เอาใจสายมู แจกเทคนิคเด็ดสู่การเขียนนิยายให้ปังฉบับชาว 12 ราศี

เอาใจสายมู แจกเทคนิคเด็ดสู่การเขียนนิยายให้ปัง
ฉบับชาว 12 ราศี

 

สวัสดีค่ะชาวเด็กดีทุกคน นักเขียนแต่ละคนมีวิธีการเขียนที่ต่างกัน บางคนเน้นที่จำนวนคำที่เขียนในแต่ละวัน บางคำเน้นเขียนตามอารมณ์ บางคนต้องมีแรงผลักดันในการเขียน ในขณะที่บางคนอาจมัวแต่พิถีพิถันในการวางแผนและโครงร่าง แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าอะไรดีที่สุดสำหรับเรา? มาลองใช้ดวงช่วยกัน หมายถึงหลักโหราศาสตร์นี่แหละ! งานนี้ขอเอาใจสายมูด้วยการพาไปดู 'เทคนิคการเขียนนิยายของแต่ละราศี' รับรองเลยว่าปังแบบ 10 10 10! พร้อมแล้วลุย!

 

ราศีเมษ: กล้าหาญ

“คนบอกให้เขียนเกี่ยวกับสิ่งที่คุณรู้ ฉันมาที่นี่เพื่อบอกคุณ ไม่มีใครอยากอ่านเรื่องนั้น เพราะคุณไม่รู้อะไรเลย ดังนั้นเขียนเกี่ยวกับสิ่งที่คุณไม่รู้ และไม่ต้องกลัวอีกต่อไป” - โทนี่ มอร์ริสัน

เราไม่จำเป็นต้องบอกให้ชาวเมษกล้า เพราะคุณมีความกล้าหาญอยู่ในตัวเองอยู่แล้ว ชาวเมษส่วนใหญ่หัวแข็งและดื้อรั้น เรื่องอารมณ์หุนหันพลันแล่นและคึกคะนองยกให้เป็นอันดับหนึ่ง และบางครั้งคุณก็เอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง คุณรู้ว่าตัวเองต้องการอะไร คุณขับเคลื่อนด้วยความตื่นเต้น ความเป็นธรรมชาติ และชัยชนะ ไม่ว่าสิ่งนั้นจะมีความหมายต่อคุณอย่างไร แต่เมื่อคุณหลงใหลในสิ่งใดสิ่งหนึ่ง คุณพร้อมจะทุ่มสุดตัว และงานเขียนเป็นหนึ่งในไม่กี่อาชีพที่กระตุ้นให้ชาวเมษพุ่งทะยานไปข้างหน้า

Try: ควบคุมความหลงใหลและความร้อนแรงของคุณ ใส่มันทั้งหมดลงไปในงานเขียนของคุณ คุณรู้อยู่แล้วว่าเป้าหมายการเขียนของคุณคืออะไร และคุณต้องการอะไรในอนาคต อย่ามองข้ามสิ่งนั้น ให้ยกเลิกแผนของคุณและลงมือเขียนแทน เพื่อนของคุณจะรู้ว่าเป้าหมายนี้สำคัญสำหรับคุณ

 

 

ราศีพฤษภ: ยอมรับในความเป็นตัวเอง

“ฉันต้องเขียนทุกวันโดยไม่ล้มเหลว มันไม่มากหรอกเมื่อเทียบกับความสำเร็จของงาน” - ตอลสตอย

ชาวพฤษภเป็นพวกชอบลงมือทำและติดดิน ไม่ถือตัว แต่ลึกๆ คุณเองก็ชอบสิ่งที่ดีในชีวิต พวกเขาชอบความโรแมนติก ไวน์ชั้นดี และหมอนอิงที่สวยงาม บางครั้งอาจมีคนบอกให้คุณเลิกใส่ความโรแมนติกลงไปในงานเขียน แต่นั่นแหละ เราอยากให้คุณยอมรับในธรรมชาติของคุณนะ โดยธรรมชาติ คุณชอบความมั่นคงมากกว่าการเปลี่ยนแปลง คุณต้องการความปลอดภัย แต่คุณก็รักความสงบและใจเย็น เมื่อคุณได้ตัดสินใจแล้ว แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะโน้มน้าวให้คุณเปลี่ยนความคิดเห็น ในฐานะนักวางแผนที่รอบคอบ คุณเอาใจใส่และเอาจริงเอาจังกับความรู้สึกของผู้อื่นมากๆ

Try: บางคนอาจจะยังไม่เริ่มเขียนนิยาย บางคนเริ่มเขียนไปได้นิดหน่อย แต่รู้สึกเอื่อยเฉื่อยเหลือเกิน ในขณะที่คุณวางแผนเรื่องทั้งหมดไว้ในหัวหรือในกระดาษ คุณอาจกำลังเผชิญกับความท้าทายของอาการตัน หรือการเรียบเรียงคำลงบนหน้ากระดาษ เชื่อสัญชาตญาณของคุณ ความต้องการความปลอดภัยของคุณอาจขัดขวางไม่ให้สัญชาตญาณของนักเขียนไหลลื่น พยายามเชื่อมโยงกับธรรมชาติในตัวคุณ ปลดปล่อยจินตนาการ คุณไม่มีทางรู้หรอกว่าจะเกิดอะไรขึ้น

 

 

ราศีเมถุน: Show, Don't Tell

“อย่าบอกว่าพระจันทร์ส่องแสง แสดงแสงแวววาวบนกระจกแตกให้ฉันเห็นที” - อันตอน เชคอฟ

เป็นเคล็ดลับการเขียนที่เชื่อว่าทุกคนคงเคยได้ยิน และทริคนี้เหมาะมากๆ กับชาวเมถุน คุณเป็นคนสื่อสารได้ดีที่สุดคนหนึ่งและชอบพูด นั่นเป็นเรื่องดี เพราะนักเขียนที่ดีมักจะเป็นนักเล่าเรื่องที่ดีที่สุด ฝึกฝนการสื่อสารกับผู้คนให้เยอะมากๆ เข้าไว้ มันจะเป็นประโยชน์ต่อคุณมากๆ เพราะชาวเมษมักจะใช้เหตุผลและประสบการณ์ของตนเองมากกว่าที่จะใช้สัญชาตญาณ ขอแค่ให้แน่ใจว่าตอนที่คุณเขียน คุณกำลังแสดงให้นักอ่านเห็นถึงสิ่งที่เกิดขึ้นมากกว่าอธิบายเรื่องราว

Try: ฝึกฝนการเขียนโดยเน้นไปที่การแสดงออก (self-expression) การจดบันทึกเป็นวิธีที่ดีในการเชื่อมต่อกับตัวเอง สร้างแรงบันดาลใจในการเขียนในอนาคต และจัดเรียงอารมณ์ด้วยวิธีที่มีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังสามารถช่วยให้คุณปรับสัญชาตญาณของคุณและสร้างสมดุลทางอารมณ์ที่ดีขึ้น

 

 

ราศีกรกฎ: ซื่อสัตย์

“เพราะฉันไม่คิดว่าคุณสามารถสร้างได้หากคุณประหม่า กุญแจมือแบบนั้นจะมัดคุณ ไม่อนุญาตให้คุณมีอิสระในการสำรวจและโลดเเล่น นั่นคือวิธีที่ฉันชอบเขียน - เมื่อฉันรู้สึกว่ามีความสุขและมีอิสระในการสร้างสรรค์” - บริต เบนเน็ตต์

ไม่เป็นไรกรกฎ เรารู้ว่าคุณใช้เวลาทั้งชีวิตจนถึงช่วงเวลานี้เพื่อต่อสู้กับอารมณ์ที่ปั่นป่วนในตัวคุณ แต่คุณสามารถปลดปล่อยมันออกมาได้แล้ว ใต้เปลือกปูแข็งๆ นั้นเป็นปูที่นิ่มนวล นั่นคือสิ่งที่คุณต้องเขียน ซื่อสัตย์กับตัวเอง แม้ว่าคุณจะมีความรู้สึกที่ต้องจัดการมากกว่าคนอื่นก็ตาม ชาวกรกฎส่วนใหญ่อ่อนไหวง่ายและมักได้รับผลกระทบอย่างมากจากสภาพแวดล้อมโดยรอบ จริงอยู่ที่คุณให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์และคนในครอบครัว แต่เมื่อคุณรู้ว่าตัวเองต้องการอะไร คุณจะมุ่งไปที่เป้าหมายเดียวและทุ่มเทสุดตัว

Try: เมื่อครอบครัวและสวัสดิภาพของผู้อื่นมักอยู่ในหัวของคุณ คุณจึงมักถูกขัดจังหวะการเขียนนิยายเพราะความต้องการของผู้อื่น ในการสร้างกิจวัตรการเขียนที่จะช่วยให้คุณประสบความสำเร็จ คุณควรท่องไว้ว่า การสละเวลาไปเขียนนิยายไม่ใช่เรื่องเห็นแก่ตัว การดูแลตัวเองมีความสำคัญพอๆ กับการดูแลคนที่คุณรัก หามุมสงบในบ้าน มุมที่ปลอดภัยพอที่จะปล่อยให้ความคิดสร้างสรรค์ของคุณโลดแล่น จากนั้นลงมือเขียนเลย

 

 

ราศีสิงห์: รับฟังคำวิจารณ์ที่เป็นประโยชน์

“จำไว้ว่า เมื่อมีคนบอกคุณว่ามีบางอย่างผิดปกติหรือไม่ได้ผล พวกเขามักจะถูกเสมอ เมื่อพวกเขาบอกคุณอย่างชัดเจนถึงสิ่งที่พวกเขาคิดว่าผิดและจะแก้ไขอย่างไร พวกเขามักจะผิดเสมอ” - นีล ไกแมน

ชาวสิงห์สามารถเป็นสุดยอดนักเขียนได้ เพราะคุณมักจะมั่นใจมากพอที่จะเชื่อว่า ทุกคนต้องการได้ยินสิ่งที่คุณจะพูดและนำเสนอ (ไม่ว่าจะเป็นเช่นนั้นหรือไม่ก็ตาม) แต่ชาวสิงห์ คุณต้องสร้างสมดุลระหว่างการเชื่อใจนักวิจารณ์ของคุณกับการเชื่อใจในตัวเอง ให้คนอื่นอ่านงานเขียนของคุณ พิจารณาความคิดเห็นของพวกเขาอย่างรอบคอบ แล้วทำในสิ่งที่คุณรู้สึกว่าใช่ แก้ไขในสิ่งที่คุณเห็นสมควร งานเขียนของคุณมันดีอยู่แล้ว

Try: คุณต้องการให้สิ่งที่คุณจะเขียนออกมาดีเหมือนกับว่านักอ่านของคุณกำลังอ่านอยู่ พยายามจำไว้ว่ากิจวัตรการเขียนของคุณคือการทำร่างแรกให้เสร็จ ไม่มีใครอ่านร่างแรกของคุณหรอก เว้นแต่คุณจะแบ่งปันกับพวกเขา ซึ่งเป็นเรื่องดี เพราะคุณจะได้ฟีดแบ็กกลับไปปรับปรุง จำไว้ว่าคุณกำลังมีงานทำอยู่ และยิ่งคุณเขียนมากเท่าไหร่ งานของคุณก็จะยิ่งดีขึ้นเท่านั้น คุณยังสามารถเป็นนักเขียนได้โดยไม่ต้องมีผู้อ่าน คุณเพียงแค่ต้องเริ่มเขียนเพื่อตัวคุณเอง

 

 

ราศีกันย์: เขียนสักทีเถอะ

“หาเวลาที่ดีที่สุดของวันในการเขียนและลงมือเขียน อย่าให้สิ่งอื่นมารบกวน หลังจากนั้นมันไม่สำคัญสำหรับคุณว่าห้องครัวจะเลอะเทอะ” - เอสเธอร์ ฟรอยด์

คุณเป็นบรรณาธิการที่ยอดเยี่ยม ชาวกันย์ คุณใช้ชีวิตเพื่อเก็บรายละเอียด คุณเป็นคนชอบวางแผน มีหลักการต่างๆ และชอบที่จะทำทุกอย่างให้ถูกต้อง ถ้าเห็นอะไรขัดหูขัดตาคือไม่ได้เลย กันย์ไม่ยอม ต้องทำให้มันดี แต่เวลานั่งเขียนร่างแรกนั้น...ก็ต้องคลายเครียดบ้างสักหน่อย หยุดทำความสะอาดหน้าต่างบ้าน หยุดค้นหาเพลงที่ฟังขณะเขียน หยุดทรมานกับบรรทัดแรก หยุดทำทุกอย่างที่ไม่ใช่การเขียนนิยาย เพียงแค่กำหนดเวลาเขียนของคุณ (ซึ่งเรารู้ว่าคุณมีแผน) และเขียนอะไรก็ได้ที่อยู่ในใจ เขียนออกมาให้หมด!

Try: ทักษะการจัดการของคุณมีประโยชน์จริงๆ เมื่อเริ่มฝึกการเขียน ใช้สัญชาตญาณในการวิเคราะห์ของคุณเพื่อกำหนดจำนวนคำในแต่ละวันที่เขียน เริ่มจาก 500 แล้วค่อยขยับเป็น 1,000 ตัวเลขที่ดูเหมือนเล็กน้อยเหล่านี้สามารถรวมกันเป็น 90,000 คำในร่างแรกค่อนข้างเร็ว ขอแค่คุณมีวินัยและเขียนมันจริงๆ

 

 

ราศีตุลย์: อย่าพยายามเอาใจทุกคน

“เพียงแค่สนใจไปที่การเขียน อย่ามุ่งความสนใจไปที่โลกแห่งการเขียนมากเกินไป อย่าเน้นที่กฎเล็กๆ น้อยๆ และไม่ว่ากฎนั้นควรเป็นแบบเว้นวรรคสองครั้ง หรือเว้นระยะเดียว หรืออะไรทำนองนั้นทั้งหมด ไม่มีอะไรสำคัญ จริงๆ มันคือการเขียน” - ลีแอน มอริอาร์ตี้

ชาวตุลย์เป็นหนึ่งในราศีที่เข้ากับคนง่ายและป๊อบปูล่ามากๆ คุณเป็นราศีตุลย์ที่สมดุล รักความยุติธรรมและทุกคนชอบคุณ! ชาวตุลย์ต้องการคนรอบข้างเพื่อช่วยให้พวกเขาเข้าใจโลกที่พวกเขาอาศัยอยู่ การตอบสนองทางอารมณ์ของคุณขึ้นอยู่กับสิ่งที่คนใกล้ชิดคิดและรู้สึกเป็นอย่างมาก คุณอาจต้องการให้ทุกคนชอบงานเขียนของคุณ แต่คุณควรปล่อยวางเรื่องนี้ซะ เพราะการเป็นที่ยอมรับและได้รับความนิยมระดับสากลนั้นใช้เวลานานมาก คุณควรเป็นตัวของตัวเอง ให้ค้นหาสิ่งที่คุณต้องการเขียนแล้วเขียนสิ่งนั้น เขียนในสิ่งที่คุณรัก แม้ว่ามันจะไม่ใช่แนวยอดฮิต หรือแนวสำหรับทุกคนก็ตาม

Try: เรารู้ว่าใครๆ ก็อยากให้มีนักอ่านอ่านงานเขียนของเรา และการเขียนโดยปราศจากคนอ่านอาจเป็นเรื่องที่น่าเศร้า เพื่อหลีกเลี่ยงสิ่งนี้ ลองเข้าร่วมกลุ่มนักเขียน พบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนความเห็นของงานเขียนต่ละคน มันอาจทำให้คุณมีไอเดียใหม่ๆ ในการสร้างสรรค์งานให้โดดเด่นมากขึ้นได้

 

 

ราศีพิจิก: ทำตามแพสชั่นของคุณ

“บางสิ่งที่กวนใจคุณและไม่ยอมปล่อยคุณไป นั่นแหละคือความปวดร้าว เขียนหนังสือเล่มนี้หรือตาย คุณต้องผ่านมันไปให้ได้ พรสวรรค์นั้นไม่สำคัญ ผมรู้จักซากปรักหักพังที่มีพรสวรรค์มากมาย นอกเหนือจากพรสวรรค์แล้ว มันยังมีคำทั่วไป วินัย ความรัก โชค แต่ที่สำคัญที่สุดคือ ความอดทน” - เจมส์ บอลด์วิน

คุณจะไม่มีวันโน้มน้าวให้ชาวพิจิกทำสิ่งที่พวกเขาไม่ต้องการทำ (เชื่อเถอะ เคยพยายามแล้ว) ชาวพิจิกนั้นร้อนแรงและเข้มข้น คุณจะเขียนแต่สิ่งที่คุณต้องการเขียนเท่านั้น ดังนั้นไหลไปตามความหลงใหลและแพสชั่นของคุณ แล้วเขียนราวกับว่าชีวิตของคุณขึ้นอยู่กับมัน ปฏิบัติต่องานเขียนของคุณเหมือนกับว่ามันคือกิจวัตรประจำวัน เติมพลังให้ตัวเองและยึดมั่นในการเขียน

Try: แม้ว่าคุณจะมีอารมณ์อ่อนไหวง่าย แต่ความกลัวที่จะแสดงอารมณ์เหล่านี้ต่อหน้าผู้อื่นอาจส่งผลต่องานเขียนของคุณ ให้ลองแบ่งปันงานของคุณกับเพื่อนที่คุณไว้ใจมากๆ กำหนดเส้นตายให้กันและกัน ให้ข้อเสนอแนะ และส่งเสริมการพัฒนาของคุณในฐานะนักเขียน บางครั้งกลุ่มการเขียนรู้สึกว่าใหญ่เกินไปและมีความคิดเห็นมากเกินไป การอยู่กับกลุ่มเล็กๆ สามารถสร้างความมั่นใจให้กับคุณได้มากขึ้น

 

 

ราศีธนู: อย่ายอมแพ้

“อย่านั่งลงกลางป่า หากคุณหลงทางอยู่ในพล็อตเรื่องหรือตัน ให้ย้อนรอยตามทางที่คุณพลาดมา จากนั้นใช้ถนนอีกสายหนึ่ง และ/หรือเปลี่ยนบุคคล เปลี่ยนช่วงเวลา เปลี่ยนการเปิดฉาก” - มาร์กาเร็ต แอตวู๊ด

พลังอันยิ่งใหญ่ของชาวธนูคือ ความสามารถในการปรับตัว คุณมีความกระตือรือร้น คล่องแคล่ว รอบคอบ สนุกสนาน ชาวธนูเป็นที่รู้จักในเรื่องความอยากรู้อยากเห็น สิ่งเหล่านี้เติมเต็มด้วยปรัชญา การเดินทาง และการอ่านหนังสือ คุณเชื่อว่าการกระทำสำคัญกว่าคำพูดหรือความรู้สึก คุณรักอิสระ ไม่ชอบการผูกมัด มันเลยทำให้คุณไม่เก่งในเรื่องการจดจ่อทำสิ่งต่างๆ มากนัก คุณอาจอยากทำอย่างอื่นขณะที่กำลังเขียนนิยายก็ได้ หากคุณตันขณะเขียน อย่ากระวนกระวาย ทำใจสบายๆ คุณจะเจอเรื่องน่าสนใจในการผจญภัยของคุณ จงใช้ความสามารถในการปรับตัวของคุณเพื่อเปลี่ยนแปลงสิ่งต่างๆ จนกระทั่งคุณทำลายอาการตันของคุณ ทำมันต่อไป แล้วคุณจะเขียนจบในที่สุด

Try: ลองเข้าร่วมเวิร์กช็อป ฟังสัมมนา พบปะผู้คน หรือทำกิจกรรมใหม่ๆ ที่ช่วยจุดประกายจินตนาการของคุณให้โลดแล่น ลองอ่านหนังสือหลากหลายแนว มันจะช่วยให้คุณมองโลกในมุมที่หลากหลาย นี่คือวิธีที่เพอร์เฟคต์ในการผจญภัยบนเส้นทางนักเขียนของคุณ

 

 

ราศีมังกร: ถอยลงสักก้าว

“เมื่อคุณเขียนนิยายจบ ถ้าเงินไม่ใช่สิ่งสำคัญอันดับแรก ถ้าคุณไม่ต้องการขายมันในทันทีหรือได้รับการตีพิมพ์ในวินาทีนั้น ให้ใส่ไว้ในลิ้นชักตราบเท่าที่คุณสามารถทำได้ หนึ่งปีหรือมากกว่านั้น หรือจะแค่สามเดือนก็ยังทำได้” - ซาดี สมิธ

ชาวมังกรเป็นคนขยัน มีความทะเยอทะยาน มีจุดมุ่งหมาย และจริงจังกับสิ่งที่ทำ คุณมีความรับผิดชอบสูงมากๆ เมื่อคุณให้คำมั่นสัญญาว่าคุณจะทำในสิ่งๆ นี้ คุณมักศรัทธาอย่างแรงกล้าว่ามันต้องสำเร็จ สิ่งเดียวที่ต้องเพิ่มให้กับจรรยาบรรณในการทำงานที่น่าชื่นชมของคุณคือ ‘พักผ่อนบ้าง!’ ถอยกลับไปสักสองสามก้าว ชาวมังกร มันไม่มีใครเขียนนิยายให้จบในชั่วข้ามคืน แม้ว่าคุณจะทำร่างแรกเสร็จแล้ว แต่คุณก็ควรปล่อยมันสักพักก่อนที่จะรีไรต์ คุณขยับและมาถูกทางแล้ว แค่อยากให้พักบ้างเฉยๆ อย่าท้อนะ

Try: สำหรับชาวมังกร สิ่งสำคัญคือการเขียนร่างแรกให้จบ และเมื่อคุณทำมันสำเร็จแล้ว เก็บร่างแรกนั้นไว้สักพักก่อนที่คุณจะหยิบมันมารีไรต์ เพราะถึงตอนนั้น คุณอาจได้ไอเดียใหม่ๆ มาใส่ในงานเขียนเพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้เนื้อเรื่องคุณมากขึ้น

 

 

ราศีกุมภ์: เริ่มเขียนก่อน แล้วแรงบันดาลใจจะตามมา

“ยิ่งคุณเขียนมากเท่าไหร่ คุณก็จะยิ่งได้มากเท่านั้น แต่อย่าเขียนในจักรวาลของผม หรือของโทลคีน หรือจักรวาลของมาร์เวล หรือจักรวาลของสตาร์เทรค หรือภูมิหลังที่ยืมมาอื่นๆ นักเขียนทุกคนต้องเรียนรู้ที่จะสร้างผลงานของเขา ตัวละคร โลก และฉากต่างๆ ของตัวเอง” - จอร์จ.อาร์.อาร์. มาร์ติน

ชาวกุมภ์ค่อนข้างหลากหลาย บางคนเงียบและครุ่นคิดอย่างหนัก บางคนอยู่ตามท้องถนนเพื่อเรียกร้องให้มีการปฏิวัติ พวกคุณอินดี้และแตกต่างจากคนทั่วไป นั่นเป็นเรื่องดี และในบางครั้งความเป็นอิสระของคุณก็ยอดเยี่ยมสำหรับการสร้างสรรค์งานศิลปะ เช่นงานเขียน แต่บางครั้งคุณก็จำเป็นต้องนั่งลงที่หน้าคอมพิวเตอร์ คุณเป็นนักคิดที่ลึกซึ้งและต้องการสร้างสิ่งที่ยิ่งใหญ่ แต่ให้เริ่มจากจุดเล็กๆ ก่อน อ่านเขียนให้มากที่สุด แล้วแรงบันดาลใจจะตามมา

Try: อย่ามัวแต่นั่งรอแรงบันดาลใจ ชาวกุมภ์ต้องรู้จักการมีวินัย รับผืดชอบต่อความฝันของตัวเอง แบ่งเวลามาเขียนนิยายให้ได้ แล้วอย่างอื่นจะตามมา ทั้งแรงบันดาลใจ ไฟ แพสชั่น แต่ถ้าเมื่อไหร่คุณรู้สึกชะงัก ลองอ่านหนังสือดู จะอ่านที่บ้าน ที่ร้านหนังสือ หรือร้านกาแฟ ได้หมด

 

 

ราศีมีน: สนุกไปกับมัน

“การเขียนไม่ได้เกี่ยวกับการทำเงิน การมีชื่อเสียง การได้เดต การเข้าเวร หรือการหาเพื่อน ท้ายที่สุดมันเกี่ยวกับการทำให้ชีวิตของคนที่อ่านงานของคุณสมบูรณ์ยิ่งขึ้น และทำให้ชีวิตของคุณเองสมบูรณ์ยิ่งขึ้นด้วย มันเกี่ยวกับการลุกขึ้น การดีขึ้น การยอมรับมากขึ้น และการเร่มมีความสุข โอเค? เริ่มมีความสุข...การเขียนคือเวทมนตร์ สายธารแห่งชีวิตพอๆ กับศิลปะอื่นๆ น้ำก็ฟรี ดังนั้นดื่ม ดื่มแล้วอิ่ม” - สตีเฟน คิง

‘การเขียนยากจังเลย, ไม่มีเวลาเขียนเลย, คิดไม่ออกว่าจะเขียนอะไร’ 

อาจมีเสียงแบบนี้ติดอยู่ในหัวของชาวมีน ใช่ นัก เขียนส่วนใหญ่ก็มีโมเมนต์แบบนี้เหมือนกันแหละ คร่ำครวญว่าการเขียนนั้นยากและรู้สึกนอยด์ ชาวมีนส่วนใหญ่อารมณ์อ่อนไหวง่ายมากๆ เผลอคิดลบบ่อย ท้อง่าย โดยเฉพาะเมื่อมีอะไรมากระทบจิตใจ แต่จำไว้ว่าคุณกำลังเขียนเพราะคุณต้องการเขียน ขอให้สนุกกับมัน คุณเป็นสัญลักษณ์แห่งจินตนาการและเปี่ยมไปด้วยศิลปะ แต่บางครั้งคุณก็ท้อแท้ เมื่อถึงเวลานั้น ให้คิดว่าเราเขียนเพื่อให้ตัวเองมีความสุขให้มากที่สุด

Try:  ในขณะที่คุณมักจะถูกพัดพาไปตามอารมณ์ การเขียนของคุณอาจกลายเป็นเรื่องไร้สาระ หรือถูกระงับไว้จนกว่าคุณจะรู้สึกถึงท่วงทำนองที่สร้างสรรค์ รู้สึกว่ามีอารมณ์อยากจะเขียนแล้ว สิ่งนี้อาจนำไปสู่กิจวัตรที่ไม่สอดคล้องกัน ถ้าเขียนทุกวันไม่ได้ ลองเปลี่ยนเป็นการเขียนทุกสัปดาห์แทน นำงานของคุณไปยังร้านกาแฟที่คุณชื่นชอบ นำสมุดจดไปที่มหาสมุทร ทะเลสาบ หรือสถานที่กลางแจ้งอื่นๆ ที่คุณจะได้พบกับความเงียบสงบจากภายใน แล้วเขียนมันออกมา ที่สำคัญหยุดเทียบตัวเองกับคนอื่นด้วย

 

 ...........................

 

จัดเต็มครบแล้วกับ 12 เทคนิคเพื่อชาวนักเขียนเด็กดี 12 ราศี ลองหยิบไปปรับใช้ดู แล้วมาทำให้ความฝันในการเป็นนักเขียนของคุณให้เป็นจริงกันนะ ทุกคนทำได้อยู่แล้ว ขอแค่ลงมือเขียน เขียน และเขียนอย่างมีวินัย วันหนึ่งเราก็จะพาตัวละครไปจนถึงปลายทางได้เอง สู้ๆ นะคะ ส่วนใครเริ่มเขียนแล้ว มาแบ่งปันนิยายสนุกๆ ของคุณให้โลกรู้ผ่านแพลตฟอร์มเด็กดีได้เลย มีนักอ่านมากมายรออ่านนิยายของทุกคนอยู่นะ

 

พี่น้ำผึ้ง :)

 ขอบคุณรูปภาพจาก  giphy.com

 

พี่น้ำผึ้ง
พี่น้ำผึ้ง - Columnist นักเขียนที่ชอบส่งต่อพลังบวกให้ทุกคน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น