จำไว้ใช้! 5 วิธีง่ายๆ แต่งนิยายยังไง
ให้โดนใจคนอ่าน

 

สวัสดีค่ะ นักเขียนชาวเด็กดีทุกคน ไม่ว่าจะผ่านไปนานแค่ไหน ปัญหาเรื่องแต่งนิยายแล้วมีคนอ่านน้อยก็ยังเป็นหนึ่งในหัวข้อกระทู้นักเขียนที่มีให้เห็นกันอยู่บ่อยครั้ง วันนี้พี่แนนนี่เพนเลยขอหยิบเอาเคล็ดลับดีๆ มาเล่าสู่กันฟัง เป็นทริคง่ายๆ ที่อยากให้นักเขียนทุกคนได้ลองเอาไปใช้กันมาก โดยเฉพาะนักเขียนมือใหม่และคนที่กำลังจะเริ่มต้นเขียนนิยาย(เรื่องใหม่) เพราะคำแนะนำในวันนี้จะทำให้เราเริ่มรู้จักตั้งแต่ตัวเอง ไปจนถึงนักอ่านของเรา ตลอดจนแพลตฟอร์มนิยายที่เรากำลังใช้งานอยู่เลย... ไหนๆ ก็เปิดมายิ่งใหญ่ขนาดนี้แล้ว มาตามดูกันเลยว่าเป็นอย่างไร!

photo created by freepik
photo created by freepik

6 เทคนิคแต่งนิยายให้โดนใจคนอ่าน

1. ตั้งเป้าหมายถึงตัวคนอ่านมากกว่ากลุ่มคนอ่าน???

อย่าเพิ่งงงกันค่ะ เทคนิคข้อแรกนี้กำลังบอกให้เราเปลี่ยนวิธีคิดให้ใกล้ชิดกับนักอ่านของเรามากขึ้น เนื่องจากเราไม่สามารถแต่งนิยายให้ทุกคนพอใจในนิยายของเราได้ทุกคน เราเลยต้องลองเปลี่ยนวิธีคิดให้เป็นรูปธรรมมากขึ้นด้วยการจินตนาการถึงตัวคนอ่านมากกว่ากลุ่มคนอ่าน เพื่อให้เรามองเห็นภาพได้ชัดเจนขึ้นว่ากำลังแต่งให้ใครอ่านอยู่ เช่น แต่งให้ตัวเราอ่าน หรือแต่งให้เพื่อนอ่าน เป็นต้น 

พอเรารู้ว่าใครกำลังอ่านนิยายของเราอยู่ เราก็จะใส่จินตนาการได้ง่ายและลื่นไหลขึ้น เช่น ถ้าเขียนให้ตัวเองอ่าน เราจะรู้ว่าเราอยากอ่านอะไร และอยากให้เรื่องราวดำเนินไปแบบไหน หรือถ้าหากแต่งให้เพื่อนอ่าน เราก็จะรู้ว่าต้องเล่าเรื่องแบบไหน เพื่อนเราถึงจะตื่นเต้นและตั้งใจฟังในสิ่งที่เราเล่าออกไป 

ดังนั้น ทริคในข้อนี้จึงเน้นไปที่ตัวคนอ่านมากกว่ากลุ่มคนอ่าน เพราะอยากให้เราเริ่มจากจุดเล็กๆ อย่างการตามหานักอ่านที่ชอบนิยายของเราก่อนอย่างน้อย 1 คน จากนั้นนักอ่าน 1 คนของเราก็จะพากลุ่มคนที่ชอบอ่านแนวเดียวกันกลับมาหาเรานั่นเองค่ะ 

Tip : เราแต่งนิยาย > แต่งให้นักอ่าน A อ่าน  > กลุ่มคนที่ชอบแนวเดียวกับ A ก็อ่านด้วย = เราได้นักอ่านที่ใช่ และโดนใจนิยายของเราจริงๆ 

 

2. อย่าลืมทำตามความคาดหวังของนักอ่าน!!!

ข้อสอง ไม่ว่าเราจะเป็นนักเขียนนิยายแนวไหนก็ตาม อย่าลืมว่าเราต้องทำตามความคาดหวังของนักอ่านให้ได้นะ แต่ เอ๊ะ จะดูย้อนแย้งกับข้อหนึ่งไหมนะ? 

ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ไม่ย้อนแย้งแน่นอน เพราะเทคนิคข้อนี้คือการทำตามความคาดหวังของนักอ่านในแง่ของการแต่งนิยายนั่นเอง ไม่ว่าเราจะเขียนนิยายแนวไหนอยู่ก็ตาม อย่าลืมว่าสิ่งที่ดึงดูดนักอ่านให้อยู่กับเราไปนานๆ ก็คือ เนื้อหานิยายของเราทั้งนั้น 

ดังนั้น สิ่งที่นักอ่านคาดหวังก็คือเรื่องราวภายในนิยายที่ไม่ทรยศนักอ่าน เช่น เราแต่งนิยายเกี่ยวกับเส้นทางไอดอล เราต้องรู้ว่านักอ่านคาดหวังอะไร อยากเห็นตัวละครไปในทิศทางไหน แนวเรื่องของเราเหมาะจะไปแนวฟีลกู๊ด หรือดราม่า หรือควรมีความแฟนตาซีบ้าง ในฐานะนักเขียนที่อยากให้มีคนมาอ่านนิยายเราเยอะๆ ต้องอย่าลืมว่านักอ่านเองก็คาดหวังว่าจะได้อ่านนิยายสนุกๆ เช่นกัน

Tip : สวมบทเป็นนักอ่าน แล้วลิสต์ว่านิยายแนวที่เขียนอยู่ มีอะไรที่น่าสนใจและทำให้นักอ่านอยากติดตามต่อบ้าง เพื่อเป็นแนวทางในการเขียนนิยายต่อไป

created by master1305
created by master1305 

3. สำรวจสไตล์การอ่านจากคนรู้จัก

เทคนิคข้อนี้ง่ายมาก แค่ต้องพึ่งพาคนรอบข้างของเรานิดหน่อย แต่หากว่าเราไม่รู้ว่าจะสำรวจใครดี ลองเริ่มจากตัวเรา หรือเพื่อนที่ชอบอ่านนิยายออนไลน์ได้ค่ะ 

เริ่มจากดูว่าคนที่เราสำรวจเป็นใคร ทำงานหรือเรียนอยู่? เวลาว่างชอบทำอะไร? ใช้เวลากับโทรศัพท์ตอนไหนบ้าง? เคยหยิบหนังสือขึ้นมาอ่านนานหรือเปล่า? เวลาเข้าห้องน้ำเอาโทรศัพท์เข้าไปใช้งานด้วยไหม? 

สิ่งที่เราสำรวจอาจดูเป็นเรื่องทั่วไปมากๆ แต่เชื่อไหมว่าชีวิตประจำวันเหล่านี้ทำให้เรามองเห็นภาพนักอ่านได้ชัดเจนขึ้น และทำให้เรากลับมามองเนื้อหานิยายของเราได้ว่าควรอัปตอนไหนเพื่อให้นักอ่านอินกับนิยายของเรามากที่สุด

Tip : ถ้าอยากให้นักอ่านโฟกัสนิยายของเรา ต้องดูว่าเนื้อหานิยายของเราแต่ละตอนยาวไหม? อ่านง่ายหรือมีความซับซ้อน? ลองนึกภาพว่าถ้าอัปไปแล้วคนอ่านจะอ่านนิยายของเราตอนไหน? จะเปิดอ่านเลยไหมหรือเก็บไว้ก่อน? ลองวางแผนการอัปนิยายจากกิจวัตรประจำวันที่เราสำรวจดูค่ะ

 

4. ใส่ใจคนอ่านที่หลงเข้ามา 

ถ้าเราทำข้อแรกได้แล้ว เราก็จะมีกลุ่มนักอ่านกลุ่มหนึ่งที่ติดตามนิยายของเราอยู่ แต่นักอ่านกลุ่มนี้อาจจะเป็นกลุ่มใหญ่หรือกลุ่มน้อยเราก็ไม่อาจคาดการณ์ได้ เรารู้แค่ว่าเขาชอบเรื่องราวที่เราแต่งออกมาเท่านั้น ซึ่งถ้าเราอยากจะขยายกลุ่มคนอ่าน ต้องอย่าลืมว่านิยายแต่ละแนวก็มีกลุ่มคนอ่านของตัวเอง ถ้าเราพยายามทำให้ทุกคนพอใจ จะไม่มีใครพอใจในนิยายของเราเลย เพราะแต่ละคนก็ต้องการไม่เหมือนกัน  

ดังนั้น เพื่อให้เรามีโอกาสขยายฐานคนอ่านมากขึ้น ลองนึกภาพนักอ่านที่ไม่เคยอ่านนิยายของเรามาก่อน แต่มาเจอนิยายของเรา คิดตามว่าเราจะดึงดูดนักอ่านเหล่านั้นไว้ด้วยอะไรได้บ้าง เช่น ปกนิยาย ชื่อเรื่อง คำโปรย เรื่องย่อ บทแรก ตัวละคร ฯลฯ ไม่ว่าจะมีเหตุผลมาจากอะไรก็ตาม สิ่งเหล่านี้แสดงให้เห็นว่าเรามีโอกาสดึงดูดนักอ่านคนอื่นๆ ให้คลิกเข้ามาลองอ่านนิยายของเราได้ ฉะนั้น เราควรใส่ใจกับสิ่งเหล่านี้ใช่ไหม?

Tip : สวมบทเป็นนักอ่านอีกครั้ง และลองเปิดแอปนิยายเด็กดีไล่ดูนิยายอัปเดตใหม่ หรือนิยายในหมวดที่สนใจ แล้วดูว่าเพราะอะไรเราถึงตัดสินใจคลิกเข้าไปอ่านนิยายเรื่องนั้นๆ ลองเลือกสัก 10 เรื่องที่เราสนใจ จะเห็นข้อมูลชัดเจนว่าเราควรปรับปรุงนิยายอย่างไร?

ลงนิยายอย่างไรให้ยอดวิวพุ่ง
ลงนิยายอย่างไรให้ยอดวิวพุ่ง 

5. รู้จักแพลตฟอร์มนิยายเด็กดี

คำแนะนำในข้อนี้ อยากชวนนักเขียนทุกคนที่ลงนิยายบนเว็บเด็กดี สำรวจทุกการใช้งานบนเว็บในเบื้องต้นให้เข้าใจคร่าวๆ ก่อน เช่น 

จากตัวอย่างที่ยกมา เป็นเพียงการใช้งานคร่าวๆ สำหรับนักเขียนเด็กดีเท่านั้น หากเราต้องการลงนิยายให้ปัง และเข้าถึงนักอ่านเด็กดีที่มีทุกเพศทุกวัย เราควรศึกษาตั้งแต่แรกเริ่มว่านิยายแบบไหนลงบนเว็บเด็กดีได้บ้าง ตอนนี้กระแสนิยายกำลังไปทางไหน ลองสำรวจจากหน้าค้นหานิยาย แล้วดูนิยายติดท็อปดูว่านิยายแนวไหนกำลังมาแรง ซึ่งหากนิยายของเราเป็นแนวนอกกระแส เราจะสามารถปรับแนวเรื่องให้เข้าถึงนักอ่านได้ยังไงบ้าง และหากในอนาคตอยากจะสร้างรายได้จากนิยาย เราสามารถเริ่มต้นได้อย่างไร

Tip : สำรวจตัวเองคร่าวๆ ว่ารู้จักเว็บเด็กดีมากน้อยแค่ไหน มีเรื่องไหนที่เราควรรู้อีกบ้าง เพื่อนำมาต่อยอดงานเขียนของเราให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น 

 

เป็นยังไงกันบ้างคะ เคยลองทำข้อไหนมาแล้วบ้างเอ่ย สำหรับพี่คิดว่าคำแนะนำข้อสุดท้ายสำคัญมาก สำหรับคนที่เขียนนิยายบนเว็บเด็กดีและอยากให้มีคนเข้ามาอ่านกันเยอะๆ  พี่เชื่อว่าสถิติต่างๆ ที่ทีมงานนักเขียนเด็กดีทำไว้ ตลอดจนหน้าติดท็อปนิยายเด็กดี รวมถึงหน้าร้านค้านิยายเด็กดี ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่เราสามารถศึกษาได้ว่ากลุ่มนักอ่านเด็กดีตอนนี้กำลังสนใจนิยายแบบไหน แล้วเราในฐานะนักเขียนสามารถใช้ประโยชน์บนแพลตฟอร์มนิยายเด็กดีได้ยังไงบ้าง ลองเข้าไปสำรวจและนำคำแนะนำดีๆ เหล่านี้ไปลองปรับใช้กันค่ะ ^^

 

พี่แนนนี่เพน

อ่านเคล็ดลับเพิ่ม

 

พี่แนนนี่เพน
พี่แนนนี่เพน - Columnist สาวเหนือที่มีความสุขกับการเขียนนิยาย และเชื่อว่านิยายให้อะไรดีๆ กับสังคมเสมอ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด