองปรับมุมความคิดกันหน่อย เพราะจริงๆ แล้วการแนะนำตัวละครถือว่าเป็นด่านแรกสำหรับนักอ่านที่ช่วยให้พวกเขาตัดสินว่า จะติดตามเรื่องราวของเราต่อหรือพอแค่นี้ ดังนั้นมันสำคัญมากพอๆ กับพล็อตเรื่องเลยแหละ

ในวันนี้พี่ได้หยิบทริคจากหนังในการแนะนำตัวละครมาฝากทุกคน เห็นว่าเป็นประโยชน์ดี และน่าจะช่วยให้เราต่อยอดไอเดียใหม่ๆ ได้เพิ่มเติม เอาล่ะ เตรียมสมุดกับปากกาไว้ให้พร้อม แล้วมาดูกันเลยค่ะว่า ในภาพยนตร์ เขาแนะนำตัวละครอย่างไรเพื่อให้คนอยากตามต่อ ลุย!

 

การเปิดตัวอาร์ จาก Warm Bodies
การเปิดตัวอาร์ จาก Warm Bodies
(via: Warm Bodies Movie)

 

ในการแนะนำตัวละครให้น่าสนใจ เราจะโฟกัสไปที่ 2 องค์ประกอบต่อไปนี้ คือ คำอธิบายตัวละคร และการปรากฏของตัวละคร

คำอธิบายตัวละคร : บรรยายว่าตัวละครของเราเป็นยังไง มีลักษณะแบบไหน หรือตัวละครมีจุดโดดเด่นอะไรบ้าง

จาก 10 Things I Hate About You เขียนบทโดย คาเรน แม็คคัลลาห์ และคริสเทน สมิธ

แคท สตาร์ทฟอร์ด, อายุ 18 ปี เป็นคนน่ารัก – แต่พยายามอย่างมากที่จะไม่น่ารัก – ในชุดคุณย่าและสวมแว่นตาทรงหลวม มีถ้วยกาแฟและกระเป๋าเป้สะพายหลัง ขณะที่เธอปีนออกมาจากรถ Dodge Dart 75 สีฟ้าอ่อนที่แสนสะบักสะบอม

จาก Warm Bodies เขียนบทโดย โจนาธาน เลวีน

อาร์ (21 ปี ไม่ตาย) ใบหน้าว่างเปล่า เบ้าตาลึก ริมฝีปากเขียวคล้ำ ถ้าเราไม่รู้จักเขาดีกว่านี้ เราคงคิดว่าเขาเป็นคนขี้ยาที่หนีจากกองถ่ายหนัง My Own Private Idaho เราอาจสังเกตเห็นรอยแผลบางๆ ตัดผ่านแก้มของเขา และเราอาจได้ยินเสียงครวญครางเบาๆ จากริมฝีปากที่เยือกแข็ง แล้วเราอาจจะเริ่มสงสัย...

 

 

การปรากฏของตัวละคร : ฉากหรือสถานการณ์รอบๆ ตัวละครในครั้งแรกที่เราได้รู้จักตัวละครตัวนี้

  • แจ็ค สแปร์โรว์ กำลังแล่นเข้าท่าเรือบนเรือที่กำลังจะจมใน Pirates of the Caribbean: Curse of the Black Pearl
  • มาร์จ กุนเดอร์สัน ตื่นขึ้นมากลางดึกโดยสวมเสื้อหนาวคลุมท้องที่ตั้งครรภ์ แล้วทิ้งสามีที่รักเพื่อออกไปข้างนอกในภาพยนตร์เรื่องฟาร์โก้
  • แดเนียล เพลนวิว เต็มไปด้วยเหงื่อและคราบสกปรก ขับเคลื่อนด้วยความทะเยอทะยานที่เกือบจะเป็นโรคจิตใน There Will Be Blood

คำอธิบายตัวละครและการปรากฏของตัวละคร สองสิ่งนี้สำคัญต่อการแนะนำตัวละครของเรา นักเขียนทุกคนควรมองเห็นความจำเป็นในการรวมองค์ประกอบเหล่านี้ ไม่เช่นนั้นตัวละครเราจะไม่ดูโดดเด่นในนิยาย

 

เพราะเราจะไม่ได้รับโอกาสที่สองในการสร้างความประทับใจแก่ผู้อ่าน!

