รู้ไหมว่า : เขียนนิยายจากมุมมองบุคคลที่ 1 มีข้อดีอะไรบ้าง

รู้ไหมว่า : เขียนนิยายจากมุมมองบุคคลที่ 1 มีข้อดีอะไรบ้าง

 

การเขียนนิยายมีหลายแบบ การเขียนมุมมองบุคคลที่ 1 ก็เป็นเคล็ดลับหนึ่งที่น่าสนใจและนักเขียนหลายคนมักเลือกใช้ ส่วนใหญ่แล้ว การเขียนจากมุมมองบุคคลที่ 1 นั้นทำได้ตามสัญชาตญาณ เหมือนเรากำลังเล่าเรื่องสนุกๆ ให้เพื่อนๆ ฟัง เพียงแต่เปลี่ยนจากเพื่อนเป็นคนอ่านเท่านั้น อย่างไรก็ตาม มีวิธีขัดเกลาทักษะการเขียนลักษณะนี้ให้น่าสนใจและเฉียบคมมากขึ้นด้วย

คำจำกัดความของการเขียนจากมุมมองบุคคลที่ 1  

สำหรับการเขียน มุมมองบุคคลที่ 1 หมายถึงมุมมองที่นักเขียนใช้เล่าเรื่อง เป็นมุมมองจากนักเขียนหรือตัวละครตัวนั้นๆ อาจใช้คำว่า ฉัน ผม เรา ข้าพเจ้า เป็นต้น ในขณะที่มุมมองบุคคลที่ 2 จะพูดถึงคนอ่าน อาจใช้คำว่าคุณ เธอ นาย เป็นต้น สำหรับมุมมองบุคคลที่ 3 หรือมุมมองพระเจ้า จะเล่าผ่านคนกลาง มองเข้าไปในสถานการณ์นั้นๆ แล้วบรรยายเหตุการณ์อกมา  

ข้อดีของการเขียนจากมุมมองบุคคลที่ 1  

ดึงดูดความสนใจจากผู้อ่าน  

เพราะผู้เล่าเป็นคนที่ทำสิ่งเหล่านั้นเอง เวลาอ่านจากมุมมองของผู้เล่าก็จะทำให้ผู้อ่านรู้สึกอยากรู้อยากเห็น และเข้าใจความรู้สึกของผู้เล่าได้ดี  

ง่ายสำหรับมือใหม่

การเขียนจากมุมมองบุคคลที่ 1 ถือว่าง่ายมากสำหรับมือใหม่ เพราะเขียนจากสิ่งที่รู้ได้ เวลาเขียน ไม่มีใครมากล่าวโทษได้ว่าไม่รู้เรื่อง ข้อมูลไม่แน่น และตัวละครที่คุณเขียนถึงก็ไม่จำเป็นต้องรู้ทุกเรื่องด้วย เวลาเล่าก็ไม่ซับซ้อน ไม่ได้ยากลำบากอะไรเมื่อเทียบกับการเล่าจากมุมมองบุคคลที่ 3  

ดึงคนอ่านให้ใกล้ชิดกับตัวละครได้ดี  

เพราะคนอ่านจะได้เห็นและได้ยินเหมือนที่ผู้เล่ารู้สึก เขาก็จะรู้สึกเหมือนตัวเองอยู่ในเหตุการณ์เดียวกันกับตัวละคร และมันทำให้เข้าใจและรู้สึกเชื่อมโยงกับการอ่านมากขึ้น บางครั้ง เวลาเขียนผ่านมุมมองบุคคลที่ 1 ผู้อ่านอาจจะรู้สึกว่าทุกอย่างที่เกิดขึ้นนั้นเหมือนเรื่องจริงมากๆ ด้วยซ้ำ  

จะเขียนจากมุมมองบุคคลที่ 1 เริ่มได้อย่างไร  

1 ศึกษาการเขียนมุมมองบุคคลที่ 1 จากนิยายเรื่องอื่น  

ถ้าอยากลองเขียนวิธีที่ง่ายที่สุดก็คืออ่านนิยายที่เขียนจากมุมมองบุคคลที่ 1 ซึ่งมีให้เลือกหลายเรื่อง ยิ่งอ่านมากจะทำให้เราเข้าใจวิธีการเขียนได้มากขึ้น และถ่ายทอดได้ดีมากขึ้น  

2 เลือกว่าจะเล่าในช่วงเวลาไหน  

ข้อดีของการเขียนจากมุมมองบุคคลที่ 1 ก็คือคุณมีอิสระจะเขียนอย่างไรก็ได้ ช่วงเวลาไหนก็ได้ เล่าตอนไหนก็ได้เหมือนกันหมด เลือกเอาจะเล่าจากอดีต ปัจจุบัน หรือผสมกัน  

3 สร้างบุคลิกให้กับตัวละครที่เล่าเรื่อง  

ควรจะทำให้ตัวละครนั้นๆ เป็นคนจริงๆ ที่มีบุคลิกชัดเจน ก็จะทำให้คุณสัมผัสได้ว่ามีเลือดมีเนื้อมากๆ ยิ่งใส่รายละเอียดชัดเจนทำให้คนอ่านรู้จักตัวละครได้มากขึ้น ก็จะทำให้สมจริงมากขึ้น

4 จำกัดคำบรรยาย  

ไม่ควรใช้คำฟุ่มเฟือยจนเกินไป อาจจะต้องมีวิธีเล่าที่เหมาะสม ไม่ใช่เขียนว่า ฉันได้ยิน ฉันเห็น เพราะคนอ่านเขาก็มองจากมุมมองของตัวละครอยู่แล้ว เล่าเพลินๆ บรรยายไปดีกว่า

5 ลองสร้างตัวละครที่ไม่ได้สมบูรณ์แบบอะไรมาก  

เพราะไม่อย่างนั้น คนอ่านก็จะรู้สึกว่าทุกอย่างโอเคไปหมด สมเหตุสมผลไปเสียหมด คุณควรจะสร้างตัวละครที่มีอะไรจุกๆ จิกๆ มีปัญหาอะไรบ้าง เพื่อให้คนอ่านได้รู้สึกว่าเขาหรือเธอมีตัวตนจริงๆ  

6 ลองเล่าจากหลายๆ มุมมองของตัวละคร  

การเล่าผ่านหลายๆ มุมมองตัวละครเป็นเรื่องท้าทายและเป็นที่นิยมกันมากด้วย ถ้าหากว่าลองเขียนสลับๆ เล่ากันไปทีละมุม จะทำให้ได้มุมมองที่หลากหลายและน่าสนใจมากขึ้น

แม้ว่าการเขียนแบบมุมมองบุคคลที่ 1 จะเป็นเรื่องง่าย ทางเลือกที่ดูเหมือนไม่มีอะไร แต่สิ่งสำคัญคือต้องใส่อารมณ์ ใส่รายละเอียด และเขียนให้คนอ่านรู้สึกว่าตัวละครนั้นมีตัวตนจริงๆ น่าเอาใจช่วย น่าเข้าใจ น่าช่วยเหลือ ถ้าหากว่าทำได้สำเร็จ ก็จะทำให้เรื่องน่าสนใจมากขึ้น แต่ถ้าทำตรงกันข้าม อาจทำให้คนอ่านรำคาญตัวละครก็ได้  

 

ทีมงานนักเขียนเด็กดี  

 

 

ทีมงาน writer

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

3 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
CamelleRose Member 20 พ.ย. 64 21:57 น. 2

เอานิยายเรื่องเล่ห์รักหัวใจ ตกกระไดพลอยโจน มาแนะนำค่ะ เพราะเขียนในแนวมุมมองที่ 1 เหมือนกันค่ะ ในแบบการเล่าเรื่องของนางเอกมุมมองเดียวเลยค่ะ ส่วนตัวคิดว่ามีความยากนิดนึง ตรงที่มันเป็นมุมแคบ ลูกเล่นอะไรใส่เข้าไปได้ไม่มาก เหมือนกับมุมมองที่สาม เรื่องนี้เป็นเรื่องแรกและเรื่องเดียวที่ใช้มุมมองนี้ เพราะจุดประสงค์ในการเขียนเป็นแนว รัก คอมมาดี้ สืบสวนค่ะ มุมมองที่ 1 นี่คือเหมาะสุดสำหรับเรื่องนี้แล้วค่ะ 


https://writer.dek-d.com/CamelleRose/writer/view.php?id=2210160

0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด