ถอดรหัส 9 เคล็ดลับสร้างนิยายสายลับให้ปัง จนนักอ่านอยากตามถึงบทสุดท้าย!

ถอดรหัส 9 เคล็ดลับสร้างนิยายสายลับให้ปัง
จนนักอ่านอยากตามถึงบทสุดท้าย!

 

 

หากสนใจที่จะสร้างนิยายที่มีการดำเนินเรื่องรวดเร็ว นักอ่านหยุดอ่านไม่ได้ และเต็มไปด้วยฉากแอ็คชั่น ทำไมไม่ลองเขียนนิยายแนวสายลับดูล่ะ?

การเขียนนิยายสายลับยากกว่าที่คิด แต่มันก็ไม่ยากเกินไปถ้ามีการเตรียมพร้อมที่ดี 

เชื่อว่าหลายคนในที่นี้ไม่มีใครไม่รู้จักเจมส์ บอนด์ 007 หรือ Mission Impossible หนังแนวสายลับยอดเยี่ยมที่สร้างจากนวนิยาย ตอนดูหนัง พี่รู้สึกว่าตัวละครเท่มาก เทคโนโลยีก็ล้ำเลิศ ปังไปหมด อยากเขียนนิยายให้ได้แบบนี้จัง  ถ้าทำได้คงจะดีนะ

ถ้าใครที่รู้สึกเหมือนกันกับพี่  อยากให้นิยายเรามีตัวละครที่ดูเท่ๆ อยากให้นักอ่านอ่านนิยายของเราแบบนอนสต็อป วางไม่ลง ต้องลองนิยายแนวสายลับแล้วนะ รับรองนักอ่านลุ้นระทึกจนวางไม่ได้ ส่วนถ้าใครกังวลว่าตัวเองเขียนนิยายแนวนี้ไม่ได้  ไม่ต้องห่วงค่ะ วันนี้พี่มีเคล็ดลับดีๆ ที่จะช่วยให้ทุกคนสร้างนิยายแนวสายลับแบบปังๆ เหมือนเสียงปืนในหนังเลย!! 

 

เจมส์ บอนด์ 007
เจมส์ บอนด์ 007

 

นิยายสายลับคืออะไร?

นวนิยายแนวสายลับเป็นวรรณกรรมประเภทหนึ่ง ที่เน้นเรื่องราวเกี่ยวกับสายลับและการจารกรรม มีทั้งแอ็กชั่น ผจญภัยและระทึกขวัญอยู่ในเรื่องเดียว สายลับมักจะติดตามเจ้าหน้าที่รัฐบาลและต้องแข่งกับเวลาเพื่อขัดขวางการโจมตีครั้งใหญ่ หรือเปิดเผยแผนการของศัตรูเพื่อช่วยชีวิต...บางครั้งแม้แต่ช่วยโลก

แล้วจะสร้างนิยายสายลับยังไงให้ปังละ 9 วิธีด้านล่างนี้ช่วยได้แน่นอน

 

#1 คิดคอนเซปต์เจ๋งๆ

มีนิยายสายลับอยู่มากมาย! ดังนั้นเราต้องคิดเรื่องที่มีมุมมองใหม่ไม่ซ้ำใคร หากเป็นนักประวัติศาสตร์และสนใจเรื่องใดเรื่องหนึ่งเป็นพิเศษ เช่น นักปฏิบัติการชาวรัสเซีย, นาซีเยอรมนีในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 หรือทหารอเมริกันในตะวันออกกลาง

พาตัวเองไปในที่ที่เราหลงใหล ลองคิดไอเดียใหม่ๆ ที่เมื่อมีคนอ่านแล้วจะไม่รู้สึกเหมือนเคยอ่านมาก่อน ศึกษาหาข้อมูลเยอะๆ ลองค้นหาแรงบันดาลใจในชีวิตจริงที่เกี่ยวกับเรื่องสายลับเพื่อบอกเล่าเรื่องราวของเรา

เมื่อได้คอนเซปต์ของเรื่องแล้ว มาเขียนคำโปรยสั้นๆ ที่แสดงให้เห็นถึงแนวคิดที่น่าสนใจที่เราคิดขึ้นมา 

ตอบคำถามว่า ใคร ทำอะไร เมื่อไร ที่ไหน อย่างไร และทำไม สิ่งสำคัญที่สุดคือทำให้แตกต่างเข้าไว้!