การแนะนำตัวละครมีจุดประสงค์ที่ชัดเจนในการแนะนำให้นักอ่านได้รู้จักตัวละคร อย่างไรก็ตามยังส่งผลหลายอย่างไม่ว่าจะเป็น การเน้นความสนใจของนักอ่านในสิ่งที่สำคัญ, ดึงดูดนักอ่านเข้าสู่ตัวละครตัวนั้น และสร้างจุดเริ่มต้นทางอารมณ์ของตัวละคร

เน้นความสนใจของนักอ่านในสิ่งที่สำคัญ

ความชัดเจนอาจเป็นสิ่งสำคัญที่สุดของการเขียนิยายและเป็นหนึ่งในสิ่งที่ยากที่สุดที่จะเชี่ยวชาญ เราทุกคนมีเรื่องราวที่น่าทึ่งอยู่ในหัว ความท้าทายคือการหาวิธีถ่ายทอดสิ่งที่ยอดเยี่ยมในจินตนาการของเราออกมาบนแผ่นกระดาษ ดังนั้นเมื่อมีคนอื่นอ่านสิ่งที่พวกเขาจินตนาการอยู่ในหัว จึงเป็นสิ่งที่ใกล้เคียงกับที่เราจินตนาการไว้

การดึงดูดความสนใจของนักอ่านเป็นสิ่งจำเป็นในการสร้างเรื่องราวที่น่าสนใจ เราเป็นเหมือนวาทยากรผู้คุมวงออเคสตรา เราไม่ได้ทำแค่การปล่อยให้เครื่องดนตรีทุกชิ้นเล่นเต็มเสียงตลอดเวลา ผู้ชมจะไม่รู้ว่าต้องฟังอะไร หรือเน้นความสนใจไปที่ใด ในฐานะวาทยากร เราต้องสร้างความสนใจด้วยการควบคุมว่า เราได้ยินเครื่องดนตรีแต่ละชิ้นมากน้อยเพียงใดและเมื่อใด

ในทำนองเดียวกัน การแนะนำตัวละครที่ดีจะให้น้ำหนักกับตัวละครในสัดส่วนที่เหมาะสม ดังนั้นตัวละครหลักจะได้รับการแนะนำแบบเต็มๆ ส่วนตัวละครรองจะได้รับการแนะนำอย่างเหมาะสม ไม่มากหรือน้อยไป เป็นการแนะนำอย่างเพียงพอที่จะช่วยปรับทิศทางของเราไปยังตำแหน่งของพวกเขาในเรื่อง

 

ดึงดูดนักอ่านเข้าสู่ตัวละครนั้น

ตัวละครเป็นหนทางสู่เรื่องราวของเรา เราถูกบังคับให้ดูตัวละครที่เราชื่นชม หวาดกลัว ตกหลุมรัก เป็นห่วง หรือรู้สึกทึ่ง การแนะนำตัวละครที่ดีทำให้นักอ่านอินได้ง่ายๆ เมื่อพวกเขารู้สึกชื่นชมหรือกลัวตัวละครตัวนี้ มันคือการวางอุบายล่อลวงให้ผู้อ่านอยากติดตามตัวละครตัวนี้ในเรื่องราวของเรา

สิ่งที่ดึงดูดนักอ่านให้อยากตามเรื่องราวของตัวละครเรา คือสิ่งที่เชื่อมโยงนักอ่านกับตัวละครในครั้งแรก

 

สร้างจุดเริ่มต้นทางอารมณ์ของตัวละคร

การแนะนำตัวละครที่ดียังต้องให้มาตรฐานในการตัดสินคุณภาพ คุณค่า และความสำเร็จของตัวละครเรา กล่าวคือ ในครั้งแรกที่นักอ่านได้รู้จักตัวละครตัวนี้ ไม่ควรเป็นสถานการณ์ที่น่าเบื่อ เช่น นอนหลับเฉยๆ แล้วตื่นนอนโดยที่ไม่มีเรื่องราวอะไรเลย ตรงกันข้าม มันควรเป็นอะไรที่น่าตื่นเต้น หรือทำให้อัตราการเต้นของหัวใจพวกเขาเต้นรัว!

 

 

3 ทริคจากหนัง แนะนำตัวละครให้น่าสนใจ

01 เจาะจงเข้าไว้

คำอธิบายถึงตัวละครของเราต้องสั้นๆ สัก 1-2 บรรทัด เพื่อให้มันไหลลื่นไปกับฉาก ถ้าอ่านแล้วสะดุด นั่นหมายความว่าต้องเลี่ยนคำ หรือตัดประโยคนั้นออก แต่ละคำ แต่ละประโยคที่นำเสนอจะต้องอิมแพ็คนักอ่านให้มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ มันเป็นความท้าทายอย่างหนึ่งในการเขียนให้สั้น แต่ถ้าทำได้จะมัดใจนักอ่านโดยไม่รู้ตัว

ไมเคิล ฮาวก์ ที่ปรึกษานักเขียนและอาจารย์ชาวอเมริกัน กล่าวว่า 

“ จุดอ่อนที่พบบ่อยที่สุดของคำอธิบายตัวละครที่ฉันอ่านหรือได้ยิน คือคำอธิบายลักษณะทั่วไป รายละเอียดกว้างคลุมเครือหรือไม่เห็นภาพเลย พวกเขาไม่ได้สร้างภาพที่เฉพาะเจาะจงและไม่เปิดเผยสิ่งสำคัญ หรือเกี่ยวข้องกับอารมณ์ของตัวละครนั้นๆ บางครั้งนักเล่าเรื่องให้คำอธิบายที่ทำให้เรามองเห็นภาพในหัว แต่รายละเอียดนั้นไม่สำคัญต่อเรื่องราว และไม่เปิดเผยสิ่งที่อยู่ในตัวละคร

 

ฉันได้อ่านบทภาพยนตร์จำนวนนับไม่ถ้วนที่แนะนำตัวละครในลักษณะนี้ ‘จอห์น อายุ 29 สูงและผอม’ หรือ ‘แมรี่ หญิงสาวอายุประมาณ 40 ปี มีผมสีน้ำตาลที่น่าดึงดูด’ เมื่อคุณอ่านคำอธิบายของทั้งสองคนนี้ คุณเห็นภาพของจอห์นหรือแมรี่ที่ชัดเจนหรือไม่? ไม่ว่าจะทั้งผู้อ่านหรือผู้ชมของคุณ

 

เป้าหมายของคุณคือจะต้องเปิดเผยรายละเอียดที่ชัดเจน กระชับและมีชีวิตชีวา 2 -3 อย่างที่สร้างภาพในใจของผู้อ่านหรือผู้ชมของคุณ และสื่อถึงสาระสำคัญของตัวละครนั้นๆ”

เราควรโฟกัสไปยัง 3 สิ่งนี้

  1. สิ่งที่คนสวมใส่เผยให้เห็นความเป็นไปได้มากกว่าความสูง รูปร่างและอายุของตัวละคร
    ลองนึกภาพการอ่านเรื่องราวของผู้หญิงคนหนึ่งที่อยู่ในชุดทหารบก รีดชุดเรียบร้อย และสวมรองเท้าที่ขัดเงาวาววับ ไม่เพียงแต่เราจะสามารถนึกภาพตัวละครได้เท่านั้น เรายังสามารถรู้ได้ทันทีเลยว่าเธอกำลังตกหลุมรักในช่วงเวลาที่ยากลำบาก
     
  2. ไม่บอกว่าตัวละครรู้สึกอะไรออกมาตรงๆ
    แทนที่จะบอกนักอ่านว่าตัวละครของเราโกรธ ลองเปลี่ยนมาอธิบายว่า ในขณะที่เขานั่งรอรถเมล์เป็นเวลานาน กรามของเขาปูดเมื่อฟันของเขาเริ่มกระทบกันแน่น และใบหน้าก็แดงขึ้นเรื่อยๆ ตอนนี้นักอ่านของเราจะเริ่มจินตนาการแล้วว่า ตัวละครโกรธขนาดไหน
     
  3. ถ้าตัวละครของเราอยู่ท่ามกลางฝูงชนมากมายจะเป็นอย่างไร?
    สิ่งนี้จะช่วยให้เราเห็นนิสัยของตัวละครเราได้ชัด ลองจินตนาการดูว่าตัวละครของเราเข้าไปในห้องที่เต็มไปด้วยฝูงชนอย่างไร? พวกเขาพุ่งออกมาทางประตูเลยมั้ย? หรือยื่นหน้าเข้ามา สแกนฝูงชนทั้งหลาย ก่อนจะหลบไปหลังกระถางต้นไม้อย่างเงียบๆ? หรือตัวละครของเราเดินโซซัดโซเซโดยไม่ใส่เสื้อผ้า ก่อนที่จะชนกับพนักงานเสิร์ฟ? สิ่งเหล่านี้เป็นภาพและเปิดเผยอะไรได้มากกว่าแค่การ “เดินเข้ามา”

 

02 สมการลับจูงใจนักอ่าน

ลักษณะทางกายภาพของตัวละคร + เรื่องที่น่าสนใจเกี่ยวกับบุคลิกภาพ + สถานการณ์ที่เกิดขึ้น

สมการลับที่จะทำให้การแนะนำตัวละครหลักของคุณให้น่าสนใจมากยิ่งขึ้น การแนะนำตัวละครที่ดีที่สุดมักรวมความรู้สึกของสิ่งที่เราเห็น ซึ่งก็คือลักษณะทางกายภาพของตัวละคร กับเรื่องน่าสนใจเกี่ยวกับบุคลิกภาพ และสถานการณ์ของพวกเขาเข้าด้วยกัน มันช่วยให้เราสามารถสร้างความรู้สึก น้ำเสียง และความรู้สึกที่เฉพาะเจาะจงสำหรับตัวละครเมื่อแนะนำตัวละครเหล่านี้ และด้วยเหตุนี้มันจึงช่วยทำให้นักอ่านในใจผู้อ่าน

 

03 ใช้ฉากเพื่อเปิดเผยสิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับตัวละครของคุณ

สิ่งที่ตัวละครกำลังทำ ปฏิกิริยาตอบสนอง และการโต้ตอบสิ่งที่พวกเขาเลือกในฉาก ทั้งหมดนี้เป็นวิธีที่แสดงให้เราเห็นว่าตัวละครนั้นเป็นใคร และทำให้เราคาดหวังให้พวกเขามีพฤติกรรมอย่างไรในเรื่อง

เราสามารถคาดเดาได้ว่าตัวละครจะตอบสนองต่อเหตุการณ์ในอนาคตอย่างไร และเมื่อพวกเขาเปลี่ยนพฤติกรรม เราจะเข้าใจทันทีว่าเหตุใดเรื่องราวจึงส่งผลกระทบต่อพวกเขา เราจะถูกกระตุ้นให้อยากรู้อยากเห็นเรื่องของตัวละครมากขึ้น และเราจะคอยดูว่าเหตุใดพวกเขาจึงตอบสนองในแบบที่พวกเขาเป็น การตั้งความคาดหวังคือสิ่งที่ช่วยให้เราสามารถล้มล้างความคาดหวังได้

เช่น โทนี่ แฮนสัน วัย 30 ปลายๆ ใบหน้าที่คล้ำแดดและแฝงด้วยความผิดหวัง เขานั่งข้างคนขับ นี่ไม่ใช่ใบหน้าของโจร แต่เป็นใบหน้าของชาวนา ส่วนด้านหลังพวงมาลัยคือ แทนเนอร์ แฮนสัน วัย 40 ปี พี่ชายของเขา ซึ่งตรงข้ามกับเขาในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นหนวดเครารุงรัง รังสีอันตรายที่ดึงดูดผู้หญิงได้มากพอๆ กับที่ขับไล่พวกเธอไป

ทำให้กระชับและเฉพาะเจาะจงเข้าไว้ มันคือหัวใจในการถ่ายทอดสิ่งที่สำคัญเกี่ยวกับวิธีที่ตัวละครโต้ตอบกับโลก หยิบคุณสมบัติเด่นๆ มาใช้ในการบรรยาย และใช้ฉากเพื่อสะท้อนคาแร็กเตอร์ของตัวละคร เราจะเห็นสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวละครเรา รวมถึงความสัมพันธ์ที่มีเหล่าตัวละครมีต่อกัน

 

…………………….

 

การแนะนำตัวละครอย่างมีความหมาย สามารถทำให้นักอ่านตกหลุมรักทั้งตัวละครและนักเขียน นักอ่านกระตือรือร้นที่จะติดตามตัวละครนั้นในเรื่องราว และกระตือรือร้นที่จะติดตามผู้เล่าเรื่องนั้นไปทุกที่ที่พวกเขาพาไป เพราะนักอ่านมั่นใจว่ามันจะเป็นการเดินทางที่ดี ดังนั้นอย่าละเลยกับการปรากฏตัวครั้งแรกในเรื่องของตัวละครนะคะ

 

 

พี่น้ำผึ้ง :)

 

ขอบคุณข้อมูลจากhttps://writeandco.com/https://gointothestory.blcklst.com/https://johnaugust.com/https://www.storymastery.com/
พี่น้ำผึ้ง
พี่น้ำผึ้ง - Columnist นักเขียนที่ชอบส่งต่อพลังบวกให้ทุกคน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด