Q : อยากเป็นนักเขียนที่เก่ง จำเป็นไหมที่จะต้องให้ความสำคัญกับการเขียนเป็นลำดับแรก

Q : อยากเป็นนักเขียนที่เก่ง 
จำเป็นไหมที่จะต้องให้ความสำคัญกับการเขียนเป็นลำดับแรก

หนึ่งในคำแนะนำเกี่ยวกับนักเขียนก็คือการจะเขียนให้ดีได้ คุณต้องให้ความสำคัญกับการเขียนเป็นลำดับแรก ถ้าอยากเขียนนิยายให้จบ ก็ต้องทุ่มเท และต้องหาเวลาเขียน ต้องเขียนให้เต็มที่ ต้องจริงจังกับมัน สำหรับนักเขียนแล้ว ควรเขียนให้ได้ตลอดเวลา เขียนให้ได้ทุกที่ และการเขียนต้องมาก่อนทุกสิ่งทุกอย่าง เรื่องอื่นๆ รอได้ แต่การเขียนนั้นเป็นเรื่องพิเศษที่สุด  

แต่ เมื่อมองตามความเป็นจริงก็น่าเครียดอยู่ไม่น้อย เราควรต้องสละเวลา เงินทอง และความสัมพันธ์ในชีวิต เพื่อให้ตัวเองเขียนอย่างเดียวเหรอ และในความเป็นจริงมันเป็นไปได้ไหมที่คนเราจะทำแบบนั้น การเป็นนักเขียน ไม่ได้หมายความว่าชีวิตของคุณจะขึ้นอยู่แต่กับการเขียน คุณยังมีบทบาทอื่นๆ อีกมาก คุณต้องทำงานบ้าน ต้องทำงาน ต้องทำหลายๆ อย่าง ไม่ได้ทำแต่เขียนนิยายอย่างเดียวใช่ไหม  

บางที การต้องทำอย่างอื่นก็ทำให้นักเขียนรู้สึกผิด เราแอบดูหนังได้ไหม แอบดูซีรี่ส์ได้ไหม หรือควรเอาเวลาพักผ่อนนี้มาเขียนนิยายดีล่ะ ถ้าเราไม่เขียนเมื่อไหร่มันจะจบกัน เราควรจะผูกพันอยู่กับการเขียนไหม เราต้องจริงใจกับการเขียนแค่ไหน ไม่รู้เหมือนกันสินะ จริงๆ แล้ว เราก็ควรหาเวลาพักผ่อนบ้างเหมือนกันไหม หรือต้องเขียนตลอดเวลา คือเราว่ามันควรจะต้องหาจุดตรงกลางให้เจอ การหาเวลาเขียนก็สำคัญมาก แน่นอนอยู่แล้ว คุณควรมีตารางเวลาการเขียนที่ชัดเจนและเขียนทุกวัน ควรสร้างความก้าวหน้าในการเขียนเพื่อให้ประสบความสำเร็จให้ได้ตามเป้าหมาย  

เราว่าคุณอาจไม่จำเป็นจะต้องให้การเขียนเป็นลำดับแรกของทุกอย่างเสมอไป แต่ก็ต้องโฟกัสและส่งเสริมตัวเองให้ผลิตงานอย่างต่อเนื่อง อาจจะผลิตงานแบบค่อยเป็นค่อยไปก็ได้ แต่ต้องมีงานออกมา ไม่ใช่เอาแต่ทำอย่างอื่น ปล่อยตัวตามสบายจนเกินไป ไม่ได้กำหนดเป้าหมายการเขียนอะไรไว้เลย ถ้าทำแบบนั้นมันก็เกินไป อย่างที่บอกว่าการเขียนอาจไม่ใช่อันดับแรกของชีวิต แต่มันต้องอยู่ในชีวิต และต้องมีความคืบหน้าสม่ำเสมอด้วยเช่นกัน นั่นแหละที่สำคัญมากที่สุด ถ้าหากว่าทำได้ คุณสามารถแบ่งเวลาได้เหมาะสม และเขียนได้แม้ในเวลาที่ยุ่งวุ่นวาย อันนี้เราว่าโอเคมาก คุณจะได้ไม่ต้องเครียดว่า เห้ย ควรจัดลำดับความสำคัญอย่างไร ควรเอาเวลาพักผ่อนไปเขียนนิยายไหม และจะภูมิใจในตัวเองด้วยที่สามารถแบ่งเวลาได้  

สรุปเราขอตอบคำถามว่า ถ้าอยากเป็นนักเขียนที่ดีจริงๆ ไม่จำเป็นต้องให้การเขียนมาก่อนทุกอย่าง แต่ต้องมีการเขียนอยู่ในชีวิตเสมอ เรียบง่ายแต่ก็ไม่ได้ทำได้ง่ายเลย… พยายามเข้านะนักเขียนทุกคน  

ทีมงานนักเขียนเด็กดี  

ทีมงาน writer

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น