  • ผู้บริหารโฆษณาในนิวยอร์กผู้เคราะห์ร้ายคนหนึ่งถูกกลุ่มสายลับต่างชาติเข้าใจผิดว่าเป็นสายลับของรัฐบาล และถูกไล่ล่าไปทั่วประเทศ ขณะที่เขามองหาวิธีเอาตัวรอด (North by Northwest)
     
  • นาธาน มูเยอร์ เจ้าหน้าที่ซีไอเอที่เกษียณอายุแล้ว เล่าถึงการฝึกของทอม บิชอปขณะทำงานต่อต้านการเมืองเพื่อปลดปล่อยเขาจากการจับกุมชาวจีน (Spy Game)
     
  • องค์กรสายลับชักชวนเด็กเร่ร่อนที่ไร้ฝีมือ แต่มีแนวโน้มไปได้สวยเข้าสู่การฝึกอบรมที่มีการแข่งขันสูงของหน่วยงาน  เช่นเดียวกับภัยคุกคามระดับโลกที่เกิดจากอัจฉริยะด้านเทคโนโลยีที่บิดเบี้ยว (Kingsman: The Secret Service)

 

เครื่องมือสายลับในเจมส์ บอนด์ 007
เครื่องมือสายลับในเจมส์ บอนด์ 007

#2 ทำความคุ้นเคยกับเครื่องมือสายลับ

ตั้งแต่กล้องสอดแนมไปจนถึงอุปกรณ์เฝ้าระวัง เครื่องมือสุดเจ๋งและแกดเจ็ตของนิยายจารกรรมเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้นิยายแนวนี้สนุก ทำความรู้จักกับสายลับและการค้าขาย เทคโนโลยีและเทคนิคที่สายลับตัวจริงใช้ในการติดตามศัตรู อ่านข่าวเพื่อดูว่าหน่วยสืบราชการลับทำงานอย่างไรในปัจจุบันหรือในช่วงเวลาที่เขียนถึง

อย่างไรก็ตาม การจารกรรมสามารถรวมเข้ากับนิยายแนวอื่นได้ เช่น นิยายวิทยาศาสตร์ แม้บางครั้งนวนิยายสายลับเองก็มาจากเหตุการณ์จริง แต่นั้นไม่ได้หมายความว่าเราต้องใช้เครื่องมือจริงๆ 

ลองสร้างเทคโนโลยีสายลับขึ้นมาเองสำหรับเรื่องราวของเรา

 

#3 เปิดตัวให้น่าติดตาม

นักอ่านส่วนใหญ่จะไม่อ่านภูมิหลังและการแนะนำตัวละครหลายๆ บทก่อนที่เรื่องราวจะดำเนินไปจริงๆ หลายคนจะไม่อ่านหน้าแรกที่ "ไม่มีอะไรเกิดขึ้น" 

หน้าที่หนึ่งควรมีเหตุการณ์ที่ชี้ให้เห็นชัดเจนถึงแนวคิดของเรื่อง 

ตัวอย่างเช่น The Bourne Identity เริ่มต้นด้วยการดึงฮีโร่ความจำเสื่อมขึ้นมาจากทะเล นักอ่านสงสัยว่าใครคือฮีโร่และทำไมเขาถึงสูญเสียความทรงจำ

สิ่งที่คิดขึ้นมาจะต้องยิ่งใหญ่ น่าสนใจ หรือควรเป็นทั้งคู่

 

เจมส์ บอนด์ 007
เจมส์ บอนด์ 007

 

#4 สร้างตัวละครที่น่าทึ่งทั้งตัวเอกและวายร้าย

ตั้งแต่ ‘แจ็ค ไรอัน’ ของทอม แคลนซี เจ้าหน้าที่ CIA ที่เปิดตัวครั้งแรกใน The Hunt for Red October ไปจนถึงสายลับที่มีชื่อเสียงที่สุดของเอียน เฟลมมิง อย่าง ‘เจมส์ บอนด์’ ตัวเอกของเรื่องสายลับได้เป็นที่รู้จักของผู้คนมานาน

ส่วนใหญ่คาแร็กเตอร์สายลับจะไม่ใช่แค่นั่งเฉยๆ แต่เราต้องให้พวกเขามีฉากปะทะ แอ็กชั่น บู๊ดุเดือด สิ่งสำคัญคือ การสร้างตัวละครหลักที่นักอ่านพร้อมเชียร์และตั้งหน้าตั้งตาเอาใจช่วยไม่ว่าจะมีอุปสรรคอะไรก็ตาม 

นอกจากนี้อย่าลืมวายร้ายด้วย เราไม่สามารถมีฮีโร่ผู้ยิ่งใหญ่ต่อสู้กับวายร้ายที่มัวแต่กินคุกกี้ มันไม่คูลเลย วายร้ายเองก็ควรมีเอกลักษณ์และน่าสนใจด้วยเช่นกัน

อะไรทำให้ตัวเอกและวายร้ายของเราแตกต่างจากที่เราเคยเห็นมาก่อน?

  • ตัวเอกของเราเป็นสายลับที่น่าอับอายและเน่าเปื่อยอยู่ในคุกเพราะอาชญากรรมที่เขาไม่ได้ก่อ
     
  • เขาได้สมมติตัวตนใหม่หลังจากออกจาก CIA ซึ่งตอนนี้ทำงานเป็นครูอนุบาลเพื่อชดใช้สิ่งเลวร้ายที่ทำในอดีต
     
  • หรือบางทีเขาอาจเป็นสายลับที่ได้รับการว่าจ้างจากองค์กรลับ เนื่องจากความผิดปกติทางบุคลิกภาพหลายอย่าง จึงสามารถเอาชนะการทดสอบเครื่องจับเท็จได้
     
  • ศัตรูของตัวเอกเป็นฝาแฝดที่คิดว่าจะตายแล้วของตัวเอก

สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นแนวคิดที่น่ากลัว (หรือยอดเยี่ยม) จะเป็นอะไรก็ได้ แต่ประเด็นคือต้องคิดนอกกรอบ!

 

Mission Impossible
Mission Impossible

#5 ส่งตัวเอกไปกอบกู้โลก

คิดถึงเจมส์ บอนด์ ภารกิจที่ทำให้หัวใจของเขาเต้นแรงเพราะมันก้าวข้ามพรมแดนระหว่างประเทศ และพวกเขามักจะเกี่ยวข้องมากกว่าแค่การกำจัดคนเลว เขาต้องหยุดการโจมตีครั้งใหญ่ที่จะสังหารผู้บริสุทธิ์อยู่เสมอ เราต้องปรับการกระทำที่เข้มข้นนี้ให้น่าสนใจด้วยการทำให้ผลที่ตามมานั้นยิ่งใหญ่

ในการทำเช่นนี้ ให้เริ่มต้นด้วยการหาคู่อริของตัวเอก (วายร้าย) พวกเขาเป็นใครและมาจากไหน เป้าหมายของพวกเขาในเรื่องคืออะไร? เมื่อรู้แล้ว เราจะมีภารกิจของตัวเอกที่จะขับเคลื่อนแผนการของเรา

 

#6 ทำให้มันสมจริง

นวนิยายสายลับไม่สมจริง ไม่มีหน่วยงานข่าวกรองที่ไหนดำเนินแผนการเหมือนในนิยายสายลับ พวกเขาไม่มีเครื่องมือสร้างแกดเจ็ต และแน่นอนว่าไม่มีเทคโนโลยีในการสร้างหน้ากากแบบ Mission Impossible ที่ยอดเยี่ยมเหล่านั้น

แม้ว่าอุปกรณ์สายลับที่เรารู้จักและชื่นชอบนั้นไม่ใช่ของจริง แต่เรายังคงสนุกกับอุปกรณ์และทักษะเจ๋งๆ เหล่านั้นได้ คำถามคือ...เราจะทำให้องค์ประกอบดังกล่าวดูสมจริงได้อย่างไร?

การทำให้สมจริงเป็นสิ่งสำคัญมาก ดังนั้นตรวจสอบให้แน่ใจว่าไม่มีเรื่องบังเอิญเกิดขึ้น ไม่ว่าจะแปลกประหลาดมากแค่ไหน ยังไงก็ต้องมีเหตุผลเชิงตรรกะ ตอบให้ได้ว่าเหตุใดจึงเกิดเหตุการณ์ในหนังสือขึ้น อย่าลืมกำจัดสิ่งที่ทำให้พล็อตหลวม และทำให้นักอ่านรู้สึกว่าสิ่งเหล่านี้สามารถเกิดขึ้นได้จริงๆ

อุปกรณ์และเทคโนโลยีอื่นๆ ที่เจมส์ บอนด์ หรืออีธาน ฮันท์ใช้นั้นมักจะให้อภัยได้เพราะสร้างขึ้นโดยองค์กรลับ ที่เห็นได้ชัดว่ามีเงินทุนและความสามารถทางเทคโนโลยีขั้นสูงในการพัฒนาอุปกรณ์เหล่านี้ อย่างน้อยนั่นก็เป็นคำตอบที่ง่าย ถึงอย่างนั้นก็ต้องอยู่ในแนวคิดความเป็นจริงของเทคโนโลยีที่มีอยู่ในปัจจุบัน

 

#7 สร้างฉากแอคชั่นที่เห็นภาพตามได้ง่ายๆ

Red Sparrow และ The Bourne Identity เป็นภาพยนตร์ที่สร้างจากนิยายจารกรรมเบสต์เซลเลอร์ รู้มั้ยว่าอะไรทำให้นิยายสายลับสร้างภาพยนตร์ที่ยอดเยี่ยมได้ นั่นเป็นเพราะฉากแอคชั่นนั้นทำได้ดีเมื่ออยู่บนหน้าจอภาพยนตร์

เมื่อเรานั่งลงเพื่อเริ่มเรื่องราวของเรา ให้คิดเป็นรูปภาพในหัวไว้เลยว่าฉากแอคชั่นเป็นยังไง 

นักอ่านคาดหวังกับฉากแอคชั่น ดังนั้นนักเขียนต้องให้ตัวเอกของเราแสดงการทำงานในสถานการณ์ที่อันตราย เราจะต้องมีฉากใหญ่สัก 2-3 ฉากตลอดเรื่องราวของเรา ไม่ต้องพูดถึงจุดไคลแม็กซ์ที่ต้องใหญ่โต ระทึกขวัญ และใช่ ต้องเป็นภาพ! ใช้คำที่สื่อความหมายเพื่อให้นักอ่านลุ้นระทึกและเห็นภาพที่ชัดเจนในหัส

 

#8 ทำให้นักอ่านอยากพลิกหน้าถัดไป

เนื้อเรื่องที่หักมุม เรื่องราวสุดตื่นเต้น การประชดประชัน ลางสังหรณ์ เบี่ยงเบนความสนใจ

เครื่องมือวรรณกรรมที่กล่าวมาข้างต้น คือสิ่งสำคัญเมื่อเริ่มเขียนนิยายสายลับ ในการเขียนเรื่องราวจารกรรมที่ทำให้นักอ่านรู้สึกกระตือรือร้นหรือตื่นเต้นที่จะ "พลิกหน้า" ถัดไป เราต้องแน่ใจว่านักอ่านจะทนไม่ได้ที่จะวางหนังสือลง พวกเขาจะรู้สึกว่าต้องอ่านบทต่อไปให้ได้

เราทำอย่างนั้นได้โดยการจบแต่ละบทขณะที่ “สิ่งน่าตื่นเต้น” กำลังจะเกิดขึ้น เมื่อเราพัฒนาโครงเรื่อง อย่าลืมจดบันทึกเรื่องราวที่น่าตื่นเต้นที่เราตั้งใจจะจบแต่ละบทไว้

 

 

เจมส์ บอนด์ 007
เจมส์ บอนด์ 007

#9 หักมุมให้หงายเงิบ

เช่นเดียวกับ #8 นิยายสายลับต้องมีจุดหักมุม สิ่งใหม่ๆ และความน่าประหลาดใจต้องเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องกับนักอ่าน หากนักอ่านเดาได้ชัดว่าเรื่องราวจะดำเนินไปในทิศทางใด การพลิกไปหน้าใหม่ก็จะหยุดลง

เคล็ดลับที่ดีที่สุดที่ให้ได้คือการทำให้การหักมุมเหล่านี้เกิดขึ้นโดยบังเอิญ และเพื่อให้แน่ใจว่ามันจะดูไม่ใช่เรื่องบังเอิญ คือต้องแน่ใจว่าทุกอย่างได้รับการวางไว้ก่อนหน้านี้ เช่น หากมีปืนซ่อนอยู่ในตู้เซฟ ให้พูดถึงมันสักสามบทหรือนานกว่านั้น

 

…………….

 

ในการเขียนนิยายสายลับ เราต้องมีเป้าหมายสำคัญอย่างหนึ่งคือ เพื่อให้นักอ่านพลิกหน้าถัดไปให้ได้ ไม่มีคำชมใดจะดีไปกว่าการที่นักอ่านพูดว่า “สนุกจนวางไม่ลง” หรือ “ฉันวางมันไม่ได้เลย” และ 9 เคล็ดลับที่ทุกคนเพิ่งอ่านจบไปจะทำให้นักอ่านหลงใหลงานเขียนของเราแน่นอน ลองนำไปปรับใช้ แล้วมาสร้างเรื่องราวที่ทำให้นักอ่านตกหลุมรัก เหมือนกับสายลับเรื่องอื่นๆ กันเลยค่ะ 

 

พี่น้ำผึ้ง :)

 

ขอบคุณรูปภาพจาก unsplash และภาพยนตร์
ขอบคุณข้อมูลจาก masterclass.com และ screencraft.org

 

พี่น้ำผึ้ง
พี่น้ำผึ้ง - Columnist นักเขียนที่ชอบส่งต่อพลังบวกให้ทุกคน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด