How to : ปิดบทสุดท้ายยังไงให้ตอนจบเป็นที่จดจำ

How to : ปิดบทสุดท้ายยังไงให้ตอนจบเป็นที่จดจำ

ไม่ว่าอย่างไร นิยายย่อมมีจุดจบของเรื่องเสมอ ต่อให้เป็นนิยายที่หนาแบบสุดๆ ของคุณก็ตาม แน่นอนว่าการเปิดเรื่องเป็นสิ่งที่มีเสน่ห์ และทำได้ยาก แต่การปิดเรื่องให้สมบูรณ์แบบ สมเหตุสมผล น่าสนใจ เพื่อขายนิยายให้ได้ ก็เป็นเรื่องที่ยากไม่แพ้กัน คุณจะทำอย่างไรให้คนอ่านหลงใหลนิยาย อินกับตอนจบ การเปิดเหมือนดึงคนอ่านไว้ แต่การเปิดเรื่อง คือคนอ่านต้องอิ่ม ต้องเต็ม ต้องทำให้เขาจดจำ และอยากจะกลับมาอ่านซ้ำแล้วซ้ำอีก ถ้าหากว่าทำแบบนี้ได้ เท่ากับว่าคุณประสบความสำเร็จแล้วในฐานะนักเขียน

ทำไมตอนจบของเรื่องถึงสำคัญ  

เมื่อนักอ่านเริ่มอ่านนิยายของคุณ เขาก็จะได้เห็นรายละเอียดต่างๆ มากมาย และจะได้ทำความเข้าใจกับเป้าหมายของเรื่อง สิ่งที่จะได้เห็นในนิยายเรื่องนี้ เป็นต้น เมื่ออ่านจบเรื่อง นักอ่านควรจะได้รับคำตอบทั้งหมด สิ่งที่จะเติมเต็มความรู้สึกของเขาหรือเธอ คุณจะประสบความสำเร็จในฐานะนักเขียนได้หรือไม่ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่านิยายขายดีระดับไหน แต่อยู่ที่ว่าเรื่องของคุณทำให้คนอ่านประทับใจได้แค่ไหน และนี่คือเหตุผลที่ตอนจบเป็นเรื่องสำคัญ  

จบเรื่องอย่างไรใน 5 ขั้นตอน  

และกว่าจะถึงตอนจบนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย คนที่เป็นนักเขียนทุกคนรู้ดี กวา่จะได้เขียนคำว่า “จบ” ก็ต้องเหนื่อยล้าอ่อนล้าสุดๆ มาค่ะ เราเตรียม 5 ขั้นตอนสู่การเขียนนิยายจบเรื่องให้แล้ว มาเริ่มต้นเตรียมพร้อมสู่การเขียนนิยายจบเรื่องกันได้แล้ว ณ บัดนี้  

1 อย่าโกง  

หรืออีกนัยหนึ่งก็คือจบเรื่องให้เจ๋งที่สุด ตอนเปิดเรื่องก็เหมือนเราได้หว่านเมล็ดเอาไว้ และตอนจบ เมล็ดพืชนั้นต้องเติบโตสวยงาม ต้องชัดเจน สมบูรณ์ เราเปิดปัญหาอะไรไว้ ก็ต้องเอาให้มันครบถ้วน ไม่ใช่จบแบบคิดจะจบก็จบ หายไปเลย ฟังแล้วอาจจะยาก (ก็ยากจริงๆ น่ะแหละ) แต่เราคิดว่าคุณทำได้ดี โดยไม่ควรพึ่งความบังเอิญนะ ไม่ใช่ว่าจู่ๆ ตัวร้ายตกบันไดตาย แบบง่ายๆ โดยไม่มีโอกาสได้เคลียร์อะไรกับตัวละครเอกเลย ทุกอย่างมันต้องมีคำตอบให้กับคนอ่านสิ และมันต้องตรงจังหวะ ถูกที่ถูกเวลาด้วยนะ ถ้าตอนจบมันไม่สมเหตุสมผลนี่จะน่ารำคาญขึ้นมาเลย คนอ่านจะหงุดหงิดและรู้สึกว่าไม่โอเค ไม่สมจริง ยิ่งถ้าจำนวนหน้าเยอะมากๆ แล้วเรื่องจบแบบงงๆ นี่มีเรื่องได้เลยนะ    

2 อ่านทวนซ้ำก่อนเขียนตอนจบ  

เวลาเขียนตอนจบของนิยายนั้น คุณควรไปอ่านทวนเรื่องก่อนหน้าก่อนว่ามันเกิดอะไรขึ้นบ้าง ลองอ่านซ้ำดู แล้วจดออกมาว่า…มีอะไรที่ต้องเก็บตกในตอนจบบ้าง ต้องเขียนแบบไหนอย่างไร ต้องทำยังไงให้เรื่องครบสมบูรณ์ เคยเขียนอะไรเอาไว้ เก็บให้ครบถ้วน  

3 เช็กหมวดนิยาย เขียนไปอย่าให้หลุด

อย่าขึ้นต้นด้วยนิยายสืบสวนแล้วลงท้ายด้วยนิยายรักเป็นอันขาด เพราะมันจะทำให้คนอ่านงง จากที่คาดหวังว่าควรต้องเป็นแบบนั้นแบบนี้ อ้าว แล้วทำไมจบแบบนี้ ถ้าจบแล้วทำให้คนอ่านไม่เคลียร์ว่ามันอยู่หมวดไหน ก็จะทำให้คนอ่านเคืองๆ ได้เหมือนกัน

4 ขมวดจบให้ครบทุกปม  

ไม่มีมารยาทมากๆ ถ้าจะปล่อยให้คนอ่านค้างและงง ถ้าคุณใส่รายละเอียดข้อมูลต่างๆ ไว้แบบไหน คุณก็ต้องเก็บรายละเอียดทั้งหมดให้ครบถ้วน ไม่ให้คนอ่านเกิดคำถามหรืองงว่า เอ๊ะ ทำไมตัวละครเราทำอะไรแบบนี้ เหมือนยังไม่จบเรื่อง ยังไงต้องเขียนเอาไว้ว่าต้องเก็บปมไหนบ้าง และคลายปมออกมาให้ครบจบเบ็ดเสร็จ

5 อย่าเขียนยืดเยื้อจนเกินไป  

ตอนจบควรจบแบบปังๆ ชัดๆ ไม่ใช่จบไม่ลงก็เลื้อยไปเรื่อย เปลี่ยนประเด็นไปเรื่อยๆ ควรจบภายในห้าหน้า อ้าวนึกไม่ออก ขยายไปห้าสิบหน้าแล้วกัน ถ้าทำแบบนั้น คนอ่านคงรำคาญแย่เลย คุณต้องเขียนสรุปให้ชัดเจนว่าจะจบที่ตรงไหนอย่างไร วางแผนให้ชัดและเขียนให้ชัดเฉียบคม  

ทีมงานนักเขียนเด็กดี  

 

 

ทีมงาน writer

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น