Q&A ง่ายๆ : 5 ลักษณะตัวละครที่ปรากฏในนิยาย มีอะไรบ้าง

 

Q&A ง่ายๆ : 5 ลักษณะตัวละครที่ปรากฏในนิยาย มีอะไรบ้าง  

หนึ่งในวิธีการที่เราใช้แยกแยะลักษณะจำเพาะของตัวละครคือ ตัวละครตัวนั้นมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร (หรือไม่มีการเปลี่ยนแปลง) ตลอดทั้งเรื่อง เมื่อเราจัดกลุ่มลักษณะพัฒนาการตัวละคร ก็จะพบว่าสามารถแบ่งตัวละครออกมาได้เป็นห้าแบบ ดังนี้  

1 ตัวละครที่มีบทบาทไม่คงที่ 

ตัวละครตัวนี้สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเรื่อง และส่วนใหญ่เหมาะจะนำมาเขียนเป็นตัวเอก เช่น ตัวละครในเรื่องฮัคเคิลเบอร์รี่ ฟินน์ของมาร์ค ทเวน ซึ่งเป็นตัวละครที่ไม่คงที่ เปลี่ยนแปลงได้เรื่อยๆ และนิสัยที่เปลี่ยนไปของตัวละครก็จะส่งผลต่อเนื้อเรื่องด้วย ซึ่งจะทำให้นิยายของเราน่าสนใจ

2 ตัวละครที่ซับซ้อน 

อันนี้มักจะใกล้เคียงกันกับตัวละครที่มีบทบาทไม่คงที่ ส่วนใหญ่เป็นตัวละครหลักที่เปลี่ยนแปลงไปได้เรื่อยๆ ตามช่วงเวลาที่เราพบเจอพวกเขา ในขณะที่ตัวละครที่บทบาทไม่คงที่นั้น มักจะไม่เปลี่ยนแปลงจนกว่าจะมีเหตุการณ์หรือสถานการณ์บังคับ ตัวละครที่ซับซ้อนส่วนใหญ่ก็จะนอบน้อม นุ่มนวล และมีความหลากหลายในตัวเอง ยกตัวอย่างเช่น ฮัมเบิร์ต ฮัมเบิร์ต ในโลลิต้า  

3 ตัวละครที่มีบทบาทคงที่ 

เป็นตัวละครที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงเลยตลอดเรื่อง บางทีก็เรียกกันว่าตัวละครที่ไม่ซับซ้อน มักจะเป็นตัวละครทั่วไปที่เป็นตัวแทนความคิดหรือคุณลักษณะอย่างใดอย่างหนึ่งที่ชัดเจนมากๆ เช่นพวกพ่อแม่ในหนังสือ ตัวละครร้ายบางตัวก็จัดอยู่ในกลุ่มนี้ เมื่อวานเป็นคนเลวอย่างไร วันนี้ก็เป็นคนเลวแบบนั้น และพรุ่งนี้ก็ยังเลวต่อเนื่อง ไม่มีการเปลี่ยนแปลง

4 ตัวละครที่มีลักษณะพิเศษ 

เป็นตัวละครที่มีลักษณะนิสัยที่ชัดเจนและเป็นเอกลักษณ์ ตัวละครมากมายของเชคสเปียร์เป็นแบบนั้น มีจุดเด่นที่ชัดเจน ไม่เหมือนใคร

5 ตัวละครสัญลักษณ์ 

จะเป็นตัวแทนคอนเซ็ปท์อันยิ่งใหญ่ มีคุณสมบัติที่แตกต่างไม่เหมือนใคร ส่วนใหญ่มักได้รับบทตัวละครสนับสนุนต่างๆ เช่น โยดา ในสตาร์วอร์ส ที่มีจุดเด่นเป็นอาจารย์ เป็นคนเก่งในตำนาน หรือ เฮย์มิตช์ จากเรื่องฮังเกอร์เกม เป็นต้น  

รู้ลักษณะต่างๆ ของตัวละครแล้ว เวลาสร้างตัวละครก็ลองพิจารณาดูดีๆ ว่าเราจะให้ตัวละครของเราเป็นแบบไหน จัดอยู่ในกลุ่มใด ^ ^  

ทีมงานนักเขียนเด็กดี

 

 

ทีมงาน writer

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น